V

(tv) Vô Minh & những luận điểm cần sáng tỏ đúng nghĩa kinh

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn
Thấy biết mà dựng lập thấy biết, chính là cội gốc vô minh

Xưa:
Tất Đạt Ta tu khổ hạnh! Có một người hỏi: Ngài là THÁNH???
Tất Đạt Ta nói: Tôi là người bình thường! Rồi bỏ đi.
Người hỏi chấp tay lạy rồi tự nói một mình: "Ngài đúng là THÁNH! Như TÔI THẤY BIẾT".

Nay:
Có một người viết: "Giá mà Đức Phật nói thẳng Đức Phật là HUYỄN thì chắc chắn không có một ai "NGU" mà đi "CHẤP HUYỄN là Phật".

Có một người THẤY BIẾT rồi tự nói ra cái THẤY BIẾT của mình: "Phải CÓ cái gì THẬT???"

Đức Phật THẤY BIẾT "VẠN VẬT VŨ TRỤ là HUYỄN! Đừng CHẤP HUYỄN! "
Nhưng Giác NGỐ lại THẤY BIẾT: "Phải CÓ cái gì THẬT???"

What a moron
Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn
Thấy biết mà dựng lập thấy biết, chính là cội gốc vô minh


Có người Nói MÌNH là người MÊ nghe chẳng có cung kính tí nào! Stupidity NGÃ MẠN.
Nói MÌNH KHÔNG BIẾT nghe còn có lý hơn.

Vì người MÊ phải là người KHÔNG BIẾT.

Có người Nói MÌNH THẤY BIẾT cái Chân Như tự biết, tánh biết thường chiếu (vô niệm).... nói nghe IDIOTIC quá.

Khi chúng ta nói “Chân Như tự biết, tánh biết” tức là chúng ta muốn nói đến Chân Như TỰ BIẾT đang xảy ra.

Không cần có một ai đó trên kia làm ra vẻ như là Chân Như tự biết, tánh biết nói CHÂN NHƯ TỰ BIẾT???

Không phải Chân Như vốn đã TỰ BIẾT rồi có cần ai đó làm ra cái Chân Như tự biết, tánh biết rồi khoe khoang khoác lác la lối om xòm như CHÂN NHƯ TỰ NGỐ chạy theo cục xương


Thực ra, nói ‘Chân Như tự biết, tánh biết’ nghe rất NGU ĐẦN.

Vì nếu người không nói Chân Như tự biết, tánh biết thì Chân Như vẫn là CHÂN NHƯ TỰ BIẾT.

Cách nói của chúng ta thường phải có một chủ thể đi kèm với một động từ.
Vì vậy, chúng ta dùng từ “CHÂN NHƯ” khi chúng ta nói “Chân Như tự biết, tánh biết”.

‘CHÂN NHU’ là chủ thể, là người NÓI!
Nhưng nếu nhìn sâu chúng ta sẽ thấy không cần có người NÓI ra Chân Như tự biết, tánh biết mà chỉ cần THẤY BIẾT rồi CÂM cái mỏm lại

Vì Chân Như là TỰ BIẾT!
Nói CHÂN NHƯ TỰ BIẾT có khác nào CHÂN NHƯ phải có người nói ra CHÂN NHƯ mới TỰ BIẾT????

Hành động Chân Như tự biết, tánh biết không cần có một cái ngã, một ông chủ nào tham dự vào đó cả.

What a moron
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn
Thấy biết mà dựng lập thấy biết, chính là cội gốc vô minh


Có người Nói MÌNH là người MÊ nghe chẳng có cung kính tí nào! Stupidity NGÃ MẠN.
Nói MÌNH KHÔNG BIẾT nghe còn có lý hơn.

Vì người MÊ phải là người KHÔNG BIẾT.

Có người Nói MÌNH THẤY BIẾT cái Chân Như tự biết, tánh biết thường chiếu (vô niệm).... nói nghe IDIOTIC quá.

Khi chúng ta nói “Chân Như tự biết, tánh biết” tức là chúng ta muốn nói đến Chân Như TỰ BIẾT đang xảy ra.

Không cần có một ai đó trên kia làm ra vẻ như là Chân Như tự biết, tánh biết nói CHÂN NHƯ TỰ BIẾT???

Không phải Chân Như vốn đã TỰ BIẾT rồi có cần ai đó làm ra cái Chân Như tự biết, tánh biết rồi khoe khoang khoác lác la lối om xòm như CHÂN NHƯ TỰ NGỐ chạy theo cục xương


Thực ra, nói ‘Chân Như tự biết, tánh biết’ nghe rất NGU ĐẦN.

Vì nếu người không nói Chân Như tự biết, tánh biết thì Chân Như vẫn là CHÂN NHƯ TỰ BIẾT.

Cách nói của chúng ta thường phải có một chủ thể đi kèm với một động từ.
Vì vậy, chúng ta dùng từ “CHÂN NHƯ” khi chúng ta nói “Chân Như tự biết, tánh biết”.

‘CHÂN NHU’ là chủ thể, là người NÓI!
Nhưng nếu nhìn sâu chúng ta sẽ thấy không cần có người NÓI ra Chân Như tự biết, tánh biết mà chỉ cần THẤY BIẾT rồi CÂM cái mỏm lại

Vì Chân Như là TỰ BIẾT!
Nói CHÂN NHƯ TỰ BIẾT có khác nào CHÂN NHƯ phải có người nói ra CHÂN NHƯ mới TỰ BIẾT????

Hành động Chân Như tự biết, tánh biết không cần có một cái ngã, một ông chủ nào tham dự vào đó cả.

What a moron

Chân như tự sẵn sàng nên vạn sự đều lập tên như nghĩa!

Ngu gọi là ngu

Trói gọi là trói

An lạc gọi là an lạc

Tất thảy như thị nên Thằng Ngu thì gọi là Thằng ngu! :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
kính moi người 1 ly trà [smile]

*** vẫn câu nói đó với thày VQ, nếu KLL nói có gì sai với phật lý ...vẫn kính xin thày VQ tận tình chỉ dạy .. KLL nguyện học theo [smile]

Hơi Thở Tối Thượng: Dữ Dội và Dịu Êm - Hơi Thở Tức Thân Hành - Đại Kinh Giáo Giới La Hầu La


i. Hơi Thở Tối Thượng: Dữ Dội và Dịu Êm


Kinh Tương Ưng Bộ có 1 đoạn viết về Hơi Thở Tối Thượng như vầy ... nên KLL đem lên cho mọi người trình duyệt:

VI. Ðiều Hòa Hơi Thở Tối Thượng (S.iv,254) 1-2) ... 3)

-- "Ðạt đến điều hòa hơi thở tối thượng, đạt đến điều hòa hơi thở tối thượng",

này Hiền giả Sàriputta, được nói đến như vậy. Cho đến như thế nào, này Hiền giả, là đạt đến điều hòa hơi thở tối thượng?

-- Này Hiền giả, Tỷ-kheo sau khi như thật tuệ tri sự tập khởi, sự đoạn diệt, vị ngọt, sự nguy hiểm và sự xuất ly của sáu xúc xứ, được giải thoát không có chấp thủ; cho đến như vậy, này Hiền giả, là sự chứng đạt điều hòa hơi thở tối thượng.

4) -- Này Hiền giả, có con đường nào, có đạo lộ nào đưa đến chứng đắc điều hòa hơi thở tối thượng ấy? -- Này Hiền giả, có con đường, có đạo lộ đưa đến chứng đắc điều hòa hơi thở tối thượng ấy.

5) -- Này Hiền giả, con đường ấy là gì... (như kinh trên, số 5 và 6).



Đoạn kinh trên cho thấy rõ ràng ... luôn có mặt HƠI THỞ TỐI THƯỢNG, nhưng lại có sự "NGĂN NGẠI" của LỤC XỨ ... làm cho Hơi Thở Tối Thượng đó không được điều hòa

- và đó chắc chắn và có lẽ gọi là là hiện tượng ... "SẴN SÀNG" mà không sẵn sàng

- như thị ... mà không như thị



và cũng là 1 trong những nội dung đặc thù của Kinh Lăng Nghiêm khi ngài Anan hỏi cái gì là Đầu Mối của Sinh Tử .. Cái Gì là Đầu Mối của Giải Thoát thì đức Phật không tự trả lời 1 mình ... mà 10 phương Chư Phật đều trả lời:

Lục Căn là đầu mối của sinh tử .. Lục Căn là đầu mối của giải thoát


vì vậy khi chúng ta nói ... ĐÃ CÓ CÁI DỊU ÊM .. ĐÃ CÓ SẴN SÀNG rồi ... ĐÃ NHƯ THỊ như vậy hoài ... sao lại CÓ CÁI DỮ DỘI [smile]

chỗ đó, sự SẴN SÀNG ... và NHƯ THỊ đã xuất hiện vấn đề --> KHÔNG CÒN KHÔNG GIAN GIẢI THOÁT ... KHÔNG CÒN ĐƯỢC ĐIỀU HÒA --> LÀN HƠI THỞ TỐI THƯỢNG bị ngăn ngại

ờ mà đúng hông ? [smile]



ii. Hơi Thở Tức Thân Hành

Kinh Trung Bộ có 1 phần đối đáp về hoạt động của THÂN HÀNH, KHẨU HÀNH và TÂM HÀNH dẫn đến sự ngăn ngại .. làm ngăn ngại che khuất làn hơi tối thượng ... nên KLL cũng đưa lên để mọi người trình duyệt luôn [smile]


-- Thưa Ni sư, có bao nhiêu hành?

-- Hiền giả, có ba loại hành này: thân hành, khẩu hành, và tâm hành.

-- Thưa Ni sư, thế nào là thân hành, thế nào là khẩu hành, thế nào là tâm hành?

-- Thở vô, thở ra, Hiền giả Visakha, là thân hành, tầm tứ là khẩu hành, tưởng và thọ là tâm hành.

-- Thưa Ni sư, vì sao thở vô thở ra là thân hành, vì sao tầm tứ là khẩu hành, vì sao tưởng và thọ là tâm hành?

-- Thở vô, thở ra, Hiền giả Visakha, thuộc về thân, --> những pháp này lệ thuộc với thân, nên thở vô thở ra thuộc về thân hành.

Hiền giả Visakha, trước phải tầm và tứ --> rồi sau mới phát lời nói, --> nên tầm tứ thuộc về khẩu hành.

Tưởng và thọ và tâm sở, các pháp này lệ thuộc với tâm --> nên tưởng và thọ thuộc về tâm hành. - Hành, Kinh Trung Bộ



thuvienhoasen.org

Vấn đề này . khi chúng ta nhìn vào mô hình Ngũ Uẩn thì cũng thấy Thân Khẩu Hành đều thuộc về hành uẩn ... và cũng thấy sự ghi chú rõ ràng của tác giả ở góc dưới bên phải của đồ hình: "hành uẩn có tính chất tác nghiệp, là động lực đưa con người đi tái sinh, luân hồi trong sinh tử" (smile)


Như vậy, rõ ràng hoạt động của HÀNH UẨN .. với đặc tính tác nghiệp, dẫn đến "ĐẶC TÍNH NGĂN NGẠI", dẫn người ta đi vào BỂ KHỔ: SANH TỬ LUÂN HỒI

và đánh mất đi luôn ... cả hai đặc tính "SẴN SÀNG" và "NHƯ THỊ" của LÀN HƠI THỞ TỐI THƯỢNG ... và đó là chỗ "làn hơi thở tối thượng không còn được điều hòa"

điều này đúng chứ ? [smile]



iii. Đại Kinh Giáo Giới La Hầu La: Tình Yêu lồng trong Nội Dung Trí Tuệ [smile]

Trong Kinh Trung Bộ có vài bài kinh về việc đức Phật dạy và giáo giới LA HẦU LA là con ruột của ngài .. và cũng là 1 đại đệ tử,

có thể nói, chỉ nhìn vào nội dung của những bài kinh này ... cũng đủ thấy tâm tình của 1 người cha dành cho 1 người con .. luôn dạy con những gì thiết yếu nhất: tình yêu lồng trong nội dung trí tuệ [smile]


cho nên .. trong bài kinh thứ Nhất: đức Phật dạy cho La Hầu La ... nhìn thấy dòng LƯU CHUYỂN HÀNH UẨN .. và vị trí tốt để nhìn thấy DÒNG LƯU CHUYỂN ấy [smile]

và bài kinh thứ hai: Đại Kinh Giáo Giới La Hầu La ... đức Phật dạy La Hầu LA --> ĐIỀU HÒA HƠI THỞ TỐI THƯỢNG


Dữ dội và dịu êm

ồn ào và lặng lẽ

làn hơi thở bách sinh

và làn hơi tối thượng


Cho nên .. nếu nói LÀN HƠI THỞ của BÁCH SINH .. là làn hơi thở tối thượng ... CHỈ LÀ 1 LÀN HƠI THỞ TỐI THƯỢNG --> thì "đã không còn BÁCH SINH" nữa .. mà chỉ còn "ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ"


và nếu nói, nếu nói BÁCH SINH "ĐÃ CÓ SẴN LÀN HƠI THỞ TỐI THƯỢNG" ...mà cảnh trí thì chỉ là cảnh trí DỮ DỘI và DỊU ÊM, ỒN ÀO và LẶNG LẼ .. không phải là ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ ... thì điều đó cho chúng ta thấy .... làn hơi thở tối thượng đó --> KHÔNG ĐƯỢC ĐIỀU HÒA (smile)


Đức Phật có vài hồng danh là Điều Ngự Trượng Phu ... Thiên Nhân Sư ... là tại vì ngài là người biết "ĐIỀU HÒA HƠI THỞ TỐI THƯỢNG ẤY" ... với tất cả những chúng sinh của hành uẩn .. và với những người xung quanh ... ngài là TỰ ĐIỀU PHỤC được làn hơi thở ấy .. và cũng biết truyền dạy phương pháp TỰ ĐIỀU PHỤC cho những người mà ngài cũng yêu quý nhất, những đại đệ tử .. và những GIỚI TỬ Phật Tử (smile)

như người cha từ ái

đại giáo giới Hầu La

và tất cả chúng sinh

là "Hầu La" giới tử (smile)

có lẽ và chắc chắn ... ý nghĩa "ĐẠI KINH GIÁO GIỚI" này không phải chỉ là điều hòa làn hơi thở tối thượng của một người .. mà là của nhiều người ... cho nên ... KLL nghĩ bài kinh này có ý nghĩa hết xảy ... ở chỗ

--> ĐÓ LÀ NÔI DUNG TÌNH YÊU và TRÍ TUỆ trong 1 BÁNH XE LỚN --> ĐẠI THỪA [smile]


*** đại giáo giới của Hầu La ....cũng là đại giáo giới của SA MÔN .. cho nên .. chúng ta nhìn thấy những vị tu hành ... biết tôn kính GIÁO GIỚI ... cũng chính là biết tôn kính những người vẫn tiếp tục đi trên con đường chung ĐIỀU HÒA HƠI THỞ TỐI THƯỢNG [smile] ... ờ mà đúng hông ? [smile]


KLL
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nay chất huyễn của ta khi hết liền đi, các ông khéo giữ gìn như ngày ta còn, chớ giống người đời sinh ra buồn thảm.
Giáp Sơn Thiện Hội

Đức Phật nói: Ta suy nghiệm ra quan niệm tối cao của sự giải thoát như gấm thêu vàng trong một giấc mộng, và nhìn thánh đạo của các bậc đã giác ngộ như những bông hoa hiện ra trong mắt.

Khi Phật, Chúng Sanh là HUYỄN không có ngã thì: "Cái gì CẦN cái gì để Giác Ngộ???"


Giá mà Đức Phật nói thẳng:

"Không cần có Đức Phật thuyết pháp! Sự Giác Ngộ hoàn toàn có thể xảy ra được!" thì không có một ai "NGU" mà đi "CHẤP HUYỄN giác ngộ".


HUYỄN mà GIÁC NGỘ như Chư Tổ thành BIỂN THÁI một chùm.
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Nay chất huyễn của ta khi hết liền đi, các ông khéo giữ gìn như ngày ta còn, chớ giống người đời sinh ra buồn thảm.
Giáp Sơn Thiện Hội

Đức Phật nói: Ta suy nghiệm ra quan niệm tối cao của sự giải thoát như gấm thêu vàng trong một giấc mộng, và nhìn thánh đạo của các bậc đã giác ngộ như những bông hoa hiện ra trong mắt.

Khi Phật, Chúng Sanh là HUYỄN không có ngã thì: "Cái gì CẦN cái gì để Giác Ngộ???"


Giá mà Đức Phật nói thẳng:

"Không cần có Đức Phật thuyết pháp! Sự Giác Ngộ hoàn toàn có thể xảy ra được!" thì không có một ai "NGU" mà đi "CHẤP HUYỄN giác ngộ".


HUYỄN mà GIÁC NGỘ như Chư Tổ thành BIỂN THÁI một chùm.

Thôi tôi cũng đến ạ bạn!

Bạn nhần lẫn tới mức điên đảo lung tung Phèo không có đủ năng lực hành vi đọc và hiểu đúng nên xuyên tạc lời Phật với cả tổ một cách điên đảo trầm trọng!

Nói gì với người như bạn cũng không thể giúp ích cho cái nghiệp mê khùng của bạn. Lần trước bạn đã được mời ra khỏi chỗ giảng kinh nhưng bạn vẫn không thể hiểu sự từ bi của ngài @vienquang6 . Những mong bạn sẽ khá khẩm lên nhưng mà càng ngày hết cách chữa.

Thỉnh thầy @vienquang6 block nickname của cái bạn huyễn này cho bạn ấy biết thế nào là huyễn chơi ngu huyễn cũng khóc ròng!
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
À không, từ từ đã đạo hữu HVT.

Đạo hữu VM có cái thấy biết qua lăng kính nhận thức riêng mà, tại đh ấy vẫn đang kẹt vào biên kiến khá nặng, nhất là CHẤP HUYỄN LÀ THẬT (bị bệnh này mà chẳng tự biết, đọc hiểu lìa CÓ và KHÔNG mà chẳng tự lìa). Đức Phật nói lìa Huyễn là nói cho người đang mắt bị bệnh, cũng như câu chuyện Phật dạy nắm lá trong tay cho các tỷ kheo chưa Ngộ.

Thế giới này phải nhận thức qua 3 mặt:
1. Mặt Ảo... đa phần do tưởng tri,,, ví như thấy sợi dây...tưởng là rắn... sợ.
2. Mặt thực tướng duyên khởi... đa phần do thức tri và tưởng tri... vì sao? Vì dùng lý mà suy ra, kinh nghiệm ra... quả là pháp duyên sanh... nên Huyễn Hóa.
3. Mặt tự tánh chân đế... cái này phải qua sự hành... quả là Sự Thật về MÌNH và Thật Tánh Pháp... biết một là biết tất cả.!!!.

Đạo hữu VM dẫn nhập lời kinh... để biện luận... rồi sau đó lại giống đầu rắn cắn đuôi rắn... để ý thấy tức cười.!!!

Cái Tôi này đáng lẽ chẳng nên nói... vì biết mỗi mỗi thật MÌNH như nhau. Nhưng phải nói vì người sau còn mờ, gặp KHỔ mà vào đây, thấy chạy mất dép...

Hahaha...
Thôi về đi... đường trần đâu có gì...

Cung kính.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Một đàn chim bay lượn rất ngoạn mục trên bầu trời. Không có con chim nào điều khiển hay buộc con chim nào phải bay theo một đội hình nào cả.

Một tổ kiến không cần phải kiến chúa ra lệnh cho con kiến này đi bên trái hay con kiến kia bay bên phải. Chúng tự truyền thông với nhau và tạo thành một đàn kiến. Trong tất cả các con kiến này, mỗi con đều có một nhiệm vụ khác nhau, không có con kiến nào đòi làm “sếp” hay đòi làm kiến chúa cả. Con kiến chúa không phải là chủ, chức năng của nó chỉ để đẻ trứng.

Mưa có cần Trời Mưa không??? Mưa có cần con người NÓI "Trời MƯA rồi Trời mới BIẾT làm MƯA???

Cây Mai có BIẾT "Đông TÀN, Xuân đến rồi mới nở HOA MAI không???"

Vạn Vật vũ trụ vận hành bởi Lục Thông chắc????


Đó mới là cái DỤNG THIỆN XẢO của CHÂN NHƯ TỰ BIẾT.

Bởi thế cho nên cái DỤNG THIỆN XẢO của người HUYỄN TU TẬP GIÁO LÝ THIỀN ĐỊNH mà Giác Ngộ toàn là lũ BIẾN THÁI như là "Chém MÈO, Chém Phật, Chém Tổ, Phật Chư Tổ là que chùi cứt.

Đức Phật cũng không ngoại lệ.

Sự Giác Ngộ đơn giản cũng là cái DỤNG THIỆN XẢO của CHÂN NHƯ TỰ BIẾT.
GIÁC NGỘ là TỰ BIẾT.

Nhắn nhủ với vẫn câu nói đó với thày VQ, nếu KLL nói có gì sai với phật lý ...vẫn kính xin thày VQ tận tình chỉ dạy .. KLL nguyện học theo là:

Cái gì đã có Sanh thì phải có Tử! Có cần CÁI GÌ GIÁC NGỘ chấm dứt Sanh Tử không???
Cái gì đã có Sanh thì phải có Tử! Có cần CÁI moron GÌ Thỉnh thầy @vienquang6 HUYỄN block nickname huyễn này chấm dứt Sanh Tử không???
Cảm ơn thầy Viên Quang đã chấm dứt giùm HUYỄN này???

Cái gì đã có Sanh thì phải có Tử! Thỉnh thầy @vienquang6 block nickname huyễn này có chấm dứt được Sanh Tử của thầy @vienquang6 với CÁI Moron gì thỉnh không???

Please! Block it
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Một đàn chim bay lượn rất ngoạn mục trên bầu trời. Không có con chim nào điều khiển hay buộc con chim nào phải bay theo một đội hình nào cả.

Một tổ kiến không cần phải kiến chúa ra lệnh cho con kiến này đi bên trái hay con kiến kia bay bên phải. Chúng tự truyền thông với nhau và tạo thành một đàn kiến. Trong tất cả các con kiến này, mỗi con đều có một nhiệm vụ khác nhau, không có con kiến nào đòi làm “sếp” hay đòi làm kiến chúa cả. Con kiến chúa không phải là chủ, chức năng của nó chỉ để đẻ trứng.

Mưa có cần Trời Mưa không??? Mưa có cần con người NÓI "Trời MƯA rồi Trời mới BIẾT làm MƯA???

Cây Mai có BIẾT "Đông TÀN, Xuân đến rồi mới nở HOA MAI không???"

Vạn Vật vũ trụ vận hành bởi Lục Thông chắc????


Đó mới là cái DỤNG THIỆN XẢO của CHÂN NHƯ TỰ BIẾT.

Bởi thế cho nên cái DỤNG THIỆN XẢO của người HUYỄN TU TẬP GIÁO LÝ THIỀN ĐỊNH mà Giác Ngộ toàn là lũ BIẾN THÁI như là "Chém MÈO, Chém Phật, Chém Tổ, Phật Chư Tổ là que chùi cứt.

Đức Phật cũng không ngoại lệ.

Sự Giác Ngộ đơn giản cũng là cái DỤNG THIỆN XẢO của CHÂN NHƯ TỰ BIẾT.
GIÁC NGỘ là TỰ BIẾT.

Nhắn nhủ với vẫn câu nói đó với thày VQ, nếu KLL nói có gì sai với phật lý ...vẫn kính xin thày VQ tận tình chỉ dạy .. KLL nguyện học theo là:

Cái gì đã có Sanh thì phải có Tử! Có cần CÁI GÌ GIÁC NGỘ chấm dứt Sanh Tử không???
Cái gì đã có Sanh thì phải có Tử! Có cần CÁI moron GÌ Thỉnh thầy @vienquang6 HUYỄN block nickname huyễn này chấm dứt Sanh Tử không???
Cảm ơn thầy Viên Quang đã chấm dứt giùm HUYỄN này???

Cái gì đã có Sanh thì phải có Tử! Thỉnh thầy @vienquang6 block nickname huyễn này có chấm dứt được Sanh Tử của thầy @vienquang6 với CÁI Moron gì thỉnh không???

Please! Block it

Chúc An Ổn an ổn...

Chắc đạo hữu tâm đắc Lý Duyên Khởi lắm nhỉ.??? Sở tri rất đắc rất đắc... "cái này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không".

Thật ra mấy lần trước đã thăm rồi, thấy đh chưa tới, chưa ghé qua Tự Tánh Chân Đế. Tánh tướng chưa thông...

Nếu đã đến nơi, phải nói câu "LIỄU thoát sanh tử". Nhớ chữ LIỄU nha.!!!

MÌNH với đạo hữu tuy hai mà một,,,...

Chúc chư đạo hữu an ổn khi đàm luận.
Cung kính.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có người hỏi: Làm sao chấm dứt Sanh Tử???
Đức Phật nói: Giác Ngộ!

Trong diễn đàn này: Chỉ CẦN Thỉnh thầy @vienquang6 block nickname huyễn này chấm dứt được Sanh Tử cho tất cả những người tham gia thảo luận???

Tội nghiệp cho thầy Viên Quang đi làm chuyện ruồi bu:
Làm sao chấm dứt được Sanh Tử cho những nicknamed như đã là Hoa mà còn lại vô tướng thường "TỰ SANH nicknamed rồi TỰ DIỆT nicknamed biết là bao nhiêu lần rồi???

Người Giác Ngộ là người mặt dầy thiệt.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có người hỏi:
Giác Ngộ là LIỄU THOÁT sanh tử???

Đức Phật giác ngộ đã khẳng định là: "KHÔNG CÓ sanh tử."

Vậy mà vẫn có người thắc mắc: Có phải Đức Phật "CHẤP KHÔNG" không???
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Có người hỏi:
Giác Ngộ là LIỄU THOÁT sanh tử???

Đức Phật giác ngộ đã khẳng định là: "KHÔNG CÓ sanh tử."

Vậy mà vẫn có người thắc mắc: Có phải Đức Phật "CHẤP KHÔNG" không???

Hề hề.... vui vui vẻ.

Theo lời đạo hữu dẫn nhập...
Lúc thì đức Phật nói: "Cái gì đã có Sanh thì phải có Tử", lại có lúc nói: "Không có Sanh Tử".

SAO TRÁI NGƯỢC NHAU VẬY.??? đạo hữu nói một câu xem.???
Câu của MÌNH nha.!!!

Cung kính.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn
Thấy biết mà dựng lập thấy biết, chính là cội gốc vô minh

Là tại người THẤY BIẾT rồi DỰNG LẬP THÊM THẤY BIẾT nữa là PHÂN BIỆT!
Chứ lời Đức Phật nói đơn giản là cái THẤY BIẾT của Đức Phật như là:

"Trong cái THẤY! Chỉ có TỰ BIẾT"

Thiền sư Duy Tín đời Tống nói về hành trình tu tập (TIẾN HÓA) của mình, từ lúc đầu cho tới khi ngộ đạo, với ba câu ngắn như sau:

“Trước khi gặp thiện tri thức, tôi thấy núi sông là núi sông.
Sau khi gặp thiện tri thức chỉ dạy, tôi thấy núi sông không phải là núi sông.
Sau ba mươi năm, tôi thấy núi sông là núi sông”
.


Thử nghĩ xem:
VẠN VẬT VŨ TRỤ vận hành mà không có SANH TỬ thì VẠN VẬT VŨ TRỤ không thể TIẾN HÓA được.

Thử nghĩ xem:
Con người đã CÓ SANH từ vô thỉ mà KHÔNG CÓ TỬ thì còn chỗ đâu cho con người TIẾN HÓA cho tới ngày hôm nay.

À quên!
CÓ SANH! CÓ TỬ cũng là cái DỤNG THIỆN XẢO của CHÂN NHƯ TỰ BIẾT!

Người giác ngộ KHÔNG THỂ CHẤM DỨT SANH TỬ được đâu.
Người giác ngộ KHÔNG THỂ MUỐN SANH thì SANH! MUỐN TỬ thì TỬ được đâu.
Vì người giác ngộ chỉ là cái đống thịt BIẾT NGHĨ mà KHÔNG THỂ TỰ BIẾT.


"Xưa nay không có một vật nghĩa là KHÔNG CÓ MỘT VẬT NÀO TỰ BIẾT như là CHÂN NHƯ TỰ BIẾT! "

Dám có thằng nào nhảy ra nói Lục Tổ Huệ Năng nói "Xưa nay không một vật là CÓ MỘT VẬT KHÔNG ĐẦU, KHÔNG ĐUÔI???"

What a moron.
 
Last edited:

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính các bạn.

Vấn đề
Sanh tử- Niết Bàn.
Như Huyễn - Như Chân.

Thật ra rất dễ ngộ nhận.

Chúng ta cứ từ từ mà nghiệm biết.-

Đừng vội.

VQ xin mượn bài kệ của TS Viên Minh gợi ý để bổ xung cho phần thảo luận này thêm phong phú .

Hỡi Thế gian. Đời vẫn là cuộc lữ.
Nẽo đi về.- Như Huyễn cũng Như Chân.
Thấy Niết Bàn.- Trong sanh tử phù vân.
Nào ai biết: Bờ Mê là Bến Giác...
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hề hề.... vui vui vẻ.

Theo lời đạo hữu dẫn nhập...
Lúc thì đức Phật nói: "Cái gì đã có Sanh thì phải có Tử", lại có lúc nói: "Không có Sanh Tử".

SAO TRÁI NGƯỢC NHAU VẬY.??? đạo hữu nói một câu xem.???
Câu của MÌNH nha.!!!

Cung kính.

Dạ kính đạo hữu VM.

Nói trả như vậy là ngữ cú rồi, mà nói theo cảnh thì lời vậy cũng hổng xong.!!!

Mà nói từ MÌNH thì... hahaha... MA NÓI... chẳng dính dáng... hahaha.!!! Lục Tổ dạy: Đi đứng ngồi nằm chẳng rời tự tánh là chỗ này...

Đạo hữu từ từ thâm nhập,,, bước vào TUỆ TRI nhé. Có duyên lắm gặp chư đạo hữu ở diễn đàn này... lời ra vào cũng nhằm soi rọi đường tiến đạo. Cố kham nhẫn kham nhẫn.

TỰ MÌNH THẮP ĐUỐC LÊN MÀ ĐI...

Chúc đạo hữu an ổn.
Cung kính.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính các bạn.

Vấn đề
Sanh tử- Niết Bàn.
Như Huyễn - Như Chân.

Thật ra rất dễ ngộ nhận.

Chúng ta cứ từ từ mà nghiệm biết.-

Đừng vội.

VQ xin mượn bài kệ của TS Viên Minh gợi ý để bổ xung cho phần thảo luận này thêm phong phú .

Hỡi Thế gian. Đời vẫn là cuộc lữ.
Nẽo đi về.- Như Huyễn cũng Như Chân.
Thấy Niết Bàn.- Trong sanh tử phù vân.
Nào ai biết: Bờ Mê là Bến Giác...

Vấn đề
Sanh tử- Niết Bàn.
Như Huyễn - Như Chân.

Đức Phật còn không thể làm rõ vấn đề hơn Viên Minh hay sao???

Chẳng hỏi Sanh Tử là Niết Bàn! Như Huyễn là Như Chân!

Hỏi ngài Viên Quang mà KHÔNG CẦN ngài trả lời.
Không cần có Đức Phật thuyết pháp! Sự Giác Ngộ hoàn toàn có thể xảy ra được không???

IM LẶNG là khẩu đầu thiền.

Ngài Viên Quang có còn vấn đề NGỘ NHẬN câu hỏi nữa không???

À quên! Dễ ngộ nhận là cái THẤY BIẾT của người MÊ.
Người MÊ vốn KHÔNG BIẾT rồi sẽ BIẾT!

Nếu Nước là Bản Thể!
Chúng sanh là Giọt nước thì Giọt Nước nào không trở về NGUỒN???

Có cần Đức Phật thuyết pháp giúp người MÊ giác ngộ không ta???
Người MÊ đọc kinh trở về NGUỒN! Như người nói ĐI VỀ NGUỒN mà vẫn KHÔNG ĐI???


Như vậy
Ngộ Nhận??? Đâu phải là vấn đề của Đức Phật hay là của ngài Viên Quang với Viên Minh CẦN phải làm cho rõ phải không thưa các ngài cao tăng???

Cung Kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Kính mọi người 1 ly trà [smile]

*** vẫn câu nói đó với thày VQ .. nếu KLL có nói gì sai với phật lý vẫn kính xin thầy tận tình chỉ dạy ... KLL nguyện học hỏi theo

(9) Dhātu bản chất, bản thể, nguyên chất . . . bản thể riêng của thực pháp (nissattanijjī- vaṭṭhena dhātu, giới có nghĩa là không phải chúng sanh, không phải linh hồn. Attano sabhāvam dhāretī’ ti dhātu. Pháp tự mang thực tính gọi là giới).

Ở đây đang là thảo luận kinh Lăng Nghiêm [smile] --> cũng có nhiều định nghĩa về NGUỒN ...

hay là bạn VM thử luận bàn 1 chút về "NGUỒN" của BẠN VÔ MINH bao gồm những gì đi ? [smile]

--> có NGUỒN .. có đường đi

--> không có NGUỒN ... hỏng đường đi [smile]

*** đừng để ý tới HVT .... mỗi lần HẮN QUẠU lên .. đều như vậy [smile]

ờ mà đúng hông ?

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Kính bạn Hiền VM một ly trà [smile]

thì bạn VM cứ bình tĩnh giải thích cho mọi người hiểu ---> CÁI CHỖ HIỂU của bạn [smile]

vấn đề này cũng đâu phải là vấn đề lần đầu tiên có người tìm hiểu .. xưa nay cũng muôn muôn ngàn người tìm hiểu rùi mà .. nói rõ ràng thì nhiều người vẫn hiểu hơn [smile]

hơn nữa ... chẳng hạn như tui kính trọng thày VQ vì tui biết thày ấy là người THỌ GIỚI

(9) Dhātu bản chất, bản thể, nguyên chất . . . bản thể riêng của thực pháp (nissattanijjī- vaṭṭhena dhātu, giới có nghĩa là không phải chúng sanh, không phải linh hồn. Attano sabhāvam dhāretī’ ti dhātu. Pháp tự mang thực tính gọi là giới).

vì vậy ... đương nhiên là người ở CỔNG CHÙA .. thì thầy ấy phải biết nhiều về thực tính của những PHÁP GIỚI mà thầy ấy đã thọ [smile]

điều này đâu có gì là khó hiểu đâu ...

hay là thí dụ vầy đi ... Kinh Lăng Nghiêm nói:

bốn khoa bảy đại là biểu hiện của NHƯ LAI TẠNG --> vậy tui gọi đó luôn là NGUỒN ĐÓ [smile] .. vậy bạn VM thấy gọi vậy có HỢP LÝ hay là KHÔNG HỢP LÝ [smile] ?

KLL
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cái người đã BIẾT mà muốn BIẾT nữa thì muôn đời muôn kiếp không bằng người KHÔNG BIẾT!
Vì người KHÔNG BIẾT nào rồi cũng sẽ BIẾT!

Nói nhỏ nghe nè: Người Giác Ngộ lại là người KHÔNG BIẾT???
Không biết mà nói chỉ ngăn chặn người hỏi không thể giác ngộ được.

Good luck
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Cái người đã BIẾT mà muốn BIẾT nữa thì muôn đời muôn kiếp không bằng người KHÔNG BIẾT!
Vì người KHÔNG BIẾT nào rồi cũng sẽ BIẾT!

Nói nhỏ nghe nè: Người Giác Ngộ lại là người KHÔNG BIẾT???
Không biết mà nói chỉ ngăn chặn người hỏi không thể giác ngộ được.

Good luck

Èo!

Bạn nói gì nghe nó lòng vòng khó hiểu vậy?
Nói rõ ràng nghe chút chứ tôi nghe bạn nói xong nó cứ lằng nhằng thế nào ấy?

Bạn có thể nói rõ ràng hơn được không chứ cứ biết lại không biết lại là biết rồi không biết nghe muốn hại não ghê gớm bạn ạ.

Bạn nói rõ hơn cho tôi hiểu ý bạn nói gì?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Èo!

Bạn nói gì nghe nó lòng vòng khó hiểu vậy?
Nói rõ ràng nghe chút chứ tôi nghe bạn nói xong nó cứ lằng nhằng thế nào ấy?

Bạn có thể nói rõ ràng hơn được không chứ cứ biết lại không biết lại là biết rồi không biết nghe muốn hại não ghê gớm bạn ạ.

Bạn nói rõ hơn cho tôi hiểu ý bạn nói gì?
Con lạy ông!
Con xưa nay bị bại não cũng là vì ông là TỔ SƯ nói KHẨU ĐẦU THIỀN.

Con tới giờ vẫn còn tham công án của ông TỔ SƯ đây nè.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên