N

Chánh phật pháp luận bàn

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thân chào các vị đạo hữu.

Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.


Vâng ở đời đôi khi tranh luận tái hồi cuối cùng chỉ đơn giản là không hiểu nhau, không ai chịu dừng lại mà lắng nghe, hay buông bỏ mà tiếp thu.
(còn nữa)

Này bạn hiền

Cái thức mà đạo phật quan niệm là Tâm tỉnh thức gọi là giác.

Cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra đánh sắc là cái thức của vật chất mà bạn gọi là tưởng thức.

Tâm tỉnh thức của Đức Phật không kinh sách mà giác ngộ được nên ai khi Tâm tỉnh thức cũng có thể giác ngộ được mà không cần kinh sách.

Tâm =Noname

Thành thật cảm ơn
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hề hề,

Bị cật vấn, bị chửi rủa, bị đánh đập, phải tiếp nhận những điều trái ý nghịch lòng...mà giận dữ, khó chịu, đủ mọi suy nghĩ trào lên như sóng biển trước bão ấy là bị vật chất quyết định tinh thần.

Ngược lại nếu cũng bị tiếp nhận những điều như thế mà lại lắng nghe, thương xót, muốn giúp đối phương toại nguyện...tâm trạng vẫn bình lặng, thanh thản như mặt biển Vịnh Hạ Long, thì ấy là Tinh thần quyết định Vật chất.

Trước khi có Tinh thần và Vật chất thì Tánh phân biệt đã có rồi, cả 2 thứ đó đều là sinh sau, đẻ muộn cả.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Noname xin tặng người bạn mới 1 bài thơ:
Cái lý vũ trụ không lời
Sách là sai đúng bởi người viết ra
Không sách ta chẳng thể tu
Nhưng không xé sách ngộ sao đây người?
Thân chào!

Kính bạn Noname:

kinh xưa:
- tức phật trong người

kinh nay:
- tức phật trong lòng ... người xưa [smile]

ngày nay tu phật ào ào

phật xưa chẳng giống .. phật nào gọi tên ?


mà thôi .. tui xé kinh rồi

để còn có bạn .. cùng ngồi hàn huyên
[smile]


vậy hôm nay chúng ta cùng đi vào dự định của bạn .. hệ thống hóa định nghĩa:

- Tâm

- Thức

- Ý

- Hành

bạn Noname giảng nghĩa ba món này đi .. KLL nguyện lắng nghe để chúng ta cùng đi chuyên sâu hơn


KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Hề hề,

Bị cật vấn, bị chửi rủa, bị đánh đập, phải tiếp nhận những điều trái ý nghịch lòng...mà giận dữ, khó chịu, đủ mọi suy nghĩ trào lên như sóng biển trước bão ấy là bị vật chất quyết định tinh thần.

Ngược lại nếu cũng bị tiếp nhận những điều như thế mà lại lắng nghe, thương xót, muốn giúp đối phương toại nguyện...tâm trạng vẫn bình lặng, thanh thản như mặt biển Vịnh Hạ Long, thì ấy là Tinh thần quyết định Vật chất.

Trước khi có Tinh thần và Vật chất thì Tánh phân biệt đã có rồi, cả 2 thứ đó đều là sinh sau, đẻ muộn cả.


Kính lão ca BT:

Căn + Trần --> Thức

thì Căn chắc là được tính ở dạng vật chất : mắt, mũi, tai, lưỡi, thân .. hỏng biết có nên tính Ý CĂN là vật chất luôn không [smile]


mặt khác:

Hành --> Thức --> Danh/Sắc

thì vì Hành = Tâm Sở ... Thức = Tâm Vương .. thì chắc là Tâm cũng sinh ra Ý Thức


Có thể .. tất cả các quan vừa là Vật Chất .. mà lại là loại vật chất có khả năng phát động tâm lý chăng ?



Trước khi có Tinh thần và Vật chất thì Tánh phân biệt đã có rồi, cả 2 thứ đó đều là sinh sau, đẻ muộn cả.

- Có lẽ trong hai món này .. CĂN không phải là món sinh sau đẻ muộn ...bởi vì nó cũng có trước ... có trước luôn cả cái tâm lý kềm chế được các căn, làm chủ lục căn luôn, nên mới cần phải tu tâm dưỡng tánh ...

mà đúng không ?



:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Chỗ nào Noname cho rằng có 2 loại thức? Phiền đạo hữu chích dẫn cụ thể.


ý thức mà duy vật hiểu là cái nhận biết do danh sắc sinh hay cái biết này thực chất là tưởng thức, mà tưởng thức thì lệ thuộc vào sắc hay nhờ sắc mà tưởng hoạt động nên duy vật nói: vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức.

=> có phải ý bạn là Tưởng uẩn, Thức uẩn?



Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.

=> có phải ý bạn là Thức trong 12nd?


Câu 1 đạo hữu tự "nếu" thì đạo hữu tự đi mà trả lời. Noname không rảnh để chạy theo các cái nếu của người khác. Câu hỏi 2 phiền đạo hữu đi gặp những cao nhân vẫn thuyết về 12 nhân duyên để tìm hiểu thêm nhé! Noname không rảnh để trình bày những vấn đề người khác đã nói quá nhiều.

Noname đang thắc mắc phải chăng đạo hữu đi lạc vào diễn đàn Phật pháp.

1/ Tôi dùng từ 'nếu' là đúng rồi, ý tôi là 'Nếu đúng như ý bạn nói thì...', tức là cái nếu của chính bạn Noname chứ không phải của người nào khác.

Bạn có nói:

Phật dạy mỗi chúng ta đều do và chỉ do 5 uẩn hợp thành

mà trong 5 uẩn đó có Thức uẩn. Vậy theo ý bạn thì sau khi chết cả 5 uẩn có bị hoại diệt tất cả hay không và cái gì tái sinh luân hồi?

(Tôi không dùng từ 'nếu' nữa, hy vọng là bạn sẽ vui lòng giải thích :D)



2/ Vì bạn cho rằng ý thức có trước vật chất rồi đem 12nd ra để giảng giải rằng:


Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc


nên tôi mới thắc mắc. Nếu bạn không muốn giải thích thì tôi không hiểu bạn lập đề tài này ra để luận bàn điều gì???
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hề hề,

Bị cật vấn, bị chửi rủa, bị đánh đập, phải tiếp nhận những điều trái ý nghịch lòng...mà giận dữ, khó chịu, đủ mọi suy nghĩ trào lên như sóng biển trước bão ấy là bị vật chất quyết định tinh thần.

Ngược lại nếu cũng bị tiếp nhận những điều như thế mà lại lắng nghe, thương xót, muốn giúp đối phương toại nguyện...tâm trạng vẫn bình lặng, thanh thản như mặt biển Vịnh Hạ Long, thì ấy là Tinh thần quyết định Vật chất.


Ở đây đang nói đến vấn đề Ý thức và Vật chất, cái nào có trước sinh ra cái kia, chứ không phải cái nào quan trọng hơn cái nào. Do đó không thể dùng từ 'quyết định'.


Trước khi có Tinh thần và Vật chất thì Tánh phân biệt đã có rồi, cả 2 thứ đó đều là sinh sau, đẻ muộn cả.

Tánh phân biệt không phải là Tinh thần hay Vật chất? Bớt giỡn đi nhá :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha .. theo Duy Thức:

thì các chủng tử của Tâm Vương và chủng tử của các Tâm Sở là khác nhau .. nhưng chúng ta hãy thử xem thử một số quan sát có đặc tính "QUÁI CHIÊU" = paradox trước


Hành --> Thức

Thì rõ ràng là "Tâm Sở" [thuộc về hành uẩn] --> sinh ra Tâm Vương [các thức ]


Căn --> Thức

Căn thuộc về vật chất, .. là những giác quan như là mắt, tai, mũi, lưỡi, chân tay, ý căn .. .. và từ đó .. mới sinh ra các Thức


Thức = Tâm Vương có sự "tiếp xúc với bên ngoài"

- mắt thấy, tai nghe .. mũi ngửi .. thân đụng chạm .. vv

cho nên chữ VƯƠNG của các THỨC .. là bởi vì "NÓ chính" là người "THÍCH NHIỀU CHUYỆN BÊN NGOÀI" .. đem vô làm thức dậy các tâm sở tương ưng đồng xuất hiện với các thức


Như vậy chúng ta có một số thứ có thể quan sát được:

A.

Căn + Trần --> Thức ... là đúng

Hành --> Thức .. cũng đúng luôn

như vậy .. là cả hai quy trình này đều có thiệt .. thuộc về hoạt động tâm lý của con người .. chỉ lúc là thế này, lúc thế nọ thôi [smile]

và Thập Nhị Nhân Duyên thì nói rõ:

- dùng "HÀNH" --> THỨC thì thuộc về VÔ MINH


HÀNH thuộc về TÂM .. là một trong bốn món của DANH: HÀNH, THỨC, THỌ, TƯỞNG


nhưng không nghe trong kinh nào nói:

CĂN + TRẦN --> THỨC ... là VÔ MINH hết ? [smile]

có không ?


:lol: :lol:
 

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19/4/18
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Thân chào bạn doccoden!
Ở phần trước bạn nói: "Nếu thức của ngũ uẩn do vật chất tạo ra thì sau khi chết nó có bị hoại diệt? Vậy cái gì của con người sẽ tái sinh luân hồi?" Ở đây bạn nói: "1/ Tôi dùng từ 'nếu' là đúng rồi, ý tôi là 'Nếu đúng như ý bạn nói thì...', tức là cái nếu của chính bạn Noname chứ không phải của người nào khác."
Noname thật sự rất ngạc nhiên không rõ bạn đọc câu nào của Noname mà nghĩ vậy nhỉ? Noname thật sự không có ý đó.
ý thức mà duy vật hiểu là cái nhận biết do danh sắc sinh hay cái biết này thực chất là tưởng thức, mà tưởng thức thì lệ thuộc vào sắc hay nhờ sắc mà tưởng hoạt động nên duy vật nói: vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức.
=> có phải ý bạn là Tưởng uẩn, Thức uẩn?
Tưởng uẩn và thức uẩn là khác nhau đạo hữu nên ý Noname là tưởng uẩn không là thức uẩn, là cái này thì thôi cái kia.
Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.
=> có phải ý bạn là Thức trong 12nd?
Đúng rồi bạn hiền!
Bạn có nói:
Phật dạy mỗi chúng ta đều do và chỉ do 5 uẩn hợp thành
mà trong 5 uẩn đó có Thức uẩn. Vậy theo ý bạn thì sau khi chết cả 5 uẩn có bị hoại diệt tất cả hay không và cái gì tái sinh luân hồi?
(Tôi không dùng từ 'nếu' nữa, hy vọng là bạn sẽ vui lòng giải thích :D)
Năm uẩn hoại diệt, nghiệp đi luân hồi đạo hữu nhé! Noname tưởng cái này là kiến thức cơ bản, ai biết Phật pháp thì cũng đều biết chứ nhỉ.
2/ Vì bạn cho rằng ý thức có trước vật chất rồi đem 12nd ra để giảng giải rằng:

Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc

nên tôi mới thắc mắc. Nếu bạn không muốn giải thích thì tôi không hiểu bạn lập đề tài này ra để luận bàn điều gì???
Đạo hữu hiểu cho Noname không phải không muốn giải thích. Đạo hữu hãy xem lại những câu hỏi của mình trước khi trách Noname, có câu hỏi thì Noname không có ý như vậy, vậy Noname có nhất thiết phải trả lời. Rồi câu hỏi đại loại như cái gì đi luân hồi? Những cái này đúng ra đạo hữu phải biết rõ thay vì lên đây hỏi.
Và Noname cũng gửi lời cảm ơn đến tất cả các đạo hữu đã góp ý. Tuy nhiên Noname không thấy có gì cần bàn thêm. Có bạn yêu cầu Noname phân biệt 3 thứ tâm thức và ý thức, đạo hữu tưởng phân biệt 3 cái này dễ lắm à. Giờ Noname giải thích 3 cái này thì top này loạn cào cào lên. Nên cứ căn cứ những bài viết trên của Noname mỗi người tự hiểu theo trình độ của mình.
Thân chào!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Kính các bạn:

Bây giờ chúng ta thử cùng nhau xem thêm một số thí dụ về TƯỞNG ... và sự sắp đặt của Tưởng

- thông thường những người nhanh nhẹn, nhay bén, thì "TƯỞNG" của họ lại được sắp xếp kỹ càng, có hệ thống, và dễ dàng lấy tin tức và thông tin ra hơn

như là có chuyện:


nhiều khi có người đưa chúng ta một bài toán, nhưng lâu rồi có làm đâu .. bi giờ dòm lại thì hỏng biết làm, là bởi vì QUÊN đã cất ở đâu rồi ...

một hồi dùng các CĂN [sai các CĂN đi khắp nơi tìm kiếm] .. tìm trong TẠNG THỨC ... nơi chứa các hạt chủng tử "THỨC" .. rùi tìm kiếm những cảnh gợi nhớ những ngõ ngách biểu hiện của các chúng tử của các thức

một hồi ... tự dưng nhớ lại từ từ .. dần dần có thể nhớ ra hết một chồng sách toán đã học [smile] .. lôi ra được hết các hạt chủng tử THỨC đã cất từ lâu đó luôn ..

như vậy chúng ta có thể tự hỏi:

i. đó là CĂN = VẬT CHẤT ... đánh thức TÂM LÝ ?

hay là

ii. TÂM LÝ .. đánh thức TÂM LÝ ? [HÀNH [cũng là TÂM ] --> THỨC [cũng là TÂM]

cả hai .. nhưng phần [ii] đã bị nằm gọn trong VÔ MINH của THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN rồi .. phải không ?


:lol: :lol:






mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Kính các bạn:

Bây giờ chúng ta thử cùng nhau xem thêm một số thí dụ về TƯỞNG ... và sự sắp đặt của Tưởng

- thông thường những người nhanh nhẹn, nhay bén, thì "TƯỞNG" của họ lại được sắp xếp kỹ càng, có hệ thống, và dễ dàng lấy tin tức và thông tin ra hơn

như là có chuyện:


nhiều khi có người đưa chúng ta một bài toán, nhưng lâu rồi có làm đâu .. bi giờ dòm lại thì hỏng biết làm, là bởi vì QUÊN đã cất ở đâu rồi ...

một hồi dùng các CĂN [sai các CĂN đi khắp nơi tìm kiếm] .. tìm trong TẠNG THỨC ... nơi chứa các hạt chủng tử "THỨC" .. rùi tìm kiếm những cảnh gợi nhớ những ngõ ngách biểu hiện của các chúng tử của các thức

một hồi ... tự dưng nhớ lại từ từ .. dần dần có thể nhớ ra hết một chồng sách toán đã học [smile] .. lôi ra được hết các hạt chủng tử THỨC đã cất từ lâu đó luôn ..

như vậy chúng ta có thể tự hỏi:

i. đó là CĂN = VẬT CHẤT ... đánh thức TÂM LÝ ?

hay là

ii. TÂM LÝ .. đánh thức TÂM LÝ ? [HÀNH [cũng là TÂM ] --> THỨC [cũng là TÂM]

cả hai .. nhưng phần [ii] đã bị nằm gọn trong VÔ MINH của THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN rồi .. phải không ?


:lol: :lol:






mà đúng không ?


:lol: :lol:

hahaaaaa, hy vọng dine64 đàn này có nhiêu cao thủ võ lâm phá đi cái chấp của noname. A di đà Phật!
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Ở đây đang nói đến vấn đề Ý thức và Vật chất, cái nào có trước sinh ra cái kia, chứ không phải cái nào quan trọng hơn cái nào. Do đó không thể dùng từ 'quyết định'.




Tánh phân biệt không phải là Tinh thần hay Vật chất? Bớt giỡn đi nhá :D

Hề hề,

Thực tiễn là chân lý tương đối ! (Vd: cái mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi...)

Chân lý tuyệt đối thì phải thực chứng ! ( tức là cái gì...tớ cũng chả biết nữa :))
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
hahaaaaa, hy vọng dine64 đàn này có nhiêu cao thủ võ lâm phá đi cái chấp của noname. A di đà Phật!

ha ha hâh ..kính bạn NDHP:

thọ bao nhiêu thì ái bấy nhiêu

tưởng bao nhiêu thì kiến bấy nhiêu

nếu yêu bao nhiêu thì khổ là bấy nhiêu .. nên lúc nào cũng thế:

- đạo cao một thước

- ma cao một trượng


và đạo ma chỉ cách nhau một đường tơ: NHỨT ĐAO LƯỠNG ĐOẠN ..

cho nên .. ngày xưa phải công nhận đức Phật hay thiệt .. luôn biết cách khéo léo phương tiện lật cái chỗ ĐẠO MA ĐƯỜNG TƠ mà đặt con DAO cho thiệt nhẹ nhàng ...

dĩ nhiên .. muốn thiệt mạnh thì càng dễ hơn [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Thân chào bạn doccoden!
Ở phần trước bạn nói: "Nếu thức của ngũ uẩn do vật chất tạo ra thì sau khi chết nó có bị hoại diệt? Vậy cái gì của con người sẽ tái sinh luân hồi?" Ở đây bạn nói: "1/ Tôi dùng từ 'nếu' là đúng rồi, ý tôi là 'Nếu đúng như ý bạn nói thì...', tức là cái nếu của chính bạn Noname chứ không phải của người nào khác."
Noname thật sự rất ngạc nhiên không rõ bạn đọc câu nào của Noname mà nghĩ vậy nhỉ? Noname thật sự không có ý đó.

Tưởng uẩn và thức uẩn là khác nhau đạo hữu nên ý Noname là tưởng uẩn không là thức uẩn, là cái này thì thôi cái kia.

Đúng rồi bạn hiền!

Năm uẩn hoại diệt, nghiệp đi luân hồi đạo hữu nhé! Noname tưởng cái này là kiến thức cơ bản, ai biết Phật pháp thì cũng đều biết chứ nhỉ.

Đạo hữu hiểu cho Noname không phải không muốn giải thích. Đạo hữu hãy xem lại những câu hỏi của mình trước khi trách Noname, có câu hỏi thì Noname không có ý như vậy, vậy Noname có nhất thiết phải trả lời. Rồi câu hỏi đại loại như cái gì đi luân hồi? Những cái này đúng ra đạo hữu phải biết rõ thay vì lên đây hỏi.
Và Noname cũng gửi lời cảm ơn đến tất cả các đạo hữu đã góp ý. Tuy nhiên Noname không thấy có gì cần bàn thêm. Có bạn yêu cầu Noname phân biệt 3 thứ tâm thức và ý thức, đạo hữu tưởng phân biệt 3 cái này dễ lắm à. Giờ Noname giải thích 3 cái này thì top này loạn cào cào lên. Nên cứ căn cứ những bài viết trên của Noname mỗi người tự hiểu theo trình độ của mình.
Thân chào!

Noname thân mến!

Tôi rất hoan hỉ khi nhìn thấy đề tài mà bạn lập ra, vì nó có tựa là 'Chánh phật pháp luận bàn'. Thời buổi hiện nay, Chánh Tà lẫn lộn không biết đâu mà lần nên chúng ta cần phải tìm đúng ý chỉ của Đức Phật để đi theo con đường mà ngài đã giác ngộ và dẫn dắt chúng sanh tiếp bước.

Nhưng vì đề tài quá rộng, không thể bàn luận hết mọi thứ nên theo bạn thì những gì là kiến thức phật học căn bản thì bỏ qua vì ai cũng biết. Bạn nói đúng, tôi nghĩ không riêng gì tôi mà chắc ai cũng đồng ý với bạn.

Trong bài viết đầu tiên của bạn, tôi tâm đắc nhất là câu cuối:

Vâng ở đời đôi khi tranh luận tái hồi cuối cùng chỉ đơn giản là không hiểu nhau, không ai chịu dừng lại mà lắng nghe, hay buông bỏ mà tiếp thu.

Đối với tôi thì phật pháp không phải là thứ dễ lĩnh hội, chỉ người có trí mới hiểu được. Bạn Noname chắc là người có trí tuệ cao nên không còn màng đến kiến thức căn bản trong phật pháp nữa, vì nghĩ rằng ai cũng biết rõ giống như mình. Nhưng doccoden tôi thì kém trí nên không hiểu những gì Phật đã thuyết giảng ngay từ những gì mà bạn cho là kiến thức căn bản. Qua những gì bạn giảng giải ở trên, tôi càng thấy khó hiểu hơn, nếu bạn không muốn giải thích thì tôi mong là các Phật tử trong diễn đàn này giải thích tiếp:

1/ Noname nói rằng
Phật dạy mỗi chúng ta đều do và chỉ do 5 uẩn hợp thành
cũng tức là cái Tôi của mỗi con người là 5 uẩn. Do đó khi nói'Nghiệp' là thứ tái sinh luân hồi cũng có nghĩa là cái gì khác chứ không phải là 'Tôi' đi tái sinh luân hồi :icon_winkle: Ấy là chưa nói đến Niết bàn, chắc cũng là cái gì khác nhập Niết bàn chứ không phải là Tôi nhập Niết bàn. Vậy theo học Phật pháp để làm gì?
Đây là những thắc mắc hay gặp ở những người ngoại đạo, bạn Noname và các Phật tử sẽ trả lời thế nào?

2/ Noname nói rằng 12nd rất dễ hiểu nên không muốn giải thích lại, nhưng tôi vẫn chưa thông nên ai đó làm ơn giải thích cho tôi được cặn kẽ:

'Thức tạo ra Danh sắc', theo bạn Noname có nghĩa là Ý thức tạo ra Vật chất, mặc khác bạn lại cho rằng ý thức của con người bị hoại diệt sau khi chết. Nếu vậy thì cái Thức trong 12nd không phải là thuộc cái Tôi, mà 'Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức' nên té ra cái Vô minh trong 12nd cũng không phải là Tôi hay của tôi :icon_winkle: Vậy Phật bảo diệt vô minh của ai?

Đến đây, tôi nhớ lại câu mà Noname đã nói ở bài viết đầu:

Ở đây để làm rõ vấn đề này noname xin được dùng những định nghĩa những khái niệm chắc chắn là do đức phật thuyết hòng làm thấu tỏ chân lý, thấy rõ thật và giả, trắng và đen, chân thật hay giả dối, mạo nhận hay thật là.


Những thắc mắc trên có thể là do tôi hiểu sai những định nghĩa những khái niệm của 12nd, nếu vậy thì rất mong bạn hay ai đó giải thích cho tôi hiểu đúng. Còn nếu đã hiểu đúng, không cần giải thích thì cách hiểu phật pháp của bạn Noname có vấn đề lớn rồi.

Thân ái!
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hề hề,

Thực tiễn là chân lý tương đối ! (Vd: cái mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi...)

Chân lý tuyệt đối thì phải thực chứng ! ( tức là cái gì...tớ cũng chả biết nữa :))

Không hiểu sao Ba Tuần cứ thích lạc đề, nói chuyện nọ xọ chuyện kia :icon_jumpgrin:

Đang bàn đến Ý thức và Vật chất, cái nào có trước sinh ra cái nào, bạn lại chuyển sang đề tài là Ý thức và Vật chất thì cái nào có tầm quan trọng hơn. Khi tôi chỉ ra cái sai của bạn khi nói Tánh phân biệt không phải là Tinh thần hay Vật chất, thì bạn lái đề tài sang chuyện Chân lý tương đối và tuyệt đối. Đã vậy còn thòng câu cuối là 'tôi chỉ nghe sao thì nói lại vậy chứ cũng không biết'. Thiệt là...bó tay!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha ..

Biển với Sóng ?

cái nào có trước ... [smile]

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
ha ha hâh ..kính bạn NDHP:

thọ bao nhiêu thì ái bấy nhiêu

tưởng bao nhiêu thì kiến bấy nhiêu

nếu yêu bao nhiêu thì khổ là bấy nhiêu .. nên lúc nào cũng thế:

- đạo cao một thước

- ma cao một trượng


và đạo ma chỉ cách nhau một đường tơ: NHỨT ĐAO LƯỠNG ĐOẠN ..

cho nên .. ngày xưa phải công nhận đức Phật hay thiệt .. luôn biết cách khéo léo phương tiện lật cái chỗ ĐẠO MA ĐƯỜNG TƠ mà đặt con DAO cho thiệt nhẹ nhàng ...

dĩ nhiên .. muốn thiệt mạnh thì càng dễ hơn [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:

:icon_jumpgrin: hí hí :icon_jumpgrin:

Cu Tèo ngoan lắm, biết sợ ông Kẹ thì ráng ăn nhiều chóng lớn đi nào.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,293
Điểm tương tác
923
Điểm
113
ha ha hâh ..kính bạn NDHP:

thọ bao nhiêu thì ái bấy nhiêu

tưởng bao nhiêu thì kiến bấy nhiêu

nếu yêu bao nhiêu thì khổ là bấy nhiêu .. nên lúc nào cũng thế:

- đạo cao một thước

- ma cao một trượng


và đạo ma chỉ cách nhau một đường tơ: NHỨT ĐAO LƯỠNG ĐOẠN ..

cho nên .. ngày xưa phải công nhận đức Phật hay thiệt .. luôn biết cách khéo léo phương tiện lật cái chỗ ĐẠO MA ĐƯỜNG TƠ mà đặt con DAO cho thiệt nhẹ nhàng ...

dĩ nhiên .. muốn thiệt mạnh thì càng dễ hơn [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:

_ Thọ và Tưởng vốn là hai uẩn vô ký; THỌ_TƯỞNG không sanh Ái cũng không sanh (tà) kiến; gốc của Ái là thân (Sắc căn và sở y sắc căn) gốc của tà kiến là tâm (Danh tướng và phân biệt).
Và Phật giáo không sử dụng ngôn ngữ nhị nguyên đối đãi như Vật chất - Tinh thần...vì không có VẬT khách quan bởi VẬT chỉ hiện hữu khi ta có tri giác về VẬT (đó cũng là chỗ lập cước "Tâm Cảnh đồng nhất" của Du già tôn.

_ "Đạo cao một thước. Ma cao một trượng" không có hàm ý so sánh mà là cái nhìn "như nó là" của thực trạng cái thế giới mà ta đang sống, người ngu bao giờ cũng nhiều hơn người trí.

Hề hề, Trừng Hải
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
ha ha haha ..

Biển với Sóng ?

cái nào có trước ... [smile]

:lol: :lol:

Hmm... cái ví dụ này vay mượn từ Ấn giáo, vì nương theo ngã chấp mà nói. Nếu hiểu vậy thì dẫn đến quan điểm'tất cả đều là một'. Cu Tèo bị kẹt vào nó, dù gọi tên gì thì cũng chỉ là bình mới rượu cũ, thôi thì cứ gọi tên là LINH HỒN VŨ TRỤ là anh thấy hay nhất :icon_jumpgrin:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ah .. nói vậy là hỏng đúng với Thập Nhị Nhân Duyên rùi

Thọ --> Ái [thọ là gốc sinh ra Ái ]

còn Tưởng là gốc sinh ra Kiến .. phải tu lâu rùi mới thấy [smile]


nhưng mà đặc kính CU ĐEN vài câu hỏi nữa:

Thể với Dụng

- cái nào có trước ?


Chơn Như và Tâm

- cái nào có trước ?


hmmmmm ... để nghĩ coi: Chơn Như là tại vật ?? ... hay là Chơn Như tại tâm nhỉ ?? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Hmm... cái ví dụ này vay mượn từ Ấn giáo, vì nương theo ngã chấp mà nói. Nếu hiểu vậy thì dẫn đến quan điểm'tất cả đều là một'. Cu Tèo bị kẹt vào nó, dù gọi tên gì thì cũng chỉ là bình mới rượu cũ, thôi thì cứ gọi tên là LINH HỒN VŨ TRỤ là anh thấy hay nhất :icon_jumpgrin:

ha ha ha ha ... cái ví dụ này ở trong KINH PHẬT ...

phải không ? [smile]

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên