Thân chào bạn doccoden!
Ở phần trước bạn nói: "Nếu thức của ngũ uẩn do vật chất tạo ra thì sau khi chết nó có bị hoại diệt? Vậy cái gì của con người sẽ tái sinh luân hồi?" Ở đây bạn nói: "1/ Tôi dùng từ 'nếu' là đúng rồi, ý tôi là 'Nếu đúng như ý bạn nói thì...', tức là cái nếu của chính bạn Noname chứ không phải của người nào khác."
Noname thật sự rất ngạc nhiên không rõ bạn đọc câu nào của Noname mà nghĩ vậy nhỉ? Noname thật sự không có ý đó.
Tưởng uẩn và thức uẩn là khác nhau đạo hữu nên ý Noname là tưởng uẩn không là thức uẩn, là cái này thì thôi cái kia.
Đúng rồi bạn hiền!
Năm uẩn hoại diệt, nghiệp đi luân hồi đạo hữu nhé! Noname tưởng cái này là kiến thức cơ bản, ai biết Phật pháp thì cũng đều biết chứ nhỉ.
Đạo hữu hiểu cho Noname không phải không muốn giải thích. Đạo hữu hãy xem lại những câu hỏi của mình trước khi trách Noname, có câu hỏi thì Noname không có ý như vậy, vậy Noname có nhất thiết phải trả lời. Rồi câu hỏi đại loại như cái gì đi luân hồi? Những cái này đúng ra đạo hữu phải biết rõ thay vì lên đây hỏi.
Và Noname cũng gửi lời cảm ơn đến tất cả các đạo hữu đã góp ý. Tuy nhiên Noname không thấy có gì cần bàn thêm. Có bạn yêu cầu Noname phân biệt 3 thứ tâm thức và ý thức, đạo hữu tưởng phân biệt 3 cái này dễ lắm à. Giờ Noname giải thích 3 cái này thì top này loạn cào cào lên. Nên cứ căn cứ những bài viết trên của Noname mỗi người tự hiểu theo trình độ của mình.
Thân chào!
Noname thân mến!
Tôi rất hoan hỉ khi nhìn thấy đề tài mà bạn lập ra, vì nó có tựa là 'Chánh phật pháp luận bàn'. Thời buổi hiện nay, Chánh Tà lẫn lộn không biết đâu mà lần nên chúng ta cần phải tìm đúng ý chỉ của Đức Phật để đi theo con đường mà ngài đã giác ngộ và dẫn dắt chúng sanh tiếp bước.
Nhưng vì đề tài quá rộng, không thể bàn luận hết mọi thứ nên theo bạn thì những gì là kiến thức phật học căn bản thì bỏ qua vì ai cũng biết. Bạn nói đúng, tôi nghĩ không riêng gì tôi mà chắc ai cũng đồng ý với bạn.
Trong bài viết đầu tiên của bạn, tôi tâm đắc nhất là câu cuối:
Vâng ở đời đôi khi tranh luận tái hồi cuối cùng chỉ đơn giản là không hiểu nhau, không ai chịu dừng lại mà lắng nghe, hay buông bỏ mà tiếp thu.
Đối với tôi thì phật pháp không phải là thứ dễ lĩnh hội, chỉ người có trí mới hiểu được. Bạn Noname chắc là người có trí tuệ cao nên không còn màng đến kiến thức căn bản trong phật pháp nữa, vì nghĩ rằng ai cũng biết rõ giống như mình. Nhưng doccoden tôi thì kém trí nên không hiểu những gì Phật đã thuyết giảng ngay từ những gì mà bạn cho là kiến thức căn bản. Qua những gì bạn giảng giải ở trên, tôi càng thấy khó hiểu hơn, nếu bạn không muốn giải thích thì tôi mong là các Phật tử trong diễn đàn này giải thích tiếp:
1/ Noname nói rằng
Phật dạy mỗi chúng ta đều do và chỉ do 5 uẩn hợp thành
cũng tức là cái Tôi của mỗi con người là 5 uẩn. Do đó khi nói'Nghiệp' là thứ tái sinh luân hồi cũng có nghĩa là cái gì khác chứ không phải là 'Tôi' đi tái sinh luân hồi :icon_winkle: Ấy là chưa nói đến Niết bàn, chắc cũng là cái gì khác nhập Niết bàn chứ không phải là Tôi nhập Niết bàn. Vậy theo học Phật pháp để làm gì?
Đây là những thắc mắc hay gặp ở những người ngoại đạo, bạn Noname và các Phật tử sẽ trả lời thế nào?
2/ Noname nói rằng 12nd rất dễ hiểu nên không muốn giải thích lại, nhưng tôi vẫn chưa thông nên ai đó làm ơn giải thích cho tôi được cặn kẽ:
'Thức tạo ra Danh sắc', theo bạn Noname có nghĩa là Ý thức tạo ra Vật chất, mặc khác bạn lại cho rằng ý thức của con người bị hoại diệt sau khi chết. Nếu vậy thì cái Thức trong 12nd không phải là thuộc cái Tôi, mà 'Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức' nên té ra cái Vô minh trong 12nd cũng không phải là Tôi hay của tôi :icon_winkle: Vậy Phật bảo diệt vô minh của ai?
Đến đây, tôi nhớ lại câu mà Noname đã nói ở bài viết đầu:
Ở đây để làm rõ vấn đề này noname xin được dùng những định nghĩa những khái niệm chắc chắn là do đức phật thuyết hòng làm thấu tỏ chân lý, thấy rõ thật và giả, trắng và đen, chân thật hay giả dối, mạo nhận hay thật là.
Những thắc mắc trên có thể là do tôi hiểu sai những định nghĩa những khái niệm của 12nd, nếu vậy thì rất mong bạn hay ai đó giải thích cho tôi hiểu đúng. Còn nếu đã hiểu đúng, không cần giải thích thì cách hiểu phật pháp của bạn Noname có vấn đề lớn rồi.
Thân ái!