dieuduc

Ác Tri Thức

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
<!--[if !mso]> <style> v\:* {behavior:url(#default#VML);} o\:* {behavior:url(#default#VML);} w\:* {behavior:url(#default#VML);} .shape {behavior:url(#default#VML);} </style> <![endif]-->
C:\Users\LANANH~1\AppData\Local\Temp\msohtml1\01\clip_image002.gif
Gửi bởi hoatihon

_ Này Tu Bồ Đề ! Có Ác tri thức bảo Bồ tát, xa rời Lục Độ Ba La Mật, hoc chẳng giảng nói Ma sự, chẳng giảng nói Ma tội, chẳng giảng nói Ác ma hiện hình Phật, đến bảo Bồ tát xa rời Lục Độ Ba La Mật mà nói rằng : "Này Thiện Nam tử ! cần gì tu Lục Độ Ba La Mật làm chi".

_ Này Tu Bồ Đề ! Phải biết đấy là Ác Tri Thức của Bồ tát. Cũng chẳng giảng nói Ma sự, Ma tội như vầy : Ác Ma hiện hình Phật đến bảo Bồ tát "Sắc không, nhẫn đến pháp bất cộng không, Bát Nhã Ba La Mật không nhẫn đến Đàn Na Ba La Mật không. Vậy người cầu Vô Thượng Bồ Đề làm gì ?"

_ Này Tu Bồ Đề ! Phải biết đấy là Ác Tri Thức của Bồ tát.

(Kinh Bát Nhã Ba La Mật, Tập 1, Trang 177)
Vì d/đ thấy trong đoạn kinh này đức Phật nói : có Ác Tri Thức bảo Bồ tát (những người tu pháp Đại thừa) xa rời Lục Độ Ba La Mật.
hoc có Ác Tri Thức chẳng giảng nói Ma sự, Ma tội, Ác Ma hiện hình Phật đến bảo Bồ tát (những người tu pháp Đại thừa) :

-- “cần gì tu Lục Độ Ba La Mật làm chi”

-- “… người cầu Vô thượng Bồ đề làm gì ?”

Thì việc Ác Tri Thức nói những điều như vậy - người tu học Phật đạo nào cũng có thể nhận biết đó là Ác Tri Thức.


Nhưng còn việc - Ác Tri Thức chẳng giảng nói Ma sự, Ma tội, Ác Ma hiện hình Phật đến bảo người tu pháp Đại thừa - thì chúng ta nên triễn khai sâu rộng.


Vì qua ý của lời giảng - đức Phật gián tiếp cho chúng ta biết - Ác Tri Thức chẳng bao giờ nhìn nhận có Ma sự, có Ma tội, có Ác Ma hiện hình Phật đến bảo Bồ tát (tức là nói với người tu pháp Đại thừa).

Cho nên, Ma sự, Ma Tội và việc Ác Ma hiện hình Phật nói với người tu pháp Đại thừa - là có thật. Và nếu ai cho rằng không có Ma sự, Ma tội, không có Ác Ma hiện hình Phật - dù vô tình hay hữu ý cũng bị gọi là Ác Tri Thức.


Do đó, chúng ta phải thật cẩn thận khi nói - không có Ma sự, không có Ma tội, không có việc Ác Ma hiện hình Phật.

Nhất là, chúng ta cần phải hiểu thật rõ về Ma sự, Ma tội - và trong trường hợp nào thì Ác Ma hiện hình bảo Bồ tát (tức là nói với người tu pháp Đại thừa)… Vì điều Ác Tri Thức chẳng giảng nói - chính là điều chúng ta cần phải biết và giảng nói cho mọi người cùng biết


Cho nên, d/đ rất mong các Bạn tham gia thảo luận chủ đề này. Nhất là hoatihon nhớ tham gia ủng hộ d/đ nhe.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính cô Diệu Đức !

Có một loại người nói theo Kinh sách nhưng cố tình sửa, nói khác đi một vài từ nhằm làm sai lạc ý nghĩa Phật pháp, loại người này có phải là Ác Tri Thức hay không ?

Có một loại người kiếm một góc trên Diễn Đàn, hươ tay múa chân, "nói Thánh nói tướng" cho sướng cái mồm, có phải là Ác Tri Thức hay không ?

Có một loại người vào Giảng đường Phật Học, nói luyên thuyên, gây ồn áo mất tập trung cho thính chúng, có phải là Ác Tri Thức hay không ?

Xin cô cho biết ý kiến.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào Hắc Phong,
Chào các Bạn,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
d/đ cám ơn bạn Hắc Phong đã tham gia. Theo d/đ thì người cố tình sửa Kinh sách để làm sai lạc ý nghĩa Phật Pháp thì người này là Ác Tri Thức. Vì đây là Ma sự

Còn người kiếm một góc trên Diễn Đàn, hươ tay múa chân, “nói Thánh nói tướng” thì người này đã uống lầm thuốc - bịnh đang hoành hành - nên không thể nói là Ác Tri Thức hay Thiện Tri Thức. Vì đây là một dạng của Ma tội.

Còn nếu vào Giảng đường Phật Học, mà chỉ nói huyên thyên, gây ồn ào mất tập trung cho thính chúng thì là người bất lịch sự, kém hiểu biết… Vì Tri Thức của người này chưa thể hiện.

d/đ hiểu như vậy. Còn các Bạn hiểu như thế nào mời cho biết ý kiến.
Thân

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18/9/11
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Chào Hắc Phong,
Chào các Bạn,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
d/đ cám ơn bạn Hắc Phong đã tham gia. Theo d/đ thì người cố tình sửa Kinh sách để làm sai lạc ý nghĩa Phật Pháp thì người này là Ác Tri Thức. Vì đây là Ma sự

Còn người kiếm một góc trên Diễn Đàn, hươ tay múa chân, “nói Thánh nói tướng” thì người này đã uống lầm thuốc - bịnh đang hoành hành - nên không thể nói là Ác Tri Thức hay Thiện Tri Thức. Vì đây là một dạng của Ma tội.

Còn nếu vào Giảng đường Phật Học, mà chỉ nói huyên thyên, gây ồn ào mất tập trung cho thính chúng thì là người bất lịch sự, kém hiểu biết… Vì Tri Thức của người này chưa thể hiện.

d/đ hiểu như vậy. Còn các Bạn hiểu như thế nào mời cho biết ý kiến.
Thân

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->

Theo ý kiến của minh định thì khi một người nói phạm vào ba điều mà cô Hắc Phong đã viết thì ta còn phải xét đến TÂM của người đó,nếu do bản tâm muốn hoằng duơng Phật pháp nhưng vì ngộ nhận do chưa thẩm thấu Phật pháp thâm sâu thì người đó không phải là Ác Tri thức.Chỉ có kẻ nào cố ý gây ra ba việc trên với mục đích xấu xa thì mới gọi là Ác trí thức được.

Chúng ta ai chưa từng có sai lầm do ngộ nhận bao giờ.Minh định còn nhớ bản thân mình hồi mới biết về Đạo Phật cũng luôn mong muốn những người xung quanh mình hiểu về Phật pháp,nhưng do chưa tìm hiểu thấu đáo mà có lúc nói cũng sai bét:icon_error:...hihii,nếu là như vậy thì minh định cũng là Ác Trí thức mất rồi...:050:
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn Minh Định,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
d/đ nghĩ chắc Bạn hiểu lầm ý của d/đ. Vì ý của d/đ cũng giống như ý Bạn. Vì xét về TÂM - nên d/đ mới nói người cố tình sửa Kinh sách để làm sai lạc ý nghĩa Phật Pháp là Ác Tri Thức. Vì đây là Ma sự - việc làm của ma Ba Tuần.

Còn một người kiếm một góc trên Diễn Đàn, hươ tay múa chân, “nói Thánh nói tướng” –tức là không có định hướng nào cả. Thì d/đ cho là người này uống lầm thuốc. Nghĩa là muốn tu học Phật đạo nhưng lại lạc vào ngoại đạo.

Vì tu pháp ngoại đạo nên càng tu Tâm càng động. Vì Tâm động nên mất đi Tri Thức - bị ma Ba Tuần làm chủ. Cho nên, mới xảy ra việc hươ tay múa chân, nói Thánh nói tướng, lúc vầy lúc khác, không có định hướng.

Thật ra, nếu chúng ta tinh ý thì sẽ thấy nơi người hươ tay múa chân, “nói Thánh nói tướng” có hai Tri Thức : Thiện và Ác. Do đó, d/đ không nói người hươ tay múa chân, “nói Thánh nói tướng” là Ác Tri Thức - mà d/đ chỉ nói đây là Ma tội - tội do ma Ba Tuần gây ra. Vì việc nhầm lẫn ngoại đạo là Phật đạo - hoàn toàn không có lỗi.

Còn trường hợp thứ ba là người vào Giảng đường Phật Học, mà chỉ nói huyên thuyên, gây ồn ào mất tập trung cho thính chúng… thì d/đ chỉ cho là người bất lịch sự, kém hiểu biết - chứ d/đ không nhận định gì về người này. Vì người này chưa thể hiện Tri Thức - cái TÂM của họ như thế nào.

Riêng sự ngộ nhận về Phật Pháp vì chưa hiểu thấu đáo - thì d/đ thấy rất bình thường. Vì trong tiến trình tu học Phật đạo - ở giai đoạn nào cũng có người cùng duyên - nên lời chia sẻ nào của Bạn mà có người tiếp nhận thì Bạn là Thiện Tri Thức của người đó.

Thân
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22/9/13
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
"Dụ như bây giờ Trừng Hải nói KIẾN VĂN THÀNH PHẬT, chớ không nói KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT thì quý hữu thấy sao? Với người kiến văn hạn hẹp thì cho rằng Trừng Hải nói...sai nhưng với người chân thật tu hành tức THANH THANH TÚY TRÚC, TẬN THỊ PHÁP THÂN - UẤT UẤT HOÀNG HOA, VÔ PHI BÁT NHÃ thì vốn biết VĂN DĨ TẢI ĐẠO bởi viên thông THỰC TƯỚNG LY NGÔN nên KIẾN VĂN THÀNH PHẬT có VĂN là phó phẩm nên là THẬT TƯỚNG đó thôi (Bởi lời vốn phi cú phi thân hay tâm vô đình trú không ở ngoài không ở trong mà cũng không ở giữa hề hề)."

Kính cô Diệu Đức và quý Thiện Hữu Tri Thức !
Hoàng Mai đọc câu này thấy cũng đáng nên mổ xẻ, Chư Tổ xưa nói "Kiến Tánh thành Phật".
Ngày nay bác Trừng Hải cho rằng chư Tổ nói như vậy không đúng, cho nên đã sửa lại là "Kiến văn thành Phật".
Người nào làm thinh chấp nhận câu nói của bác Trừng hải thì mới là người quảng kiến _"thấy xa trông rộng"_ còn người nào nói bác Trừng hải nói sai thì là "kiến văn hạn hẹp".

Vậy theo cô Diệu Đức, bác Trừng Hải là vị Thiện Tri Thức đáng tin hay là Ác Tri Thức ?

Kính !
 

thanhvan

Registered
Phật tử
Tham gia
9/9/13
Bài viết
156
Điểm tương tác
56
Điểm
28
Phải biết có ăn com mới no bụng

"Dụ như bây giờ Trừng Hải nói KIẾN VĂN THÀNH PHẬT, chớ không nói KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT thì quý hữu thấy sao? Với người kiến văn hạn hẹp thì cho rằng Trừng Hải nói...sai nhưng với người chân thật tu hành tức THANH THANH TÚY TRÚC, TẬN THỊ PHÁP THÂN - UẤT UẤT HOÀNG HOA, VÔ PHI BÁT NHÃ thì vốn biết VĂN DĨ TẢI ĐẠO bởi viên thông THỰC TƯỚNG LY NGÔN nên KIẾN VĂN THÀNH PHẬT có VĂN là phó phẩm nên là THẬT TƯỚNG đó thôi (Bởi lời vốn phi cú phi thân hay tâm vô đình trú không ở ngoài không ở trong mà cũng không ở giữa hề hề)."

Kính cô Diệu Đức và quý Thiện Hữu Tri Thức !
Hoàng Mai đọc câu này thấy cũng đáng nên mổ xẻ, Chư Tổ xưa nói "Kiến Tánh thành Phật".
Ngày nay bác Trừng Hải cho rằng chư Tổ nói như vậy không đúng, cho nên đã sửa lại là "Kiến văn thành Phật".
Người nào làm thinh chấp nhận câu nói của bác Trừng hải thì mới là người quảng kiến _"thấy xa trông rộng"_ còn người nào nói bác Trừng hải nói sai thì là "kiến văn hạn hẹp".

Vậy theo cô Diệu Đức, bác Trừng Hải là vị Thiện Tri Thức đáng tin hay là Ác Tri Thức ?

Kính !

Các ngươi suốt ngày nói chuyện cơm cháo có ngon hay không ngon , có độc hay không độc mà chẳng biết trong bụng đến một ýt cũng không có. lời người ta nói một đằng mà cứ bẻ cong bằng cái trí ngu dốt. Có biết bao nhiêu vị sau khi nghe phật thuyết thì chứng được đạo bồ đề ? có giỏi thì vào đàm luận nơi ngài Viên Quang 6. sao chẳng thấy ai đến gõ cửa ngài cả. có dám hỏi Ngài một câu là chúng tôi đã biết đến đâu rồi ?chúng tôi đàm luận như thế có thoát được luân hồi ?...
Hãy hiểu hai chữ Ly Vi cho thật tường tận rồi đàm luận cũng chưa muộn
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Các ngươi suốt ngày nói chuyện cơm cháo có ngon hay không ngon , có độc hay không độc mà chẳng biết trong bụng đến một ýt cũng không có. lời người ta nói một đằng mà cứ bẻ cong bằng cái trí ngu dốt. Có biết bao nhiêu vị sau khi nghe phật thuyết thì chứng được đạo bồ đề ? có giỏi thì vào đàm luận nơi ngài Viên Quang 6. sao chẳng thấy ai đến gõ cửa ngài cả. có dám hỏi Ngài một câu là chúng tôi đã biết đến đâu rồi ?chúng tôi đàm luận như thế có thoát được luân hồi ?...
Hãy hiểu hai chữ Ly Vi cho thật tường tận rồi đàm luận cũng chưa muộn

Chào thanhvan (Hậu thân của phamvandung57, chimanhvu, hoailinh) !

Bạn không phải là Thành viên mới gì mà không biết đến những luật lệ, điều răn của D/Đ.
Hôm nay bạn đã có thái độ không đúng đắn khi tham gia D/đ.

Hoailinh đã bị khóa nick 3 tháng, mà tập khí hãy còn lừng lẫy, nay thanhvan phải "bóc lịch" nhiều hơn để răn đe : 4 tháng.

Có thể bạn nói, bạn không cần vào cái D/đ này.

Ồ ! nếu được như thế thì chúng tôi rất cám ơn bạn vì đã trả lại sự yên bình cho D/đ, vì không nêu gương xấu cho những Phật tử khác.

Kính thông báo !
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn Hoàng Mai,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
“Dụ như” của Bạn đúng là làm khó d/đ. Vì d/đ chỉ muốn chia sẻ chỗ mình biết để các Bạn tham khảo. Cho nên, d/đ chỉ chia sẻ với Bạn điều d/đ hiểu. Còn Bạn nhận định như thế nào thì - là như thế đó.

Kiến tánh thành Phật là lời giảng của vị Tổ được truyền thừa y bát - nghĩa là của vị có được sự minh chứng của Phật và được giao phó gìn giữ diệu pháp của Như Lai. Cho nên, sửa lời của các vị Tổ được truyền thừa y bát - đồng với việc sửa lời của đức Phật Thích Ca.

Còn nếu cho rằng kiến tánh thành Phật là sai - thì chính ngay chỗ hiểu đó là đã sai rồi.
d/đ chỉ có thể nói bấy nhiêu - phần còn lại là thuộc về Bạn…

Thân
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20/9/12
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Chào bạn Hoàng Mai,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
“Dụ như” của Bạn đúng là làm khó d/đ.
Kính cô Diệu Đức !

Hình như cô đã lầm khi tưởng rằng cái "Dụ như" này là của chị Hoàng Mai. Vì chị ấy chưa biết cách dùng Quote, lại cũng chưa biết cách trích dẫn link, thật ra phải trình bày như vầy :


KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát bát Niết Bàn.
_________________________

KIẾN làm cái chi chi? (cont.)
.....
.....
Dụ như bây giờ Trừng Hải nói KIẾN VĂN THÀNH PHẬT, chớ không nói KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT thì quý hữu thấy sao? Với người kiến văn hạn hẹp thì cho rằng Trừng Hải nói...sai nhưng với người chân thật tu hành tức THANH THANH TÚY TRÚC, TẬN THỊ PHÁP THÂN - UẤT UẤT HOÀNG HOA, VÔ PHI BÁT NHÃ thì vốn biết VĂN DĨ TẢI ĐẠO bởi viên thông THỰC TƯỚNG LY NGÔN nên KIẾN VĂN THÀNH PHẬT có VĂN là phó phẩm nên là THẬT TƯỚNG đó thôi (Bởi lời vốn phi cú phi thân hay tâm vô đình trú không ở ngoài không ở trong mà cũng không ở giữa hề hề).
......
...

http://www.diendanphatphap.com/diendan/newreply.php?do=postreply&t=23098

Theo con bác Trừng Hải còn sửa câu của một vị Cỗ đức khác nữa : "THANH THANH TÚY TRÚC, TẬN THỊ PHÁP THÂN - UẤT UẤT HOÀNG HOA, VÔ PHI BÁT NHÃ".

Thực ra câu này là THANH THANH THÚY TRÚC, TỔNG THỊ PHÁP THÂN - UẤT UẤT HOÀNG HOA, VÔ PHI BÁT NHÃ (có nghĩa là "mướt mướt tre xanh đều không ngoài thể Pháp Thân, mơn mởn hoa vàng đâu không là Bát Nhã ?!).

Chữ "Thúy trúc" nghĩa là trúc xanh bị sửa lại thành "túy trúc" tức là cây trúc nghiêng ngả như say rượu.

Điều này nếu chúng ta nói với bác Trừng Hải, thì bác ấy cũng sẽ "mồm 5 miệng 10" bảo rằng "chúng ta dốt, Túy trúc mới là đúng !" Theo con khả năng "ngụy biện" của bác ấy lên hàng Sư tổ rồi !

Xin kính góp ý !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát bát Niết Bàn.
_________________________

KIẾN làm cái chi chi? (cont.)
.....
.....
Dụ như bây giờ Trừng Hải nói KIẾN VĂN THÀNH PHẬT, chớ không nói KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT thì quý hữu thấy sao? Với người kiến văn hạn hẹp thì cho rằng Trừng Hải nói...sai nhưng với người chân thật tu hành tức THANH THANH TÚY TRÚC, TẬN THỊ PHÁP THÂN - UẤT UẤT HOÀNG HOA, VÔ PHI BÁT NHÃ thì vốn biết VĂN DĨ TẢI ĐẠO bởi viên thông THỰC TƯỚNG LY NGÔN nên KIẾN VĂN THÀNH PHẬT có VĂN là phó phẩm nên là THẬT TƯỚNG đó thôi (Bởi lời vốn phi cú phi thân hay tâm vô đình trú không ở ngoài không ở trong mà cũng không ở giữa hề hề).
......
...

http://www.diendanphatphap.com/diendan/newreply.php?do=postreply&t=23098

Hoàng Mai đã viết:
Kính cô Diệu Đức và quý Thiện Hữu Tri Thức !
Hoàng Mai đọc câu này thấy cũng đáng nên mổ xẻ, Chư Tổ xưa nói "Kiến Tánh thành Phật".
Ngày nay bác Trừng Hải cho rằng chư Tổ nói như vậy không đúng, cho nên đã sửa lại là "Kiến văn thành Phật".
Người nào làm thinh chấp nhận câu nói của bác Trừng hải thì mới là người quảng kiến _"thấy xa trông rộng"_ còn người nào nói bác Trừng hải nói sai thì là "kiến văn hạn hẹp".

Vậy theo cô Diệu Đức, bác Trừng Hải là vị Thiện Tri Thức đáng tin hay là Ác Tri Thức ?

Kính cô Diệu Đức, chị Hoàng Mai, anh Thế Hùng và quý đạo hữu !

Hoatihon có ý kiến như vầy xin quý vị nghe thử :

Khi bác Trừng Hải nói như vầy thì chưa hẳn đã lỗi vì có chữ "Dụ như" :


"Dụ như bây giờ Trừng Hải nói KIẾN VĂN THÀNH PHẬT, chớ không nói KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT thì quý hữu thấy sao?"

nhưng câu sau :

"
Với người kiến văn hạn hẹp thì cho rằng Trừng Hải nói...sai nhưng với người chân thật tu hành tức THANH THANH TÚY TRÚC, TẬN THỊ PHÁP THÂN - UẤT UẤT HOÀNG HOA, VÔ PHI BÁT NHÃ thì vốn biết VĂN DĨ TẢI ĐẠO bởi viên thông THỰC TƯỚNG LY NGÔN nên KIẾN VĂN THÀNH PHẬT có VĂN là phó phẩm nên là THẬT TƯỚNG đó thôi (Bởi lời vốn phi cú phi thân hay tâm vô đình trú không ở ngoài không ở trong mà cũng không ở giữa hề hề)."

phát biểu như vầy thì cụm từ "dụ như" trở nên vô nghĩa (chỉ là từ "bôi trơn"), Không còn "dụ" gì nữa mà là đem Tà kiến để phủ định Chính kiến.

Bởi chư Tổ xưa nói "Kiến tánh thành Phật", ngày nay bác Trừng Hải nói "Kiến văn thành Phật", chữ "văn" này phải là NGHE _
<!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:RelyOnVML/> <o:AllowPNG/> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]-->_ <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:DoNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->(trong "phản văn văn tự tánh"), chứ không thể nào là Văn <!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:RelyOnVML/> <o:AllowPNG/> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]--> _ (trong văn chương).


Trong kinh Lăng Nghiêm, đức Quán Thế Âm bồ tát dạy về pháp môn “nhĩ căn viên thông” như sau:

Đầu tiên con ở trong sự nghe, thể nhập vào tánh nghe mà quên hẳn thanh trần. Đã đi vào trạng huống vắng lặng, thì hai trạng thái động tịnh rõ ràng chẳng còn sinh khởi. Trạng huống như vậy tăng dần, các tướng năng văn và sở văn đều hết sạch. Cũng không dừng trụ trong chỗ hết sạch năng văn và sở văn; cả đến năng giác và sở giác đều đi vào tánh không. Tuệ giác tánh không ấy viên mãn cùng cực, đó là do các tướng năng không và sở không đều diệt. Sự sinh diệt đã diệt, thì sự tịch diệt hiện tiền. Bỗng nhiên con vượt ra ngoài thế gian và xuất thế gian, khắp mười phương một thể sáng suốt viên mãn hiển bày, và con đạt được hai cảnh giới thù thắng: một là, trên hợp với bổn diệu giác tâm của mười phương chư Phật, con đạt được từ lực đồng như của chư Phật Như Lai; hai là, dưới hợp với tất cả chúng sinh trong lục đạo khắp mười phương, con cùng với chúng sinh đồng một bi ngưỡng.

(Sơ ư văn trung, nhập lưu vong sở. Sở nhập ký tịch, động tĩnh nhị tướng liễu nhiên bất sanh. Như thị tiệm tăng, văn sở văn tận. Tận văn bất trụ, giác sở giác không. Không giác cực viên, không sở không diệt. Sanh diệt ký diệt, tịch diệt hiện tiền. Hốt nhiên siêu việt thế xuất thế gian, thập phương viên minh, hoạch nhị thù thắng: Nhất giả, thượng hợp thập phương chư phật bổn diệu giác tâm, dữ phật Như Lai đồng nhất từ lực; Nhị giả, hạ hợp thập phương nhất thiết lục đạo chúng sinh, dữ chư chúng sinh đồng nhất bi ngưỡng).

初於聞中,入流亡所。所入既寂。動靜二相了然不生。如 是漸增。聞所聞盡。盡聞不住。覺所覺空。空覺極圓。空所空滅。生滅既滅。寂滅現前。忽然超越世出世間。十方圓明。獲二殊勝。一者,上合十方諸佛本妙覺心, 與佛如來同一慈力。二者,下合十方一切六道眾生,與諸眾生同一悲仰

Như thế nếu ta tu theo pháp "phản văn văn tự tánh" thì không được phép "kiến" cái gì nữa, chỉ thuần nghe không mà thôi.

Cho nên không thể nói "Kiến văn thành Phật" được.
Giả dụ như có một cậu bé ngu si, được ăn "súp cua" thấy rất ngon, sau đó được cho ăn chè hạt sen cảm thấy như được lên Tiên, bèn ăn cắp mỗi thứ một ít, bỏ chung một "bọc ny lông" đem về khoe với Mẹ. Mẹ bèn nói : "Con ơi ! sao con ngu quá vậy ?, "súp cua" là món mặn có mùi tanh, chè là món ngọt _ kỵ mùi tanh, bây giờ con để 2 thứ chung lộn với nhau thì không thể nào ăn được cả !"

Cũng thế pháp môn "Phản văn văn tự tánh" không cho phép hành giả "ôm đồm" thêm bất cứ pháp môn nào (kể cả pháp môn niệm Phật); sao lại có thể "Kiến - Văn thành Phật" được ?, "kiến văn thành Ma" thì có thể.

Lại nữa bác Trừng Hải còn hiểu lầm điều thứ hai, bác ấy hiểu lầm rằng Bậc Đạt đạo _ Uất uất huỳnh hoa vô phi Bát Nhã _ thì dòm đâu cũng thấy "rở rở hoa vàng" mà không thấy những sai trái của chúng sinh.

Không đâu, Bậc Đạt Đạo thì có Pháp Nhãn, chẳng những thấy Chân lý, thấy hết 8 vạn 4 ngàn pháp môn, mà còn thấy rõ tâm ý của chúng sinh : Kẻ nào "miệng Nam Mô mà bụng một bồ dao găm", bậc Đạt Đạo đều thấy rõ "mồn một".

Những cụm từ tiếp theo
:

"VĂN DĨ TẢI ĐẠO" _ "THỰC TƯỚNG LY NGÔN" _ "KIẾN VĂN THÀNH PHẬT"

chỉ để làm hoa mắt Phật tử mà thôi.

Đây là thái độ gian dối (ra điều ta đây "quảng văn bác học", kỳ thực chỉ là "kẻ trộm mặc áo vua") trong Phật pháp.

Kính !

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:DoNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa

Hình như cô đã lầm khi tưởng rằng cái "Dụ như" này là của chị Hoàng Mai.
......

Theo con khả năng "ngụy biện" của bác ấy lên hàng Sư tổ rồi !


Chào Thế Hùng, chào hoatihon, chào các Bạn..
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
Đúng là d/đ lầm tưởng “Dụ như” là của bạn Hoàng Mai hỏi về bạn Trừng Hải. Cho nên, d/đ có phần dè dặt. Nhưng nếu đó là lời của chính bạn Trừng Hải viết thì lại là việc khác.

d/đ hoàn toàn đồng ý với sự phân tích của bạn hoatihon. Thật ra, d/đ không có học về Hán tự - nên không hiểu trọn ý lời bạn Trừng Hải viết.


Nhưng với những câu d/đ đọc hiểu - thì cũng thấy được bạn Trừng Hải chưa hiểu đúng về Phật Pháp. Ví dụ như bạn Trừng Hải nói : “…bởi viên thông thực tướng ly ngôn nên kiến văn thành Phật”. Nhưng thật ra viên thông rồi vẫn chưa thấy được thực tướng. Còn ngôn từ là phương tiện tạm dùng khi chưa thể tâm truyền tâm.

Nhưng nếu có thể tâm truyền tâm thì là người trí.

Trong khi thuyết của đạo Phật thì người trí - đã qua rồi sanh tử luân hồi - không còn là chúng sanh cõi người nữa. Cho nên, người trí ở nơi thế gian là để giúp người mê giác ngộ. Vì vậy, dầu là người trí cũng vẫn còn cần phải dùng đến ngôn từ làm phương tiện…

Còn nói về giáo pháp vi mật của Như Lai thì người trí đã tự hiểu được lời đức Phật giảng trong các kinh Đại thừa. Vì vậy, chỉ theo đó mà thực hành - đâu có gì để tranh cải.


Nếu bạn Trừng Hải hiểu được những điều cơ bản này thì sẽ không lớn tiếng cho rằng lời Tổ nói sai - cần phải sửa ; hoặc phân biệt ai là người kiến văn hạn hẹp hay chân thật tu hành. Vì vậy, ngay từ lời nói này của bạn Trừng Hải - đã nói lên chỗ hiểu hạn hẹp của bạn ấy về Phật Pháp.

Cùng bạn Thế Hùng, Bạn đừng ngại - dầu có giỏi ngụy biện thì sự thật vẫn là sự thật.

Đôi lời bày tỏ
Thân

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Các ngươi suốt ngày nói chuyện cơm cháo có ngon hay không ngon , có độc hay không độc mà chẳng biết trong bụng đến một ýt cũng không có. lời người ta nói một đằng mà cứ bẻ cong bằng cái trí ngu dốt. Có biết bao nhiêu vị sau khi nghe phật thuyết thì chứng được đạo bồ đề ? có giỏi thì vào đàm luận nơi ngài Viên Quang 6. sao chẳng thấy ai đến gõ cửa ngài cả. có dám hỏi Ngài một câu là chúng tôi đã biết đến đâu rồi ?chúng tôi đàm luận như thế có thoát được luân hồi ?...
Hãy hiểu hai chữ Ly Vi cho thật tường tận rồi đàm luận cũng chưa muộn

Chào thanhvan !

Mặc dầu bạn đã bị khóa nick 4 tháng, nhưng dù là làm Khách _ không đăng nhập được _ bạn cũng có thể đọc được bài này.

1. Cụm từ "Các ngươi" thể hiện sự Sân hận không kềm chế được của bạn, là điều mà một Phật tử chân chính phải tự sám hối. Bạn nói bạn tham công án, vậy bạn hãy tự tham công án này xem sao "Cái Sân hận này là gì ? Nó từ đâu đến ?"

2. " Có biết bao nhiêu vị sau khi nghe phật thuyết thì chứng được đạo bồ đề ?".

H/p không hiểu bạn muốn nói gì khi viết câu này, bạn cho rằng "bác Trừng Hải là vị Giác Ngộ" chăng ? Chúng tôi là "những kẻ phàm phu, không ai nhận ra cái giá trị siêu tuyệt của bác ấy, chỉ có một mình bạn nhận ra mà thôi", có phải bạn đã nghĩ như thế chăng ?
Nếu bạn thực sự nghĩ như vậy thì thật là tội nghiệp cho bạn.

3. "có giỏi thì vào đàm luận nơi ngài Viên Quang 6. sao chẳng thấy ai đến gõ cửa ngài cả."

Bạn không hiểu gì cả, Thầy Viên Quang chỉ đăng lại Bộ Đại Trí Độ luận do Ngài Long Thọ Đại Bồ tát _
Nagarjuna _ soạn, nơi Box Triết Học Tánh Không (không phải là Box Thảo Luận Chuyên Đề) chỗ nào có giải, thì do Chư Tổ xưa chấp bút (không phải do Thầy Viên Quang nói).

Cho nên tất cả thành viên phải tôn trọng quy định này, KHÔNG "XÍA" VÀO, GÂY GIÁN ĐOẠN CÔNG TRÌNH TÁI ĐĂNG BỘ ĐẠI TRÍ ĐỘ LUẬN.

3. Ắt là bạn khiếu nại "Tại sao mọi người cứ "chỉa mủi dùi" vào Trừng Hải và phamvandung57 (+ các hậu thân) ?" Điều này cũng dễ hiểu thôi :

_ Vì bác Trừng Hải nà phamvandung57 có điểm đặc biệt, vượt trội hơn người. Đó là tánh kiêu hảnh, tự mãn "phi phàm" mà chỉ dựa vào NGÔN TỪ và KHÁI NIỆM.

Kinh điễn đạo Phật nói thế này, thế khác nhưng mục đích là dạy cho chúng ta TRỪ SẠCH PHÀM, chứ không phải chỉ để trang bị cho những "con mọt sách" một đống kiến thức để lòe bịp người đời.

Vài lời giải thích với bạn.

 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22/9/13
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Kính cô Diệu Đức, Kính Quý Thầy Cô và quý đạo hữu.

Con có một thắc mắc, mong được giải đáp.

Hôm qua, con có vô một ngôi chùa, điều ngạc nhiên là con gặp bàn thờ đức Thánh Trần Hưng Đạo trước, rồi mới thấy bàn thờ Phật ở phía sau. Con có hỏi Thầy Trụ Trì thì được trả lời : Ngài _ đức Thánh Trần Hưng Đạo _ là bậc khai quốc công thần (?), Ngài linh hiễn lắm, cầu gì được nấy, con thấy không, lễ vật người ta cúng trên bàn thờ Ngài nhiều hơn trên bàn thờ Phật.

Con không hiểu vị Trụ Trì ấy có được xem là Thiện Tri Thức của Phật tử hay không ?

Kính !
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Kính cô Diệu Đức, Kính Quý Thầy Cô và quý đạo hữu.

Con có một thắc mắc, mong được giải đáp.

Hôm qua, con có vô một ngôi chùa, điều ngạc nhiên là con gặp bàn thờ đức Thánh Trần Hưng Đạo trước, rồi mới thấy bàn thờ Phật ở phía sau. Con có hỏi Thầy Trụ Trì thì được trả lời : Ngài _ đức Thánh Trần Hưng Đạo _ là bậc khai quốc công thần (?), Ngài linh hiễn lắm, cầu gì được nấy, con thấy không, lễ vật người ta cúng trên bàn thờ Ngài nhiều hơn trên bàn thờ Phật.

Con không hiểu vị Trụ Trì ấy có được xem là Thiện Tri Thức của Phật tử hay không ?

Kính !

Hề ....hề ! Vị trụ trì này thật KHÉO BIẾT THỜI THẾ, RẤT CÓ ĐẦU ÓC KINH DOANH !
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20/9/12
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Kính cô Diệu Đức, Kính Quý Thầy Cô và quý đạo hữu.

Con có một thắc mắc, mong được giải đáp.

Hôm qua, con có vô một ngôi chùa, điều ngạc nhiên là con gặp bàn thờ đức Thánh Trần Hưng Đạo trước, rồi mới thấy bàn thờ Phật ở phía sau. Con có hỏi Thầy Trụ Trì thì được trả lời : Ngài _ đức Thánh Trần Hưng Đạo _ là bậc khai quốc công thần (?), Ngài linh hiễn lắm, cầu gì được nấy, con thấy không, lễ vật người ta cúng trên bàn thờ Ngài nhiều hơn trên bàn thờ Phật.

Con không hiểu vị Trụ Trì ấy có được xem là Thiện Tri Thức của Phật tử hay không ?

Kính !

Ngọc Tuấn đã viết:
Hề ....hề ! Vị trụ trì này thật KHÉO BIẾT THỜI THẾ, RẤT CÓ ĐẦU ÓC KINH DOANH !

Kính cô Diệu Đức !

Có một nhà sư nói : Bần tăng vào chùa đây chỉ là "ăn mày lộc Phật !"

Trong trường hợp chị Hoàng Mai nói thì rõ ràng "Phật đã ăn mày lộc của một vị Thần"

Thật là "hí tiếu" (chữ này của bác trừng hải đó).

Kính !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính cô Diệu Đức, Kính Quý Thầy Cô và quý đạo hữu.

Con có một thắc mắc, mong được giải đáp.

Hôm qua, con có vô một ngôi chùa, điều ngạc nhiên là con gặp bàn thờ đức Thánh Trần Hưng Đạo trước, rồi mới thấy bàn thờ Phật ở phía sau. Con có hỏi Thầy Trụ Trì thì được trả lời : Ngài _ đức Thánh Trần Hưng Đạo _ là bậc khai quốc công thần (?), Ngài linh hiễn lắm, cầu gì được nấy, con thấy không, lễ vật người ta cúng trên bàn thờ Ngài nhiều hơn trên bàn thờ Phật.

Con không hiểu vị Trụ Trì ấy có được xem là Thiện Tri Thức của Phật tử hay không ?

Kính !

Chào chị Hoàng Mai !

Theo em được học thì với Phật giáo, chúng sinh trong vũ trụ Tam Thiên này nhiều vô số vô lượng nhưng tựu trung có thể phân làm 6 loại (Lục đạo) : Trời (Chư Thiên), Người, Thần (A Tu La), Súc sinh, Ngạ Quỷ, Địa Ngục.

Lục đạo chúng sinh là hệ quả tương ứng với những tập khí chất chứa trong lòng của mỗi một mà chiêu cảm nên.

Trong bài này chúng ta không bàn rộng ra 5 loài kia mà chỉ nói đến loài A Tu La (Thần) vì có liên quan đến câu hỏi của chị Hoàng Mai.

1. Thế giới Thần linh có thật hay không ?

Xin thưa, với hoatihon : nếu cõi người của chúng ta thật bao nhiêu thì cõi Thần thật bấy nhiêu, chẳng qua tố chất của thế giới Thần linh khác "bước sóng" với thế giới của chúng ta nên thường thì chúng ta không thấy.

2. Thế giới Thần linh gồm có bao nhiêu loại ?

Xin thưa, có vô số loại nhưng theo hoatihon thì có thể tạm phân làm 3 loại _ 1 là Thần Quỷ tính hung ác, 2 là Thiện Thần như Thần Âm nhạc (Càn Thát Bà), Thần núi, Thổ địa, Thần Tài, Ông Táo, .....v....v...., 3 là Thần Hộ Pháp (có khi là hóa thân của những vị Đại Bồ tát, Ông Thiện, Ông Ác trước của chùa) thường được gọi là Chư Long Thần Hộ Pháp, trong phạm vi bài này chúng ta không bàn đến Thần Hộ Pháp.

3. Tuổi thọ trung bình của Chư vị Thần ?

_ Từ vài trăm năm đến vài ngàn năm (so với thời gian của chúng ta).

4. Làm gì sẽ sinh vào cõi Thần ?

_ Khí chất mạnh mẽ, cương trực. Trong 6 giống chúng sinh thì cõi Thần vượt trội về Sân hận. (cũng như Địa Ngục Ngạ Quỷ Súc sinh thì vượt trội về Si Mê)

5. Vì sao chúng ta không thấy Thần linh ?

_ Vì không có nghiệp cảm.

6. Vì sao có những người tiếp xúc được với Thần linh ?

_ Vì có nghiệp cảm.

7. Thần linh có thể ban phước giáng họa cho loài người được không ?

_ Có khi được có khi không. Khi nghiệp (thiện hoặc ác) của chúng ta đã "chín" (thục) thì những vị Thần có thể "xía" vào cuộc sống của chúng ta được. Còn người Thiện nghiệp nhiều thì Thần linh không thể giáng họa được, người Ác nghiệp đã chín mùi thì Thần linh không cứu được.

8. So sánh vị thế của Phật tử với Thần linh ?

_ Một Phật tử giữ 10 Giới, tu Thập Thiệp thì phước đức lớn hơn Thần linh, sau khi thác sẽ sinh Thiên, mà cõi Thiên thì lớn hơn cõi Thần, thọ mạng lâu hơn chư Thần.

9. Vậy chúng ta có nên kính trọng Thần linh hay không ?

_ Hãy kính trọng Thần linh như kính trọng tất cả chúng sinh vô minh khác.

Kính !
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22/9/13
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Kính cám ơn sự phân tính rạch ròi của chị Hoatihon !

Nhưng chị ơi, em vẫn còn muốn hỏi :

Chị nói "_ Hãy kính trọng Thần linh như kính trọng tất cả chúng sinh vô minh khác." Vậy là Phật tử chân chính chúng ta có nên ca ngợi, tôn thờ những Thần tượng "có công với đất nước" hay không ? Kính !
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Kính cô Diệu Đức, Kính Quý Thầy Cô và quý đạo hữu.

Con có một thắc mắc, mong được giải đáp.

Hôm qua, con có vô một ngôi chùa, điều ngạc nhiên là con gặp bàn thờ đức Thánh Trần Hưng Đạo trước, rồi mới thấy bàn thờ Phật ở phía sau. Con có hỏi Thầy Trụ Trì thì được trả lời : Ngài _ đức Thánh Trần Hưng Đạo _ là bậc khai quốc công thần (?), Ngài linh hiễn lắm, cầu gì được nấy, con thấy không, lễ vật người ta cúng trên bàn thờ Ngài nhiều hơn trên bàn thờ Phật.

Con không hiểu vị Trụ Trì ấy có được xem là Thiện Tri Thức của Phật tử hay không ?

Kính !


Chào bạn Hoàng Mai, chào bạn Thế Hùng, chào các Bạn…

Theo d/đ thì vì chúng ta tu học Phật đạo là muốn được thoát sanh tử. Nên Thiện Tri Thức của người tu học Phật đạo là phải giảng nói về cách thoát sanh tử. Theo tiêu chuẩn này thì Thầy trụ trì bạn Hoàng Mai nói - không phải Thiện Tri Thức của Phật Tử.


Thật ra, không phải chùa nào cũng có Thiện Tri Thức. Vì có chùa tu theo đạo bực thượng, có chùa tu theo đạo bực hạ. Các vị tu ở chùa đạo bực thượng - mới là Thiện Tri Thức của người tu học Phật đạo. Còn các vị tu theo đạo bực hạ thì không phải Thiện Tri Thức.

d/đ trích giải đoạn kinh đức Phật giảng về các bực đạo trong kinh Đại Bát Niết Bàn - phẩm Sư Tử Hống Bồ Tát để các Bạn tham khảo :

Lại nầy Thiện nam tử ! Đạo có ba : Thượng, trung, hạ.

Đạo bực hạ là Phạm thiên - vô thường nhận lầm là thường. Đạo bực thượng là sanh tử vô thường - nhận lầm là thường. Tam Bảo là thường chấp là vô thường. Cớ gì gọi là bực thượng ? Vì có thể đặng vô thượng Bồ Đề.

Đạo bực trung gọi là đệ nhứt nghĩa không : Vô thường - thấy là vô thường, thường - thấy là thường. Đệ nhứt nghĩa không chẳng gọi là hạ, vì tất cả phàm phu không thể được, lại chẳng gọi là bực thượng, vì chính đây là thượng. Đạo của chư Phật Bồ Tát tu hành chẳng phải thượng - chẳng phải hạ nên gọi là trung đạo.

www.thuvienhoasen.org
Tuy trong lời giảng này đức Phật - chỉ nói tu theo pháp Phạm Thiên là đạo bực hạ. Còn pháp tu của chư Phật - Bồ Tát là đạo bực trung. Và chỉ giải thích - vì có thể đặng Vô thượng Bồ đề - nên gọi đạo bực thượng.

Nhưng vì do _ có thể đặng Vô thượng Bồ đề - nên mới được gọi đạo bực thượng.
Thì như vậy, có nghĩa là đạo bực hạ (tu theo pháp của Phạm Thiên) - không thể đặng thành Vô thượng Bồ đề.


Còn Phật nói : Đệ nhứt nghĩa không chẳng gọi là hạ, vì tất cả phàm phu không thể được, lại chẳng gọi là bực thượng, vì chính đây là thượng. Đạo của chư Phật Bồ Tát tu hành chẳng phải thượng - chẳng phải hạ nên gọi là trung đạo.

Thì vì đạo chư Phật Bồ tát tu hành tức là pháp Đại thừa. Cho nên, đạo bực Trung là pháp tu của người trí - hoá thân của chư Phật Bồ tát.

Còn tu theo đạo bực thượng thì đặng Vô thượng Bồ đề. Trong khi tu theo đạo bực hạ của Phạm Thiên thì không đặng Vô thượng Bồ đề.

Cho nên, đức Phật đã phân biệt cho chúng ta biết - pháp của Phạm Thiênpháp của hàng Thanh văn, Duyên giác - là hai pháp khác nhau.

Nếu tu theo pháp của Phạm Thiên thì không thể đặng Vô thượng Bồ đề. Còn tu theo Thanh văn thừa hay Duyên giác thừa - thì đặng Vô thượng Bồ đề.


Và trong phẩm Trường Thọ - ngài Ca Diếp Bồ tát thưa :

Bạch Thế-Tôn ! Có sự sai khác gì giữa xuất-thế-pháp cùng thế pháp ? Như lời Phật dạy : Phật là pháp thường trụ, là pháp không biến đổi. Người đời cũng nói Phạm-Thiên là thường, Tự-Tại-Thiên là thường, không biến đổi, họ cũng nói Ngã là thường, Tánh là thường, Vi-Trần cũng thường.

thuvienhoasen.org
Thì vì khi hỏi về sự sai khác giữa pháp xuất thế và pháp thế - mà ngài Ca Diếp Bồ tát lại so sánh lời Phật giảng về pháp thường trụ của Như Lai với lời người đời nói về Phạm Thiên, Tự Tại Thiên (tầng trời cao nhất của cõi Dục).

Cho nên, đã gián tiếp cho chúng ta biết tu thuận theo pháp thế gian là tu theo pháp của Phạm Thiên. Và giáo pháp đức Phật dạy cho hàng Nhị thừa không có tu thuận theo pháp thế gian.

Và vì ma Ba Tuần là vị trời đứng đầu cõi Dục. Cho nên, ma vương Ba Tuần tu theo pháp của Phạm Thiên. Và pháp tu sanh về các cõi trời Dục giới là tu theo pháp của Phạm Thiên - không phải tu theo Phật đạo.

Trong khi hiện tại có rất nhiều chùa - dạy cách tu để về các cõi trời… Và ở các chùa tu theo pháp của Phạm Thiên - thì không có Thiện Tri Thức của người muốn tu pháp thoát sanh tử.

d/đ hiểu như vậy - xin chia sẻ .
Thân
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính cám ơn sự phân tính rạch ròi của chị Hoatihon !

Nhưng chị ơi, em vẫn còn muốn hỏi :

Chị nói "_ Hãy kính trọng Thần linh như kính trọng tất cả chúng sinh vô minh khác." Vậy là Phật tử chân chính chúng ta có nên ca ngợi, tôn thờ những Thần tượng "có công với đất nước" hay không ? Kính !

Kính Chị Hoàng Mai !

Trong vạn kiếp trầm luân, khi thì chúng ta sanh nơi biên địa của nước Lào, khi thì sanh nơi châu Phi, khi thì làm khỉ, khi thì làm chim, khi thì làm loài quỷ đói,.......Vậy chị cho em hỏi lại :

"Ở đâu là đất nước chính của chị ?"

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên