Chánh phật pháp luận bàn

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
_ Thọ và Tưởng vốn là hai uẩn vô ký; THỌ_TƯỞNG không sanh Ái cũng không sanh (tà) kiến; gốc của Ái là thân (Sắc căn và sở y sắc căn) gốc của tà kiến là tâm (Danh tướng và phân biệt).
Và Phật giáo không sử dụng ngôn ngữ nhị nguyên đối đãi như Vật chất - Tinh thần...vì không có VẬT khách quan bởi VẬT chỉ hiện hữu khi ta có tri giác về VẬT (đó cũng là chỗ lập cước "Tâm Cảnh đồng nhất" của Du già tôn.

_ "Đạo cao một thước. Ma cao một trượng" không có hàm ý so sánh mà là cái nhìn "như nó là" của thực trạng cái thế giới mà ta đang sống, người ngu bao giờ cũng nhiều hơn người trí.

Hề hề, Trừng Hải

Ví dụ bạn Trừng Hải bị tai nạn bất tỉnh nhân sự, bạn không còn tri giác gì về thế giới xung quanh nên chúng không còn nữa, phải không? Nhưng thực tế mọi thứ vẫn còn hiện hữu, chỉ có bạn là đang nằm 'ngay đơ cán cuốc'. Chưa hết, khi bạn tỉnh lại thì mọi thứ lại hiện hữu.

Hmmm...Trừng Hải nói là không có thế giới khách quan bên ngoài, mọi thứ trên đời này là do TH tưởng tượng ra mà có, cũng giống như giấc mơ của TH vậy. Nhưng nói thì nói vậy, còn thực tế bạn lại hành xử như thể chúng có thật, tồn tại khách quan bên ngoài: bằng chứng là TH đang nói với mọi người đây nè :icon_jumpgrin: Cũng như trong giấc mơ, nếu TH biết đó là mơ thì việc gì phải gào lên với những người ở trong mơ rằng 'Đây là giấc mơ do tôi tri giác mà có, không phải thật'. Làm như vậy có phải là bị điên không? Hí hí :icon_jumpgrin:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha ..

hiện hữu là Chơn Như ?

hay

hiện hữu là Tâm ?


Kinh này là Kinh thứ 115 trong Trung Bộ Kinh, tức là Kinh Đại Giới trong đó có phẩm:

THIỆN XẢO NHÂN DUYÊN ... lật đi lật lại nhân duyên ..

- vậy chứ xào qua xào lại chưa chắc có ai thấy rõ .. là bởi vì


PHI CHƠN .. BẤT THỂ

PHI DỤNG .. TỨC CHƠN ...

mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Ví dụ bạn Trừng Hải bị tai nạn bất tỉnh nhân sự, bạn không còn tri giác gì về thế giới xung quanh nên chúng không còn nữa, phải không? Nhưng thực tế mọi thứ vẫn còn hiện hữu, chỉ có bạn là đang nằm 'ngay đơ cán cuốc'. Chưa hết, khi bạn tỉnh lại thì mọi thứ lại hiện hữu.

Hmmm...Trừng Hải nói là không có thế giới khách quan bên ngoài, mọi thứ trên đời này là do TH tưởng tượng ra mà có, cũng giống như giấc mơ của TH vậy. Nhưng nói thì nói vậy, còn thực tế bạn lại hành xử như thể chúng có thật, tồn tại khách quan bên ngoài: bằng chứng là TH đang nói với mọi người đây nè :icon_jumpgrin: Cũng như trong giấc mơ, nếu TH biết đó là mơ thì việc gì phải gào lên với những người ở trong mơ rằng 'Đây là giấc mơ do tôi tri giác mà có, không phải thật'. Làm như vậy có phải là bị điên không? Hí hí :icon_jumpgrin:


Thật ra Trừng Hải chỉ nói vậy thôi chứ không tin vào những gì mình nói đâu. Bạn có dám tự sát để chứng minh điều mình nói hay không? Chắc chắn là không rồi. Hí hí :icon_jumpgrin:

Trước đây tôi có đọc một câu chuyện về một vị sư cho rằng mọi thứ trên đời là giấc mơ, do ông ta tri giác tưởng tượng mà ra. Sau đó có người đòi chém đầu, ông ta chấp nhận luôn, để chứng minh điều mình đã nói. Haizz....với những người 'chấp không' kiểu này thì thật là bó tay, hết thuốc chữa.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ah .. chữ "CHƠN" là giới hạn .. hay là giải thoát nhỉ ? [smile]

:lol: :lol:

*** đây là đoạn kinh Trung Bộ đó .. kính trình mọi người đồng duyệt

(Duyên khởi)

-- Nhưng bạch Thế Tôn, cho đến mức độ nào là vừa đủ để nói: "Tỷ-kheo thiện xảo về duyên khởi?"

-- Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo biết như sau: Nếu cái này có, cái kia có; do cái này sanh, cái kia sanh. Nếu cái này không có, cái kia không có; do cái này diệt, cái kia diệt.

Tức là vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên lục nhập, lục nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu; hữu duyên sanh; do duyên sanh lão tử, sầu, bi, khổ, ưu, não sanh khởi. Như vậy, này Ananda, là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này.

Nhưng do sự diệt trừ, sự ly tham hoàn toàn của chính vô minh này, các hành diệt; do các hành diệt, danh sắc diệt; do danh sắc diệt, lục nhập diệt; do lục nhập diệt, xúc diệt; do xúc diệt, thọ diệt; do thọ diệt, ái diệt; do ái diệt, thủ diệt; do thủ diệt, hữu diệt; do hữu diệt, sanh diệt; do sanh diệt, lão tử, sầu, bi, khổ, ưu, não đoạn diệt. Như vậy là sự đoạn diệt hoàn toàn của khổ uẩn này. Cho đến như vậy, này Ananda, là vừa đủ để nói: "Tỷ-kheo thiện xảo về duyên khởi".
- Kinh Trung Bộ, Kinh Thứ 115, Kinh Đại Giới


Nhưng mà, thiện xảo về DUYÊN KHỞI:

- không thể nằm ở ngoài THỂ và DỤNG ... đúng không ?


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Noname thân mến!

Tôi rất hoan hỉ khi nhìn thấy đề tài mà bạn lập ra, vì nó có tựa là 'Chánh phật pháp luận bàn'. Thời buổi hiện nay, Chánh Tà lẫn lộn không biết đâu mà lần nên chúng ta cần phải tìm đúng ý chỉ của Đức Phật để đi theo con đường mà ngài đã giác ngộ và dẫn dắt chúng sanh tiếp bước.

Nhưng vì đề tài quá rộng, không thể bàn luận hết mọi thứ nên theo bạn thì những gì là kiến thức phật học căn bản thì bỏ qua vì ai cũng biết. Bạn nói đúng, tôi nghĩ không riêng gì tôi mà chắc ai cũng đồng ý với bạn.

Trong bài viết đầu tiên của bạn, tôi tâm đắc nhất là câu cuối:

Vâng ở đời đôi khi tranh luận tái hồi cuối cùng chỉ đơn giản là không hiểu nhau, không ai chịu dừng lại mà lắng nghe, hay buông bỏ mà tiếp thu.

Đối với tôi thì phật pháp không phải là thứ dễ lĩnh hội, chỉ người có trí mới hiểu được. Bạn Noname chắc là người có trí tuệ cao nên không còn màng đến kiến thức căn bản trong phật pháp nữa, vì nghĩ rằng ai cũng biết rõ giống như mình. Nhưng doccoden tôi thì kém trí nên không hiểu những gì Phật đã thuyết giảng ngay từ những gì mà bạn cho là kiến thức căn bản. Qua những gì bạn giảng giải ở trên, tôi càng thấy khó hiểu hơn, nếu bạn không muốn giải thích thì tôi mong là các Phật tử trong diễn đàn này giải thích tiếp:

1/ Noname nói rằng
Phật dạy mỗi chúng ta đều do và chỉ do 5 uẩn hợp thành
cũng tức là cái Tôi của mỗi con người là 5 uẩn. Do đó khi nói 'Nghiệp' là thứ tái sinh luân hồi cũng có nghĩa là cái gì khác chứ không phải là 'Tôi' đi tái sinh luân hồi :icon_winkle: Ấy là chưa nói đến Niết bàn, chắc cũng là cái gì khác nhập Niết bàn chứ không phải là Tôi nhập Niết bàn. Vậy theo học Phật pháp để làm gì?
Đây là những thắc mắc hay gặp ở những người ngoại đạo, bạn Noname và các Phật tử sẽ trả lời thế nào?

2/ Noname nói rằng 12nd rất dễ hiểu nên không muốn giải thích lại, nhưng tôi vẫn chưa thông nên ai đó làm ơn giải thích cho tôi được cặn kẽ:

'Thức tạo ra Danh sắc', theo bạn Noname có nghĩa là Ý thức tạo ra Vật chất, mặc khác bạn lại cho rằng ý thức của con người bị hoại diệt sau khi chết. Nếu vậy thì cái Thức trong 12nd không phải là thuộc cái Tôi, mà 'Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức' nên té ra cái Vô minh trong 12nd cũng không phải là Tôi hay của tôi :icon_winkle: Vậy Phật bảo diệt vô minh của ai?

Đến đây, tôi nhớ lại câu mà Noname đã nói ở bài viết đầu:

Ở đây để làm rõ vấn đề này noname xin được dùng những định nghĩa những khái niệm chắc chắn là do đức phật thuyết hòng làm thấu tỏ chân lý, thấy rõ thật và giả, trắng và đen, chân thật hay giả dối, mạo nhận hay thật là.


Những thắc mắc trên có thể là do tôi hiểu sai những định nghĩa những khái niệm của 12nd, nếu vậy thì rất mong bạn hay ai đó giải thích cho tôi hiểu đúng. Còn nếu đã hiểu đúng, không cần giải thích thì cách hiểu phật pháp của bạn Noname có vấn đề lớn rồi.

Thân ái!

Này bạn hiền,

Dám chắc Đức Phật không muốn trả lời.
Dám chắc các chư Tổ kiến tánh cũng không muốn trả lời.
Dám chắc người thời nay thật sự kiến tánh cũng không muốn trả lời.

Tại sao vậy? Vì có trả lời cũng chẳng làm cho ai chấm dứt sanh tử.

Bạn nghĩ rằng khi nào có người nói cho bạn biết được cái gì luân hồi tái sanh là bạn sẽ giác ngộ thành Phật?

Tại sao Đức Phật không nghĩ ra nhỉ?

Thành thật cảm ơn
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Này bạn hiền,

Dám chắc Đức Phật không muốn trả lời.
Dám chắc các chư Tổ kiến tánh cũng không muốn trả lời.
Dám chắc người thời nay thật sự kiến tánh cũng không muốn trả lời.

Tại sao vậy? Vì có trả lời cũng chẳng làm cho ai chấm dứt sanh tử.

Bạn nghĩ rằng khi nào có người nói cho bạn biết được cái gì luân hồi tái sanh là bạn sẽ giác ngộ thành Phật?

Tại sao Đức Phật không nghĩ ra nhỉ?

Thành thật cảm ơn

Ô hay, lạ nhỉ. Khi xưa Đức Phật vẫn trả lời mọi câu hỏi đấy chứ, dù biết có trả lời cũng chẳng làm cho người hỏi được chấm dứt sanh tử, giác ngộ thành Phật. Bạn không phải là Phật nên đừng suy diễn là ngài không muốn trả lời những câu hỏi trên nhé :icon_jumpgrin:

Trở lại vấn đề của bạn Noname, vì bạn ấy cho rằng Thức của con người bị hoại diệt sau khi chết nên hệ quả là Thức và Vô minh trong 12nd không phải của con người :icon_jumpgrin:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
ha ha ha ah .. chữ "CHƠN" là giới hạn .. hay là giải thoát nhỉ ? [smile]

:lol: :lol:

*** đây là đoạn kinh Trung Bộ đó .. kính trình mọi người đồng duyệt

(Duyên khởi)

-- Nhưng bạch Thế Tôn, cho đến mức độ nào là vừa đủ để nói: "Tỷ-kheo thiện xảo về duyên khởi?"

-- Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo biết như sau: Nếu cái này có, cái kia có; do cái này sanh, cái kia sanh. Nếu cái này không có, cái kia không có; do cái này diệt, cái kia diệt.

Tức là vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên lục nhập, lục nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu; hữu duyên sanh; do duyên sanh lão tử, sầu, bi, khổ, ưu, não sanh khởi. Như vậy, này Ananda, là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này.

Nhưng do sự diệt trừ, sự ly tham hoàn toàn của chính vô minh này, các hành diệt; do các hành diệt, danh sắc diệt; do danh sắc diệt, lục nhập diệt; do lục nhập diệt, xúc diệt; do xúc diệt, thọ diệt; do thọ diệt, ái diệt; do ái diệt, thủ diệt; do thủ diệt, hữu diệt; do hữu diệt, sanh diệt; do sanh diệt, lão tử, sầu, bi, khổ, ưu, não đoạn diệt. Như vậy là sự đoạn diệt hoàn toàn của khổ uẩn này. Cho đến như vậy, này Ananda, là vừa đủ để nói: "Tỷ-kheo thiện xảo về duyên khởi".
- Kinh Trung Bộ, Kinh Thứ 115, Kinh Đại Giới


Nhưng mà, thiện xảo về DUYÊN KHỞI:

- không thể nằm ở ngoài THỂ và DỤNG ... đúng không ?


mà đúng không ?

:lol: :lol:

Này cu Tèo, hãy vận dụng câu nói của Phật Nếu cái này có, cái kia có; do cái này sanh, cái kia sanh. Nếu cái này không có, cái kia không có; do cái này diệt, cái kia diệt. và câu nói của cu không thể nằm ở ngoài THỂ và DỤNG để quán chiếu xem cái Một mà cu đang kẹt nó từ đâu mà có đi nhé :icon_jumpgrin:


........


“Ta nhớ thuở trước, khi chưa thành Chánh giác, một mình ở chỗ vắng, chuyên tinh Thiền định tư duy, khởi nghĩ như sau: Pháp gì có nên già, chết có? Duyên pháp gì nên già, chết có? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Vì có sanh nên có già, chết. Duyên sanh nên có già, chết. Cũng như vậy, hữu, thủ, ái, thọ, xúc, lục nhập, danh sắc.
Pháp gì có nên danh sắc có? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Vì có thức nên có danh sắc. Duyên thức nên có danh sắc. Khi Ta tư duy đều biết ngang thức mà lui không thể vượt qua nó. Nghĩa là duyên thức có danh sắc, duyên danh sắc có lục nhập, duyên lục nhập có xúc,..., duyên hữu có sanh, duyên sanh có lão, bệnh, tử, ưu, bi, khổ, não. Như thế thuần là nguyên nhân của khổ uẩn.
Lớn thay nguyên nhân ấy! Thế là, với ta, chưa từng nghe pháp ấy mà sinh mắt, sinh trí, sinh tuệ, sinh sáng, sinh ánh sáng.
Làm thế nào không có già, chết? Cái gì diệt thời già, chết diệt? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Không sanh thời không già, chết. Sanh diệt thời già, chết diệt.
Làm thế nào có được không sanh, không hữu, không thủ, không ái, không thọ, không xúc, không lục nhập, không danh sắc, cho đến cái gì diệt thời danh sắc diệt?
Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Không có thức thời không có danh sắc. Thức diệt thời danh sắc diệt.
Làm thế nào để không có thức? Cái gì diệt thời thức diệt? Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục: Không có danh sắc thời không có thức. Danh sắc diệt thời thức diệt.
Lúc đó Ta lại tự nghĩ, cái đạo mà Ta vừa ngộ có thể đạt được, tức là, danh sắc diệt thời thức diệt, thức diệt thời danh sắc diệt. Do danh sắc diệt mà lục nhập diệt, lục nhập diệt thời xúc diệt,..., sanh diệt thời già, bệnh, chết, ưu, bi, khổ, não diệt. Như vậy là thuần diệt những khổ uẩn.
Lớn thay sự tiêu diệt ấy! Thế là, với ta, chưa từng nghe pháp ấy mà sinh mắt, sinh trí, sinh tuệ, sinh sáng, sinh ánh sáng. Điều này cũng giống như người bộ hành sau bao thuở lang thang trong cánh đồng hoang vắng rốt cuộc thấy một con đường cổ, con đường bao người trước đã đi qua. Ta bèn noi theo đó mà đi, và gặp làng mạc, cung điện, vườn tược, núi rừng, hồ sen, thành quách, và nhiều cảnh trí khác từng làm nơi an thân lập mệnh của bao người trước.”

(Tương Ưng Bộ, XII.65)
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
ha ha hâh ..kính bạn NDHP:

thọ bao nhiêu thì ái bấy nhiêu

tưởng bao nhiêu thì kiến bấy nhiêu

nếu yêu bao nhiêu thì khổ là bấy nhiêu .. nên lúc nào cũng thế:

- đạo cao một thước

- ma cao một trượng


và đạo ma chỉ cách nhau một đường tơ: NHỨT ĐAO LƯỠNG ĐOẠN ..

cho nên .. ngày xưa phải công nhận đức Phật hay thiệt .. luôn biết cách khéo léo phương tiện lật cái chỗ ĐẠO MA ĐƯỜNG TƠ mà đặt con DAO cho thiệt nhẹ nhàng ...

dĩ nhiên .. muốn thiệt mạnh thì càng dễ hơn [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:

Ngày xưa căn tánh chúng sanh thuần thành ngày nay căn tánh chúng sanh cang cương. Ngày xưa đức Phật là bậc giác ngộ. Ngày nay kiếm người chân tu như thể tìm kim dưới đáy biển. A di đà Phật.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ô hay, lạ nhỉ. Khi xưa Đức Phật vẫn trả lời mọi câu hỏi đấy chứ, dù biết có trả lời cũng chẳng làm cho người hỏi được chấm dứt sanh tử, giác ngộ thành Phật. Bạn không phải là Phật nên đừng suy diễn là ngài không muốn trả lời những câu hỏi trên nhé :icon_jumpgrin:

Trở lại vấn đề của bạn Noname, vì bạn ấy cho rằng Thức của con người bị hoại diệt sau khi chết nên hệ quả là Thức và Vô minh trong 12nd không phải của con người :icon_jumpgrin:

Này bạn hiền.

Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục:

Vì có thức nên có danh sắc.
Vì có thức nên có danh sắc Đức Phật vẫn trả lời mọi câu hỏi đấy chứ

Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục:

Không có thức thời không có danh sắc!
Không có thức Đức Phật thời không có danh sắc Đức Phật .

Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục:

Không có danh sắc Đức Phật thời không có thức Đức Phật.
Danh sắc Đức Phật diệt thời thức Đức Phật diệt.

Lúc đó Ta lại tự nghĩ, cái Phật mà Ta vừa ngộ có thể đạt được, tức là, danh sắc Phật diệt thời thức Phật diệt, thức Phật diệt thời danh sắc diệt Phật.

Do danh sắc Đức Phật diệt mà lục nhập diệt, lục nhập diệt thời xúc diệt,..., sanh diệt thời già, bệnh, chết, ưu, bi, khổ, não diệt.

Như vậy là thuần diệt những khổ uẩn chấm dứt sanh tử, giác ngộ thành Phật.

Thành thật cảm ơn
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ví dụ bạn Trừng Hải bị tai nạn bất tỉnh nhân sự, bạn không còn tri giác gì về thế giới xung quanh nên chúng không còn nữa, phải không? Nhưng thực tế mọi thứ vẫn còn hiện hữu, chỉ có bạn là đang nằm 'ngay đơ cán cuốc'. Chưa hết, khi bạn tỉnh lại thì mọi thứ lại hiện hữu.

Hmmm...Trừng Hải nói là không có thế giới khách quan bên ngoài, mọi thứ trên đời này là do TH tưởng tượng ra mà có, cũng giống như giấc mơ của TH vậy. Nhưng nói thì nói vậy, còn thực tế bạn lại hành xử như thể chúng có thật, tồn tại khách quan bên ngoài: bằng chứng là TH đang nói với mọi người đây nè :icon_jumpgrin: Cũng như trong giấc mơ, nếu TH biết đó là mơ thì việc gì phải gào lên với những người ở trong mơ rằng 'Đây là giấc mơ do tôi tri giác mà có, không phải thật'. Làm như vậy có phải là bị điên không? Hí hí :icon_jumpgrin:

Này anh cu đen!

Đừng có bù lu bù loa kiểu cả vú lấp miệng em. Suy diễn lời người khác với cái tâm chồn, cáo "tổ lái " tức là tự tạo nghiệp không thể thấy chánh Pháp. Thật đáng thương xót!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha ... Kính Các Bạn và Đặc Kính "CU ĐEN" [smile]

Thọ --> là Gốc của Ái thì dễ tin rồi ...


nhưng bây giờ chúng ta nói đoạn sau: HÀNH là một dạng TRÍ TUỆ là bởi vì HÀNH UẨN chia làm hai loại tâm khác nhau

- một là Tương Ưng Hành: ví dụ như là những Tương Ưng Tâm Sở ... trở thành Hành --> Thức như là ghi nhận trong Duy Thức ...

loại tâm tương ưng HÀNH này cần có "TƯỞNG" là bởi vì nó sử dụng NGHĨ NHỚ đến những tâm tương ưng, những chủng tử tương ưng được ghi nhận trong TẠNG THỨC

thí dụ:

- một con chuột .. sụp bẫy, đàn chuột ngó thấy bỏ chạy tán loạn ... nhưng ngày mai, lại có một con chuột khác sụp bẫy ... vì "chúng" không có "TRÍ NHỚ" = tức là KHÔNG CÓ GHI NHẬN dữ kiện đó trong TƯỞNG ...

và đó là chỗ phân biệt GHI NHẬN của TƯỞNG ... không có sự ghi nhận này .. thì sẽ không có TƯƠNG ƯNG HÀNH .. .và các PHÁP ĐÃ THỌ sẽ bình đẳng .. giống nhau ..

--> vì không có gì hết để phân biệt .. [đúng không ? ... smile]

do lý do đó, HÀNH uẩn của chúng ta ... suy nghĩ, thẩm lự .. hay quyết định của chúng ta thường TỰA vào TƯỞNG .. vì tương ưng tâm .. cũng là "NỀN TẢNG của TRÍ TUỆ" ... tuy nhiên, có giới hạn ...




tam tánh, tam lượng -->> thông --> tam cảnh

tam giới luân thời .. dị khả tri [dễ biết]

tương ưng tâm sở: ngũ thập nhất

thiện ác lâm thời biệt phối chi
- Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa




- hai là Bất Tương Ưng Hành: ... có nhiều thứ HÀNH không có tâm tương ưng ..

như là BẤT NGỜ .. CHẾT ... làm gì có tâm tương ưng để mà đem ra được ?? ... phải không ?

mà loại tâm hành này .. hinh như cũng có VÀI CHỤC MÓN lựng ...


mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Này bạn hiền.

Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục:

Ta liền chánh tư duy khởi biết như thật liên tục:

Thành thật cảm ơn

Kính bạn Hiền VM:

Kinh Đại Duyên trong Kinh Trường Bộ I, đức Phật có nói tới bảy trú xứ của thức và HAI XỨ: Xứ VÔ TƯỞNG và PHI TƯỞNG PHI PHI TƯỞNG XỨ

cho nên .. muốn có CHÁNH TƯ DUY .. thì phải tuần tự đi vào "VÔ TƯỞNG" mới được .. vì XỨ đó .. là nguồn gốc của "TRÍ TUỆ" trong những bước đầu [smile]

mà đúng không ?



Tưởng là Gốc của Kiến .. cho nên Vô Tưởng, là nền tảng của CHÁNH KIẾN

Tưởng là chỗ tựa của TƯ, mà tâm sở TƯ là một trong hai "TRÁCH NHIỆM LỚN NHẤT" của HÀNH UẨN, cho nên ... TƯỞNG --> là cũng là nền tảng của CHÁNH TƯ DUY


TƯ: TÂM SỞ TƯ có ba hoạt động chính:

- thẩm lự: suy đoán, cân nhắc, đo lường, lấy đủ dữ kiện

- quyết định: suy nghĩ .. chọn lựa

- thực hành, phát khởi tư: đem quyết định suy nghĩ đó vào thực hành ..



Nếu Tưởng là tài liệu, dữ kiện ĐƯỢC GHI CHÉP trong một cái HỘP .. trong đó chứa DỮ KIỆN để HÀNH tựa vào để SUY TƯ ... cũng là chỗ giới hạn của HÀNH UẨN ..

thì VÔ TƯỞNG ... KHÔNG CÓ GHI NHẬN hay là Ở NGOÀI CÁI HỘP .. nhưng cũng xảy ra luôn .. là chỗ "KHÔNG CÓ CHỖ DỰA của HÀNH" ... nhưng cũng nhiều khi .. cũng vẫn là chỗ sáng suốt

vì vậy Bồ Đề Đạt Ma nói:

- nghe những sự việc không thể nghe

- thấy những sự việc không thể thấy

--> đó mới là CHÂN LÝ - Phim Bồ Đề Đạt Ma [smile]



cho nên tuy TƯỞNG là có chỗ gốc tựa của KIẾN, của TƯ của HÀNH .. nhưng VÔ TƯỞNG mới là "CHỖ BAO HÀM HẾT" trí tuệ của TƯỞNG

- tức là ... đừng đóng khung cái hộp ở đó ...


thí dụ chúng ta lấy hàm sô y = 1/x

con đường LIM nó vậy đó .. X càng lớn, càng to, càng rộng --> thì Y càng nhỏ càng gần sô không

nhưng mãi mãi chẳng hề đụng được đường LIM .. và cái CHỖ BAO HÀM RỘNG LỚN đó .. chính là đặc tính VÔ TƯỞNG --->> "của CHƠN NHƯ"

mà đúng không ? [smile]

** và khi vẽ đồ thị của hàm số đó .. chúng ta vẽ nó không bao giờ đụng tới đường LIM là tại vì LÝ là vậy đó ... nhưng cũng là VẼ NHỮNG CON SỐ, "những SỰ" ... chúng ta cũng chưa có và chưa vẽ ra luôn ... và cũng chưa tính luôn ...



loại tưởng "OUTSIDE THE BOX" = gọi là VÔ TƯỞNG này trong bộ phim Bồ Đề Đạt Ma được diễn đạt cũng là lạ .. khi mà Bồ Đề Đạt Ma từ Thiên Trúc tới Thiếu Lâm ..thì đại đệ tử của chưởng môn thiếu lâm hỏi:

- xin hỏi ngài chết sẽ đi về đâu ?

Bồ Đề Đạt Ma: không biết [vì không có ghi nhận trong tưởng .. sao biết được ? ... đúng không ? ... smile]


- ngài mà cũng không biết sao?

Bồ Đề Đạt Ma: tại vì Ta còn chưa có chết [ở đúng nghen .. vì đó là Bất Tương Ưng Hành .. vốn không có tương ưng ở bên trong .. thì không biết ... phải không ? ... smile]



mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah a.. nhưng mà bây lại tới một ngã ba khác ...

đối với những LOẠI TƯỞNG có mức bao hàm .. tới độ cả cái "không có ghi nhận luôn trong BỘ TƯỞNG của TA " cũng vẫn được bao gồm ... thì chúng ta nhìn thấy chúng ở đâu nhỉ ?

- nếu phải QUÁN thì phải quán làm sao cho đúng ...


Kinh Nghiệm và Trí Tuệ có thể được truyền đạt bằng sự QUÁN SÁT không nhỉ ? [smile]

mà đúng không

:lol: :lol:
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Sao đạo hữu đặt hy vọng vào người khác sao đạo hữu không tự làm? Hy vọng nhiều thì thất vọng thường cũng nhiều!

Làm hoài mà mấy đứa trẻ trâu no có nghe đâu. Haaaaaa. Mới đọc dăm ba cuốn kinh mà cái ngã nó ở trên trời rồi. Tổ sư đại thừa nó đem ra chửi ráo trọi thì đành câm nín thôi. A di đà phật.
 

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Noname thân mến!
1/ Noname nói rằng
Phật dạy mỗi chúng ta đều do và chỉ do 5 uẩn hợp thành
cũng tức là cái Tôi của mỗi con người là 5 uẩn. Do đó khi nói 'Nghiệp' là thứ tái sinh luân hồi cũng có nghĩa là cái gì khác chứ không phải là 'Tôi' đi tái sinh luân hồi :icon_winkle: Ấy là chưa nói đến Niết bàn, chắc cũng là cái gì khác nhập Niết bàn chứ không phải là Tôi nhập Niết bàn. Vậy theo học Phật pháp để làm gì?
Đây là những thắc mắc hay gặp ở những người ngoại đạo, bạn Noname và các Phật tử sẽ trả lời thế nào?
Thân chào đạo hữu!
Đức Phật dạy: "không có gì là ta là của ta" đạo hữu biết chứ? Sao bàn luận Phật pháp mà đạo hữu không đứng trên những lời Phật dạy để luận bàn?
2/ Noname nói rằng 12nd rất dễ hiểu nên không muốn giải thích lại, nhưng tôi vẫn chưa thông nên ai đó làm ơn giải thích cho tôi được cặn kẽ:

'Thức tạo ra Danh sắc', theo bạn Noname có nghĩa là Ý thức tạo ra Vật chất, mặc khác bạn lại cho rằng ý thức của con người bị hoại diệt sau khi chết. Nếu vậy thì cái Thức trong 12nd không phải là thuộc cái Tôi, mà 'Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức' nên té ra cái Vô minh trong 12nd cũng không phải là Tôi hay của tôi :icon_winkle: Vậy Phật bảo diệt vô minh của ai?
Noname nói ý thức tạo ra vật chất ở đâu thế nhỉ? Sao đạo hữu lại gán vào Noname những thứ Noname không hề nói rồi bảo giải thích là sao?
Đến đây, tôi nhớ lại câu mà Noname đã nói ở bài viết đầu:

Ở đây để làm rõ vấn đề này noname xin được dùng những định nghĩa những khái niệm chắc chắn là do đức phật thuyết hòng làm thấu tỏ chân lý, thấy rõ thật và giả, trắng và đen, chân thật hay giả dối, mạo nhận hay thật là.


Những thắc mắc trên có thể là do tôi hiểu sai những định nghĩa những khái niệm của 12nd, nếu vậy thì rất mong bạn hay ai đó giải thích cho tôi hiểu đúng. Còn nếu đã hiểu đúng, không cần giải thích thì cách hiểu phật pháp của bạn Noname có vấn đề lớn rồi.
Thân ái!
Vấn đề lớn gì vậy thưa đạo hữu?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha .. ngã to nhưng có VÔ THƯỜNG .. làm cho nó "NHỎ LẠI" ... rùi biến mất luôn [smile]

mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Làm hoài mà mấy đứa trẻ trâu no có nghe đâu. Haaaaaa. Mới đọc dăm ba cuốn kinh mà cái ngã nó ở trên trời rồi. Tổ sư đại thừa nó đem ra chửi ráo trọi thì đành câm nín thôi. A di đà phật.

Đấng trượng phu đừng thù mới đáng!
Đấng anh hùng đừng oán mới hay!
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Làm hoài mà mấy đứa trẻ trâu no có nghe đâu. Haaaaaa. Mới đọc dăm ba cuốn kinh mà cái ngã nó ở trên trời rồi. Tổ sư đại thừa nó đem ra chửi ráo trọi thì đành câm nín thôi. A di đà phật.

Trời ơi!!!

Cái thấy này tức là lão ca ngươi tự khởi lên mà thấy thì lão ca ngươi là người tạo tác chứ "trẻ trâu" vô can.

Khi mình biết người xấu thì đó là tâm chấp mà biết, Cái đó mới thật sự là kiến chấp sai lầm. Vì tâm mình đã xác thực thì nhân quả đã rõ ràng.

Chư Phật biết chúng sanh toàn là huyển nên không tạo Nghiệp chấp thật!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha a... rồi CÓ một ngày ..

có một ngày ... chinh chiến tàn ...



RỒI ANH SẼ --> về CĂN NHÀ xưa


mộ bia đống đó ...

- khắc tên từng người [smile]


một bia đó:

- có tên NONAME ...

- có TỊCH NHIÊN ...

- có tên NDHP ... [ha ha hahahahhaa]



**** rùi sau đó ..

sẽ thăm nhà em ...

với miếng cau ...

với cây đa ... [smile]

ÂN TÌNH NÀY .. cho đến mai sau ... [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên