V

Xưa nay KHÔNG MỘT VẬT???

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
THÀNH DUY THỨC LUẬN
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu


Muôn sự muôn vật từ đâu đến và sẽ đi về đâu???

- Muôn sự muôn vật là gì mà lại từ đâu đến rồi sẽ đi về đâu???

- Kia sông nọ núi, dây người đó vật, kìa nhà kìa xe v.v...

Đó không phải là muôn sự muôn vật sao???


- Đâu phải.


Hãy theo dõi cuộc đàm đạo giữa vua Di lan đà và Tỳ kheo Na tiên thử xem (Vua Di lan đà người gốc Hy lạp, một bộ tướng của Á lịch sơn đại [Alexander 356-323 trước Tây lịch], cai trị vùng Tây Bắc ấn, tại thượng lưu Ngũ Hà, khoảng giữa thế kỷ thứ hai, ba trước Tây lịch).

Một hôm vua đến chùa San khê đa (Sankheyya) thăm, gặp Tỳ kheo Na tiên, tọa chủ chùa này. Vua hỏi:

- Bạch Đại đức, QÚY DANH là gì?????

- NGƯỜI TA gọi bần tăng là Na tiên.

Các pháp hữu của bần Tăng cũng gọi bần Tăng là Na tiên.
Nhưng đó là tên suông, đặt ra để phân biệt người nọ với người kia mà thôi,
Chứ trong cái TÊN đó không hề có "cái TA" hay cái "CỦA TA".

Vua ngạc nhiên liền phân bua với người chung quanh:

- Các vị hãy ghi nhớ lời của Đại đức Na tiên vừa nói.
Ngài nói không có cái TA trong cái tên Na tiên, có tin được chăng???

Phân bua xong, vua hỏi tiếp:

- Bạch Đại đức, nếu không có cái "TA" trong đó thì khi thí chủ cúng dường y bát, vật thực v.v...

AI thâu nhận???
AI bảo tồn luân lý, đạo nghĩa???
AI tham Thiền nhập định???
AI hành đạo nhập Niết bàn???
AI giữ giới???
AI phạm giới"???
AI tạo nghiệp???
Ai chịu quả???

Nếu có kẻ giết Đại đức cũng không phạm tội sát sanh ư??? V.v...

Trẫm chưa rõ, mong Đại đức giải cho. Thưa Đại đức, đã nghe rõ chưa???

- Tâu Đại vương, đã nghe rõ.

- NGƯỜI NGHE đó KHÔNG PHẢI là Na tiên sao??? Vua hỏi.

- KHÔNG PHẢI. Na tiên đáp.

- Thế thì ai là Na tiên???
Tóc trên đầu ngài đó không phải là Na tiên???

- KHÔNG PHẢI.

- Mặt, mày, da, thịt ngài đó không phải là Na tiên???

- KHÔNG PHẢI.

- Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý ngài đó KHÔNG PHẢI là Na tiên???

- KHÔNG PHẢI.

- Tất cả các thứ ấy gom lại không phải là Na tiên???

- KHÔNG PHẢI.

- Hay ngoài các thứ ấy là Na tiên???

- KHÔNG PHẢI.

- Thế sao đoạn trước Đại đức bảo với trẫm rằng người ta gọi Đại đức là Na tiên, như thế là Đại đức đã nói dối???

- Đại đức Na tiên chậm rãi tâu:

- Tâu Đại vương! Chẳng hay Đại vương đến đây bằng đi bộ hay bằng xe???

- Trẫm đến bằng xe, chỉ khi tiến vào đây, trẫm mới đi bộ.

Nghe xong Đại đức Na tiên liền phân bua với người xung quanh,
Xin các vị nhớ cho,
Bệ hạ nói Bệ hạ đến đây bằng xe, có thể tin được không???

Phân bua xong, Đại đức Na tiên hỏi tiếp:

- Tâu Đại vương, Đại vương bảo rằng ngài ngự đến bằng xe, đó là ngài NÓI THẬT chứ???

- Trẫm nói thật.

- Vậy xin cho bần Tăng biết rõ xe của Bệ hạ.

- Gọng có phải là xe không???

KHÔNG PHẢI.

- Trục có phải là xe không???

- KHÔNG PHẢI.

- Bánh có phải là xe không???

- KHÔNG PHẢI.

- Căm, thùng, ách, dây cầm, có phải là xe không?

- KHÔNG PHẢI.

- Hay các thứ ấy gom lại là xe chăng???

- KHÔNG PHẢI.

- Hay ngoài các thứ ấy, còn có một thứ đặc biệt không dính gì các thứ ấy, gọi là xe???

- KHÔNG PHẢI.

Đại đức dừng giây lát rồi tâu:

- Nãy giờ bần Tăng đã gạn hỏi tường tận các thứ,:
Bệ hạ đều trả lời là KHÔNG PHẢI xe.
Như vậy sao vừa rồi Đại vương nói với bần Tăng là Đại vương đến bằng xe???


Điều đó tưởng đáng ngờ vực lắm! Xin qúi vị xung quanh hãy làm chứng cho.



Qua câu chuyện đàm đạo thâm thúy, sống động, thú vị đó,
ĐỦ để thấy rằng Na tiên chỉ là TÊN SUÔNG, Chứ KHÔNG CÓ Na tiên thật;
Xe cũng là cái TÊN SUÔNG, Chứ KHÔNG CÓ xe thật.
Na tiên như vậy, xe như vậy, thì NÚI, SÔNG, CÂY, CỎ, NGƯỜI, VẬT cũng đều như thế.
Chúng đều là GIẢ TƯỚNG HIỆN HỮU giữa các mối tương quan tương duyên, CHỨ KHÔNG THẬT CÓ.

Đã không thật có thì còn lý do gì để hỏi, nó có từ đâu và sẽ đi về đâu, có từ bao giờ, và bao giờ tiêu mất.

Ai lại ngớ ngẩn đi tìm cho ra một Na tiên không thật, một chiếc xe không thật, coi thử có từ đâu và đi về đâu???
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chúng Sanh ngộ nhận, LẦM CHẤP NĂM UẨN là NGÃ (là TA) nên tạo nghiệp khổ đau.
Nhưng không những chấp NĂM UẨN là TA mà lại còn CHẤP luôn những thứ khác BÊN NGOÀI NĂM UẨN như nhà cửa, xe cộ, vợ chồng, con cái, tài sản là sở hữu CỦA TA (ngã sở) cho nên vô minh chồng chất lên vô minh, khổ chồng chất lên khổ.
Trong các kinh giảng cho hàng Tỳ kheo, đức Phật nhấn mạnh về NĂM UẨN mà không nói về những thứ khác,
Bởi vì tỳ kheo là người đã xả bỏ tất cả sở hữu, bên mình chỉ còn lại ba y và một bình bát.

Gánh nặng cuối cùng của họ là NĂM UẨN.
Nhưng đối với hàng phàm phu như chúng ta thì NGÃ SỞ rất quan trọng, suốt cuộc đời chỉ lo nghĩ đến NGÃ SỞ.
Đối với NĂM UẨN, ta đã KHÔNG THỂ ra lệnh cho nó phải theo ý ta thì nói chi đến những thứ khác.
Ấy vậy mà đa số đều TƯỞNG BỞ, TƯỞNG những thứ đó là CỦA TA, và ta có quyền sai khiến điều khiển chúng theo ý ta.

THÀNH DUY THỨC LUẬN
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Làm sao biết được???
THẬT không có ngoại cảnh, chỉ có NỘI THỨC sanh ra tợ như ngoại cảnh, nên KHÔNG THỂ CÓ THẬT NGÃ, THẬT PHÁP???


Như trong thành Càn Thát Bà, có người HUYỄN HOÁ, người buôn bán, đủ thứ chúng sanh ra vào.
Phàm phu vọng tưởng cho có người chơn thật ra vào, nhưng thật thì chẳng có kẻ ra người vào.
Kinh Lăng Già.

 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TRÍ NHỚ không thể nào là SỰ THẬT.
Chúng ta luôn DIỄN TẢ ngoại cảnh qua TRÍ TƯỞNG TƯỢNG.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
LUẬN CÂU-XÁ
Nguyên tác Phạn ngữ Abhidharmakośa của Thế Thân
Bản dịch Hán A-tỳ-đạt-ma-câu-xá luận của Huyền Trang - Việt dịch: Đạo Sinh

Chương 9.
Phá CHẤP NGÃ

Như vậy có phải ngoài CHÁNH PHÁP (Phá CHẤP NGÃ ) này ra sẽ không có sự giải thoát nào bằng cách dựa vào các GIÁO THUYẾT sao???

Không thể có sự giải thoát nào khác; bởi vì các giáo thuyết khác đều bị mê loạn bởi sự sai lầm về “NGÃ ”.
Cái “NGÔ mà các giáo thuyết khác NHẬN THỨC không phải là một sự DIỄN TẢ mang tính tỷ dụ về chuỗi tương tục của các UẨN (skandhasaṃtāna), mà là một cái "NGÔ có thực chất tách rời với các UẨN.
Qua sức mạnh của lòng tin vào "NGÔ đã nảy sinh các phiền não; và tiếp theo đó là sự quay vòng của tam hữu, hay vòng tròn của tam giới; và sự GIẢI THOÁT đã không thể nào có được.


 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Làm sao biết được danh xưng về “NGà ” chỉ là một chuỗi tương tục các UẨN, và không có một cái “NGÔ thật sự hiện hữu???

Bởi vì KHÔNG CÓ BẰNG CHỨNG nào lập thành sự hiện hữu của một cái “NGÃ ” nằm ngoài các UẨN.

KHÔNG CÓ một CHỨNG CỨ hiển nhiên (hiện lượng) hoặc do suy luận (tỷ lượng) nào cả.
Nếu “NGÔ là một thực thể biệt lập giống như các thực thể khác thì nó phải được đạt đến bằng hiện lượng (hiển nhiên) cũng giống như tất cả các cảnh của năm thức thân và ý thức; hoặc phải được đạt đến bằng tỷ lượng giống như sắc căn vốn là loại sắc vi tế.

Năm sắc căn này thật sự đã được tri nhận bằng tỷ lượng (suy luận).
Trên thế gian, người ta đã thừa nhận rằng mặc dù đã có sự HIỆN HỮU của các DUYÊN chung nhưng QUẢ vẫn không khởi nếu như không có các duyên riêng (biệt duyên):

Muốn cho mầm mộng nảy sinh, không phải chỉ có NƯỚC, ĐẤT, SỨC NGƯỜI, mà còn phải có HẠT GIỐNG.

Đối với các DUYÊN chung - như sự có mặt của ngoại cảnh, tác ý, v.v. - cũng thế:

Cho dù chúng sinh khởi đi nữa thì người mù và điếc vẫn không thể thấy và nghe, trong lúc những người không mù không điếc vẫn thấy vẫn nghe.
Trường hợp thứ nhất đều thiếu, nhưng trường hợp thứ hai lại đủ các biệt duyên của nhãn thức hoặc nhĩ thức:

Đó chính là các căn, tức các sắc căn được tạo thành bởi một loại sắc không thể nhìn thấy rất vi tế và chỉ được tri nhận nhờ vào tỷ lượng(suy luận).

Đối với cái “NGÃ ” tách rời các UẨN đều không được TRI NHẬN qua hiện lượng (hiển nhiên) cũng như tỷ lượng (suy luận), cho nên chúng ta biết rằng một cái “NGÃ ” thật sự KHÔNG HỀ HIỆN HỮU.


 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
“NGÃ có được là vì CÓ QUAN HỆ với NGŨ UẨN TỨ ĐẠI???”
“LỬA có được là vì CÓ QUAN HỆ với CỦI???”

"SANH TỬ có được là vì CÓ QUAN HỆ với NGÃ."
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Không có TA???
vậy tại sao trong các kinh vẫn thấy đức Phật và đệ tử dùng chữ TA khi xưng hô nói chuyện????

Khi chứng được VÔ NGÃ rồi thì tất cả những DANH TỪ, KHÁI NIỆM VÔ NGÃ hay CHÂN NGÃ đều trở thành VÔ NGHĨA và DƯ THỪA.

Giáo lý của Phật nói ra đều là PHƯƠNG TIỆN như ngón tay chỉ mặt trăng.
Khi thấy được mặt trăng thì ngón tay (VÔ NGÃ, CHÂN NGÃ, CHÂN TÂM, PHẬT TÁNH) không cần thiết.
Nhưng nếu không có ngón tay thì biết mặt trăng ở chỗ nào mà ngó???
Hoà thượng Thích Trí Siêu.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahah .. VÔ MINH đối với giáo lý về CHÂN TÂM học mãi chẳng hiểu vì rỏ ràng hơi yếu HUỆ CĂN [smile]

cho nên ... đối với nghĩa của câu nói:

TA giảng đạo 49 năm mà chẳng nói câu nào



TA là ngón tay chỉ trăng [smile] chứ không phải mặt trăng

thật ra .. chữ TA trong cả hai câu đều không phải là CHÂN TÂM [smile] ... mà có nghĩa TA [smile] .... giống như kiểu VÔ MINH vậy [smile]

khi có KHỔ .. VÔ MINH cũng chỉ KHỔ .. có SƯỚNG cũng chỉ SƯỚNG .. và cũng chỉ tứ tung [smile]


cho nên .. cuối cùng cũng chỉ là số không .. chẳng được tí xíu gì [smile]

ờ mà đúng hông? [smilke]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Hãy tập trung vào TÁNH KHÔNG.
TrongTÁNH KHÔNGg:
KHÔNG CÓ TÔI và THA NHÂN,
KHÔNG CÓ chủ thể và khách thể,
KHÔNG CÓ bạn và thù.
KHÔNG CÓ sự chấp thủ và sân hận.

Trong TÁNH KHÔNG, KHÔNG CÓ cả TÁNH KHÔNG.
Lama Zopa Rinpoche.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Vạn pháp quy về nhất pháp, nhất pháp quy về đâu? Hì hì xin thưa: nhất pháp quy về Không, về hư vô...
Pháp của Phật là viên dung vô ngại, là diệu hữu, chứ chẳng phải có hoặc không, bởi vậy nên mới nói là trung đạo.
"Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" Hoặc " Bổn lai vô nhất vật, Hà sứ nhạ trần ai". nếu chỉ chấp vào cái có, cái không đều đã quá xa vời với chính pháp, với trung đạo của Phật.
Đến một lúc nào đó cả 20 cái không đều không chấp thì hay rồi, cho nên Phật nói đại khái là: " nếu đã qua sông rồi thì đừng ôm bè làm cái gì" hề hề
Ơ, không biết phải không nhở? Hì hì
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Cái TÔI chỉ được ĐỊNH DANHQUY GÁN lên các UẨN không hề HIỆN HỮU như cách vô minh nhìn thấy nó.

Vô minh xem cái TÔI không chỉ là một điều được ĐỊNH DANH, mà còn CHO LÀ nó TỰ nó HIỆN HỮU riêng rẽ nữa.

Cái khía cạnh của sự TỒN TẠI HIỆN HỮU này mà vô minh CHẤP vào KHÔNG hề TỒN TẠI.


Cái gì có thể TỰ nó HIỆN HỮU được???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có người cho TA (tôi, mình) là Nguyễn văn A, Trần văn B, Lê thị C, v.v...
Nhưng đó chỉ là những tên họ, danh tánh, do cha mẹ đặt ra để gọi.

Có người cho TA là bác sĩ, tiến sĩ, kỹ sư, giáo sư, v.v...
Nhưng bác sĩ, tiến sĩ, kỹ sư, giáo sư chỉ là những bằng cấp thế gian.

Có người cho TA là tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng, tỉnh trưởng, quận trưởng, v.v...
Nhưng đó chỉ là những chức vụ chính trị.

Có người cho TA là tỷ phú, triệu phú, giám đốc, chủ hãng, hoặc nhân viên, cu li, v.v...

Nhưng đó chỉ là những địa vị hay công việc trong xã hội.

Có người cho TA là người thông minh, trí thức, đẹp trai, đẹp gái, hiền lành hoặc ngu dốt, xấu xí, lù khù, v.v...
Nhưng đó chỉ là những đức tính hay năng khiếu của một con người.

Có người cho TA là người dễ vui, dễ buồn, dễ giận, dễ lo, dễ thương, dễ ghét, rộng rãi, keo kiệt, bần tiện, v.v...

Nhưng vui, buồn, giận, lo, thương, ghét, v.v... chỉ là những tình cảm hay tính tình của một con người.

Khi được hỏi TA là ai??? Hoặc TA là gì???

Đa số NGƯỜI ĐỜI đều ĐỒNG HÓA cái TA vào DANH TÁNH, BẰNG CẤP, CHỨC VỤ, ĐỊA VỊ, ĐỨC TÍNH, hoặc TÌNH CẢM, nhưng NHỮNG thứ đó KHÔNG PHẢI là TA mà chỉ là những cái vỏ khoác bên ngoài.

Vậy thì TA là gì??????
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu.


Đức-Phật nói: "KHÔNG PHẢI ta! KHÔNG PHẢI của ta..!"
Vậy thì Đức-Phật là gì??????
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
"KHÔNG” hay TÁNH KHÔNG chỉ là PHƯƠNG TIỆN PHÁP CHẤP...!

Nhưng nếu TÔI nổi sân lên khi thấy cái “KHÔNG ” của bạn KHÔNG GIỐNG cái KHÔNG của TÔI thì “KHÔNG ” liền trở thành “CÓ ".
CÓ phiền não chấp trước thì TÁNH KHÔNG trở thành thuốc độc.
Hòa Thượng Thích Trí Siêu.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Có người cho TA (tôi, mình) là Nguyễn văn A, Trần văn B, Lê thị C, v.v...
Nhưng đó chỉ là những tên họ, danh tánh, do cha mẹ đặt ra để gọi.

Có người cho TA là bác sĩ, tiến sĩ, kỹ sư, giáo sư, v.v...
Nhưng bác sĩ, tiến sĩ, kỹ sư, giáo sư chỉ là những bằng cấp thế gian.

Có người cho TA là tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng, tỉnh trưởng, quận trưởng, v.v...
Nhưng đó chỉ là những chức vụ chính trị.

Có người cho TA là tỷ phú, triệu phú, giám đốc, chủ hãng, hoặc nhân viên, cu li, v.v...

Nhưng đó chỉ là những địa vị hay công việc trong xã hội.

Có người cho TA là người thông minh, trí thức, đẹp trai, đẹp gái, hiền lành hoặc ngu dốt, xấu xí, lù khù, v.v...
Nhưng đó chỉ là những đức tính hay năng khiếu của một con người.

Có người cho TA là người dễ vui, dễ buồn, dễ giận, dễ lo, dễ thương, dễ ghét, rộng rãi, keo kiệt, bần tiện, v.v...

Nhưng vui, buồn, giận, lo, thương, ghét, v.v... chỉ là những tình cảm hay tính tình của một con người.

Khi được hỏi TA là ai??? Hoặc TA là gì???

Đa số NGƯỜI ĐỜI đều ĐỒNG HÓA cái TA vào DANH TÁNH, BẰNG CẤP, CHỨC VỤ, ĐỊA VỊ, ĐỨC TÍNH, hoặc TÌNH CẢM, nhưng NHỮNG thứ đó KHÔNG PHẢI là TA mà chỉ là những cái vỏ khoác bên ngoài.

Vậy thì TA là gì??????
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu.


Đức-Phật nói: "KHÔNG PHẢI ta! KHÔNG PHẢI của ta..!"
Vậy thì Đức-Phật là gì??????
Bỏ xuống đi, đạo hữu.
Ơ, không biết phải chăng? Hì hì
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
"KHÔNG” hay TÁNH KHÔNG chỉ là PHƯƠNG TIỆN PHÁP CHẤP...!

Hòa Thượng Thích Trí Siêu.
Trong kinh Kaccayanagotta,
đức Phật nói:
“Này Kaccàyana, CHẤP THỦ PHƯƠNG TIỆN và bị thiên kiến trói buộc, phần lớn thế giới này là vậy. "

Bị thiên kiến trói buộc thì người đó khởi lên ý nghĩ về NGÃ, và liền cho đây là NGÃ của tôi (cái ta của tôi).
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Khi TÔI nói cái gì thì cái gì là TÔI???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Từ sáng đến tối...!
Chúng ta nói về những điều được ĐỊNH DANH,
Chúng ta nghĩ về những điều chỉ được ĐỊNH DANH,
Chúng ta nghe những điều do TA ĐỊNH DANH,
Chúng ta nhìn những sự vật chỉ được ĐỊNH DANH mà thôi.

Từ sáng đến tối,
Từ sinh đến tử,
Từ vô thủy tái sinh cho đến ngày giác ngộ,

Mọi sự đều như thế cả.

Lama Zopa Rinpoche
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Từ đỉnh đầu cho tới ngón chân của bạn, bạn CHẲNG THỂ tìm ra TÔI ở đâu cả.
Tất cả những bộ phận mà bạn có thể chỉ vào bạn không phải là TÔI.
Tất cả các bộ phận mà bạn có thể chạm vào bạn không phải là cái TÔI.

Chẳng có bộ phận nào là bạn, là TÔI cả.
Chẳng có bộ phận nào của bạn là của TÔI cả.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên