Bài 13.- Mật Tông nói về Pháp Thân Phật.
(trích phatbanmenhbinhan.blogspot.)
Theo Mật Tông chủ thuyết: Đại Nhật Như Lai (Vairocana, Mahavairocana, Tỳ Lư Xá Na hay Tỳ Lô Giá Na Phật (do phiên âm từ Vairocana) chính là pháp thân của Phật Thích Ca.
Trong Mạn Đà La của Mật giáo thì Đại Nhật Như Lai ở vị trí trung tâm. Ngài là biểu hiện của ánh sáng Trí Tuệ chiếu soi và diệt trừ bóng tối của vô minh.
Theo quan điểm Đại Thừa thì Đức Phật có ba thân: pháp thân, báo thân, hóa thân. Sở dĩ có ba thân là do chỗ dụng khác nhau. Phật Thích Ca, là vị Phật lịch sử đã đản sinh và nhập diệt trên quả địa cầu này, chính là hóa thân của Phật.
Trong khi đó, thân mà Phật Thích Ca đã chứng ngộ gọi là pháp thân, là Chân Như và đó là Đại Nhật Như Lai. Ý nghĩa pháp thân này vượt ngoài sự luận bàn của ngôn từ và chỉ có sự chứng ngộ thành Phật mới có thể biết.
Đại Nhật Như Lai được dịch từ Vairocana, theo tiếng Phạn có nghĩa là “biến chiếu”. Trong Đại Nhật Kinh Nghĩa Thích do sư Nhất Hạnh thuật ký giải thích:
"Chữ Tỳ Lô Giá Na (vairocana) là mặt trời, có nghĩa là soi sáng cùng khắp, diệt trừ mọi chỗ u ám. Tuy nhiên đối mặt trời của thế gian, sự chiếu sáng có phương phận, chiếu sáng bên ngoài mà chẳng chiếu sáng bên trong, chiếu sáng bên này, chẳng đến bên kia, lại chỉ sáng ban ngày, còn ban đêm không thấy chiếu. Huệ Nhật của Như Lai không như thế. Trí sáng của Phật chiếu khắp mọi nơi, chẳng kể trong ngoài, không phân phương hướng, góc cạnh, đêm ngày."
Tựa như Mặt Trời của dân gian vạn vật, không hề có sự phân biệt giàu nghèo hay sang hèn. Bất kể hiền ngu, tốt xấu hay bất kỳ vạn vật trên mặt đất đều nhận được sự phổ chiếu bình đẳng. Ngài chính là Bản Tôn, đồng thời ngài cũng là Phật căn bản tối thượng và được Mật Giáo hết sức cung phụng.
Hình Tướng Đức Đại Nhật Như Lai
Tựa theo Phật Giáo Tạng truyền thì ngài thường xuất hiện với một hình thái nhất định. Đó chính là sắc thân màu trắng, 4 mặt và 2 tay, 2 bàn tay được kết ấn Thiền định, cầm bát bảo pháp luân.
Ngoài ra ngài luôn có thần thái khoan thai, quan sát bao quát nhất tứ phương. Người luôn khác trên mình vải choàng bằng vai lụa, hội tụ đầy đủ sự trang nghiêm và ngồi xếp bằng phía trên tòa hoa sen.
Đại Phật Như Lai được biết đến là bản tôn cơ bản nhất của Mật Tông. Được tính trong hai bộ Mật Tông Đại Pháp. Bảo gồm: Giới Kim Cương và Giới Thai Tạng.
Đối với giới Kim Cương thì Đại Nhật Như Lai Bồ Tát được gọi là Phật Tỳ Lô Giá Na, cùng với 4 vị Phập khác là: Phật A Súc, Phật Bảo Sanh, Phật A Di Đà, Phật Bất Không Thành Tựu. Tất cả những vị Phật này coi Đại Nhật Như Lai Bồ Tát là trung tâm, thể hiện cho thể tính trí – đại viện kính trí – bình đẳng trí – diệu quán sát trí – thành sở tác trí.
Trong Ngũ Phật giới Thai Tạng, Đại Nhật Như Lai Bồ Tát vẫn nằm ở vị trí trung tâm, xung quanh cũng có bốn vị Phật khác với tên là Đức Phật Khai Phu Hoa Vương Như Lai – Đức Phật Bảo Tràng Như Lai – Đức Phật Thiên Cổ Lôi Âm Như Lai – Đức Phật Vô Lượng Quang Như Lai.
Phật Giáo nói rằng Đại Nhật Như Lai Bồ Tát vừa giữ chức vụ cao vừa cao chiếu ánh sáng của mình cho mọi chúng sinh ở tất cả mọi nơi, mở ra con đường thiện cho mọi loài. Từ đó ngài còn được gọi với tên là Đại Nhật mang ý nghĩ như sau:
Diệt trừ bóng tối nơi u ám và chiếu nguồn ánh sáng tới – thành tựu đạt được trong công việc – ánh sáng của ngài không hề biến mất mà luôn tồn tại mãi.
Trí tuệ và công đức của Như Lai Đại Nhật.
Theo lời Mật Tông cho rằng, Đại Nhật Như Lai không chỉ đơn giản là bản tôn mà còn là mấu chốt giáo lý của Mật Tông. Lý do bởi trí tuệ quang minh của Ngài được chiếu đến mọi nơi.
Ngoài ra còn có thể làm cho Pháp giới vô biên được phổ chiếu quang mình, nhờ đó mở ra Phật tính, mở ra thiện căn cụ thể trong lòng chúng sinh. Đây chính là thành công trong sự nghiệp thế gian hay xuất thế gian nên có tên gọi là Đại Nhật.
Trong tên gọi đã bao gồm ba hàm ý nghĩa, Đại Nhật kinh sơ từng có ghi chép lại. Nội dung chính là:
Diệt trừ u tối và phổ khắp ánh sang; Thành tựu các công việc; Ánh sáng không bao giờ mất đi. Bởi có ba mặt hàm ý nghĩa này cho nên mặt trời trên thế gian chính là thứ không gì có thể sánh được.
Ngoài ra chỉ chọn sử dụng những hình tượng nhỏ tương đương như mặt trời để tiến hành ví von, vì vậy gọi Ngài là Đại Nhật – Ma Ha Tỳ Lô Giá Na (Mahavairocana).
Phật Bản Mệnh Đại Nhật Như Lai mang ngụ ý nói rằng ngài tựa như là mặt trời trên thế gian đã được loại bỏ u ám. Ngài là nguồn sáng chiếu rọi khắp nơi bất kể ngày hay đêm. Đồng thời ánh sáng trí tuệ của Ngài còn chiếu rọi sáng rực khắp pháp giới. Giúp chúng sinh mở mang thiện căn một cách bình đẳng, là thành tựu của sự nghiệp vĩ đại..(hết trích)
Đức Đại Nhật Như Lai (hay Tỳ Lô Giá Na) là thế nào?
Như chúng ta đã thấy ở đoạn đầu: Tông này thờ đức Đại Nhật Như Lai (hay Tỳ Lô Giá Na) làm giáo chủ bí mật. Ngài Kim Cang Bồ tát (tức ngài Kim Cang Tát Đỏa) bằng phương pháp quán đảnh. Ngài đã nhận lãnh pháp mầu nhiệm của đức Đại Nhật Như Lai để truyền thừa Tông này. Nhưng Đại Nhật Như Lai, hay Tỳ Lô Giá Na là thế nào? Như chúng ta thường nghe nói Phật có ba thân là: Pháp thân, Báo thân và Ứng thân.
Vậy Đại Nhật Như Lai hay Tỳ Lô Giá Na, không phải là đức Phật Thích Ca như một số người lầm tưởng, mà chính là Pháp thân Phật. Theo các tông phái khác thì pháp thân không có hình tướng và không thuyết pháp. Chỉ có Báo thân và Ứng thân, như đức Phật Thích Ca mới có hình tướng và nói Pháp.
Tóm lại, Mật tông thuộc về Mật giáo. Vị giáo chủ bí mật là Đại Nhựt Như Lai hay Pháp thân Phật. Còn vị Sơ tổ của Tông này chính là ngài Bồ tát Kim Cang Tát Đỏa, là vị Bồ tát đã chép lại kinh Đại Nhật và kinh Kim Cang Đảnh.
(theo Ngày Nay)
ngaynay.vn