ha ha ha [smile]
Sanh Nhân
Cái gì sanh thành người?
Cái gì luôn dong ruỗi?
Cái gì chịu luân hồi?
Cái gì người sợ hãi?
-->
Ái dục sanh thành người, Chính tâm luôn dong ruỗi, Chúng sanh chịu luân hồi, Ðau khổ, người sợ hãi - Kinh Tương Ưng Bộ
Vấn đề chính ở đây là nghĩa của chữ "SANH TỬ LUÂN HỒI" trong phật giáo .. và những người nói là có TIN VÀO PHẬT GIÁO .. ít ít .. hay là nhiều nhiều
Những người không có liên quan gì đến người chết thì thôi .. chứ những người có liên quan đến người chết thì sức mấy mà ai tin NGƯỜI CHẾT --> LÀ HẾT ... là không có 1 CÕI GÌ ĐÓ KHÁC cho họ ở ... nhứt là xung quanh nhà những người Việt Nam đi chẳng hạn .. đi đâu cũng bàn thờ tổ tiên, hình ảnh thân nhân quá cố ... thì tại vì AI CŨNG LÀM --> CŨNG TIN ... sao lại là SAI là ĐÚNG sẽ luận thế nào ... và đó là nguyên nhân của chữ ÁI [smile] --> và khi ÁI CÒN --> thì người đó TIẾP TỤC SANH RA vì còn ÁI thì ÁI SANH sẽ còn --> CON ĐƯỜNG của người chết KHÔNG KẾT THÚC (smile) và CHƯA KẾT THÚC [smile] ...
những người càng tài hoa thì cái chết của họ, chữ ÁI càng khó dứt .. vì chết là thể xác, còn là tinh anh mà ... cho nên tên tuổi của họ được ghi vào sách vở, đời sống, nhận thức và những gì tốt đẹp mà nhiều người biết ... được lưu truyền trên tượng đá, hình ảnh, tên những con đường, thành phố .. tên những thư viện, .... đó cũng là CHỮ ÁI --> mà có .. và cũng là chỗ ÁI ...
có 1 điều QUAN TRỌNG là chỗ ÁI SANH NGƯỜI .. và cũng là chỗ ÁI SANH NGƯỜI .. nên người chết hỏng ở CÕI CHẾT "LÂU THIỆT LÂU" ... họ SANH LẠI LÀM NGƯỜI ... và nếu theo quan điểm Phật Giáo thông thường thì họ tiếp tục đi trong con đường SANH TỬ LUÂN HỒI của bản thân cho tới khi GIÁC NGỘ
- Kinh Trung Bộ .. ông Phật miêu tả vòng Luân Hồi .. từ khi con người được sanh ra
BỞI CHA MẸ --> và KẾT THÚC --> KHI ĐƯỢC GIẢI THOÁT (smile)
Cho nên vấn đề CÚNG KIẾN ... cũng tùy theo người mà có nhiều có ít ... nhưng nếu CÚNG LÂU QUÁ thì cũng không giống như là quan điểm của Phật Giáo --> là ĐÔ SANH ... tức là những CHÚNG SANH được sanh ra
- Thức --> lục nhập, xúc, thọ, ÁI, thủ, hữu --> SANH (lục đạo luân hồi)
nếu họ KHÔNG ĐƯỢC SANH RA ... không còn LỤC NHẬP (gốc là lục căn) .. hỏng còn XÚC . hỏng còn CẢM THỌ .. hỏng còn ÁI, THỦ HỮU --> thì hỏng còn SANH (sanh tử luân hồi)
cho nên ... khi CÁI VÒNG ĐÓ CHẤM DỨT --> thì họ đã được GIẢI THOÁT rùi sao ? [smile]
Vì vậy .. họ CÒN SANH RA --> tiếp tục đi CON ĐƯỜNG "SANH TỬ LUÂN HỒI" của họ .. chứ đâu ngồi đó chờ ăn CƠM CHAY, TIỀN CÚNG .. cúng hoài .. cúng hoài . vv ..
nhứt là khi những NGƯỜI ĐÓ --> LẠI CHUYỂN THẾ ĐẦU THAI --> ở trong 1 ĐỜI SỐNG KHÁC (sau khi đã uống CHÉN CANH) để QUÊN MẤT ĐỜI SỐNG NÀY .. NHỮNG THÂN NHÂN NÀY ... DỨT LIÊN LẠC [smile] ...
vì KHÔNG NHỚ ĐƯỢC NHỮNG TIỀN KIẾP [smile]
- Chúng Ta thì không biết HỌ ĐẦU THAI CHUYỂN THẾ đi đâu [smile]
- HỌ thì không nhớ được TIỀN KIẾP của họ .. đâu nhớ chúng ta
--> DỨT LIÊN LẠC trực tiếp [smile]
mà mình vẫn ... cúng vẫn cầu lầu quá .... thì không còn giống nét PHẬT GIÁO ĐỘ SANH nữa ...
trong cuốn Bước Đầu Học Phật .. bạn theo link vào thì đọc được chương PHẬT GIÁO ĐỘ SANH mà hòa thượng Thích Thanh Từ viết [smile]
Còn về nếu có NGƯỜI CÚNG HOÀI .. CÚNG HOÀI .. vì cho rằng VỚI NGƯỜI THÂN CÒN MỐI QUAN HỆ ... thì cũng vẫn CÓ THỂ NGƯỜI THÂN ĐÓ --> sau khi đã ĐẦU THAI CHUYỂN THẾ (smile)
hỏng còn NHỚ RA MÌNH LÀ AI ... hỏng còn nhớ THÂN NHÂN .. nhưng luôn có ÂN NHÂN --> TRAO TIỀN, TẶNG QUÀ thì sao ? (smile)
- cũng như CHÚNG TA .. mỗi người chắc cũng đã LUÂN HỒI SANH TỬ vô lượng kiếp .. chắc cũng nhiều THÂN NHÂN CON CHÁU ... vậy thì "TIỀN CÚNG" mà họ còn nhớ CHO MÌNH đâu ? [smile] --> tui chưa bao giờ nhận được ... bạn có nhận được bao giờ hông ? [smile]
phải chi chúng ta BIẾT ĐƯỢC NHỮNG NGƯỜI THÂN ĐÃ KHUẤT từ muôn muôn kiếp trước mà đến TẶNG QUÀ, NHÀ CỬA cho họ nhỉ ..
như vậy HỌ NHÀ NÀO cũng là ĐÔNG VUI tới TỔ TIÊN còn có mặt luôn [smile]
và cũng vì HỌ ... vì PHẬT GIÁO độ sanh .. nên không rời CHÚNG SANH THẾ GIỚI ... mà phật pháp vấn ở đó .. duy trì .. và tiếp tục đồng hành với họ chứ sao ? [smile]
- vẫn có NGƯỜI nương nhờ vào PHẬT PHÁP, PHẬT ĐẠO làm cứu cánh
--> thì vẫn có phật pháp, phật đạo cho người đó ... là PHƯƠNG TIỆN cho cứu cánh của họ chứ [smile]
Con người luôn luôn có nhiều tự do tôn giáo, tín ngưỡng .. cho nên đối với những người nhiều TỰ DO đó .. xảy ra 1 thế giới TÍN NGƯỠNG, TÔN THỜ thiệt là lớn .. và người ta Ở KHẮP NƠI .. NHIỀU kiểu cách tín ngưỡng tôn thờ khác nhau .. nhất là nhiều khi còn ĐÔNG NGƯỜI nữa, tin tưởng và lập thành những điểm tựa chung cho 1 số đông đoàn thể ... dễ gì mà người ta CHỊU NGHE 1 lần hết tất cả mọi vấn đề của PHẬT GIÁO .. mà KINH ĐIỂN phật giáo chỉ nằm một chỗ ... AI LẠI TIN AI ? [smile] .. cho nên luôn là 1 LÂN, 1 LỜI, 1 NGƯỜI .. 1 lời khó mà NÓI CHO HẾT [smile]
còn nếu như bạn cũng TIN TƯỞNG sâu dày giáo lý phật giáo .. theo kinh điển .. theo tín giải hành chứng cá nhân mà học hỏi kinh nghiệm, mà tu tập .. nhất là khi nhận ra:
- SỐNG và HỮU TÌNH (có NGUỒN SUỐI là ÁI) thì mới có SANH TỬ LUÂN HỒI .. chứ CHẾT QUEO thì đâu có ... thì lời nói của thầy Thông Lạc cũng không có gì đáng dị nghị .. với tinh thần PHẬT GIÁO ĐỘ SANH [smile]
như chuyện BÀ CỤ kia có đứa con BỊ CHẾT SỚM hơn bà .. tới cầu đức Phật cứu con bà sống
--> nếu Phật Giáo là ĐỘ TỬ .. vì người chết mà ĐỘ .. lại có THẾ GIỚI cho người chết đó .. thì đức Phật đã --> ĐỘ cho CON BÀ ẤY rùi .. chứ đâu có ĐỘ CHỈ CÓ RIÊNG bà ta [smile]
mà cũng có lý nghen .. phải tìm ra CÁI NGƯỜI ĐÃ SỐNG LẠI .. đã ĐẦU THAI để mà độ ... coi bộ CÓ LÝ hơn [smile]
ờ mà đúng hông ? [smile]