V

Vô Ngôn Thuyết

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
HƯ KHÔNG ... VÔ SANH ...

Có một kinh khác nữa là kinh Thủ Lăng Nghiêm .. ở đây .. chúng ta lưu ý cách dùng từ dịch giải của hai vị Đại Sư khác nhau:

- một của HT Thích Từ Thông

- một của HT Thích Duy Lực


i. Cuốn của Thày Từ Thông:

thì dịch BỐN KHOA BẢY ĐẠI là NHƯ LAI TẠNG .. THẤT ĐẠI HOÀN NGUYÊN = là KHÔNG


ii. cuốn của Thày Thích Duy Lực thì dịch là: VÔ SANH

NGŨ ẤM = VÔ SANH

LỤC NHẬP = VÔ SANH

THẬP NHỊ XỨ = VÔ SANH

THẬP BÁT GIỚI = VÔ SANH


vậy thì ... VÔ SANH = HƯ KHÔNG = SẠCH SẼ = "KHÔNG THỜI GIAN của NGÃ" ... [smile]

đúng chứ ??


như vậy HƯ KHÔNG = NGŨ UẨN ... như là KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA nói ... nghe có gì QUÁI QUÁI khó hiểu không ?

-->> KHÁM PHÁ ra những điều này thì KHÓ .. tỷ người may ra mới có một người khám phá ra .. NHƯNG HỌC HIỂU và CHỨNG NGHIỆM điều này lại dễ dàng hơn nhiều và có biết bao nhiêu người đã học và chứng nghiệm được điều đó ... [smile]


mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Hha ha hah .. vì lý do: DƠ .. thì CHÙI .. nên người ta bị đi không đúng hướng ...



mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hihihi ... lại phải phản đối câu này của bạn hiền

Không phải đi không đúng hướng mà là chưa đến THỜI ĐIỂM để đi đúng hướng,tức là chưa hội tụ đủ Nhân Duyên nên còn "loanh quanh cho đời mỏi mệt" ... đến lúc đủ Duyên rồi thì sẽ là "đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt "

Hihihih ... Cái gì cũng vậy,cái gì cũng phải có quá trình kiểu như chúng ta hay nói vui là " Hà Nội không vội được đâu" , "Từ từ rồi khoai cũng sẽ nhừ" mà thôi...

Kiểu như : "Gặp thời thế thế thời phải thế","Thời thế tạo anh hùng" ... là vậy .

Túm lại là phải hội đủ NHÂN - DUYÊN thì mới có QUẢ được,chả ai nhảy cóc được hết .

Hihihih ...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah a... làm gì có CHUYỆN ĐÓ ..

nếu là do KHÁM PHÁ mà biết .. thì cỡ 1 triệu triệu người mới có một người có KHÁM PHÁ đó thôi .. .. bạn có thấy người nào khác đức PHẬT có cái KHÁM PHÁ lẫy lừng như vậy không ? [smile]

nhưng nếu có người GIẢI THÍCH Cho bạn hiểu .. rùi thì bạn tin .. rùi từ từ "BIẾT CÁCH CHỨNG NGHIỆM" thì mới học được .. đúng không ?


cho nên ... trong phim ĐẠT MA TỔ SƯ

www.youtube.com phút 24

có một đoạn thật là hay:

- KIẾN TÁNH ở đâu ?

- kiến tánh TẠI DỤNG ...


PHẢI DỤNG thì mới thấy "CHỖ SẠCH SẼ" = chỗ VÔ SANH .. = chỗ KHÔNG thì sao ??

vậy bạn NK biết DỤNG CÁI GÌ ?? ... và DỤNG CÁCH NÀO không ?

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha aha .. cũng vậy đó:

- Ai cũng nói NGŨ UẨN = TÂM = KHỔ .. bằng nghiệp .. bằng trần lao ..

nhưng Quán Tự Tại Bồ Tát lại nói: NGŨ UẨN GIAI KHÔNG ... quái chứ gì ? [smile]


--->> là tại vì "TẠI DỤNG" mới thấy ... [smile]




cũng vậy .. bài thơ của Ngài Thần Tú là sau sạch bụi .. là "ĐI NGƯỢC CHIỀU" với lại Lục Tổ

là bởi vì Lục Tổ nói: XƯA NAY VỐN KHÔNG BỤI .. SẠCH SẼ


là bởi vì LỤC TỔ đi ngược hướng với NGÀI THẦN TÚ luôn [smile]

mà đúng không ?


*** ha ha hahaha .. vậy bạn NK muốn đi đâu ? [smile]


:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
ha ha aha .. cũng vậy đó:

- Ai cũng nói NGŨ UẨN = TÂM = KHỔ .. bằng nghiệp .. bằng trần lao ..

nhưng Quán Tự Tại Bồ Tát lại nói: NGŨ UẨN GIAI KHÔNG ... quái chứ gì ? [smile]


--->> là tại vì "TẠI DỤNG" mới thấy ... [smile]




cũng vậy .. bài thơ của Ngài Thần Tú là sau sạch bụi .. là "ĐI NGƯỢC CHIỀU" với lại Lục Tổ

là bởi vì Lục Tổ nói: XƯA NAY VỐN KHÔNG BỤI .. SẠCH SẼ


là bởi vì LỤC TỔ đi ngược hướng với NGÀI THẦN TÚ luôn [smile]

mà đúng không ?


*** ha ha hahaha .. vậy bạn NK muốn đi đâu ? [smile]


:lol: :lol:

Hihihih ...

Tui là vẫn sẽ theo Ngài Thần Tú,thủy chung như một ... hahaha

Thực ra,học Phật trước hết là để tự biết mình cái đã .

Biết mình là ai ?

mình như thế nào?

mình nên làm gì?

mình phải làm gì ?

Ý nghĩa của Chân Sám Hối,của việc "lau chùi gương" hàng ngày là ở đây.Mình không tự biết mình,không tự nhận ra mình mà học đòi theo người khác vượt quá khả năng mình thì sẽ gặp Ngài Ba Tuần ngay ...

bạn KLL không thấy những trường hợp như kiểu Đại sư Thanh Hải hay Viện chủ Diệu Tân sao ?
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
HƯ KHÔNG ... VÔ SANH ...

Có một kinh khác nữa là kinh Thủ Lăng Nghiêm .. ở đây .. chúng ta lưu ý cách dùng từ dịch giải của hai vị Đại Sư khác nhau:

- một của HT Thích Từ Thông

- một của HT Thích Duy Lực


i. Cuốn của Thày Từ Thông:

thì dịch BỐN KHOA BẢY ĐẠI là NHƯ LAI TẠNG .. THẤT ĐẠI HOÀN NGUYÊN = là KHÔNG


ii. cuốn của Thày Thích Duy Lực thì dịch là: VÔ SANH

NGŨ ẤM = VÔ SANH

LỤC NHẬP = VÔ SANH

THẬP NHỊ XỨ = VÔ SANH

THẬP BÁT GIỚI = VÔ SANH


vậy thì ... VÔ SANH = HƯ KHÔNG = SẠCH SẼ = "KHÔNG THỜI GIAN của NGÃ" ... [smile]

đúng chứ ??


như vậy HƯ KHÔNG = NGŨ UẨN ... như là KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA nói ... nghe có gì QUÁI QUÁI khó hiểu không ?

-->> KHÁM PHÁ ra những điều này thì KHÓ .. tỷ người may ra mới có một người khám phá ra .. NHƯNG HỌC HIỂU và CHỨNG NGHIỆM điều này lại dễ dàng hơn nhiều và có biết bao nhiêu người đã học và chứng nghiệm được điều đó ... [smile]


mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:

Hihihih ...

Nói thiệt với bạn KLL nhé.

Hồi mới biết Đạo Phật tôi rất thích đọc các Kinh kiểu như Bát Nhã,rồi thích tìm hiểu mấy cuốn sách kiểu như Duy thức học,tìm hiểu về a lại da thức ... nhưng mấy năm nay tôi bỏ hết,gần như chả thèm rờ đến những cuốn sách đó nữa ...

Bây giờ với tôi,Phật Pháp là cứ phải dễ hiểu,dễ nhớ ... kiểu như "rút đao chém xuống nước,nước càng chảy mạnh " vậy.

Hihihhi ...
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hihihih ...

Chỗ này thì bạn Vô minh hơi vội vàng,cao ngạo rồi ...

Ngay trong Kinh này Lục Tổ đã nói rõ ràng : Pháp của Ngài thuyết giành cho bậc Thượng Căn,Đại Trí ... Chúng ta nên tự xét bản thân mình là ai để mà nên theo Ngài Lục Tổ Huệ Năng hay Ngài Thần Tú.

Tôi thì tôi chọn Ngài Thần Tú ...

Hihihih ...

Thần Tú thuộc làu kinh sách là Hạ Căn! Còn Huệ Năng thất học là Thượng Căn?

KHÔNG mà phải Thượng với Hạ mới ngộ KHÔNG được sao?

Tôi thì tôi chọn KHÔNG.......
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chẳng có người thật sự biết LẮNG NGHE.
Vô Ngôn Thuyết là TỰ TÁNH thuyết.

Đức Phật nói "49 năm chưa thuyết một lời" chính là Vô Ngôn Thuyết.

Hãy LẮNG TÂM mà NGHE.

Tiếc quá, tiếc quá! Chỉ toàn là người biết ĐỌC rồi NÓI như con vẹt.

Những người được trích dẫn trên đây toàn là người biết LẮNG NGHE Vô Ngôn Thuyết mà giác ngộ được ra Bổn Tâm của mình.


Mấy người người ĐỌC nhiều thử trích dẫn người nào ĐỌC rồi NÓI như con vẹt mà giác ngộ đâu nào?


HƯƠNG NGHIÊM TRÍ NHÀN
Sư tánh thức minh mẫn, tham thiền chẳng ngộ. Đến Tổ Bá Trượng tịch, Sư theo tham học với Qui Sơn Linh Hựu.

Một hôm Qui Sơn bảo:

- Ta nghe ngươi ở chỗ Tiên sư Bá Trượng hỏi một đáp mười, hỏi mười đáp trăm, đó là ngươi thông minh lanh lợi, ý hiểu thức tưởng là cội gốc sanh tử.

Giờ đây thử nói một câu khi cha mẹ chưa sanh xem?

Sư bị một câu hỏi này mờ mịt không đáp được.
Trở về liêu, Sư soạn hết sách vở đã học qua, tìm một câu đáp trọn không thể có.

Sư than: Bánh vẽ chẳng no bụng đói.

Đến cầu xin Qui Sơn nói phá.

Qui Sơn bảo:

- Nếu ta nói cho ngươi, về sau ngươi sẽ chửi ta; ta nói là việc của ta đâu can hệ gì đến ngươi.

Sư bèn đem những sách vở đã thu thập được đồng thời đốt hết.

Sư nói:
Đời này chẳng học Phật pháp nữa, chỉ làm Tăng thường làm việc cơm cháo, khỏi nhọc tâm thần.

Thẳng đến Nam Dương chỗ di tích Quốc sư Huệ Trung.

Sư trụ tại đây.

Một hôm nhân cuốc cỏ trên núi, lượm hòn gạch ném trúng cây tre vang tiếng,
Sư NGHE chợt tỉnh ngộ phá lên cười.



Sư trở về tắm gội thắp hương nhắm hướng Qui Sơn đảnh lễ, ca tụng rằng:

Hòa thượng từ bi ơn như cha mẹ, khi trước nếu vì con nói rồi thì làm gì có ngày nay.



Đạo do ngộ mà đạt, chẳng tại ngữ ngôn

Một tiếng quên sở tri

Chẳng cần phải tu trì.

Đổi sắc bày đường xưa

Chẳng rơi cơ lặng yên.

Nơi nơi không dấu vết

Oai nghi ngoài sắc thanh.

Những người bậc đạt đạo

Đều gọi thượng thượng cơ

Hãy LẮNG TÂM mà NGHE.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ha ha hahaha ... đây .. pha một bình thà THIỆT LỚN mời mọi người uống hết [smile]

AI CŨNG CHỌN NÀY CHỌN NỌ ...

i. người CHỌN KHÔNG .. chẳng biết KHÔNG là gì ??... là VÔ SANH .. là SẠCH SẼ .. là BỐN KHOA BẢY ĐẠI


ii. người chọn THẦN TÚ .. cũng không biết THẦN TÚ "ĐÒI LAU CHÙI" để được CÁI SẠCH SẼ .. trong khi .. CÁI SẠCH SẼ "VỐN VÔ SANH" ...

-->> đòi sanh ra cái VÔ SANH bằng cách LAU CHÙI CÁI ĐÃ SANH ĐANG TỬ ... chắc phải là CỐ SANH quá ... [smile]


mà đúng không ? [ha ha hahahahahha]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Đạo do ngộ mà đạt, chẳng tại ngữ ngôn

Một tiếng quên sở tri

Chẳng cần phải tu trì.

Đổi sắc bày đường xưa

Chẳng rơi cơ lặng yên.

Nơi nơi không dấu vết

Oai nghi ngoài sắc thanh.

Những người bậc đạt đạo

Đều gọi thượng thượng cơ




--->> Hãy LẮNG TÂM mà NGHE.


Thật ra .. bài thơ này không phải là LẮNG TÂM MÀ NGHE ..

mà là HÃY XEM .. TẤT CẢ NHỮNG "MIÊU TẢ VỀ CÁI TÂM KHÔNG" ... cho nên

- nói tới oai nghi của nó

- nói tới dấu vết của nó

- nói tới sắc thanh của nó ...

- nói tới chỗ SẠCH SẼ của nó ...


như vậy đó là KỲ TÂM ... nhưng câu "NHI SANH KỲ TÂM" là gì .. bạn HIỀN VM nhứt định hỏng chịu giải thích ... thì sao bây giờ [smile]


khi người nghệ sĩ .. CẤT TIẾNG HÁT --> VANG LÊN từ trái tim

mang cả dòng sông

bỗng phút chốc

-->> ĐÃ QUAY VỀ NGUỒN


EM từ đâu đến

- mang tiếng hát XA XĂM .. bên cây đàn


tôi một người đi qua ..

- phải dừng chân nghe khúc tình ... ca ...
- Diệu Hương


mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ha ha hâh .. thí dụ cụ thể là hai câu thơ đầu, chúng ta cùng nhau DỊCH THỬ XEM .. ý của ngài muốn nói gì ?

Một tiếng quên sở tri

Chẳng cần phải tu trì.


i. Một Tiếng gì đó kêu .. . mà BẠN QUÊN .. BUÔNG BỎ SỞ TRI luôn ...

-->> rùi đi đâu .... rùi làm gì ?


ii. CHẲNG CẦN PHẢI TU TRÌ

-->> có một cái gì đó HOÀN TOÀN SẠCH SẼ "KHÔNG CẦN PHẢI TU TRÌ" = LÀ ĐIỂM TỰA sao ?? [smile]


cái đó là CÁI GÌ ? [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thần Tú thuộc làu kinh sách là Hạ Căn! Còn Huệ Năng thất học là Thượng Căn?

KHÔNG mà phải Thượng với Hạ mới ngộ KHÔNG được sao?

Tôi thì tôi chọn KHÔNG.......

THIỀN SƯ NGHĨA TỒN.

Tại Động Sơn, Sư làm Phạn đầu (trưởng ban trai phạn) đang đãi gạo.

Khâm Sơn hỏi: Đãi cát bỏ gạo hay đãi gạo bỏ cát?
Sư đáp: Gạo cát đồng thời bỏ.

Khâm Sơn hỏi: Đại chúng lấy gì ăn? Sư bèn lật úp thau đãi gạo.


Sư thường dạo qua các thiền họ. Sư đến tạm biệt Động Sơn.

Động Sơn hỏi: Ngươi đi đâu?
Sư thưa: Đi về trong đảnh núi.

Động Sơn bảo: Có người chẳng từ đường vượn bay đảnh núi đi, ngươi biết chăng?

Sư thưa: Chẳng biết.

Động Sơn hỏi: Tại sao chẳng biết?
Sư thưa: Y không mặt mày.

Động Sơn bảo: Ngươi đã chẳng biết, sao biết không mặt mày?

Sư không đáp được.


Đến Đức Sơn, Sư hỏi: Tông thừa từ trước, con có phần cùng chăng?

Đức Sơn đánh một gậy, bảo: Nói cái gì?

Sư thưa: Chẳng hội.

Hôm sau, giờ thưa hỏi.
Đức Sơn bảo chúng:

Tông của ta không ngữ cú, thật không một pháp cho người.

Sư nhân đó có tỉnh.


Sư cùng Nham Đầu đi đến Ngao Sơn ở Lễ Châu gặp trở tuyết (tuyết xuống quá nhiều) dừng lại

Nham Đầu mỗi ngày cứ ngủ, Sư một bề ngồi thiền.

Một hôm, Sư gọi: Sư huynh! Sư huynh! hãy dậy.

Nham Đầu hỏi:- Làm cái gì?

Sư nói:

- Đời nay chẳng giải quyết xong, lão Văn Thúy đi hành khước đến nơi chốn, bị y chê cười, từ ngày đến đây sao chỉ lo ngủ?

Nham Đầu nạt:

- Ngủ đi! mỗi ngày ngồi trên giường giống như thổ địa, ngày sau bọn ma quỉ nam nữ vẫn còn.

Sư chỉ trong ngực nói:- Tôi trong ấy còn chưa ổn, không dám tự dối.

- Tôi bảo ông sau này lên trên chót núi cất thảo am xiển dương đại giáo, sẽ nói câu ấy.

- Tôi thật còn chưa ổn.


Sau, hỏi Đức Sơn đánh một gậy hỏi: nói cái gì?

Tôi khi đó giống như thùng lủng đáy.

Nham Đầu nạt:

- Ông chẳng nghe nói từ cửa vào chăng phải của báu trong nhà

- Về sau làm thế nào mới phải?

- Về sau, nếu muốn xiển dương Đại giáo, mỗi mỗi từ trong hông ngực mình lưu xuất, sau này cùng ta che trời che đất đi!

Sư nhân NGHE câu ấy đại ngộ liền đảnh lễ, đứng dậy kêu luôn:

Sư huynh! ngày nay mới là thành đạo ở Ngao Sơn.




Sau này Tăng hỏi:- Hòa thượng thấy Đức Sơn được cái gì liền?

Sư đáp:- Ta đi tay không, về tay không.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hahah a... bạn Hiền Vô Minh

CHỌN KHÔNG bằng cách nào vậy ? [smile] ....

- có cách nào SẠCH SẼ ... thì ... mới đáng tin cậy .. ha ha ha hahahahahha



mà đúng không ??

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên