Hắc phong

Mời thảo luận về tác phẫm "Góp nhặt cát đá"

tiểu phẫm nầy theo bạn xứng đáng như thế nào ?


  • Số lượng người bầu chọn
    15
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Hắc-Phong kính !
Thưa Tiền Bối ! trước câu hỏi của ngài Dokuon khiến cho bangtam suy gẩm nảy giờ không ra - huhu! Tiền Bối ơi ! có phải " không thấy được cơn giận [ vì chấp không ] củng bị trảm - mà nếu " thấy " được cơn giận củng bị trảm phải hôn ? - khó trả lời quá đi thôi - huhu! .
Kính xin Tiền Bối chỉ dạy .

KÍNH
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
82. Không Có Gì Hiện Hữu


Yamaoka Tesshu khi còn là một thiền sinh trẻ đã đi viếng hết thiền sư này đến thiền sư nọ, Ngài đến thăm Dokuon của chùa Shokoku.

Muốn vội tỏ sự chứng ngộ của mình, ngài nói: "Rốt ráo thì, Tâm, Phật, và chúng sinh chẳng hề hiện hữu. Thật tướng của mọi pháp là Không. Không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Không có gì để cho và không có gì để nhận."

Dokuon ngồi hút thuốc yên lặng chẳng nói gì, bỗng nhiên ngài dùng ống điếu cày bằng tre đập Yamaoka một cái làm cho chàng thanh niên nỗi giận.

"Nếu chẳng có gì hiện hữu," Dokuon hỏi, "vậy thì cơn giận từ đâu đến?"

dieu cay.webp

bangtam đã viết:
Thưa Tiền Bối ! trước câu hỏi của ngài Dokuon khiến cho bangtam suy gẩm nảy giờ không ra - huhu! Tiền Bối ơi ! có phải " không thấy được cơn giận [ vì chấp không ] củng bị trảm - mà nếu " thấy " được cơn giận củng bị trảm phải hôn ? - khó trả lời quá đi thôi - huhu! .
Kính xin Tiền Bối chỉ dạy .
Bangtam mến !

Đúng là CHẤP CÓ thì bị trảm, CHẤP KHÔNG cũng bị trảm, nhưng ở đây Yamaoka Tesshu bị "trảm" vì cái tội huênh hoang khoát lác.

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
PTD xin chào mừng ĐH BT tham gia Thảo Luận Tác Phẩm GNCD
Chào mừng bác NQ


Băng Tâm đã viết:
Thưa Tiền Bối ! trước câu hỏi của ngài Dokuon khiến cho bangtam suy gẩm nảy giờ không ra - huhu! Tiền Bối ơi ! có phải " không thấy được cơn giận [ vì chấp không ] củng bị trảm - mà nếu " thấy " được cơn giận củng bị trảm phải hôn ? - khó trả lời quá đi thôi - huhu! .
Kính xin Tiền Bối chỉ dạy .

Bangtam mến !

Đúng là CHẤP CÓ thì bị trảm, CHẤP KHÔNG cũng bị trảm, nhưng ở đây Yamaoka Tesshu bị "trảm" vì cái tội huênh hoang khoát lác.

Mến !


Theo B NQ thì Yamaoka Tesshu không phải chấp Không mà là "huyênh hoang khoác
lác " ?

"Rốt ráo thì, Tâm, Phật, và chúng sinh chẳng hề hiện hữu. Thật tướng của mọi pháp là Không. Không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Không có gì để cho và không có gì để nhận"

Trong câu này Tesshu có nói gì không đúng với Phật pháp ?
Xin bác NQ và ĐH BT chỉ dạy
Kính
 

Vọng Ngã

Registered
Phật tử
Tham gia
14/10/11
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Rốt ráo thì, Tâm, Phật, và chúng sinh chẳng hề hiện hữu. Thật tướng của mọi pháp là Không. Không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Không có gì để cho và không có gì để nhận
Chính vì câu này giống y chang kinh Phật nên không phải Phật pháp.
Kính

Sẵn một lúc tìm tòi trong dd
Tác hữu trần sa hữu
Vi không nhất thiết không
Hữu không như thủy nguyệt
Vật trước hữu không không.

Thanh Từ dịch thơ:
Có thì muôn sự có
Không thì tất cả không
Có, không trăng đáy nước
Đừng mắc có cùng không.
http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?15406
 

thanh tam

Registered
Phật tử
Tham gia
30/5/11
Bài viết
66
Điểm tương tác
0
Điểm
6
PTD xin chào mừng ĐH BT tham gia Thảo Luận Tác Phẩm GNCD
Chào mừng bác NQ







Theo B NQ thì Yamaoka Tesshu không phải chấp Không mà là "huyênh hoang khoác
lác " ?

"Rốt ráo thì, Tâm, Phật, và chúng sinh chẳng hề hiện hữu. Thật tướng của mọi pháp là Không. Không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Không có gì để cho và không có gì để nhận"

Trong câu này Tesshu có nói gì không đúng với Phật pháp ?
Xin bác NQ và ĐH BT chỉ dạy
Kính
Kính các anh chị !
Cái hiểu của thành tâm :
- câu trên không có gì là không đúng Phật pháp , Tesshu nói về Thật tướng các pháp bằng sự hiểu biết thông qua văn tự , ngôn ngữ chứ không phải bằng cái thực biết ,thấy đúng như thật cho nên bị đánh một cái là THẬT , GIẢ lại lẫn lộn .
- Thiền sư đánh Tesshu cũng không phải " trảm " hay quở trách gì mà thực ra đó là lời cảnh tỉnh , Khai thị . Câu hỏi của Thiền sư cũng có thể được hiểu " thế cái gì biết đau ?"
Kính !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Chị Phithuydu kính mến !
Em nhớ trước đây chị đã từng nói " chị rất hiểu em " - chỉ 1 câu ngắn gọn đó thôi đã làm cho em rất xúc động và đầy tự tin trong những bài viết
vì em nghỉ :" Từ nay nếu em có lở sai sót điều gì vì sự vụng về ngu si - thì đã có chị đở đần dạy bảo rồi " - cho nên em mong chị luôn xem em như 1 đứa em mà đừng dùng lời khiêm hạ với em như vầy thì em buồn dữ lắm !- nhe chị nhe !
Kính thưa chị và các Tiền Bối - như lời chị Phithuydu đã hỏi bác Ngọc-Quế là vị Thiền Sinh nọ đã sai chổ nào trong đoạn văn trên - thì bangtam kính xin bác Ngọc-Quế và các bậc Trên trước cho phép bt được trình bày theo sự cố gắng của bt từ bấy lâu được học hỏi trong diễn đàn cho đến hôm nay - hầu mong được các bậc trên trước thấy rõ chổ sai trái của bt mà chỉ dạy nhiều thêm .

"Rốt ráo thì, Tâm, Phật, và chúng sinh chẳng hề hiện hữu. Thật tướng của mọi pháp là Không. Không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Không có gì để cho và không có gì để nhận"
Kính thưa ! theo bt nhận thấy - nếu đã "Rốt ráo thì, Tâm, Phật, và chúng sinh chẳng hề hiện hữu " Vậy thì cái gì đang biết rõThật tướng của mọi pháp là Không. Không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Không có gì để cho và không có gì để nhận" - Cho nên đâu có thể nói Vô Tướng là KHÔNG !- mà đáng lẽ vị Thiền sinh đó phải nói " Không có gì để cho và không có gì để nhận nơi sự " Linh Diệu của Tánh Giác " .
bangtam đã thưa xong - kính xin được các bậc trên trước xót thương chỉ dạy .

KÍNH
bangtam



 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào các ĐH Băng Tâm , Thành Tâm , Vọng Ngã

Băng Tâm đã viết:
nếu đã "Rốt ráo thì, Tâm, Phật, và chúng sinh chẳng hề hiện hữu " Vậy thì cái gì đang biết rõThật tướng của mọi pháp là Không. Không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Không có gì để cho và không có gì để nhận"

Cái đang biết rõ , là Chân tâm.
Vậy câu " Tâm ,Phật ,và chúng sinh chẳng hề hiện hữu" chỉ không đúng nếu Tâm là nói Chân Tâm
Nếu Phật ,Chúng sinh không có thì cái tâm thấy có Phật , chúng sinh ắt cũng không , câu trên là đúng
Thì ptd đồng thuận với bạn Thành Tâm :

" Kính các anh chị !
Cái hiểu của thành tâm :
- câu trên không có gì là không đúng Phật pháp , Tesshu nói về Thật tướng các pháp bằng sự hiểu biết thông qua văn tự , ngôn ngữ chứ không phải bằng cái thực biết ,thấy đúng như thật cho nên bị đánh một cái là THẬT , GIẢ lại lẫn lộn .
- Thiền sư đánh Tesshu cũng không phải " trảm " hay quở trách gì mà thực ra đó là lời cảnh tỉnh , Khai thị . Câu hỏi của Thiền sư cũng có thể được hiểu " thế cái gì biết đau ?"
Kính ! "

Vọng Ngã đã viết:
Chính vì câu này giống y chang kinh Phật nên không phải Phật pháp.
Kính
Chào ĐH Vọng Ngã
Chúng ta dĩ nhiên sẽ không tranh luận câu trên của ĐH VN
Chỉ xin hỏi ĐH nếu câu này là kinh Phật như bạn nói
bạn nghĩ sao về động từ " huyênh hoang khoác lác " ? Từ dùng có chuẩn không ?


Kính Thưa quý vị
Chỉ mong quý vị tham gia thảo luận tác phẩm Góp Nhặt Cát Đá , ý thức giữ gìn mọi sự
Không nên dùng từ không đúng mức để xúc phạm hay bất kính
Không nên xúc phạm đến nhân vật Phật Giáo có uy tín
Xin quý vị hãy luôn luôn nghĩ nhớ đến những đắng cay mà quý vị sẽ phải chịu do tác nghiệp không tốt .
Đây là lời chân thật để khuyên nhắc quý vị
Xin chào
 

Vọng Ngã

Registered
Phật tử
Tham gia
14/10/11
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Chỉ xin hỏi ĐH nếu câu này là kinh Phật như bạn nói
bạn nghĩ sao về động từ " huyênh hoang khoác lác " ? Từ dùng có chuẩn không ?
À, đính chính, ko phải y chang kinh Phật,
Nhưng ai đã từng đọc bát nhã tâm kinh thì sẽ nhớ
"Sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị......"
Giống như người chưa từng ăn trái cam, lại nghe người khác nói rằng cam ngọt, người ấy liền nói rằng cam ngọt.
Thiền là pháp hành. Chính vì là pháp hành cho nên "bất cầu văn tự".
còn về động từ "huyên hoang khoác lác". Mong mọi người hãy nhớ chuyện tiền kiếp đức phật khi còn là một con voi chúa. Cho dù biết là thợ săn giả khoác áo cà sa săn giết mình, voi vẫn tôn kính người mặc áo ấy.
Còn về chuẩn hay không chuẩn, xin mọi người hãy tự xét lấy.

Nhân đây, vn cũng xin sám hối những tội lỗi vô tình xúc phạm đến Tăng bảo.

Kính.
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
82. Không Có Gì Hiện Hữu


Yamaoka Tesshu khi còn là một thiền sinh trẻ đã đi viếng hết thiền sư này đến thiền sư nọ, Ngài đến thăm Dokuon của chùa Shokoku.

Muốn vội tỏ sự chứng ngộ của mình, ngài nói: "Rốt ráo thì, Tâm, Phật, và chúng sinh chẳng hề hiện hữu. Thật tướng của mọi pháp là Không. Không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Không có gì để cho và không có gì để nhận."

Dokuon ngồi hút thuốc yên lặng chẳng nói gì, bỗng nhiên ngài dùng ống điếu cày bằng tre đập Yamaoka một cái làm cho chàng thanh niên nỗi giận.

"Nếu chẳng có gì hiện hữu," Dokuon hỏi, "vậy thì cơn giận từ đâu đến?"

dieu cay.webp
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]




Kính quý tiền bối !

Một "hèo" của Thiền sư Dokuon quả là quý báu và cần thiết !

Chúng ta thấy chăng, lúc bấy giờ Yamaoka Tesshu "vẫn còn là một Thiền sinh trẻ", người trẻ (như Hoàng Trí chẳng hạn) thì thường nhầm lẫn những ngôn từ hay ho ấy là Phật pháp mà không biết rằng mình chỉ là "cái thùng rỗng" chưa hề có "thâm nhập Kinh tạng" chi cả, nói như "trả bài" mà không hề ý thức rằng mình chưa tu chứng gì cả.

Theo Hoàng Trí, thà "ăn" một điếu cày mà Yamaoka Tesshu trở thành Thiền sư chân chính (sau này) còn hơn không ai dạy dỗ để cho cái tật "huênh hoang khoát lác" ngày càng tăng trưởng, rốt cuộc Thiền đường chỉ đào tạo ra những "con két" mà thôi.

Kính !



[/NEN]
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]




Kính quý tiền bối !

Một "hèo" của Thiền sư Dokuon quả là quý báu và cần thiết !

Chúng ta thấy chăng, lúc bấy giờ Yamaoka Tesshu "vẫn còn là một Thiền sinh trẻ", người trẻ (như Hoàng Trí chẳng hạn) thì thường nhầm lẫn những ngôn từ hay ho ấy là Phật pháp mà không biết rằng mình chỉ là "cái thùng rỗng" chưa hề có "thâm nhập Kinh tạng" chi cả, nói như "trả bài" mà không hề ý thức rằng mình chưa tu chứng gì cả.

Theo Hoàng Trí, thà "ăn" một điếu cày mà Yamaoka Tesshu trở thành Thiền sư chân chính (sau này) còn hơn không ai dạy dỗ để cho cái tật "huênh hoang khoát lác" ngày càng tăng trưởng, rốt cuộc Thiền đường chỉ đào tạo ra những "con két" mà thôi.

Kính !



[/NEN]

Thế Hoang Tri đã tu chứng rồi ?
Hoàng Trí ngang hàng với thầy của Yamaoka Tesshu và có thể "lên lớp" dạy đời ( hoặc dạy đạo )cho sư Yamaoka Tesshu ?
Nhắc lại lời kinh với sư phụ mà bị Hoàng Trí và Hoa Ti Hon "phê" là "huyênh hoang khoác lác" thì thật tình tôi cũng không hiểu các bạn mang tâm ý thế nào
Thôi lời cũng đủ rồi . Chẳng nên tranh luận nữa

Vọng Ngã đã viết:
À, đính chính, ko phải y chang kinh Phật,
Nhưng ai đã từng đọc bát nhã tâm kinh thì sẽ nhớ
"Sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị......"
Giống như người chưa từng ăn trái cam, lại nghe người khác nói rằng cam ngọt, người ấy liền nói rằng cam ngọt.
Thiền là pháp hành. Chính vì là pháp hành cho nên "bất cầu văn tự".

Khỏi đính chính . Vì đó là lời kinh rồi bạn ạ, không phải lời........ đâu

"Thiền là pháp hành . Chính vì là pháp hành cho nên "Bất cầu văn tự " ,

Vâng , vì vậy nên Thiền Sư Dokuon đã tặng cho học trò một trảm rồi
Trong khi đó thì bạn VN dùng lời hơi nhiều rồi . Nói đi rồi lại dùng lời đính chính lại, vân vân

Mong thông cảm cho sự không thể không lên tiếng này , dù tôi biết các bạn sẽ mất lòng .
Thành Kính
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Thế Hoang Tri đã tu chứng rồi ?
Hoàng Trí ngang hàng với thầy của Yamaoka Tesshu và có thể "lên lớp" dạy đời ( hoặc dạy đạo )cho sư Yamaoka Tesshu ?
Nhắc lại lời kinh với sư phụ mà bị Hoàng Trí và Hoa Ti Hon "phê" là "huyênh hoang khoác lác" thì thật tình tôi cũng không hiểu các bạn mang tâm ý thế nào
Thôi lời cũng đủ rồi . Chẳng nên tranh luận nữa
.......
Thành Kính
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Hix.....hix.......!

"Oan ức không cầu biện bạch - oan ức không cầu biện bạch - oan ức không cầu biện bạch...." mà sao ....mà sao......dì Du "nhắm con mắt bên trái, mở con mắt bên phải" lôi hoatihon vào vòng thị phi chi vậy ?

Hoatihon sắp sửa nhập Thiền mà nghe dì Du nói oan thành ra loạn động tùm lum, hỏng có nhập đi đâu được cả, hoatihon "bắt đền" dì Du đó !

Hu....Hu.....!

:eek:nion46::eek:nion46::eek:nion46:

Bác Ngọc Quế với anh Trí nói câu "huyênh hoang khoác lác" chứ hoa-tí-hon đâu có nói. À ! mà bộ câu đó nó đụng chạm đến dì Du hay sao ?




[/NEN]
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính bác NQ ,
Kính ĐH Vọng Ngã , ĐH Băng Tâm , ĐH Thành Tâm
Hoàng Trí , Hoa Tí Hon mến

" Tuy tụng ngàn lời, chẳng tu ích chi , chẳng bằng chợt nghe, siêng tu được ích. Tuy tụng ngàn lời , nghĩa câu chẳng trúng, chẳng bằng trúng một , nghe liền dứt ý . Tuy tụng ngàn lời , chẳng hiểu ích chi, chẳng bằng một nghĩa , nghe tu được độ. Tuy tụng ngàn lời , chẳng kính ích chi,chẳng bằng chút kính , vui vẻ vâng tu . Tuy tụng ngàn lời , chẳng trừ ngã chấp , chẳng bằng một câu , bỏ tâm buông lung .Tuy tụng ngàn lời , cầu danh càng lắm ,chẳng bằng một lời , bỏ lời chấp trước . Tuy tụng ngàn lời , chẳng muốn chừa lỗi, chẳng bằng một chữ , xa lìa sanh tử . Tuy tụng ngàn lời , sắc dục càng nặng, chẳng bằng chút hiểu ,tâm cảnh tiêu tan . Tuy tụng ngàn lời ,chẳng cầu giải thoát , chẳng bằng thoạt ngộ , ra khỏi tam giới . Tuy tụng ngàn lời , chẳng tu bi trí , chẳng bằng chợt nghe, mình người lưỡng lợi ..."
( Trích KINH ĐẠI PHÁP CÚ )

" Chỉ dùng đa văn thì không thể vào được pháp của Như Lai . Thí dụ như :Vì người đãi món ăn ngon đẹp , mà tự mình đói chẳng ăn được; như khéo cho thuốc người khác mà bệnh mình không thể chữa được; như đếm của cho người khác mà tự mình không nửa đồng ;cũng như sanh vào cung vua mà chịu đói lạnh; như anh điếc đánh nhạc người khác nghe thích mà tự mình chẳng nghe gì cả; và cũng như người họa sỹ mù họa tượng đưa người ta xem mà mình chẳng thấy gì hết . Đối với chánh pháp chẳng chịu tu hành mà chỉ cầu nghe nhiều cũng giống như vậy "
( KINH HOA NGHIÊM )

Yamaoka Tesshu bị ăn một hèo do vì chỉ nghe và làm thợ tụng ?

Và PTD nhớ có đọc trong sách ngày xưa về một thiền sư dám đem chẻ tượng Phật làm củi , để thoát ý niệm Phật ,chúng sanh...

Kính mến
 

thanh tam

Registered
Phật tử
Tham gia
30/5/11
Bài viết
66
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Và PTD nhớ có đọc trong sách ngày xưa về một thiền sư dám đem chẻ tượng Phật làm củi , để thoát ý niệm Phật ,chúng sanh...

Kính cô PTD !

Thành Tâm cũng có nghe chuyện này , Thiền sư phá chấp cho những học trò tìm Phật ở bên ngoài

Kính !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Hix.....hix.......!

"Oan ức không cầu biện bạch - oan ức không cầu biện bạch - oan ức không cầu biện bạch...." mà sao ....mà sao......dì Du "nhắm con mắt bên trái, mở con mắt bên phải" lôi hoatihon vào vòng thị phi chi vậy ?

Hoatihon sắp sửa nhập Thiền mà nghe dì Du nói oan thành ra loạn động tùm lum, hỏng có nhập đi đâu được cả, hoatihon "bắt đền" dì Du đó !

Hu....Hu.....!

:eek:nion46::eek:nion46::eek:nion46:

Bác Ngọc Quế với anh Trí nói câu "huyênh hoang khoác lác" chứ hoa-tí-hon đâu có nói. À mà câu đó có đụng chạm tới dì Du hay sao ?




[/NEN]

Chào cháu Hoa Ti Hon
Nếu cháu nói vậy thì cô PTD xin lỗi cháu vậy
(Chẳng phải là cháu luôn ủng hộ gà nhà Hoàng Trí hay sao)
Còn về ông Yamaoka Tesshu thì cháu đọc lại nhé :

Yamaoka Tesshu khi còn là một thiền sinh trẻ đã đi viếng hết thiền sư này đến thiền sư nọ, Ngài đến thăm Dokuon của chùa Shokoku.

Muốn vội tỏ sự chứng ngộ của mình, ngài nói: "Rốt ráo thì, Tâm, Phật, và chúng sinh chẳng hề hiện hữu. Thật tướng của mọi pháp là Không. Không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Không có gì để cho và không có gì để nhận."

Dokuon ngồi hút thuốc yên lặng chẳng nói gì, bỗng nhiên ngài dùng ống điếu cày bằng tre đập Yamaoka một cái làm cho chàng thanh niên nỗi giận.

"Nếu chẳng có gì hiện hữu," Dokuon hỏi, "vậy thì cơn giận từ đâu đến

Mời cháu theo dõi ý sau :
Ông Yamaoka chỉ nói một câu trong giáo Pháp của Phật
Khi bị một trảm ,ông Yamaoka đã nổi giận
Chứng tỏ còn tham sân si
Ông ấy tưởng là nói sự hiểu biết là tự động người ta sẽ nghĩ mình chứng đạo? Hay hiểu là mình học rộng ?
Vì sao ông ấy muốn người khác tin là mình đã chứng ngộ , hoặc mình học rộng ?
Đó là do vì tham danh (hão )

Người tham danh (hoặc ham vui) mà nói pháp ( khi chưa chứng ngộ , ) gọi là người Hý Luận

Bây giờ thì cô hiểu về ý bác NQ :
Bác NQ đã đi xa hơn gọi ông ta là " huyênh hoang khoác lác " là nghĩa ông ấy tự dối với mình và dối với Thiền Sư .
Thì cô nghĩ là :ông Yamaoka chưa đáng nhận từ ấy , vì ông ấy chưa vỗ ngực tự xưng mình chứng ngộ

"Muốn vội tỏ sự chứng ngộ của mình" không có nghĩa là ông ta vỗ ngực nói mình đã chứng ngộ phải không cháu .

Nói tóm lại , Yamaoka là người " Hý Luận" hơn là người " huyênh hoang khoác lác "
Ý cô thì là như vậy đó.
Còn cháu Hoa Ti Hon và bác NQ có thể không đồng thuận

Mến chào cháu
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Chào cháu Hoa Ti Hon
Nếu cháu nói vậy thì cô PTD xin lỗi cháu vậy
(Chẳng phải là cháu luôn ủng hộ gà nhà Hoàng Trí hay sao)

......
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]






beyeu2.webp

Bà ngoại ơi ! Hoàng Trí chỉ là "que cức khô" (càn thỉ quyết) thôi !
Hoatihon là phượng hoàng sao bà ngoại lại so với gà nhà được ?





[/NEN]
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam




Hoa Ti Hon đã viết:
Bà ngoại ơi ! Hoàng Trí chỉ là "que cức khô" (càn thỉ quyết) thôi !
Hoatihon là phượng hoàng sao bà ngoại lại so với gà nhà được ?


Chào Chị Hai Hoa Tí Hon của em
Chị Hai thật là nghễnh ngãng mất rồi ?
Em là Phi Thụy Du chị quên rồi sao
Tự dưng đưa cái bà già nào lên

Hu hu hu điền đô

Vậy mà cũng đòi làm thảo luận
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính cô PTD !

Thành Tâm cũng có nghe chuyện này , Thiền sư phá chấp cho những học trò tìm Phật ở bên ngoài

Kính !

Kính ĐH Thành Tâm
Cảm ơn ĐH nhé
Nhưng đừng thảo luận ở đây nữa
Chỉ uổng công thôi
Chẳng xứng đáng
Kính chúc ĐH an lạc
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]



Thế mới biết sân si còn hay hết
Thử một câu gan ruột lộn tùng phèo
Nghe xưa nói bắt chước nói theo
Ăn bột giấy làm sao no được.




[/NEN]
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]



Thế mới biết sân si còn hay hết
Thử một câu gan ruột lộn tùng phèo
Nghe xưa nói bắt chước nói theo
Ăn bột giấy làm sao no được.




[/NEN]

Chào các bạn xem bài. Bạn Hoàng Trí đã viết như trên
Thưa các bạn :
Vâng tôi đâu có nói là tôi dứt hết tham sân si đâu
Tôi không tham không si bạn ạ
Nhưng tôi còn sân
Vì tôi vẫn chỉ là người
(Ngay đến Bậc Thánh cũng còn một chút sân mà )
Thử ngày mai đây
Các bạn sẽ lại chứng tỏ cho tôi thấy là các bạn cũng vẫn còn sân cho mà xem

Tôi không ưa cái "trò đùa" của Thành Viên Hoa Tí Hon ( trước là Hoa Ti Gôn )
Đây không phải là lần đầu Hoa Ti Gôn hay Hoa Ti Hon chơi cái trò đùa này
Bản tánh của họ là thích chọc ghẹo người khác .
Và do đó họ đã chẳng nề vi phạm nội qui của một Diễn Đàn, làm mất đi sự trong sáng và trang nghiêm của chủ đề về đạo . Đem những chuyện phiếm há cảo của đời bôi trét lên trang thảo luận.
Hoa Ti Hon đã viết:
Hoàng Trí chỉ là "que cức khô" (càn thỉ quyết) thôi !
Hoatihon là phượng hoàng sao lại so với gà nhà được ?
Tôi nghĩ rằng giả sử ở địa vị của bậc Thánh cũng còn phải tư duy và buồn về việc này, mong các bạn hiểu cho.
PHƯỢNG HOÀNG và CỨT KHÔ
Anh là que cứt khô!
Em là chim phượng hoàng
Chỉ là "cứt khô" sao ?
Vâng , chỉ là "cứt khô "!
Đừng chê anh cứt khô
Em có là chim phượng
Hay là con chim hoàng
Không là hai phượng hoàng
Vì sao anh cứt khô ?
Chẳng là gì là gì cả
(Nghèo xấu chẳng đẹp trai)
Vì sao em chim phượng ?
Thân đẹp đẽ xinh sao
Nghe tôi nói đây này
Nếu nàng là chim phượng
Thì chàng chính chim hoàng
Làm sao "cứt khô" được !!
Cứt khô không dễ làm !


 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
89. Đối Thoại Thiền

Các thiền sư hay huấn luyện cho đệ tử tự biểu lộ. Hai Thiền viện có hai cậu bé thiền sinh
được gởi gắm. Một cậu thường đi mua rau mỗi sáng, gặp cậu kia trên đường.
"Anh đi đâu đấy?" cậu A hỏi.
"Tôi đi đến bất cứ nơi nào bàn chân dẫn dắt," cậu B trả lời.
Câu trả lời như thế làm cậu A bối rối, bèn đến nhờ thầy mình giúp. "Sáng mai," sư phụ
bảo, "khi con gặp tên nhải ấy, hỏi lại câu ấy. Nó sẽ trả lời y như cũ, thì hỏi nó: ‘Giả sữ anh không có chân, vậy anh đi đâu đấy?’ Như thế sẽ sửa lưng được nó."Hai đứa bé gặp lại nhau sáng hôm sau.
"Anh đi đâu đấy?" cậu A hỏi.
"Tôi đi đến bất cứ nơi nào gió đưa," cậu B trả lời.
Thế là cậu bé A ngẫn ngơ, thiểu não về tìm gặp thầy.
"Hỏi nó đi đâu nếu không có gió," sư phụ mách.
Lũ trẻ lại gặp nhau hôm sau (lần thứ ba.)
"Anh đi đâu đấy?" cậu A hỏi.
"Tôi ra chợ mua rau," cậu B đáp.

-----------
Kính quý đạo hữu !

Liệu chúng ta có thể học được gì qua câu chuyện trên nhỉ ?

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên