lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20/7/11
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63


Mấy hôm nay vì duyên sự, nên không có thời gian để nói rỏ vấn đề " Now and Here " với các Đạo Hữu, nhất là khi đọc chủ đề này do Mod Chiếu Thanh viết. Nhưng Bác Văn Học đã làm việc Phật sự này một cách rỏ ràng, phải nói là tuyệt vời mới phải.

Khi đọc câu viết này của Mod CT
" Vì vậy chỉ còn ta và sát na tức là "Tại đây và bây giờ" _Now and here." cũng chỉ là một trạng thái của tâm thức mà thôi. Chỉ là tâm thức lặng yên nhất thời, không diễn tả sự chứng ngộ gì cả.

Cũng như câu truyện được CT trích dẫn:

"
Sư chỉ một giọt sương trên đóa phù dung vừa mới nở, nói:
- Có, đây chính là thế giới vĩnh cửu.
Đạo sĩ ngạc nhiên:
- Đức Phật cũng nói “các pháp hữu vi là vô thường” kia mà?
Sư nói:
- Thế ông tưởng cái gì lâu dài mới là vĩnh cửu sao?

Ở đây là Sư phá chấp cho người Đạo sĩ, cũng như phá chấp cho chúng ta cái quan niệm tìm kiếm bên ngoài hay cái mong muốn quả vị tu học. Tuyệt không đụng gì đến sự chứng ngộ của người tu đạt đạo.

Sự chứng ngộ là chạm vào, hay thể nhập được Pháp thể, là duyên tu học của nhiều đời mà thành tựu được đạo quả. Không phải là cái dừng lại, lặng yên của tâm thức hiện tại. Sự dừng lại hay lặng yên của tâm thức cũng chỉ là một trạng thái của tâm mà thôi.

Bác Văn Học đã trích dẫn lời Đức Phật dạy trong Kinh Viên Giác rất cụ thể. TH xin ghi lại dòng này:

"
Nếu có người nói thế này: “nay ta tự tâm hằng dứt các niệm, được tất cả tánh lặng lẽ bình đẳng” để cầu Viên giác. Song, tánh Viên giác kia chẳng phải do dừng _ chỉ _ mà có, nên nói là bệnh. "

Các Đạo Hữu phải hiểu cho rỏ ràng, không được lầm lẫn trong việc tu học Phật Pháp. Càng cẩn trọng với kiến thức huân tập, những kiến thức mà các Đạo Hữu huân tập được trong kho tàng Kinh điển Phật giáo, hay từ các Thầy Tổ, cũng chỉ là những mảnh ghép của một bức tranh toàn thiện của Pháp thể.

Học Phật Pháp để học giả có được trí tuệ, không đi sai đường tu học. Sau đó ứng dụng tu học, trở thành hành giả trong nhà Phật.

Ngay cả đoạn Kinh có nghĩa rộng nhất, cao nhất của Phật pháp, mà Bác Văn Học trích dẫn ở cuối bài cũng được gom lại ở những chữ sau cùng:

Này thiện nam, tất cả chướng ngại tức là cứu kính giác; chánh niệm thất niệm đều là giải thoát; giữ giới phá giới đều là Niết-bàn; trí tuệ ngu si đều là Bát-nhã; pháp của Bồ-tát và ngoại đạo thành tựu đồng là Bồ-đề; vô minh Chân như đồng một cảnh giới; giới, định, tuệ và dâm, nộ, si đều là phạm hạnh; chúng sanh quốc độ đồng một Pháp tánh; địa ngục thiên cung đều là Tịnh độ; hữu tình vô tình đều thành Phật đạo; tất cả phiền não là giải thoát rốt ráo, vì biển tuệ pháp giới soi rõ các tướng như hư không. Đây gọi là Như Lai tùy thuận tánh Viên giác.

Biển tuệ Pháp giới, chỉ có người tu chứng đạo, thể nhập được Pháp thể, mới có được biển tuệ mênh mông này, mới thấu được Cái Không Rỗng Suốt Không Một Vật mà Lục Tổ đã từng dạy trong Kinh Pháp Bảo Đàn.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Chào chocon !

Cách nay nữa thế kỷ ông Krisnamurti đã dùng từ The "WHAT IS" để nói về thời khắc, trạng thái HIỆN TIỀN, sau này các học giả đã dùng từ "The BEING" có vẻ như "lột tả ý nghĩa" hơn, nhưng cũng là NOW AND HERE (bây giờ và ở đây) mà thôi.
Ba từ này đều cùng một ý nghĩa, nhằm diễn tả CÁI ĐANG LÀ, một sự chứng nghiệm "trạng thái Mất Mình có ý thức".

Câu mà Vô Học đã viết chỉ là thuận miệng để diễn tả sự tự do khỏi mọi ràng buột tâm thức nhất thời, không phải diễn tả sự chứng ngộ gì cả.

Ba cụm từ tiếng Anh trên diễn tả một trạng thái Ý Thức Mới (so với cái Tâm viên Ý mã xưa nay) rồi mọi người hiểu lầm rằng "Àhh ! Chỗ này là ĐẠO đây !", "Ồ ! cái chỗ bặt đường ngôn ngữ này là chỗ mà mọi tôn giáo đều hướng đến đây mà !"

Vâng ! mọi tôn giáo đều hướng đến, nhưng ngoại trừ Phật Giáo :

"- Tam giả Chỉ bệnh. Nhược phục hữu nhân tác như thị ngôn: Ngã kim tự tâm vĩnh tức chư niệm, đắc nhất thiết tánh tịch nhiên bình đẳng, dục cầu Viên giác. Bỉ Viên giác tánh phi chỉ hợp cố, thuyết danh vi bệnh".

(- Ba là bệnh Chỉ. Nếu có người nói thế này: “nay ta tự tâm hằng dứt các niệm, được tất cả tánh lặng lẽ bình đẳng” để cầu Viên giác. Song, tánh Viên giác kia chẳng phải do dừng _ chỉ _ mà có, nên nói là bệnh.)

"- Tứ giả Diệt bệnh. Nhược phục hữu nhân tác như thị ngôn: Ngã kim vĩnh đoạn nhất thiết phiền não, thân tâm tất cánh không, vô sở hữu, hà huống căn trần hư vọng cảnh giới, nhất thiết vĩnh tịch, dục cầu Viên giác. Bỉ Viên giác tánh, phi tịch tướng cố thuyết danh vi bệnh".

(- Bốn là bệnh Diệt. Nếu có người nói như thế này: “nay ta nên đoạn hẳn tất cả phiền não, thân tâm hoàn toàn không, không sở hữu, huống là cảnh giới hư vọng của căn trần, tất cả đều vắng lặng” để cầu Viên giác. Song, tánh Viên giác kia chẳng phải tướng tịch diệt, nên nói là bệnh.)


(Kinh Viên Giác, chương Phổ Nhãn.)

Khi chúng ta nhận thức được BÂY GIỜ (now) thì đã ngầm có quá khứ và vị lai rồi, Khi chúng ta nhận thức Ở ĐÂY (here) thì ngấm ngầm đã có so sánh nơi kia rồi.
Khi chúng ta nói THỰC TẠI (Being) thì ngầm đã có phi thực tại rồi.

Đó không phải là Chân lý của đạo Phật :

"- Thiện nam tử, nhất thiết chướng ngại tức cứu kính giác, đắc niệm thất niệm vô phi giải thoát, thành pháp phá pháp giai danh Niết-bàn, trí tuệ ngu si thông vi Bát-nhã, Bồ-tát ngoại đạo sở thành tựu pháp, đồng thị Bồ-đề, vô minh Chân như vô dị cảnh giới, chư giới định tuệ cập dâm nộ si câu thị phạm hạnh, chúng sanh quốc độ đồng nhất pháp tánh, địa ngục thiên cung giai vi tịnh độ, hữu tánh vô tánh tề thành Phật đạo, nhất thiết phiền não tất cánh giải thoát, pháp giới hải tuệ chiếu liễu chư tướng do như hư không, thử danh Như Lai tùy thuận Giác tánh".

(Này thiện nam, tất cả chướng ngại tức là cứu kính giác; chánh niệm thất niệm đều là giải thoát; giữ giới phá giới đều là Niết-bàn; trí tuệ ngu si đều là Bát-nhã; pháp của Bồ-tát và ngoại đạo thành tựu đồng là Bồ-đề; vô minh Chân như đồng một cảnh giới; giới, định, tuệ và dâm, nộ, si đều là phạm hạnh; chúng sanh quốc độ đồng một Pháp tánh; địa ngục thiên cung đều là Tịnh độ; hữu tình vô tình đều thành Phật đạo; tất cả phiền não là giải thoát rốt ráo, vì biển tuệ pháp giới soi rõ các tướng như hư không. Đây gọi là Như Lai tùy thuận tánh Viên giác.)


(Chương Thanh Tịnh Tuệ)
Kính bác Văn Học !

Thú thật khi mới vào Diễn Đàn, chocon đọc những bài bác đã viết, chocon thấy tư tưởng của bác "không giống ai", chocon thầm nghĩ "Phải chăng bác V/H chỉ muốn tạo một "nét" mới (new taste _ new style) ?" "Phải chăng bác V/H muốn lập một tôn giáo mới ?".

Con để bụng âm thầm theo dõi, nửa nghi nửa ngờ, nhưng càng theo dõi bài viết của bác lòng con càng sáng ra, có những nghi vấn đã định hình và chưa định hình trong con lần lượt đã được gở bỏ.

Và cho mãi đến nay, khi bác trích dẫn những lời trong Kinh Viên Giác (trước đây con có đọc nhưng không không để ý), con mới thấy những điều nghi ngại trước đây về bác là sai, thực chất bác chỉ trùng tuyên những gì Phật đã nói mà thôi (nhưng bằng một cách thức mới _ phù hợp với cuộc sống hiện tại).

Hiện giờ lòng con còn khao khát được đọc thêm những lời của bác (như người nướng bánh _ trở qua trở lại cho bánh vàng đều).
Một lần nữa con mong sau chủ đề này, bác viết tiếp chủ đề gì cũng được, nhưng về Thiền Định thì con thấy đang có nhiều sự hiểu lầm, xin bác "đào sâu khoét rộng" dùm.

Kính !
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Kính Thầy Tấn Hạnh!
Chân thành cãm ơn Thầy đã ban phát những lời Đạo từ rất tuyệt.
Quy mạng Phật. O
Quy mạng Pháp. O
Kính Lể và quy mạng Thầy. O

Kính thưa diển đàn.
Đức Phật đã dạy rằng :"Đạo mà Ta chỉ ra, thật sự là một Pháp Hành, và chính nhờ vào công năng tu tập của các Thầy mới thật sự nếm được hương vị của Chánh Pháp Hương vị giải thoát".

Còn không thì củng giống như cưởi ngựa xem hoa mà thôi.

Tuyệt quán Luận_thật sự là một kiệt tác, kiệt tác tư tưởng, kiệt tác triết lý và... kiệt tác văn chương của người Trung Quốc. Chúng ta nên để Nó Như Là ...

Thiển nghĩ, thấm tư tưởng Tuyệt Quán, chi bằng hành động đúng theo Chánh Pháp mà Đức Phật Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni đã chĩ ra vì lòng Đại Từ Đại Bi. Pháp của Phật như Đại dương mênh mông, nhưng bờ biển thì lài, ta đi vào thấm từ từ, từ chân lên đến đầu rồi bơi củng đại dương và cuối cùng rồi củng "mất mạng", nghỉa là xã ly tự ngã. Ấy là chơn tuyệt vậy.

Nền văn hóa của người Trung Quốc rất khác lạ, từ mấy ngàn năm về trước họ đã có "Kinh dịch" về triết lý âm dương và cho đến ngày nay vẩn là niềm tự hào của người TQ,
Vì vậy, Khi Tổ Sư Đạt Ma sang truyền đạo phải nương vào tâm thức nơi chốn ấy, rồi cho tới thời Lục Tổ thiền tông phát triển cực thịnh mà chùng ta gọi là Thiền Đông Độ.
Thiền dông độ, nếu nói là "Bất lập văn tự" thật ra sách về thiền động độ không tàu xe nào chở hết.
Ngày nay, có người lầm tưởng và đánh đồng Phật giáo đại thừa chính là Thiền Đông Độ.

Về tác phẫm Tuyệt Quán Luận kiệt tác, củng giống như dòng thiền đông độ này thôi và chúng ta tự hỏi là "không biết Phật Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni đã có những tư tưởng này chưa ?"

Thật sai lầm khi nghĩ như vậy?

Dù sao thì củng tùy duyên,

Cám ơn vì đã đọc bài viết Hý luận này! cám ơn vì đã dành chỗ ở Box "Phật học chuyên đề".
Thành thật cãm ơn
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,215
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Kính thưa diển đàn.
Đức Phật đã dạy rằng :"Đạo mà Ta chỉ ra, thật sự là một Pháp Hành
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Kính anh Hý Luận !

Theo Trí thì câu này dùng để bài bác những người chỉ lý thuyết suông, chứ không thích hợp với chủ đề này (Nó thích hợp với Phật Học Tổng Quan hơn).
Hay là anh Hý luận cho rằng những điều Tổ Đạt Ma nói chỉ là LÝ THUYẾT SUÔNG ? (Phải xếp cẳng ngồi thiền như mấy Thiền sư mới là Phật pháp)

Mời anh Hý Luận đọc lại 2 câu này nhé :


[/NEN]
[NEN=http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL2D-1.jpg]..






























































...
[/NEN]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot] [NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL2D-2.jpg"]...



































...[/NEN]
[/FONT]
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]

"Nhất thiết phàm phu vọng hữu sở đoạn, vọng hữu sở đắc"

Những bực Thượng Tọa hiểu lầm Phật pháp _ như Ngài Thần Tú _ đã quá dư thừa rồi.

Tổ Đạt Ma phải nói cái điều cần nói, đó là "Tâm Ấn Phật" mà cho đến thời đó đất nước Trung Hoa rộng lớn với hàng vạn sư Tăng chưa có ai hiểu thấu.

(Chứ Tổ không có làm "kiệt tác văn chương", "Kiệt tác triết lý", "kiệt tác tư tưởng" gì cả.)

Kính !



[/NEN]
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Kính bạn hoangtri !
Tuyệt quán luận thật là Tối thượng thừa!
Nên HL nói để "nó như là..." thì có gì sai đâu nào? Vì "tôi thượng" đúng nghĩa là không còn chỗ cao nào nửa để đặt, và "tuyệt quán" đúng nghĩa là chẳng còn quán, vì còn chổ cao thì chưa "tôi thượng", còn cái "quán" và "đối tượng quán" thì chưa là "Tuyệt".
Danh từ "nó như là..." giông như trong danh từ toán học đồ thị (Vô cực) và ( ef-xi-lon) [không biết dấu "số 8 ngang" và "số 3 ngược" trên bàn phím]

Thứ nửa, là Đạo Phật truyền sang TQ đã biến tướng cho phù hợp tâm thức hay suy diễn cao, và vẩn tôn xưng Đức Phật là người mở lối chỉ đường. Vẩn không phải là Đạo Đạt Ma hay Đạo Huệ Năng và đều quan trọng nhất là : Đạo mà Ta (Đức Phật) chỉ ra là Pháp Hành .... đừng suy diển dù cao cách mấy đi nửa. Và HL nhắc nhỏ về điều này. Tùy duyên thôi !
 
Sửa bởi Amin:

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Cám ơn anh Hoàng Trí !
Được đọc lại 2 trích dẫn (câu 1 và 2 của đoạn II) trên, chocon nghe vang lên trong đầu 2 câu thơ của Tổ Vĩnh Gia Huyền Giác :
"Tuyệt học vô vi nhàn đạo nhân
Bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân"
và cũng thấy trùng khớp tuyệt vời với những trích dẫn Kinh Viên giác của bác Văn Học.
Cám ơn anh Trí nhiều.
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Chocon vẽ khéo lắm !


tang bang 2.webp

Phần nổi của tảng băng, tức là Phật giáo trong con mắt của mọi người.
Vì thuận hợp thế gian nên Phật giáo còn có phần Giáo Lý Nhân Thiên Thừa. Giáo lý nầy rất nhiều trùng khớp với Ngoại đạo, G/Lý nầy chỉ là phương tiện tạm dùng của đạo Phật, nó giống như thuốc an thần chứ không phải thuốc trị bệnh, thuốc trị bệnh của Đạo Phật là Giáo Lý Tiểu Thừa, Giáo Lý Đại Thừa, Giáo Lý Tối Thượng Thừa (được bạn chocon ví như phầm chìm của tảng băng).

Giáo Lý Tiểu Thừa dạy rõ về NHÂN VÔ NGÃ (vốn thiệt KHÔNG CÓ TA)
Giáo Lý Đại Thừa dạy chuyên sâu về PHÁP VÔ NGÃ (thực thấy các pháp trên đời đều Hư Huyễn)
Giáo Lý Tối Thượng Thừa dạy chúng ta nhận ra CHƠN NGÃ (vốn không nằm trong Tam Thiên Thế Giới, nhưng THƯỜNG TRỤ và TRÙM KHẮP _ Các bạn hãy đọc kỹ phẫm Như Lai Thọ Lượng trong Kinh Pháp Hoa).

Đây là phần chìm của tảng băng (trong ảnh 1), vì là TÁNH KHÔNG nên vẽ trong suốt như pha lê là phù hợp.

-------------
Còn phần chìm của Ngoại đạo thì sao ?

Tất cả Ngoại đạo đều LẦM NGÃ TƯỚNG, LẦM PHÁP TƯỚNG thấy tất cả đều THẬT CÓ cho nên có chỗ cho rong rêu bám vào kết tủa thành màu đen sậm trên phần chìm của tảng băng (trong ảnh 2).

tang bang 3.webp


ĐÂY LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA SINH TỬ LUÂN HỒI.

Mến !
Kính quý vị tiền bối, đọc bài này Ngọc Tuấn thấy bác Văn Học đã cho chúng ta một bản đồ học Phật quá rõ ràng mà lâu nay N/T chưa được đọc thấy ở đâu cả.

Kính CÁM ƠN bác Văn Học.
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Chào chocon và quý đạo hữu !

Chúng ta đọc Kinh, chúng ta thấy phương Đông có vô lượng vô số vô biên cõi Phật _ đương nhiên mỗi cõi có một vị Phật làm Giáo chủ _ phương Tây cũng có vô lượng vô số vô biên cõi Phật, phương Bắc phương Nam cũng thế cũng có vô lượng vô số vô biên cõi Phật, kể cả 10 phương _ tính luôn phương Thượng (phía trên), phương Hạ (phía dưới).

Wow....! Thiệt là không thể tính đếm hết được số lượng chư Phật trong khắp pháp giới.

Nhưng .... thật ra vô lượng vô số Phật cũng chỉ duy từ MỘT CHÂN NHƯ DIỆU TÁNH mà thôi.

Chocon đã quên rằng hôm trước cũng chính chocon đã trích dẫn :
Kính sư phụ Văn Học !
Khi đọc đoạn nầy chocon chợt nhớ trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa - Phẫm Như Lai Thọ Lượng có câu :

[FONT=Times New Roman,Times]3. - Bãy giờ, Phật bảo các chúng Bồ-tát: "Các Thiện-nam-tử! Nay ta sẽ tuyên nói rành-rõ cho các ông. Các thế-giới đó, hoặc dính vi-trần hoặc chẳng dính, đều nghiền cả làm vi-trần, cứ một trần là một kiếp, từ ta thành Phật nhẫn lại đến nay, lại lâu hơn số đó trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ kiếp. Từ đó nhẫn lại, ta thường ở cõi Ta-bà này nói pháp giáo-hóa, cũng ở trong trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ cõi nước khác dắt dẫn lợi-ích chúng-sinh.[/FONT]

Kính !
[FONT=Times New Roman,Times]"cũng ở trong trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ cõi nước khác dắt dẫn lợi-ích chúng-sinh.[/FONT]" là sao ?
_ Là cũng chỉ duy một Như Lai hóa hiện dùng hình tướng khác, danh hiệu khác, công hạnh khác để dẫn dắt làm lợi ích chúng sinh đó thôi.

Nếu tất cả chư Phật mười phương đã chỉ là Hóa Phật của Chân Như Tâm thì cái chuyện vị Hóa Phật ấy tu hành trong 3 A tăng kỳ kiếp để rồi chứng Phật quả há không phải chỉ là chuyện DIỄN TUỒNG hay sao ?

Cho nên Tổ nói VÔ THÙY (không có ai) khác, ngoài CHÂN NHƯ TÂM.

Mến !

Quả là tuyệt vời ! Kính cám ơn bác Văn Học và anh choconxauxi !
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5/8/12
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
choconxauxi nói:
Kính sư phụ Văn Học ! Cho chocon được hỏi :

_ Đồng ý là tu thêm nữa, nhưng không PHÁT BỒ ĐỀ TÂM có được không ?
_ Có ai không PHÁT BỒ ĐỀ TÂM mà vẫn tu hành đến thành đạo hoàn toàn hay không ?
_ Hành giả PHÁT BỒ ĐỀ TÂM rồi sau đó làm gì ?

Kính !


TH có chút hiểu còn cạn xin góp vào, nếu không tròn ý, xin sám hối!

" Đồng ý là tu thêm nữa, nhưng không PHÁT BỒ ĐỀ TÂM có được không ?"

Thật sự đã là một vị A La Hán thì vấn đề sinh tử luân hồi nay đã xong, không còn vướng bận nữa. Nếu tu thêm thì vì mục đích gì ? Nếu ngay đây mà chán ngán sanh tử luân hồi, không còn muốn trở lại trong sanh tử dù chỉ một lần, thì không cần phải học gì nữa, ngay khi hết thọ mạng, lập tức vào Niết Bàn. Một vị A La Hán đã làm đúng nhiệm vụ của bản thân, trở về lại đúng trạng thái vắng lặng hằng có ấy.

" Tu thêm nữa, nhưng không PHÁT BỒ ĐỀ TÂM ". Cái này thì ngược lại, PHÁT BỒ ĐỀ TÂM mới cần tu thêm nữa. Vì sao phải tu thêm nữa? Vì sao một vị A La Hán khi PHÁT BỒ ĐỀ TÂM phải tu thêm nữa? Vì tuy đã đạt thành A La Hán, thức phân biệt đã hết, tâm thức thường vắng lặng, vì hết niệm, nên nguyên nhân sanh tử không còn. Như cột chính ngôi nhà bị phá vỡ, ngôi nhà theo đó phải sụp đổ. Then chốt của sanh tử đã hết, ngôi nhà sanh tử nay cũng sụp đổ. Nhưng ở đây chỉ là mới giải quyết chuyện sanh tử, chấm dứt sanh tử. Sự hiểu biết toàn chân của vũ trụ muôn pháp vẫn chưa tột cùng, vẫn còn nhiều điều chưa thấu triệt. Nên khi PHÁT BỒ ĐỀ TÂM, LÀ VÌ TÌNH THƯƠNG CHÚNG SANH MÀ CÓ. Tâm từ bi từ một vị A La Hán phát khởi vì hạnh nguyện nhiều đời tu tập đã phát thệ nguyện độ chúng sanh tận cùng không ngần ngại. Ví như ngày nay, có vị nào phát nguyện tu hành độ chúng sanh cho đến ngày không còn một bóng chúng sanh nào trong các cõi, thì mới thành CHÁNH GIÁC. Thì chắc một điều rằng, trong quá trình tu học từ nay cho đến ngày thành A La Hán, vị đó sẽ không vào Niết Bàn. Vì đến khi đó chính bổn nguyện này mà vị A La Hán sẽ tiếp tục tái sanh trong các cõi với hạnh nguyện đã có được trong quá khứ.

Nhưng vì sao phải tu học ? Như đã nói ở trên, sở dĩ phải tu học tiếp ( nói đúng hơn là sự cọ xát ! ) là vì muốn hóa độ chúng sanh trong các cõi, trí tuệ phải thấu tột cùng các pháp, không được vướng mắc. Chúng sanh trong vũ trụ vô thỉ vô chung này, muôn dạng hình biến chuyển, tử sanh khôn cùng đo lường. Muôn pháp cũng thế, biến chuyển sanh diệt cũng khôn lường. Trí tuệ của một vị A La Hán vẫn chưa thấu triệt. Muốn độ chúng sanh khôn cùng trong vũ trụ sanh diệt không dừng, thì trí tuệ củng phải khôn cùng, phải thấu triệt không còn chướng ngại. Phải là trí tuệ của bậc Đẳng Giác thì mong ra mới làm được việc đại sự tròn đầy, viên dung. Vì thế mà khi một vị A La Hán PHÁT BỒ ĐỀ TÂM thì việc tu học thêm là điều tự phải có trong quá trình vào ra sanh tử trong các cõi của vị A La Hán đó.

"Có ai không PHÁT BỒ ĐỀ TÂM mà vẫn tu hành đến thành đạo hoàn toàn hay không ?"

tu hành đến thành đạo hoàn toàn, đây là khái niệm, theo như mục đích chỉ giải thoát sanh tử thì A La Hán đã thành đạo hoàn toàn rồi ! Nhưng theo tinh thần TỰ GIÁC, GIÁC THA, GIÁC HẠNH VIÊN MÃN thì vẫn chưa hoàn toàn. Vì sao? Vì không khởi lòng từ bi thương chúng sanh, vì sợ sanh tử mà một lần đi không trở lại bao giờ. Người xong thì đã xong, người còn ở lại thì đáng thương biết bao khi đường về còn quá mịt mù xa xăm. Chỉ vì tình thương như Mẹ thương Con mà khởi niệm bi mẫn trở lại. Trở lại là do khởi niệm từ bi thương xót mà trở lại trong sanh tử, chịu tu học độ chúng sanh không có ngày thôi dứt!. Tấm lòng này không có gì đo lường được, tuy chưa viên mãn, nhưng đã viên mãn từ trong bản chất của nó, tinh tấn của một vị Phật !

Hành giả PHÁT BỒ ĐỀ TÂM rồi sau đó làm gì ?

Độ chúng sanh không thôi dứt, vào ra trong sanh tử như người dạo khắp nơi vì nhiệm vụ. Tái sanh vào cõi nào, thì mang đầy đủ thân tướng, y theo nghiệp báo của cõi đó mà hóa độ. Không mang tính chất thần bí, phù phiếm làm hoa mắt chúng sanh cõi đó. Vì sao? Vì muốn cho chúng sanh cõi đó biết rằng, ta cũng là chúng sanh như tất cả, cũng mang tất cả nghiệp báo giống nhau, nhưng vẫn tu giải thoát, đạt được giải thoát và các chúng sanh cũng sẽ đạt được như vậy, theo ta mà tu học.

Đó là tấm lòng của một vị Đại Bồ Tát vậy !

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?15211-Cùng-tìm-hiểu-Tuyệt-Quán-Luận/page213
Ngọc Tuấn con xin cúi đầu KÍnh lễ Thầy Tấn Hạnh !
Những lời vàng ngọc của Thầy đã khai sáng cho con, con xin thành tâm tán thán, nguyện khắc ghi ơn Thầy.
Ngọc tuấn kính bái !
 
T

Thế Hùng

Guest
Vô Học xin tri ân những chia sẻ của Thầy Tấn Hạnh và bác Lục An.
Vô Học xin đồng thời giải nghi ba bạn phithuydu, choconxauxi, Hắc phong.
Mời các bạn xem lại 5 bức minh họa :

ALH.webp
A La Hán

Spt Bt.webp

Sơ Địa Bồ tát


Các bạn thấy chăng Bực Sơ Địa Bồ tát cũng thấy CHÂN TÂM như vị A La Hán nhưng trong lòng CÓ LỬA, CÓ NGUYỆN ĐỘ SINH, CÓ ÁNH SÁNG TRÍ TUỆ HÓA GIẢI PHÀM TRẦN mà vị A La Hán không có, bởi vị A La Hán lòng như "tro lạnh cây khô".​









Bt Bt.webp

Bất Thối Bồ tát

Các Ngài cũng thấy CHÂN TÂM, nhưng vì chứng CÁC PHÁP ĐỀU HƯ HUYỄN (như các Kinh Bát Nhã đã tuyên thuyết) cho nên ngay cả Phật quả cũng gần như hư ảo, ở Địa Bất Thối nầy các Ngài không làm gì cả nhưng không vì thế mà lui sụt cho nên gọi là Bất Thối, bởi như "vệ tinh đã vào quỷ đạo" tuy không làm gì (động cơ không hoạt động) mà vẫn bay theo quỷ đạo, không hề có đứng lại hay lui sụt chút nào.




DGbt.webp

Bực Đẳng Giác.

Đến bực Đẳng Giác Bồ tát, các Ngài không thấy các pháp thuần túy là KHÔNG nữa mà cũng CÓ đó (phi hữu phi không _ HỮU là cái thấy phàm phu, cái thấy Nhị Thừa; KHÔNG là cái thấy Đại Thừa, cái thấy Bát Nhã), đây là cái thấy TƯƠNG KIẾN TƯƠNG ĐỒNG. (Cho nên ở bài trước Tổ đã nói : "Thị pháp danh thị pháp, phi pháp danh phi pháp.Thi phi phi tư lượng, cố danh phi pháp phi phi pháp").


Cũng có thể nói đến chỗ nầy Bực Đại sĩ đã chứng Bình Đẳng Tánh Trí, cũng thấy rõ TÁNH CÁC PHÁP TUY KHÔNG, nhưng TƯỚNG CÁC PHÁP VẪN CÓ. Đây cũng gọi là CHÂN KHÔNG DIỆU HỮU.




Phat.webp

Viên Mãn Công Đức Báo Thân


Chỗ nầy là CÓ thành Phật _ CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC _ nhưng Vô học xin phép chỉ ghi là Viên Mãn Công Đức Báo Thân, chứ không ghi chung chung là Phật, để phân biệt với NHƯ LAI _ thể Pháp Thân.


Thể Báo thân Phật là Thể "thu nhiếp vũ trụ vô minh, biến vô minh thành Phật Quốc", Thể nầy là TÍNH NĂNG ĐỘNG của Như Lai Tạng. Chứ không phải Chân Lý Phật pháp là "hư hư ảo ảo" là "cái mênh mang không không", hay là một cái gì mà thiên hạ dẫu có dùng cây sào dài huơ huơ mãi cũng không thấy.


Điều mà trong Kinh Pháp Hoa hay Kinh Kim Cang diễn giải về NHƯ LAI là muốn dạy cho chúng ta hướng tâm về Thể PHÁP THÂN, là nền tảng tối hậu của Phật pháp.



Có những Thiền Sư thực chứng PHÁP KHÔNG rồi phủ nhận tất cả (nói "Thánh đế cũng không làm") chỉ là muốn phá chấp CÓ cho chúng ta, chứ không phải Chân Lý Phật pháp chỉ đơn thuần là KHÔNG.


Thấy tất cả đều KHÔNG, vẫn còn là CÁI THẤY CHƯA TRÒN ĐỦ, vẫn còn là BIÊN KIẾN.


Để tránh cho hành giả khi chứng PHÁP KHÔNG rồi ôm lấy chỗ đó mà lơ lửng, con đường Đại Thừa luôn bắt hành giả phải Phát Bồ Đề Tâm ngay từ khi nhập đạo Quy Y, rồi trong các thời khóa tụng niệm đều có được nhắc lại TÂM NGUYỆN nầy :



"Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ


Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn


Phật pháp vô lượng thệ nguyện học


Như Lai vô biên thệ nguyện sự


Vô Thượng Chánh Giác thệ nguyện thành."


......



"Nguyện cho Pháp giới Chúng Sanh đồng thành Phật Đạo"


Mến !

Quả thật con thật là may mắn được đọc bài này.
Con thật là may mắn đã tìm thấy Diễn đàn này.
Nguyện cho tất cả chúng sinh cũng đều được may mắn như con vậy.
.........
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top