NamoNamo

Thế nào là ngoại đạo?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Trường hợp nếu gặp những người tu tập chẳng đến đâu, suốt ngày ngồi đọc kinh thì tranh luận với họ về ngoại hay nội đạo Phật là điều cực kỳ mất thời gian và vô bổ
Tuy nhiên ở đây tôi thấy toàn các bác nghiên cứu thâm sâu về đạo Phật, kiến giải kinh người về lý thuyết đạo Phật. Vì vậy tôi phải lần nữa hỏi lại:
- Tiêu chuẩn nào mà bác Viên Quang lại cho tôi là ngoại đạo?
- Bác là người tu tập Phật Pháp mà bám chấp vào những lời kiến giải của tôi trong khi bài của tôi nhắc đi nhắc lại là: Đừng có bám chấp vào kiến giải của tôi, cảm nhận tâm của tôi thôi.
- Hay mở rộng ra là hỏi cả diễn đàn này nhé, khi kiến giải mọi thứ thì đều lôi vô thường, quán sát, thấy rõ ra để khuyên nhau. Trong khi động đến chủ đề "Những kiến thức mà các bác chưa đọc bao giờ" - như tôi đang viết, sao các bác không tiếp tục quán vô thường hay dùng chính tư duy của các bác về đạo Phật để thấy nó là bình đẳng, không khác biệt với các pháp khác...?

Tôi thì chẳng mặn mà gì việc chia sẻ này nữa đâu vì sau khi vào đây hỏi, cái tôi cần biết thì tôi đã biết rồi. Đây là một chút chân thành tôi kính gửi lại các thành viên trong diễn đàn. Các bác tu tập theo pháp nào cũng đều tuyệt vời cả, nhưng các bác nên hành pháp và áp dụng nó nhiều hơn là ngồi nói lý thuyết như thế này.
Với bác Viên Quang, tôi nghĩ khi bác phán tôi "vi phạm nội quy", lúc đó Phật pháp trong lòng bác chắc bay đi đâu hết mất rồi!

Đây là bài viết mà tôi bị cho là vi phạm:

Pháp mình tu tập không dùng nhận thức lý trí thông thường để phân tích các pháp, nó chỉ coi tất cả các trạng thái nhận thức bằng lý trí là hình ảnh chụp của tâm thức hiện tại. Vì thế nó gạt bỏ mọi sự bám chấp vào bất cứ lý thuyết nào (Kể cả các kiến thức về Phật pháp, kinh nghiệm truyền thụ từ mọi người...)

Nó chỉ đánh giá tâm lực có mạnh lên hay không

Chính vì thế, tại thời điểm này, mình thấy như sau:
- Sử dụng lý thuyết của Phật pháp để thấy mọi thứ là vô thường và không bám chấp vào nó là việc mất thời gian, quá chậm. Khi tâm lực đủ mạnh thì chả có gì khiến bản thân bị bám chấp cả, nó đến tự nhiên không cần mất công phân tích gì hết. Người tu tập nhận ra họ đã hết bám chấp, dù có nhận thức hay suy nghĩ kiểu gì thì cũng không thể bám chấp vào 1 cái gì được, muốn cũng chẳng bám chấp nổi.
- Sẽ đến 1 lúc tâm được gột sạch mọi ô nhiễm, lúc đó tự nhiên trí huệ sẽ được sinh ra, không mất thời gian tìm cách khai mở trí huệ làm gì.
- Chỉ cần gột sạch tâm là đủ. Tự những cái khác sẽ đến!

Muốn gột sạch tâm, không cần dùng phương pháp gì khác ngoài lấy chính nó ra. Mỗi người sẽ có cách gột rửa khác nhau. Chỉ cần phát ý niệm gột sạch tâm, tự các tế bào, tự vô thức, tự linh hồn mỗi người sẽ có cách riêng để gột. Thậm chí vũ trụ và các thế lực siêu nhiên (nếu tồn tại) cũng sẽ tham gia vào việc gột sạch tâm cho mình. Miễn là đừng nghĩ rằng chỉ có trí não mới là phương tiện duy nhất để nhận thức và gột sạch tâm.
Mỗi khi tâm sạch hơn, các cảnh giới khác xuất hiện, hỗ trợ cho người tu tập tiếp tục gột sạch tâm.

Không phải mình không đọc các lý thuyết của Phật giáo, nhưng xét cho cùng trong tiến trình lịch sử loài người bằng đó năm, số lượng hướng đạo tâm linh giáng trần là rất nhiều, tin tưởng tuyệt đối vào lý thuyết của duy nhất Đức Phật là một sự áp đặt lệch lạc. Chưa kể lý thuyết đó đã bị đời sau bóp méo đi nhiều. Việc tự mình đốt đuốc đi và tin vào bản thân còn quan trọng hơn bất kỳ giáo lý nào đi vào từ bên ngoài.

Sự giải thoát? Có thể chỉ là 1 khái niệm trừu tượng của riêng đạo Phật
Sự giác ngộ? Có thể cũng chỉ là 1 góc nhìn nào đó của riêng đạo Phật
Không ai biết. Cũng chẳng ai chứng minh được đúng sai, nhất là những người chưa giải thoát càng không thể dùng niềm tin của mình về giáo lý để chứng minh được. Vì thế các bác nào chưa giải thoát, hi vọng các bác hiểu rằng các bác cũng như em, đều có chủ kiến riêng về triết học mà mình tin vào. Bản chất niềm tin của các bác hay em đều giống nhau, và chả ai đang đi trước ai cả, cũng chả ai hiểu hơn ai cả, chúng ta ngang bằng nhau! Các bác đang là những người đồng tư tưởng và triết học với nhau, còn em thì khác các bác, chỉ vậy thôi!

Và một lần nữa, mình nhấn mạnh lại, tất cả những cái mình nói ở trên chỉ là hình chụp tâm lực mình hiện tại. Có thể ngày mai nó sẽ khác. Thông điệp ở đây của mình nói nãy giờ chỉ là: Đừng bám chấp vào bất cứ cái kiến giải nào, lý thuyết nào đang ở trong đầu bạn, nó có thể bị thay đổi khi tâm lực bạn thay đổi. Mình cũng thế.
Cảnh báo: Bạn Lovingthesilenttears (Nickname mới là NamoNamo)cũng có nhiều cái hay.

Nhưng rất tiếc không phải là Phật Giáo ! Ở diễn đàn này chỉ tu học Phật Pháp. Do đó:

Bạn không nên truyền bá tư tưởng này ở đây nữa. - Vì nó vi phạm nội quy.

Kính cảnh báo.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Trường hợp nếu gặp những người tu tập chẳng đến đâu, suốt ngày ngồi đọc kinh thì tranh luận với họ về ngoại hay nội đạo Phật là điều cực kỳ mất thời gian và vô bổ
Tuy nhiên ở đây tôi thấy toàn các bác nghiên cứu thâm sâu về đạo Phật, kiến giải kinh người về lý thuyết đạo Phật. Vì vậy tôi phải lần nữa hỏi lại:
- Tiêu chuẩn nào mà bác Viên Quang lại cho tôi là ngoại đạo?
- Bác là người tu tập Phật Pháp mà bám chấp vào những lời kiến giải của tôi trong khi bài của tôi nhắc đi nhắc lại là: Đừng có bám chấp vào kiến giải của tôi, cảm nhận tâm của tôi thôi.
- Hay mở rộng ra là hỏi cả diễn đàn này nhé, khi kiến giải mọi thứ thì đều lôi vô thường, quán sát, thấy rõ ra để khuyên nhau. Trong khi động đến chủ đề "Những kiến thức mà các bác chưa đọc bao giờ" - như tôi đang viết, sao các bác không tiếp tục quán vô thường hay dùng chính tư duy của các bác về đạo Phật để thấy nó là bình đẳng, không khác biệt với các pháp khác...?

Tôi thì chẳng mặn mà gì việc chia sẻ này nữa đâu vì sau khi vào đây hỏi, cái tôi cần biết thì tôi đã biết rồi. Đây là một chút chân thành tôi kính gửi lại các thành viên trong diễn đàn. Các bác tu tập theo pháp nào cũng đều tuyệt vời cả, nhưng các bác nên hành pháp và áp dụng nó nhiều hơn là ngồi nói lý thuyết như thế này.
Với bác Viên Quang, tôi nghĩ khi bác phán tôi "vi phạm nội quy", lúc đó Phật pháp trong lòng bác chắc bay đi đâu hết mất rồi!

Đây là bài viết mà tôi bị cho là vi phạm:

Pháp mình tu tập không dùng nhận thức lý trí thông thường để phân tích các pháp, nó chỉ coi tất cả các trạng thái nhận thức bằng lý trí là hình ảnh chụp của tâm thức hiện tại. Vì thế nó gạt bỏ mọi sự bám chấp vào bất cứ lý thuyết nào (Kể cả các kiến thức về Phật pháp, kinh nghiệm truyền thụ từ mọi người...)

Nó chỉ đánh giá tâm lực có mạnh lên hay không

Chính vì thế, tại thời điểm này, mình thấy như sau:
- Sử dụng lý thuyết của Phật pháp để thấy mọi thứ là vô thường và không bám chấp vào nó là việc mất thời gian, quá chậm. Khi tâm lực đủ mạnh thì chả có gì khiến bản thân bị bám chấp cả, nó đến tự nhiên không cần mất công phân tích gì hết. Người tu tập nhận ra họ đã hết bám chấp, dù có nhận thức hay suy nghĩ kiểu gì thì cũng không thể bám chấp vào 1 cái gì được, muốn cũng chẳng bám chấp nổi.
- Sẽ đến 1 lúc tâm được gột sạch mọi ô nhiễm, lúc đó tự nhiên trí huệ sẽ được sinh ra, không mất thời gian tìm cách khai mở trí huệ làm gì.
- Chỉ cần gột sạch tâm là đủ. Tự những cái khác sẽ đến!

Muốn gột sạch tâm, không cần dùng phương pháp gì khác ngoài lấy chính nó ra. Mỗi người sẽ có cách gột rửa khác nhau. Chỉ cần phát ý niệm gột sạch tâm, tự các tế bào, tự vô thức, tự linh hồn mỗi người sẽ có cách riêng để gột. Thậm chí vũ trụ và các thế lực siêu nhiên (nếu tồn tại) cũng sẽ tham gia vào việc gột sạch tâm cho mình. Miễn là đừng nghĩ rằng chỉ có trí não mới là phương tiện duy nhất để nhận thức và gột sạch tâm.
Mỗi khi tâm sạch hơn, các cảnh giới khác xuất hiện, hỗ trợ cho người tu tập tiếp tục gột sạch tâm.

Không phải mình không đọc các lý thuyết của Phật giáo, nhưng xét cho cùng trong tiến trình lịch sử loài người bằng đó năm, số lượng hướng đạo tâm linh giáng trần là rất nhiều, tin tưởng tuyệt đối vào lý thuyết của duy nhất Đức Phật là một sự áp đặt lệch lạc. Chưa kể lý thuyết đó đã bị đời sau bóp méo đi nhiều. Việc tự mình đốt đuốc đi và tin vào bản thân còn quan trọng hơn bất kỳ giáo lý nào đi vào từ bên ngoài.

Sự giải thoát? Có thể chỉ là 1 khái niệm trừu tượng của riêng đạo Phật
Sự giác ngộ? Có thể cũng chỉ là 1 góc nhìn nào đó của riêng đạo Phật
Không ai biết. Cũng chẳng ai chứng minh được đúng sai, nhất là những người chưa giải thoát càng không thể dùng niềm tin của mình về giáo lý để chứng minh được. Vì thế các bác nào chưa giải thoát, hi vọng các bác hiểu rằng các bác cũng như em, đều có chủ kiến riêng về triết học mà mình tin vào. Bản chất niềm tin của các bác hay em đều giống nhau, và chả ai đang đi trước ai cả, cũng chả ai hiểu hơn ai cả, chúng ta ngang bằng nhau! Các bác đang là những người đồng tư tưởng và triết học với nhau, còn em thì khác các bác, chỉ vậy thôi!

Và một lần nữa, mình nhấn mạnh lại, tất cả những cái mình nói ở trên chỉ là hình chụp tâm lực mình hiện tại. Có thể ngày mai nó sẽ khác. Thông điệp ở đây của mình nói nãy giờ chỉ là: Đừng bám chấp vào bất cứ cái kiến giải nào, lý thuyết nào đang ở trong đầu bạn, nó có thể bị thay đổi khi tâm lực bạn thay đổi. Mình cũng thế.
Cảnh báo: Bạn Lovingthesilenttears (Nickname mới là NamoNamo)cũng có nhiều cái hay.

Nhưng rất tiếc không phải là Phật Giáo ! Ở diễn đàn này chỉ tu học Phật Pháp. Do đó:

Bạn không nên truyền bá tư tưởng này ở đây nữa. - Vì nó vi phạm nội quy.

Kính cảnh báo.

bạn nói không có sai đâu :D Nhưng bạn đã đọc kỹ nội quy rồi chứ :D Đạo phật là trung dung nên nhập gia phải tùy tục. Đây là quy định của diễn đàn. Cả diễn đàn không thể vì bạn mà thay đổi, chưa kể bạn lại bác đi 2 giáo lý căn bản của đức phật đó là lý do ngài vienquang nói bạn là ngoại đạo đấy :D Ngài dạy bạn hay thế mà lại không cám ơn lại còn trách gì nữa
Giác ngộ, giải thoát đó vốn là 2 từ tạm gọi cho một trạng thái tâm linh. Ở đây để mình dùng chứng thực phân tích cho bạn tâm phục khẩu phục. Ví dụ: có một người có cất một vật lâu ngày trong nhà nên quên, một hôm người đó có việc cần đến nó lay hoay đi tìm, tìm đến đau đầu bỗng nhớ ra cái đó ngay nhà mình có. Đó là giác, rồi thì tự nhận ra thì ra nó ở nhà mình vậy mà mình lại đi tìm xung quanh, đó là ngộ. Khi đó tâm trạng sẽ không còn căng thẳng mà yên bình vì mọi chuyện đã giải quyết đó là giải thoát :D có trừu tượng chỗ nào không bạn. Đây chỉ là một góc nhỏ nhoi trong cuộc sống để minh chứng cho sự giải thoát và giác ngộ :D Còn những điều đức phật nói bạn bảo trừu tượng, đó là bạn không biết , hay là đã biết mà cảm thấy nó mơ hồ
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27/5/14
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
chào bạn,
tư tưởng ngoại đạo là tư tưởng trái với đạo lý như đạo lý làm con làm anh chị..., trái với việc đối nhân xử thế
tư tưởng ngoại đạo quan trọng hơn chính là tư tưởng không mang lại an vui giải thoát rốt ráo và vẫn trong vòng lục đạo luân hồi.
tư tưởng ngoại đạo có thể xấu hoặc không xấu, nhưng ở đây là truyền bá tư tưởng phật đạo, lời dạy chư phật nên thầy Viên Quang cũng vì điều đó mà thôi
 

Lovingthesilenttears

Registered
Phật tử
Tham gia
8/12/15
Bài viết
117
Điểm tương tác
38
Điểm
28
chào bạn,
tư tưởng ngoại đạo là tư tưởng trái với đạo lý như đạo lý làm con làm anh chị..., trái với việc đối nhân xử thế
tư tưởng ngoại đạo quan trọng hơn chính là tư tưởng không mang lại an vui giải thoát rốt ráo và vẫn trong vòng lục đạo luân hồi.
tư tưởng ngoại đạo có thể xấu hoặc không xấu, nhưng ở đây là truyền bá tư tưởng phật đạo, lời dạy chư phật nên thầy Viên Quang cũng vì điều đó mà thôi
Một tư tưởng với mục tiêu giải thoát rốt ráo và muốn thoát khỏi vòng luân hồi
Chắc chắn sẽ trầm luân trong luân hồi
Vấn đề không phải là tư tưởng đó
Mà là người học đã hiểu sai về tư tưởng đó.

Vấn đề tư tưởng đó không phán xét bài viết của mình là ngoại đạo
Mà người học nó đã phán xét bài viết của mình là ngoại đạo

Tóm lại, còn nghĩ rằng Phật Pháp giúp giải thoát rốt ráo thì mạt kiếp ko bao giờ giải thoát!
 

Lovingthesilenttears

Registered
Phật tử
Tham gia
8/12/15
Bài viết
117
Điểm tương tác
38
Điểm
28
bạn nói không có sai đâu :D Nhưng bạn đã đọc kỹ nội quy rồi chứ :D Đạo phật là trung dung nên nhập gia phải tùy tục. Đây là quy định của diễn đàn. Cả diễn đàn không thể vì bạn mà thay đổi, chưa kể bạn lại bác đi 2 giáo lý căn bản của đức phật đó là lý do ngài vienquang nói bạn là ngoại đạo đấy :D Ngài dạy bạn hay thế mà lại không cám ơn lại còn trách gì nữa
Giác ngộ, giải thoát đó vốn là 2 từ tạm gọi cho một trạng thái tâm linh. Ở đây để mình dùng chứng thực phân tích cho bạn tâm phục khẩu phục. Ví dụ: có một người có cất một vật lâu ngày trong nhà nên quên, một hôm người đó có việc cần đến nó lay hoay đi tìm, tìm đến đau đầu bỗng nhớ ra cái đó ngay nhà mình có. Đó là giác, rồi thì tự nhận ra thì ra nó ở nhà mình vậy mà mình lại đi tìm xung quanh, đó là ngộ. Khi đó tâm trạng sẽ không còn căng thẳng mà yên bình vì mọi chuyện đã giải quyết đó là giải thoát :D có trừu tượng chỗ nào không bạn. Đây chỉ là một góc nhỏ nhoi trong cuộc sống để minh chứng cho sự giải thoát và giác ngộ :D Còn những điều đức phật nói bạn bảo trừu tượng, đó là bạn không biết , hay là đã biết mà cảm thấy nó mơ hồ

Đó là niềm tin của bạn vào việc coi những gì bạn đang cảm nhận là "giải thoát"
Người khác có thể không tin giống bạn, họ có thể nhận thấy cái khác mới là "giải thoát"
Và họ có thể học Phật Pháp, nhưng thích có cách nói lái đi về các trải nghiệm của họ
Việc bạn tin và chứng nghiệm điều gì đó, cùng 1 vài người chứng nghiệm giống bạn, không có nghĩa là điều đó đúng
Cũng không có nghĩa là những người giống bạn đều đang hiểu đúng Đạo Phật.
Không thể chứng minh được, mọi điều bạn viết hay mình viết đều chỉ có thể dừng lại ở tham khảo
Cái chốt nhất là "tự đốt đuốc mà đi", có cái câu đó rồi mà vẫn bảo đây ko phải đạo Phật thì mình cũng chịu.
Phật dạy mỗi người 1 kiểu, mỗi người 1 bài học khác nhau
Gom các bài học đó lại thành 1 giáo án và bảo là Phật Pháp
Không phải là khôi hài sao
Bài bạn học, khác với bài mình học, khác với bài Viên Quang học
Nếu lấy bài của bạn ra soi và bảo bài của mình là ngoại đạo
E là 1 tư tưởng khá áp đặt đó:)
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
chào bạn,
tư tưởng ngoại đạo là tư tưởng trái với đạo lý như đạo lý làm con làm anh chị..., trái với việc đối nhân xử thế
tư tưởng ngoại đạo quan trọng hơn chính là tư tưởng không mang lại an vui giải thoát rốt ráo và vẫn trong vòng lục đạo luân hồi.
tư tưởng ngoại đạo có thể xấu hoặc không xấu, nhưng ở đây là truyền bá tư tưởng phật đạo, lời dạy chư phật nên thầy Viên Quang cũng vì điều đó mà thôi

đừng nói như vậy, đức phật giác ngộ là để truyền bá chân lý cho mọi người cùng giải thoát. Dù là đạo nào cũng thế dạy người sống đúng, làm thiện đều là đạo tốt dù nó có giải thoát hay không. Đó mới là điều căn bản đức phật dạy. Nếu phân biệt đạo ta, đạo tôi chính là chấp. Đạo mà phân biệt đó là tôn giáo không phải đạo chân chính. Chúc đạo hữu mau chóng đắc đạo để độ cho tui
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Đó là niềm tin của bạn vào việc coi những gì bạn đang cảm nhận là "giải thoát"
Người khác có thể không tin giống bạn, họ có thể nhận thấy cái khác mới là "giải thoát"
Và họ có thể học Phật Pháp, nhưng thích có cách nói lái đi về các trải nghiệm của họ
Việc bạn tin và chứng nghiệm điều gì đó, cùng 1 vài người chứng nghiệm giống bạn, không có nghĩa là điều đó đúng
Cũng không có nghĩa là những người giống bạn đều đang hiểu đúng Đạo Phật.
Không thể chứng minh được, mọi điều bạn viết hay mình viết đều chỉ có thể dừng lại ở tham khảo
Cái chốt nhất là "tự đốt đuốc mà đi", có cái câu đó rồi mà vẫn bảo đây ko phải đạo Phật thì mình cũng chịu.
Phật dạy mỗi người 1 kiểu, mỗi người 1 bài học khác nhau
Gom các bài học đó lại thành 1 giáo án và bảo là Phật Pháp
Không phải là khôi hài sao
Bài bạn học, khác với bài mình học, khác với bài Viên Quang học
Nếu lấy bài của bạn ra soi và bảo bài của mình là ngoại đạo
E là 1 tư tưởng khá áp đặt đó:)

bạn vẫn không hiểu được điều mình muốn nói :D Đạo nào cũng thế nhưng bạn nhập gia phải tùy tục. Giống như bạn ở việt nam phải nói tiếng việt. Còn giáo lý đức phật là tiếng anh. Còn bạn ở pháp qua việt nam nói tiếng pháp thì sẽ ra sao. Muốn truyền đạo hay hỏi đạo trước tiên phải hiểu đạo cái đã
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
bạn vẫn không hiểu được điều mình muốn nói :D Đạo nào cũng thế nhưng bạn nhập gia phải tùy tục. Giống như bạn ở việt nam phải nói tiếng việt. Còn giáo lý đức phật là tiếng anh. Còn bạn ở pháp qua việt nam nói tiếng pháp thì sẽ ra sao. Muốn truyền đạo hay hỏi đạo trước tiên phải hiểu đạo cái đã

Thế thì mình sẽ đồng ý ntn: Mình vi phạm nội quy ở "Diễn Đàn Này"
Chứ ko phải mình vi phạm nội quy vì truyền bá ngoại đạo mà không phải phật pháp
Nếu thế, thì mình hoan hỉ nhận và nhận lỗi!
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Thế thì mình sẽ đồng ý ntn: Mình vi phạm nội quy ở "Diễn Đàn Này"
Chứ ko phải mình vi phạm nội quy vì truyền bá ngoại đạo mà không phải phật pháp
Nếu thế, thì mình hoan hỉ nhận và nhận lỗi!

:D thật lạ thật lạ. Bạn bác đi 2 giáo lý căn bản của đạo phật là giải thoát giác ngộ mà vẫn không phải ngoại đạo :D Vậy theo bạn phật pháp chính thống thì phải như thế nào? Xin bạn vui vẻ chia sẽ cho mình biết với. Nếu đúng theo lời phật dạy thì mình sẽ cùng mọi người trách ngài vienquang giúp cho bạn
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27/5/14
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
đừng nói như vậy, đức phật giác ngộ là để truyền bá chân lý cho mọi người cùng giải thoát. Dù là đạo nào cũng thế dạy người sống đúng, làm thiện đều là đạo tốt dù nó có giải thoát hay không. Đó mới là điều căn bản đức phật dạy. Nếu phân biệt đạo ta, đạo tôi chính là chấp. Đạo mà phân biệt đó là tôn giáo không phải đạo chân chính. Chúc đạo hữu mau chóng đắc đạo để độ cho tui

hi mình không có phân biệt, nhưng khiến bạn nghĩ là phân biệt vậy là lỗi của mình hihi. sám hối. bạn tu tốt đi để độ cho tôi hihi
 

Lovingthesilenttears

Registered
Phật tử
Tham gia
8/12/15
Bài viết
117
Điểm tương tác
38
Điểm
28
:D thật lạ thật lạ. Bạn bác đi 2 giáo lý căn bản của đạo phật là giải thoát giác ngộ mà vẫn không phải ngoại đạo :D Vậy theo bạn phật pháp chính thống thì phải như thế nào? Xin bạn vui vẻ chia sẽ cho mình biết với. Nếu đúng theo lời phật dạy thì mình sẽ cùng mọi người trách ngài vienquang giúp cho bạn

Mình không hề bác đi 2 giáo lý đó
Mình chỉ nói rằng ai mà còn đang tin vào việc tu tập theo đạo Phật là có thể giải thoát
Thì sẽ không bao giờ giải thoát.

Ngoài ra, có 1 câu nói khác cũng khiến người tu tập mãi không bao giờ giảit thoát đó là:
Đạo Phật là đạo của giải thoát:)
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Mình không hề bác đi 2 giáo lý đó
Mình chỉ nói rằng ai mà còn đang tin vào việc tu tập theo đạo Phật là có thể giải thoát
Thì sẽ không bao giờ giải thoát.

Ngoài ra, có 1 câu nói khác cũng khiến người tu tập mãi không bao giờ giảit thoát đó là:
Đạo Phật là đạo của giải thoát:)

:D vậy tức là bạn đã giải thoát rồi nên mới thấy đạo phật vẫn chưa giải thoát. Vậy bạn không ngại chỉ cho mình chỗ giải thoát của bạn chứ
 

Lovingthesilenttears

Registered
Phật tử
Tham gia
8/12/15
Bài viết
117
Điểm tương tác
38
Điểm
28
:D vậy tức là bạn đã giải thoát rồi nên mới thấy đạo phật vẫn chưa giải thoát. Vậy bạn không ngại chỉ cho mình chỗ giải thoát của bạn chứ

Lời mình nói lại khiến bạn suy luận thành như thế này nhỉ
Tại sao bạn lại nghĩ là khi mình nói như thế, thì mình đã giải thoát?
Tại sao bạn lại nghĩ mình nói như thế thì bạn suy diễn mình thấy "Đạo phật vẫn chưa giải thoát"
Mình hơi thắc mắc cách bạn suy diễn lời mình nói!
Nhờ bạn quan sát lại quá trình bạn tư duy đó rồi chỉ ra cho mình mạch của dòng tư duy của bạn đi từ cái mình nói ra cái bạn hỏi mình
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Lời mình nói lại khiến bạn suy luận thành như thế này nhỉ
Tại sao bạn lại nghĩ là khi mình nói như thế, thì mình đã giải thoát?
Tại sao bạn lại nghĩ mình nói như thế thì bạn suy diễn mình thấy "Đạo phật vẫn chưa giải thoát"
Mình hơi thắc mắc cách bạn suy diễn lời mình nói!
Nhờ bạn quan sát lại quá trình bạn tư duy đó rồi chỉ ra cho mình mạch của dòng tư duy của bạn đi từ cái mình nói ra cái bạn hỏi mình

:D cái này cũng dễ hiểu thôi. Khi bạn đã ăn đường tất nhiên biết đường sẽ ngọt. Bạn đã cảm nhận được vị ngọt đó thì khi ai đưa cho bạn muối nói với bạn đó là đường bạn sẽ nói thế nào :D
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Tóm lại, còn nghĩ rằng Phật Pháp giúp giải thoát rốt ráo thì mạt kiếp ko bao giờ giải thoát!
Bạn nói thế là bạn đang bôi bác các vị A LA HÁN và Đức Phật, các chư Tổ. Hoặc là bạn không tu Phật Pháp, hoặc hiểu sai tu sai dù là bạn có xưng danh Phật tử hoặc bao nhiêu văn tự Phật Pháp. Đã vậy thế vào đây để làm chi? Ngoài sự quấy rối và tuyên truyền sai lệch, phỉ báng Phật Pháp thì chẳng có gì hơn. Nếu là một người có văn hóa thì phải biết tôn trọng nội quy diễn đàn. Tôn trọng cộng đồng là hành vi văn hóa tối thiểu, nếu không làm được thì chứng tỏ là người xằng bậy dù có nói bao nhiêu lời hay.


Sự giải thoát? Có thể chỉ là 1 khái niệm trừu tượng của riêng đạo Phật
Sự giác ngộ? Có thể cũng chỉ là 1 góc nhìn nào đó của riêng đạo Phật
Không ai biết. Cũng chẳng ai chứng minh được đúng sai, nhất là những người chưa giải thoát càng không thể dùng niềm tin của mình về giáo lý để chứng minh được. Vì thế các bác nào chưa giải thoát, hi vọng các bác hiểu rằng các bác cũng như em, đều có chủ kiến riêng về triết học mà mình tin vào. Bản chất niềm tin của các bác hay em đều giống nhau, và chả ai đang đi trước ai cả, cũng chả ai hiểu hơn ai cả, chúng ta ngang bằng nhau! Các bác đang là những người đồng tư tưởng và triết học với nhau, còn em thì khác các bác, chỉ vậy thôi!

Hai câu hỏi đó là do chính bạn không biết, chứ người tu chân chánh ai cũng khẳng định chắc chắn. Chính bạn mơ hồ và suy diễn theo lý lẽ sai lệch của cá nhân rồi đem ra nghĩ cái bụng ai cũng vậy. Giác ngộ, giải thoát là mục đích của Đạo Phật mà Đức Phật và các vị A LA HÁN là những người đầu tiên minh chứng cho điều đó, rồi các chư Tổ sau này. Con đường giải thoát trong nhà Phật mà cũng không biết thì chưa bước vào cửa Phật.

Chưa bước vào cửa Phật mà lại còn phán bừa, lời nói trái nghịch, suy diễn sai lệch ý nghĩa chính thống, nói cách khác là đang phỉ báng Phật Pháp. Hành vi như thế là không tôn trọng cộng đồng Phật Giáo. Một người mà phép lịch sự căn bản của con người không có thì không xứng đáng phát ngôn trong đây.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Bạn nói thế là bạn đang bôi bác các vị A LA HÁN và Đức Phật, các chư Tổ. Hoặc là bạn không tu Phật Pháp, hoặc hiểu sai tu sai dù là bạn có xưng danh Phật tử hoặc bao nhiêu văn tự Phật Pháp. Đã vậy thế vào đây để làm chi? Ngoài sự quấy rối và tuyên truyền sai lệch, phỉ báng Phật Pháp thì chẳng có gì hơn. Nếu là một người có văn hóa thì phải biết tôn trọng nội quy diễn đàn. Tôn trọng cộng đồng là hành vi văn hóa tối thiểu, nếu không làm được thì chứng tỏ là người xằng bậy dù có nói bao nhiêu lời hay.




Hai câu hỏi đó là do chính bạn không biết, chứ người tu chân chánh ai cũng khẳng định chắc chắn. Chính bạn mơ hồ và suy diễn theo lý lẽ sai lệch của cá nhân rồi đem ra nghĩ cái bụng ai cũng vậy. Giác ngộ, giải thoát là mục đích của Đạo Phật mà Đức Phật và các vị A LA HÁN là những người đầu tiên minh chứng cho điều đó, rồi các chư Tổ sau này. Con đường giải thoát trong nhà Phật mà cũng không biết thì chưa bước vào cửa Phật.

Chưa bước vào cửa Phật mà lại còn phán bừa, lời nói trái nghịch, suy diễn sai lệch ý nghĩa chính thống, nói cách khác là đang phỉ báng Phật Pháp. Hành vi như thế là không tôn trọng cộng đồng Phật Giáo. Một người mà phép lịch sự căn bản của con người không có thì không xứng đáng phát ngôn trong đây.

:D đạo hữu bảo vệ phật pháp thật đáng hoan nghênh nhưng không nên tước đi quyền lợi được phát ngôn của họ. Không phải ai cũng tốt mới được học phật. Mà chính vì họ chưa tốt nên mới cần phật pháp để dẫn lối cho họ chứ không nên phê bình họ như vậy. Đó có thể giải quyết trong 1 lúc mà hại họ cả đời vì gieo tà kiến vào họ. Đó là tội lỗi lắm thay :D Mong đạo hữu hãy dùng tâm từ bi mà khuyên bảo
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
:D cái này cũng dễ hiểu thôi. Khi bạn đã ăn đường tất nhiên biết đường sẽ ngọt. Bạn đã cảm nhận được vị ngọt đó thì khi ai đưa cho bạn muối nói với bạn đó là đường bạn sẽ nói thế nào :D

Mình có thể nói ntn
Khi cầm được bản đồ trong tay, thì dù ở vị trí nào trên hành trình cũng có thể nhận ra nếu một người khác đang đi lạc, nếu biểu hiện của họ là quá rõ ràng
Bạn không cần phải đến cuối hành trình mới có thể nói được điều đó.
Hoàn toàn xảy ra trường hợp người lạc đường lại luôn tin họ đang đi đúng đường
Và có thể người cầm bản đồ đang cầm bản đồ giả
Chốt lại vẫn là "tự đốt đuốc mà đi" khi mà thật giả lẫn lộn ntn.

Và mình vẫn khẳng định với bạn về quan điểm của mình về giải thoát: Những ai còn tìm đến Phật giáo với niềm tin đây là phương pháp để giải thoát, sẽ không thể giải thoát!

Vì thế mình vẫn nhấn mạnh: Tất cả những gì mình nói chỉ phản ánh tâm lực mình hiện tại.
Vậy tại sao mình lại nói ra: Vì việc nói ra, giúp mình liên tục quan sát được biến động tâm của mình trong quá trình nói và phát hiện ra thêm những điều giúp ích cho việc tu tập của bản thân mình
Việc đọc những gì bạn viết cũng giúp ích cho việc điều chỉnh kiến thức của bản thân mình

Ngoài lề 1 chút, không liên quan đến việc tranh luận giữa bạn và mình nhé
Theo tiến trình tu tập của đức Phật thì ngài đã luyện đến rốt ráo của Yoga rồi, và đạt đến trạng thái Phi tưởng xứ, phi phi tưởng xứ. Và nhận ra, dù có đạt đến bước này vẫn chưa phải là trạng thái giải thoát rốt ráo. Sau đó đức Phật đưa ra phương pháp *** và nói rằng đây là con đường giải thoát thực sự. Và ngài coi việc tu tột cùng của các phương pháp kia cũng chỉ đạt đến trạng thái "An trú trong thực tại".

Vấn đề chính là ở điểm này! Đây là tiên đề người tu tập đạo Phật buộc phải công nhận và tin theo đó là:
1. Khái niệm về giải thoát của đức Phật khác với các tôn giáo khác. Có thực sự là như thế không? Hay đó chỉ là 1 quan điểm triết học mà thôi? Có ai biết thực hư thế nào không?
2. Theo *** thì việc đạt được tuệ giác, là gồm 2 trong 8 bát chánh đạo: Chánh kiến và chánh tư duy, mình tạm hệ thống ntn cho bạn hiểu ý mình, đây là 1 cái bảng lập tạm để mô tả về bát chánh đạo:
13528783_1746915762252259_6289739019415106303_n.jpg


Một trong các yêu cầu để có thể có được chánh kiến và chánh tư duy là tâm đã sạch ô nhiễm thông qua thiền định. Nếu chỉ dùng *** để quan sát tâm thì ô nhiễm trong tâm thực ra là không giảm, người ta chỉ là không bám chấp vào ô nhiễm đó thôi. Đó là lý do tại sao còn cần đến 6 trong 8 yếu tố của bát chánh đạo để gột rửa tâm.

Mọi người cứ luôn nói về nhận thức ra sự vô thường, minh sát rồi không bám chấp, rồi thì vô minh cũng là phật tính... tất cả nghe thì rất chuyên nghiệp và thâm sâu nhưng chính là đang đi vào tà kiến, vì tâm chưa sạch ô nhiễm thì không thể phát sinh được chánh kiến và chánh tư duy. Việc bạn tưởng bạn đang có chánh kiến và chánh tư duy không có nghĩa là bạn thực sự đạt được điều đó.

Cho nên dù có tu tập theo đạo Phật hay đạo gì, thì tiêu chuẩn gột rửa tâm cho sạch ô nhiễm vẫn là bước đầu tiên, nếu không làm được bước này thì có minh sát hay lý luận trời biển cũng sai hết. Gột rửa tâm xong rồi muốn tu theo đạo nào thì tu.

Gột rửa tâm cho sạch mọi ô nhiễm là chủ đề cực kỳ khó, vì nó cần thiền định nghiêm túc chứ không nói xuông được. Và phương pháp mình đang tu tập chỉ dùng để gột rửa tâm, nó không quan tâm đến bất kỳ thứ gì khác ngoài gột rửa tâm. Vì vậy mình vẫn nói rằng nó không phải là ngoại đạo!
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Chào NamoNamo và Lovingthesilenttears !
tôi đến diễn đàn nào cũng đều bị cho là kẻ cuồng kẻ... cũng ngang bướng và tà ma chẳng thua kém gì hai vị.
Nay thấy hai vị cũng có lời hơi lạ lùng mà nghe cũng hơi có ý . nhưng mãi vẫn như cái gụ con nít trọi chơi cho vui chứ chưa ra ngô khoai gì cả.
Nay tôi thỉnh hai vị mở bụng banh gan cho lũ trẻ nít như tôi xem màu mè nó thực chất là vàng trắng đỏ đen như thế nào. mà nếu có muốn hoằng truyền đạo lý ở cõi trời nào thì cứ tuyên bố và triển khai xem thử. chứ cứ như bà bán rượu lậu khi xưa chui chui nút nút lại đổ lộn cồn vào thì con người ta uống là thủng ruột đó hề hề..
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Mình có thể nói ntn
Khi cầm được bản đồ trong tay, thì dù ở vị trí nào trên hành trình cũng có thể nhận ra nếu một người khác đang đi lạc, nếu biểu hiện của họ là quá rõ ràng
Bạn không cần phải đến cuối hành trình mới có thể nói được điều đó.
Hoàn toàn xảy ra trường hợp người lạc đường lại luôn tin họ đang đi đúng đường
Và có thể người cầm bản đồ đang cầm bản đồ giả
Chốt lại vẫn là "tự đốt đuốc mà đi" khi mà thật giả lẫn lộn ntn.

Và mình vẫn khẳng định với bạn về quan điểm của mình về giải thoát: Những ai còn tìm đến Phật giáo với niềm tin đây là phương pháp để giải thoát, sẽ không thể giải thoát!

Vì thế mình vẫn nhấn mạnh: Tất cả những gì mình nói chỉ phản ánh tâm lực mình hiện tại.
Vậy tại sao mình lại nói ra: Vì việc nói ra, giúp mình liên tục quan sát được biến động tâm của mình trong quá trình nói và phát hiện ra thêm những điều giúp ích cho việc tu tập của bản thân mình
Việc đọc những gì bạn viết cũng giúp ích cho việc điều chỉnh kiến thức của bản thân mình

Ngoài lề 1 chút, không liên quan đến việc tranh luận giữa bạn và mình nhé
Theo tiến trình tu tập của đức Phật thì ngài đã luyện đến rốt ráo của Yoga rồi, và đạt đến trạng thái Phi tưởng xứ, phi phi tưởng xứ. Và nhận ra, dù có đạt đến bước này vẫn chưa phải là trạng thái giải thoát rốt ráo. Sau đó đức Phật đưa ra phương pháp *** và nói rằng đây là con đường giải thoát thực sự. Và ngài coi việc tu tột cùng của các phương pháp kia cũng chỉ đạt đến trạng thái "An trú trong thực tại".

Vấn đề chính là ở điểm này! Đây là tiên đề người tu tập đạo Phật buộc phải công nhận và tin theo đó là:
1. Khái niệm về giải thoát của đức Phật khác với các tôn giáo khác. Có thực sự là như thế không? Hay đó chỉ là 1 quan điểm triết học mà thôi? Có ai biết thực hư thế nào không?
2. Theo *** thì việc đạt được tuệ giác, là gồm 2 trong 8 bát chánh đạo: Chánh kiến và chánh tư duy, mình tạm hệ thống ntn cho bạn hiểu ý mình, đây là 1 cái bảng lập tạm để mô tả về bát chánh đạo:
13528783_1746915762252259_6289739019415106303_n.jpg


Một trong các yêu cầu để có thể có được chánh kiến và chánh tư duy là tâm đã sạch ô nhiễm thông qua thiền định. Nếu chỉ dùng *** để quan sát tâm thì ô nhiễm trong tâm thực ra là không giảm, người ta chỉ là không bám chấp vào ô nhiễm đó thôi. Đó là lý do tại sao còn cần đến 6 trong 8 yếu tố của bát chánh đạo để gột rửa tâm.

Mọi người cứ luôn nói về nhận thức ra sự vô thường, minh sát rồi không bám chấp, rồi thì vô minh cũng là phật tính... tất cả nghe thì rất chuyên nghiệp và thâm sâu nhưng chính là đang đi vào tà kiến, vì tâm chưa sạch ô nhiễm thì không thể phát sinh được chánh kiến và chánh tư duy. Việc bạn tưởng bạn đang có chánh kiến và chánh tư duy không có nghĩa là bạn thực sự đạt được điều đó.

Cho nên dù có tu tập theo đạo Phật hay đạo gì, thì tiêu chuẩn gột rửa tâm cho sạch ô nhiễm vẫn là bước đầu tiên, nếu không làm được bước này thì có minh sát hay lý luận trời biển cũng sai hết. Gột rửa tâm xong rồi muốn tu theo đạo nào thì tu.

Gột rửa tâm cho sạch mọi ô nhiễm là chủ đề cực kỳ khó, vì nó cần thiền định nghiêm túc chứ không nói xuông được. Và phương pháp mình đang tu tập chỉ dùng để gột rửa tâm, nó không quan tâm đến bất kỳ thứ gì khác ngoài gột rửa tâm. Vì vậy mình vẫn nói rằng nó không phải là ngoại đạo!

:D thật hay, bạn hiểu được đến đó là đã bước được 1 chân vào đạo rồi. Để mình nói cho bạn dễ hiểu. Đức phật là người giác ngộ được chân lý chứ không phải vì có đức phật mới có chân lý. Cũng như luật hấp dẫn đã có từ rất lâu chứ không phải vì có ông newton mới có luật hấp dẫn. Còn khi bạn đã sạch sẽ tâm linh thì bạn muốn làm gì thì tùy. Nhưng khi bạn đưa ra quan điểm phải đi đôi với luận chứng. Nếu bạn nói những lời mọi người nói sai bạn phải đưa ra chứng thật. Cũng như đến cùng một địa điểm thì bạn muốn đi gì thì tùy nhưng muốn đưa ra phủ định hay nhận định cá nhân bạn phải dựa trên hiểu biết chân thật. Chứ không phải cầm được bản đồ là bạn đã đến đích :D nói thật cho bạn biết cái bạn biết thì rất nhiều người biết. Còn đi đến hay không là cả một quá trình chứ không phải nói vài ba câu là xong đâu. Bạn có bản đồ mà không đi thì cũng dậm chân tại chỗ. Còn đi nhanh hay chậm là tùy phương tiện đưa bạn đi. Bạn đi xe máy, còn mình đi máy bay thì tốc độ nó khác nhau rất xa
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Gột rửa tâm cho sạch mọi ô nhiễm là chủ đề cực kỳ khó, vì nó cần thiền định nghiêm túc chứ không nói xuông được. Và phương pháp mình đang tu tập chỉ dùng để gột rửa tâm, nó không quan tâm đến bất kỳ thứ gì khác ngoài gột rửa tâm. Vì vậy mình vẫn nói rằng nó không phải là ngoại đạo!

Đạo nào cũng gột rửa tâm cả chứ không phải gột rửa rồi mới vào đạo; nhưng gột rửa đến mức nào thì không đạo nào giống đạo nào. Đạo Phật gột rửa đến tận cùng không còn gì để gột rửa. Còn bạn gột rửa đến mức nào hay là không biết tới đâu? Nếu không biết gột rửa đến đâu, cứu cánh là gì thì giống như một người mù cứ đi, cứ đi mà chẳng biết đến đâu, và như vậy không có định hướng, không có kim chỉ nam. Đi cho đã rồi lại quay trở lại chỗ cũ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên