Thảo luận giữa minhđịnh và Mục đồng

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Chào MINHDINH
Tâm chân như là thứ bạn vẫn dùng từ vô thì đến nay nhưng bạn không bao giờ nhớ đến cho lên chỉ khi nào ngộ ra thì mới biết là gì. Vọng động hay không thì MinhDinh thử hỏi tâm chân như xem nhé(bởi vì MinhDinh cũng có mà).
Trong số tâm sau đây thì tâm nào là tâm vọng động
Tâm quá khứ, hiện tại, vị lai, từ, bi, hỷ, xả?


Nếu cứ diệt hoài diệt mãi mà không hết, diệt được hôm nay ngày mai lại có thì tính làm sao đây ĐH MinhDinh?
VOVI xin viết lại đoạn trích của bạn:

Chúc MinhDinh tinh tấn.

Chào Vovi,xin lỗi mấy hôm nay máy tính tôi bị hư nên không vào trao đổi được.

Tâm chân như là gì tôi còn chưa thấy thì làm sao mà hỏi được.Hix:icon_omg:

Đến nữa,Tâm lại có nhiều thế sao?Tâm quá khứ-hiện tại-vị lai-từ-bi-hỷ-xả không lẽ không là một?:eek:nion05:

Nếu cứ diệt hoài diệt mãi mà không hết, diệt được hôm nay ngày mai lại có thì tính làm sao đây ĐH MinhDinh?

Nó cứ có hoài thì ta cứ diệt,ra 1 diệt 1,ra 2 diệt 2...Tu tập là chuyện của nhiều đời nhiều kiếp mà bạn.Đâu phải ngày 1 ngày 2 mà thành.

Có bài kệ của Tổ Hoàng Bá :

Vượt khỏi trần lao việc phi thường
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường
Chẳng phải 1 phen xuơng ấm lạnh
Hoa mai há dễ ngửi mùi huơng.

Thân.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Chào Vovi,xin lỗi mấy hôm nay máy tính tôi bị hư nên không vào trao đổi được.

Tâm chân như là gì tôi còn chưa thấy thì làm sao mà hỏi được.Hix:icon_omg:

Đến nữa,Tâm lại có nhiều thế sao?Tâm quá khứ-hiện tại-vị lai-từ-bi-hỷ-xả không lẽ không là một?:eek:nion05:

Nếu cứ diệt hoài diệt mãi mà không hết, diệt được hôm nay ngày mai lại có thì tính làm sao đây ĐH MinhDinh?

Nó cứ có hoài thì ta cứ diệt,ra 1 diệt 1,ra 2 diệt 2...Tu tập là chuyện của nhiều đời nhiều kiếp mà bạn.Đâu phải ngày 1 ngày 2 mà thành.

Có bài kệ của Tổ Hoàng Bá :

Vượt khỏi trần lao việc phi thường
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường
Chẳng phải 1 phen xuơng ấm lạnh
Hoa mai há dễ ngửi mùi huơng.

Thân.
Kính anh Minh Định !
Bài thơ anh trích dẫn có 3 chữ Mục đồng nghe KHÔNG THỎA ĐÁNG, đó là chữ "xương ấm lạnh", M/đ xin chép lại nguyên văn để chúng ta cùng thưởng thức nhé :

<!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:RelyOnVML/> <o:AllowPNG/> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]-->
<table><tbody><tr><td>
Trần lao quýnh thoát sự phi thường,
Hệ bã thằng đầu tố nhất trường,
Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt,
Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương.

</td><td>
Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường,​
Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,​
Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.

</td></tr></tbody></table>
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:DoNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Kính anh Minh Định !
Bài thơ anh trích dẫn có 3 chữ Mục đồng nghe KHÔNG THỎA ĐÁNG, đó là chữ "xương ấm lạnh", M/đ xin chép lại nguyên văn để chúng ta cùng thưởng thức nhé :

<!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:RelyOnVML/> <o:AllowPNG/> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]-->
<table><tbody><tr><td>
Trần lao quýnh thoát sự phi thường,
Hệ bã thằng đầu tố nhất trường,
Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt,
Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương.

</td><td>
Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường,​
Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,​
Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.

</td></tr></tbody></table>
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:DoNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->

Chào bạn Mục Đồng,rất vui vì được trao đổi với bạn.

Đầu tiên xin cám ơn bạn có ý tốt giúp tôi.Theo tôi,dịch thơ thì nên "ý tại ngôn ngoại",không cần phải theo sát nghĩa của từng chữ,chỉ cần nêu bật lên được cái ý chủ đạo của bài kệ là được.

"Hàn triệt cốt" ý là "lạnh thấu xưong",dịch như vậy rất đúng,rất sát nghĩa.Nhưng nếu chỉ lạnh không thì cũng chưa nêu bật lên được sự trải nghiệm đầy đủ của một người bước vào con đường tu tập,phải trải qua đủ mọi cung bậc của sự thử thách về ý chí,nghị lực...

Cho nên ở đây tác giả dịch "hàn triệt cốt" thành "xưong ấm lạnh" ý là như vậy,xưong phải chịu từ trạng thái nóng rồi lạnh,lạnh rồi nóng...như là rèn sắt vậy.

Đức Phật có nói : các Pháp chỉ là phưong tiện,như ngón tay chỉ Mặt trăng...là ý như vậy.

.......
.......
.......
.......*

Thân.

_____________

* Hoangtri xóa bài thơ này, vì lý do tế nhị (chính trị) mong thông cảm.
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Kính anh Minh Định !
Bài thơ anh trích dẫn có 3 chữ Mục đồng nghe KHÔNG THỎA ĐÁNG, đó là chữ "xương ấm lạnh", M/đ xin chép lại nguyên văn để chúng ta cùng thưởng thức nhé :

<!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:RelyOnVML/> <o:AllowPNG/> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]-->
<table><tbody><tr><td>
Trần lao quýnh thoát sự phi thường,
Hệ bã thằng đầu tố nhất trường,
Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt,
Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương.

</td><td>
Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường,​
Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,​
Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.

</td></tr></tbody></table>
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:DoNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->

Chào bạn Mục Đồng,rất vui vì được trao đổi với bạn.

Đầu tiên xin cám ơn bạn có ý tốt giúp tôi.Theo tôi,dịch thơ thì nên "ý tại ngôn ngoại",không cần phải theo sát nghĩa của từng chữ,chỉ cần nêu bật lên được cái ý chủ đạo của bài kệ là được.

"Hàn triệt cốt" ý là "lạnh thấu xưong",dịch như vậy rất đúng,rất sát nghĩa.Nhưng nếu chỉ lạnh không thì cũng chưa nêu bật lên được sự trải nghiệm đầy đủ của một người bước vào con đường tu tập,phải trải qua đủ mọi cung bậc của sự thử thách về ý chí,nghị lực...

Cho nên ở đây tác giả dịch "hàn triệt cốt" thành "xưong ấm lạnh" ý là như vậy,xưong phải chịu từ trạng thái nóng rồi lạnh,lạnh rồi nóng...như là rèn sắt vậy.
Kính anh minhđịnh !
Theo M/đ thì anh muốn nói đến đoạn đường dài trên hành trình học Phật, còn Tổ Hoàng Bá chỉ muốn nói đến cái khoảnh khắc "tiền chứng ngộ" bằng chữ "nhất phiên" (một phen), điển hình như :

Khi Vân Phong Văn Duyệt đến với Đại Ngu Thủ Chi để tham học, sư nghe ngài giảng như vầy: “Này các thầy, mỗi ngày các thầy tụ nhau lại ngấu nghiến biết bao nhiêu cọng rau. Nhưng nếu gọi đấy là một cọng rau, khi vào Đại ngục, nó bắn ra như một mũi tên”. Rồi bước xuống, không nói gì thêm. Văn Duyệt hết sức kinh ngạc, chẳng hiểu ất giáp gì hết. Tối đến, sư vào phương trượng, Đại Ngu hỏi: “Đến tìm cái gì?” Duyệt đáp: “Tìm cầu tâm pháp”. Nhưng Đại Ngu không chịu dạy, mà chỉ bảo: “Bánh xe Chánh pháp chưa quay mà bánh xe cơm gạo đã quay trước. Những kẻ hậu sinh tươi trẻ khỏe mạnh như ngươi sao không đi xin ăn cho Tăng chúng? Ta chịu đói không rỗi rãnh, rỗi rãnh đâu mà nói Thiền với ngươi”. Duyệt không dám trái lời và để hết đời mình coi sóc việc cung cấp đầy đủ cho trù phòng của Tăng chúng. Chẳng bao lâu, Đại Ngu dời sang Thúy Nham và Văn Duyệt cũng đi theo. Khi sư xin Thúy Nham chỉ thị Thiền cho mình, Thúy Nham bảo: “Phật pháp chưa được sáng tỏ. Nay mùa tuyết lạnh, hãy đi kiếm than cho Tăng chúng.” Duyệt vâng lời làm y như thầy dạy. .Lúc trở về, Thúy Nham lại yêu cầu sư giữ việc thơ lại trong chùa, vì thiếu người mà không ai có thể bổ sung vào đó. Văn Duyệt chẳng vui, vì luôn luôn bị sai khiến làm những việc nghĩ ra không ăn nhập gì với Thiền hết; sư hận thầy mình ép buộc mình quá đáng. Nhân lúc đang làm việc phía sau hè, có lẽ tâm trí ngổn ngang trăm mối và tâm trạng căng thẳng khôn cùng, thình lình những cái khoanh của thùng gỗ sư đang ngồi rớt xuống và sư cũng té nhào luôn. Biến cố này làm cho sư chợt thấy cái mật chỉ mà tâm trí của Thầy mình lúc nào cũng vận dụng. Sư vội khoác áo và đến kiếm Thúy Nham. Nham mỉm cười chào đón và bảo: “Này duy-na, mừng cho việc lớn đã xong rồi!” Văn Duyệt lạy hai lạy và bước ra, không một lời từ giã.

(Tục truyền đăng IX)
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Bạn Mục Đồng.

Trong Thiền đốn ngộ,những vị Tổ khi giác ngộ đều ở những phút giây bất ngờ,chỉ trong 1 sát na nhận ra được bản tâm thanh tịnh của mình,thấy được Phật tánh.Nhưng muốn có phút giây bất ngờ đó,muốn có 1 sát na chứng ngộ đó,các Tổ đã phải trải qua "bao phen ấm lạnh" mới đạt được? Như Lục Tổ Huệ Năng phải mất 8 năm ròng giã gạo đó sao?Trong 8 năm đó Lục tổ đã phải trăn trở,băn khoăn,tự hỏi mình biết bao nhiêu lần?Hay như ngài Văn Duyệt ở đoạn văn bạn trích dẫn cũng vậy.Đã bao nhiêu lần ngài phải buồn rầu,phải suy nghĩ,phải đấu tranh với bản thân mình để giữ cho Tâm được kiên định.

Cho nên,Tổ Hoàng Bá dù chỉ nói đến cái khoảnh khắc "tiền chứng ngộ" nhưng nó cũng bao hàm cả quá trình Giác Ngộ trong đó.Chữ "một phen" không thể chỉ hiểu như vậy,mà nên hiểu nó ở nghĩa rộng hơn.Chúng ta không nên suy theo từng chữ mà phải hiểu được cái ý của toàn bài kệ.Giống như từ ngữ cũng vậy,khi đứng riêng ra thì nó có 1 nghĩa,nhưng khi đặt vào 1 câu thì nó có nghĩa khác.

Ví dụ : từ Đi khi đứng 1 mình thì nó có nghĩa chỉ sự di chuyển,nhưng khi nói "làm đi,ăn đi,uống đi" thì lại là khác.Nghĩa của nó lúc này tùy thuộc vào bối cảnh của câu rồi.

Ví dụ tôi đưa ra mặc dù chưa đúng lắm nhưng đại ý là như vậy.Tất cả là "Ý tại ngôn ngoại" mà thôi

Thân.
 

hoasenmaimai

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 2 2013
Bài viết
39
Điểm tương tác
12
Điểm
8
Theo mình hiểu nghĩa của bài thơ là :
Muốn ra khỏi sanh tử không phải là chuyện dễ dàng
Nếu đã nghĩ đến việc đó rồi thì không nên thay đổi gì nữa
Đâu phải mình chỉ có một lần chết đâu mà đã nhiều lần rồi
Cái buổi bình minh của giác ngộ luôn chờ sẵn mà mình chưa bao giờ cảm nhận được .
Theo ý các bạn thì thế nào ?
 
P

phamvandung57

Guest
chào mọi người

Chào Vovi,xin lỗi mấy hôm nay máy tính tôi bị hư nên không vào trao đổi được.

Tâm chân như là gì tôi còn chưa thấy thì làm sao mà hỏi được.Hix:icon_omg:

Đến nữa,Tâm lại có nhiều thế sao?Tâm quá khứ-hiện tại-vị lai-từ-bi-hỷ-xả không lẽ không là một?:eek:nion05:

Nếu cứ diệt hoài diệt mãi mà không hết, diệt được hôm nay ngày mai lại có thì tính làm sao đây ĐH MinhDinh?

Nó cứ có hoài thì ta cứ diệt,ra 1 diệt 1,ra 2 diệt 2...Tu tập là chuyện của nhiều đời nhiều kiếp mà bạn.Đâu phải ngày 1 ngày 2 mà thành.

Có bài kệ của Tổ Hoàng Bá :

Vượt khỏi trần lao việc phi thường
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường
Chẳng phải 1 phen xuơng ấm lạnh
Hoa mai há dễ ngửi mùi huơng.

Thân.

Tu mà như thế thì hình như là sai lầm lớn. bởi làm sao diệt hết được vọng tưởng. đã tu theo pháp môn nào thì phải biết tông chỉ của pháp môn đó. nếu nói tham thiền thì lấy cái không hiểu không biết để tu. nghĩa là chỉ cần câu thoại đầu khởi nghi tình , vọng tưởng hay không không để ý tới. chỉ cần giữ nghi tình miên mật vọng tưởng tự biến mất. còn tu như mọi người nói trên thì chắc đến đời Di Lặc ra đời cũng không thể xong đại sự được
 

THIỆN LẠC

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 2 2012
Bài viết
31
Điểm tương tác
7
Điểm
8
Địa chỉ
không nơi đến
Chào Vovi,xin lỗi mấy hôm nay máy tính tôi bị hư nên không vào trao đổi được.

Tâm chân như là gì tôi còn chưa thấy thì làm sao mà hỏi được.Hix:icon_omg:

Đến nữa,Tâm lại có nhiều thế sao?Tâm quá khứ-hiện tại-vị lai-từ-bi-hỷ-xả không lẽ không là một?:eek:nion05:

Nếu cứ diệt hoài diệt mãi mà không hết, diệt được hôm nay ngày mai lại có thì tính làm sao đây ĐH MinhDinh?

Nó cứ có hoài thì ta cứ diệt,ra 1 diệt 1,ra 2 diệt 2...Tu tập là chuyện của nhiều đời nhiều kiếp mà bạn.Đâu phải ngày 1 ngày 2 mà thành.

Có bài kệ của Tổ Hoàng Bá :

Vượt khỏi trần lao việc phi thường
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường
Chẳng phải 1 phen xuơng ấm lạnh
Hoa mai há dễ ngửi mùi huơng.

Thân.

haizz za ....vọng tướng vốn là sanh diệt, tự sanh ắt tự diệt thì cần gì phải cần mình để ý mà ra tay DIỆT nó chứ...nếu DIỆT như thế thì nó cứ SANH ...diệt diệt sanh sanh cho tơi ngày Hội Long Hoa khai mạc thì vẫn còn là phàm phu chính hiệu.
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Tu mà như thế thì hình như là sai lầm lớn. bởi làm sao diệt hết được vọng tưởng. đã tu theo pháp môn nào thì phải biết tông chỉ của pháp môn đó. nếu nói tham thiền thì lấy cái không hiểu không biết để tu. nghĩa là chỉ cần câu thoại đầu khởi nghi tình , vọng tưởng hay không không để ý tới. chỉ cần giữ nghi tình miên mật vọng tưởng tự biến mất. còn tu như mọi người nói trên thì chắc đến đời Di Lặc ra đời cũng không thể xong đại sự được

dục tốc bất đạt

haizz za ....vọng tướng vốn là sanh diệt, tự sanh ắt tự diệt thì cần gì phải cần mình để ý mà ra tay DIỆT nó chứ...nếu DIỆT như thế thì nó cứ SANH ...diệt diệt sanh sanh cho tơi ngày Hội Long Hoa khai mạc thì vẫn còn là phàm phu chính hiệu.

dục tốc bất đạt
 

THIỆN LẠC

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 2 2012
Bài viết
31
Điểm tương tác
7
Điểm
8
Địa chỉ
không nơi đến
xin thưa chổ nào là DỤC TỐC ?????

Tôi thấy " ra 1 diệt 1...ra 2 diệt 2 ." của bạn đúng là tưởng rất chắc chắn, ai dè là thảm họa đó thôi !..

Suy nghĩ đi nhé ................!
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,071
Điểm tương tác
293
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Vấn đề điều phục vọng niệm mỗi người có một cách theo kinh nghiệm của mình, thế sao Thiện Lạc lại gọi là "thảm họa"!? minhđịnh nói "Dục tốc bất đạt" là ý nghĩa của thí dụ dưới đây:
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Một người quá tinh tấn nghĩ: "Ta không lâu sẽ đắc định" nên tâm bị rơi vào trạo cử vì quá nỗ lực tinh cần và không đắc định. Một người khác vì thấy lỗi lầm trong sự dụng công quá mức, bèn buông lơi sự tinh tấn, vì nghĩ: "Ðắc định đối với tôi bây giờ có nghĩa lý gì?" Khi tâm vị này rơi vào giải đãi, vì sự tinh cần quá lỏng lẻo, cũng không đắc định.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>Nhưng người thứ ba khéo léo giải toả ngay sự giải đãi và trạo cử vừa móng lên, quán tưởng với một sức tinh cần vừa phải, nên đắc định.</B>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính.</P>
</span></span>
 

THIỆN LẠC

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 2 2012
Bài viết
31
Điểm tương tác
7
Điểm
8
Địa chỉ
không nơi đến
TL đang nói về vấn đề vọng tưởng nó vốn là các pháp tự sanh tự diệt nên không cần tác động tham gia vào diệt nó...vì như thế sẽ làm loạn tâm thêm và vọng tưởng dĩ nhiên sẽ sanh thêm càng mạnh . " diệt 1...diệt 2 " khác nào xem vọng tưởng là thật ..nên cần phải diệt. ?

nên Tinh cần hay giãi đãi mà Tuấn Tú nói nằm ngoài ý nghĩa này rồi ạ.

Còn vấn đề nêu trên của Tuấn Tú..Thưa TL chưa đề cập và tham gia SÂU vào vấn đề này,

từ đầu TL và bác Phamvandung57 đã nói rõ !

Kính .
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
TL đang nói về vấn đề vọng tưởng nó vốn là các pháp tự sanh tự diệt nên không cần tác động tham gia vào diệt nó...vì như thế sẽ làm loạn tâm thêm và vọng tưởng dĩ nhiên sẽ sanh thêm càng mạnh . " diệt 1...diệt 2 " khác nào xem vọng tưởng là thật ..nên cần phải diệt. ?

nên Tinh cần hay giãi đãi mà Tuấn Tú nói nằm ngoài ý nghĩa này rồi ạ.

Còn vấn đề nêu trên của Tuấn Tú..Thưa TL chưa đề cập và tham gia SÂU vào vấn đề này,

từ đầu TL và bác Phamvandung57 đã nói rõ !

Kính .

Không muốn nói nhưng cũng đành vào ghi mấy dòng.

Tâm cảnh khác thì sẽ có nhận thức khác,mới bước vào học lớp 1 thì sẽ có cái nhìn khác người học đại học,ý tôi là vậy.Chúng ta cứ từ từ đi từng bứoc 1,nhất là giáo Pháp phải nắm cho thật kỹ nếu không sẽ sa vào những lỗi vi tế mà chúng ta khó nhận ra.Ngay như trên diễn đàn này tôi thấy có rất nhiều bác tu học được 1 chút sở đắc liền sa vào những lỗi vi tế đó mà bản thân không thể nhận ra được.

Nên cần phải hiểu rõ các Pháp để chúng ta có thể đi xa được.Giống như có thuyền rồi nhưng phải học được cách chèo thuyền thì mới sang bờ bên kia được.

P/s:Tôi xin nói thêm Thiền tri vọng chỉ là 1 pháp môn của thiền thôi,không phải là tất cả.Tùy theo căn cơ từng người mà học
 

THIỆN LẠC

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 2 2012
Bài viết
31
Điểm tương tác
7
Điểm
8
Địa chỉ
không nơi đến
đang học kiến thức của đại học đây..............

p/s : ai xóa cmt thì cho ý kiến, đừng núp trong bụi cây. Xin cảm ơn
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
đang học kiến thức của đại học đây..............

p/s : ai xóa cmt thì cho ý kiến, đừng núp trong bụi cây. Xin cảm ơn

Chào bạn Thiện Lạc.

Hôm trước sau khi post bài xong vào thấy bạn viết bài trả lời đã hơi buồn,hôm sau vào topic này thì thấy bài của bạn không còn nữa.Tôi đã thấy mừng cho bạn,tuởng bạn tự xóa bài của mình.Hôm nay vào lại thì thấy bài viết này.Buồn cho bạn.

Học Phật học hoài mà không thuộc
Sắc là không mà sắc cũng không phải là không.

Thế mới biết,Vô ngã khó học thuộc như thế nào,không thuộc bài này thì dù có tu bao nhiêu năm,tu pháp môn gì đi nữa cũng chỉ là không.Đức Phật có dạy cái gì vô thường là khổ,mà khi khổ thì cần quán vô ngã : cái này không phải là của tôi,cái này không phải là tôi...Học vô ngã là để học tính khiêm cung trong chân thành giản dị,thoát khỏi tâm khinh mạn,cống cao ngã mạn và chấp ngã,diệt trừ được tham sân si...

Không phá bỏ được chấp ngã thì dù niệm Phật,trì chú hay ngồi Thiền cũng chả có tác dụng gì,nhiều khi phiền não không giảm mà còn tăng lên thêm.

Tôi xin nói thẳng thế này,hãy đi từng bước một,trước hết hãy nắm vững các Pháp cơ bản của Đạo Phật như Tứ diệu đế,Bát chánh đạo,Vô ngã,Vô thường,Duyên khởi...rồi sau đó muốn tu tập pháp môn gì thì tu tập.Các pháp môn chỉ là cái thuyền đưa ta qua bờ bên kia,còn Giáo Pháp chính là ngọn đèn soi đường cho ta đi đến đích.Không có ngọn đèn chỉ lối thì dù tu tập công phu cần mẫn đến đâu cũng sẽ lạc lối hoặc chỉ loanh quanh 1 chỗ mà thôi.

Chỉ mới qua 1 việc nhỏ như vậy mà tâm bạn đã thế thì đừng nói cái gì "vọng tự nổi lên rồi tự biến mất...".Qua việc này tôi đánh giá là bạn chỉ muốn biểu diễn kiến thức về Phật học mà thực hành thì chưa đến đâu cả.Mà kiến thức về Đạo Phật thì bây giờ chỉ cần lên gu-gồ là có thể tìm hiểu được thôi.

Thôi Mod nào đã xóa bài của bạn Thiện Lạc thì vào giải thích mấy câu cho bạn ý.Không thì vọng tưởng của bạn ý lại nổi lên ầm ầm mất
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
[NEN="http://i1298.photobucket.com/albums/ag54/Hac_phong/xoabai_zps7197f097.jpg"].










































....
[/NEN]
 

THIỆN LẠC

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 2 2012
Bài viết
31
Điểm tương tác
7
Điểm
8
Địa chỉ
không nơi đến
xin cảm ơn tất cả
 

vovi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2012
Bài viết
54
Điểm tương tác
12
Điểm
8
Tôi xin nói thẳng thế này,hãy đi từng bước một,trước hết hãy nắm vững các Pháp cơ bản của Đạo Phật như Tứ diệu đế,Bát chánh đạo,Vô ngã,Vô thường,Duyên khởi...
Chào MinhDinh, Minhdinh đã thấy hơi thở cả ngày chưa?
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Chào MinhDinh, Minhdinh đã thấy hơi thở cả ngày chưa?

Chào bạn Vovi

Tôi vẫn đang xây móng nhà thôi.Tôi vẫn đang học cách "chăn trâu" của mình thôi bạn Vôvi.
 

vovi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2012
Bài viết
54
Điểm tương tác
12
Điểm
8
Tôi vẫn đang xây móng nhà thôi.Tôi vẫn đang học cách "chăn trâu" của mình thôi bạn Vôvi.
Có thể chia sẻ phương pháp xây móng cho VOVI và đại chúng được không Minhdinh?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên