V

Xưa nay KHÔNG MỘT VẬT???

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha[smile]

UI .. xin đừng nói vậy [smile]

VÔ MINH mà hỏng thấy được mình .. thì VÔ MINH lại HÉT ẦM LÊN [smile]

---> TUI tìm mãi chẳng thấy được mình .... [smile] .... nhờ mọi người giúp giùm [smile]

SỢ ---> RƠI VÀO KHÔNG quá nhỉ ? [smile] ... nên chẳng bao giờ TÌM KHÔNG [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cái gì có thể TỰ HIỆN HỮU cái gì???
Cái gì có thể TỰ BỎ cái gì???
Cái gì có thể TỰ GIẢI THOÁT cái gì???
Cái gì có thể TỰ CHỨNG NGỘ cái gì???


 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

(Pháp Cú 66)

Những người ngu dại, u mê
Thiếu phần trí tuệ, thiếu bề tinh anh
TỰ mình lại biến chính mình
Thành ra thù địch quẩn quanh theo hoài
Tạo muôn nghiệp ác nào hay
Chuốc vào hậu quả đắng cay sau này.

Người ngu si, vì thiếu hiểu biết, nên đã biến “TỰ NGÔ, biến sự ngu dốt của mình thành ra kẻ thù gây đau khổ cho chính mình.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
VÔ NGÃ là con đường duy nhất đưa tới giải thoát.
Ai còn tin vào thực thể của NGÃ tức là còn chấp mê. Đã CHẤP NGÃ thì KHÔNG GIẢI THOÁT được.
Như thế rõ ràng Phật xem giáo lý VÔ NGÃ là điều kiện không thể thiếu trong công cuộc giải thoát.

Phật thường nói đến tam độc tham, sân, si, nhưng Ngài nói rằng CHẤP NGÃ là cái ngu si độc hại nhất".
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
(TA) không có,
Vậy thì còn CÁI GÌ đây???


Đã có bao nhiêu NGHI VẤN khởi lên đối với VÔ NGÃ như:

Không có TA thì (AI) đi tái sinh???
Không có TA thì (AI) tạo nghiệp, (AI) chịu quả báo???
Không có TA, vậy (AI) tu, (AI) giải thoát???
Không có TA thì (AI) vãng sinh về Cực Lạc???

VÔ NGÃ vậy (AI) thành Phật???
AI chứng A-la-hán???
AI nhập Niết bàn???
Hoà thượng Thích Trí Siêu.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ngay từ thời đức Phật và sau Phật cũng đã có những nghi vấn như trên.
Điển hình là phái Độc Tử bộ (Vajjiputtaka).

Lúc đức Phật còn tại thế, có ngoại đạo tên là Độc Tử (Vajjiputta) xuất gia theo Phật.
Môn đồ của ông tiếp nối cho đến thế kỷ thứ 2 sau khi Phật nhập Niết bàn, họ tách khỏi Nhất thiết Hữu bộ và thành lập một bộ phái tên là Độc Tử bộ,

"Chủ trương phái Độc Tử bộ có Bổ đặc già la (puggala, pudgala) là một CÁ THỂ NGÃ."
"Như Lai tạng trong Đại thừa Phật giáo về sau rất có quan hệ với thuyết Bổ đặc già la này”

Hoà thượng Thích Trí Siêu.


Thời nay những người cho rằng Có cái TA tu là tu theo phái ngoại đạo Độc Tử bộ (Vajjiputtaka).
Có cái TA đi tái sinh???
Có cái TA tạo nghiệp, chịu quả báo???
Có cái TA, tu giải thoát???
Có cái TA vãng sinh về Cực Lạc???

Có cái TA thành Phật???
Có cái TA chứng A-la-hán???
Có cái TA nhập Niết bàn???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Giáo lý của Đức Phật chỉ KHAI THỊ cho chúng ta thấy Vạn Vật NHƯ THỊ.
Vạn vật KHÔNG PHẢI là VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, KHỔ, KHÔNG.

VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, KHỔ, KHÔNG. Tất cả chỉ là PHƯƠNG TIỆN để GIÁO HÓA.
PHƯƠNG TIỆN
không thế nào ĐỊNH NGHĨA, ĐỊNH DANH vạn vật là gì.

Khi chứng được vô ngã rồi thì tất cả những danh từ, khái niệm VÔ NGÃ hay CHÂN NGÃ đều trở thành VÔ NGHĨA và DƯ THỪA.
Giáo lý của Phật nói ra đều là PHƯƠNG TIỆN như NGÓN TAY chỉ mặt trăng.
Khi THẤY được mặt trăng thì NGÓN TAY (VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, KHỔ, KHÔNG) không cần thiết.

Nhưng nếu không có NGÓN TAY (VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ, KHỔ, KHÔNG) thì biết mặt trăng ở chỗ nào mà NGÓ?
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Cái gì NÓI cái gì BỎ cái gì????

Vạn Vấn là cái gì làm sao BỎ???
Không là cái gì mới hay ạ.

Đã là cái gì, đã có cái gì... tay cầm hòn than đỏ, tay đã cháy khét rồi, không thấy đau, thấy khổ ạ?

Nếu nói không có gì, thì bỏ cái gì? Hì hì đã nói qua sông còn ôm bè làm cái gì vậy?

Mà thôi, em lại nhiều lời rồi, vốn chẳng có chuyện, tự tìm việc, chẳng phải khổ quá ư?

Ơ, chẳng biết phải chăng? Hì hì
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Không là cái gì mới hay ạ.

Đã là cái gì, đã có cái gì... tay cầm hòn than đỏ, tay đã cháy khét rồi, không thấy đau, thấy khổ ạ?

Nếu nói không có gì, thì bỏ cái gì? Hì hì đã nói qua sông còn ôm bè làm cái gì vậy?

Mà thôi, em lại nhiều lời rồi, vốn chẳng có chuyện, tự tìm việc, chẳng phải khổ quá ư?

Ơ, chẳng biết phải chăng? Hì hì

Cái NGU của người nói vốn là KHÔNG BIẾT mình là cái gì???
Cái NGU của người đọc vốn là KHÔNG BIẾT mình là cái gì???
Cái NGU của người thấy vốn là KHÔNG BIẾT mình là cái gì???
Cái NGU của người nghe vốn là KHÔNG BIẾT mình là cái gì???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cái gì NÓI thì cái đó NGÃ MẠN.

Này chư Hiền, dầu cho vị Thánh đệ tử đã đoạn tận năm hạ phần kiết sử,
Nhưng với vị ấy cái:
DƯ TÀN NGÃ MẠN “tôi là”,
DƯ TÀN NGÃ DỤC “tôi là”,
DƯ TÀN NGÃ TÙY MIÊN “tôi là” chưa được đoạn trừ...

Con mắt này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào con mắt này.
Cái tai này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái tai này.
Cái mũi này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái mũi này.
Cái lưỡi này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái lưỡi này.
Thân thể này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào thân thể này.
Ý căn này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào ý căn này....

Cái thấy này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái thấy này.
Cái nghe này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái nghe này.
Cái ngửi này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái ngửi này.
Cái nếm này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái nếm này.
Cái xúc này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái xúc này.
Cái ý thức này không phải là tôi, tôi không bị kẹt vào cái ý thức này....

Hình sắc không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi hình sắc.
Cảm thọ không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi cảm thọ.
Tri giác không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi tri giác.
Tâm hành không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi tâm hành.
Nhận thức không phải là tôi, tôi không bị giới hạn bởi nhận thức....

Các PHÁP đều do NHÂN DUYÊN SINH KHỞI và do NHÂN DUYÊN HOẠI DIỆT;

Trong NĂM UẨN này KHÔNG CÓ GÌ có thể được gọi là TA, là NGƯỜI, là THỌ MẠNG.

Không thấy được SỰ THỰC đó tức là VÔ MINH ....”
Xá Lợi Phất.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Lúc đức Phật còn tại thế, có ngoại đạo tên là Độc Tử (Vajjiputta) xuất gia theo Phật.
Môn đồ của ông tiếp nối cho đến thế kỷ thứ 2 sau khi Phật nhập Niết bàn, họ tách khỏi Nhất thiết Hữu bộ và thành lập một bộ phái tên là Độc Tử bộ,

"Chủ trương phái Độc Tử bộ có Bổ đặc già la (puggala, pudgala) là một CÁ THỂ NGÃ."
"Như Lai tạng trong Đại thừa Phật giáo về sau rất có quan hệ với thuyết Bổ đặc già la này”


Trong hai mươi bộ phái Tiểu thừa Phật giáo Ấn Độ,
Ngoài Độc Tử bộ ra còn có bốn bộ phái khác cũng đồng quan điểm trên,

Đó là:
Pháp Thượng bộ (Dhammuttarika),
Hiền Trụ bộ (Bhaddayanika),
Chánh Lượng Bộ (Sammitiya) và Mật Lâm Sơn bộ (Channagarika).

Mặc dù Phật dạy về Lý VÔ NGÃ,
NHƯNG năm bộ phái này vẫn còn tin vào một cái NGÃ đặc biệt, CÓ THẬT.
Vì thế các phái khác đã lên án họ là bị NGOẠI ĐẠO trà trộn.

Tuy nhiên khái niệm “NGÃ ĐẶC BIỆT” của họ có thể đã KHƠI MÀO cho NHỮNG KHÁI NIỆM như:
Pháp thân, Phật tánh, Như Lai tạng, A lại da thức, Chân như, Chân tâm, Chân không, Chân ngã của Đại thừa Phật giáo sau này.
Hòa thượng Thích Trí Siêu.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Xưa nay KHÔNG MỘT VẬT......

Từ đâu mà CÓ cái gì nào là CÓ cái gì là:
Xưa nay CÓ biết là bao nhiêu NGƯỜI nói:
" TÔI biết vạn vật VÔ NGÃ???"

Xưa nay CÓ biết là bao nhiêu NGƯỜI nói:
"TÔI biết vạn vật CÓ cái gì là VÔ NGÃ???"

Xưa nay CÓ biết là bao nhiêu NGƯỜI nói:
"TÔI biết vạn vật CÓ cái gì là Đức Phật???"

Như vậy:
Vật gì là "NGƯỜI???"
Vật gì là "TÔI???"
VẬT gì nói: "Xưa nay KHÔNG MỘT VẬT???"
VẬT gì nói: "Vạn vật VÔ NGÃ???"
VẬT gì nói: "Pháp thân, Phật tánh, Như Lai tạng, A lại da thức, Chân như, Chân tâm, Chân không, Chân ngã???"
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
“Thật vậy, này Ananda, điều ông đã nghe là đúng, ghi nhớ đúng, thọ trì đúng.
Thủa xưa và nay, này Ananda, Ta nhờ an trú KHÔNG, nên nay AN TRÚ rất NHIỀU.

Ví như lâu đài Lộc Mẫu này:

KHÔNG CÓ voi, bò, ngựa, ngựa cái,
KHÔNG CÓ vàng bạc,
KHÔNG CÓ đàn bà, đàn ông tụ hội,
CHỈ CÓ một cái KHÔNG PHẢI KHÔNG,

Tức là sự NHẤT TRÍ (ekattam) do DUYÊN chúng Tỳ kheo;
Cũng vậy, này Ananda, Tỷ- kheo:
KHÔNG TÁC Ý thôn tưởng,

KHÔNG TÁC Ý nhơn tưởng,

CHỈ TÁC Ý sự NHẤT TRÍ, do DUYÊN LÂM TƯỞNG.
Tâm của vị ấy được thích thú hân hoan, AN TRÚ, HƯỚNG đến LÂM TƯỞNG …”
Kinh Trung Bộ tập 3, Kinh Tiểu Không (Cuflasunnata sutta),


“Này A Nan,
Như giảng đường Lộc tử mẫu này TRỐNG KHÔNG,
KHÔNG CÓ voi, ngựa, bò, dê, tài vật, lúa thóc, nô tỳ; NHƯNG CÓ cái KHÔNG TRỐNG KHÔNG.
Đó là CHỈ cho chúng Tỳ kheo.

Cho nên, này A Nan,
Nếu trong đó KHÔNG CÓ gì cả thì chính DO đó mà Ta cho thấyTRỐNG KHÔNG.
ĐÓ là HÀNH trong sự CHÂN THẬT, KHÔNG TÍNH, sự KHÔNG ĐIÊN ĐẢO.

Này A Nan,
Tỳ kheo nào muốn HÀNH nhiều trong KHÔNG TÍNH,
Tỳ kheo ấy:

ĐỪNG TÁC đến Ý TƯỞNG về xóm làng,
ĐỪNG TÁC đến Ý TƯỞNG về NGƯỜI,

MÀ hằng TÁC Ý đến Ý TƯỞNG về DUY NHẤT TÍNHÝ TƯỞNG về KHU RỪNG …”
Kinh Tiều Không trong Trung Bộ Kinh của Trung A Hàm



Như trong thành Càn Thát Bà, có người HUYỄN HOÁ, người buôn bán, đủ thứ chúng sanh ra vào.
Phàm phu VỌNG TƯỞNG cho CÓ người CHƠN THẬT ra vào, nhưng THẬT thì CHẲNG CÓ kẻ ra NGƯỜI vào.
Kinh Lăng Già.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

ĐỪNG TÁC đến Ý TƯỞNG về xóm làng,
ĐỪNG TÁC đến Ý TƯỞNG về NGƯỜI,

MÀ hằng TÁC Ý đến Ý TƯỞNG về DUY NHẤT TÍNHÝ TƯỞNG về KHU RỪNG …”

"Ý TƯỞNG về KHU RỪNG …nghĩa là Ý TƯỞNG về CẢNH GIỚI KHU RỪNG.

CẢNH GIỚI KHU RỪNG là CẢNH GIỚI NHƯ THỊ.

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VÔ MINH thích khoe khoang [smile] .... chỉ mượn cái BÌNH BÔNG HÒA THƯỢNG màu mè [smile] ... để che đậy cho SỰ TỐI TÂM CỦA VÔ MINH thì hỏng đủ nhé [smile]

vì VÔ MINH là VÔ CÙNG ĐEN TỐI MÀ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

VÔ MINH thích khoe khoang [smile] .... chỉ mượn cái BÌNH BÔNG HÒA THƯỢNG màu mè [smile] ... để che đậy cho SỰ TỐI TÂM CỦA VÔ MINH thì hỏng đủ nhé [smile]

vì VÔ MINH là VÔ CÙNG ĐEN TỐI MÀ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Có thằng NGU nào biết mình NGU đâu nà..
Cũng như thằng NGU dễ tè khuclunglinh chỉ thấy Vô Minh thui...

Người NGU thấy Phật cũng NGU.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
CẢNH GIỚI NHƯ THỊ là TỔNG HỢP vô lượng những CẢNH GIỚI SANH DIỆT vô thỉ vô chung.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có thằng NGU nào biết mình NGU đâu nà..
Cũng như thằng NGU dễ tè khuclunglinh chỉ thấy Vô Minh thui...

Người NGU thấy Phật cũng NGU.
CẢNH GIỚI NHƯ THỊ.

Tại sao người NGU dễ tè KHÔNG THẤY mình NGU???
Người NGU dễ tè CHỈ BẬN NGHĨ tới một mình TA thui...

Tại sao người NGU dễ tè CHỈ THẤY người khác NGU dễ tè???
Người NGU dễ tè CHỈ BẬN THẤY tới một mình TA thui....

 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đạo là con đường,
Tu hành gọi là ĐI.

Thế mà tại sao đi mãi vẫn không đến???

Đó chính là vì cái TA (NGÃ) cứ ngăn chận làm cho bước được một bước thì bị LỤC CĂN, LỤC, THỨC LỤC TRẦN xen vào kéo lui ba bước.

Cái NGÃ CHẤP CÓ cái TA đó càng bành trướng càng gây tai họa.
NGÃ CHẤP của TA càng to càng dễ gây ĐỤNG CHẠM với cái NGÃ của người khác.
Người khác cũng bồi bổ cái NGÃ của họ nên lại VA CHẠM với TA.

Ví như trong diễn đàn Phật Giáo này.

KHÔNG người nào THẤY người nào.
Thế mà một khi những người ở trong đó để cái TA nổi lên thì sẽ VA CHẠM nhau đến nỗi rốt cuộc mỗi người đi mỗi ngả như ngài Viên Quang.
Diễn đàn Phật Giáo này khi còn một người NGÃ CHẤP cái TA NGU dễ tè như khuclunglinh mà vẫn THẤY CHẬT.




Ngày xưa có một linh hồn NGU dễ tè như con chien khuclunglinh sau nhiều kiếp tu luyện, đến thiên đàng gõ cửa Thượng Đế, Thượng Đế hỏi:

-- Ai đó?

-- TÔI, Linh hồn đáp.

Thượng Đế hỏi:

-- TÔI là ai?

-- TÔI là TÔI.(NGU dễ tè)

Thượng Đế bảo:

-- Ở đây không đủ chỗ cho TA và NGƯƠI cùng ở.

-- NGƯƠI hãy đi nơi khác.

Linh hồn NGU dễ tè như khuclunglinh ấy CẢI ĐẠO thượng đế trở lui về trần gian TU lẫn quẩn theo ĐẠO Phật DỤ vòng vòng ViệtFun qua một vài diễn đàn Phật Giáo thêm một vài A Tăng Kỳ Kiếp nữa.

CẢNH GIỚI thì THẬT! Nhân VẬT thì GIẢ???
[IDIOT SMILE]xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
VÔ MINH thằng nào cũng thích khoe khoang [smile] ....
VÔ MINH thắng nào cũng thích MƯỢN cái BÌNH BÔNG Đức-Phật màu mè [smile] ... để che đậy cho SỰ TỐI TÂM CỦA VÔ MINH thì hỏng đủ nhé [smile]

vì VÔ MINH là VÔ CÙNG ĐEN TỐI MÀ [smile]

ờ mà đúng hông ? [IDIOT SMILE]


Cái gì là BÌNH BÔNG Đức-Phật màu mè NÓI nè: [smile]
"Ai còn tham luyến tức còn NGÃ ÁI CHẤP đây là của TÔI.
Ai NGÃ MẠN CHẤP đây là TÔI, NGÃ KIẾN CHẤP đây là tự ngã của TÔI.

Thời có DAO ĐỘNG.

Ai không THAM LUYẾN,
Thời không DAO ĐỘNG.

Ai không DAO ĐỘNG,
Thời được KHINH AN.

Ai được KHINH AN.
Thời KHÔNG THIÊN CHẤP (nati).

Ai KHÔNG THIÊN CHẤP,
Thời KHÔNG CÓ ĐẾN và ĐI.

Ai KHÔNG CÓ ĐẾN và ĐI,
Thời KHÔNG CÓ DIỆT và SANH.

Ai KHÔNG CÓ DIỆT và SANH,
Thời KHÔNG CÓ đời này đời sau, không có giữa hai đời.

Đây là sự ĐOẠN TẬN KHỔ ĐAU". (Niết bàn - Tương Ưng Bộ Kinh 4/65, 1982)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên