- Tham gia
- 26/10/06
- Bài viết
- 1,343
- Điểm tương tác
- 592
- Điểm
- 113
Thi la Ba la mật.
Thi la nghĩa là tánh thường hành thiện, không ưa phóng dật. Bản tánh của con người lúc mới sanh là tánh thiện, theo phạm trù nhân sinh thế gian, ”Nhân chi sơ, tánh bổn thiện”. Giử tâm hành thiện hoặc có thọ giới hoặc không thọ giới đều gọi là “Thila”, như có người chẳng theo đạo gì lại củng không làm điều ác gì không sát, đạo, dâm, không rượu chè be bét, nói lời chính đáng thì củng được gọi là “thi la”. Ba la mật là vượt qua bờ bên kia. Chính là vượt thoát sanh tử
Thi la Ba la mật, là giữ tánh tướng vượt qua bờ bên kia. Nghĩa là “Trì giới vượt thoát sinh tử.”
Trì giới cầu Phật đạo, là trì giới cầu vô thượng Đạo, vô thượng Bồ Đề, vượt thoát sanh tử_Thi La Ba La Mật .
Hàng cư sỉ tại gia có năm giới phải giử.
Năm giới là :
1/ Không sát sanh.
2/Không trộm cắp.
3/Không tà dâm.
4/Không vọng ngữ.
5/Không uống rượu.
Như Phật dạy: “Có năm thứ bố thí lớn”. Những gì là năm? 1- Không sát sanh, là việc bố thí lớn, 2- Không trộm cắp, là việc bố thí lớn 3- Không tà dâm, là việc bố thí lớn 4- Không nói dối, 5- Không uống rượu, cũng như vậy.
Không sát sanh:
Không sát sanh, nghĩa là không tác ý đoạn dứt thọ mạng của vạn loài chúng sanh. Cố ý sát sanh mới thành tội giết.
Thân hành tội giết như chém chặt, đập, đốt…., tra tấn dã man. Tước đoạt tài vật, phương tiện duy nhất chúng sanh nuôi thọ mạng củng mang tội giết. Như con cá mà bắt bỏ lên bờ khô, con chim mà cắt lông cánh, có người phóng sanh lại mang con cá nước ngọt thả ra biển. Đều mang tội giết. Trường hợp phóng sanh đó do thiếu trí tuệ, thế gian trí, dẩn sanh đưa đến tội giết. Có người lại thích trò chơi nuôi thú hoang dã, thú hoang dã mà đưa ra khỏi môi trường sống của thú ấy là thú sớm muộn gì củng chết. Làm chia lìa cặp đôi uyên ương củng mang tội giết, vì uyên ương có cặp có đôi chia lìa thì cả hai sẻ chết.
Khẩu hành tội giết như nói lời chua cay độc địa làm nảo hại chúng sanh dẩn đến chết hoặc đau bịnh rồi chết như chúng ta thỉnh thoảng có nghe Ông A do tức tối vì bị Bà B nói cay nói độc, cải không được ấm ức sanh bịnh mà chết đó là bà B đã mang tội sát sanh, dù sự việc của bà nói là thật nhưng nói không đúng thời không đúng lúc, nói với ý độc địa.
Tác ý giết hại thọ mạng chúng sanh chỉ nghỉ thôi củng thành tội giết, chẳng cần đợi ra tay ví dụ như nghĩ rằng “Kỳ này mầy khó sống với tao” củng phạm giới sát tác ý như vậy rồi sớm muộn gì củng động thân động khẫu.
Do thiếu tâm từ bi chỉ muốn lấy mạng chúng sanh nuôi sống mạng mình, thõa mản khẩu vị, thỏa mãn lục căn mắt muốn nhìn thấy cái chết của chúng sanh, tai muốn nghe âm thanh gào thét tức tưỡi của cái sự chết, mũi muốn ngửi thấy mùi của thịt sống nướng trên lửa, lưởi muốn nếm mùi vị của thịt. Tất cã đều là tội giết thọ mạng của chúng sanh.
Sát sanh là tội nặng nhất trong các tội. vì đối với chúng sanh thọ mạng trong hiện kiếp là quý báu nhất và hơn tất cả của báu. Như trong chuyện tàu Titanic gặp nạn. Mọi người chỉ cốt tìm đường sống bằng bất cứ mọi cách, thậm chí có người nhảy đại xuống biễn từ tầm cao 20m, hoảng loạn chẳng cần tính toán chỉ chọn lựa giửa hai đường sống và chết. và có người tài sản mất hết, chỉ còn mãnh vải che rách tả tơi nhưng thoát chết lại mừng rở không gì sánh bằng. Vì vậy, thọ mạng trong hiện kiếp của chúng sanh là quý báu nhất nên củng vì thế sát sanh là tội nặng nhất trong các tội và công đức không sát sanh, bảo hộ thọ mạng của muôn loại chúng sanh là công đức lớn nhất.
Thấy người đi đường bị nạn, chỉ có ta và người bị nạn, nếu ta thờ Giáo Chủ Đạo “Mackeno” thì ta đã phạm giới sát, nếu ta cứu giúp bằng từ bi tâm chẳng tính toán gì chỉ biết giúp hết mình, hết khả năng của mình, thi ân không cầu báo thì chẳng phạm giới sát mà ngược lại công đức thù thắng vô lượng.
Như bạn vào toalet, lổ của “bàn ngồi” nước phân lẩn lộn, có một con cóc con lọt trong ấy, lên chẳng được chỉ chờ chết. Chỉ còn cách dùng tay mà vớt nó lên may ra còn sống, lại nghỉ xá gì mạng của con cóc con mà phải dơ tay ấy là phạm giới sát mặc dù ta không giết ấy là nó tự vào. Lại nghỉ, “Ta biết tiếc mạng sống, yêu thân mình thì kia củng vậy, cùng với ta không khác” vớt con cóc nhỏ lên, công đức này là vô lượng. Không làm ngơ, vì làm ngơ là phạm giới sát, luôn luôn khởi từ tâm làm vạn loại chúng sanh được an vui, khởi bi tâm làm vạn loại chúng sanh không còn ưu phiền khổ nảo.
Không phạm giới sát, phải phát khởi tâm từ bi vô lượng mới thật sự đoạn trừ giới sát sanh, mới là Thi la Ba la mật, vượt thoát sang bờ bên kia, vượt thoát sanh tử.
Cuốc đất trồng rau, cuốc vở đôi con trùng thì không phạm giới sát khi mình làm với tâm từ bi, làm vì miếng ăn là phương tiện nuôi sống thọ mạng của mình của vợ con và của đồng loại. Sự việc như vậy không sinh ra oán đối của chúng sanh khác loại bị ta giết. Nhưng làm mà không phát khởi tâm từ bi thì có khác, vẫn sinh ra nghiệp tùy theo tâm ta ngay lúc ấy.
Phật dạy Ưu-bà-tắc Nan-đề-ca rằng: “Sát sanh có mười tội. Những gì là mười?
1- Tâm thường ôm độc đời đời không dứt.
Như món ăn ngon lại bị bỏ vào độc dược, dù là vua chúa củng không tự được an ổn. Dù là người tu, đạo cao đức trọng mà không giử giới sát thì kiếp sau dầu được sanh vào chổ giàu sang, thế lực, nhưng chẳng thọ mạng thì củng chẳng hưởng được gì!
2- Chúng sanh oán ghét, mắt không muốn nhìn.
Như phẩn hôi xú uế, chẳng nhìn mà lại lánh xa, oan gia oán ghét vì tiền kiếp bị giết hại.
3- Thường ôm niệm ác, suy nghĩ việc ác.
Chiến tranh hoạn loạn từ niệm ác, suy nghĩ việc ác này mà ra. Chúng sanh trên thế giới này bị chiến tranh liên miên chẳng giây phút nào không có, đây là nhân và củng là quả do tâm cố sát, hiếu sát .
4- Chúng sanh sợ hãi như thấy Cọp Rắn.
Người có tâm hiếu sát như rắn độc, như thú dử cả thảy đều bị người lành sanh xa lánh
5- Khi ngủ tâm sợ, thức bất an.
Do tâm lo sợ bất an óan đối kéo dài, ngủ củng sợ mà thức củng bất an
6- Thường có ác mộng.
Ngủ bất an do oán đối, mệt mỏi rồi ngủ thì thường mộng mị nhưng toàn mộng ác
7- Khi mệnh chung cuồng sợ cái chết dữ.
mạng của người hiếu sát củng đồng như người bị sát. người bị giết cuống sợ trước khi chết như thế nào, thì người hiếu sát y như vậy. Đó là tâm ưng tâm. .
8- Gieo nghiệp nhân duyên của chết yểu.
9- Thân hoại mệnh chung, đọa trong địa ngục.
10- Nếu được làm người, thường phải chết yểu”.
Last edited by a moderator: