(Thảo luận) Thắc mắc Vi Diệu Pháp

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,713
Điểm tương tác
783
Điểm
113
Người xưa có câu: Biết quấy liền bỏ; Chẳng sợ niệm khởi - chỉ e giác chậm !

Người mê muội cũng biết quấy, nhưng sau khi làm quấy lãnh hậu quả bất như ý thì mới biết; sau đó rút ra bài học kinh nghiệm; vây mà sửa hoài mới được, sửa được cái này thì lại phạm cái khác...ấy là cái khổ của người mê.

Người giác ngộ cũng biết quấy, nhưng là trước khi làm đã biết là quấy, cho nên không tạo hậu quả bất như ý.

Cái niệm khởi ra giống, mà cái sự ngăn dừng nhận biết lại khác.

Dừng nhiều thành thuần thì nghiệp này như cây khô không nước, đất; lâu ngày tự chết !

Cho nên mới tới chỗ: "sanh diệt diệt dĩ, tịch diệt vi lạc".

Nam mô Bổn sư Thích ca mâu ni Phật.

/* Có nhiều người nói chỗ này: Khởi càng nhiều vọng tưởng lại càng tốt !

Vì sức giác đã có cho nên càng khởi thì càng dừng, càng dừng thì càng yếu, càng yếu thì càng nhanh mất vĩnh viễn !

Sự dừng này không mất sức, ấy là chỗ tốt của người giác !

Hay thay ! May thay !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Tâm - Tài này thật quý giá cho những ai quan tâm đến Thiền Tông, rất mong sẽ nhận được nhiều góp ý của Ngài Ba Tuần trong chuyên mục Thiền Tông.

Kính!



BF116-11KM.jpg
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,132
Điểm
113
Kính huynh KLL,

Thật không dễ đâu ạ, đệ không biết Đốn ngộ hay Triệt ngộ theo truyền thuyết có Dọn hết một lúc không ạ?


Ha ha ha ha .. làm sao đốn được CẢ KHU RỪNG "KHÁI NIỆM" ...

- thì CO GIÒ ĐẠP ..vì CÁI GIÒ là HỮU PHẦN đó ...


hay chúng ta lấy thử một thí dụ khác:

- nếu chúng ta ngồi lên một chiếc xe HONDA ... "CẮT THẮNG" ... rồ máy hết ga .. lao xuống DỐC của một con phố ..

vậy chúng ta sẽ làm gì ?


AI sẽ là NGƯỜI NHẢY RA KHỎI CHIẾC XE ?

- AI ?


mà đúng không ?

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,132
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn TK:

trở lại thí dụ đó .. người ta SẼ NHẢY RA KHỎI CHIẾC XE [smile]

- là tại vì NGƯỜI TA SẼ NHẢY RA KHỎI CHIẾC XE ... và DÒNG SÔNG VẪN TIẾP TỤC


Có nhiều người hợp người ta không biết làm sao NHẢY RA KHỎI CÁI HỐ ? .. CON TÀU ? .. CÁI BÈ ?

- tuy là người ta KHÔNG BIẾT LÀ AI NHẢY RA .. nhưng người ta vẫn NHẢY RA ... mà đúng không ? [smile]



tuyệt học vô vi .. nhàn đạo nhân

bất trừ vọng tưởng .. bất cầu chân

vô minh thực tánh ->> tưc PHẬT TÁNH

ảo hóa không thân --> tức PHÁP THÂN


Thời gian đã qua đi không thể trở lại

Dòng sông đã ra đi làm sao về chốn cũ

- Náo nức khơi xa không thể vắng những cánh buồm

- Áng mây trên đầu không thể ngừng trôi


Còn đâu miền dương gian khi úa tàn mặt trời
Bình minh sẽ lên ngôi khi không còn đêm tối
Đã có sông sâu không thể thiếu những suối nguồn
Vắng anh trên đời đâu còn tình yêu

Người đã ra đi có thể trở lại [smile]

Vết thương ngày nào có thể liền da

Nước mắt sẽ thôi rơi đôi môi lại chín đỏ

Bồi hồi ngày gặp nhau xua tan đi bao nỗi mong nhớ


Vòng tay yêu thương có thể rộng mở

Bóng mây muộn sầu có thể dần ta

-->> Và điều này thật rộn ràng êm ái

--->> Có thể một ngày mai chúng ta sẽ thành đôi




Người đã ra đi .. tưởng dứt dòng .. mà không đứt bóng .. cuối cùng HỮU PHẦN cũng trở lại vì nó luôn ở đó thôi mà ... [smile]

KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Kính bạn TK:

đoạn này có lẽ bạn TK nên đem vào VI DIỆU PHÁP để thành một đoạn suy tư chung ... [smile]

bởi vì còn nhớ hôm qua .. chúng ta đã chọn lựa:

HỮU PHẦN --> RÚNG ĐỘNG --> DỨT DÒNG --> TÂM --> HỮU PHẦN


và chúng ta phải lựa chọn giữa hai món:

Hữu Phần = là CHƠN

Hữu Phần = Hiện Hành


thì đoạn này .. có ý nghĩa của phần sau .. HỮU PHẦN = HIỆN HÀNH [nên có thời gian .. nên có không gian .. tuy vậy mà NGẮN, DÀI vẫn đo lường được .. ]


chứ còn HỮU PHẦN = CHƠN .. thì lại không thời gian .. không không gian .. không phải là NGẮN DÀI

-->> nên đoạn này thích hợp với VI DIỆU PHÁP lắm ..


mà đúng không ?

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,132
Điểm
113
ha ha haha ...

đem cái BỨC TƯỜNG .. cất đi đi ..

hay là CÕNG CON VOI .. bỏ vào một góc


ngay đó ... SINH RA

ngay đó ... DIỆT MẤT


NGAY ĐÓ = HỮU PHẦN ...

KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
mà cho dù vậy Hữu phần là mớ vô thức, vô tri, lão huynh làm gì trong đó vậy???:icon_jumpgrin::icon_jumpgrin::icon_jumpgrin:


ha ha haha ...

đem cái BỨC TƯỜNG .. cất đi đi ..

hay là CÕNG CON VOI .. bỏ vào một góc


ngay đó ... SINH RA

ngay đó ... DIỆT MẤT


NGAY ĐÓ = HỮU PHẦN ...

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,132
Điểm
113
ha ha ha ha ..

Nguồn --> có Ảnh

ai nói VÔ THỨC VÔ TRI vậy ?? [smile]


đã nói là KHÔNG BẤT ĐỘNG rùi mà ...

- ngay cả NGƯỜI ĐANG VÔ MINH .. cũng không bất động ...



À .. có câu truyện hồi đó Đạt Ma Tổ Sư phát nguyện đi tu .. thì bị sư phụ bắt phải xây căn nhà để tự tu ..

- ổng xây đi xây lại căn nhà để tu .. lúc đầu không biết xây ..xây hoài xụp hoài

--> cuối cùng sau mí chục lần .. xây được thì ổng lại phá đi


có người hỏi: ủa xây được rồi .. sao lại phá ?

thì Bồ Đề Đạt Ma trả lời: đệ tử ngu muội tốn biết bao công sức mới xây được đạo tràng .. PHẬT ĐẠO TU HÀNH TẠI TÂM


tuy nhiên .. đạo tràng của nhiều người khác đi tí thôi: MẶC DÙ HỌ KHÔNG BẤT ĐỘNG ... HỌ NHẢY RA .. sau đó .. lại XÂY LẠI ĐẠO TRÀNG ..

- họ nhảy ra .. sau đó .. trở lại xây lại đạo tràng


cho nên .. nếu nói VI DIỆU PHÁP .. chỉ có cái ĐẠO TRÀNG là KHÁC thôi ... [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,132
Điểm
113
.............. nó BẤT ĐỘNG nên không cho Xoá........ hahahaha.....
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Giỏi quá, rất là giỏi !

ha ha ha ha ..
Nguồn --> có Ảnh
ai nói VÔ THỨC VÔ TRI vậy ?? [smile]
đã nói là KHÔNG BẤT ĐỘNG rùi mà ...
- ngay cả NGƯỜI ĐANG VÔ MINH .. cũng không bất động ...
À .. có câu truyện hồi đó Đạt Ma Tổ Sư phát nguyện đi tu .. thì bị sư phụ bắt phải xây căn nhà để tự tu ..
- ổng xây đi xây lại căn nhà để tu .. lúc đầu không biết xây ..xây hoài xụp hoài
--> cuối cùng sau mí chục lần .. xây được thì ổng lại phá đi
có người hỏi: ủa xây được rồi .. sao lại phá ?
thì Bồ Đề Đạt Ma trả lời: đệ tử ngu muội tốn biết bao công sức mới xây được đạo tràng .. PHẬT ĐẠO TU HÀNH TẠI TÂM

tuy nhiên .. đạo tràng của nhiều người khác đi tí thôi: MẶC DÙ HỌ KHÔNG BẤT ĐỘNG ... HỌ NHẢY RA .. sau đó .. lại XÂY LẠI ĐẠO TRÀNG ..
- họ nhảy ra .. sau đó .. trở lại xây lại đạo tràng

cho nên .. nếu nói VI DIỆU PHÁP .. chỉ có cái ĐẠO TRÀNG là KHÁC thôi ... [smile]
mà đúng không ?
:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,132
Điểm
113
ha ha ha ah.. kính bạn TK:

có một lần có một người hỏi câu này làm tui cũng bật cười:

Bàn Thờ của Đức Phật đâu ?

- và người đó lý luận .. bàn thờ của đức Phật chính là Cây Bồ Đề [smile]


mà đúng không ?

KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Người hỏi và người trả lời cũng là người khéo léo!


ha ha ha ah.. kính bạn TK:

có một lần có một người hỏi câu này làm tui cũng bật cười:

Bàn Thờ của Đức Phật đâu ?

- và người đó lý luận .. bàn thờ của đức Phật chính là Cây Bồ Đề [smile]


mà đúng không ?

KLL
 

anatta

Member
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
75
Điểm tương tác
40
Điểm
18
Cũng khoảng một thời gian rồi toi không có vào lại thread này, vì nghĩ không có ai luận bàn trả lời câu hỏi. Hôm nay vào lại đọc thì thấy ThienKhong và Khuclunglinh đã luận trao đổi khá nhiều. Cám ơn hai vị.

anatta
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Mong là chủ topic thường xuyên vào xem và tham gia topic nhé, để 2 huynh đệ chúng tôi mãi lạm bàn thì sẽ mất hay.

Trân trọng đạo huynh Anatta!


Cũng khoảng một thời gian rồi toi không có vào lại thread này, vì nghĩ không có ai luận bàn trả lời câu hỏi. Hôm nay vào lại đọc thì thấy ThienKhong và Khuclunglinh đã luận trao đổi khá nhiều. Cám ơn hai vị.

anatta
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,132
Điểm
113
Ha ha ha .. ổng là ĐẠI CA tặng tui TÍN TÂM MINH hơn chục năm trươc đó ..

Bạn TK mà mời được ổng thì nói làm gì [smile]

- ngồi nhìn CHIẾC LÁ .. rụng rơi theo cội nguồn ... lá rơi ... lá rơi ... [smile]


KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Nếu đã xưng là Anatta thì ở đâu cũng được, danh từ anatta trong kinh điển Pali không còn chấp nê, cũng là tướng của pháp chân đế. Thiên Không tui rất vô tư, không ngại ai cao ai thấp vì trong pháp chân đế đều bình đẳng như nhau. Nếu tự ngã ta cao thấp hơn ai thì tự nghiêng ngả theo nhị nguyên, mất trung đạo, còn gì là chánh giác?

Kính huynh KLL

Mà đúng không hả?
 

anatta

Member
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
75
Điểm tương tác
40
Điểm
18
Mong là chủ topic thường xuyên vào xem và tham gia topic nhé, để 2 huynh đệ chúng tôi mãi lạm bàn thì sẽ mất hay.

Trân trọng đạo huynh Anatta!

Chào bạn Thiên Không,

Tôi còn đang học hỏi và suy tư về VDP. Hiện vẫn còn chưa thông, nên cũng không biết phải nói gì? :) Bạn cũng đã đọc câu hỏi của tôi ở đầu thread rồi. Cám ơn những bài của TK về VDP, đặc biệt là nói về Tâm Hộ Kiếp. Nếu nay mai tôi có chút soi sáng hiểu biết nào thêm về vấn đề giữa Tâm Hộ Kiếp và sở hữu Tưởng thì tôi sẽ nói lên ý kiến của mình trong thread này.
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Xin kính hỏi huynh Khuclunglinh, vì sao tâm thức lại có Na cảnh nhảy ra chi vậy? Na cảnh có nhiệm vụ gì đây? Xin cảm ơn nhiều.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,132
Điểm
113
Kính bạn TK:

theo lời ghi chép trong VI DIỆU PHÁP của HT CHÁNH MINH .. thì 2 sát na na cảnh là hai sát na năng lực còn sót lại của cảnh đã qua .. gần như là dư âm .. hay là nghiệp

- nói ngắn .. nhưng nó chính là năng lực .. xông ướp tập khí

Dứt luồng đổng lực

- là hai sát-na Na cảnh sanh lên để hưởng cảnh còn dư sót,

sát-na Na cảnh thứ 2 diệt đi thì cảnh sắc cũng diệt -->> vì hết tuổi thọ , nhường cho cảnh Chủ sanh lên, hửu phần cơ bản lại tái hiện, chấm dứt một tiến trình diễn họạt của tâm thức đối với cảnh sắc.
- Quy Trình Tâm Pháp, Chánh Minh



Năng do Năng Cảnh

Cảnh do Cảnh Năng - Tín Tâm Minh

chì chỗ cảnh năng này ... xông ướp liên tục trở thành một tập khí lớn .. tích tụ thành đại mà ..


Thí dụ như hồi xưa có chuyện bà cụ mất con .. muốn đức Phật cứu con bà sống lại .. nhưng đức Phật lập kế kêu bả đi xin quần áo .. để cuối cùng, tập khí đó bị đánh tan ..

cái NĂNG CẢNH lớn = TẬP KHÍ đó .. khó tan .. là bởi vì bắt đầu 2 sát na đó trở thành quan trọng

- cảnh càng lớn .. nó càng quan trọng .. và càng quan trọng .. nó càng mạnh .. cho tới khi .. TỰ NÓ KHÔNG TAN NỔI
[smile]


Cho nên .. muốn xả ly .. hay muốn làm tan đi tập khí .. cũng nên bắt đầu từ chỗ này ...

mà đúng không ?

KLL
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên