CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vạn vật VÔ NGÃ thì:

"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức Phật VÔ NGÃ thì:

"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức-Phật IM LẶNG khi Ngoại Đạo hỏi Đức-Phật VÔ NGÃ thì:

"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ahahahah ... CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ hả ? [smile]

thiệt là 1 câu trả lời tất cả chúng sinh và phật đều cùng biết [smile]

(Thế Tôn):
Cha đối con sầu muộn ,
Chủ với bò sầu muộn,

Người sanh y, ---> sầu muộn,

Không sanh y --->
, không sầu - TƯƠNG ƯNG BỘ

cho nên ... cái biết rõ của người có sanh y ... là vô thường, khổ, vô ngã

cái biết của người hỏng sanh y ... thì là ---> TÂM BÌNH THƯỜNG [smile] (có gì tăng giảm ? .. có gì cấu tịnh ? [smile] )

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
CÁI GÌ XÁC ĐỊNH RÕ CÁI GÌ LÀ chúng sanh???
CÁI GÌ XÁC ĐỊNH RÕ CÁI GÌ LÀ Phật???[size]
Đức-Phật IM LẶNG khi Ngoại Đạo hỏi Đức-Phật VÔ NGÃ thì:

"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Bát nhã tâm kinh nói Bồ tát Quán Tự Tại(cái TÊN???) chiếu kiến ngũ uẩn giai KHÔNG liền thoát khỏi mọi khổ ách.

Như vậy tức là vị Bồ tát(cái TÊN???) này THẤY được ngũ uẩn VÔ NGÃ.
Bồ tát(cái TÊN???) DÙNG CÁI GÌ để chiếu kiến ngũ uẩn VÔ NGÃ???
Bồ tát(cái TÊN???) DÙNG CÁI GÌ để THẤY ngũ uẩn VÔ NGÃ???

"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Ngũ Uẩn VÔ NGÃ thì ai tái sinh???

Các bộ luận trả lời rằng không có một cái Ta (ngã) nào đi tái sinh hay đầu thai hết.
Khi năm uẩn này tan rã thì có một dòng NGHIỆP LỰC (???) đi tái sinh.

Ngũ Uẩn VÔ NGÃ thì ai tạo NGHIỆP???

Luận sư Phật Âm (Buddhaghosa) trong Thanh Tịnh Đạo (Visuddhimagga), chương XIX, Đoạn nghi thanh tịnh, câu 20, có nói:

Không có người làm nghiệp

cũng không người gặt quả báo

Chỉ có hiện tượng (một dòng NGHIỆP LỰC???) trôi chảy

thấy khác thế là không đúng ....


Theo ngài Phật Âm thì không có người nào tạo nghiệp mà chỉ có một sự tạo nghiệp, không có ai chịu quả khổ mà chỉ có một sự đau khổ. Cũng như không có trời mưa mà chỉ có một sự mưa.

Tất cả chỉ là một dòng biến chuyển VÔ CHỦ của tâm-sinh-vật lý, trong đó KHÔNG CÓ người nào là CHỦ NHÂN tác động cả.

KHÔNG CÓ người nào là CHỦ NHÂN thì:
"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Luận sư Phật Âm (Buddhaghosa) trong Thanh Tịnh Đạo (Visuddhimagga), chương XIX, Đoạn nghi thanh tịnh, câu 20, có nói:

(1) Không có người làm nghiệp

(2) cũng không người gặt quả báo

(3) Chỉ có hiện tượng (một dòng NGHIỆP LỰC???) trôi chảy

(4) thấy khác thế là không đúng ....


câu nói này miêu tả ý nghĩa của giáo lý nhất thừa phật giáo: [smile] .... tam giới (bao nhiêu chúng sinh cũng vậy) ---> DUY CHỈ NHẤT TÂM [smile]

(1) câu số một: .. thì chắc chan 100% chính là LÝ DUYÊN KHỞI [smile] áp dụng trên CON NGƯỜI NGŨ UẨN

con người ngũ uẩn (sắc thọ tưởng hành thức) chính là do có những điều kiện tạo nên hình thành con người ngũ uẩn .. và khi những điều kiện đó tan rã .. thì cũng không có con người đó tồn tại [smile]

(2) câu số hai ... thì thiệt đúng là nội dung tâm học của NHẤT THỪA [smile]

tội từ tâm sanh ...

cũng TỘI từ tâm diệt [smile]

mà chữ TỘI ở đây gắn liền với thân và tâm của những con người NGŨ UẨN [smile] ... cho nên ... khi những người đó hợp tan theo các điều kiện duyên khởi .. thi "NGƯỜI TẠO TÁC" đã hỏng còn ... ở trong tâm [smile]


*** TUY NHIÊN ... những hiện tượng của dòng nghiệp báo đó ... cũng hỏng đơn giản như vậy ...

thí dụ: ngài PHẬT ÂM mượn tiền in chú giải THANH TỊNH ĐẠO, Tăng Chi Bộ hay Trung Bộ .. thì cũng ngài ấy phải trả tiền .. chứ đâu có nói:

chỉ có ngài PHẬT ÂM mượn nợ ... mà hông có ngài PHẬT ÂM trả tiền ---> vì như vậy hỏng phải là áp dụng đúng lý duyên khởi ... vì các điều kiện làm nên thân tâm ngũ uẩn của ngài ấy có tan rã được đâu [smile]

===> VÔ MINH thử làm nhiều lần [smile] ... mà còn chừa biết NGHIỆP BÁO CỦA "HÀNH NGHIỆP" nhỉ ? [smile]

những câu hỏi của VM đúng là chuyên gieo nghi tình [smile] ... để xóa bỏ "HÀNH NGHIỆP" thì hỏng thể nào

vi cũng như người có SANH Y ---> thì khổ, vô thường, vô ngã ---> chính là sự sầu muộn đi kèm theo [smile]

người tự cho rằng mình hỏng có SANH Y ---> lại luôn bị khổ, vô thường, vô ngã trói buộc [smile] ... thất tình lục dục trổ ra triền miên ...


có phải là người KHÔNG SANH Y ---> không sầu chút nào nhỉ ? [smile]


(4) câu cuối cùng chắc có lẽ nên cùng xem lại 4 cấu ngắn gọn mà trứ danh của KINH HOA NGHIÊM

nhược nhân dục LIỄU TRI
tam giới nhất thiết PHẬT
ưng ---> quán: pháp, giới, tánh
nhất thiết ---> duy tâm tạo

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Trong diễn đàn này cái gì là chúng sanh???
Trong diễn đàn này CÁI GÌ XÁC ĐỊNH RÕ CÁI GÌ LÀ chúng sanh???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Giáo lý VÔ NGÃ nói KHÔNG CÓ cái Ta.
"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
Vậy thì ai CHỨNG quả A-la-hán???
Ngài Xá Lợi Phất có chứng A-la-hán không???

Nếu CÓ thì ai CHỨNG???
Bởi vì Xá Lợi Phất chỉ là một cái TÊN (danh) đặt cho một ngũ uẩn.

Do đó khi ngũ uẩn TÊN là Xá Lợi Phất chứng quả A-la-hán thì UẨN nào chứng A la Hán???
Hay là cả năm uẩn đều CHỨNG A la Hán???

"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Trong diễn đàn này cái gì là chúng sanh???
Trong diễn đàn này CÁI GÌ XÁC ĐỊNH RÕ CÁI GÌ LÀ chúng sanh???
Trong diễn đàn này:
"CÁI GÌ BIẾT RÕ CÁI GÌ LÀ Đức-Phật???"

Thế nào là Phật, thế nào là chúng sanh???
-Chúng sanh là Phật, Phật là chúng sanh.
-Không biết hai cái đó, cái nào là chúng sanh???
-Hỏi đi???
Triệu Châu Tùng Thẩm.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Giáo lý VÔ NGÃ nói KHÔNG CÓ cái Ta.
"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
(1) Vậy thì ai CHỨNG quả A-la-hán???
Ngài Xá Lợi Phất có chứng A-la-hán không???

Nếu CÓ thì ai CHỨNG???
(2) Bởi vì Xá Lợi Phất chỉ là một cái TÊN (danh) đặt cho một ngũ uẩn.

(3) Do đó khi ngũ uẩn TÊN là Xá Lợi Phất chứng quả A-la-hán thì UẨN nào chứng A la Hán???
Hay là cả năm uẩn đều CHỨNG A la Hán???

"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"

ha ha ha [smile]

VM đặt những câu hỏi này có vẻ hỏng giống như VM của ngày hôm qua ... khi VM nói rằng kinh phật nguyên thủy dạy hết về tánh không [smile] ... [smile]

(1) A LA HÁN: A LA HÁN hay những quả vị yếu hơn ... trong phật giáo nguyên thủy là sự thoát khỏi trói buộc của 10 thằng thúc (những sợi dây trói buộc người ta vào vòng khổ = vòng luân hồi) .. gọi là thập kiết sử [smile]

vì vậy điều kiện tiên quyết đầu tiên .. khỏi các trói buộc đó .. chính là GIÁC NGỘ VÔ THƯỜNG, KHỔ, VÔ NGÃ ... tam pháp ấn .. chính là những nổi khổ do mình hỏng được tự tại, hỏng làm chủ được những biến hoại đổi thay của các chuỗi nhân duyên

===> câu hỏi của VM có lẽ mang tính cách thách đố trong nóng giận nhiều hơn .. là câu hỏi mang tính cách học hỏi về phật học ... học hỏi để tự mình giác ngộ [smile]


(2) UẨN NÀO GIÁC NGỘ [smile] ?

A hahahahahah ... UẨN chính là sự tích tụ cho riêng tư .. cho chính mình ... vì vậy .... người ta muốn mình được sinh ra .. và tồn tại mãi mãi ---> theo ý mình muốn [smile] ...

mà thập kiết sử: thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ, tham đắm, sân hận, si, mạn, trạo cử .. đều là những đặc tính biểu hiện cho sự có mặt của NGŨ UẨN [smile]

cho nên .. nói UẨN NÀO GIÁC NGỘ [smile] ... thì uẩn nào .. thấm nhuần LÝ DUYÊN KHỎI, và GIÁC NGỘ TAM PHÁP ẤN trên các thân ngũ uẩn [smile ] ... thì các uẩn đó ... là uẩn của 1 con người giác ngộ [smile]


(3) CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ [smile] ?

Phật đạo tu hành tại tâm ... ngũ uẩn chính là sự tích tụ riêng tư nơi thân tâm mỗi người và cũng chính là nỗi khổ do chính mình tạo ra ...hiện tượng giác ngộ cũng chính là trí tuệ, cái biết đem lại sự thanh tinh nơi tại nơi thân và tâm ... là biết rõ những nguyên nhân tâm của mình tại sao có nhiều đau khổ ... và chánh đạo chính là con đường khiến cho người ta trở nên thanh tịnh ... ... nên phật đạo còn có tên gọi là THANH TỊNH ĐẠO [smile]

vì vậy ...khi hỏi CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ ? [smile] ... thì CÁI GÌ là CÁI GÌ mà có hiểu biết ? [smile] ... và CÁI GÌ đó cũng chính là 1 câu hỏi LY TÂM [smile]

cái biết vẫn là cái biết
của những con người thôi .. người là chúng sanh .. người là giác ngộ ...[smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Giáo lý VÔ NGÃ nói KHÔNG CÓ cái Ta.
"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
Vậy thì ai CHỨNG quả A-la-hán???


"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"
Con người sống phải theo những ĐIỀU KIỆN, NHÂN DUYÊN.
Làm thiền sư, làm học giả, làm cư sĩ tu tập cái gì đi chăng nữa tới lúc chết phải đi theo những ĐIỀU KIỆN, NHÂN DUYÊN.



Ngài Xá Lợi Phất có chứng A-la-hán không???

Nếu CÓ thì ai CHỨNG???
Bởi vì Xá Lợi Phất chỉ là một cái TÊN (danh) đặt cho một ngũ uẩn.

Do đó khi ngũ uẩn TÊN là Xá Lợi Phất chứng quả A-la-hán thì UẨN nào chứng A la Hán???
Hay là cả năm uẩn đều CHỨNG A la Hán???

Từ Đức-Phật:
Xá Lợi Phất HỌC được gì???


DUYÊN KHỞI
đưa Ta đi.

"Ta KHÔNG ham sống, mà cũng KHÔNG muốn chết.
Ta chỉ chờ DUYÊN tới. Trái chín thì sẽ RỤNG."
Xá Lợi Phất.

Xá Lợi Phất HỌC làm người nằm dưới cây SUNG chờ DUYÊN KHỞI để Trái SUNG CHÍN SUNG RỤNG.

DUYÊN KHỞI là YẾU TỐ cần thiết để QUYẾT ĐỊNH những HIỆN TƯỢNG xuất hiện hay KHÔNG...!
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
"CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"

Làm sao có thể GIẢI THOÁT???
GIẢI THOÁT để làm gì???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

TÂM????????????????
KHÔNG CÓ TÊN.
Rồi họ sai lầm ngớ ngẩn đã cho nó một cái TÊN.
Nó là cái gì!
Đa số người ta chỉ nghĩ họ có VẬT thật,
Nhưng họ lại không ý thức về THỰC TƯỚNG của họ.
Chỉ vì họ chấp nhận tất cả những PHÂN BIỆT của họ là THẬT.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Bản thân của "Biết" cũng là hiện tượng không có thực thể cố định (vô ngã) thì câu hỏi "cái gì biết vô ngã?" là vớ vẩn.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile

(1) Ở ông TÂM hay CẢNH là gì cũng là do THỨC đang BIẾN HIỆN.

(2) "CÁI GÌ BIẾT RÕ VÔ NGÃ???"

(3) Làm sao có thể GIẢI THOÁT???

(4) GIẢI THOÁT để làm gì???

A hahahahah .. VM thường hay có những câu hỏi rất là hiền triết [smile] ... nhưng liền sau đó .. cũng lại là những câu hỏi [smile] ... rất là trống rỗng [smile] như là:


(3) làm sao có thể giải thoát ? [smile]


đây là câu hỏi .. VM luôn hỏi khắp diễn đàn [smile] ... của VM phải hông? [smile]

vậy thì làm sao VÔ MINH thoát khỏi tâm thức đang biến hiện của VM [smile]


HÍ LUẬN là TẬP KHÍ của Vô Minh! HÍ LUẬN chỉ TĂNG TRƯỞNG VÔ MINH!

Vô Minh THẬT KHÔNG THẾ NÀO hết TẬP KHÍ VÔ MINH này.
Thành thật KÍNH XIN Ban Quản Trị XOÁ BỎ user account của Vô Minh.

Ban Quản Trị XOÁ BỎ user account của Vô Minh mới giúp Vô Minh XOÁ BỎ TẬP KHÍ này.

KÍNH XIN CÔNG ĐỨC VÔ LƯỢNG Ban Quản Trị!




(4) Thức Biến Hiện ... Hỏng Bỏ Được Phải Hông ? ---> TẬP KHỞI .. TẬP KHỞI

Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ:

“Cái gì có mặt, ---> thức mới có mặt. (đối cảnh --> có tâm)

Do duyên gì, ---> thức mới phát sanh?”

Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì, sau khi như lý tư duy, nhờ trí tuệ phát sanh minh kiến sau đây: “Do danh sắc có mặt, thức mới có mặt. Do duyên danh sắc, thức mới phát sanh”.

Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ như sau:

“Thức này xoay trở lui lại
,

- từ nơi danh sắc ---> không vượt khỏi danh sắc (smile)

Chỉ như thế này, con người được sanh ra hay trở thành già, hay bị chết, hay từ biệt cõi này, hay sanh lại ở cõi khác, nghĩa là do duyên danh sắc, thức sanh; do duyên thức, danh sắc sanh; do duyên danh sắc, lục nhập sanh; do duyên lục nhập, xúc sanh; do duyên xúc, thọ sanh; do duyên thọ, ái sanh; do duyên ái, thủ sanh; do duyên thủ, hữu sanh; do duyên hữu, sanh sanh; do duyên sanh, lão, tử, sầu bi, khổ ưu não sanh. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này”.

“Tập khởi, tập khởi”.

Này các Tỷ-kheo, từ nơi Bồ-tát Vipassì, khởi sanh pháp nhãn từ trước chưa từng được nghe, trí sanh, tuệ sanh, minh sanh, ánh sáng sanh.
- Kinh Trường Bộ


tánh duy vô phú (hỏng che đậy)--> ngũ biến hành

giới địa tùy tha ---> nghiệp lực sanh (smile)

đại thừa bất liễu (smile
) ... nhơn mê chấp

do thử năng hưng ... luận chủ tranh - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa [smile]

hỏng phải là hỏi làm sao BIẾT ? ... cái gì biết phải hông? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên