Vô úy có phải là vô minh!?

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Tham, sân, si tam độc = vô minh!?
Nhưng liệu tham, sân, si tam độc = vô úy?!

Kẻ tham tài, sẽ nghĩ mọi cách để có thể có tài, khi có tài rồi thì họ sẽ nghĩ làm sao để giữ được tài sản đó, và đắm chìm trong sự giàu có của bản thân. Kẻ tham sắc, khi thấy thứ đẹp, sẽ có trăm phương ngàn kế để chiếm đoạt và sở hữu thứ đẹp đó, và cuộc sống của họ nếu thiếu cái đẹp đó sẽ vô nghĩa. Kẻ tham học hỏi, muốn biết về kinh sách thì sẽ cố gắng tất cả để học cho bằng được kinh sách ấy, rồi sau đó lẽ sống của kẻ đó sẽ là kinh sách.
Như vậy những kẻ này là vô minh?! Vì bản thân họ và tư tưởng họ chỉ chạy theo một vấn đề nhất định?!
Như vậy họ vì một ý ban đầu mà không ý thức được rằng cái này chỉ là một ý trong ý thức hải, "René Descartes : tôi suy nghĩ nên tôi tồn tại" liệu có phải vô minh, vì bản chất của một ý rồi suy nghĩ về ý đó là sự tồn tại thì trong một đời một năm một tháng một ngày một giờ một phút một giây thì bạn có bao nhiêu ý? Vậy đâu là con người thật của bạn? Cho nên bạn cần phải hiểu được là ý là do ngoại lai tắc động, có câu: "tức cảnh sinh tình" như vậy nếu ta có thể thấy ý ( nó), vậy khi thấy nó rồi thì nó vẫn là ta, như vậy là ta đã " thấy" nó. Như vậy khi nó tham, nó sân, nó si và ta "nhìn" được nó là ta, thì nó không còn là độc và ta vẫn là ta, trong giây phút này, trong giờ này. Quan trọng là hiện tại! "Chó thường sủa người lạ" vì con chó không biết được đó là ai, nên nó sủa. Vô úy là ta không sợ ta?! Vô úy là ý thức được hiện tại? Vô úy = tự tại?
Trên đây là một chút hiểu biết của tôi hihi vì là trang giao lưu tư tưởng nên cũng mong các bạn dơi cao đánh khẽ cho, vì là tư tưởng tự nhiên mỗi người có một góc nhận xét sự việc khác nhau, có lẽ có bạn sẽ nói tôi là mục tiêu của tôi ăn cơm là vì để đi đại tiện, nên cũng không sao cả, chỉ mong chờ cách nhìn nhận vấn đề của cạc bạn thôi. Xin cam ơn. A di đà phật!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn VV một ly trà [smile]:

chúng ta có thể đặt thêm một "CÁI NHIỆT KẾ" để thử cả ba món: THAM SÂN SI ...

cái nhiệt kế đó = ĐO KHỔ


như vậy: THAM SÂN SI ---> thì có KHỔ TO LẮM [smile] ... cho nên AI CŨNG SỢ [smile]

còn: VÔ ÚY .. thì đặt nhiệt kế vào đo .. hỏng biết CÓ KHỔ không nhỉ ? [smile] --> cho nên CHẲNG AI SỢ


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé [smile]:

vì vậy .. ý nghĩa của DANH TỪ .. còn tùy thuộc vào chúng ta có đặt nó vào đúng VỊ TRÍ của nó không đã ... nếu không thì cũng không thể làm rõ Ý NGHĨA CHÂN CHÍNH của từng danh từ được [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... tiếp nhé:

KINH VƯƠNG TỬ "VÔ ÚY"

-- Này Vương tử, nay ở đây Ta sẽ hỏi Vương tử, nếu Vương tử hoan hỷ, hãy trả lời câu hỏi ấy. Này Vương tử, Vương tử nghĩ như thế nào? Vương tử có giỏi về các bộ phận sai biệt một cái xe không?

-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn, con có giỏi về các bộ phận sai biệt một cái xe.

-- Này Vương tử, Vương tử nghĩ thế nào? Nếu có những người đến Vương tử và hỏi như sau: "Bộ phận này của cái xe tên gọi là gì?", không hiểu Vương Tử có suy nghĩ trước trong trí như sau: "Nếu có những ai đến ta, và hỏi ta như vậy, ta sẽ trả lời cho họ như vậy", hay là Vương tử trả lời ngay (tại chỗ)?

-- Bạch Thế Tôn, vì con là người đánh xe nổi tiếng, rất giỏi về các bộ phận sai biệt trong một cái xe nên con sẽ trả lời ngay (tại chỗ).

-- Cũng vậy, này Vương tử, những Sát-đế-lỵ có trí, những Bà-la-môn có trí, những Gia chủ có trí, những Sa-môn có trí này, sau khi soạn sẵn câu hỏi, đến Như Lai và hỏi, Như Lai sẽ trả lời ngay (tại chỗ). Vì sao vậy? Này Vương tử, pháp giới (Dhammadhatu) đã được Như Lai khéo biết. Và vì Như Lai khéo biết pháp giới nên Như Lai trả lời -->> ngay (tại chỗ).

Khi được nói vậy, Vương tử Abhaya bạch Thế Tôn:

-- Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn! Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn! Bạch Thế Tôn, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ đi lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc. Cũng vậy, Chánh pháp đã được Thế Tôn dùng nhiều phương tiện trình bày. Nay con quy y Thế Tôn, quy y Pháp và quy y chúng Tỷ-kheo Tăng. Mong Thế Tôn nhận con làm cư sĩ, từ nay cho đến mạng chung, con trọn đời quy ngưỡng.




Có một đoạn pháp ngữ về Nam Nhạc Hoài Nhượng và Mã Tổ Đạo Nhất:

Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"

Vị Sa-môn lặng thinh - Nam Nhạc Hoài Nhượng



chúng ta có thể kết luận như vầy không ?

- Vương Tử VÔ ÚY "ĐÁNH XE" quá giỏi .. nên hỏi BỘ PHẬN XE .. nên TRẢ LỜI ĐƯỢC NGAY [smile] ... và KHÔNG SỢ ..


còn đức Phật thì GIỎI ĐÁNH TRÂU

- nên hỏi về BỘ PHẬN của CON TRÂU .. đức PHẬT cũng trả lời được ngay ... và VÔ ÚY [smile]



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha .. kính bạn VV một ly trà [smile]:

vậy thì bây giờ .. chúng ta có thể phân thành hai loại hành động, tư tưởng, nhân cách:

i. Có Tham, Sân, Si:

Tham thì có liều .. Sân cũng có Liều .. Si cũng vậy ... đôi khi người ta cũng cho rằng: THAM SÂN SI cũng có VÔ ÚY ...


thí dụ: có một chị hay nổi giận .. đi gặp bác sĩ tâm lý .. thi được hỏi:

TẠO SAO CHỊ hay nổi giận ?

Tôi nổi giận để thấy mình mạnh mẽ hơn - Chị trả lời như vậy [smile]


Vì vậy, chúng ta ĐẶT NHIỆT KẾ ở nhiều góc độ khác nhau:

- Tham Sân Si = VÔ ÚY ... nhưng nếu do nhiệt kế ở góc độ "SỢ HÃI" thì THAM SÂN SI .. trong đó có nhiều NỖI SỢ ...


bởi tham thì liều .. nên thông thường ...xác xuất "ĐẶT CƯỢC" ... không còn tỉnh táo nữa .. giả như tỉ lệ biến cố xảy ra là 1/10, 1/100, 1/1000 .. rùi chỉ 1 quẻ trúng trong trăm ngàn quẻ trật mà cũng tham ... thì đó là "CHỖ CÓ NỖI SỢ" nhưng vì TẬP TRUNG và XÁC XUẤT 1 ... nên không còn tỉnh táo thấy nhìn thấy 9, 999, 999, 9999, 99999 lần không trúng

bởi sân thì liều .. nên thông thường .. chỉ xuôi tay "ĐẶT CƯỢC" theo CẢM TÍNH ... người ta nói NO MẤT NGON .. GIẬN MẤT KHÔN .. làm việc theo cảm tính mà bất cần dữ liệu, tin tức .. thì cũng không được .. cho nên .. chỗ ĐẶT CƯỢC TRÊN chữ SÂN đó ... "NỖI LO SỢ" chính là GIỚI HẠN [smile]

bởi SI thì quá mong muốn, quá yêu mà bất chấp hậu quả ... cho nên "NỖI LO SỢ" đó .. chính là "TỰ NGUYỆN Ở TRONG GIỚI HẠN"


vì vậy đặt nhiệt kế ĐO KHỔ .. thì chúng ta thấy nền tảng VÔ ÚY của THAM SÂN SI .. tuy vẫn là 1 tên gọi .. là VÔ ÚY ...nhưng PHẨM CHẤT BÊN TRONG --> khi đo lường xem lại kỹ một tí .. thì BẤT ĐỒNG ..


chúng ta có thể đặt NHIỆT KẾ ở nhiều góc độ đo lường khác nhau: SƠ, LO, VUI, XUI, TÌNH, BẠN, ... KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, THẤY, KHÔNG THẤY ... MINH, VÔ MINH, NĂNG, SỞ ... CÓ, KHÔNG ..

vì vậy để đo lường mức độ VÔ ÚY .. chúng ta chỉ cần đặt nhiệt kế .. để nhìn thấy: PHẨM CHẤT VÔ ÚY Ở BÊN TRONG nó là như thế nào ?


ngươi ta nói lòng người sâu như đáy biển ..

nhưng SÔNG CÓ KHÚC ... NGƯỜI CÓ LÚC .. cho nên .. vẫn CÓ KHÚC, CÓ LÚC .. chúng ta có thể đo lường một số phẩm chất ở bên trong của một số vấn đề ... sự việc .. vv.

ở mà đúng không ?


ii. cũng thế, nếu chúng ta ĐẶT NHIỆT KẾ đo lường: VÔ THAM, VÔ SÂN, VÔ SI .. với những loại nhiệt kế đo lường mức độ VÔ ÚY khác nhau . .thì chúg ta cũng nhận ra PHẨM CHÂT VÔ ÚY khác nhau ...


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé [smile]:

nhưng nếu chỉ đặt NHIỆT KẾ để đo lường những thứ THAM SÂN SI .. VÔ SÂN VÔ THAM VÔ SI như vậy thì cũng đâu có gì khác khoa hoc, hiểu biết, tri thức thường thức ??

--> À vậy thì chúng ta đi thêm sâu vào một tí .. ở chỗ VỊ TRÍ ĐẶT NHIỆT KẾ đo lường hơi khác của Phật Môn [smile]


Bạn cũng nói tới cái gọi là Thức Hải và NGã .. rồi .. vậy chúng ta cứ tạm đặt:

- Thức Hải = Vô Số Ngã từ đó ra .. nền tảng là "VÔ SỐ NGÃ" .. chứ không phải là ĐẠI NGÃ [smile]

- Ngã

thì đức Phật nói tới hai điểm QUY CHIẾU: có MINH và có VÔ MINH


Thập Nhị Nhân Duyên nói:

Vô Minh --> Hành --> Thức --> Danh/Sắc --> Lục Nhập, Xúc Thọ Ái Thủ Hữu --> SANH


Thức ở đây là Thức Hải .. nhưng bắt đầu đã hình thành "DANH/SĂC" = rùi lấy một đống LỤC NHẬP, XÚC THỌ, ÁI THỦ HỮU RIÊNG BIỆT = làm cái nguồn lương thực năng lượng nuôi dưỡng DANH SẮC ĐÓ .. cho đến khi nó trở thành HÌNH THÙ NHÂN TƯỚNG ĐẦY ĐỦ --> SANH = BÙM .. đó là NHÂN TƯỚNG thứ hai [smile]


vì vậy .. ĐIỂM TỰA: CÓ VÔ MINH = thì THAM SAM SI = sẽ nằm hết ở trong MỘT CÁI BỌC DANH SẮC, MỘT NGUỒN "NĂNG LƯỢNG NUÔI DƯỠNG RIÊNG TƯ BIỆT LẬP" cho DANH/SẮC ấy, nếu là NHÂN TƯỚNG THỨ HAI " thì nhìn vào NHỮNG CÁI NGUỒN NỀN TẢNG, như là BẢN NĂNG TỰ NHIÊN, NHÂN DUYÊN SÂU DÀY, GỐC GÁC, XUẤT XỨ, PHONG TỤC, TẬP QUÁN, XÃ HỘI, GIA ĐÌNH, BẠN BÈ, CHA MẸ, TỔ TÔNG" ...

như vậy ... từng cái bọc riêng tư GÓI GỌN "THAM SÂN SI" rất là "ĐẶC THÙ RIÊNG TƯ" đó .. chính là NGÃ


ii. ở một nơi trong sáng hơn ... THỨC HẢI .. ít giới hạn hơn .. chúng ta thấy những khẩu hiệu mới nghe cũng đã thấy đắt tiền:

Hoàng Anh Gia Lai: thuận theo tự nhiên .. vượt qua mọi giới hạn .. kết nối thẳng với tiềm thức [smile]


thì "đặc tính ở ngoài giới hạn" của từng cái TÔI = I EXIST = cái NGÃ ... lại là THỨC HẢI .. là nơi sinh ra MUÔN NGÀN CÁI NGÃ KHÁC NHAU .. DANH SẮC khác nhau .. từ đó nhận lấy những nguồn thọ dưỡng LỤC NHẬP XÚC THỌ ÁI THỦ HỮU khác nhau ...


như vậy ... THỨC HẢI ... có đặc tính NGUỒN GỐC "VÔ NGÃ" ... hệt như là cái TỔNG KHO --> mà chính đức Phật cũng lập ra quy trình đó .. trong Thập Nhị Nhân Duyên

THỨC --> DANH/SĂC --> .... NGUỒN THỌ DƯỠNG BỊ NẮM LẤY BỞI "THỨC" ---> SANH [nhơn tướng thứ hai ]


nếu đo lường mức độ VÔ ÚY của đoạn này ... nơi THỨC HẢI sinh ra.. thì bạn VV cứ nhìn bài giảng Kinh Đại Niết Bàn của Thày VQ mới vài hôm kìa ...

NOÃN SINH ... .. là chỗ khởi đầu đặt điểm tựa ở một nơi hoàn toàn khác với ở trên .. bởi vì ... "TẤT CẢ SỰ TINH ANH" = ĐIỂM TỰA = đặt ở ngoài NGÃ .. = nơi THỨC HẢI [smile]


và từ chỗ đó ..

Trên trời cao có muôn ngàn ánh sao. Trên đồng xa có muôn ngàn cây lúa. Con chim rừng có muôn ngàn tiếng ca. Cây trong vườn có muôn ngàn lá hoa


thì chỗ VÔ UÝ của một VỊ BỒ TÁT ... nó có SỰ XUẤT HIỆN của SỰ AN TÂM = vượt trên "VÔ ÚY" còn bị "GIỚI HẠN bởi TỰ NGÃ" như vậy ...[smile]



vì vậy chúng ta có thể nhìn thấy NỀN TẢNG VÔ ÚY của PHẬT MÔN khác hơn với "NỀN TẢNG" VÔ ÚY của những nơi khác ... bằng phẩm CHÁNH TÔNG ĐẠI THỪA của Kinh Kim Cang:

CHÁNH TÔNG CỦA ĐẠI THỪA.

Phật bảo Tu-bồ-đề : Các vị Bồ-tát lớn nên như thế mà hàng phục tâm kia. Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng,

ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó.

Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh mà thật không có chúng sanh được diệt độ.


Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát.




như vậy ... phẩm CHÁNH TÔNG ĐẠI THỪA .. tuy nói rằng:

- diệt độ vô lượng số mà không có chúng sanh nào được diệt độ ... là vì ĐIỂM TỰA ẤY .. ở trong lòng mỗi người


mặt khác .. cũng nói tới "NĂNG LỰC" của ĐIỂM TỰA ấy - Vô Dư Niết Bàn, cũng là NĂNG LỰC của các vị BỒ TÁT LỚN [smile]:

- là nơi TỊNH HÓA "TẤT CẢ NHỮNG LOÀI = NHỮNG ĐIỂM TỰA" không có sự VÔ ÚY ấy ... AN TÂM, THANH TỊNH ấy [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé [smile]:

À .. cái đoạn "KẾT NỔI THẲNG VỚI TIỀM THỨC" ... có một chỗ hay .. -->> là chỗ "THÔNG ĐƯỢC" còn thông với THỨC HẢI ... để vượt qua giới hạn ... tuy nhiên, đối với NGƯỜI CÓ Ý THỨC, lại không nhận ra rõ ràng được "cái chỗ đó" = vượt qua giới hạn bằng gì, như thế nào, làm sao được .. --> nên gọi là TIỀM THỨC .... [bởi vì tất cả những thức còn lại đều không thấy .. phần không thấy đó .. tiềm ẩn .. nên gọi là vậy thôi ... smile]


thí dụ: .. tui có quen một bác kia .. vài năm trước vì tới nhà tui chơi gặp lúc cũng dăt mí cô bé đi chơi nên mời bác đi theo chơi XE TRƯỢT luôn ... bữa đó bả cũng làm tui mắc cười bởi vì bác sợ quá ... NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT to đùng và nghe thiệt là mắc cười

vậy mà bác cứ niêm PHẬT .. theo từng chuyển động của cái xe ... các bạn cứ thử tưởng tượng mức độ NIÊM PHẬT NHƯ LÀ LA THÉT trên xe trượt nó lên xuống, lanh lảnh .. tha thiêt thống thiết như thế nào ..

nhưng khi xuống xe .. thì bác lại KHÔNG SAO .. bình thường ... ĐỀU LÀ NHỜ NIỆM PHẬT đấy [smile]

và bởi vì TUI cũng cười quá trời .. nên tui cũng không sao ...


** sau chuyến đó .. bác cũng đi thêm 1 chuyến nữa .. cũng vậy cũng không sao .. nhưng hỏi đi nữa không .. thì bác nói: NO .. bởi vì bác ấy chỉ TIN PHẬT .. chứ đâu tin bản thân mình = ĐI CHƠI CẢM GIÁC MẠNH mà không sao ?? [smile] ... vì vậy mới gọi là TIỀM THỨC đấy [smile]

bởi vì vậy ... mới nói CHỖ THÔNG ... DÙ NGƯỜI TA KHÔNG BIẾT RÕ RÀNG, GỌI LÀ TIỀM THỨC nhưng vẫn là chỗ thông ... chắc phải gọi bác ấy là SIÊU NHÂN TỊNH ĐỘ luôn quá .. bởi vì lối niêm Phật như vậy trong hoàn cảnh đó .. chắc ở đời cũng không có người thứ hai [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
ha ha ha ha .. kính bạn VV một ly trà [smile]:

vậy thì bây giờ .. chúng ta có thể phân thành hai loại hành động, tư tưởng, nhân cách:

i. Có Tham, Sân, Si:

Tham thì có liều .. Sân cũng có Liều .. Si cũng vậy ... đôi khi người ta cũng cho rằng: THAM SÂN SI cũng có VÔ ÚY ...


thí dụ: có một chị hay nổi giận .. đi gặp bác sĩ tâm lý .. thi được hỏi:

TẠO SAO CHỊ hay nổi giận ?

Tôi nổi giận để thấy mình mạnh mẽ hơn - Chị trả lời như vậy [smile]


Vì vậy, chúng ta ĐẶT NHIỆT KẾ ở nhiều góc độ khác nhau:

- Tham Sân Si = VÔ ÚY ... nhưng nếu do nhiệt kế ở góc độ "SỢ HÃI" thì THAM SÂN SI .. trong đó có nhiều NỖI SỢ ...


bởi tham thì liều .. nên thông thường ...xác xuất "ĐẶT CƯỢC" ... không còn tỉnh táo nữa .. giả như tỉ lệ biến cố xảy ra là 1/10, 1/100, 1/1000 .. rùi chỉ 1 quẻ trúng trong trăm ngàn quẻ trật mà cũng tham ... thì đó là "CHỖ CÓ NỖI SỢ" nhưng vì TẬP TRUNG và XÁC XUẤT 1 ... nên không còn tỉnh táo thấy nhìn thấy 9, 999, 999, 9999, 99999 lần không trúng

bởi sân thì liều .. nên thông thường .. chỉ xuôi tay "ĐẶT CƯỢC" theo CẢM TÍNH ... người ta nói NO MẤT NGON .. GIẬN MẤT KHÔN .. làm việc theo cảm tính mà bất cần dữ liệu, tin tức .. thì cũng không được .. cho nên .. chỗ ĐẶT CƯỢC TRÊN chữ SÂN đó ... "NỖI LO SỢ" chính là GIỚI HẠN [smile]

bởi SI thì quá mong muốn, quá yêu mà bất chấp hậu quả ... cho nên "NỖI LO SỢ" đó .. chính là "TỰ NGUYỆN Ở TRONG GIỚI HẠN"


vì vậy đặt nhiệt kế ĐO KHỔ .. thì chúng ta thấy nền tảng VÔ ÚY của THAM SÂN SI .. tuy vẫn là 1 tên gọi .. là VÔ ÚY ...nhưng PHẨM CHẤT BÊN TRONG --> khi đo lường xem lại kỹ một tí .. thì BẤT ĐỒNG ..


chúng ta có thể đặt NHIỆT KẾ ở nhiều góc độ đo lường khác nhau: SƠ, LO, VUI, XUI, TÌNH, BẠN, ... KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, THẤY, KHÔNG THẤY ... MINH, VÔ MINH, NĂNG, SỞ ... CÓ, KHÔNG ..

vì vậy để đo lường mức độ VÔ ÚY .. chúng ta chỉ cần đặt nhiệt kế .. để nhìn thấy: PHẨM CHẤT VÔ ÚY Ở BÊN TRONG nó là như thế nào ?


ngươi ta nói lòng người sâu như đáy biển ..

nhưng SÔNG CÓ KHÚC ... NGƯỜI CÓ LÚC .. cho nên .. vẫn CÓ KHÚC, CÓ LÚC .. chúng ta có thể đo lường một số phẩm chất ở bên trong của một số vấn đề ... sự việc .. vv.

ở mà đúng không ?


ii. cũng thế, nếu chúng ta ĐẶT NHIỆT KẾ đo lường: VÔ THAM, VÔ SÂN, VÔ SI .. với những loại nhiệt kế đo lường mức độ VÔ ÚY khác nhau . .thì chúg ta cũng nhận ra PHẨM CHÂT VÔ ÚY khác nhau ...


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

Híc... đã đối diện với cái chết lần nào chưa? đã có cuộc sống một lần như thiên đường chưa? Đã chán đời đến muốn kết liễu mình một lần nào chưa? đã yêu ai mà có thể sẵn sàng chết thay họ một lần nào chưa? và đã một lần coi như mình chưa sinh ra trên đời này chưa?
Nếu đã từng kinh qua thì lời nói còn có chút đáng tin cậy còn không thì chỉ là vịt kêu trong đêm mưa gió .... hahahaahahahahaha......
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn ADP một ly trà [smile]:

bạn ADP có cần nghỉ ngơi vài ngày hông .. tui sợ .. ĐI GẤP QUÁ .. BẠN CHỊU KHÔNG NỔI [smile]

*** chúng ta còn nhiều thời gian .. và bạn ADP cần bao nhiều thời gian .. DƯỠNG TÂM một tí .. tui vẫn chờ bạn ... [smile]



nhưng nếu bạn cũng ở đây thì chúng ta nói tiếp phần gọi là ĐỊNH TƯỚNG của Bác Ấy [smile]

- Nếu chúng ta TẠM GỌI = SỰ AN TÂM của Bác Ấy có được là MỘT ĐỊNH TƯỚNG [smile]


thì đức Phật dạy trong Bát Chánh Đạo = Định Tướng có được thì ở đằng sau ấy: CÓ MỘT SỰ TẬP TRUNG ĐÚNG CHỖ = tức là ĐIỂM TỰA đúng chỗ .. nên gọi là là RIGHT CONCENTRATION [smile]

- cũng có nghĩa là .. đằng sau ĐỊNH TƯỚNG ... bên trong ĐỊNH TƯỚNG .. đều có NỘI DUNG LÀM NÊN ĐỊNH TƯỚNG ẤY .. và NỘI DUNG đó có đặc tính CHÁNH ĐỊNH hay không ? .. chúng ta .. nếu chịu quan sát cũng quan sát được [smile]



đúng chứ ?

cho nên .. ở bên trong "ĐIỂM TỰA" = ĐỊNH TƯỚNG ấy ... là chỗ tựa vào bằng pháp môn NIỆM PHẬT ... tuy người thực hành bản thân cũng không biết đó là MỘT ĐỊNH TƯỚNG, LÀ MỘT SỰ TẬP TRUNG = dẫn tới chữ THÔNG đúng chỗ ..

nhưng nó vẫn xảy ra được ... [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
ha ha ha ... kính bạn ADP một ly trà [smile]:

bạn ADP có cần nghỉ ngơi vài ngày hông .. tui sợ .. ĐI GẤP QUÁ .. BẠN CHỊU KHÔNG NỔI [smile]

*** chúng ta còn nhiều thời gian .. và bạn ADP cần bao nhiều thời gian .. DƯỠNG TÂM một tí .. tui vẫn chờ bạn ... [smile]



nhưng nếu bạn cũng ở đây thì chúng ta nói tiếp phần gọi là ĐỊNH TƯỚNG của Bác Ấy [smile]

- Nếu chúng ta TẠM GỌI = SỰ AN TÂM của Bác Ấy có được là MỘT ĐỊNH TƯỚNG [smile]


thì đức Phật dạy trong Bát Chánh Đạo = Định Tướng có được thì ở đằng sau ấy: CÓ MỘT SỰ TẬP TRUNG ĐÚNG CHỖ = tức là ĐIỂM TỰA đúng chỗ .. nên gọi là là RIGHT CONCENTRATION [smile]

- cũng có nghĩa là .. đằng sau ĐỊNH TƯỚNG ... bên trong ĐỊNH TƯỚNG .. đều có NỘI DUNG LÀM NÊN ĐỊNH TƯỚNG ẤY .. và NỘI DUNG đó có đặc tính CHÁNH ĐỊNH hay không ? .. chúng ta .. nếu chịu quan sát cũng quan sát được [smile]



đúng chứ ?

cho nên .. ở bên trong "ĐIỂM TỰA" = ĐỊNH TƯỚNG ấy ... là chỗ tựa vào bằng pháp môn NIỆM PHẬT ... tuy người thực hành bản thân cũng không biết đó là MỘT ĐỊNH TƯỚNG, LÀ MỘT SỰ TẬP TRUNG = dẫn tới chữ THÔNG đúng chỗ ..

nhưng nó vẫn xảy ra được ... [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

thôi cứ làm việc của mình đi, và hãy thử trải nghiệm những điều tui nói ấy một lần đã nếu có cơ hội. nếu mà trải qua những điều đó cũng đáng làm con người ở đời này lắm. và rất nhiều điều tự mình hiểu ra được đấy và hơn hết là nó chân thật 100% không hề dỏm chút nào. híc....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn ADP một ly trà [smile]:

an tâm nghỉ ngơi một vài ngày đi .. DỤC TỐC BẤT ĐẠT .. nhất là khi TÂM "QUÁN" tới mức sôi động ... không còn tự chủ được nữa .. thì cũng nên: AN TỊNH CHỈ một tí .. [smile]

một vài ngày sau .. khi bạn an ổn lại .. chúng ta lại tiếp tục ...

một khi ĐỊNH LỰC đã ngon lành rùi .. ĐỊNH TƯỚNG an ổn .. tự nhiên sẽ có "SỰ VÔ ÚY" ẩn tàng ở trong đó .. mà có thể "TIẾN LÊN" ... ha hahahaha

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Híc..........

ha ha hah ... kính bạn ADP một ly trà [smile]:

an tâm nghỉ ngơi một vài ngày đi .. DỤC TỐC BẤT ĐẠT .. nhất là khi TÂM "QUÁN" tới mức sôi động ... không còn tự chủ được nữa .. thì cũng nên: AN TỊNH CHỈ một tí .. [smile]

một vài ngày sau .. khi bạn an ổn lại .. chúng ta lại tiếp tục ...

một khi ĐỊNH LỰC đã ngon lành rùi .. ĐỊNH TƯỚNG an ổn .. tự nhiên sẽ có "SỰ VÔ ÚY" ẩn tàng ở trong đó .. mà có thể "TIẾN LÊN" ... ha hahahaha

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

nếu nói cái tâm chân thật thì sao lại lúc lên lúc xuống như đôi tình nhân vậy. híc .. kể cũng lạ, đạo thì nói hết 12 tạng, cổ kim không thiếu sót, vậy mà rốt cục cũng là cái lăng xăng như bi bắn vào vách đá......hahahahaahahahhaaahahha.... thôi được rồi từ giờ nghỉ dài ngày chơi cùng con cháu, làm trẻ trâu chơi bi đánh đáo...... hahahaahahaahahahahhaha........
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn ADP một ly trà [smile]:

À .. mà sao hôm nay hết gọi tui là ĐẠI CA rồi .. bộ hôm qua ADP đã CẠN TÌNH THIỆT RÙI HẢ ? [smile]

- chuyện gì cũng vậy .. dù là TỐT QUÁ nhưng mà DỤC TỐC BẤT ĐẠT thì NGƯỜI HỎNG QUEN "QUÁN" không chịu nổi đâu .. chuyện mới hôm qua mà ... thôi ráng nghỉ vài hôm đi ... SỰ MINH TRIẾT của CHƠN TÂM ... khó mà có thể GIẢ TẠO ĐƯỢC [smile]

- nhất là dưới sự soi chiếu .. của CHIẾU KÍNH NGHIỆP [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Bài viết cuối!

Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.

haha một ngày, một giờ, một phút có quá nhiều ý nghĩ, thiện tự nhiên có, ác cũng chẳng thiếu gì. Bản thân tôi chỉ là một kẻ bình thường, chân yếu tay mềm, bước trên con đường trung đạo, bản thân tôi còn ngã nhiều quá. haha

Vô minh, vô úy, vô duyên haha vô minh có thừa, vô úy không thiếu, vô duyên chẳng thấy. Thôi thì cố gắng vô thiện vô ác vậy. Cảm ơn bạn khuclunglinh nhé. haha
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn VV một ly trà [smile]:

bạn đâu có phải là người VÔ THIỆN VÔ ÁC ĐÂU ... cái người đó ... BẠN KẾU HẮN LÀM VIỆC cũng chưa chắc đã chịu làm [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Bài viết cuối! Thật,... là bài viết cuối!

Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Thế nào là bản ngã, thế nào là vô ngã, thế nào là thiện thế nào là ác, thế nào là sáng thế nào là tối vân vân và vân vân.... Trong đạo phật của các bạn và của tôi thì có lẽ cũng không xa lạ gì, khi nhắc đến bản ngã và vô ngã. Vậy thiện ác thì sao? Giết một người cứu 10 người là thiện? Là ác? Vậy đâu sáng tối thì sao? Có câu dù là đèn minh đăng thì ở chân đèn vẫn là bóng tối? Vậy như thế có sáng sẽ có tối? Ờ ... Phải không? ( lại ăn trộm rồi, mong khuclunglinh hoan hỉ cho, a di đà phật)
Lại có câu " con người như hạt tuyết rơi, không hạt nào giống hạt nào", như vậy những điều đức thế tôn đã dạy, đã chỉ bảo. Vì người đã giác ngộ, đã là bụt, nên bụt đã thấy được đường tơ, kẽ tóc của mỗi sự việc. Cho nên những lời dạy của bụt luôn luôn nhằm vào đối tượng đó, sự việc đó.

Nên tại sao tôi cầu vô thiện vô ác? Bởi vì bụt đã chỉ ra tứ diệu đế và bát chính đạo là chân lý. Nếu hiểu tứ diệu đế và thực hành bát chính đạo, thì tự nhiên có thể thành bụt, nhưng có lẽ bản thân mỗi người sẽ có sự phát triển và đời sống riêng. Nên hiểu biết của mỗi người sẽ chỉ ngói ngọn trong bối cảnh đời sống của họ. Nhưng nếu bạn có thể chỉ ra một người có thể thoát khỏi tứ diệu đế thì tôi xin kính bạn một biển trà ( ha ha lại nữa rồi, lại trộm của khuclunglinh, cũng mong bạn lại hoan hỉ, bằng không chắc vạn vấn đọa địa ngục mất.... haha), tôi cầu vô thiện vô ác trong tứ diệu đế, tôi muốn bản thân phải thấy vô thiện vô ác trong chính kiến, chính niệm vân vân và vân vân ... Là bởi vì vô lượng kiếp trước bạn là gì? Tôi còn vô minh nên không biết. Vô lượng kiếp sau bạn là gì? tôi không biết! Điều tôi thấm nhuần từ những lời của bụt chỉ có thể làm vô thiện vô ác, vì nó dẫn đến vô duyên, khi nhân tôi còn và quả tôi phải hưởng, thì chi khi tôi hành nguyện theo bát chính đạo với tâm vô thiện vô ác thì tôi mới thấy được rằng nhân và quả sẽ TẠM DỪNG với bản thân tôi. Cho nên không biết tự nhiên phải không. Nên là không biết phải không?! Haha
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn VV một ly trà [smile]:

Thập mục Ngưu Đồ có vẽ hai loại người ... TUY VẪN HỎI --->> mà: GẦN ĐẠO.


i. một người là đi TÌM CON TRÂU ... để rùi .. CẢ HAI NGƯỜI TRÂU tuy là hai .. nhưng mà là một

- con trâu RA HẾT SỨC chạy hướng này

- người đó RA HẾT SỨC .. CẦM ROI .. CẦM DÂY XỎ MŨI ... hướng nó về hướng kia ..

-->> thì đối với người đó ... ... trên đồ hình của Thập Mục Ngưu Đồ không thấy CÓ TRĂNG ... CHỈ CÓ HAI CON: CON NGƯỜI và CON TRÂU [smile]


--> người thứ nhất này đã tơi mức TU THÂN ...






ii. Đồ Hình sau ... vẽ hình CON TRÂU BIẾN MẤT .. vì CON TRÂU = CHÍNH LÀ CON NGƯỜI .. và CON NGƯỜI CHÍNH LÀ CON TRÂU .. nên mới vẽ

--> một người ngồi NHÌN TRĂNG ...



ở trong đồ hình này .. VẪN CÓ MUÔN NGÀN CÂU HỎI ...

- Tại sao TA là NGƯỜI ?

- Tại sao TA thấy TRĂNG ?

- rùi TẠI SAO TA --->> CÓ THỂ LÀ TRĂNG ..... do NHÌN THẤY TRĂNG ...

-->> người thứ hai cũng hỏi này .. đã tới mức TU ĐẠO --> RA KHỎI TAM GIỚI ... [smile] ... cho nên loại người này chính là MẪU NGƯỜI GIÁC NGỘ [smile]





nếu một khi NHỮNG CÂU HỎI đã bớt đi CẢM XÚC, BỚT VỌNG ĐỘNG bởi những "ĐIỀU KHÔNG BIẾT, KHÔNG BIẾT RÕ" .. thì bắt đầu đã là TRÍ QUÁN SÁT .....

và một trong những thành tựu của NIẾT BÀN chính là: DIỆU QUÁN SÁT TRÍ ... món này là món quan trọng nhất trong 8 trí ...[smile]



và khi chúng ta phân biệt rõ ràng được rồi ... thì người HỎI TU THÂN = sẽ hỏi rất nhiều NHỮNG VẤN ĐỀ ...HỌ CÓ THỂ TỰ MÌNH QUAN SÁT NƠI BẢN THÂN .. [smile]

- cũng là một chỗ rất là minh triết .. chỗ đứng hay [smile]



và người HỎI TU ĐẠO .. sẽ hỏi chỗ QUAN SÁT mà họ nghĩ .. CỨ LÀ NGƯỜI LÀ QUAN SÁT ĐƯỢC [smile]

- cho nên chỗ họ tu ... CÓ MỘT BÁNH XE LỚN .. có lẽ vì vậy mà gọi là ĐẠI THỪA đấy [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha hahah ... tiếp nhé [smile]:

vậy chúng ta có thể hỏi: TIN ĐẠO .. TU HÀNH .. NGHE THẦY .. THEO THẦY .. KÍNH THẦY THỜ PHẬT .. tới mức nào .. thì bắt đầu mới thật sự ... HỎI NHỮNG CÂU HỎI CÓ LIÊN QUAN tới TỰ NGÃ, ĐẠI NGÃ .. TÂM MÌNH .. TÂM NGƯỜI .. TÂM CON TRÂU, TÂM HÀNH GIẢ .. TÂM ĐẠO --> TRĂNG ? [smile]


cho nên ... những chỗ này đều là do TRÍ QUÁN SÁT, TƯ DUY CỦA CON NGƯỜI = đặt chính họ ở VỊ TRÍ "TU THÂN" "TU ĐẠO" ở mức nào mà có mức đó ... có những câu hỏi như vậy ... [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
189
Điểm tương tác
49
Điểm
28
nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Thế nào là bản ngã, thế nào là vô ngã, thế nào là thiện thế nào là ác, thế nào là sáng thế nào là tối vân vân và vân vân.... Trong đạo phật của các bạn và của tôi thì có lẽ cũng không xa lạ gì, khi nhắc đến bản ngã và vô ngã. Vậy thiện ác thì sao? Giết một người cứu 10 người là thiện? Là ác? Vậy đâu sáng tối thì sao? Có câu dù là đèn minh đăng thì ở chân đèn vẫn là bóng tối? Vậy như thế có sáng sẽ có tối? ờ ... Phải không? ( lại ăn trộm rồi, mong khuclunglinh hoan hỉ cho, a di đà phật)
lại có câu " con người như hạt tuyết rơi, không hạt nào giống hạt nào", như vậy những điều đức thế tôn đã dạy, đã chỉ bảo. Vì người đã giác ngộ, đã là bụt, nên bụt đã thấy được đường tơ, kẽ tóc của mỗi sự việc. Cho nên những lời dạy của bụt luôn luôn nhằm vào đối tượng đó, sự việc đó.

Nên tại sao tôi cầu vô thiện vô ác? Bởi vì bụt đã chỉ ra tứ diệu đế và bát chính đạo là chân lý. Nếu hiểu tứ diệu đế và thực hành bát chính đạo, thì tự nhiên có thể thành bụt, nhưng có lẽ bản thân mỗi người sẽ có sự phát triển và đời sống riêng. Nên hiểu biết của mỗi người sẽ chỉ ngói ngọn trong bối cảnh đời sống của họ. Nhưng nếu bạn có thể chỉ ra một người có thể thoát khỏi tứ diệu đế thì tôi xin kính bạn một biển trà ( ha ha lại nữa rồi, lại trộm của khuclunglinh, cũng mong bạn lại hoan hỉ, bằng không chắc vạn vấn đọa địa ngục mất.... ?????? Haha), tôi cầu vô thiện vô ác trong tứ diệu đế, tôi muốn bản thân phải thấy vô thiện vô ác trong chính kiến, chính niệm vân vân và vân vân ... Là bởi vì vô lượng kiếp trước bạn là gì? Tôi còn vô minh nên không biết. Vô lượng kiếp sau bạn là gì? Tôi không biết! điều tôi thấm nhuần từ những lời của bụt chỉ có thể làm vô thiện vô ác, vì nó dẫn đến vô duyên, khi nhân tôi còn và quả tôi phải hưởng, thì chi khi tôi hành nguyện theo bát chính đạo với tâm vô thiện vô ác thì tôi mới thấy được rằng nhân và quả sẽ tạm dừng với bản thân tôi. Cho nên không biết tự nhiên phải không. Nên là không biết phải không?! Haha ??????


chào bạn theo mình nghĩ chắc bạn đang bị lầm tưởng câu nói "không thiện, không ác" cái này chỉ có phật dứt hết nghiệp mới có được và phật đến thế gian là thị hiện thân nghiệp có vợ con chỉ khai ngộ chúng sanh, chứ tất cả phàm phu như chúng ta lúc nào cũng tạo nghiệp bằng 3 phương tiện là thân, khẩu, ý mà ý nghiệp là dẫn đầu tạo nghiệp vì nó không có hình tướng nên không thấy còn thân và khẩu cũng do ý mà sanh nghiệp.


Còn một vấn đề nữa muốn tu thành phật thì tất cả chúng sanh"là thân nghiệp" phải dựa và pháp phương tiện tức chánh pháp của phật mà thực hành, chứ không thể nói tu không thiện, không ác mà thành được, trong kinh kim cang cũng có nói muốn đến "bảo sở" là chổ cao nhất còn phải dựa vào pháp phương tiện là "hóa thành" mà.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Nam mô đức Thế Tôn, kính bạch chư Tăng cùng tất cả các bạn.
Xin được cảm ơn tất cả các câu trả lời của các bạn! Mỗi bài đều hay theo ý kiến riêng. Một lần nữa vạn vấn xin cảm ơn ;)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên