vienquang2

"Thuyền Tâm" Du Xuân

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
1.- Mời Du lịch ngày xuân.

Kính các Bạn. Ngày đầu xuân khí trời mát mẻ, vạn vật thanh lương...

Sẳn có chiếc thuyền Tâm nhỏ nhắn. Kính mời Các Bạn.- Vị nào có nhả hứng thì mời cùng VQ đồng hành Du lịch ngày xuân.
(vào cảnh giới Tâm linh trong 3 cõi 10 loài...)

Thuyền Tâm.- Du xuân Thuan110


Trăm thứ nghề tôi "tạm" nghề Hướng dẫn
Nghề thức khuya dậy sớm gian nan
Nhưng bạn ơi nghề hướng dẫn cao sang
Có nhiều lúc ta như là thầy giáo
Đứng trên xe giống như trên bục giảng
Thay phấn bằng lời, Thay giáo án bằng tâm
Nghề hướng dẫn dẫu có lắm gian truân
Ta tặc lưỡi mình làm dâu trăm họ
Trả khách song ta trở về phòng trọ
Mỗi hành trình lại là một trường thi
(???)

Kính mời...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,418
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113
Vạn Sự Cát Tường

Dù còn vướng vinh nhục
Như con thuyền dọc xuôi trường giang sóng dữ
Mà tâm hồn vững như núi đá
Vô dục cầu
Không ưu tư
Đầy tự tín
Ẩn dạng trong hào quang cát tường
Đầy hồng phúc giữa biến thiên cuộc đời


Trừng Hải
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)

Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Reputation: 100%
Tham gia
5/5/14
Bài viết
996
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Thầy chọn nghề hướng dẫn đạo từ bi
Bác Trừng Hải vững tin vào Phật pháp
Con lâu nay chưa học đạo gì nhiều
Thôi, con nhắn nhau lời chúc phúc
Chúc năm mới cả nhà vui đạo pháp
Chúc mọi người an lạc khi xuân về
Mừng xuân Di Lặc - Xuân Ất Tỵ 2025
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)

Thành viên BQT
Phật tử
Reputation: 55%
Tham gia
21/4/12
Bài viết
339
Điểm tương tác
170
Điểm
43
Đầu năm mới. Con kính chúc Quý Thầy, Quý Bác, Quý Thiện Hữu An khang Thịnh Vượng.

Da. Hôm nay mùng 8 tháng giêng năm rắn. Hay Quý Thầy Quý Bác hướng dẫn cho con cúng sao cầu phước cầu lộc đầu năm đi ạ...

Sẳn cho con nhờ quý Thầy xem con năm nay sao gì ạ ? Có bị Tam tai không ạ ?

Dạ con cũng ham du xuân bằng thuyền lắm ạ....

“Thuyền đi cô lái chẳng ngừng,
Mái chèo cô đập lên vầng trăng trong.
Trăng tan ra khắp dòng sông,
Như đàn RẮN bạc vẫy vùng đua bơi....

rắn.webp
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)

Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Reputation: 100%
Tham gia
5/5/14
Bài viết
996
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Da. Hôm nay mùng 8 tháng giêng năm rắn. Hay Quý Thầy Quý Bác hướng dẫn cho con cúng sao cầu phước cầu lộc đầu năm đi ạ...

Sẳn cho con nhờ quý Thầy xem con năm nay sao gì ạ ? Có bị Tam tai không ạ

Con chào đạo hữu Linhthoai,

Rất lâu mới con mới thấy đạo hữu tham gia lại diễn đàn, thật là hoan hỷ ạ .

Con mới học Phật nên chưa biết gì nhiều, con tạm chia sẻ theo ý kiến của con, có gì mong các đạo hữu hoan hỷ :

1/ Cúng sao cầu phước lộc đầu năm : Hằng ngày đạo hữu đối diện bàn Phật, thắp hương, nhất tâm nguyện cầu , từ nay về sau nhất tâm quy y Phật - Pháp - Tăng, không theo ngoại đạo, tà giáo, bạn ác, nguyện làm những việc thiện, từ bỏ việc ác ......

2/ Mỗi người năm nào cũng có tam tai , đó là : Tham - Sân - Si . Nếu muốn hóa giải tam tai ( Tham , sân , si ) thì phải tăng Trí huệ - Từ Bi - Buông bỏ thôi ạ .
 

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
2. Nguồn gốc Việc cúng sao giải hạn.

Cung chúc Tân Xuân.- Bác Trừng Hải, ĐH Nguyên Chiếu, ĐH linhthoai và các Bạn.

Nói đến cúng sao, đây là một nét văn hóa đặc trưng của cảnh giới loài người.

VQ mời các Bạn thử tưởng tượng mình sẽ đi bằng chiếc máy bay đặc biệt. Lùi về thế giới Tâm linh ở đất nước Trung Quốc cổ đại...

bay.webp

Tinh chiêm thuật là học thuyết và phương pháp dùng việc quan sát tượng sao mà dự đoán sự thay đổi của tự nhiên, quốc sự và nhân sự. Phổ biến trong lịch sử các nước. Ở Trung Quốc có từ trước đời Thương. Theo sử liệu, Vu Hàm là nhà chiêm tinh sớm nhất đời Thương, cùng với Cam Đức, Thạch Thân thời Chiến Quốc là ba nhà chiêm tinh lớn.
Học thuyết và phương pháp chiêm tinh trong lịch sử từng trải qua nhiều thay đổi.

Tinh Tượng:
Cách gọi chung vị trí của các ngôi sao và sự thay đổi vận hành của chúng. Trung Quốc thời cổ cho rằng tượng sao trên trời gắn liến với nhân sự dưới trái đất. Sao ở các khu vực khác nhau trên trời đai diện cho các khu vục khác nhau dưới đất; tượng sao thay đổi chứng tỏ nhân sự sẽ thay đổi. Từ đó xuất hiện Thuật Chiêm Tinh, Tinh Mệnh Học và Tinh Tướng học.
(theo NguyenVu,)

* Trở về VN chúng ta:
Tục dâng sao giải hạn có nguồn gốc Trung Quốc, xuất phát từ quan niệm mỗi năm, con người sẽ ứng với một sao chủ trong 9 ngôi sao cửu diệu. Cuộc đời con người phải trải qua các sao Thái Dương, Thái Âm, Mộc Đức, Kế Đô, La Hầu, Thái Bạch, Thổ Tú, Vân Hán, Thủy Diệu. Trong đó, Thái Dương, Thái Âm là những sao tốt, còn La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch là những sao xấu, được cho là sẽ làm hại đến sức khỏe, tiền tài, vận mệnh con người.

Nhằm hóa giải những sao chiếu mệnh xấu, nhiều người làm lễ dâng sao giải hạn để xua đi những điều xui xẻo, tồi tệ và đón nhận may mắn, hạnh phúc trong năm mới. Lễ này thường được làm đầu năm, trước rằm tháng Giêng. Vào dịp này, nhiều ngôi chùa đông nghẹt người đến dâng lễ cúng sao. Ở Hà Nội, chùa Phúc Khánh là một trong những địa điểm cúng sao giải hạn nổi tiếng nhất. (theo Minh Hà)

Kính các Bạn.

Như trên chúng ta khảo sát: Thuật Chiêm Tinh là của người Trung Quốc. Thế vì sao Cũng rất đông người Phật tử VN chúng ta. Rẩt, rất lâu rồi hằng năm vẫn có tục Cúng sao giải hạn ?



 

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
3. Thời Tam Giáo Đồng Nguyên & Cúng sao.

Truyền kỳ thuyết Tam Giáo Đồng Nguyên.

Tư Tưởng Tam Giáo Đồng Nguyên.- Kết hợp 3 Giáo Nho- Phật- Lão.

Theo truyền thuyết, người xướng xuất Đạo giáo (cũng có nơi gọi là Lão giáo) là Lão Tử (tiếng Anh ghi tên ông là Laotzu).

Nhưng thật ra, chẳng có ai tên là Lão Tử, chẳng hề có học giả nào, đạo sĩ nào, một con người nào mang họ Lão ở đây cả. Cũng có thể có một người cao tuổi sau này được tôn lên như một nhà triết học Trung Hoa cổ đại; Lại đồn rằng, ông già này người nước Sở, không ai biết ông sinh năm nào, mất năm nào (sau này, có sách ghi áng chừng là ông sinh khoảng năm 604 TCN, mất khoảng năm 523 TCN); Lại đồn rằng, mẹ ông mang thai đến mấy trăm năm mới sinh ra ông, cho nên chú bé vừa chào đời, râu đã dài ba thước. Tên thật là gì không ai biết, nhưng chắc chắn không phải là họ Lão. Sau này, có nơi cho rằng ông tên là Lý Nhĩ hoặc Lý Đam, tự là Bá Dương. “Ông” không có một cái tên đích xác, một tiểu sử chính xác, cũng như bất kì một tác phẩm cụ thể nào cả. Sau này, người ta gán cho “ông” có một tác phẩm chính, gọi là Đạo Đức kinh (Dao De Jing), nhưng thật ra cuốn sách này do một người tên là Hoàn Uyên tự coi mình như học trò của “thầy” Lão Tử tập hợp lời đồn truyền và biên soạn vào thời Chiến Quốc. Vì Đạo Đức kinh được biên soạn bằng ngôn từ tư biện nên rất xa lạ so với cách diễn đạt quen thuộc sau này. Chữ cổ ghi lời xưa, nhiều câu ghi ù ờ, đời sau thả sức đoán. Cho nên ngay khi đó và nhất là về sau này, có nhiều cách hiểu khác nhau, nhiều cách giải thích khác nhau, mỗi cách có môi trường ảnh hưởng to lớn khác nhau, như câu: “Đạo vi nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật”, thì có thể diễn ra là “Đạo vốn là một, một sinh ra hai, hai sinh ra ba, ba sinh ra vạn vật”; Lại có câu: “Đạo khả đạo, phi thường đạo, danh khả danh, phi thường danh” (có thể hiểu là: “Đạo mà ta chế gọi được, không còn phải là đạo thường. Danh mà có thể gọi được thì không phải là danh thường”. Những người bảo vệ nổi tiếng của Đạo giáo là Dương Chu (340-266 TCN), Tống Hinh, Doãn Văn và nhất là Trang Tử (369-286 TCN). Trang Tử đề ra phép biện chứng của ít và nhiều, tuyệt đối và tương đối, ổn định và biến đổi, nhưng Trang Tử cũng cố sức tuyệt đối hóa cái ít trong cái nhiều, đứng yên trong vận động, cố sức tách biệt “đạo” với sự vật, nhằm tạo ra cơ sở tư tưởng cho Thuyết Vô vi của ông. Thuyết này trở thành một trong những nguồn tư tưởng hình thành tín ngưỡng Đạo giáo lúc gần bước sang Công nguyên.

Xã hội thủa ấy đầy rẫy mê tín, cúng tế quỷ thần, phù phép đồng bóng và bói toán tướng số tử vi, đặc biệt là mê tín chạy theo thần tiên. Các “Đạo” biến thể thời này thường ưa dùng ma thuật (magic); ma thuật thường gắn bó với niềm tin rằng, con người có thể dùng những sức mạnh siêu nhiên để tác động vào tự nhiên và con người, như bằng khấn nguyện, làm phép, yểm bùa, ấn quyết, mở phép lạ, chạy đàn, đốt hồn vía, niệm thần chú, là “quỷ thần”.

Các biểu tượng ma thuật cũng được gắn liền với thuật yểm bùa, chữa bệnh bằng phù phép, rồi dần dần “tiến lên” các pháp thuật của thầy phù thủy, kể từ việc đeo bùa hộ mệnh, ngậm rượu trong mồm phun ra để tạo mưa, gọi ma quỷ lên đánh đòn xua đuổi để giải hạn, xoa đầu các hòn đá để được chửa đẻ, cho đến việc “dậy” âm binh đi dẹp các nạn dịch bệnh hoặc các tai họa lớn của cả một vùng đất, việc “xức dầu” lên người con bệnh, dùng “thánh cốt” hoặc “kỉ vật” của các bậc thần tiên để chữa bệnh, việc tắm trong dòng sông thiêng liêng hoặc lấy nước suối thiêng, giếng thần về để tắm khỏi bệnh (như truyền thuyết Lý Thần Tông được tắm bằng vạc dầu thần của pháp sư Không Lộ, để rụng hết lông cọp mọc đầy người)(1).

Kẻ có quyền thế, cũng như kẻ lắm bạc nhiều gạo, mong ước được sung sướng bền lâu và mãi mãi đua nhau đóng bè mảng, tàu thuyền ra biển khơi để tìm đến ba ngọn núi Bồng Lai, Phương Trương và Doanh Châu mong được gặp tiên ông, tiên cô, để xin được các “linh đan”, các thứ thuốc “trường sinh bất tử”. Đến thời Đông Hán (25-220), những hình thức mê tín ấy kết hợp với học thuyết Đạo Gia, dẫn đến sự xuất hiện của Đạo giáo. Khi nó thu hút tất cả các tín ngưỡng dân gian, phát triển mạnh tế lễ và pháp luật, tự biến dạng thành Đạo Thần tiên, Đạo Phù thủy, luyện đan làm thuốc trường sinh bất tử, làm phép lạ để tận hưởng khoái lạc. Vị đạo trướng nổi tiếng nhất là Vu Cát, sống giữa thế kỉ thứ II, tác giả sách Thái Bình Kinh, dùng phép âm dương, ngũ hành để phù phép, lên đồng bóng gọi hồn người chết, sai khiến ma quỷ,v.v… (các “phép” này sau gọi tóm chung là Vu thuật cổ đại).

Đến thời Tam quốc (220-280), người theo các Đạo ấy, quấn trên đầu một mảnh vải vàng, (nên sau gọi là đạo Hoàng Cân; Hoàng cân nghĩa là khăn vàng, nên cũng còn gọi là Đạo Khăn vàng), dần dần mang theo màu sắc Thiên Niên luận và đạo Cứu thế(2) . Đạo Khăn vàng dùng thờ cúng tổ tiên cốt để tập hợp quần chúng chống lại vua quan hà khắc; lấy Thái Bình kinh làm “Kinh điển”; sau đó, biến thành đạo Thái Bình, đi đâu cũng tuyên truyền phép trường sinh bất tử, dùng tàn hương nước lã phù phép để chữa khỏi bệnh và sống mãi không chết. Để gây uy thế cho mình, làm cho Đạo tăng thêm vẻ huyền ảo, kì bí, đạo trưởng bịa ra rằng chính ông nội của ông ta đã từng được đích thân Lão Tử trao cho sứ mệnh dùng Thái Bình kinh để xây dựng thành đạo Thái Bình cho toàn thể loài người mãi mãi thoát khỏi cảnh khổ sở đói khát. Từ một hệ tư tưởng triết học, pha trộn thêm nhiều hình thức lễ bái, tín ngưỡng, rồi biến dần thành một hình thức tôn giáo, bao gồm cả sử dụng nhiều công cụ trang trí (như tranh, tượng, bát bửu,…) hoặc phòng vệ (như nhẫn, bùa, ngải,…) dùng đồng thời với nhiều dạng thức ma thuật (xiên lình, hú hồn, cầu hồn, lên đồng, đuổi ma quỷ, v.v…) khác. Tượng trưng cho hình thức tín ngưỡng ( tôn giáo này là biểu tượng Âm Dương được bao quanh bằng Bát Quái. Lí luận chủ toàn của nó là nền tảng của Dịch học, Tử vi, Phong thủy, Siêu Hình học Trung Hoa.

Sau khi hai “đạo” trên bị đàn áp, bộ phận còn lại biến thành một loại hình tôn giáo chính thống, mang tâm trạng bất mãn với triều đình, triền miên chống đối, chờ thời cơ nổi lên. Nhưng ba bốn trăm năm cứ liên tiếp thất bại, nhiều trí thức chán nản đi tìm thần tiên trên núi để được an ủi; Một số người đi vào học thuật, trở thành học giả có tiếng tăm như Cát Hồng, Đào Hoằng Cảnh, Lục Tu Tỉnh, Khấu Khiếm Chi, Vương Hy Chi (như thư pháp), Vương Hiến Chi, v.v… Cát Hồng (238-363) (được đời sau gọi là Cát Tiên ông) chủ trương kết hợp Đạo giáo với Phật giáo và Nho giáo, thành đạo Kim Đan của quý tộc, nhưng tập trung vào tính bất tử thiêng liêng là đặc trưng của Đạo giáo. Chính lúc đó, Đào Hoằng Cảnh (456-536) đưa chủ trương của Cát Hồng thành lí luận, thành học thuyết Tam giáo đồng nguyên, với lí lẽ rằng, cả ba đạo Nho, Phật, Đạo cùng một nguồn gốc. Ông ta xây dựng hoàn chỉnh lí thuyết về Thiên đình Đạo giáo; cho rằng, Thiên đình có bẩy cấp, và giáng bút mượn lời thần tiên đọc cho các ông đồng bà cốt truyền đi khắp nơi(3). Vua chúa sau này thích có những bầy tôi trung thành mà Nho giáo cung cấp, thích sống mãi để hưởng thú vui của Đạo giáo, lại cũng thích đạt Niết Bàn của Phật giáo, cho nên thuyết Tam giáo đồng nguyên mấy trăm năm thịnh vượng (từ thời Nam – Bắc triều (420-581) cho đến thời Tuỳ ( Đường (581-907)).

Dưới ngọn cờ tư tưởng dung hợp về Tam giáo đồng nguyên, Đào Hoằng Cảnh, nhà lí luận nổi tiếng nhất đầu thế kỉ thứ VI, đã viết sách Chân linh vị nghiệp đồ để dễ phổ cập học thuyết Tam giáo đồng nguyên.

(theo: Tác giả: Mai Thanh Hải)

* Học viên Cao học khóa V, Học viện PGVN tại Tp.HCM có bài viết
Lượt trích:

Trong lịch sử Việt Nam, ba tôn giáo Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo xuất hiện sớm và chi phối tới đời sống chính trị, văn hóa, tinh thần của dân tộc. Mặc dù ba tôn giáo này được truyền bá vào Việt Nam ở những thời điểm khác nhau, bắt nguồn từ các quốc gia khác nhau nhưng chúng vẫn cùng tồn tại, phát triển, chung sống hòa bình với nhau và với các tín ngưỡng bản địa vốn có, tạo nên tinh thần “tam giáo đồng nguyên” trên đất nước.

Dung hợp Tam giáo là khái niệm xuất hiện ở Trung Hoa, nhưng đối với bối cảnh xã hội Đại Việt thời bấy giờ, các nhà tư tưởng đã vận dụng tinh tế dung hợp những yếu tố đặc sắc trong Phật giáo, Nho giáo và Đạo giáo để tạo nên hiện tượng Tam giáo đồng nguyên. Đây cũng là biểu hiện của tinh thần khoan dung, hòa hợp văn hóa của dân tộc Việt.
Xuất hiện tại Việt Nam, ba tôn giáo với ba hệ thống tư tưởng, giáo lý khác nhau nhưng mục đích thì đều nhằm hướng con người có đời sống thiện.

(lượt trích.- Thích nữ Nhật Diệu)

Thuyền Tâm.- Du xuân Tam_gi10


Kính các Bạn. Giữa bộn bề rối rắm trong nền tư tưởng chưa có lối thoát. Tư Tưởng cúng sao giải hạn của Đạo Lão đã len lỏi, bám sâu vào Tín Đô PG ở thôn quê VN. Thông qua chính sách Tam Giáo Đồng Nguyên của sĩ phu thời xưa. trải đến nay.
 

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)

Thành viên BQT
Phật tử
Reputation: 55%
Tham gia
21/4/12
Bài viết
339
Điểm tương tác
170
Điểm
43
Dạ. Con mới được vị tiền bối truyền cho phép tính sao hạn và đèn cúng sao.
Nhờ Quý Bác cho ý kiến thêm ạ.

Khẩu quyết:
nhất La- Đô, nhì thổ hớn, tam thủy đức, tứ bạch âm, ngũ vân tú, lục hớn hầu, thất đô dương, bát âm bạch, cửu mộc diệu.- Nam chữ đầu, nữ chữ kế

Thí dụ con 60 tuổi (âl) thì lấy 6 + 0 = 6 nhằm Lục (6) hớn hầu. tức nam sao Vân hớn nữ sao la hầu..

Còn tính hạn, thì lấy 3 tuổi tam hạp. Ứng với 3 năm.
Khẩu quyết:


  • Tỵ- dậu- sửu gặp tam tai hợi, tý, sửu.
  • Thân - tý- thìn gặp dần, mẹo, thìn.
  • dần, mẹo, tuất gặp thân, dậu, tuất.
  • Hợi - mẹo - mùi gặp tỵ, ngọ, mùi.

đồ hình sao là:

sao1.webp


la hầu.webp


Dạ. Vô lượng phước đức ạ.
 

Quan Âm Các

Active Member

Reputation: 50%
Tham gia
23/8/14
Bài viết
294
Điểm tương tác
161
Điểm
43
Mùng 9 tháng giêng vía Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Thuyền Tâm.- Du xuân Hoafng10

Chào các Bạn trên chuyến tàu du lịch đầu xuân con rắn.

Nói đến phước đức khi cúng sao. Chúng ta lại nhớ đến đỉnh cao của phước hữu lậu (nhân gian) là Vua trời Ngọc hoàng Thượng Đế. Nhân mùng 9 âl đầu năm là ngày vía Ngọc Hoàng. Thôi thì đề nghị chủ tàu cho bay về Cõi Trời Dục Giới.- Thăm Ngọc Hoàng tý nhé...
Theo kho tàng tri thức. Được biết:

1/. Phước đức: Mà con người mong muốn cầu xin, đại khái có 5 món (Ngũ phước lâm môn): 1. Tài 2. Sắc. 3. Dang 4. Thực 5 Thùy. - Mà con người cho là 5 điều khoái lạc.

Chưởng quản và ban phát trong quyền lực của đức Ngọc Hoàng Thượng Đế. (theo quan niệm nhân gian)

2/. Ngọc Đế: Chưởng quản cõi trời Tha hóa Tự Tại Thiên .- Thuộc Dục giới Thiên.

DỤC GIỚI
* Tha hóa Tự Tại Thiên – Lục Dục Thiên

Tầng trời này là nơi cư ngụ của bốn vị thiên vương, mỗi vị cai quản một phương của thế giới. Tâm thức tại đây tràn đầy lòng từ bi và trí tuệ, không bị phiền nhiễu bởi những yếu tố xấu ác.

* Tứ Vương Thiên – Lục Dục Thiên

Đây là tầng trời thấp nhát trong Dục Giới, nơi cư ngụ của bốn vị thiên vương, mỗi vị cai quản một phương của thế giới. Chúng sinh tại đây sống trong sự sung sướng và quyền lực của các vị thiên vương, không còn bị ràng buộc bởi bất kỳ điều gì. Tâm thức tại đây tràn đầy sự mạnh mẽ và quyền lực, không bị chi phối bởi những yếu tố xấu ác. Đây là cảnh giới của sự quyền uy và ảnh hưởng, nơi mà các vị thiên vương thể hiện sức mạnh của mình.
 

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,418
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113
Dạ. Con mới được vị tiền bối truyền cho phép tính sao hạn và đèn cúng sao.
Nhờ Quý Bác cho ý kiến thêm ạ.


Dạ. Vô lượng phước đức ạ.

Hề hề

Thuở còn nhỏ Trừng Hải đi chùa ở Huế chỉ để Cúng Phật, Bồ tát, Tổ và tảo mộ. Không thấy việc cúng sao giải hạn...tại chùa. Có lẽ đây chỉ là đặc trưng vùng miền chứ không phải tất cả các chùa đều thực hiện việc cúng sao, giải hạn đầu năm.
Có một điều Trừng Hải nhớ đến là cái thùng đựng tiền cúng dường mà bây giờ hay gọi là thùng Công Đức thì lại ghi hai chữ Phước Sương. Phước do cúng dường tài vật lên Tam Bảo chỉ mang lại phước quả li ti như hạt sương, ngắn ngủi như giá gặp nắng nên gọi là Phước Sương. Tài thí có phước nhỏ nhoi, lại ngắn ngủi vì duyên khởi trùng trùng cho nên làm sao sánh được với CÔNG ĐỨC VÔ LƯỢNG vốn là vị tằng hữu sự, phi thường phi phi thường nên đều là VẠN SỰ NHƯ Ý.
Nên chăng, đừng lập lờ đánh lận con đen bằng cách dùng ngôn từ đúng mực, khách quan.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
4. Tam Giới.
Vâng. Nhân có Bạn muốn dạo chơi Tam Giới. VQ thuyết minh sơ lượt về Tam giới.

Tam Giới gồm:
a/. Quan Niệm ở Đạo Giáo: gồm 1. Hạ giới (địa ngục, quỷ, súc) 2. Trung Giới (con người) 3. Thượng Giới (Tiên, thần, Trời)

b/. Quan Niệm Tam giới ở PG. gồm: 1. Dục Giới (cõi có Dục vong) 2. Sắc giới (cõi có vật chất và tình cảm) 3. Vô Sắc Giới (cõi chỉ có tư tưởng)

1/. Vô Sắc Giới: Gồm 4 tầng thiền 1. Không 2. Thức 3. Vô sở hữu 4. Phi phi tưởng.- Với bậc thấp có các nhà triết học, hoặc phi nhân, phi thiên v.v...

2/. Sắc Giới: Gồm các tầng trời Sắc. Với bậc thấp là các nhà thơ, nhạc sĩ v.v...

3/. Dục Giới: Là cõi nặng về Thực Dục, Tham Dục và Dâm Dục.- Đây là cõi thuộc quyền cai quả của vua Trời Tha Hóa Tự Tại Thiên.- Vị này dùng Thần Thông có 5 món là : Tài, Sắc, Danh, Thực, Thùy.- Để thao túng Quần Sanh.

* Dục Giới có 6 tầng Trời.- Kinh Bát Dương diễn tả:


1._ mắt thường thấy các vật sắc-chất mỗi loại số nhiều vô cùng, nhưng mà ngoài mắt vừa thấy, thì thần trí-huệ ở trong đã phân biệt được rằng: các sắc chất ấy nó thuộc về chỗ không mà ra, cái không kia nó thành ra vật sắc này, hiểu nổi cái sắc đây, thì đủ biết cả ngũ-uẩn, cái thọ, cái tưởng, cái hành, cái thức, cũng thuộc về lý không, tức thị là đức Diệu-Sắc-Thân Như-Lai .

2._ Tai thường nghe các tiếng nói, mỗi thứ tiếng nhiều vô cùng, nhưng lỗ tai vừa nghe, thì trí-huệ đã phân biệt được, những tiếng ấy đều thuộc về chỗ không, mà cái không nầy cũng là tiếng nói, tức là đức Diệu-Âm-Thinh Như-Lai .

3._ Mũi thường ngửi các mùi trầm hương, mỗi mùi hương nhiều vô cùng, nhưng lỗ mũi vừa bắt mùi, thì trí-huệ đã phân biệt được các mùi hương ấy, thuộc về chỗ không, mà cái không nầy hóa ra trầm hương, ấy thiệt đức Hương-Tích Như-Lai .

4._ Lưỡi thường nếm các mùi trong đời, cay đắng chua ngọt v.v... nhiều vô cùng, nhưng cuống lưỡi vừa nếm, thì trí-huệ đã phân biệt được những mùi ấy đều thuộc về không, vì cái không tức thị là mùi đời, ấy thiệt đức Pháp-Hỉ Như-Lai .

5._ Thân thường biết các vật chi nó xúc-chạm, mà vật xúc-chạm nhiều vô cùng, và khi ngoài thân vừa xúc- chạm, thì trí-huệ đã phân biệt được các vật xúc-chạm ấy thuộc về chỗ không, mà cái không nầy toàn là xúc- chạm, ấy là đức Trí-Thắng Như-Lai .

6._ Ý con người thường tư-tưởng phân-biệt mỗi việc không cùng, bởi vậy nhờ có thêm trí-huệ, cho nên phân biệt được muôn pháp chi cũng đều thuộc về chỗ không, vì trong cái không đó, nó có hiện bày ra muôn pháp, tức là đức Pháp-Minh Như-Lai .(hết trích)

Ô ! Té ra.= 6 tầng Trời Dục Giới là chỉ cho 6 căn, của ta. Nếu ta đam mê Ngũ Dục Lạc (ví như 5 giọt mật), để thỏa mãn 6 căn phần.- Thì đó là lạc vào Cõi Dục.- Chịu sự sai sử của Ngọc Đế - Tha Hóa Thiên.

hoàng1.webp
 

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
6. Ngũ Dục là 5 giọt mật.

Ngày xưa có một tên tử tù vừa vượt thoát khỏi lao ngục, chạy bán sống bán chết. Đằng sau hắn, hai con voi say đang đuổi theo, do sự tổ chức truy nã của nhà cầm quyền.
Trong cơn hốt hoảng, chẳng may hắn ta rơi tõm xuống một cái giếng sâu ở dọc đường.

Nhưng trong cái rủi ro cũng còn được chút may mắn. Khi thân mình chưa rơi tới đáy, không biết quờ quạng vùng vẫy như thế nào mà hắn ta níu được một cái rễ cây mọc thòng xuống giếng.

Hú vía ! qua giờ phút nguy ngập ấy, hắn tưởng chừng như đã yên thân: “hai con voi sẽ chẳng biết mình ở đâu mà tìm”

Nhưng ý nghĩ ấy thoạt biến mất theo hơi thở. Hai con voi say đã đến bên miệng giếng, gầm rống vang động, hút phăng tất cả những cây cỏ mọc trên miệng giếng như để thị uy.

Nếu hắn mà lên thì phải chết!

Hắn hốt hoảng quá. Nếu sợi dây đang đeo mà đứt thì thật là chắc chết mười phần. Hắn ta tính phăng tuột lần xuống đáy giếng để may ra có chút hy vọng nào không. Nhưng bất đồ nhìn xuống đáy giếng sâu thẳm, hắn ta thấy ba con rồng đang múa vuốt, giơ nanh, miệng phun lửa dữ, như muốn bay đến nuốt trửng hắn. Điếng hồn, hắn đành phải cố bám chặt sợ dây, đeo lủng lẳng giữa chừng. Nhưng có phải được vậy là yên thân đâu? Ác nghiệt làm sao, kề trên miệng giếng, hai con chuột cống xù, một đen một trắng, đang đua nhau ráp cắn sợi dây. Ác nghiệt hơn nữa là bao quanh thành giếng, theo những lỗ trũng gần hắn nhất, bốn con rắn độc bây giờ xuất hiện, ngóc đầu, thè lưỡi toan mổ.

Những biến cố dồn dập xẩy tới tấp làm cho hắn ta hết phương trốn tránh, ý nghĩ liều mạng lại hiện đến:
“bề nào cũng không khỏi chết, thà leo ngược trở lên mặt đất, rồi bỏ chạy, dù có chết cũng còn thây”

Thế là hắn ráng phăng lần leo ngược trở lên. Khốn khổ quá, phần lo sợ, phần đuối sức, bồ hôi bồ kê ướt dầm. Miệng khô cổ cháy, hắn ngước mặt lên trời mà than rằng:
“Trời sao nỡ hành hạ ta đến nông nỗi này”.

Càng mệt, càng thở, hơi thở càng lúc càng ngắn dần, thở bằng mũi không kịp, hắn phải há miệng để thở phụ, trong giờ phút mạng cùng tuyệt vọng ấy, bỗng một bầy ong mật bay ngang qua làm rơi vào miệng hắn 5 giọt mật… Hắn ta chíp ngay, chắp chắp thấy ngon ngon… mê tít… và trong giây phút, quên mất bao nhiêu sự nguy nan đang bao vây hắn…
(truyện PG)

… … …Thuyền Tâm.- Du xuân Ging_j10


Người ta có thể quên bẳng đi được tất cả bao nhiêu khổ sở, đau đớn, khi người ta nhận được chút ít an ủi bằng Danh lợi, Tiền tài, Sắc đẹp, Ăn ngon, Ngủ kỹ.

Chỉ vì năm giọt mật “Ngũ dục” không đáng giá trong lòng lúc dục vọng đang khao khát trông chờ, mà người trong giếng có thể quên đi được bao nhiêu sự nguy hiểm đang bao bọc quanh mình. Loài người vì năm món dục lạc mà quên đi tất cả những gì khổ não, tạm bợ, mạng sống không khác nào như chỉ mành treo chuông!

Kính các Bạn: Cây bờ, giây giếng chẳng được bền lâu...Vị ngọt ở Cõi Dục là thế. Tai hoạn chực chờ trong cõi Dục là thế... Tỉnh thức... Tỉnh Thức...
 
Sửa lần cuối:

Linhthoai

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)

Thành viên BQT
Phật tử
Reputation: 55%
Tham gia
21/4/12
Bài viết
339
Điểm tương tác
170
Điểm
43

Dạ kính Quý Thầy và Quý Bác.

Vị Ngọc Đế đầy quyền lực và cao vời vợi.

Thế còn gia đình và thân quyến của ngài ấy ra sao ạ ?

Kính
 
Sửa bởi Amin:

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
Vị Ngọc Đế đầy quyền lực và cao vời vợi.

Thế còn gia đình và thân quyến của ngài ấy ra sao ạ ?
Ô ! Nếu muốn diện kiến "Bà Trời" . VQ mời các Bạn chúng ta sẽ Du xuân về vùng Đất TN.- Viếng cảnh "Vô Sắc Giới".
cáp.webp


7. Du lịch TN.- Vô Sắc Giới.

Đại khái Vô Sắc Giới là cảnh giới suy tưởng, không có hình tướng cụ thể.

a). Vợ Trời.

Diêu Trì Địa Mẫu được tôn xưng với nhiều danh hiệu khác nhau dựa vào tín ngưỡng tôn giáo ở từng địa phương. Cụ thể là Diêu Trì Kim Mẫu, Kim Bàn Phật Mẫu, Thiên Hậu, Mẫu Hoàng, Đại Từ Mẫu,… Theo truyền thuyết Trung Quốc, Diêu Trì Địa Mẫu được gọi là Tây Vương Mẫu, còn ở nước ta thì gọi là Bà Trời hay Địa Mẫu. Hình tượng của Diêu Trì Địa Mẫu được phác họa khác nhau theo từng thời kỳ lịch sử. Cụ thể là:

Diêu Trì Địa Mẫu thường được gọi là Bà Trời, là người đã tạo ra vạn vật
Trong Giáp cốt văn thời nhà Thương, người đời mô tả bà là một vị thần ngự trị ở phương Tây nên gọi là Tây Mẫu. Lúc này, Tây Mẫu được xem là vị nữ thần tối cổ xưa nhất nên được thờ cúng rất quy mô.
Trong Sơn hải kinh thời nhà Chu, bà được mô tả là nữ thần nửa người nửa thú, tính khí dữ tợn và thường gây bệnh dịch. Người thời đại này gọi bà là Yêu mẫu.
Khi bà du nhập vào Đạo giáo thì được miêu tả với hình tượng nữ thần hiền hòa và từ bi. Trong sách Trang Tử có mô tả, bà là vị nữ thần tối cao, không ai biết bà đến từ đâu và đi khi nào. Chỉ biết bà tọa tại một ngọn núi linh thiêng ở phía Tây là Côn Lôn.
Vào thời nhà Đường khi mà thi ca nở rộ, hình tượng của bà trở nên phổ biến hơn. Hình ảnh của bà cũng xuất hiện trong nhiều tuyển tập thơ ca Đường.
Hiện nay, hình tượng Diêu Trì Địa Mẫu được biết đến nhiều nhất là thông qua Đạo giáo. Theo Đạo giáo, Diêu Trì Địa Mẫu là vị nữ thần tối cao và tiêu biểu nhất trong hệ thống tín ngưỡng Đông Á. Bà ngự ở phía Tây núi Côn Lôn bên cạnh hồ tiên cảnh Giao Trì. Bà sống trong lầu các làm bằng ngọc, có 9 tầng huyền thất và chung quanh là vách thành làm bằng vàng.

Một số truyền thuyết cho rằng, Diêu Trì Địa Mẫu là người cai quản Tây Côn Lôn và chồng bà là Hạo Thiên Thiên Đế cai quản Thiên Đình. Tuy nhiên, bà và Ngọc Hoàng Đại Đế lại không có quan hệ ruột thịt. Thời Đông Tấn, truyền thuyết Đạo giáo cho rằng Tây Vương Mẫu là con gái của Đệ nhất thần Nguyên Thủy Thiên Tôn.

Theo sách vở người Trung Hoa, Diêu Trì Địa Mẫu là biểu tượng của sự trường sinh bất tử và cũng là người ban thuốc trường sinh. Bà có một vườn bàn đào là giống đào tiên, khi ăn vào sẽ trẻ mãi không già. Hình tượng của bà nổi hơn trong thế kỉ 2 khi con đường tơ lụa được hình thành. Vì thế, người Đạo giáo thời Hán về sau rất suy tôn Tây Vương Mẫu và địa vị của bà cũng được tôn kính hơn.(sưu tầm)

Ở nước ta. Vùng Đất TN có đạo Cao Đài thờ Địa Mẫu, và cho rằng : Cha TRỜI- Mẹ ĐẤT (Địa Mẫu) là theo thuyết này.

mẫu.webp
 
Sửa lần cuối:

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
8.- Đạo Cao đài TN.

Du lịch về TN. Chúng ta nên biết sơ về Đạo Cao Đài (đạo nội sanh TN)
Thuyền Tâm.- Du xuân Lzo_v_11


b). ĐCĐ là sự Tổng Hợp Tôn Giáo.

“Từ nhà Minh trở đi, ở Trung Quốc thịnh hành thuyết hòa đồng ba giáo Nho-Phật-Lão. Rồi sau khi chính phủ Dân quốc thành lập, thừa kế ảnh hưởng còn lại của các hội bí mật của Bạch Liên giáo, lại sinh ra thuyết hòa đồng các tôn giáo: Phật giáo, Nho giáo, Lão giáo, Gia Tô giáo và Hồi giáo.

(lượt trích từ Học Phật Quần Nghi)

Các nhà lập giáo Đạo cao đài cho rằng:

+ Tam giáo quy nguyên- Ngũ chi hợp nhất.- Sản sanh ra thuyết tam kỳ phổ độ:

- Nhất kỳ Phổ Độ là do các Đức Phật Cổ Phật Nhiên Đăng, Phật Ca Diếp, Phật Câu Na Hàm, Phật Câu Lưu Tôn mở Phật giáo ở Ấn Độ. v.v...

- Nhị kỳ phổ độ là do Lão Tử giáng sinh ở Trung Hoa, mở ra Lão giáo để chấn hưng Tiên giáo.
Khổng Tử giáng sinh ở Trung Hoa, mở ra Khổng giáo để chấn hưng Nho giáo.
Jesus giáng sinh ở Do Thái, mở ra Cơ Đốc giáo để chấn hưng Do Thái Giáo.
Muhamad giáng sinh ở Ả Rập, mở ra Hồi giáo để chấn hưng Hồi giáo.

- Tam kỳ phổ độ là tất cả các tôn giáo đều hợp thành một tôn giáo duy nhất dưới quyền cai quản Thượng đế, được Thượng đế điều hành, truyền giảng trực tiếp cho các tín đồ thông qua hình thức cơ bút. Đó chính là đạo Cao Đài.

Nhưng đó chỉ là lời đại ngôn, cường điệu sự căn cứ lộn xộn, mơ hồ trong nội bộ của họ.

Còn với sự xuy xét, chiếu kiếng của Pháp nhãn thì sao ?
 
Sửa lần cuối:

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
9. Khảo sát về cơ bút .

* Cơ bút là phương tiện chủ yếu "được Thượng đế điều hành, truyền giảng trực tiếp cho các tín đồ thông qua hình thức cơ bút. của đạo Cao Đài".

Về phương diện này, các nhà nghiêng cứu trên thế giới nhận định:

Ở Bách khoa toàn thư mở. Nói về phép cơ bút chư sau:

Cầu cơ là một phương pháp giao tiếp với thế giới tâm linh hoặc những thế lực huyền bí bằng cách sử dụng một tấm bảng có viết các chữ và số, và một miếng gỗ nhỏ hình trái tim (cơ). Những người tham gia chiêu hồn đặt một ngón tay lên cơ sau đó thông qua một số nghi thức thần bí để trò chuyện với thế lực siêu hình bằng cách đánh vần các chữ cái mà cơ chỉ đến để tạo thành những câu hoặc cụm từ có nghĩa.

Từ này trong tiếng Anh là ouija (/ˈwiːdʒə/ WEE-jə), một từ bắt nguồn từ từ tiếng Pháp oui và tiếng Đức/Hà Lan ja, đều có nghĩa là có, vâng, phải. Những bàn cầu cơ thường được sản xuất và bán bởi hãng Parker Brothers, nó đã trở thành một thương hiệu khá phổ biến trong lĩnh vực này.

Sau khi được giới thiệu ra thị trường lần đầu tiên bởi doanh nhân Elijah Bond vào những năm cuối thập niên 1890, bàn cầu cơ được xem như vô hại và không có gì liên quan đến huyền bí, cho đến khi nhà ngoại cảm Pearl Curran sử dụng nó để tiên đoán trong thế chiến thứ I thì cầu cơ mới trở nên phổ biến. Thiên Chúa giáo chính thống và một số nhà huyền học đã cảnh báo không nên cầu cơ vì nó có liên quan đến các thế lực ma quỷ.

Trong khi những tín hữu của cầu cơ cảm thấy sự huyền bí và siêu nhiên trong hành động cầu cơ, tuy nhiên các nhà tâm lý học đã giải thích sự chuyển động của con trỏ là kết quả của hiệu quả vô thức (ideomotor effect). Mặc dù sự thật đã bị các nhà khoa học lột trần, nhưng cầu cơ vẫn còn rất phổ biến trong giới trẻ.

Trung Quốc

Một trong những đề cập đầu tiên đến phương pháp cơ bút (zh: 扶乩 là một kiểu cầu cơ bằng cách viết chữ) được sử dụng đã được tìm thấy ở Trung Quốc vào khoảng năm 1100 trước Công nguyên và lần đầu tiên được ghi trong các tài liệu lịch sử của nhà Tống. Toàn Chân đạo đã sử dụng cơ bút như là một phương tiện để liên lạc với những người đã chết hoặc thế giới tâm linh được thực hiện theo một nghi lễ đặc biệt có sự giám sát, cho đến khi nó bị cấm bởi nhà Thanh. Một số kinh sách của Đạo giáo được cho là tác phẩm của cơ bút. Phương pháp cầu cơ tương tự cũng đã được áp dụng rộng rãi tại Ấn Độ cổ đại, Hy Lạp, La Mã và Châu Âu vào thời Trung cổ.

Việt Nam

Chịu ảnh hưởng cả hai nền văn hóa Trung Quốc và Phương Tây, Việt Nam là quốc gia phát triển hình thức cầu cơ để hình thành một tôn giáo: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, hay còn được biết đến với tên gọi đạo Cao Đài. Hình thành từ phong trào cơ bút chịu ảnh hưởng của Minh Sư đạo và Thông linh học của phương Tây, các tín đồ Cao Đài cho rằng hệ thống tổ chức đạo, cấp bậc giáo phẩm, kinh sách của họ là được giáng truyền bởi Thượng đế thông qua hình thức cơ bút.

Dù hình thức cầu cơ được xem là mê tín và gần như bất hợp pháp, nhưng tôn giáo Cao Đài lại có số tín đồ lớn thứ 3 tại Việt Nam và được công nhận tổ chức giáo hội hợp pháp bởi nhà nước Việt Nam.
(hết trích)

Như vậy: Dưới Pháp nhãn của Đạo Chúa: Thiên Chúa giáo chính thống và một số nhà huyền học đã cảnh báo không nên cầu cơ vì nó có liên quan đến các thế lực ma quỷ.
(theo Bách khoa toàn thư mở)
cơ.webp

Còn nhãn quan người học Phật thì sao ?
 

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
10.- Khảo sát về Tín ngưỡng & Tôn giáo của nhân loại với chánh kiến.

Nếu chúng ta Có thể loại bỏ "mê tín" và "định kiến sai lầm" thì có thể chia Tín ngưỡng & Tôn giáo loài người ra thành 4 dạng:

1). Đa Thần Giáo: Vì nhu cầu liên lạc với quỷ thần, "thầy mo và vu thuật" đã hình thành và dẫn đạo nền Tín ngưỡng sơ khai này. Cho mãi đến nay chúng vẫn còn lưu truyền . Cụ thể như tục thờ: Tứ Phủ, Hầu Đồng, cầu cơ , giáng bút v.v...

+ Tát Mãn Giáo.

Thời kỳ Thị tộc Mẫu hệ (buổi Bình minh của Tôn Giáo sơ khai):

*Thời Hồng Mông khởi thỉ; tư tưởng con người chỉ rất đơn giản, họ thấy cái gì gần gủi cần thiết thì sanh ra sùng bái (nhận thức luận),nên trong tín ngưỡng họ thờ cúng vật tổ như ở Trung Quốc có Ưng tộc,họ thờ chim ưng,phúc tộc thờ vơi, Miêu tộc thờ mèo rừng, theo các nhà dân tộc học họ cho rằng miền Bắc Việt Nam có lệ chích khăn mỏ quạ là biểu tượng Chim hồng, chim Lạc di tích của nền tín ngưỡng thờ Vật tổ....Người Chăm và một số vùng ở Ấn độ ,có tục thờ Lingam, hoặc thờ Bò v.v...

(Lượt trích .- Quan điểm của giáo sư Tống trong sách "thầy mo và vu thuật" cho rằng thầy mo xuất hiện vào trung kỳ xã hội thị tộc mẫu hệ,vì nó gần lịch sử hơn các thuyết khác...
....Vì nhu cầu liên lạc với quỷ thần,vu sư (thầy mo) đã ra đời Sự ra đời của vu sư còn có quan hệ mật thiết với việc hình thành quan niệm sùng bái Tổ tiên...Đương nhiên người ta sùng bái Tổ Tiên không chỉ đơn thuần là tưởng nhớ mà quan trọng hơn là mong được linh hồn tổ tiên mình từ cõi u minh phù hộ độ trì.Thế là cần có một sứ giả làm môi giới giữa quỷ thần với người sống.-Và Vu sư đã ra đời...Đó là bối cảnh và nội dung của Tát mãn giáo một loại Tôn Giáo nguyên thủy của nhân loại.

Thuyền Tâm.- Du xuân Lzon_s10

Tóm tắc: Đa Thần Giáo.- Là tôn Giáo tôn thờ nhiều Thần Linh. Đặc biệt là họ cho rằng con người và vũ trụ do từ 2 vị thần linh trở lên tạo dựng , chi phối và sinh sản ra. (đ Cao Đài là Đa Thần Giáo.- Vì họ cho là con người và vũ trụ do Chí Tôn (1. Ngọc Đế và 2. Kim Mẫu tức Địa Mẫu - tạo dựng ra)

2) Nhất Thần Giáo: Là các Tôn giáo có quan niệm vũ trụ và con người do Một Thần (Nhất Thần- Nguyên Thể) tạo nên, như đạo Hồi, Đạo Thiên Chúa v.v…Cho rằng Con người và Vũ Trụ do Đấng "Chúa Trời" tạo ra và thống trị.

3). Phiếm Thần Giáo.-Nền Triết lý độc đáo tại Trung Quốc. (Trích)

* Thuyết phiếm thần, hay phiếm thần luận, là quan niệm rằng tất cả mọi thứ đều thuộc về một Thượng đế trừu tượng nội tại bao trùm tất cả; hoặc rằng Vũ trụ, hay thiên nhiên, và Thượng đế là các khái niệm tương đương.

4). Vô Thần Giáo .- Duy vật luận: Là loại chủ nghĩa Duy Vật Vô Thần Luận rốt ráo. Ở đây không chấp nhận Thần Thánh gì cả.-Triết học Mác –Lênin khẳng định:”YT (ý thức) do VC (vật chất)sinh ra và quyết định ,song sau khi ra đời ,ý thức có tính độc lập tương đối nên có sự tác động trở lại to lớn đối với vật chất thông qua họat động thực tiễn của con người.

Đặc Biệt:

* Đạo Phật không nằm trong 4 loại Giáo nói trên.

* Đạo Phật vẫn chấp nhận có Thần, có Trời, có Ma, có quỷ v.v... Nhưng tất cả chỉ là Một trong muôn loài do TÂM biến hiện.

Thuyền Tâm.- Du xuân Thizon10


* Ngọc Hoàng Thượng Đế.- Dưới nhãn quan người học Phật chỉ là Vua Cõi Trời Dục Giới - Tha Hóa Tự Tại Thiên (Còn gọi là Ba Tuần Thiên Vương)

* Như vậy chúng ta thấy: Câu nói.- Tất cả các Đạo đều do Thượng Đế tạo ra và đều có một mục đích, là không đúng.- Vì thực tế: Tất cả các Tôn giáo, chủ thuyết đều do " CON NGƯỜI" tạo lập ra , tự chuyển đổi theo thời đại - xã hội và tự Tôn thờ theo kinh nghiệm và lòng chấp của Con Người
 

An Long

Registered

Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,693
Điểm tương tác
245
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Nhân Đầu Xuân Năm Mới , An Long Cũng Xin Chia Sẻ Trải Nghiệm " LANG THANG " Trong Những " CƠN MƠ MỞ MẮT " :
...Chuyện Là =...Năm Ấy : An Long ( CHƯA BIẾT ĐẾN PHẬT PHÁP ) Bị " CƯỠNG HỌC " = Tý...Sửu...Dần...Mão.vv...
- Sáng Ra Khi Đi Làm ( Lái Xe Khách ) Nên RẤT MONG ĐƯỢC AN TOÀN...Nên Rồi Đến Đang Chạy Xe Mà NHÌN THẤY BÃI THA MA,CHÙA TRIỀN , ĐỀN ,MIẾU Trên Đường Cũng THẦM KHẤN NGUYỆN Xin " ĐƯỢC ĐI ĐẾN NƠI , VỀ ĐẾN TRỐN "...Cho Mình Và Hành Khách Trên Xe , Trên Đường...
-Và Rồi : Sáng Hôm Đó Khi Đi Làm ;Ra Đến Cửa =Thì Có " CẢM GIÁC RẤT MẠNH " =KÉO ỐNG QUẦN !...Và Rồi Trong Đầu NỔI LÊN TỰ THOẠI : Hôm Nay Ngày X..Phải Mặc Áo MẦU XANH , Quần MẦU SÁNG Mới= HỢP CUNG TUỔI . ( Từ Bé Đến Nay An Long Không Có Khái Niệm Về Các Vấn Đề Đó...Mà VÔ THIÊN , VÔ ĐỊA, VÔ THẦN )
...Định Lờ Đi Vì Cho Rằng Là ẢO GIÁC . Nhưng Vẫn Bị "CƯỠNG THÚC " Mạnh Mẽ Hơn ...Nên ĐÀNH " THỬ NGHIỆM "...=Và Hôm Đó : MỌI VIỆC XẨY RA ĐỀU XUÔN SẺ ," Thậm Trí Còn May Mắn .
...Cho Đến Mấy Hôm Sau...Thì " BẮT ĐẦU " = KHI RA KHỎI CỬA =BỊ ĐÁNH ! ( Danh Từ Quy Ước Riêng Của TRẠNG THÁI : NGƯỢC KHÍ Hoặc KHÍ TỰ HÀNH) =Hai Chân TRĨU NẶNG , NHỜN LẠNH Lên Tới ĐẦU GỐI : Và Trong TÂM THỨC VỌNG LÊN TỰ THOẠI : Bước QUA BẬU CỬA =LONG MẠCH ==> Đường Phân Chia ĐỊA GIỚI Của THỔ CÔNG ( Thổ Trạch ) Xang ĐỊA GIỚI Của THỔ ĐỊA (Địa Khí ) ==> Nên Có Nhưng QUY CHẾ ĐẶC THÙ ( Tương Thích Hay Tương Phản ):
...=SAO MI VÀO ĐỊA PHẬN CỦA TA MÀ LẠI : MẶC ÁO x QUẦN x...LÀM TA TỔN GIẢM ,RỐI LOẠN...KHÍ THỂ !...NÊN TA ĐÁNH NGƯƠI !
...= TÔI KHÔNG BIẾT ... Chỉ Là LÀM THEO NHỮNG CHỈ DẪN CỦA LINH TÍNH TRONG NHÀ MÁCH BẢO ...Vậy Có Gì XIN CHỈ DẪN .
...= TRONG NHÀ Là QUYỀN CAI QUẢN CỦA " NÓ " ...QUA GIANH GIỚI BẬU CỬA ( Long Mạch )...Là QUYỀN CỦA TA ...Vậy MẦU CỦA NÓ TRÊN ĐẤT CỦA TA Làm TA KHÓ CHỊU ...
...Và Rồi : CỨ THẾ...CỨ THẾ...Trải Qua Nào Là THẦN KHÍ (Các Địa Giới Ngăn Cách Bởi CON SÔNG )...THIÊN KHÍ (Thay Đổi Qua CÁC GIỜ ( Trực Tinh )...NHÂN KHÍ ( Hành Khách Trên Xe Và Trên Đường...)=TẤT CẢ HỖN LOẠN LUNG TUNG ,Đều Dẫn ĐẾN " RẮC RỐI "...Mặc Dù THỰC HÀNH MỌI " CHỈ DẪN LINH TINH " Khì Khì ...Như : THAY TẤT : MỖI CHÂN MỘT MẦU ( Mà Phải " Bí Mật" Trong Khi Đang Lái Xe Tỉnh Táo : Không Giám Để Cho Hành Khách Biết " GÃ LÁI XE TÂM THẦN ! )
...Và Rồi : MÌNH TUNG HÊ HẾT CHẲNG " NGHE AI "... Và Được "HƯỚNG DẪN " : THẾ = "TRUNG HÒA KHÍ "= HÍT MỘT HƠI DÀI VÀO KHẮP TOÀN THÂN Và THỞ BẮN RA KHẮP NẺO TOÀN THÂN= Cho ĐẾN KHI : THÂN TÂM NHẸ NHÀNG THOẢI MÁI...Và CÓ HIỆN TRẠNG : NGƯỜI ; CHẮP TAY , Hoặc,CÚI ĐẦU, BỎ GÁNH... Nơi Các ĐẦU CẦU...GIANH GIỚI .
...Vì Thế : MÌNH CHẲNG QUAN TÂM TẦM CỨU Và ĐI SÂU VÀO = Tý...Sửu...Dần...Mão .


( Lại Tám Tiếp )
...Có Lần : CHƯA ĐẾN GIỜ THEO LỆNH XUẤT BẾN ( 7 Giờ Sáng ) An Long Ngồi Hàng Nước Trong Bến Uống Trà . Hôm Ấy Là Ngày 3 Âm Lịch ( Những Ngày 7 -3...Rất Vắng Khách Vì Dân Kiêng Kỵ Nên Thường Phải Bù Lỗ Doanh Thu Cho Xí Nghiệp ). Khi Đang Uống Trà Thì : ỐNG QUẦN "LAY MẠNH" Và ...NÓNG TỚI ĐẦU GỐI...Rồi = "XUẤT BẾN ĐI...XUẤT BẾN ĐI "
...Đã Có Trải Nghiệm Nên Mình Xem Đồng Hồ : CÒN 15 Phút Mới Đến Giờ Xuất Bến...Nên Định Cố Đợi Xem Có Thêm Vé Nào Không ( xe 50 Chỗ Mà Mới Chỉ Có 6, 7 Khách = Bù Lỗ Nặng )...Nhưng "BỊ THÔI THÚC =GIỜ TỐT " ...Đành Thử Vậy ...
...Và Khi Chạy Khỏi Bến Khoảng 15 Km Nơi Một Đầu Cầu : Môt Đoàn Khách Ùa Lên CHẬT KÍN XE ( Khách " XỊN " Về Tận Cuối Bến )Thậm Chí Còn PHẢI ĐỨNG Vì HẾT GHẾ (Cả Làng Về Ăn Đám Cưới ) ...Và KHI ĐANG ỔN ĐỊNH Cho Hành Khách Trên Xe...Thì Xe DÙ TƯ NHÂN Chạy CÙNG TUYẾN Vượt Qua !...Rợn Người Và MỪNG THẦM ...
...Đến Qua Địa Phận Hà Nội = Lúc Đó TẦM 9 GIỜ...Đang Ngọt Ga Thì : TOÉT ...( Cảnh Sát Giao Thông Cơ Động Ngoại Thành ): Dừng Xe : LẬP BIÊN BẢN , PHẠT TẠI CHỖ Vì QUÁ TẢI ! ( Gần Hết Cả Thu Nhập Chuyến )
...Đã Vậy Lại Còn : Khà Khà ....GIỜ LÀ GIỜ TRỰC BAN CỦA TA ! ...
....Tức Chết Đi Được .:confused:
 

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,164
Điểm tương tác
1,161
Điểm
113
11.- Du lịch Các Chùa Núi Bà TN.

Kính các Bạn.- Nhân Bác An Long muốn ghé chùa. Vậy chúng ta tiện ghé Núi Bà TN thăm quần thể chùa Núi Bà xem sao nhé.

nb1.webp
nb2.webp

Giữa vùng núi đồi TN.- Tây Nam Bộ. Quần thể các chùa Ở Núi Bà gồm có 4 khu chính: 1. Đại tượng Bà đỉnh núi. 2. Chùa Tổ Linh sơn Tiên Thạch + Long Châu + Phước Trung 3. Điện Bà Linh Sơn Thánh Mẫu.

Nơi đây khách thập phương du xuân- tham quan đông đảo từ mùng 1 tết đến hết tháng 2 âl hằng năm..

Gần đây trên CĐM râm rang đàm tiếu: Chùa là cơ sở kinh doanh, Sư là nhà kinh tế !!!

Ôi ! Thật là đau đầu cho thời buổi nhiễu nhương của lòng tin, giải thoát và những suy nghĩ thực dụng !

VQ ngẫm lại ở Japan cũng có chùa Phật rất nhiều. Ở đó cũng có 4 loại chùa Phật:

1. Chùa Du Lich- Như Chùa Vàng Kinkakuji (金閣寺) là một trong những di sản văn hóa nổi bật nhất tại Kyoto, Nhật Bản
chùa vàng.webp

2. Chùa Nghĩa trang .- như Okuno-in là nghĩa trang lớn nhất Nhật Bản với 500.000 bia mộ, và hơn 10.000 đèn lồng được thắp mỗi ngày,
Screenshot (38).webp



3. Chùa Phật học.- Nơi quý Thầy học tập kinh luận PG.

ch ph.webp


4. Chùa Tư nhân.- Chỗ tu tập cá thể

Screenshot (39).webp

(kỳ sau tiếp)
 
Sửa lần cuối:

An Long

Registered

Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,693
Điểm tương tác
245
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
* NÉN HƯƠNG .
- Đầu Xuân Năm Mới , Lòng Thành Của Mọi Người Tâm Linh Đầu Tiên Là : THẮP NÉN HƯƠNG Thành Kính Cúng Dâng LINH GIỚI .
-Có Rất Nhiều VĂN KHẤN NGUYỆN DÂNG HƯƠNG Trong Lễ Nghi ...Ví Như Bài Dạng NGUYỆN HƯƠNG Sau Đây Trong PHẬT HỌC :

Nguyện Mây Hương Mầu Này
Khắp Cùng Mười Phương Cõi
Cúng Dường Tất Cả Phật
Tôn Pháp, Các Bồ Tát
Vô Biên Chúng Thanh Văn
Và Cả Thẩy Thánh Hiền
Duyên Khởi Đài Sáng Chói ,
Trùm Đến Vô Biên Cõi,
Khắp Xông Các Chúng Sanh ,
Đều Phát Lòng Bồ Đề .
Xa Lìa Những Vọng Nghiệp ,
Trọn Nên Đạo Vô Thượng .
------------------
...Vậy Hôm Nay An Long Xin Kể Về Trải Nghiệm...Mà An Long " Được Nghe " Về : "THẮP NÉN HƯƠNG"
...Khi Chưa Có Đồng Hồ Và Các Phương Tiện Đo Thời Gian...Các Sư Phụ Tâm Linh , Phương Tiện " CHẾ " Ra Nén Hương ==> Nhằn Mục Đích Để Học Trò Thực Tập : TẬP TRUNG = THẦN , KHÍ ==> TRONG GIAI ĐOẠN THỜI GIAN =CHÁY HẾT NÉN HƯƠNG ! ? ( Thời Gian Đủ Để KHÍ HUYẾT LƯU CHUYỂN =GIÁP MỘT VÒNG CHÂU THIÊN ( Khoảng 45 Phút )==> Như Thế = KHÍ LƯU THÔNG => TÂM TĨNH LẶNG ==> THẦN SÁNG ( LINH TÍNH ,LINH MINH =TRỰC GIÁC )==> Mới "CẢM NHẬN VI TẾ " Với " ĐỐI TƯỢNG TÂM LINH MUỐN GIAO TIẾP TƯƠNG TÁC ,TƯƠNG ĐỒNG Và CHIA SẺ , ĐỔI TRAO ..." => Đó Mới Là TÂM LINH CHÂN THẬT .
...Sau CÓ NHỮNG NGƯỜI " NGOÀI CUỘC "==> Học Lỏm , Bắt Chiếc : HÌNH TƯỚNG ...Mà KHÔNG HIỂU NỘI DUNG , MỤC ĐÍCH = PHÁP PHƯƠNG TIỆN...Sau Còn " CHẾ" Ra Những Luận Thuyết : CÚNG DÀNG HƯƠNG THƠM THANH TỊNH ...Bằng Các Hương Liệu Quý Hiếm ....
...Thật Đáng Thương Thay Cho Những Linh Hồn Đã Khuất ...Khi Mới Nhận Được Tín Hiệu Mời Gọi...Chưa Kịp "VỖ VAI , TRÌNH BẦY HOÀN CẢNH "...Thì Các Thí Chủ Đã VỘI " 3 XÁ "... Để Nhanh Chóng " TÁM ,TƯỞNG" Cùng Nhau

... MÔ PHẬT .
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Liên quan Xem nhiều Xem thêm
Top