Chánh pháp nhãn tạng

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Trước khi đi vào chủ đề tôi có đôi lời muốn nói.tôi viết chủ đề này nhằm mục đích chia sẻ 1số vấn đề mà các bạn khi mới bước chân vào con đường Phật đạo hay mắc phải.các vị cao nhân,các vị uyên thâm Phật pháp có lỡ ngó qua mà nghịch ý thì xin hoan hỷ nhận 1lạy của tôi mà bỏ quá cho.

Bài này tôi lấy câu nói của Phật "trong 49năm thật ra ta chẳng nói 1lời nào" làm tôn chỉ để diễn dựa vào.Chắc hẳn chúng ta khi bước chân vào đạo Phật cũng đôi lần nghe hoặc thấy câu nói này ở đâu đó,và cũng thấy khó hiểu đúng không.khó hiểu vì 12bộ kinh chả phải ghi lại lời Phật dạy đó sao.sao Phật lại bảo không nói.Thật ra câu này là Phật phá chấp,phá chấp gì? Đó là phá chấp vào lời nói tức là hiểu theo lời văn rồi cho là ý Phật,bất di bất dịch ai nói cái gì cũng chẳng nghe tôi chỉ nghe theo Phật ai hay rơi vào tà kiến phỉ báng Phật,phỉ báng pháp.cụ thể như nào tôi sẽ nêu ví dụ dưới đây.
Tôi đọc có nhiều nơi 1số bạn tranh luận với nhau cho rằng Phật nói 3thời bất khả đắc (chống chế là khi mê thì có cái để đắc,khi tỉnh rồi thì chẳng có cái gì để đắc cả) tức là chẳng có cái gì để đắc,như vậy là đã rơi vào biên kiến chấp không.vướng vào tà kiến này là do chúng ta chấp vào lời nói ứng dụng lung tung.đắc với chẳng đắc đều chẳng phải 3thời bất khả đắc là nói cho hàng bồ tát (nếu nói đã đắc thì chẳng thể tỏ rõ cho người biết,bởi vì tự tánh bất khả tư nghì tâm và trí chẳng thể ngược dòng mà đến được.giống như người uống nước nóng lạnh tự biết,người chẳng uống nói cho họ thì làm sao mà họ hiểu được.còn nói không đắc thì thuyết lý chẳng thể liễu triệt được) ấy là cái ý của 3thời bất khả đắc,nếu chấp vào lời nói thì chẳng biết gì thêm.đó là Phỉ báng Phật,phỉ báng pháp vì đã chẳng có chứng thì mấy ông a là hán,Bích Tri Phật đến cả Phật cũng thành giả thành Phật lừa chúng sanh sao.có tu thì tất có chứng chỉ khác là quả vị a la hán đến bồ tát còn có thể tạm dùng lời,dùng tỉ dụ để mà nói ra được.còn đã kiến tánh thì chả có phương tiện nào mà diễn tả được cả vì tự tánh bất khả tư nghì (nói bất khả tư nghì thì lại chẳng dám bàn.thật ra là chẳng có gì để bàn cả :không thêm không bớt,chẳng tăng chẳng giảm,chẳng sanh chẳng diệt đồng nhau hết đâu có gì dị biệt để bàn.chỉ khác là Phật thì trụ mãi nơi tự tánh còn chúng ta thì chạy theo luân hồi).

Nói nhiều rồi cũng phải kết thúc nay khuyên các bạn mới tu xem mình thuộc cái loại tâm bệnh nào thì tìm cái pháp môn cho nó phù hợp đừng có uống thuốc linh tinh.xem kinh thì phải biết thuyết cho hàng nào đừng lấy râu ông lọ cắm cằm bà kia rồi tự vây mình trong rừng mơ,tiến cảnh đến đâu thì dùng thuốc đó không thì bôn ba qua 1đời sau cùng tự ão não.trước hết chớ chấp không,chẳng theo chánh kiến mãi mãi chìm.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
vô sanh pháp nhẫn

[QUOTE=Bình Đẳng Giác; tự tánh bất khả tư nghì (nói bất khả tư nghì thì lại chẳng dám bàn.thật ra là chẳng có gì để bàn cả :không thêm không bớt,chẳng tăng chẳng giảm,chẳng sanh chẳng diệt đồng nhau hết đâu có gì dị biệt để bàn.chỉ khác là Phật thì trụ mãi nơi tự tánh còn chúng ta thì chạy theo luân hồi).

Đến đây có thể 1số người lại cho là tôi nói láo đã là bất khả tư nghì thì sao có thể dùng lời nói mà diễn tả được.nhưng thật ra là tôi nói mà chẳng nói,đã là bất sanh bất diệt thì làm gì có cái pháp nào gọi là pháp sanh,pháp diệt.Đây là vô sanh pháp nhẫn qua ải lao quan,tiến vào tam quan thể nhập trung đạo thẳng tới chánh đẳng chánh giác(xín lỗi đã đi quá xa)
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Bạn viết tiếp đi. VQ đang chờ xem :khi43:
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Ngộ vô vi pháp

Mặc định Ngộ vô vi pháp



Phần này đúng ra tôi không định viết nữa,vì nếu hiểu phần trên thì phần này tự khác sẽ hiểu.nhưng đã có bác Viên quang tương ưng thì tôi cũng đem chỗ thấy của mình ra,chẳng dám ẩn dấu chánh pháp

Phần này tôi dùng chương 2 kinh tứ thập nhị chương và lời tổ Hoằng Nhẫn trong kinh pháp bảo đàn để bổ khuyết cho nhau.mong người đọc phần nào có thể lãnh hội.qua đó tôi cũng sẽ đề cập 2 vấn đề quan trọng trong chủ đề này.

Phật ngôn: “Xuất gia Sa môn giả, đoạn dục khử ái, thức tự tâm nguyên. Đạt Phật thâm lý, ngộ vô vi pháp. Nội vô sở đắc, ngoại vô sở cầu. Tâm bất hệ Đạo, diệc bất kiết nghiệp. Vô niệm vô tác, phi tu phi chứng. Bất lịch chư vị, nhi tự sùng tối. Danh chi vi Đạo.”
Đức Phật dạy: “Người xuất gia làm Sa môn, cắt bỏ ái dục, biết được nguồn tâm của mình. Đạt được lý mầu của Phật, nhận ra pháp Vô vi. Trong tâm không sở đắc, bên ngoài không mong cầu. Tâm không ràng buộc nơi đạo, cũng không tạo nghiệp. Vô niệm vô tác, phi tu phi chứng. Không cần trải qua các quả vị mà tự siêu việt, gọi đó là Đạo.”
Lời tổ:vô thượng bồ đề vừa nói liền nhận tự bổn tâm,thấy tự bổn tánh,chẳng sanh chẳng diệt với bất cứ giờ nào niệm niệm tự thấy,chẳng kẹt vào vạn pháp.nhất chơn nhất thiết chơn,vạn cảnh tự như như cái tâm như như tức là chân thật,nếu thấy như thế là vô thượng bồ đề tự tánh vậy

Trong lời Phật ngôn có lẽ chỗ làm chúng ta khó hiểu nhất là phi tu phi chứng.ý của Phật ở đây muốn bảo chúng ta tự tu tự chứng vì sao lại như vậy thì 2phần trên tôi đã giải thích rồi,chớ hiểu theo lời nói tức là chớ diễn giải theo lời văn mới thấy được ít phần (hiểu được như vậy đến đây có thể nói 1câu chẳng mượn đường của Như Lai làm gì.đến đây ta phải tự tu tự chứng tự tánh tự độ).

Vấn đề thứ 2 là tôi thấy nhiều người chấp tịch tịch dứt thấy nghe là thấy tánh hay kiến tánh gì đó có lần tôi nghe có sư giảng đang lúc tọa thiền mà tự nhiên dứt thấy nghe tức là kiến tánh.đó là sai bét sinh ra làm người có đủ sáu căn là điều khó dứt thấy nghe thế thì những người vừa mù vừa điếc thành Phật hết sao.dứt thấy nghe ở đây chẳng lên hiểu như vậy.nói đến đây thôi mọi người tự hiểu lấy
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Thể nhập trung đạo

Cắt bỏ ái dục biết được nguồn tâm thì sẽ đạt được lý mầu của Phật,nhận ra pháp vô vi (pháp thế thì có chỗ để lương tựa vào) pháp vô vi thì không Phật chỉ vạch ra 1con đường nhưng không có chỉ lối phải tự ngộ.ngộ rồi thì thấy đạo,có đạo tức là tự tánh hiện tự dẫn dắt ấy là tự độ tự tu tự chứng chẳng phải của thầy cho đấy mới gọi là tu vì chúng ta đến với đạo Phật là để liễu sanh thoát tử tức xuất thế vậy mà chúng ta lại không thấy được pháp xuất thế thì hỏi từ trước đến giờ ta tu cái đạo gì? chính là tu pháp thế.muốn vào vô vi pháp phải có phương tiện đó là đem bản tâm nhập vào trung đạo nói mà chẳng nói tức là suy nghĩ vượt ra ngoài nhị biên(vô niệm) thì mọi lời nói,cử chỉ đều không bị kẹt vào vạn pháp(vô tác), bất sanh bất diệt một tâm chẳng sanh chẳng tạo nghiệp cũng chẳng dính mắc nơi đạo chính là phi tu phi chứng vì mọi lời nói hành động đều nhận tự bổn tâm,thấy từ tự tánh dụng của tự tánh chẳng cần tác ý "tác ý là lời nói việc làm do chấp thủ" (tức là lời nói,cử chỉ đều là tự nhiên ko do chấp ngã và chấp pháp) bên trong không cần được cái gì,bên ngoài chẳng cần tìm cái gì.chỗ này tôi sẽ nêu 1 ví dụ, một người làm thiện với cái tâm mong cầu thì người đó sẽ bên ngoài thì đi tìm mua tôm cá về để thả,bên trong thì vui sướng mình được phước báu rồi.ngược lại người làm việc thiện 1 cách tự nhiên thì sao,thấy khổ thì giúp chẳng cần được báo đáp gì việc làm thiện tuy giống nhau nhưng quả thì có khác ấy là do tâm sanh.tu vô vi pháp là tu vô thượng bồ đề của tự tánh dùng trí bát nhã chiếu soi chỉ dụng tâm này trực liễu thành Phật

Trên đây chỉ là trình bày theo cái hiểu của tôi.có gì xin mọi người bỏ quá cho
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Nam mo a di da phật!
Chánh pháp nhãn tạng đơn giản là đem đến su an lac hanh phúc giúp chúng sanh thoát khỏi khổ đau phiền não!
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
kính đạo huynh

Nam mo a di da phật!
Chánh pháp nhãn tạng đơn giản là đem đến su an lac hanh phúc giúp chúng sanh thoát khỏi khổ đau phiền não!

Đạo huynh dạy chí phải.quay lại sống với lương tâm nhưng phải đi kèm với trí hụê
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên