Chánh phật pháp luận bàn

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Cảm ơn Noname đã giải thích. Tuy nhiên còn phần 'Thức tạo Danh sắc' nữa, đây là phần rất quan trọng nhưng bạn lại bỏ qua.

Tôi đồng ý với ý kiến của bạn, không thể đổ lỗi là 'do không thống nhất khái niệm' mà thực chất là do hiểu sai Phật pháp. Mỗi người hiểu mỗi cách khác nhau do căn cơ trí tuệ khác biệt, do đó mới có cái 'Chánh Phật pháp luận bàn' để phân tích những điều đúng sai của từng quan điểm đó.
Thân chào đạo hữu doccoden!
khi đủ duyên thức đi vào bụng người mẹ nó bắt đầu theo pháp kiến tạo duyên ra danh sắc tương ứng pháp ấy, ví dụ pháp tạo người thì duyên ra danh sắc người, pháp tạo con gì thì duyên ra danh sắc con ấy tương ứng!
Vậy nhé đạo hữu!
Noname cũng gửi lời cảm ơn đến những đạo hữu khác đã có những phản hồi theo tri kiến của mình, Noname hi vọng chúng ta sẽ cùng suy tư trên những lời Phật dạy! Thân chào!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Kính Bạn VN:

muốn hiểu LÝ SỰ mà "chưa dứt hai bên" thì khó lắm .. chẳng hạn như những người ngày xưa:

- nói trong hiện tượng TRÁI TRÁO RƠI xuống đất... đã có LỰC VẠN VẬT HẤP DẪN hiện hữu trong hiện tượng đó rồi .. thì họ cũng không tin .. ??


Lý Do:

- vì lực giữa hai vật có thấy gì đâu ?

- vì lực giữa hai vật có nghe gì đâu ?


cho nên cũng như sự HỌC LÝ vậy thôi .. các định luật NEWTONS .. học hỏi để nhìn thấy "CÁI SỰ THẬT" không thể thấy, không thể nghe .. tiềm tàng và hiện hữu như vậy ...

- cho nên LỰC VẠN VẬT hấp dẫn .. tiềm tàng không thấy .. nhưng hiện hữu .. chứ đâu có phải là không có [smile]


cho nên, "cái HỌC" mà bạn VN đang nhấn mạnh đến, vẫn không phải là ĐI VÀO BÊN TRONG .. như là NEWTON, sử dụng các định luật Newtons để giải thích các hiện tượng chuyển động vật lý ...

- LÝ CHƠN NHƯ cũng hệt là như vậy ... hỏng hiểu thì khó mà xong .. [smile]




Nhưng mà ... nhân tiện bạn NONAME cũng có ở đây .. thì chúng ta thử TƯ DUY hai món mà bạn NONAME nói trong bài đầu tiên: TƯỞNG và THỨC để mà TU ...


a. ở đoạn đầu chúng ta nói tới các tâm sở tương ưng .. trong đó, hầu hết là HÀNH UẨN .. Các Tâm Sở được chứa đựng trong trí nhớ gọi là TƯỞNG [ở dạng các phân loại khác nhau .. dị tưởng ]

HÀNH --> THỨC

Tâm Sở trong Tưởng --> THỨC [bát thức ]


Ý nghĩa của Thức vì vậy ... gọi là LIỄU BIỆT VI NGHĨA .. có nghĩa là làm cho rõ ràng, người đó là ai .. hành động thế nào .. là cái gì .. và từ đó --> SINH RA DANH/SẮC của người đó luôn

*** cho nên hai chữ sau .. VI NGHĨA là nền tảng phân biệt .. các loại LIỄU BIỆT = CÁC THỨC đã làm ra rõ ràng ..


Khoan, bi giờ chúng ta bắt đầu đi tới những lời đức Phật dạy về TÌNH và TƯỞNG ... và chúng ta tạm đi vào MỐI TÌNH TRƯƠNG CHI MỴ NƯƠNG:

- anh nhà nghèo, hát hay thổi sáo giỏi, nhưng xấu trai .. và mê cô MỴ NƯƠNG con nhà giàu, đẹp gái .. mê tới CHẾT .. KHỐI TÌNH KHÔNG TAN



Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm đức Phật liệt kê 12 loại luân hồi có liên quan tới TÌNH VÀ TƯỞNG:

Phật bảo:

– A Nan nên biết! Diệu tánh sáng tỏ, lìa những danh tướng, vốn chẳng có thế giới chúng sanh. Do vọng có sanh, do sanh có diệt, sanh diệt gọi là vọng, diệt vọng gọi là chơn, ấy tức là Vô Thượng Bồ Đề và Đại Niết Bàn, cũng là hai hiệu chuyển y của Như Lai (chuyển vọng giác thành Bồ Đề; chuyển sanh diệt thành Niết Bàn, gọi là hai hiệu chuyển y).

– A Nan! Nay ngươi muốn tu chơn Tam Ma Địa, thẳng đến Đại Niết Bàn, trước hết phải biết hai nhân điên đảo của thế giới và chúng sanh; nếu điên đảo chẳng sanh tức là chơn Tam Ma Địa của Như Lai.

– A Nan! Sao gọi là Chúng Sanh Điên Đảo? Do tánh sáng tỏ nơi Tâm, vì chấp tánh sáng tỏ, nên từ sáng tỏ ấy phát ra vọng tánh; tánh vọng thì kiến chấp sanh khởi, từ bổn lai vô, thành cứu cánh hữu. Cái năng hữu sở hữu này, chẳng có tướng năng nhân sở nhân và năng trụ sở trụ, trọn chẳng nguồn gốc. Từ chỗ vô trụ này, kiến lập thế giới và chúng sanh.

– Vì mê cái bổn tâm sáng tỏ, nên sanh ra hư vọng, tánh vọng chẳng tự thể, chẳng có chỗ nương tựa; toan muốn trở về chơn, thì cái “muốn chơn” ấy, đã chẳng phải là chơn tánh của Chơn Như. Chẳng chơn mà cầu trở về chơn, rõ ràng thành phi tướng, phi sanh phi trụ, phi tâm phi pháp, xoay vần phát sanh, sanh mãi không thôi, huân tập thành nghiệp, đồng nghiệp cảm nhau, do sự cảm nghiệp, nên có tương diệt tương sanh, do đó thành chúng sanh điên đảo.

– A Nan! Sao gọi là Thế Giới Điên Đảo? Do năng hữu sở hữu phân đoạn vọng sanh (phân đoạn sanh tử), từ đó an lập Giới (Không gian); từ chỗ chấp năng nhân sở nhân, năng trụ sở trụ, dời đổi chẳng ngừng, nên vọng lập Thế (Thời gian). Tam thế tứ phương hòa hợp lẫn nhau, chúng sanh biến hóa thành 12 loài.

– Vì giác tri của chúng sanh, nên trong thế giới, do động có thanh, do thanh có sắc, do sắc có hương, do hương có xúc, do xúc có vị, do vị biết pháp, sáu thứ vọng tưởng nhiễu loạn thành nghiệp tánh, nương theo tướng điên đảo luân chuyển này mà có 12 loài: Noãn sanh, thai sanh, thấp sanh, hóa sanh, hữu sắc, vô sắc, hữu tưởng, vô tưởng, hoặc phi hữu sắc, hoặc phi vô sắc, hoặc phi hữu tưởng, hoặc phi vô tưởng, lưu chuyển chẳng ngừng.

l. A Nan! Bởi do thế giới có hư vọng luân hồi, điên đảo về động, hòa hợp thành khối, vọng tưởng thăng trầm, vì thế nên có loài noãn sanh lưu chuyển nơi quốc độ, như loài cá, chim, rùa, rắn, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

2. Bởi do thế giới có tạp nhiễm luân hồi, điên đảo về dục, hòa hợp thành sanh, vọng tưởng ngang dọc, vì thế nên có loài thai sanh lưu chuyển nơi quốc độ, như người, súc, rồng, tiên, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

3. Bởi do thế giới có chấp trước luân hồi, hướng về điên đảo, hòa hợp thành noãn (hơi ấm), vọng tưởng lăng xăng, vì thế nên có loài thấp sanh lưu chuyển nơi quốc độ, như loài côn trùng, sâu bọ, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

4. Bởi do thế giới có biến dịch luân hồi, điên đảo về giả, hòa hợp thành xúc, vọng tưởng mới cũ, vì thế nên có loài hóa sanh lưu chuyển nơi quốc độ, như loài thối xác phi hành, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

5. Bởi do thế giới có ngăn ngại luân hồi, điên đảo về chướng, hòa hợp thành trước, vọng tưởng tinh sáng, vì thế nên có loài hữu sắc lưu chuyển nơi quốc độ, như tất cả thần vật tinh sáng, đều hay dự đoán sự kiết hung, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

6. Bởi do thế giới có tiêu tán luân hồi, điên đảo về mê hoặc, hòa hợp thành ám (ám muội), vọng tưởng u ẩn, vì thế nên có loài vô sắc lưu chuyển nơi quốc độ, như cõi vô Sắc và Thần Hư Không, cho đến quỷ mị u ẩn, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

7. Bởi do thế giới có mường tượng luân hồi, điên đảo về ảnh, hòa hợp thành nhớ, vọng tưởng thầm kết, vì thế nên loài hữu tưởng lưu chuyển nơi quốc độ, như loài thần quỷ tinh linh, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

8. Bởi do thế giới có ngu độn luân hồi, điên đảo về si, hòa hợp thành ngu, vọng tưởng khô khan, vì thế nên có loài vô tưởng lưu chuyển nơi quốc độ, tinh thần hóa ra đất, gỗ, kim thạch, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

9. Bởi do thế giới có đối đãi luân hồi, điên đảo về ngụy, hòa hợp thành nhiễm, vọng tưởng ỷ nhờ, vì thế nên có loài phi hữu sắc lưu chuyển nơi quốc độ, như loài thủy mẫu, lấy tôm làm mắt, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

10. Bởi do thế giới có dẫn dụ luân hồi, điên đảo về tánh, hòa hợp thành chú, vọng tưởng kêu gọi, vì thế nên có loài phi vô sắc lưu chuyển nơi quốc độ, như loài chú nguyền rủa, yêu mị, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

11. Bởi do thế giới có hợp vọng luân hồi, điên đảo về mường tượng, hòa hợp thành dị, vọng tưởng xoay vòng, vì thế nên có loài phi hữu tưởng lưu chuyển nơi quốc độ, như loài tò vò, hay bắt con vật khác làm con mình, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới.

12. Bởi do thế giới có oán hại luân hồi, điên đảo về sát (hại), hòa hợp thành quái, vọng tưởng ăn thịt cha mẹ, vì thế nên có loài phi vô tưởng lưu chuyển nơi quốc độ, như con thổ cưu và chim phá kính, ôm trái cây độc làm con, khi con lớn lên thì ăn luôn cả cha mẹ, đủ tám vạn bốn ngàn, đầy tràn thế giới. Ấy gọi là mười hai loại chúng sanh.





Chúng ta thử QUÁN SÁT "TÌNH và TƯỞNG" .. HÀNH --> THỨC ... ... TƯỞNG [bên trong nghĩ nhớ ] ---> THỨC [quyết định làm rõ ràng... ta là ai muốn gì .. VỌNG TƯỞNG cũng rõ ràng là vọng tưởng ]

vậy CHÚNG TA nếu thử ... xêp loại LUÂN HỒI MỐI TÌNH NÀY .. thì xếp loại và quán sao đây ? [smile]

muốn cùng thử SUY TƯ không ? [smile]

mà đúng không ?



hay chúng ta thử đặt lại câu hỏi một dạng khác ?

- liệu có thể không sử dụng: Tam Tánh .. Tam Lượng ... Tam Cảnh ... Thật - Giả, .. Có - Không ... những món "HOÀN TOÀN MỚI MẺ" như là môn học đó .. TƯỞNG - THỨC .. HÀNH - THỨC ..

mà không cần đến cũng HIỂU ĐƯỢC 12 LOẠI LUÂN HỒI KHÔNG ?



--> chắc chắn và có lẽ ... là KHÔNG .. bởi vì .. chúng ta không phải là những người "CÓ THỂ NHÌN TRÁI TÁO RƠI MÀ THẤY LỰC [the force]" như vậy ...

hay thế giới chúng ta sống .. ít có người có đặc tính thiên tài bẩm sinh có thể "NHÌN THẤY THE FORCE" như vậy ...


cho nên .. chỗ HỌC là chỗ đó .. và cái LÝ NHẮT QUÁN của mô hình LÝ TRỊ [age of reasonings] .. là chỗ đó ..


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha a.. kinh bạn VN:

bi giờ tạm đánh một vòng trở về TAM TỰ QUY một tí xíu .. đức PHẬT nói: TAM TỰ QUY là PHẬT PHÁP và TĂNG ... nhưng ở đây chúng ta nhấn mạnh "TĂNG BẢO" một tí .. như là NI SƯ đã dạy


(Thân kiến)

-- Thưa Ni sư, thế nào là thân kiến?

-- Ở đây, Hiền giả Visakha,


kẻ vô văn phàm phu:

- không đến yết kiến các bậc Thánh,

- không thuần thục pháp các bậc Thánh,

- không tu tập pháp các bậc Thánh,

- không đến yết kiến các bậc Chân nhân,

- không thuần thục pháp các bậc Chân nhân,

- không tu tập pháp các bậc Chân nhân,

---> xem sắc là tự ngã hay xem tự ngã là có sắc, hay xem sắc là trong tự ngã hay xem tự ngã là trong sắc;

---> xem thọ là tự ngã, hay xem tự ngã là có thọ, hay xem thọ là trong tự ngã, hay xem tự ngã là trong thọ;

---> xem tưởng là tự ngã, hay xem tự ngã là có tưởng, hay xem tưởng là trong tự ngã, hay xem tự ngã là trong tưởng;

---> xem hành là tự ngã, xem tự ngã là có hành, hay xem hành là trong tự ngã, hay xem tự ngã là trong hành;

---> xem thức là tự ngã, hay xem tự ngã là có thức, hay xem thức là trong tự ngã, hay xem tự ngã là trong thức.

-->> Như vậy, Hiền giả Visakha, là thân kiến.

*** cho nên .. THÂN KIẾN .. chinh là đám mây KHÁI NIỆM đó .. cần được vén đi ...



*** cho nên .. vén hết đám mây .. hay có lúc, do PHÁP HÀNH "ĐÚNG LÚC ĐÚNG CHỖ" .. ĐÁM MÂY CÓ LỖ THỦNG ... NHẤT TÂM XUẤT HIỆN .. nhưng thông thường người không biết cũng chả biết nó là gì luôn .. chỉ lúc đó thấy hay hay quyến luyến một tí thôi [smile]



như vậy.. TIỂU KINH PHƯƠNG QUẢNG có một đoạn khẳng định CÁI LÝ đó .. tiềm tàng đằng sau MỚI "CÁI HỌC" mà TĂNG BẢO nắm giữ đó ...

- hay chúng ta đi vào các thư viện phật học, thấy họ giảng kinh này kinh nọ .. đủ loại món này món kia .. đâu có phải là ĐỂ CHƠI ..

-->> để NHÌN THẤY CÁI BÊN TRONG ... MÀ KHÔNG THỂ THẤY .. KHÔNG THỂ NGHE


chắc chắn và có lẽ NẾU KHÔNG HỌC CÁC ĐỊNH LUẬT VẬT LÝ .. có lẽ mãi mãi vẫn có "ĐẠI ĐA SỐ NGƯỜI" chẳng thể nào chấp nhận trong TRÁI TÁO RƠI .. đã tiềm tàng LỰC VẠN VẬT HẤP DẪN ... phải hông ? ....

chắc chăn là ở thời đại VẬT LÝ "TRỊ" này, có đại đa số người chấp nhận hiện tượng và định luật vạn vật hấp dẫn .. --> chắc cỡ 99.9999999% là do HỌC mà hiểu mà thấy mà nghe, mà do dụng cụ đo lường được ..

chứ người PHÁT HIỆN RA .. thông thường .. chỉ có VÀI NGƯỜI SIÊU PHÀM CỠ ĐÓ thôi [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Kính bạn VN:

Cũng tùy người, đối với nhiều người thì trả lời đó hữu ích .. học có thể tham dự, hiểu và nghe được .. có nhiều người thì có lẽ đức Phật im lặng bởi vì: IM LẶNG LÀ VÀNG .. còn NÓI MỚI CHỈ LÀ BẠC .. [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Thân chào đạo hữu doccoden!
khi đủ duyên thức đi vào bụng người mẹ nó bắt đầu theo pháp kiến tạo duyên ra danh sắc tương ứng pháp ấy, ví dụ pháp tạo người thì duyên ra danh sắc người, pháp tạo con gì thì duyên ra danh sắc con ấy tương ứng!
Vậy nhé đạo hữu!
Noname cũng gửi lời cảm ơn đến những đạo hữu khác đã có những phản hồi theo tri kiến của mình, Noname hi vọng chúng ta sẽ cùng suy tư trên những lời Phật dạy! Thân chào!

:icon_smile: Gặng hỏi mãi thì cuối cùng Noname cũng chịu giải thích quan điểm của mình về 12nd.

Cách lý giải của bạn nảy sinh ra nhiều vấn đề lắm, nó còn sai với chính quan điểm của bạn, nói nôm na là 'tự vả mồm mình' :icon_smile:

Bạn xem lại bài viết đầu tiên của mình đi nhé, xin trích lại:

Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.

Còn nhiều cái sai lắm, nhưng tôi chỉ vạch ra cái sai căn bản trước.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
:icon_smile: Gặng hỏi mãi thì cuối cùng Noname cũng chịu giải thích quan điểm của mình về 12nd.

Cách lý giải của bạn nảy sinh ra nhiều vấn đề lắm, nó còn sai với chính quan điểm của bạn, nói nôm na là 'tự vả mồm mình' :icon_smile:

Bạn xem lại bài viết đầu tiên của mình đi nhé, xin trích lại:

Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.

Còn nhiều cái sai lắm, nhưng tôi chỉ vạch ra cái sai căn bản trước.

Haaa. Trẻ trâu mới học vài kinh điển thiền nguyên thủy mà đã vỗ ngục xưng tên thì sao ko nhiều cái sai chứ. A di đà Phật.
 

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Ha ha ha! Âu cũng là cái sự đời!
Giàu thì chúng nó gét
Đói rét thì chúng nó khinh
Mà Thông minh
Thì chúng nó tìm cách diệt
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Ha ha ha! Âu cũng là cái sự đời!
Giàu thì chúng nó gét
Đói rét thì chúng nó khinh
Mà Thông minh
Thì chúng nó tìm cách diệt

Haaaaa. Trẻ trâu ngươi gây náo loạn ben the gioi vô hình phỉ báng các vị tổ sư đại thừa ngươi cho rằng ngươi thông minh hơn các vị tổ sư đại thừa thì trong diễn đàn này ai diệt được ngươi. Chỉ có ngươi tự diệt ngươi tội phỉ báng Phật pháp thì sẽ đọa A tỳ địa ngục. Ngươi còn huyện hoang khoác lác người điên này sẽ kể rõ tiểu sử trẻ trâu cua ngươi. A di đà Phật.
 

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Haaaa. ngươi cho rằng ngươi thông minh hơn các vị tổ sư đại thừa thì trong diễn đàn này ai diệt được ngươi.
Noname nào dám thế! Noname nào dám thế! Đạo hữu thật đã nặng lời rồi! Đạo hữu thật đã nặng lời rồi! Hihi
tội phỉ báng Phật pháp thì sẽ đọa A tỳ địa ngục.
Đạo hữu nói đúng lắm! Những kẻ phỉ báng Phật pháp là tiểu thừa, là phàm phu thiền! Và những kẻ u mê bợ đỡ cho chúng! thì của địa ngục tất nhiên rộng mở!
Ngươi còn huyện hoang khoác lác người điên này sẽ kể rõ tiểu sử trẻ trâu cua ngươi. A di đà Phật.
Mời! Noname bình sinh bước trên đường đạo tự kiểm lại lòng mình không thấy có gì để phải hổ thẹn cả!
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Noname nào dám thế! Noname nào dám thế! Đạo hữu thật đã nặng lời rồi! Đạo hữu thật đã nặng lời rồi! Hihi

Đạo hữu nói đúng lắm! Những kẻ phỉ báng Phật pháp là tiểu thừa, là phàm phu thiền! Và những kẻ u mê bợ đỡ cho chúng! thì của địa ngục tất nhiên rộng mở!

Mời! Noname bình sinh bước trên đường đạo tự kiểm lại lòng mình không thấy có gì để phải hổ thẹn cả!
Haaaaaa. Ngươi mà cũng biết hổ thẹn ah. Hôm trước khen to sư thiền hôm sau lôi cả tố sư mà sỉ vả người như ngươi mà biết hổ thẹn ah. Hôm trước di xem đồng bống cô cậu khen đáo để hôn sau thì đại thừa ko phải phật giáo ko ma quỷ bồ tát gì hết ráo. Người như ngươi mà biết hổ thẹn ah. Học cái gì cũng ko đến chốn mới biết tiểu thừa vài hôm lại đănng đàn phỉ báng đai thừa chỉ để thỏa mãn cái ngã của mình. Haaaa cười lộn ruột với mấy tên trẻ trâu này. A di đà Phật.
 

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Chào các vị đạo hữu!
Nonam thấy nhìn chung với trình độ của phần đông đạo hữu thì đều hiểu được những gì Noname viết, bên cạnh đó có một vài đạo hữu trình độ thấp hơn thì tất nhiên không thể hiểu được với trình độ quá thấp của họ, chuyện này là rất bình thường và Noname cũng tự thấy không có trách nhiệm giảng rõ cho từng người. Nên tùy trình độ mỗi người lĩnh hội thôi!
Hôm nay noname xin mời các vị đạo hữu chúng ta cùng luận bàn về vấn đề tôn giáo và đại thừa.
Đầu tiên noname xin được thống nhất lại với các đạo hữu rằng noname không chống trái lại bất cứ pháp môn nào, không chống trái lại bất cứ niềm tin tôn giáo hay tín ngưỡng nào, không chống trái lại bất cứ cá nhân nào dù trong quá khứ hay hiện tại.
Tuy nhiên dù là tôn giáo nào nó cũng chỉ đơn giản là một cách nhìn nhận thế giới mà ở đây là thế giới tâm linh. Vì chỉ là cách nhìn nhận thế giới nên con người cần phải chấp nhận cách nhìn chính xác hơn đúng đắn hơn. Vậy nên con người thay vì tôn sùng 1 đấng nào đó, một tín ngưỡng nào đó, một tôn giáo nào đó, thì cần phải thay đổi nhận thức của mình để hướng tới chân lý.
Vậy mỗi tôn giáo là mỗi cách nhìn vào thế giới tâm linh và bạn là người quyết định cách nhìn, và hiển nhiên rằng hiểu biết của bạn sẽ quyết định cách nhìn của bạn. Nên mấu chốt là phải tăng cường hiểu biết để thay đổi nhận thức. Mà muốn tăng cường được hiểu biết thì lại phải buông bỏ. Buông bỏ có 2 lý:
Thứ nhất: phải buông bỏ pháp thế gian mới ngộ được pháp xuất thế gian. Nếu chúng ta cứ chấp rằng pháp thế gian là thường còn, là thật có, do chính tôi đã thực sự trải nghiệm như vậy, đã thực sự thấy như vậy, đã thực sự nghe như vậy, đã thực sự kinh qua như vậy... Vv như vậy chúng ta sẽ không bao giờ chạm được vào xuất thế gian pháp, như vậy cũng đồng nghĩa rằng chúng ta sẽ tiếp tục đi luân hồi để tiếp tục sống với cái mà chúng ta cho là thật có, là tồn tại...vv.
Thứ hai: phải buông bỏ được thì mới tiếp thu được. Noname xin lấy ví dụ như ở những vùng xa xôi hẻo lánh còn tồn tại những hủ tục lạc hậu mà sự tồn tại của nó chỉ làm khổ những con người trong xã hội ấy, ví như những hủ tục mê tín dị đoan như cúng bái cầu xin, vẽ bùa đọc chú...vv, nhưng nếu chúng ta bảo họ rằng việc ấy là không tốt, thì họ sẽ không nghe chúng ta nói, tại sao? Bởi từ thời ông cha họ đã truyền lại như vậy, họ đã không dùng trí tuệ để phân tích, để hiểu, mà họ chỉ hiểu biết đơn giản là chính họ đã thấy như vậy, chính họ đã nghe như vậy, chính họ đã kinh nghiệm như vậy, chính họ đã thực chứng như vậy, chính họ đã được dạy bảo từ người đi trước như vậy, thậm chí chính hương ước của làng đã ghi như vậy rành rành. Chính họ đã kinh nghiệm những điều không thể giải thích được, và họ chấp chặt vào đó và cho rằng những người khác không có kinh nghiệm như vậy nên không biết, không thấy nên không tin, còn họ đã biết đã thấy nên họ tin. Những pháp thế gian đã khó tin như vậy, huống hồ pháp xuất thế gian. Nên tiên quyết rằng nếu không buông bỏ thì chắc chắn không thể tiếp thu được. Nên noname nói phải buông bỏ để tiếp thu.
Tới đây noname xin được cùng các đạo hữu luận bàn về 1 vấn đề rất lớn đó là vấn đề kinh điển đại thừa ở đâu mà ra hay rộng hơn là tất cả các tôn giáo trên trái đất này do đâu mà có?
Như tất cả chúng ta đều đã biết kinh điển đại thừa từ khi được sinh ra đã luôn có những tranh luận liên miên không dứt rằng những bộ kinh này có phải thật do Phật thuyết? Từ câu hỏi lớn này hàng loạt những mệnh đề nếu như được sinh ra, ví dụ: nếu như kinh điển đại thừa không phải do Phật thuyết thì chẳng phải người tu đã uổng cả 1 đời tu hành? Và trong lịch sử hàng trăm năm qua trong giới tu hành đã tốn công sức, thời gian và giấy mực để bàn luận vấn đề này. Nhưng đến nay tiếc rằng vẫn chưa ngã ngũ.
Vâng bên đại thừa có lý lẽ rằng: đầu mỗi quyển kinh đại thừa đều có ghi "chính tôi được nghe Phật thuyết...vv" và họ nói rằng: đấy, chính kinh đã ghi là Phật thuyết còn giả được hay sao? Nhưng những người theo Phật pháp nguyên thủy cũng có lý lẽ của riêng họ đơn giản là: "liệu Tôi có ở đấy không để mà nghe?". Tuy nhiên noname lại cho rằng vấn đề thật chất lại nằm ở chỗ khác chứ không nằm ở chỗ hai phái vẫn tranh luận lâu nay.
Vậy chúng ta hãy thử nhìn sự việc ở một góc nhìn khác, một cách nghĩ khác, có thể chúng ta sẽ thấy rõ vấn đề hơn chăng?
(còn nữa)
Mấy ai thành Phật nhờ đi tu
Khi trí thông minh bị hãm tù
Phải thấy huyền vi trong ngọc sáng
Như thấy vầng dương giữa khói mù
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Chào các vị đạo hữu!
Nonam thấy nhìn chung với trình độ của phần đông đạo hữu thì đều hiểu được những gì Noname viết, bên cạnh đó có một vài đạo hữu trình độ thấp hơn thì tất nhiên không thể hiểu được với trình độ quá thấp của họ, chuyện này là rất bình thường và Noname cũng tự thấy không có trách nhiệm giảng rõ cho từng người. Nên tùy trình độ mỗi người lĩnh hội thôi!
....

Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.

khi đủ duyên thức đi vào bụng người mẹ nó bắt đầu theo pháp kiến tạo duyên ra danh sắc tương ứng pháp ấy, ví dụ pháp tạo người thì duyên ra danh sắc người, pháp tạo con gì thì duyên ra danh sắc con ấy tương ứng!


:icon_jumpgrin:

Vâng, chỉ cần đọc 2 câu trên của Noname với cái kiểu câu sau đá câu trước là tôi hiểu trình độ của bạn cao tới đâu rồi.
 

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.

khi đủ duyên thức đi vào bụng người mẹ nó bắt đầu theo pháp kiến tạo duyên ra danh sắc tương ứng pháp ấy, ví dụ pháp tạo người thì duyên ra danh sắc người, pháp tạo con gì thì duyên ra danh sắc con ấy tương ứng!


:icon_jumpgrin:

Vâng, chỉ cần đọc 2 câu trên của Noname với cái kiểu câu sau đá câu trước là tôi hiểu trình độ của bạn cao tới đâu rồi.
Chán nhỉ! Đạo hữu làm ơn suy tư cho sâu xa tý được không? Chứ tầm suy nghĩ không qua được cái trước mắt rồi cứ bắt Noname chạy theo giải thích thì mệt lắm ý đạo hữu ạ!
Thôi thì Noname cố gắng giải thích cho đạo hữu lần nữa dù biết thừa đạo hữu cũng chẳng chân thành gì.
Đầu tiên Noname đề nghị đạo hữu đọc đoạn kinh sau để tăng level lên thì mới hiểu được:
"Này các Tỷ-kheo, có một thời đến một giai đoạn nào đó, sau một thời hạn rất lâu, thế giới này chuyển hoại. Trong khi thế giới chuyển hoại, các loại hữu tình phần lớn sanh qua cõi Abhassara (Quang Âm thiên). Ở tại đấy, những loại chúng sanh này do ý sanh, nuôi sống bằng hỷ, tự chiếu hào quang, phi hành trên hư không, sống trong sự quang vinh, và sống như vậy một thời gian khá dài.
Này các Tỷ-kheo, có một thời đến một giai đoạn nào đó, sau một thời hạn rất lâu, thế giới này chuyển thành. Trong khi thế giới này chuyển thành, Phạm cung được hiện ra, nhưng trống không. Lúc bấy giờ, một hữu tình, hoặc thọ mạng đã tận, hay phước báo đã tận, mạng chung từ Quang Âm thiên, sanh qua Phạm cung trống rỗng ấy. Vị ấy ở tại đấy, do ý sanh, nuôi sống bằng hỷ, tự chiếu hào quang, phi hành trên hư không, sống trong sự quang vinh, và sống như vậy trong một thời gian khá dài."
Như vậy để đạo hữu thấy rằng thế giới vật chất này có chuyển hoại, và chuyển thành, muốn nó chuyển từ trạng thái chuyển hoại sang chuyển thành thì cần có thời gian với đủ nhân duyên, tức trái đất cũng hoại diệt và chuyển thành, vũ trụ cũng hoại diệt và chuyển thành, thế giới vật chất cũng chuyển hoại và chuyển thành khi đủ nhân duyên, và khi thế giới vật chất chuyển hoại thức vẫn tồn tại trong những thế giới khác, đoạn kinh ở trên chỉ là ví dụ 1 thế giới mà thôi.
Đạo hữu đọc tiếp đoạn kinh sau:
"Này các Tỷ-kheo, vị hữu tình sanh ra đầu tiên ấy sống được lâu hơn, sắc tướng tốt đẹp hơn và được nhiều uy quyền hơn. Còn các loài hữu tình sanh sau thì sống ngắn hơn, sắc tướng ít tốt đẹp hơn và được ít quyền hơn. Này các Tỷ-kheo, sự tình này xảy ra. Một trong các loài hữu tình ấy, sau khi từ bỏ thân kia lại thác sanh đến cõi này. Khi đến cõi này, vị ấy xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Sau khi xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia đình, vị ấy, nhờ nhiệt tâm, nhờ tinh tấn, nhờ cần mẫn, nhờ không phóng dật, nhờ chánh ức niệm, nên tâm nhập định. Khi tâm nhập định, vị ấy nhớ tới đời sống quá khứ ấy, chớ không nhớ xa hơn đời sống ấy. Vị ấy nói rằng: "Vị kia là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, đấng Toàn năng, Tối thắng, Biến nhãn, Thượng tôn, Thượng đế, Sáng tạo chủ, Hóa sanh chủ, Ðại tôn, Chúa tể mọi định mạng, đấng Tự Tại, Tổ phụ các chúng sanh đã và sẽ sanh. Chúng ta do vị Phạm thiên ấy hóa sanh. Vị ấy là thường hằng, kiên cố, thường trú, không bị chuyển biến, thường trú như vậy mãi mãi. Còn chúng ta do vị Phạm thiên ấy hóa sanh đến tại chỗ này. Chúng ta là vô thường, không kiên cố, yểu thọ và chịu sự biến dịch".
Như vậy tức là thế giới chúng ta chuyển thành, nhờ hội đủ nhân duyên, khi ấy những vị ở thế giới nào đó ở trên có thể thác sinh qua, nhờ tu tập vị ấy biết: "có thế giới khác tồn tại trước khi thế giới này được hình thành"
Vậy nhé hiền hữu! Thân chào! Ha ha ha!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah a... kính bạn NONAME:

Vị ấy nói rằng: "Vị kia là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, đấng Toàn năng, Tối thắng, Biến nhãn, Thượng tôn, Thượng đế, Sáng tạo chủ, Hóa sanh chủ, Ðại tôn, Chúa tể mọi định mạng, đấng Tự Tại, Tổ phụ các chúng sanh đã và sẽ sanh.

-->> Chúng ta do vị Phạm thiên ấy hóa sanh. Vị ấy là thường hằng, kiên cố, thường trú, không bị chuyển biến, thường trú như vậy mãi mãi.

Còn chúng ta do vị Phạm thiên ấy hóa sanh đến tại chỗ này.

-->> Chúng ta là vô thường, không kiên cố, yểu thọ và chịu sự biến dịch".



hỏng biết Độc Cô Hiệp Sĩ .. đã QUY Y AI CHƯA NHỈ ? [smile]

Kính,

KLL
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Chán nhỉ! Đạo hữu làm ơn suy tư cho sâu xa tý được không? Chứ tầm suy nghĩ không qua được cái trước mắt rồi cứ bắt Noname chạy theo giải thích thì mệt lắm ý đạo hữu ạ!
Thôi thì Noname cố gắng giải thích cho đạo hữu lần nữa dù biết thừa đạo hữu cũng chẳng chân thành gì.
Đầu tiên Noname đề nghị đạo hữu đọc đoạn kinh sau để tăng level lên thì mới hiểu được:
....

Noname không hiểu hay cố tình đánh trống lãng vậy?


Đoạn kinh bạn trích chả có liên quan gì đến sự mâu thuẫn từ 2 câu nói của bạn. Lúc đầu bạn cho rằng Ý thức có trước Vật chất, nhưng sau đó lại nói Ý thức kết hợp với Vật chất để sinh ra...Vật chất !!

:icon_jumpgrin:

...........

Sẵn tiện chỉ ra thêm chỗ sai từ cách lý giải 12nd của bạn Noname:

Vô minh từ kiếp trước chuyển sang kiếp sau: nói vậy là bạn lại tự vả mồm mình tiếp rồi. Vì trước đó bạn cho rằng con người có 5 uẩn, sau khi chết thì cả 5 uẩn bị hoại diệt nên không có gì hằng hữu để chuyển sang kiếp sau.
tiếp theo bạn nói rằng do vô minh nên con người không nhớ được kiếp trước của mình. Chắc bạn chưa biết 'Ký ức' nghĩa là gì?



rồi ở trong thế giới tương ưng ấy hành nghiệp ấy duyên với pháp kiến tạo mà tạo ra thức ví dụ duyên với pháp tạo ra người thì tạo ra thức người, duyên với pháp tạo ra trâu bò thì tạo ra thức trâu bò...vv.

Haizzz....với cái câu nầy của bạn Noname thì tôi cũng xin...cạn lời. Giờ bỗng nổi hứng cho rằng Vật chất có trước Ý thức. Lại còn có cả 'thức trâu bò' nữa chứ. Hí hí....

..................

Đề nghị bạn Noname nên tìm hiểu để biết những từ ngữ căn bản như Vô minh, Giác ngộ, Ý thức, Vật chất...Bạn chưa biết vật chất hay ý thức có nghĩa là gì mà vào bàn luận cái nào có trước hay có sau thì hài lắm. Giống như người chưa biết chữ mà vào bàn luận văn thơ, chưa thuộc bản cửu chương mà nhảy vào tranh cãi chuyện làm toán. Hí hí.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.


Vâng, ý thức có trước vật chất.

khi đủ duyên thức đi vào bụng người mẹ nó bắt đầu theo pháp kiến tạo duyên ra danh sắc tương ứng pháp ấy, ví dụ pháp tạo người thì duyên ra danh sắc người, pháp tạo con gì thì duyên ra danh sắc con ấy tương ứng!

Giờ thì ý thức kết hợp với vật chất để sinh ra...vật chất.

rồi ở trong thế giới tương ưng ấy hành nghiệp ấy duyên với pháp kiến tạo mà tạo ra thức

Câu này thì lại cho rằng vật chất có trước ý thức.

:icon_jumpgrin::icon_jumpgrin:
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Noname không hiểu hay cố tình đánh trống lãng vậy?


Đoạn kinh bạn trích chả có liên quan gì đến sự mâu thuẫn từ 2 câu nói của bạn. Lúc đầu bạn cho rằng Ý thức có trước Vật chất, nhưng sau đó lại nói Ý thức kết hợp với Vật chất để sinh ra...Vật chất !!

:icon_jumpgrin:

...........

Sẵn tiện chỉ ra thêm chỗ sai từ cách lý giải 12nd của bạn Noname:

Vô minh từ kiếp trước chuyển sang kiếp sau: nói vậy là bạn lại tự vả mồm mình tiếp rồi. Vì trước đó bạn cho rằng con người có 5 uẩn, sau khi chết thì cả 5 uẩn bị hoại diệt nên không có gì hằng hữu để chuyển sang kiếp sau.
tiếp theo bạn nói rằng do vô minh nên con người không nhớ được kiếp trước của mình. Chắc bạn chưa biết 'Ký ức' nghĩa là gì?



rồi ở trong thế giới tương ưng ấy hành nghiệp ấy duyên với pháp kiến tạo mà tạo ra thức ví dụ duyên với pháp tạo ra người thì tạo ra thức người, duyên với pháp tạo ra trâu bò thì tạo ra thức trâu bò...vv.

Haizzz....với cái câu nầy của bạn Noname thì tôi cũng xin...cạn lời. Giờ bỗng nổi hứng cho rằng Vật chất có trước Ý thức. Lại còn có cả 'thức trâu bò' nữa chứ. Hí hí....

..................

Đề nghị bạn Noname nên tìm hiểu để biết những từ ngữ căn bản như Vô minh, Giác ngộ, Ý thức, Vật chất...Bạn chưa biết vật chất hay ý thức có nghĩa là gì mà vào bàn luận cái nào có trước hay có sau thì hài lắm. Giống như người chưa biết chữ mà vào bàn luận văn thơ, chưa thuộc bản cửu chương mà nhảy vào tranh cãi chuyện làm toán. Hí hí.

Heeeee. Mấy tên trẻ trâu mà mới học lóm vài câu kinh điển tiểu thừa đã cho mình tài giỏi mà đi khua môi múa mép phỉ báng đại thừa các vị tổ sư đại thừa. Thật tội nghiệp cho kẻ vô minh. Kiến thức căn bản làm gì có, công phu thiền định tu tập lại càng ko nhưng cái ngã thì quá sâu dày. Tội nghiệp mấy tên trẻ trâu sống trong ảo tưởng. A di đà Phật!
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Chán nhỉ! Đạo hữu làm ơn suy tư cho sâu xa tý được không? Chứ tầm suy nghĩ không qua được cái trước mắt rồi cứ bắt Noname chạy theo giải thích thì mệt lắm ý đạo hữu ạ!
Thôi thì Noname cố gắng giải thích cho đạo hữu lần nữa dù biết thừa đạo hữu cũng chẳng chân thành gì.
Đầu tiên Noname đề nghị đạo hữu đọc đoạn kinh sau để tăng level lên thì mới hiểu được:
"Này các Tỷ-kheo, có một thời đến một giai đoạn nào đó, sau một thời hạn rất lâu, thế giới này chuyển hoại. Trong khi thế giới chuyển hoại, các loại hữu tình phần lớn sanh qua cõi Abhassara (Quang Âm thiên). Ở tại đấy, những loại chúng sanh này do ý sanh, nuôi sống bằng hỷ, tự chiếu hào quang, phi hành trên hư không, sống trong sự quang vinh, và sống như vậy một thời gian khá dài.
Này các Tỷ-kheo, có một thời đến một giai đoạn nào đó, sau một thời hạn rất lâu, thế giới này chuyển thành. Trong khi thế giới này chuyển thành, Phạm cung được hiện ra, nhưng trống không. Lúc bấy giờ, một hữu tình, hoặc thọ mạng đã tận, hay phước báo đã tận, mạng chung từ Quang Âm thiên, sanh qua Phạm cung trống rỗng ấy. Vị ấy ở tại đấy, do ý sanh, nuôi sống bằng hỷ, tự chiếu hào quang, phi hành trên hư không, sống trong sự quang vinh, và sống như vậy trong một thời gian khá dài."
Như vậy để đạo hữu thấy rằng thế giới vật chất này có chuyển hoại, và chuyển thành, muốn nó chuyển từ trạng thái chuyển hoại sang chuyển thành thì cần có thời gian với đủ nhân duyên, tức trái đất cũng hoại diệt và chuyển thành, vũ trụ cũng hoại diệt và chuyển thành, thế giới vật chất cũng chuyển hoại và chuyển thành khi đủ nhân duyên, và khi thế giới vật chất chuyển hoại thức vẫn tồn tại trong những thế giới khác, đoạn kinh ở trên chỉ là ví dụ 1 thế giới mà thôi.
Đạo hữu đọc tiếp đoạn kinh sau:
"Này các Tỷ-kheo, vị hữu tình sanh ra đầu tiên ấy sống được lâu hơn, sắc tướng tốt đẹp hơn và được nhiều uy quyền hơn. Còn các loài hữu tình sanh sau thì sống ngắn hơn, sắc tướng ít tốt đẹp hơn và được ít quyền hơn. Này các Tỷ-kheo, sự tình này xảy ra. Một trong các loài hữu tình ấy, sau khi từ bỏ thân kia lại thác sanh đến cõi này. Khi đến cõi này, vị ấy xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Sau khi xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia đình, vị ấy, nhờ nhiệt tâm, nhờ tinh tấn, nhờ cần mẫn, nhờ không phóng dật, nhờ chánh ức niệm, nên tâm nhập định. Khi tâm nhập định, vị ấy nhớ tới đời sống quá khứ ấy, chớ không nhớ xa hơn đời sống ấy. Vị ấy nói rằng: "Vị kia là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, đấng Toàn năng, Tối thắng, Biến nhãn, Thượng tôn, Thượng đế, Sáng tạo chủ, Hóa sanh chủ, Ðại tôn, Chúa tể mọi định mạng, đấng Tự Tại, Tổ phụ các chúng sanh đã và sẽ sanh. Chúng ta do vị Phạm thiên ấy hóa sanh. Vị ấy là thường hằng, kiên cố, thường trú, không bị chuyển biến, thường trú như vậy mãi mãi. Còn chúng ta do vị Phạm thiên ấy hóa sanh đến tại chỗ này. Chúng ta là vô thường, không kiên cố, yểu thọ và chịu sự biến dịch".
Như vậy tức là thế giới chúng ta chuyển thành, nhờ hội đủ nhân duyên, khi ấy những vị ở thế giới nào đó ở trên có thể thác sinh qua, nhờ tu tập vị ấy biết: "có thế giới khác tồn tại trước khi thế giới này được hình thành"
Vậy nhé hiền hữu! Thân chào! Ha ha ha!

lại thêm 1 vị thích nói chuyện vũ trụ,trăng sao rồi ... hic,toàn các vị giải thoát,giác ngộ không hà ...

ngày xưa Phật mà nghe ai hỏi về mấy cái vấn đề siêu hình kiểu này thì Phật ngoảnh mặt làm ngơ,chả thèm nhìn nữa ấy chứ ...
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Heeeee. Mấy tên trẻ trâu mà mới học lóm vài câu kinh điển tiểu thừa đã cho mình tài giỏi mà đi khua môi múa mép phỉ báng đại thừa các vị tổ sư đại thừa. Thật tội nghiệp cho kẻ vô minh. Kiến thức căn bản làm gì có, công phu thiền định tu tập lại càng ko nhưng cái ngã thì quá sâu dày. Tội nghiệp mấy tên trẻ trâu sống trong ảo tưởng. A di đà Phật!

Đừng vội mắng chửi ai khi chưa có bằng chứng nhé bạn nguoidienhocphat1.

Chào các vị đạo hữu!
Nonam thấy nhìn chung với trình độ của phần đông đạo hữu thì đều hiểu được những gì Noname viết, bên cạnh đó có một vài đạo hữu trình độ thấp hơn thì tất nhiên không thể hiểu được với trình độ quá thấp của họ, chuyện này là rất bình thường và Noname cũng tự thấy không có trách nhiệm giảng rõ cho từng người. Nên tùy trình độ mỗi người lĩnh hội thôi!
Hôm nay noname xin mời các vị đạo hữu chúng ta cùng luận bàn về vấn đề tôn giáo và đại thừa.
Đầu tiên noname xin được thống nhất lại với các đạo hữu rằng noname không chống trái lại bất cứ pháp môn nào, không chống trái lại bất cứ niềm tin tôn giáo hay tín ngưỡng nào, không chống trái lại bất cứ cá nhân nào dù trong quá khứ hay hiện tại.
Tuy nhiên dù là tôn giáo nào nó cũng chỉ đơn giản là một cách nhìn nhận thế giới mà ở đây là thế giới tâm linh. Vì chỉ là cách nhìn nhận thế giới nên con người cần phải chấp nhận cách nhìn chính xác hơn đúng đắn hơn. Vậy nên con người thay vì tôn sùng 1 đấng nào đó, một tín ngưỡng nào đó, một tôn giáo nào đó, thì cần phải thay đổi nhận thức của mình để hướng tới chân lý.
Vậy mỗi tôn giáo là mỗi cách nhìn vào thế giới tâm linh và bạn là người quyết định cách nhìn, và hiển nhiên rằng hiểu biết của bạn sẽ quyết định cách nhìn của bạn. Nên mấu chốt là phải tăng cường hiểu biết để thay đổi nhận thức. Mà muốn tăng cường được hiểu biết thì lại phải buông bỏ. Buông bỏ có 2 lý:
Thứ nhất: phải buông bỏ pháp thế gian mới ngộ được pháp xuất thế gian. Nếu chúng ta cứ chấp rằng pháp thế gian là thường còn, là thật có, do chính tôi đã thực sự trải nghiệm như vậy, đã thực sự thấy như vậy, đã thực sự nghe như vậy, đã thực sự kinh qua như vậy... Vv như vậy chúng ta sẽ không bao giờ chạm được vào xuất thế gian pháp, như vậy cũng đồng nghĩa rằng chúng ta sẽ tiếp tục đi luân hồi để tiếp tục sống với cái mà chúng ta cho là thật có, là tồn tại...vv.
Thứ hai: phải buông bỏ được thì mới tiếp thu được. Noname xin lấy ví dụ như ở những vùng xa xôi hẻo lánh còn tồn tại những hủ tục lạc hậu mà sự tồn tại của nó chỉ làm khổ những con người trong xã hội ấy, ví như những hủ tục mê tín dị đoan như cúng bái cầu xin, vẽ bùa đọc chú...vv, nhưng nếu chúng ta bảo họ rằng việc ấy là không tốt, thì họ sẽ không nghe chúng ta nói, tại sao? Bởi từ thời ông cha họ đã truyền lại như vậy, họ đã không dùng trí tuệ để phân tích, để hiểu, mà họ chỉ hiểu biết đơn giản là chính họ đã thấy như vậy, chính họ đã nghe như vậy, chính họ đã kinh nghiệm như vậy, chính họ đã thực chứng như vậy, chính họ đã được dạy bảo từ người đi trước như vậy, thậm chí chính hương ước của làng đã ghi như vậy rành rành. Chính họ đã kinh nghiệm những điều không thể giải thích được, và họ chấp chặt vào đó và cho rằng những người khác không có kinh nghiệm như vậy nên không biết, không thấy nên không tin, còn họ đã biết đã thấy nên họ tin. Những pháp thế gian đã khó tin như vậy, huống hồ pháp xuất thế gian. Nên tiên quyết rằng nếu không buông bỏ thì chắc chắn không thể tiếp thu được. Nên noname nói phải buông bỏ để tiếp thu.
Tới đây noname xin được cùng các đạo hữu luận bàn về 1 vấn đề rất lớn đó là vấn đề kinh điển đại thừa ở đâu mà ra hay rộng hơn là tất cả các tôn giáo trên trái đất này do đâu mà có?
Như tất cả chúng ta đều đã biết kinh điển đại thừa từ khi được sinh ra đã luôn có những tranh luận liên miên không dứt rằng những bộ kinh này có phải thật do Phật thuyết? Từ câu hỏi lớn này hàng loạt những mệnh đề nếu như được sinh ra, ví dụ: nếu như kinh điển đại thừa không phải do Phật thuyết thì chẳng phải người tu đã uổng cả 1 đời tu hành? Và trong lịch sử hàng trăm năm qua trong giới tu hành đã tốn công sức, thời gian và giấy mực để bàn luận vấn đề này. Nhưng đến nay tiếc rằng vẫn chưa ngã ngũ.
Vâng bên đại thừa có lý lẽ rằng: đầu mỗi quyển kinh đại thừa đều có ghi "chính tôi được nghe Phật thuyết...vv" và họ nói rằng: đấy, chính kinh đã ghi là Phật thuyết còn giả được hay sao? Nhưng những người theo Phật pháp nguyên thủy cũng có lý lẽ của riêng họ đơn giản là: "liệu Tôi có ở đấy không để mà nghe?". Tuy nhiên noname lại cho rằng vấn đề thật chất lại nằm ở chỗ khác chứ không nằm ở chỗ hai phái vẫn tranh luận lâu nay.
Vậy chúng ta hãy thử nhìn sự việc ở một góc nhìn khác, một cách nghĩ khác, có thể chúng ta sẽ thấy rõ vấn đề hơn chăng?
(còn nữa)
Mấy ai thành Phật nhờ đi tu
Khi trí thông minh bị hãm tù
Phải thấy huyền vi trong ngọc sáng
Như thấy vầng dương giữa khói mù

Chưa thấy Noname chê bai gì PG đại thừa trong bài viết này, chờ bạn nói tiếp. Tuy nhiên, đã thấy rõ Noname là người thích chơi trò gọi là 'Tự vả mồm mình' :icon_jumpgrin:

Noname nói 'phải buông bỏ mới tiếp thu được', nhưng mặc khác lại nói 'phải buông bỏ pháp thế gian mới ngộ được pháp xuất thế gian'. Ô hay, đã buông bỏ thì phải buông bỏ hết, chứ sao lại bỏ cái này lấy cái khác. Phật pháp vốn là Bất nhị, chỉ vì tư tưởng Nhị nguyên của con người nên tạm chia ra để dễ thuyết giang, chứ bạn tưởng thật mà chia nó ra thành 'pháp thế gian' với 'pháp xuất thế gian', cao với thấp, hữu vi với vô vi, có với không, thật với giả...có nghĩa là bạn đang đi trật đường rồi :icon_wink:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
lại thêm 1 vị thích nói chuyện vũ trụ,trăng sao rồi ... hic,toàn các vị giải thoát,giác ngộ không hà ...

ngày xưa Phật mà nghe ai hỏi về mấy cái vấn đề siêu hình kiểu này thì Phật ngoảnh mặt làm ngơ,chả thèm nhìn nữa ấy chứ ...


ha ha ha ha .. bởi vì vậy mới cần đặt câu hỏi để chúng ta đồng duyệt là:

đã QUY Y AI CHƯA ?

mà đúng không ? [smile]

KLL
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên