Truy tìm sự thật

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Kính các bạn, quí Thầy

Chủ đề "Truy tìm sự thật" được mở ra như cái tên của nó nhằm để phần nào phát họa sự thật nơi mỗi chúng sanh, vạn vật, ... mà gần trực tiếp nhất là bản thân mỗi người chúng ta.

Khổ là cái bức bách khiến người ta tìm đến Đạo Phật và người ta muốn giải thoát khỏi sự khổ đau ràng buộc, không biết vô tình hay cố ý, cuối cùng phải đưa đến câu hỏi: Tôi thật sự là ai? Cục đá có bản chất như tôi không?

Để cho dễ về phần hữu tình chúng sanh thì VNBN làm thí dụ, còn về vô tình chúng sanh thì lấy Cục Đá nào đó làm thí dụ.

Bắt đầu nhe!
1. Nói về VNBN THẬT và VNBN GIẢ
Bản chất thật của VNBN là cái thân xác (sắc-vật chất) phải không? Thân xác này rõ ràng mới sanh ra ở đời này vài mươi năm, lúc mới sanh ra thì nhỏ nhoi, lớn dần và cũng sẽ già và hủy diệt. Như vậy thân xác chắc chắn là không thật rồi.

Bản chất thật của VNBN là cái đời sống tinh thần (thọ, tưởng, hành, thức) ? Cũng giống như thể xác, nó diễn biến theo cùng, lúc nhỏ chưa biết gì nhiều ngoài mấy bản năng tồn tại, lớn dần thì biết nhiều hơn, rồi nhiều thứ đổi thay,... cho nên những thuộc về tinh thần ấy cũng đang từng ngày biến đổi, không thể nào là thật được!

Bản chất của VNBN là do vật chất và tinh thần hợp lại mà thành? 5 uẩn lúc hợp lúc tan (lúc hợp thì sanh ra, lúc tan thì chết đi), bản thân mỗi uẩn cũng biến đổi từng ngày, do đó, VNBN cũng chẳng phải sự hợp thành từ vật chất và tinh thần mà thành.

Như vậy, VNBN thật sự không phải là một yếu tố gì riêng lẽ biệt lập hoặc là hợp thành của những yếu tố nào đó.

Liệu VNBN thật sự ở ngoài 5 uẩn? Nếu VNBN biệt lập ra khỏi 5 uẩn thì VNBN chẳng dính dáng gì tới 5 uẫn, nhưng thực tế VNBN giả này thì là do 5 uẫn tương tác nhau mà có.

Đến đây, VNBN thật sự không phải 5 uẫn, cũng chẳng biệt lập ra khỏi 5 uẫn.

Bây giờ xét tới khả năng, VNBN không hề có bản chất thật, mà do 5 uẫn tương tác với nhau, hết kiếp này đến kiếp khác. Điều này có nghĩa là, VNBN hiện tại đây chết đi rồi thì tới một tời điểm nào đó, tất cả những nhân tố có thể gọi là VNBN sẽ diệt mất hết, không có bất cứ điều gì gọi là VNBN. Tức là VNBN là một hư vô. Nhưng nếu VNBN là hư vô, bản chất không có cái gì hết thì đáng lẽ đã không sanh ra, vì đã không có gì thì làm sao mà sanh cái có.

Như vậy, VNBN hiện tại đây phải có VNBN thật sự, nó không phải 5 uẫn hay hợp thành của năm uẩn nhưng cũng chẳng phải biệt lập không dính dáng gì với 5 uẫn.

Mở rộng ra hơn, VNBN THẬT không phải là các pháp hữu tướng, không hề có sự đối đãi, cũng chẳng phải vô minh (tình trạng vô minh là như hiện tại đây - vô thường) , chẳng phải hết vô minh (vì có vô minh thì mới có hết vô minh). VNBN cũng chưa từng ô nhiễm hay thanh tịnh,... chưa từng có bất kì khiếm điểm nào,.... (BÁC BỎ TẤT CẢ những gì chúng ta thấy biết, suy luận, kể cả chứng đắc,...)

Suy luận và thấy biết của chúng ta chỉ sử dụng được đến đây, không thể chỉ ra được nó là cái gì bằng bất kì một thao tác nào khác. Chỉ khi vô ngôn vô tự thẳng thừng trực diện mà thấy KHÔNG THÔNG QUA BẤT KÌ MỘT PHƯƠNG TIỆN GÌ. (Đó là kết quả khi đã thấy, còn như chưa thấy mà bỏ phương tiện thì chìm xuống luôn, chấp phương tiện thì phải nhờ đến Phật, Thiện Tri Thức, chánh tín Tam Bảo và Thực Hành).

Chưa xong, tại sao VNBN THẬT chưa từng ô nhiễm, chưa từng vô minh sao lại sanh ra VNBN giả có ô nhiễm và vô minh?

Nếu trả lời là do cái A thì sẽ bị hỏi, cái A do đâu sanh. Nếu trả lời do cái B thì lại bị hỏi cái B do đâu sanh? Không phải người ta cố tình làm khó mà là những thứ A, B, C đều là các tình trạng có sanh diệt. Bản chất chưa từng sanh diệt nhưng sao giờ lại A, B, C, ... đều là sanh diệt? Cho nên câu hỏi và câu trởi dường như kéo dài vô tận mà không thể nào thõa mãn!

Bởi vì trong cái chuỗi sanh diệt đó, chuỗi các nguyên nhân đó, không có nguyên nhân đầu tiên, cái mà tự nó tồn tại rồi sanh ra cái khác. Nếu cái tự nó tồn tại rồi mà sanh ra cái khác thì đó là sự biến đổi rồi không còn nguyên gốc nữa!

Tuy nhiên câu hỏi tại sao "VNBN THẬT chưa từng ô nhiễm, chưa từng vô minh sao lại sanh ra VNBN giả có ô nhiễm và vô minh? " không phải không có câu trả lời. Có điều là câu trả lời không phải chỉ dựa trên văn tự, suy tư, ... mà là vô ngôn vô tự trực tiếp không qua trung gian gì cả (đó là cái kết quả, còn chưa được thì phải khéo qua thực hành phương tiện mà nhận ra) và thật ngac nhiên "chẳng có vô minh đâu mà trả lời cho người hỏi".

Vô minh mi sanh ra từ đâu?
Ta như người điên loạn
Tự hỏi và tìm kiếm
Cái sanh ra vô minh
Nghĩ trên trời dưới biển
Lục tìm khắp mười phương
Truy nã vô thời hạn
Đến nay không lời đáp
Thôi đành chịu trắng tay!
Những ai mà tìm được
Tôi xin hết về mình.

2. VNBN THẬT VÀ CỤC ĐÁ THẬT.

Lập tương tự như trên Cục đá nào đó hiện tại ở đời này cũng có bản chất THẬT, tạm gọi là Cục Đá Thật.

VNBN GIẢ về sau một thời điểm nào đó sẽ chết thật (Thành Phật).
Theo nguyên lý đó, Cục Đá cũng sẽ thành Phật.

Thế nên, Đại Thừa có câu: vô tình, tình dữ trọn thành Phật Đạo.

Loài hữu tình, đặc biệt tình dữ (ác) về sau xa xôi nào đó cũng sẽ thành Phật, có lẽ phần nào cũng dễ chấp nhận (Phật Pháp vô biên quay đầu là bờ). Nhưng nay nói Cục Đá cũng sẽ thành Phật, có lẽ có người thấy lùng bùng hai lỗ tai và nghĩ rằng đó là hoan tưởng!

Nhưng thực là vây, Cục Đá sẽ thành Phật. Nếu Cục đá mà không thành Phật, tức không có bản chất thật để hiển lộ thì đến lúc nào đó Cục Đá sẽ không còn nhân duyên gì để kế thừa tiếp tục tiếp nối, tức là Cục Đá hóa thành Hư Vô. Bản chất là Hư Vô thì lẽ ra cục đá không thể tồn tại ở đời này được. Do đó, về xa xôi về sau Cục Đá sẽ thành Phật!
Chú ý: THÀNH PHẬT TỨC LÀ KHÔNG THÀNH GÌ KHÁC HAY GIỐNG NỮA (NHỮNG VNBN GIẢ KHÔNG CÒN NỮA, chết thật đó).

3. VNBN THẬT VÀ CỤC ĐÁ THẬT KHÁC HAY GIỐNG? CÓ BAO NHIÊU CÁI THẬT?

Phần này mời các bạn trả lời, đó là các câu hỏi khảo lại phần 1 và 2.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Kính chào Bạn VO-NHAT-BAT-NHI.

Chủ Đề bạn lập ra, tôi có cảm giác "rối như mớ bòng bong".

Nếu cố gắng tìm hiểu, thì có lẽ phải cắt khúc, chẻ đoạn ra mà xem: Cái nào rối quá thì bỏ, cái nào còn hưởng dụng được thì xào nấu lại.

Bạn thấy sao ?
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Kính chào Bạn VO-NHAT-BAT-NHI.

Chủ Đề bạn lập ra, tôi có cảm giác "rối như mớ bòng bong".

Nếu cố gắng tìm hiểu, thì có lẽ phải cắt khúc, chẻ đoạn ra mà xem: Cái nào rối quá thì bỏ, cái nào còn hưởng dụng được thì xào nấu lại.

Bạn thấy sao ?

là anh ta mới nhủi được mớ lẫn lộn tôm , tép ,mòng mòng, ốc... rồi nhờ bác phân loại đó hề hề
 

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Khái niệm về THẬT & GIẢ

Chủ đề bài biết của Bạn là : Truy tìm sự thật

Theo tôi thấy: Chúng ta phải nên học phương pháp luận của mod doccoden, mới là một phương pháp nghiêng cứu rất khoa học. Phương pháp đó là trước khi thảo luận, thì phải minh định, khái niệm về từ ngữ. Ở đây chúng ta trước hãy minh định từ .-
THẬT & GIẢ.

Theo các Bạn.

Thế nào là THẬT ?

Thế nào là GIẢ ?

Chúng ta có thống nhất được ý nghĩa THẬT & GIẢ. thì trong thảo luận mới có thể đồng bộ được với nhau.

Các Bạn thấy sao ?
 

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Kính các Bạn,

+ THẬT & GIẢ, thông thường ở thế gian. Ví dụ như vàng thật và vàng giả thì trong chúng ta ai ai cũng biết. Cái này chúng ta không cần nói thêm làm gì.

+ THẬT & GIẢ, theo giáo lý Phật, thì chúng ta phải lấy kinh điển để y cứ.

Trước khi định nghĩa về THẬT & GIẢ theo giáo lý Đạo Phật

Theo tôi thấy. THẬT & GIẢ đại khái có 4 trường hợp:

1/. Cái GIẢ mà làm như Thật.

2/. Cái GIẢ đúng là Giả.

3/. Cái THẬT mà làm như giả.

4/. Cái THẬT đúng là Thật.


 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Khái niệm về THẬT & GIẢ

Chủ đề bài biết của Bạn là : Truy tìm sự thật

Theo tôi thấy: Chúng ta phải nên học phương pháp luận của mod doccoden, mới là một phương pháp nghiêng cứu rất khoa học. Phương pháp đó là trước khi thảo luận, thì phải minh định, khái niệm về từ ngữ. Ở đây chúng ta trước hãy minh định từ .-
THẬT & GIẢ.

Theo các Bạn.

Thế nào là THẬT ?

Thế nào là GIẢ ?

Chúng ta có thống nhất được ý nghĩa THẬT & GIẢ. thì trong thảo luận mới có thể đồng bộ được với nhau.

Các Bạn thấy sao ?

VNBN không muốn lập ra nhiều thứ định nghĩa. Như tiêu đề "Truy tìm sự thật" nên mục đích là tìm ra sự thật ngay trong bản thân mỗi người mỗi vật, ngay đó mà nói không cần dựng nên nhiều thứ từ ngữ làm rào cản thì không hay nữa.

Tuy nhiên bạn tham gia và lập ra các định nghĩa thì cũng chẳng sao, chỉ là không giống với mục đích của VNBN.

Chỉ một sự vật, tức phải có sự thật thống nhất, chứ không phải ai nói sao cũng đúng cả.
 

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
VNBN không muốn lập ra nhiều thứ định nghĩa. Như tiêu đề "Truy tìm sự thật" nên mục đích là tìm ra sự thật ngay trong bản thân mỗi người mỗi vật, ngay đó mà nói không cần dựng nên nhiều thứ từ ngữ làm rào cản thì không hay nữa.

Tuy nhiên bạn tham gia và lập ra các định nghĩa thì cũng chẳng sao, chỉ là không giống với mục đích của VNBN.

Chỉ một sự vật, tức phải có sự thật thống nhất, chứ không phải ai nói sao cũng đúng cả.

Xin cảm ơn Bạn VO-NHAT-BAT-NHI đã làm rõ chánh đề.

Vâng ! Thưa các Bạn.

Thông thường trong một câu văn, phải có Chủ ngữ và vị ngữ mới có ý nghĩa. Ví dụ như Danh từ là chủ ngữ, tĩnh từ là vị ngữ....

+ Ở đây cụm từ THẬT & GIẢ. Đây là "Tỉnh từ". Tỉnh từ là một từ diễn tả "trạng thái" của chủ từ. nghĩa là, nó là từ ngữ phụ trợ cho danh từ hoặc động từ, nếu nó đứng một mình thì không có ý nghĩa gì cả !

* Định nghĩa 1: cụm từ THẬT & GIẢ. - THẬT & GIẢ. là một "Tỉnh từ". Tỉnh từ là một từ diễn tả "trạng thái" của Danh từ . Thì dụ như nói Vàng "giả" (có vàng mới nói giả, chứ không có cái gì hết, thì giả đâu là cái gì !)-- Đây là nghĩa thứ nhất.

Nay Bạn ấy đã nói rõ: Đó là sự thật ngay trong bản thân mỗi người mỗi vật,

Theo suy nghĩ của mình, thì Bạn VO-NHAT-BAT-NHI muốn nói là:

TRUY TÌM SỰ THẬT & GIẢ CỦA BẢN NGÃ. Hay cũng có thể hiểu là truy tìm Chân tướng của NGÃ.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Những gì VNBN nói chẳng có gì lạ đối với doccoden :D

Trước đây ta đã từng gặp những người như vậy rồi. Quan điểm của ngươi sẽ nảy sinh những điều kỳ cục và những chỗ kẹt như sau:

1. Trước tiên phải nói rõ đây là quan điểm của ngoại đạo. Vì giáo lý PG dựa trên trụ cột là cho rằng vạn vật không có bản ngã nên hiện hữu tùy thuộc, nên không có cái gì là có sẵn. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa AG và PG, bởi vì AG cũng nói đến khổ, vô minh, giác ngộ, ngay cả từ 'phật' cũng từ AG mà ra...
(Tất nhiên ta cũng muốn nói thêm là quan điểm của ngươi không phải của Ấn độ giáo.)

2. Quan điểm của ngươi là sự suy diễn điên khùng rằng con người có 2 cái ta: môt cái ta giả là ngũ uẩn, một cái ta thật là chân tướng. Hài ở chỗ là cái ta giả lại là cái biết, còn cái ta thật thì vô tri vô giác như cục đá. Nếu vậy thì tu học phật pháp để làm gì vì khổ hay diệt khổ đều chẳng liên quan gì đến ta (ta thật)? :D

3. Nếu dùng quan điểm này thì ngươi giải thích thế nào khi nói: "vô minh sinh ra sơn hà đại địa"? rồi "tự tánh vốn đầy đủ" thì tự tánh là cái gì vậy? Chưa hết, trong 12 nhân duyên, từ vô minh đến tử, vậy sao ngươi nói hành trình từ vô minh đến giác ngộ, hai thứ này có liên quan ra sao?...


VNBN không phải là người đầu tiên bí lù những vấn đề nêu trên đâu. Hễ hiểu đúng sự thật thì sẽ thông suốt, còn hiểu sai rồi suy diễn trật thì sẽ bị kẹt đủ chỗ hết :D
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Như người nhận lầm phương Bắc là phương Tây;

Càng muốn về Tây bao nhiêu, thì càng chạy xa phương Tây bấy nhiêu !

VNBN đã viết:
"Vô minh mi sanh ra từ đâu?"
Ta như người điên loạn
Tự hỏi và tìm kiếm
Cái sanh ra vô minh
Nghĩ trên trời dưới biển
Lục tìm khắp mười phương
Truy nã vô thời hạn
Đến nay không lời đáp
Thôi đành chịu trắng tay!
Những ai mà tìm được
Tôi xin hết về mình.

Này hỡi kẻ điên loạn,
Tin Phật, tìm lý chân ?
Dứt hết cả mong cầu,
Truy tìm phải đúng hướng !

Dục tốc tất bất đạt,
Vội gấp làm sao thành ?
Tin Ngũ uẩn chẳng chân ?!
Phân biệt làm sao hội ?!

Phật, Tổ chẳng dối gạt;
Lối hướng bầy rõ ràng:
Tự hỏi, chẳng kiếm tìm;
Lý giải phải dứt sạch.

Sát na tình cảnh dứt,
Gốc vô minh rõ ràng.

Đại thừa tối tôn tối đệ nhất,
Tiểu căn, trí nhỏ khó hội ngay.
Bích Chi, La Hán chưa dứt Nghi.
Tam hiền, tứ quả còn ngơ ngác.

Kẻ phàm phu, nghiệp chướng sâu;
Vô sanh pháp nhẫn, chư Bồ Tát;
Tín căn quyết, hạnh nguyện sâu.
Ngày đêm, tứ nghi bất xả "niệm";
"Phá" gốc niệm, dứt Nghi Căn.
Thập phương tam thế Phật hoan hỷ:

Tán thán, thiện nam tử !
Pháp tử Như Lai xả báo thân,
Hồi Biển giác, thể viên tròn;
Phật, Tổ dắt tay bước đi mãi !

Hay thay, tốt thay !



 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Như người nhận lầm phương Bắc là phương Tây;

Càng muốn về Tây bao nhiêu, thì càng chạy xa phương Tây bấy nhiêu !



Này hỡi kẻ điên loạn,
Tin Phật, tìm lý chân ?
Dứt hết cả mong cầu,
Truy tìm phải đúng hướng !

Dục tốc tất bất đạt,
Vội gấp làm sao thành ?
Tin Ngũ uẩn chẳng chân ?!
Phân biệt làm sao hội ?!

Phật, Tổ chẳng dối gạt;
Lối hướng bầy rõ ràng:
Tự hỏi, chẳng kiếm tìm;
Lý giải phải dứt sạch.

Sát na tình cảnh dứt,
Gốc vô minh rõ ràng.

Đại thừa tối tôn tối đệ nhất,
Tiểu căn, trí nhỏ khó hội ngay.
Bích Chi, La Hán chưa dứt Nghi.
Tam hiền, tứ quả còn ngơ ngác.

Kẻ phàm phu, nghiệp chướng sâu;
Vô sanh pháp nhẫn, chư Bồ Tát;
Tín căn quyết, hạnh nguyện sâu.
Ngày đêm, tứ nghi bất xả "niệm";
"Phá" gốc niệm, dứt Nghi Căn.
Thập phương tam thế Phật hoan hỷ:

Tán thán, thiện nam tử !
Pháp tử Như Lai xả báo thân,
Hồi Biển giác, thể viên tròn;
Phật, Tổ dắt tay bước đi mãi !

Hay thay, tốt thay !




Ha Ha đại ca thật tuyệt! nhưng khổ thay hai anh em sinh đôi họ không có cái căn tánh để nhận cái không lời, bặt âm thanh..
Cho nên đại ca nói cứ nói chứ chẳng hi vọng là bao.
Họ đòi liễu thoát sanh tử mà thực chất là phô bày cái trí tưởng tưởng của một người mắc bệnh..
Đối với sự việc thế gian thì họ có thể làm cho nhiều người kinh hoàng bạt vía đấy. nhưng khổ thay, họ lại mắc vào cái lưới mà họ hay gọi là vô minh mà chính họ đã tự giăng ra .
Đại ca vỗ về họ một chút xem họ có nín khóc được chút nào không
 

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
+ Nói về Chơn Ngã và vọng ngã (Thật & giả)

Đoạn văn sau đây (của Bạn VNBN), đọc nghe hoa mắt, nhứt cả đầu ! Rối như tơ vò !!!


Bắt đầu nhe!

1. Nói về VNBN THẬT và VNBN GIẢ

Bản chất thật của VNBN là cái thân xác (sắc-vật chất) phải không? Thân xác này rõ ràng mới sanh ra ở đời này vài mươi năm, lúc mới sanh ra thì nhỏ nhoi, lớn dần và cũng sẽ già và hủy diệt. Như vậy thân xác chắc chắn là không thật rồi.

Bản chất thật của VNBN là cái đời sống tinh thần (thọ, tưởng, hành, thức) ? Cũng giống như thể xác, nó diễn biến theo cùng, lúc nhỏ chưa biết gì nhiều ngoài mấy bản năng tồn tại, lớn dần thì biết nhiều hơn, rồi nhiều thứ đổi thay,... cho nên những thuộc về tinh thần ấy cũng đang từng ngày biến đổi, không thể nào là thật được!

Bản chất của VNBN là do vật chất và tinh thần hợp lại mà thành? 5 uẩn lúc hợp lúc tan (lúc hợp thì sanh ra, lúc tan thì chết đi), bản thân mỗi uẩn cũng biến đổi từng ngày, do đó, VNBN cũng chẳng phải sự hợp thành từ vật chất và tinh thần mà thành.

Như vậy, VNBN thật sự không phải là một yếu tố gì riêng lẽ biệt lập hoặc là hợp thành của những yếu tố nào đó.

Liệu VNBN thật sự ở ngoài 5 uẩn? Nếu VNBN biệt lập ra khỏi 5 uẩn thì VNBN chẳng dính dáng gì tới 5 uẫn, nhưng thực tế VNBN giả này thì là do 5 uẫn tương tác nhau mà có.

Đến đây, VNBN thật sự không phải 5 uẫn, cũng chẳng biệt lập ra khỏi 5 uẫn.

Bây giờ xét tới khả năng, VNBN không hề có bản chất thật, mà do 5 uẫn tương tác với nhau, hết kiếp này đến kiếp khác. Điều này có nghĩa là, VNBN hiện tại đây chết đi rồi thì tới một tời điểm nào đó, tất cả những nhân tố có thể gọi là VNBN sẽ diệt mất hết, không có bất cứ điều gì gọi là VNBN. Tức là VNBN là một hư vô. Nhưng nếu VNBN là hư vô, bản chất không có cái gì hết thì đáng lẽ đã không sanh ra, vì đã không có gì thì làm sao mà sanh cái có.

Như vậy, VNBN hiện tại đây phải có VNBN thật sự, nó không phải 5 uẫn hay hợp thành của năm uẩn nhưng cũng chẳng phải biệt lập không dính dáng gì với 5 uẫn.

Mở rộng ra hơn, VNBN THẬT không phải là các pháp hữu tướng, không hề có sự đối đãi, cũng chẳng phải vô minh (tình trạng vô minh là như hiện tại đây - vô thường) , chẳng phải hết vô minh (vì có vô minh thì mới có hết vô minh). VNBN cũng chưa từng ô nhiễm hay thanh tịnh,... chưa từng có bất kì khiếm điểm nào,.... (BÁC BỎ TẤT CẢ những gì chúng ta thấy biết, suy luận, kể cả chứng đắc,...)

Suy luận và thấy biết của chúng ta chỉ sử dụng được đến đây, không thể chỉ ra được nó là cái gì bằng bất kì một thao tác nào khác. Chỉ khi vô ngôn vô tự thẳng thừng trực diện mà thấy KHÔNG THÔNG QUA BẤT KÌ MỘT PHƯƠNG TIỆN GÌ. (Đó là kết quả khi đã thấy, còn như chưa thấy mà bỏ phương tiện thì chìm xuống luôn, chấp phương tiện thì phải nhờ đến Phật, Thiện Tri Thức, chánh tín Tam Bảo và Thực Hành).


Bạn đặt cái tiền đề trên căn bản sai bét. Như câu này:

1. Nói về VNBN THẬT và VNBN GIẢ.

Tại sao tôi nói nó sai ?

Trong triết lý Phật giáo, "cái tôi", thường gọi là "ngã", là "cái tôi" được thiết thuyết với một thể tính trường tồn, không bị ảnh hưởng của tụ tán, sinh tử. Đạo Phật, đặc biệt là truyền thống nguyên thủy (Nam Tông, Tiểu thừa), không công nhận sự hiện diện "sự có mặt" của một "ngã" .

Như vậy bạn đặt tiền đề là VNBN (là một cá thể có và tồn tại. Vì nó có và tồn tại nên nó không trường tồn, nó bị ảnh hưởng của tụ tán, sinh tử. Do vậy VNBN là "Huyễn ngã", không thể có một cái "VNBN thật" để đối xứng. Đây là trường hợp thứ 2/. Cái GIẢ đúng là Giả.

Tôi xin hiển thị định nghĩa thứ 2:

* Chơn Ngã là một thể tính độc lập, tự tại, trường tồn, không bị ảnh hưởng của tụ tán, sinh tử.

Ví dụ như Chơn Như. Trong Phật Giáo, Chân-như (Tatha) tuy bao gồm nhiều ý nghĩa, nhưng nói một cách đại thể, thì chân như là chỉ cái tướng chân thực, nghĩa là cái chân tướng bất biến của mọi hiện tượng, hoặc là cái nguyên tắc làm cho hiện tượng giới trở lại trạng thái như như bất động. Ðó là cái nguyên ý của danh từ Chân-như.

- Chơn Như còn gọi là Chơn tâm, là Niết Bàn, là Phật v.v... và chính là Chơn Ngã.

* Huyễn Ngã. Là một sự lầm chấp một mớ hổn hợp nhân duyên làm tự ngã. nó phải nhất định bị ảnh hưởng của tụ tán, sinh tử.

Ví dụ như ta nhận cái tổ hợp 5 ấm này làm tự ngã, nhận 6 căn 3 nghiệp làm tự ngã. Cái huyễn ngã này, nó bị chi phối bởi sanh lão bệnh tử, của vô thường, Ta nhận cái huyễn ngã này làm NGÃ, đó là nhận giặc làm con, nó sẽ phá hoại những gia tài của báu của chúng ta.

* Cái huyễn ngã này, nó là bóng dáng của Chơn Như , từ Chơn Như mà có, lìa Chơn như không thể có Huyễn ngã, ví như lìa hình không thể có bóng. Cho nên Chơn Ngã và Huyễn ngã là Bất Nhị.

ĐỨC PHẬT TỲ-BÀ-THI, nói về sự liên hệ đó, như sau:

(Đức Thế-tôn thứ 998 về Quá khứ Trang Nghiêm Kiếp)

Thân tùng vô tướng trung thụ sanh,

Du như huyễn do chư hình tượng.

Huyễn nhân tâm thức bổn lai vô,

Tội phúc giai không vô sở trụ.


身 從 無 相 中 受 生

猶 如 幻 由 諸 形 象

幻 人 心 識 本 來 無

罪 福 皆 空 無所 住 。


Dịch nghĩa

Thân thọ sanh từ nơi không tướng,

Như giấc mơ do tượng hình ra.

Người mơ tâm thức đâu mà?

Trụ đâu tội phước đều là thành không.



 
Last edited by a moderator:

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Tôi thật sự là ai? Cục đá có bản chất như tôi không?

Khà khà… học đạo mãi cuối cùng cũng hoang mang rồi phải không? Lâu nay là ai học, tôi còn chẳng biết tôi là cái gì thì lấy cái gì để học, lấy cái gì để tu? Lấy cái gì để chứng? lấy cái gì thành Phật?

Đã chẵng biết tôi là ai mà lại cứ suốt ngày cầu làm Phật chi cho khổ thế nhỉ? Hì hì…

Nói chung là tớ vào động viên VNBN vì tu học có tiến bộ lớn rồi hì hì… Mấu chốt của việc tu học là tìm được đến cái câu hỏi hoang mang style này ha ha…

Mỗi tội là bạn đi vòng vòng rồi cũng đến cửa Thiền Tông rồi, mấy ông già bên Thiền Tông gặp người học chỉ cho mỗi cái câu hoang mang style kia làm câu thoại đầu mang về mà nghiền ngẫm thâu ngày xuyên đêm, bạn cứ thong thả mà gặm nhấm đi lâu ngày chày tháng biết đâu lại Ngộ he he…

Nhắc nhở chút làm hành trang cho VNBN:

- Thân tứ đại này mang đi chôn khoảng vài tháng nó thành đất đấy, biết đâu lâu lâu nó cũng kết thành đá cũng nên hì hì… ( Vì thế cục đá với VNBN có liên quan kiểu họ hàng gần đấy => theo kiểu toán học thì cái sắc thân VNBN với cục đá đều quy tứ đại :D ).

- Trên đã nói Sắc thì ắt lòi ra cái Vô Sắc hì hì… khó nuốt trôi lắm, tạm gợi ý cho VNBN là SẮC với VÔ SẮC lại chính là chổ tri kiến lập tri tức Vô Minh bổn đấy he he…

- Cái pháp quán của VNBN bị Vô Minh ở chổ bắt đầu nhận định Pháp, tức là quán Sắc rồi quán Vô Sắc vì VNBN mặc nhiên cho rằng có Sắc thật để làm đối tượng quán sát, có Vô Sắc thật để làm đối tượng quán sát, và kết luận rằng không chẵng thể sinh có. Bước đầu đã bị lầm thì kết luận không chính xác là điều tất nhiên thôi.


Chúc VNBN sớm tham thấu thoại đầu, biết được thắng nhân liễu nghĩa Thành Phật nhé. :chuot41:
 

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Chiếc bóng đại phản.

Có một chiếc bóng, ngày ngày nó phải theo ông chủ của mình. Ông chủ đi thì nó đi, ông chủ ngồi thì nó ngồi...

Một hôm nó nghĩ:"Ta phải làm một cuộc cách mạng, ta phải dành quyền tự quyết, ta phải làm chủ...ta phải đaị phản". Nó bèn bức phá ra khỏi cái Hình và bắt ông chủ là cái hình phải phục vụ lại nó !!!

34125368720_9267449333_o.jpg


Thưa các Bạn. Đây là chuyện "không tưởng" (điên đão). Cái bóng thì không thể biến thành hình. Vĩnh viễn là như thế.

Cũng vậy: Cục đá, VNBN hay Đại Phản v.v... đều là những pháp như huyễn. Pháp Huyễn thì không thể gia cố cho nó thành Chơn được.

+ Cục đá là huyễn pháp mà thấy nó thành Phật ư ? Nếu mà tin đó là chuyện thật.- Đó là "nhận giặc làm cha" !

+ Đại Phản là huyễn pháp mà muốn thành Phật ư ? Nếu mà tin đó là chuyện thật.- Đó là "nhận giặc làm cha" !

+ Phàm phu VNBN là huyễn pháp mà muốn Phật rước về Niết Bàn ư ? Nếu mà tin đó là chuyện thật.- Đó là "nhận giặc làm cha" !

Đây là trường hợp 1/. Cái GIẢ mà làm như Thật.


* Muốn Thành Phật, muốn được Niết Bàn v.v... thì phải diệt cục đá đi, diệt Đại Phản đi, diệt VNBN đi v.v... Nhà Phật gọi đó là

[MOVRIGHT]DIỆT NGÃ - PHÁ CHẤP.[/MOVRIGHT]
Khi đã hết chấp cục đá, hết chấp Đại Phản, hết chấp VNBN v.v... chỉ còn thể Chơn Như vắng lặng, Gọi đó là hữu tình, vô tình cộng thành Phật Đạo.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Những gì VNBN nói chẳng có gì lạ đối với doccoden :D

Trước đây ta đã từng gặp những người như vậy rồi. Quan điểm của ngươi sẽ nảy sinh những điều kỳ cục và những chỗ kẹt như sau:

1. Trước tiên phải nói rõ đây là quan điểm của ngoại đạo. Vì giáo lý PG dựa trên trụ cột là cho rằng vạn vật không có bản ngã nên hiện hữu tùy thuộc, nên không có cái gì là có sẵn. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa AG và PG, bởi vì AG cũng nói đến khổ, vô minh, giác ngộ, ngay cả từ 'phật' cũng từ AG mà ra...
(Tất nhiên ta cũng muốn nói thêm là quan điểm của ngươi không phải của Ấn độ giáo.)

2. Quan điểm của ngươi là sự suy diễn điên khùng rằng con người có 2 cái ta: môt cái ta giả là ngũ uẩn, một cái ta thật là chân tướng. Hài ở chỗ là cái ta giả lại là cái biết, còn cái ta thật thì vô tri vô giác như cục đá. Nếu vậy thì tu học phật pháp để làm gì vì khổ hay diệt khổ đều chẳng liên quan gì đến ta (ta thật)? :D

3. Nếu dùng quan điểm này thì ngươi giải thích thế nào khi nói: "vô minh sinh ra sơn hà đại địa"? rồi "tự tánh vốn đầy đủ" thì tự tánh là cái gì vậy? Chưa hết, trong 12 nhân duyên, từ vô minh đến tử, vậy sao ngươi nói hành trình từ vô minh đến giác ngộ, hai thứ này có liên quan ra sao?...


VNBN không phải là người đầu tiên bí lù những vấn đề nêu trên đâu. Hễ hiểu đúng sự thật thì sẽ thông suốt, còn hiểu sai rồi suy diễn trật thì sẽ bị kẹt đủ chỗ hết :D

Như vậy mới thảo luận chớ anh bạn. Chớ nên phán nhiều quá, chúng ta đang thảo luận mà!
1. Cái này bạn phán nên không có luận cứ để phân tích, trò phàn tới phán lui nó vô ích trong thảo luận. Cứ thảo luận đi đừng phán nhiều quá.

2. Đúng vậy, tu học là để diệt khổ. Nhưng gốc của khổ là vô minh mà vô minh là do người ta chưa nhìn đúng sự thật về chính mình và vạn vật. Như thế phải liên quan tới đến TA THẬT VÀ GIẢ chứ. Nhận cái giả làm cái thật thì đó là vô minh rồi, vô minh gây ra khổ. Nay tường biết sự THẬT trừ hết vô minh, gốc khổ bị diệt thì mới là giải thoát hết khổ đau.

Bạn nói cái Ta giả là "cái biết" thì là do bạn nói chớ VNBN đâu có nói. Các thức cũng do duyên sanh, cũng do các duyên hội tụ mà sanh, cũng nhân duyên tán đi mà diệt. Còn cái biết giác ngộ thì không phải là tức nhưng chẳng phải tách biệt khỏi các thức. Cho nên nói cái ta giả biết là nói đến các thức chớ không phải nói đến cái biết thường trụ. Cái biết thường trụ này do nơi cái THẬT mà phát sanh ra, tức là các thức (nhận biết và phân biệt) chẳng phải là thật nên cuối cùng phải được thống nhất thành một thức duy nhất không hai, thấy biết như THẬT.

3. Tự tánh vốn đầy đủ chính là cái TA THẬT, ý nói là Bản chất thật của chúng sanh không có tướng khiếm khuyết, chưa từng thiếu thốn gì, mà như vậy nó cũng có tất thảy, chỉ có điều là các thứ nó có không xuất hiện một lượt đồng thời vì các pháp hữu phải theo thứ tự các lớp mà sanh, trình độ thấp xuất hiện trước, trình độ cao xuất hiện sau, cao nhất là giác ngộ. Sơn hà đại địa cũng do nhân duyên mà sanh diệt, còn nói vô minh sinh ra sơn hà đại địa là nói sơn hà đại địa qua lăng kính của các thức.

Trong 12 nhân duyên nói từ vô minh đến tử là giải thích vòng đời tái sanh của chúng sanh hữu tình. Nhưng đâu có ai làm chúng sanh mãi mãi, rốt cục cũng phải kết thúc quá trình vô minh như Phật đã nói: "Ta là Phật đã thành, các người là Phật sẽ thành". Đó chính là ý nói từ vô minh đến giác ngộ.

Bạn có gì thắc mắc cứ viết tiếp, hạn chế phán.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Chiếc bóng đại phản.

Có một chiếc bóng, ngày ngày nó phải theo ông chủ của mình. Ông chủ đi thì nó đi, ông chủ ngồi thì nó ngồi...

Một hôm nó nghĩ:"Ta phải làm một cuộc cách mạng, ta phải dành quyền tự quyết, ta phải làm chủ...ta phải đaị phản". Nó bèn bức phá ra khỏi cái Hình và bắt ông chủ là cái hình phải phục vụ lại nó !!!

34125368720_9267449333_o.jpg


Thưa các Bạn. Đây là chuyện "không tưởng" (điên đão). Cái bóng thì không thể biến thành hình. Vĩnh viễn là như thế.

Cũng vậy: Cục đá, VNBN hay Đại Phản v.v... đều là những pháp như huyễn. Pháp Huyễn thì không thể gia cố cho nó thành Chơn được.

+ Cục đá là huyễn pháp mà thấy nó thành Phật ư ? Nếu mà tin đó là chuyện thật.- Đó là "nhận giặc làm cha" !

+ Đại Phản là huyễn pháp mà muốn thành Phật ư ? Nếu mà tin đó là chuyện thật.- Đó là "nhận giặc làm cha" !

+ Phàm phu VNBN là huyễn pháp mà muốn Phật rước về Niết Bàn ư ? Nếu mà tin đó là chuyện thật.- Đó là "nhận giặc làm cha" !

Đây là trường hợp 1/. Cái GIẢ mà làm như Thật.


* Muốn Thành Phật, muốn được Niết Bàn v.v... thì phải diệt cục đá đi, diệt Đại Phản đi, diệt VNBN đi v.v... Nhà Phật gọi đó là

[MOVRIGHT]DIỆT NGÃ - PHÁ CHẤP.[/MOVRIGHT]
Khi đã hết chấp cục đá, hết chấp Đại Phản, hết chấp VNBN v.v... chỉ còn thể Chơn Như vắng lặng, Gọi đó là hữu tình, vô tình cộng thành Phật Đạo.


Trước khi nói người khác chấp thì phải xem bản thân mình có chấp hay không đã!
Không chịu đọc cho rõ ràng, không chịu tư duy cho rành rẽ mà chê rối.

Nếu bóng chẳng thể thành hình thì Thái Tử Tất Đạt Đa không thể thành Phật. Phật dạy rằng "Ta là Phật đã thành, các ngươi là Phật sẽ thành", lời Phật chẳng hư dối, bạn chẳng nên nói vậy mà vô ý phỉ báng Phật Pháp. (Bóng với hình tuy thấy vậy nhưng bản chất không khác đâu nhé)

Trong mắt bạn, cục đá là huyễn nhưng trong mắt Phật nó chẳng hề huyễn một chút nào cả, bởi vì nếu thật là huyễn thì Phật đâu nói như VNBN đã trích dẫn. Bởi vì bạn dính mắc nơi pháp huyễn nên mới đòi diệt huyễn hay không diệt huyễn.

Người chấp pháp hữu vi là thật thì Phật dạy cho thấy là huyễn, rồi Phật lại dạy tiếp ngay tướng huyễn cũng chẳng có thì mới thấy như thật. Bạn hãy nghiền ngẫm xem sao.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113


- Cái pháp quán của VNBN bị Vô Minh ở chổ bắt đầu nhận định Pháp, tức là quán Sắc rồi quán Vô Sắc vì VNBN mặc nhiên cho rằng có Sắc thật để làm đối tượng quán sát, có Vô Sắc thật để làm đối tượng quán sát, và kết luận rằng không chẵng thể sinh có. Bước đầu đã bị lầm thì kết luận không chính xác là điều tất nhiên thôi.


Chúc VNBN sớm tham thấu thoại đầu, biết được thắng nhân liễu nghĩa Thành Phật nhé. :chuot41:
[/B][/B]

Ai động viên thì VNBN đều ghi nhận và tùy hỷ. Cám ơn bạn đã động viên.
Nhưng bạn nói rằng "không chẵng thể sinh có" thì ý của VNBN này chẳng phải vậy. Chỗ không mà sinh ra có đó thì chẳng phải dễ nuốt đâu.

Đúng như bạn nói cái rốt cuộc phải thấu rõ là "BẤT ĐỘNG SINH PHÁP".

Nếu ai rốt ráo được BẤT ĐỘNG MÀ SANH PHÁP thì chẳng còn thắc mắc nào nữa!
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Như vậy mới thảo luận chớ anh bạn. Chớ nên phán nhiều quá, chúng ta đang thảo luận mà!
1. Cái này bạn phán nên không có luận cứ để phân tích, trò phàn tới phán lui nó vô ích trong thảo luận. Cứ thảo luận đi đừng phán nhiều quá.

2. Đúng vậy, tu học là để diệt khổ. Nhưng gốc của khổ là vô minh mà vô minh là do người ta chưa nhìn đúng sự thật về chính mình và vạn vật. Như thế phải liên quan tới đến TA THẬT VÀ GIẢ chứ. Nhận cái giả làm cái thật thì đó là vô minh rồi, vô minh gây ra khổ. Nay tường biết sự THẬT trừ hết vô minh, gốc khổ bị diệt thì mới là giải thoát hết khổ đau.

Bạn nói cái Ta giả là "cái biết" thì là do bạn nói chớ VNBN đâu có nói. Các thức cũng do duyên sanh, cũng do các duyên hội tụ mà sanh, cũng nhân duyên tán đi mà diệt. Còn cái biết giác ngộ thì không phải là tức nhưng chẳng phải tách biệt khỏi các thức. Cho nên nói cái ta giả biết là nói đến các thức chớ không phải nói đến cái biết thường trụ. Cái biết thường trụ này do nơi cái THẬT mà phát sanh ra, tức là các thức (nhận biết và phân biệt) chẳng phải là thật nên cuối cùng phải được thống nhất thành một thức duy nhất không hai, thấy biết như THẬT.

3. Tự tánh vốn đầy đủ chính là cái TA THẬT, ý nói là Bản chất thật của chúng sanh không có tướng khiếm khuyết, chưa từng thiếu thốn gì, mà như vậy nó cũng có tất thảy, chỉ có điều là các thứ nó có không xuất hiện một lượt đồng thời vì các pháp hữu phải theo thứ tự các lớp mà sanh, trình độ thấp xuất hiện trước, trình độ cao xuất hiện sau, cao nhất là giác ngộ. Sơn hà đại địa cũng do nhân duyên mà sanh diệt, còn nói vô minh sinh ra sơn hà đại địa là nói sơn hà đại địa qua lăng kính của các thức.

Trong 12 nhân duyên nói từ vô minh đến tử là giải thích vòng đời tái sanh của chúng sanh hữu tình. Nhưng đâu có ai làm chúng sanh mãi mãi, rốt cục cũng phải kết thúc quá trình vô minh như Phật đã nói: "Ta là Phật đã thành, các người là Phật sẽ thành". Đó chính là ý nói từ vô minh đến giác ngộ.

Bạn có gì thắc mắc cứ viết tiếp, hạn chế phán.


Hí hí :D càng nói thì càng lòi ra cái bệnh đa nhân cách của ngươi thôi :D

Ngươi cho rằng con người của mình có hai cái ta, cái ta nào cũng có tri giác hết. Vậy thì:

_ Đã có cái ta thật thì tại sao còn sinh ra cái ta giả để làm chi?
_ Chúng có tự nhận biết bản thân không hay phải nhờ ta này nhận biết ta kia?
_ Khi chết thì cái ta nào tạo nghiệp và đi luân hồi?
_ Đang nói chuyện với doccoden thì ngươi dùng cái ta nào để nhận biết doccoden?

Ngươi nói ''khổ" là do không nhận biết sự thật về chính mình? Mà 'chính mình' đây tức là cái ta thật, vậy té ra cái ta thật không tự nhận biết bản thân rồi, đúng không? Nếu vậy thì nó đâu phải là cái ta thật của ngươi, mà chính cái nhận biết sự thật mới là cái ta thật. Còn nếu ngược lại, nó đã tự nhận biết chính mình từ xưa nay rồi, thì vấn đề ngươi đặt ra rằng 'khổ là do không nhận biết sự thật về chính mình' đã sai ngay từ đầu. Hiểu chửa? :D

Còn cách giải thích của ngươi về 12 nhân duyên thì ta không lạ gì. Nó sai ở chỗ, nếu vậy thì vô minh từ kiếp trước làm cho tái sinh ở đời này, cho nên không thể giác ngộ được (vì không diệt được vô minh) Tại sao? Tại vì không ai có thể thay đổi quá khứ được.

Tóm lại, ngươi sai ở chỗ cho rằng cái ta thật là cái biết thường trụ. Vậy thì nó đã luôn luôn nhận biết sự thật về chính mình, cho nên những vấn đề kia đâu có liên quan gì đến nó. Đấy, cái căn bệnh hoang tường đa nhân cách của ngươi bắt đầu phát triệu chứng rồi. Ngươi tưởng tượng rằng mình có đến 2 cái ta, chuyện của cái ta giả không liên quan đến ta thật, nhưng ngươi vẫn dùng cái ta này để lo cho cái ta kia, rồi dạy bảo với nhau...hí hí :D

.....

Còn nói phán thì rõ là ta không phán nhé, mà ta dựa trên những gì là trụ cột của PG (vô thường, vô ngã, duyên khởi) để nói quan điểm của ngươi là thuộc ngoại đạo. Nhưng ở đây chỉ bàn đến đúng sai chứ ta không màng đến chuyện đúng theo PG hay không.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Nói trước luôn vì ta đoán ngươi cũng sẽ giài thích giống như cu Tí nhà anh trước đây:

_ Ngươi cho rằng cái ta thật là 'cái biết thường trụ' là cái 'tự tánh vốn đầy đủ', cũng giống như cu Tí thôi. Nhưng khi hỏi vậy tại sao lại nảy sinh ra tình cảnh 'không nhận biết sự thật về chính mình'? Cu nó trả lời bằng ví dụ giống như mặt trời luôn chiếu sáng bị mây che nên không thể nhìn thấy mặt trời.

:D Ngươi có biết sai chỗ nào không? Khi ví cái ta luôn nhân biết mình giống mặt trời luôn chiếu sáng, thì cái bị khuất lấp là cái ta giả hay cái khỉ khô gì đó chả liên quan gì đến ta (thật) Cho nên dù có mây che hay không thì mặt trời vẫn luôn chiếu sáng, bị khuất lấp là cái ở dưới nhìn lên mặt trời chứ mặt trời đâu có bị khuất lấp. Do hiểu sai nên sinh ra bệnh hoang tưởng đa nhân cách, cho rằng mình có 2 cái ta, khi thì dùng cái ta này nhận biết, khi thì lấy cái ta kia ra để nói...
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Tiêu Viễn Sơn, Mộ Dung Bác và 72 tuyệt kỹ chùa Thiếu Lâm trong thiên long bát bộ

Kính thưa các đạo hữu!
Không hiểu ở diễn đàn có ai từng xem thiên long bát bộ không? Hi
Nếu đạo hữu nào đã từng xem thì chắc hẳn vẫn nhớ 02 nhân vật phụ: Tiêu Viễn Sơn và Mộ Dung Bác nhỉ, hi
Cả hai nhân vật đều vì muốn tinh thâm 72 tuyệt kỹ thiếu lâm mà lẻn vào chùa học. Ai ai cũng luyện tuyệt kỹ mà mình chọn đến mức độ thật tinh thâm, nhưng đi đôi với nó là ai cũng mang trong mình một thứ bệnh mà chẳng thể tự chữa khỏi. Tại sao lại như vậy thì đệ cũng chẳng bàn làm gì vì có lẽ ai cũng biết. Hi hi
Con người quan sát vạn vật xung quanh mình bằng nhục nhãn và các giác quan khác nên không thấy, không biết xa và rất giới hạn, ngày nay khoa học phát triển hơn chút, nhờ các kính phóng đại như hiển vi, viễn vọng, vv thấy được các hạt từ rất nhỏ như ***, electron, hay vi khuẩn, vi rút, đến các hành tinh. Tuy nhiên vẫn còn rất hạn chế. Vì trình độ chưa tới mà cứ tưởng tưởng ra những thứ ở xa mình, ngoài tầm hiểu biết của mình thì có thể trúng có thể trượt hay có thể đúng được một khía cạnh hoặc chẳng đúng tí nào... vv.Trong việc truy tìm đến cùng nguồn gốc của vạn vật, việc tưởng tượng ra cũng rất là nguy hiểm vậy. Nói : " không thể dùng suy nghĩ của con người ....." cũng là để chúng ta biết rằng tưởng tưởng ra để tu, hay truy tìm nguồn gốc vạn vật,... những thứ trình độ chưa biết cũng nguy hiểm như người tu mà ham thích chứng đắc vậy nên đạo hữu nào hay dùng câu này cũng cần phải biết như vậy, hi hi
À quên mất đệ quên mất pass vào diễn đàn không biết có ai chỉ đệ cách lấy lại không nhỉ? Hi
À mà thôi, thời gian của đệ cũng chẳng còn nhiều nữa, hi. Với đệ bây giờ cứ mỗi giây không lo nghĩ, mỗi giây tự tại là có mỗi giây giải thoát, mỗi phút không lo nghĩ, mỗi phút tự tại là mỗi phút giải thoát và mỗi ngày đều cố gắng nhiều giây nhiều phút như vậy, hi. Lục tổ Huệ Năng cũng đã từng nói: kiến ngộ chẳng phải là ngộ
Hi, chúc các huynh thành công trên bước đừơng mình đi, hi
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Kính thưa các đạo hữu!
Không hiểu ở diễn đàn có ai từng xem thiên long bát bộ không? Hi
Nếu đạo hữu nào đã từng xem thì chắc hẳn vẫn nhớ 02 nhân vật phụ: Tiêu Viễn Sơn và Mộ Dung Bác nhỉ, hi
Cả hai nhân vật đều vì muốn tinh thâm 72 tuyệt kỹ thiếu lâm mà lẻn vào chùa học. Ai ai cũng luyện tuyệt kỹ mà mình chọn đến mức độ thật tinh thâm, nhưng đi đôi với nó là ai cũng mang trong mình một thứ bệnh mà chẳng thể tự chữa khỏi. Tại sao lại như vậy thì đệ cũng chẳng bàn làm gì vì có lẽ ai cũng biết. Hi hi
Con người quan sát vạn vật xung quanh mình bằng nhục nhãn và các giác quan khác nên không thấy, không biết xa và rất giới hạn, ngày nay khoa học phát triển hơn chút, nhờ các kính phóng đại như hiển vi, viễn vọng, vv thấy được các hạt từ rất nhỏ như ***, electron, hay vi khuẩn, vi rút, đến các hành tinh. Tuy nhiên vẫn còn rất hạn chế. Vì trình độ chưa tới mà cứ tưởng tưởng ra những thứ ở xa mình, ngoài tầm hiểu biết của mình thì có thể trúng có thể trượt hay có thể đúng được một khía cạnh hoặc chẳng đúng tí nào... vv.Trong việc truy tìm đến cùng nguồn gốc của vạn vật, việc tưởng tượng ra cũng rất là nguy hiểm vậy. Nói : " không thể dùng suy nghĩ của con người ....." cũng là để chúng ta biết rằng tưởng tưởng ra để tu, hay truy tìm nguồn gốc vạn vật,... những thứ trình độ chưa biết cũng nguy hiểm như người tu mà ham thích chứng đắc vậy nên đạo hữu nào hay dùng câu này cũng cần phải biết như vậy, hi hi
À quên mất đệ quên mất pass vào diễn đàn không biết có ai chỉ đệ cách lấy lại không nhỉ? Hi
À mà thôi, thời gian của đệ cũng chẳng còn nhiều nữa, hi. Với đệ bây giờ cứ mỗi giây không lo nghĩ, mỗi giây tự tại là có mỗi giây giải thoát, mỗi phút không lo nghĩ, mỗi phút tự tại là mỗi phút giải thoát và mỗi ngày đều cố gắng nhiều giây nhiều phút như vậy, hi. Lục tổ Huệ Năng cũng đã từng nói: kiến ngộ chẳng phải là ngộ
Hi, chúc các huynh thành công trên bước đừơng mình đi, hi

Đạo hữu sắp Tịch Ngỏm để về Tây hả ? mà lại nói thời gian không còn bao lâu ?
Chúc đạo hữu sớm viên tịch rủ bỏ thân tạm về với A Di Đà Như Lai
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên