- Tham gia
- 6/6/16
- Bài viết
- 134
- Điểm tương tác
- 12
- Điểm
- 18
Linh kiến thứ hai: Tăng cường kinh nghiệm về linh ảnh
Ma trận rõ ràng nói:
Tăng cường kinh nghiệm linh kiến
Phân biệt kinh nghiệm tăng cường.
Mười dấu hiệu của kinh nghiệm nhận thức rõ ràng là: khói, ảo ảnh, v.v.. phát sinh với hỷ lạc, trong sáng và vô niệm, được tạo ra bởi năng lượng tinh thần tập trung, có thể được liệt kê ở nơi khác. Sự tập trung như vậy đòi hỏi cố định tinh thần, ngăn cản khả năng giải thoát.
Ma trận rõ ràng nói: “Tâm trí logic được định nghĩa là khía cạnh tương đối, ảo tưởng”. Ngược lại Bồ tát đạo nói: “Thực tại tuyệt đối không phải là lĩnh vực của trí tuệ”.
Trong Đại Toàn Thiện tự nhiên, như đề cập trong mật điển:139
Kinh nghiệm tính không nảy sinh bên trong
Bên ngoài là tỉnh giác rõ ràng về hiện tại.
Thấy được tính không cốt yếu của thực tại bên trong, ánh sáng chói lọi của nó, bản chất của nó là tính trong sáng của tỉnh giác về hiện tại, ở bên ngoài trở nên tăng cường bất biến; bên trong các kinh mạch ánh sáng trong suốt, một cách bí mật, khát ái được giải phóng. Bởi vì bên ngoài, bên trong và bí mật là những khía cạnh của cùng một trải nghiệm cao siêu, vì nó không thể phân biệt được về mặt trí tuệ và hoàn toàn không ảo tưởng nên nó được gọi là “trải nghiệm linh kiến”.
Sự tăng cường này được biết đến như thế nào? Mật điển gốc nói:
Trong sự tăng cường của kinh nghiệm linh kiến,
Tỉnh giác về hiện tại xảy ra bên ngoài dưới dạng màu sắc
Trong các đường truyền dọc và ngang.140
Hoặc những hình dạng khác nhau của đấng siêu phàm và điểm ảnh
Thăng hoa cõi của những hình tướng thô thiển.141
Khi sự sáng chói của linh ảnh tăng trưởng, việc hiển thị mở rộng bao la là “thoát khỏi khoảng trống giữa hai lông mày”.142
Ánh sáng năm màu tỏa ra như nan hoa của một bánh xe, như những gợn sóng đồng tâm, hay như những bảo tháp, hoa sen ngàn cánh hay những kiến trúc cung điện,143 như hình mũi tên hay mũi giáo, như lới mắt cáo hay hoa văn nhiều mắt,144 chẳng hạn, tất cả đều đa thù.
Hơn nữa, ngọn đèn có các điểm ảnh phát sáng tăng dần kích thước từ hạt đậu đến tấm khiên tròn của chiến binh.145
Hiện diện thanh tịnh là trạng thái bình thản, thư giãn như một con chim đang bay, một con nai 146 đang chạy, một sharana thơ thẩn,174 như một con ong bay lượn trên một bông hoa.
Tóm lại, mức độ quen thuộc quyết định cường độ và mức độ ánh sáng. Thông thường, mức độ thư giãn vào hiện diện thanh tịnh được mô tả là nhẹ, trung bình, hoặc cao nhất. Đèn sáng giải thích thêm:
Mọi hình tướng rõ ràng như những điểm ánh sáng chói,
Một mảng điểm ảnh dày đặc ba chiều,148
Biểu thị sự quen thuộc cao nhất.
Làm rõ hơn, chúng ta nhìn bất cứ nơi đâu trong vũ trụ thiên hình vạn trạng, linh ảnh tịnh quang toàn khắp là bất động và phi cấu trúc. Trong sự quen thuộc cao nhất mà linh ảnh không thay đổi.
Khi những hình sắc bao la đó trong giống như vải muslin trong mờ, điều quan trọng là phải nhìn trong sự tập trung mềm mại vào các nan ánh sáng đang tỏa thẳng, ở các dải ánh sáng thẳng đứng hướng xuống dưới, các hình vuông ở bên phải, các hình bán nguyệt hướng lên trên, ở các hình tam giác hướng xuống, các hình tròn ở bên trái và các lâu đài.
Mức độ quen thuộc quyết định mức độ giải thoát. Khi hiện diện rộng rãi được “giải thoát khỏi khoảng không giữa hai lông mày” trong linh ảnh về sự hợp nhất của bốn mức tỉnh giác về hiện tại,149 thì không thể quay trở lại luân hồi.
Sau khi giải thoát trong tầm nhìn của các hình vuông hoặc các góc cạnh được tích lũy, bạn sẽ được đưa vào một cõi Phật hóa thân hóa sinh tự nhiên.
Nếu mọi hình tướng chín muồi, thành ánh sáng cầu vồng năm màu, hư không được hình dung như một khối cầu, mỗi quả cầu được trang trí bởi bốn cánh hoa sen, sự giải thoát xảy ra vào khoảnh khắc đầu tiên của tịnh quang xuất hiện sau bardo của cái chết và sẽ không còn bardo nữa. Linh ảnh trong Con trai của mật điển như thế này:
Người may mắn được tự do,
Không có khoảng trống phía trên, bốn ngón tay,150
Chắc chăn không thể tái nhập luân hồi.
Linh ảnh của các hình vuông có hoa văn
Hoàn thành tiềm năng hóa thân,
Và thứ tương tự xảy ra bất cứ lúc nào trong trường nhìn
Xuất hiện dưới dạng khối điểm ảnh.151
Đại học giả Vimalamitra khẳng định rằng linh ảnh đó về các khối điểm ảnh là bằng chứng về kinh nghiệm linh kiến được tăng cường tối ưu và linh ảnh về các đấng siêu phàm là các vị thần, xuất hiện sau đó, thuộc phạm vi hiện diện thanh tịnh đầy đủ. Đạo sư vĩ đại Liên Hoa Sinh khẳng định răng với cặp nam nữ phối ngẫu hợp nhất, trải nghiệm linh ảnh tối ưu đã lên đến đỉnh điểm và trải nghiệm về phạm vi hiện diện thanh tịnh đầy đủ đã bắt đầu, đấng siêu phàm như một vị thần duy nhất là một phần của trải nghiệm linh ảnh ngày càng tăng trưởng.152 Vì vậy, Cưu ma la thập và Liên Hoa Sinh dường như nhất trí.
Ma trận rõ ràng làm rõ:
Khi đấng siêu phàm xuất hiện như những vị thần,
Kinh nghiệm linh ảnh tối ưu đạt được,
Và những linh ảnh bardo đã kết thúc:
Báo thân được nhận ra, bardo trống rỗng.
Vì vậy, sự xuất hiện của đấng siêu phàm là một dấu hiệu không thể chối cãi của việc hoàn thành trải nghiệm linh kiến tối ưu và là một dấu hiệu tiềm ẩn để bước vào phạm vi đầy đủ của sự hiện diện thuần tịnh. Giống như một ngọn núi ở xa xác định những gì ở gần, và ngọn núi gần xác định những thứ ở xa, sự phụ thuộc lẫn nhau của kinh nghiệm tối ưu và kinh nghiệm về phạm vi hiện diện đầy đủ xác định trạng thái nhận thức của một vị thần không được ôm ấp của một chúng sinh siêu phàm.
Longchenpa thông linh trực tiếp với hai linh ảnh của hai đạo sư. Những người đến sau ông chưa từng kinh nghiệm sự mở trống bao la thực sự, tự hào về những định nghĩa của mình về điều này điều kia, chỉ tạo ra những câu chuyện dành cho trẻ con.
Khi sự sáng tạo là tăng cường tịnh quang ở những hình tướng bên ngoài, thì tịnh quang của hiện diện thanh tịnh bên trong sẽ xuất hiện dưới dạng thiền định, tuệ quán và thần nhãn.
Ma trận rõ ràng nói:
Tăng cường kinh nghiệm linh kiến
Phân biệt kinh nghiệm tăng cường.
Mười dấu hiệu của kinh nghiệm nhận thức rõ ràng là: khói, ảo ảnh, v.v.. phát sinh với hỷ lạc, trong sáng và vô niệm, được tạo ra bởi năng lượng tinh thần tập trung, có thể được liệt kê ở nơi khác. Sự tập trung như vậy đòi hỏi cố định tinh thần, ngăn cản khả năng giải thoát.
Ma trận rõ ràng nói: “Tâm trí logic được định nghĩa là khía cạnh tương đối, ảo tưởng”. Ngược lại Bồ tát đạo nói: “Thực tại tuyệt đối không phải là lĩnh vực của trí tuệ”.
Trong Đại Toàn Thiện tự nhiên, như đề cập trong mật điển:139
Kinh nghiệm tính không nảy sinh bên trong
Bên ngoài là tỉnh giác rõ ràng về hiện tại.
Thấy được tính không cốt yếu của thực tại bên trong, ánh sáng chói lọi của nó, bản chất của nó là tính trong sáng của tỉnh giác về hiện tại, ở bên ngoài trở nên tăng cường bất biến; bên trong các kinh mạch ánh sáng trong suốt, một cách bí mật, khát ái được giải phóng. Bởi vì bên ngoài, bên trong và bí mật là những khía cạnh của cùng một trải nghiệm cao siêu, vì nó không thể phân biệt được về mặt trí tuệ và hoàn toàn không ảo tưởng nên nó được gọi là “trải nghiệm linh kiến”.
Sự tăng cường này được biết đến như thế nào? Mật điển gốc nói:
Trong sự tăng cường của kinh nghiệm linh kiến,
Tỉnh giác về hiện tại xảy ra bên ngoài dưới dạng màu sắc
Trong các đường truyền dọc và ngang.140
Hoặc những hình dạng khác nhau của đấng siêu phàm và điểm ảnh
Thăng hoa cõi của những hình tướng thô thiển.141
Khi sự sáng chói của linh ảnh tăng trưởng, việc hiển thị mở rộng bao la là “thoát khỏi khoảng trống giữa hai lông mày”.142
Ánh sáng năm màu tỏa ra như nan hoa của một bánh xe, như những gợn sóng đồng tâm, hay như những bảo tháp, hoa sen ngàn cánh hay những kiến trúc cung điện,143 như hình mũi tên hay mũi giáo, như lới mắt cáo hay hoa văn nhiều mắt,144 chẳng hạn, tất cả đều đa thù.
Hơn nữa, ngọn đèn có các điểm ảnh phát sáng tăng dần kích thước từ hạt đậu đến tấm khiên tròn của chiến binh.145
Hiện diện thanh tịnh là trạng thái bình thản, thư giãn như một con chim đang bay, một con nai 146 đang chạy, một sharana thơ thẩn,174 như một con ong bay lượn trên một bông hoa.
Tóm lại, mức độ quen thuộc quyết định cường độ và mức độ ánh sáng. Thông thường, mức độ thư giãn vào hiện diện thanh tịnh được mô tả là nhẹ, trung bình, hoặc cao nhất. Đèn sáng giải thích thêm:
Mọi hình tướng rõ ràng như những điểm ánh sáng chói,
Một mảng điểm ảnh dày đặc ba chiều,148
Biểu thị sự quen thuộc cao nhất.
Làm rõ hơn, chúng ta nhìn bất cứ nơi đâu trong vũ trụ thiên hình vạn trạng, linh ảnh tịnh quang toàn khắp là bất động và phi cấu trúc. Trong sự quen thuộc cao nhất mà linh ảnh không thay đổi.
Khi những hình sắc bao la đó trong giống như vải muslin trong mờ, điều quan trọng là phải nhìn trong sự tập trung mềm mại vào các nan ánh sáng đang tỏa thẳng, ở các dải ánh sáng thẳng đứng hướng xuống dưới, các hình vuông ở bên phải, các hình bán nguyệt hướng lên trên, ở các hình tam giác hướng xuống, các hình tròn ở bên trái và các lâu đài.
Mức độ quen thuộc quyết định mức độ giải thoát. Khi hiện diện rộng rãi được “giải thoát khỏi khoảng không giữa hai lông mày” trong linh ảnh về sự hợp nhất của bốn mức tỉnh giác về hiện tại,149 thì không thể quay trở lại luân hồi.
Sau khi giải thoát trong tầm nhìn của các hình vuông hoặc các góc cạnh được tích lũy, bạn sẽ được đưa vào một cõi Phật hóa thân hóa sinh tự nhiên.
Nếu mọi hình tướng chín muồi, thành ánh sáng cầu vồng năm màu, hư không được hình dung như một khối cầu, mỗi quả cầu được trang trí bởi bốn cánh hoa sen, sự giải thoát xảy ra vào khoảnh khắc đầu tiên của tịnh quang xuất hiện sau bardo của cái chết và sẽ không còn bardo nữa. Linh ảnh trong Con trai của mật điển như thế này:
Người may mắn được tự do,
Không có khoảng trống phía trên, bốn ngón tay,150
Chắc chăn không thể tái nhập luân hồi.
Linh ảnh của các hình vuông có hoa văn
Hoàn thành tiềm năng hóa thân,
Và thứ tương tự xảy ra bất cứ lúc nào trong trường nhìn
Xuất hiện dưới dạng khối điểm ảnh.151
Đại học giả Vimalamitra khẳng định rằng linh ảnh đó về các khối điểm ảnh là bằng chứng về kinh nghiệm linh kiến được tăng cường tối ưu và linh ảnh về các đấng siêu phàm là các vị thần, xuất hiện sau đó, thuộc phạm vi hiện diện thanh tịnh đầy đủ. Đạo sư vĩ đại Liên Hoa Sinh khẳng định răng với cặp nam nữ phối ngẫu hợp nhất, trải nghiệm linh ảnh tối ưu đã lên đến đỉnh điểm và trải nghiệm về phạm vi hiện diện thanh tịnh đầy đủ đã bắt đầu, đấng siêu phàm như một vị thần duy nhất là một phần của trải nghiệm linh ảnh ngày càng tăng trưởng.152 Vì vậy, Cưu ma la thập và Liên Hoa Sinh dường như nhất trí.
Ma trận rõ ràng làm rõ:
Khi đấng siêu phàm xuất hiện như những vị thần,
Kinh nghiệm linh ảnh tối ưu đạt được,
Và những linh ảnh bardo đã kết thúc:
Báo thân được nhận ra, bardo trống rỗng.
Vì vậy, sự xuất hiện của đấng siêu phàm là một dấu hiệu không thể chối cãi của việc hoàn thành trải nghiệm linh kiến tối ưu và là một dấu hiệu tiềm ẩn để bước vào phạm vi đầy đủ của sự hiện diện thuần tịnh. Giống như một ngọn núi ở xa xác định những gì ở gần, và ngọn núi gần xác định những thứ ở xa, sự phụ thuộc lẫn nhau của kinh nghiệm tối ưu và kinh nghiệm về phạm vi hiện diện đầy đủ xác định trạng thái nhận thức của một vị thần không được ôm ấp của một chúng sinh siêu phàm.
Longchenpa thông linh trực tiếp với hai linh ảnh của hai đạo sư. Những người đến sau ông chưa từng kinh nghiệm sự mở trống bao la thực sự, tự hào về những định nghĩa của mình về điều này điều kia, chỉ tạo ra những câu chuyện dành cho trẻ con.
Khi sự sáng tạo là tăng cường tịnh quang ở những hình tướng bên ngoài, thì tịnh quang của hiện diện thanh tịnh bên trong sẽ xuất hiện dưới dạng thiền định, tuệ quán và thần nhãn.