Vô Ngôn Thuyết

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đừng hỏi tại sao không thấy TÁNH? Bởi vì không biết LẮNG NGHE.

Xưa nay chưa có ai ĐỌC kinh mà kiến tánh.
ĐỌC thì phải bận tâm suy nghĩ đứt khúc lung tung

Xưa nay chưa có ai NÓI kinh mà kiến tánh.
NÓI thì phải bận tâm suy nghĩ lung tung mới NÓI ra được.

Kiến tánh thì phải biết LẮNG NGHE.
LẮNG NGHE không phải để hiểu mà là LẮNG TÂM.

Lục Tổ Huệ Năng lắng nghe câu Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm thì liền thấyTánh...Chứ không phải nghe để suy nghĩ hiểu biết nghĩa Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm là gì.

Như vậy âm thanh Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm là TÁNH mà Lục Tổ Huệ Năng nghe thấy.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha ... Chào bạn hiền VM:

thì Lục Tổ Huệ Năng vẫn là NHỜ CÂU KINH đó mà ... [smile]

nhưng mà bạn VM giải thích: LẮNG NGHE .. LĂNG TÂM ... thì không đúng ...


i. Thí Dụ: CÓ MỘT ÔNG CHỦ MỜI KHÁCH VÔ NHÀ ...

- Tiên Khách Hâu Chủ .. sau này KHÁCH LẤN LƯỚT CHỦ LUÔN ...

rùi có một ngày ... ÔNG KHÁCH BỊ BỊNH CHẾT MẤT TIÊU ... phải chăng là ÔNG CHỦ ĐƯỢC SINH RA SAU KHI NGƯỜI KHÁCH ĐÓ CHẾT ĐI ??

- ĐÂU PHẢI [smile] -->> ÔNG CHỦ có sẵn đó lâu rùi mà .. KHÁCH mới là ĐƯỢC SINH RA .. rùi CHẾT MẤT TIÊU ... ha ha hahahah


vậy nghĩa của câu: NHI SANH KÌ TÂM nghĩa là gì ?

A ha ha hahahahahahhahaha ... bạn VM thử lý giải vài chữ xem ..


:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha haha .. tại vì tui là người đưa ra thí dụ CHỦ và KHÁCH trước .. cho nên .. tui thử dùng VÀI KINH đặt thử vài CẶP CHỦ KHÁC ... xem coi có đúng không nhé [smile]


i. CHỦ luôn ở đó .. còn KHÁCH thì người tới người đi ...

PHÀM SỞ HỮU TƯỚNG

hư thị giai vọng

nhược kiến chư tướng phi tướng

-->> tức kiến NHƯ LAI
- Kinh Kim Cang



ii. Chủ muôn đời là Chủ .. Khách muôn đời là Khách .. Nhà của Chủ muốn khách gì .. muốn có bao nhiêu KHÁCH .. là DO CHỦ SANH RA


Nhất không đồng Lưỡng

tề hàm vạn tượng - Tín Tâm Minh



mà đúng không ?



iii. Chủ là Vô Sanh .. Khách là Sanh Tử ... là Vật

Bồ Đề bổn vô vật

minh cảnh diệc phi đài

bổn lai vô nhất vật

hà xứ nhạ trần ai - Lục Tổ Huệ Năng ..


mà đúng không ?



iv. KHÁCH có MỘT MẠNG MỘT THỜI ĐỂ THỌ .. CHỦ CÓ VÔ LƯỢNG "THỌ MẠNG, VÔ LƯỢNG THỜI" .. nên gọi là VÔ LƯỢNG THỌ

-->> có phải là VÔ LƯỢNG THỌ "PHẬT" không ?



v. tiếp tục điền vào những kinh khác ... CHỦ không bị KHÁCH KHỐNG CHẾ .. KHÔNG BỊ KHÁCH LEO LÊN LÀM CHỦ .. KHÁCH THÌ KHẢ NĂNG KHÔNG BẰNG CHỦ .. NÊN KHÁCH MÀ LÀM CHỦ .. thì LUÂN HỒI SINH TỬ VẤT VẢ ...

cho nên .. CHỦ PHẢI NHẤT ĐAO LƯỠNG ĐOẠN ... GIỮ TƯ CÁCH CHỦ NHÂN .. và KHÁCH MUÔN ĐỜI CHỈ LÀ KHÁCH .. chư tổ bảo sao nè:

ra mút đầu sào .. buông tay hố thắm

tuyệt tử tái tô

NHỨT ĐAO --> LƯỠNG ĐOẠN

sự sống chia làm hai phần ..

- không liền được nữa



vi. Tiếp Tục điền vào những KINH khác .. đặt CHỦ là VÔ NGÃ ... KHÁCH là NGÃ mà người ta quan sát được ..


NHI SANH KỲ TÂM ...


ở đây có hai điều chúng ta có thể RÚT RA KẾT LUẬN:

thứ nhất:

CHÚNG TA KIẾM Ở ĐÂU RA những miêu tả CHƠN TÂM - TÂM ... NHỨT và NHỊ ... VÔ SANH - SANH/TỬ ... VÔ NGÃ - NGÃ mà miêu tả hay và đúng thực tế hơn là KINH SÁCH ? [smile]

*** một người học phật đạo .. là phật tử .. bạn nghĩ coi có bao nhiêu cơ hội: CÓ THỂ TỰ MÌNH ĐI TỚI NHỮNG TRÁI NGHIỆM QUAN SÁT NÀY ... nếu không có người chỉ rõ và cặn kẽ .. làm sao để quan sát .. và dùng gì để quan sát ? [smile]


thứ hai: bạn VM có muốn thử xem .. câu kinh Kim Cang đấy .. "NHI SANH KÌ TÂM" là nghĩa gì vậy ??


mà đúng không ? [smile]


:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thế nào là Vô Ngôn Thuyết?

Đừng hỏi tại sao không thấy TÁNH? Bởi vì không biết LẮNG NGHE.

Xưa nay chưa có ai ĐỌC kinh mà kiến tánh.
ĐỌC thì phải bận tâm suy nghĩ đứt khúc lung tung

Xưa nay chưa có ai NÓI kinh mà kiến tánh.
NÓI thì phải bận tâm suy nghĩ lung tung mới NÓI ra được.

Kiến tánh thì phải biết LẮNG NGHE.
LẮNG NGHE không phải để hiểu mà là LẮNG TÂM.

Lục Tổ Huệ Năng lắng nghe câu Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm thì liền thấyTánh...Chứ không phải nghe để suy nghĩ hiểu biết nghĩa Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm là gì.

Như vậy âm thanh Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm là TÁNH mà Lục Tổ Huệ Năng nghe thấy.

Vô Ngôn Thuyết là TỰ TÁNH thuyết.

Lục Tổ Huệ Năng bảo: “Trụ tâm quán tịnh là bệnh chứ không phải thiền, thường ngồi là câu chấp nơi thân, đối với lý có lợi ích gì.

Hãy lắng nghe bài kệ của tôi đây:

Khi sống ngồi không nằm,
Khi chết nằm không ngồi,
Vốn là đầu xương thúi,
Vì sao lập công khóa.”
(Sanh lai tọa bất ngọa,
Tử khứ ngọa bất tọa,
Nguyên thị xú cốt đầu,
Hà vi lập công khóa.)

Chí Thành lại lễ bái thưa rằng: “Đệ tử ở chỗ Đại sư Thần Tú, học đạo chín năm mà không được khế ngộ.

Ngày nay NGHE Hòa thượng nói một bài kệ liền khế ngộ được bản tâm.

http://thuongchieu.net/index.php/chuyende/kinhphapbaodan/3435-dontiem
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha haha h.. bạn hiền VM vẫn chưa dịch nổi: NHI SANH KỲ TÂM nghĩa là gì nhé ?

hay có thể đặt câu hỏi một cách khác đi: [smile]

i. Sau khi Lục Tổ Huệ Năng làm bài kệ: chặt đứt đôi NHẤT và NHỊ rồi ..

- ưng vô sở trụ là gì ?

- nhi sanh kỳ là gì ?

cái gì được SANH RA mà đặc tính của CÁI ĐƯỢC SANH RA ĐÓ phải có gì đặc biệt mới được gọi là KỲ TÂM chứ ? [smile]


--> bạn dịch được NGHĨA CÂU NÀY .. thì mới đúng là chìa khóa đi lên một con đường khá dài trước khi tới chỗ hiểu được nghĩa của VÔ NGÔN, VÔ NGUYÊN ... còn thêm cả một món nữa chứ không chỉ riêng VÔ NGÔN THUYẾT [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thế nào là Vô Ngôn Thuyết?

Vô Ngôn Thuyết là TỰ TÁNH thuyết.

Lục Tổ Huệ Năng bảo: “Trụ tâm quán tịnh là bệnh chứ không phải thiền, thường ngồi là câu chấp nơi thân, đối với lý có lợi ích gì.

Hãy lắng nghe bài kệ của tôi đây:

Khi sống ngồi không nằm,
Khi chết nằm không ngồi,
Vốn là đầu xương thúi,
Vì sao lập công khóa.”
(Sanh lai tọa bất ngọa,
Tử khứ ngọa bất tọa,
Nguyên thị xú cốt đầu,
Hà vi lập công khóa.)

Chí Thành lại lễ bái thưa rằng: “Đệ tử ở chỗ Đại sư Thần Tú, học đạo chín năm mà không được khế ngộ.

Ngày nay NGHE Hòa thượng nói một bài kệ liền khế ngộ được bản tâm.

http://thuongchieu.net/index.php/chuyende/kinhphapbaodan/3435-dontiem

Vô Ngôn Thuyết là TỰ TÁNH thuyết.

Đức Phật nói*"49 năm chưa thuyết một lời" chính là Vô Ngôn Thuyết.

Hãy LẮNG TÂM mà NGHE.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha haha .. bạn Hiền VM còn chưa hiểu được:

NHI SANH KỲ TÂM .. sẽ khó hiểu được VÔ NGÔN THUYẾT đó [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Vô Ngôn Thuyết là TỰ TÁNH thuyết.

Đức Phật nói*"49 năm chưa thuyết một lời" chính là Vô Ngôn Thuyết.

Hãy LẮNG TÂM mà NGHE.

Mỗi lần Phật thuyết đều là vô ngôn thuyết, chứ không phải 49 năm hay 1000 năm.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha .. trong kinh sách đức Phật CHỈ TÂM = tức là chỉ ra:

- cấu trúc của tâm, ngã, chơn vọng

- những vận hành của tâm ...

cho nên VÔ NGÔN THUYẾT = vốn là CHỈ TÂM .. những trải nghiệm những thực nghiệm .. những quán sát về những sự thật vận hành của tâm ..

chứ đâu có đơn giản chỉ là: LẮNG NGHE TÂM



i. Một trái táo rớt trên đầu .. nếu lắng NGHE TÂM đâu có tìm ra LỰC VẠN VẬT HẤP DẪN ...

cho nên .. những KINH NGHIỆM TRẢI NGHIỆM VỀ TÂM ĐƯỢC TRUYỀN ĐẠT ... bằng con đường thi thức ...

vì vậy mới nói:

TRI THỨC có thể truyền đạt

còn KINH NGHIỆM và TRÍ TUỆ thì không


- bởi vì người có TRI THỨC phải đi qua trải nghiệm nữa ... mới hiểu rõ cách áp dụng và những biến số ... [smile]

mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vô Ngôn Thuyết là TỰ TÁNH thuyết.

Lục Tổ Huệ Năng bảo: “Trụ tâm quán tịnh là bệnh chứ không phải thiền, thường ngồi là câu chấp nơi thân, đối với lý có lợi ích gì.

Hãy lắng nghe bài kệ của tôi đây:

Khi sống ngồi không nằm,
Khi chết nằm không ngồi,
Vốn là đầu xương thúi,
Vì sao lập công khóa.”
(Sanh lai tọa bất ngọa,
Tử khứ ngọa bất tọa,
Nguyên thị xú cốt đầu,
Hà vi lập công khóa.)

Chí Thành lại lễ bái thưa rằng: “Đệ tử ở chỗ Đại sư Thần Tú, học đạo chín năm mà không được khế ngộ.

Ngày nay NGHE Hòa thượng nói một bài kệ liền khế ngộ được bản tâm.


http://thuongchieu.net/index.php/chuyende/kinhphapbaodan/3435-dontiem

Chẳng có người thật sự biết LẮNG NGHE.

Tiếc quá, tiếc quá! Chỉ toàn là người biết ĐỌC rồi NÓI như con vẹt.

Những người được trích dẫn trên đây toàn là người biết LẮNG NGHE Vô Ngôn Thuyết mà giác ngộ được ra Bổn Tâm của mình.


Mấy người người ĐỌC nhiều thử trích dẫn người nào ĐỌC rồi NÓI như con vẹt mà giác ngộ đâu nào?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha hahah a...

Bồ Đề = bổn vô vật

Minh Cảnh = diệc phi đài

Bổn Lai = vô nhất vật

hà xứ nhạ trần ai - Lục Tổ Huệ Năng



chỗ mà Lục Tổ nói: Vô Nhất Vật ... "không có NGÃ" ..

vậy bạn Vô Minh có cho rằng: CÓ LẮNG NGHE ... CÓ TAI ĐỂ MÀ NGHE

TAI của AI VẬY ?? ... của CÁI NGÃ NÀO VẬY ? [smile]


mà đúng không ?



khi chúng ta tìm hiểu một vấn đề .. bạn có nên để: SỰ QUAN SÁT Ở VỊ TRÍ CAO HƠN HẾT ... LỖ TAI Ở VỊ TRÍ QUAN SÁT CAO HƠN HẾT

hay là: ĐỂ LẮNG NGHE "THỌ và TƯỞNG" của BẢN NGÃ vậy ?


mà đúng không ?


bạn HIỀN VM uống một ly trà không và ăn miếng bánh kem chứ ?

-->> nếu không ăn bánh .. thì nhớ BỎ GIÙM LY BÁNH KEM vào tủ lạnh .. ha ha hahahahahahahhahaha

mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Chẳng có người thật sự biết LẮNG NGHE.

Tiếc quá, tiếc quá! Chỉ toàn là người biết ĐỌC rồi NÓI như con vẹt.

Những người được trích dẫn trên đây toàn là người biết LẮNG NGHE Vô Ngôn Thuyết mà giác ngộ được ra Bổn Tâm của mình.


Mấy người người ĐỌC nhiều thử trích dẫn người nào ĐỌC rồi NÓI như con vẹt mà giác ngộ đâu nào?

Hihihih ...

Chỗ này thì bạn Vô minh hơi vội vàng,cao ngạo rồi ...

Ngay trong Kinh này Lục Tổ đã nói rõ ràng : Pháp của Ngài thuyết giành cho bậc Thượng Căn,Đại Trí ... Chúng ta nên tự xét bản thân mình là ai để mà nên theo Ngài Lục Tổ Huệ Năng hay Ngài Thần Tú.

Tôi thì tôi chọn Ngài Thần Tú ...

Hihihih ...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha ha a... Kinh Sách .. truyện kể ngài Huệ Năng như một người luộm thuộm .. lam lũ .. ít học .. ít chữ .. [smile]

- nhưng thiệt ra với TÂM HỌC .. ngài ấy hiểu NGĂN NẮP, TỈ MỈ .. CẨN THẬN NGAY NGẮN --->> SẠCH SẼ [smile]


trong khi đó THẦN TÚ là đại đệ tử của NGŨ TỔ .. mà đối với tâm học chưa được NGĂN NẮP, TỈ MỈ KỸ CÀNG ...

-->> bạn NK học theo ngài THẦN TÚ lên tàu ra khơi .. coi chừng CÓ NGÀY CŨNG NHƯ NGÀI --->> QUÊN MẤT BÌNH XĂNG [smile]


mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Ha ha ha a... Kinh Sách .. truyện kể ngài Huệ Năng như một người luộm thuộm .. lam lũ .. ít học .. ít chữ .. [smile]

- nhưng thiệt ra với TÂM HỌC .. ngài ấy hiểu NGĂN NẮP, TỈ MỈ .. CẨN THẬN NGAY NGẮN --->> SẠCH SẼ [smile]


trong khi đó THẦN TÚ là đại đệ tử của NGŨ TỔ .. mà đối với tâm học chưa được NGĂN NẮP, TỈ MỈ KỸ CÀNG ...

-->> bạn NK học theo ngài THẦN TÚ lên tàu ra khơi .. coi chừng CÓ NGÀY CŨNG NHƯ NGÀI --->> QUÊN MẤT BÌNH XĂNG [smile]


mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:

Hihihih ...

Bạn đạo KLL ơi,bạn quên mất muốn được ngăn nắp,tỉ mỉ,cẩn thận,ngay ngắn ... như Ngài Huệ Năng thì phải bỏ công phu ra bao nhiêu thời gian,bao nhiêu năm-tháng-kiếp -a tăng kỳ kiếp ...

bạn quên NHÂN - QUẢ rồi sao?

bạn quên Chánh Báo - Y Báo rồi sao ? ...

Người ta hay nói muốn biết kiếp trước mình làm gì thì hãy nhìn kiếp này mình được gì là vậy đấy ...

Hãy về học lại SÁM HỐI ngay bạn KLL nhá...

Lại 1 lỗi vi tế nữa rồi nhá.

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha hahah a... Ủa .. NHÂN QUẢ mắc mớ gì ??

- không không có MÂY CHE .. thì TRĂNG HIỆN [smile]


Bồ Đề bổn vô vật

minh cảnh diệc phi đài

bổn lai vô nhât vật

-->> hà xứ .. nhạ trần ai .... [smile]



cái "CHƠN TÂM" = hoàn toàn trong sạch .. không dính một hạt bụi ...

chẳng phải SẠCH SẼ thì là gì ??

*** (nói SẠCH SẼ mà hỏng tin ... chắc chắn phải là như vậy ... smile) ... cho nên mới là ĐIỂM TỰA ...


mà bạn NK biết CÁI SẠCH SẼ đó là gì không ... [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Ha ha hahah a... Ủa .. NHÂN QUẢ mắc mớ gì ??

- không không có MÂY CHE .. thì TRĂNG HIỆN [smile]


Bồ Đề bổn vô vật

minh cảnh diệc phi đài

bổn lai vô nhât vật

-->> hà xứ .. nhạ trần ai .... [smile]



cái "CHƠN TÂM" = hoàn toàn trong sạch .. không dính một hạt bụi ...

chẳng phải SẠCH SẼ thì là gì ??

*** (nói SẠCH SẼ mà hỏng tin ... chắc chắn phải là như vậy ... smile) ... cho nên mới là ĐIỂM TỰA ...


mà bạn NK biết CÁI SẠCH SẼ đó là gì không ... [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hihihih ...

Bạn hiền cố tình không hiểu tôi nói gì phải không ?

Những điều bạn nói đó là cái QUẢ của Lục Tổ trong kiếp này của Ngài ấy,còn trong những kiếp trước thì Lục Tổ cũng phải làm giống Ngài Thần Tú mà thôi,tức là phải bỏ công phu "lau chùi gương hàng ngày " từ năm này qua tháng nọ,từ kiếp này qua kiếp khác vậy đó ...

Hiểu chưa ông bạn KLL ?

Cũng giống như so sánh TUI và Đức Phật vậy hiểu chưa ? Ở hiện tại, Tui làm sao mà bằng Đức Phật đuọc ... nhưng nếu TUI bỏ công phu tu tập thì sau a tăng kỳ kiếp nào đó thì TUI sẽ thành PHẬT...hehehe

Nhân Quả còn chưa hiểu thì còn bàn gì đến việc khác nữa đây hả trời ơi ông bạn KKl ơi !!!!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha haha .. đã nói là SẠCH SẼ .. thì cái ĐẶC TÍNH SẠCH SẼ ... không phải do LAU CHÙI thì sao ?

- nếu mà đặc tính SẠCH SẼ là do lau chùi .. thì Ngũ Tổ đã chấm bài thơ của ngài THẦN TÚ là nhất rồi ... đệ tử ruột của ổng mà ổng còn hỏng binh ẩu [smile]

-->> rõ ràng là NGŨ TỔ chấm bài của Lục Tổ là NGON rùi mà .. ha ha ahhahahah



nhưng mà SẠCH SẼ .. là XƯA NAY = VỐN HOÀN TOÀN SẠCH SẼ [smile]

-->> cái nguyên nhân ĐIỂM TỰA này quan trọng lắm ...


bạn NK biết CÁI SẠCH SẼ đó .. là gì không ? [smile ... hỏi lần thứ hai rùi nhé ]


hay là chúng ta cùng đi qua một thí dụ:

- một CÁI NHÀ KHO ... chúng ta mang súng .. mang những người chơi súng đạn bom vào .. thì mai này .. chỗ đó: có thể gọi là NHÀ CHỨA THUỐC NỔ

- nếu đem gạo ngũ cốc đường muối mắm tiêu tỏi vào thì là KHO LƯƠNG THỰC ..

vv...


bây giờ ..chúng ta thử hỏi hai vấn đề:

i. CÁI NHÀ KHO ĐỂ TRỐNG = SẠCH SẼ ??

hay là:

ii. CÁI NHÀ KHO .. có gì thì đựng ở đó hết là SẠCH SẼ ??


vậy theo bạn NK đoán: "ƯNG VÔ SỞ TRỤ --> NHI SANH KỲ TÂM" ... thì cái "SẠCH SẼ" đó .. là gần với (i) hay là (ii)

- có thể nào .. đặc tính SẠCH SẼ rất gần với nghĩa là: ĐẠI DỤNG không ? [smile]


mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Hha ha hah .. vì lý do: DƠ .. thì CHÙI .. nên người ta bị đi không đúng hướng ...

nhưng Lục Tổ nói: đặc tính SẠCH SẼ .. là vì XƯA NAY KHÔNG DƠ = nghĩa của cái tìm thấy được nằm ở chỗ ĐẠI DỤNG ... nên lại là đúng ..


thí dụ: Kinh Sa Môn Quả, chính đức PHẬT cũng nhắc tới NGHĨA "ĐẠI DỤNG" = SẠCH SẼ [smile]

85. Với tâm

- định tĩnh,

- thuần tịnh,

- không cấu nhiễm [sạch sẽ] ,

- không phiền não,

- nhu nhuyến,

- dễ sử dụng,

- vững chắc,

- bình thản như vậy,


--->> Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm đến sự hóa hiện một thân do ý làm ra. Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.


rùi cũng từ MỘT TÂM đó thôi mà đi tới đủ TAM MINH LỤC THÔNG ... [smile]


Vậy thì ... LỠ MÀ .. ĐẠI DỤNG ... làm nên đặc tính của SẠCH SẼ ... luôn thì sao ??

mà đúng không ?



Thí dụ: như là NHỮNG CỤC GẠCH XÂY NHÀ .. đất đá .. vật liệu .. chúng đâu có dính mắc vào ... hình tướng .. kiểu nhà .. nhân cách phong cách nào ?

cho nên ... --->> đó là chỗ SẠCH SẼ [smile] ... thì sao ..


và chỗ SẠCH SẼ đó .. lại là chỗ ĐẠI DỤNG:

-->> MUỐN LÀM SAO .. thì cứ làm thì sao ?? [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Ha ha haha .. đã nói là SẠCH SẼ .. thì cái ĐẶC TÍNH SẠCH SẼ ... không phải do LAU CHÙI thì sao ?

- nếu mà đặc tính SẠCH SẼ là do lau chùi .. thì Ngũ Tổ đã chấm bài thơ của ngài THẦN TÚ là nhất rồi [smile]

-->> rõ ràng là NGŨ TỔ chấm bài của Lục Tổ là NGON rùi mà .. ha ha ahhahahah



nhưng mà SẠCH SẼ .. là XƯA NAY = VỐN HOÀN TOÀN SẠCH SẼ [smile]

-->> cái nguyên nhân ĐIỂM TỰA này quan trọng lắm ...


bạn NK biết CÁI SẠCH SẼ đó .. là gì không ? [smile ... hỏi lần thứ hai rùi nhé ]


hay là chúng ta cùng đi qua một thí dụ:

- một CÁI NHÀ KHO ... chúng ta mang súng .. mang những người chơi súng đạn bom vào .. thì mai này .. chỗ đó: có thể gọi là NHÀ CHỨA THUỐC NỔ

- nếu đem gạo ngũ cốc đường muối mắm tiêu tỏi vào thì là KHO LƯƠNG THỰC ..

vv...


bây giờ ..chúng ta thử hỏi hai vấn đề:

i. CÁI NHÀ KHO ĐỂ TRỐNG = SẠCH SẼ ??

hay là:

ii. CÁI NHÀ KHO .. có gì thì đựng ở đó hết là SẠCH SẼ ??


vậy theo bạn NK đoán: "ƯNG VÔ SỞ TRỤ --> NHI SANH KỲ TÂM" ... thì cái "SẠCH SẼ" đó .. là gần với (i) hay là (ii)

- có thể nào .. đặc tính SẠCH SẼ rất gần với nghĩa là: ĐẠI DỤNG không ? [smile]


mà đúng không ?


:lol: :lol:

Hihihhi ...

Lại phải phản đối nhá ...

Ai bảo ông đặc tính sạch sẽ là do lau chùi ... hihih

Có những thứ sạch sẽ mà không phải lau chùi đâu nhé ...

Ví dụ như PHẬT TÁNH nhá ... PHẬt TÁNH có cần lau chùi đâu

Rồi nữa HƯ KHÔNG nhá ... HƯ KHÔNG sạch sẽ có cần lau chùi đâu

Rồi cái gọi là THỜI GIAN nhá ... THỜI GIAN sạch sẽ có cần lau chùi đâu.


Còn cái gọi là SẠCH SẼ mà ông nói chính là THANH TỊNH

Ưng vô sở trụ cho nên Tâm thanh tịnh

Tâm thanh tịnh cho nên Nhi sanh kỳ Tâm

Cái này chẳng qua làm cho rắc rối lên thôi thứ thật ra nói 1 cách giản đơn-dễ hiểu tức là khi TÂM của chúng ta hết nhiễm ô(không trụ) thì Huệ sẽ bừng sáng.Mà Huệ bừng sáng thì Tâm sẽ sinh ra sự chuyển biến diệu kỳ,nhìn thấu bản chất như thật của vạn Pháp (hic ... lại phải nói lý thuyết rồi)

Còn cái diệu dụng của Tâm khi mà ưng vô sở trụ thì miễn bàn,cái đó chỉ khi vị nào ưng vô sở trụ được thì mới biết mà thôi ...

Nói ngắn gọn lại thực ra các Thầy,các Tổ đã rút gọn cho chúng ta việc tu học Phật pháp rồi,nó chỉ gói gọn trong 4 câu thôi

Siêng làm các việc lành
Tránh làm các việc ác
Giữ Tâm Ý thanh tịnh
Ấy lời chư Phật dạy

Học 4 câu này là hành cả mấy a tăng kỳ kiếp cũng không hết rồi,cần gì phải phức tạp.

Hihihi ...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha hahaha .. chỗ SẠCH SẼ đó .. lại thường xuất hiện trong một kinh mà hầu như AI CŨNG ĐỌC nữa: [smile]

QUÁN TỰ TẠI BỒ TÁT:

- hành thâm bát nhã ba la mật đa

thời chiếu kiến: ngũ uẩn giai không ?



ha ha haha .. vậy thì CÁI NGŨ UẨN GIAI KHÔNG mà Bồ Tát Quán Tự Tại nói này: có phải là do LAU CHÙI MÀ SẠCH KHÔNG ?

- hay là XƯA NAY NÓ VẪN "SẠCH SẼ" như vậy ... [smile]

mà đúng không ?



bạn NK còn chưa nói được nghĩa:

Rồi nữa HƯ KHÔNG nhá ... HƯ KHÔNG sạch sẽ có cần lau chùi đâu ...


HƯ KHÔNG là cái gì vậy ? [smile]


mà đúng không ? [ha ha hahahaha]

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên