- Tham gia
- 12/7/07
- Bài viết
- 1,164
- Điểm tương tác
- 1,161
- Điểm
- 113
Ngày xưa y bác Phật truyền,
Ngày nay thầy chú truyền thừa chiếc xe...
Sửa lần cuối:
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Chào đạo hữu Nguyên ChiếuKính thưa Thầy và các đạo hữu,
Con có thắc mắc mong Thầy và các đạo hữu chia sẻ giúp ạ :
Theo con 13 hạnh đầu đà kể trên cũng là con đường Trung đạo, vì 13 hạnh này phù hợp với thực tế với thời kỳ Đức Phật còn tại thế đúng không ạ ?
Kính hỏi .
Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Cám ơn Bác Trừng Hải đã chia sẻ,Chào đạo hữu Nguyên Chiếu
Hề hề,
Trung đạo gồm có tám chi nên gọi là Bát Chánh Đạo bao gồm Chánh tri kiến, Chánh tư duy, Chánh nghiệp, Chánh ngữ, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định được phân thành Giới - Định - Tuệ gọi là Tam Vô Lậu Học.
Do vậy, theo như 13 mục gọi là pháp hành đầu đà mà đạo hữu trích dẫn chỉ thuộc về Giới học (hành) mà thôi.
He he, nói thêm một chút cái gọi là 13 hạnh đầu đà thì từ mục 1 - 7 thuộc về 250 giới mà các Tỷ kheo thọ giới đều phải giữ nên chỉ có các mục từ 8 - 13 (Không ngủ nằm, chỉ ngủ ngồi) là 6 giới thêm vào cho Tỷ kheo phát nguyện hạnh đầu đà.
Thêm nữa Giới luật do Phật Đà chế định gồm có Tứ khoa gồm Giới pháp, Giới thể, Giới hành, Giới tướng cho nên nếu chỉ có hình tướng đầu đà (ăn, mặc, đi, ngủ...) cũng chưa phải là Vô lậu Giới y lời Đức Phật dạy
Trừng Hải
Hề hề,Cám ơn Bác Trừng Hải đã chia sẻ,
Như vậy, theo bác là 13 hạnh đầu đà chỉ là giới trong Tam vô lậu học : Giới -Định- Tuệ , mà Tam Vô Lậu Học là con đường Trung Đạo.
Cho con hỏi chút : nếu đã có Giới thì sẽ sinh Định, có Định sẽ sinh Tuệ có đúng không ạ hay Định và Tuệ phải rèn luyện và tu học mới sinh được ạ ?
Kính.
Trung Đạo
Trung theo hiển nghĩa là chính giữa, ở (trong) giữa;
Liễu nghĩa là không thiên vị. Chỗ không thiên vị này là Chính Vị.
Chính Vị nghĩa là Đại ngộ, cảnh giới không phiền não cũng là Niết bàn vô vi ở Tiểu thừa.
Ở Thiền Tông thì Chính vị là chân như tồn tại tràn khắp vốn là bản thể các pháp tức Pháp tánh (Cảnh đức truyền đăng lục, q 22, ghi: Tăng: "Trong Chính vị còn có người thành Phật không?". Sư hỏi lại: "Chúng sinh là ai?". Tăng: "Nếu như vậy tất cả thành Phật hết". Sư trả lời: "Chính vị còn ta còn" Tăng hỏi: "Chính vị là thế nào?" Sư nói: "Ngươi là chúng sinh".).
Chính Vị chính là Bát Chánh Đạo vì Tri kiến, Tư duy, Nghiệp, Mạng, Ngữ, Tinh tấn, Niệm, Định đều là Chánh nên có Vị là Trung Đạo (ở trong giác ngộ).
Bát nhã tông xem Bát bất (Sanh - Tử, Khứ - Lai, Nhất - Dị, Thường - Đoạn) là Trung đạo cũng do không thiên vị tức Chính Vị.
Pháp tướng tông thì xem Vô, Bất, Ly, Phi (Phá tướng pháp) là Chính Vị.
...
...
...
Vì vậy Trung Đạo còn được gọi là Trung Chánh Đạo Lộ, Con đường (Lộ) dẫn về Giác ngộ (Đạo) nương Chính Vị.
trừng hải
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
![]() |
ĐẠO GÌ ?
|