L

Đạo Phật là gì?

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Không có gì cần phải nói thêm cả hay học thêm, việc tu tập để thanh lọc tâm là bước đầu tiên và phải làm. Làm không xong thì sẽ không nên lạm bàn gì thêm, vì càng bàn càng đi vào sai lầm khi sử dụng một cái tâm ô nhiễm để nhận thức, thì dù nhận thức thế giới hay Phật pháp thì cũng chắc chắn sẽ sai lầm thôi.

Ái chà! Chỉ thế là đủ rồi à?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Tiếp theo nữa là làm gì, bạn nói một lần cho hết luôn đi. Mình đang lắng nghe.

Một lần nữa, mình khẳng định lại, trước khi thanh lọc được cái tâm ô nhiễm, làm cho tâm thanh sạch vô nhiễm thì mọi nhận thức về những gì sau đó, đều chỉ là sai lầm, có bàn cũng sai. Mình sai, bạn sai. Vì thế không có ích cho con đường tu tập giải thoát.

Nói theo cách Phật pháp thì chắc là cứ giữ giới luật + định cho đến khi tâm sạch ô nhiễm đã, lúc đó mới có thể có trí huệ được, không thì sẽ chỉ có tà kiến, tà tư duy về Phật pháp thôi
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Ái chà! Chỉ thế là đủ rồi à?

Câu hỏi "đủ", hay "thiếu" là do vẫn còn nhiều tham, sân, si.
Khi bạn thanh lọc được tâm, những câu hỏi này tự khắc không còn nằm trong tâm trí bạn
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Một lần nữa, mình khẳng định lại, trước khi thanh lọc được cái tâm ô nhiễm, làm cho tâm thanh sạch vô nhiễm thì mọi nhận thức về những gì sau đó, đều chỉ là sai lầm, có bàn cũng sai. Mình sai, bạn sai. Vì thế không có ích cho con đường tu tập giải thoát.

Nói theo cách Phật pháp thì chắc là cứ giữ giới luật + định cho đến khi tâm sạch ô nhiễm đã, lúc đó mới có thể có trí huệ được, không thì sẽ chỉ có tà kiến, tà tư duy về Phật pháp thôi

đúng vậy, ráng lên đi bạn. Trên con đường tu học chỉ giữ được một thứ thì 2 thứ sau sẽ sinh theo. Huống gì bạn giữ được đến 2
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Câu hỏi "đủ", hay "thiếu" là do vẫn còn nhiều tham, sân, si.
Khi bạn thanh lọc được tâm, những câu hỏi này tự khắc không còn nằm trong tâm trí bạn

xin lỗi vì hồi nảy máy tính mình chưa update nên đánh chữ nó nhảy tùm lum nên thoát ra đánh lại nên đánh máy còn dang dở mà đã đăng lên rồi sợ bị mất dữ liệu. Bây giờ mình xin đăng nội dung toàn bài viết:

Kính namo,
Mình biết bạn đang phá chấp một số người có tư tưởng phân biệt Phật đạo và ngoại đạo. Có một số người họ tu tập theo những pháp môn đạo Phật chánh thống nhưng không chuyển hóa được nội tâm: tâm còn phân biệt hơn thua so sánh đố kỵ còn ngã chap, còn tham sân si mạn nghi ác kiến thì đó là tu hình thức, nghĩa là hình thức bên ngoài là đạo Phật còn bên trong bản chất là ngoại đạo.
Còn một số người tu theo một số pháp môn khác như mật tông vô vi... hình thức bên ngoài nó không giống hiển giáo nhưng bản chất bên trong thì không có sự khác biệt cũngh ướng đến giải thoát diệt trừ tham sân si mạn nghi tà kiến, cũng tu tâm sửa tánh hành bồ tát đạo.

Do đó, bạn vào diễn đàn này không phù hợp với bạn. Vì lúc trước mình vào chia sẻ như bạn về mật giáo, vô vi thì bị họ xem là tà ma ngoại đạo cả một đám bu lại chửi bới phỉ báng rồi ban nick xóa nick hết lần này đến lần khác. Sau đó, mình không chia sẻ gì về vô vi mật giáo nữa mà chỉ chia sẻ hiển giáo thôi.
Mình chỉ chia sẻ với bạn Nam mô cái câu mà lục trước mình ban nick cấm người khác nhảy vào nói lung tung: "Nguyên lý tất cả các đạo thật ra là một, là các nhánh của một thân cây, tùy căn cơ cao thấp khác nhau mà chọn nhánh khác nhau tu tập."
Thật ra đề mà nói trong diễn này mỗi người tu tập 1 vài pháp môn, có biết gì đâu pháp môn khác như thế nào. Mà pháp môn của đức Phật thì 8 vạn 4 ngàn pháp môn họ chỉ biết vài ba pháp môn thì tự cho mình là đạo Phật người khác tu pháp môn khác mình thì cho là ngoại đạo. heeeeee một sự chấp ngã rất nặng.
Họ quên rằng cho dù tu theo pháp môn nào cũng được mà mang đến lợi lạc cho chính mình và mọi người đó là chánh đạo , mnag đến sự an vui hạnh phúc giải thoát khổ đau phiền não cho mình và chúng sanh thì đó là Phật đạo.
Nên chúc bạn tinh tấn, đi con đường nào cũng được nhưng luôn lấy kim chỉ nam TÂM TỪ BI làm gốc bạn sẽ không bị lạc đường. A di đà Phật!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Câu hỏi "đủ", hay "thiếu" là do vẫn còn nhiều tham, sân, si.
Khi bạn thanh lọc được tâm, những câu hỏi này tự khắc không còn nằm trong tâm trí bạn

Ngậm miệng lại Tham sân si có mất được không?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Một lần nữa, mình khẳng định lại, trước khi thanh lọc được cái tâm ô nhiễm, làm cho tâm thanh sạch vô nhiễm thì mọi nhận thức về những gì sau đó, đều chỉ là sai lầm, có bàn cũng sai. Mình sai, bạn sai. Vì thế không có ích cho con đường tu tập giải thoát.

Nói theo cách Phật pháp thì chắc là cứ giữ giới luật + định cho đến khi tâm sạch ô nhiễm đã, lúc đó mới có thể có trí huệ được, không thì sẽ chỉ có tà kiến, tà tư duy về Phật pháp thôi

TThế nào là tâm thanh sạch vô nhiễm? Làm sao để nhận biết tâm thanh sạch vô nhiễm? Tâm thanh sạch vô nhiễm là mãi mãi hay chỉ là tạm thời?
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Kính namo,
Họ quên rằng cho dù tu theo pháp môn nào cũng được mà mang đến lợi lạc cho chính mình và mọi người đó là chánh đạo , mnag đến sự an vui hạnh phúc giải thoát khổ đau phiền não cho mình và chúng sanh thì đó là Phật đạo.

Mình thực sự thích câu này! Bạn chẳng điên tí nào đâu!
Tuy nhiên mình nghĩ Phật đạo vẫn thâm sâu hơn, nếu chỉ mang đến an vui hạnh phúc, giải thoát khổ đau phiền não thì chỉ cần xong sơ thiền là đã được rồi. Không cần đến Phật pháp! Đây cũng chỉ là giả thiết của mình, tiếc rằng diễn đàn này chưa thấy có ai đắc sơ thiền để vào tham vấn cả.
Hiện tại mặc dù mình chưa xong sơ thiền nhưng về tham sân si đã gần như hết, trạng thái hỉ và lạc thường trực và liên tục, mới chỉ có trạng thái này thôi đã thấy rõ ràng rất nhiều và kính phục đức Phật rất nhiều là thậm chí ngay cả khi ngài đạt xong tứ thiền vẫn còn nhận ra đó chưa phải là giải thoát thực sự
Tuy nhiên mỗi thời 1 khác, thời đại này mà nhảy vào tu ngay Phật pháp thì rất dễ xảy ra như mấy bác trong diễn đàn này.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
con lừa này vẫn chưa có cỏ để ăn à :D lại chạy đi muốn ăn cỏ người khác
Rãnh quá thì hãy tìm việc gì để làm đi đạo hữu, rửa chén bát, chùi cầu tiêu lợi ích rất lớn đó.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Cây là cây VÔ MINH
Cứ trèo lên mà chặt
Củi kiếm được cả đống
Rốt cuộc lại vô ích

Luyện cái tâm cho sạch
Gọi là nhà ta sạch
Khinh người nhà toàn rác
Tự mang rác vào nhà

Tự tánh vốn trong sạch
Lại còn lau cho sạch
Ngồi hành pháp nhị biên
Tưởng rằng ta Bất nhị :khi37:
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Ngậm miệng lại Tham sân si có mất được không?

Không mất được, tham sân si là 1 thực tồn, nó là sản phẩm của tâm, theo góc nhìn khoa học thì nó ở dạng sóng (giống bất kỳ sự vật hiện tượng nào, thực chất cũng đều là sóng).
Bạn muốn triệt tiêu sóng gì thì bạn không được nghĩ về nó, bạn càng nghĩ, sóng đó càng mạnh.
Bạn muốn triệt tiêu tham sân si, bạn cần hướng đến những sóng ngược với tham sân si. Ví dụ như tâm từ bi của một vị Phật, đó là một dạng sóng triệt tiêu. Hay thành tâm niệm Phật cũng tạo ra các bước sóng triệt tiêu tham sân si
Việc thực hành liên tục trong việc tạo những rung động tần số cao khi thành tâm niệm Phật, hoặc nghĩ đến Phật, hoặc tán thán công lao của Phật... là các phương thuốc để diệt tham sân si đến tận gốc.
Tham sân si thực ra sẽ không mất, khi tâm lực mạnh lên, nó chuyển dần trạng thái, cuối cùng nó chỉ còn là trạng thái thu hay xả. Thu tượng trưng cho tham sân xi, xả tượng trưng cho tâm của Phật. Tuy nhiên để đạt đến sự chuyển hóa này thì cần thực sự luyện tập chứ không thể chỉ ngồi bàn mà đạt được.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Mình thực sự thích câu này! Bạn chẳng điên tí nào đâu!
Tuy nhiên mình nghĩ Phật đạo vẫn thâm sâu hơn, nếu chỉ mang đến an vui hạnh phúc, giải thoát khổ đau phiền não thì chỉ cần xong sơ thiền là đã được rồi. Không cần đến Phật pháp! Đây cũng chỉ là giả thiết của mình, tiếc rằng diễn đàn này chưa thấy có ai đắc sơ thiền để vào tham vấn cả.
Hiện tại mặc dù mình chưa xong sơ thiền nhưng về tham sân si đã gần như hết, trạng thái hỉ và lạc thường trực và liên tục, mới chỉ có trạng thái này thôi đã thấy rõ ràng rất nhiều và kính phục đức Phật rất nhiều là thậm chí ngay cả khi ngài đạt xong tứ thiền vẫn còn nhận ra đó chưa phải là giải thoát thực sự
Tuy nhiên mỗi thời 1 khác, thời đại này mà nhảy vào tu ngay Phật pháp thì rất dễ xảy ra như mấy bác trong diễn đàn này.

Mình giả sử như bạn hành đúng như lời bạn nói thì bạn đang ở đệ nhị thiền. Cần xả niệm lạc trú (dứt bỏ ý niệm thường xuyên an lạc để tiền lên đệ tam thiền. A di đà Phật!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Cây là cây VÔ MINH
Cứ trèo lên mà chặt
Củi kiếm được cả đống
Rốt cuộc lại vô ích

Luyện cái tâm cho sạch
Gọi là nhà ta sạch
Khinh người nhà toàn rác
Tự mang rác vào nhà

Tự tánh vốn trong sạch
Lại còn lau cho sạch
Ngồi hành pháp nhị biên
Tưởng rằng ta Bất nhị :khi37:

Haizz. Ô nhiễm thì cứ mà lau. Giống như đang ngồi trên vũng bùn, cứ nói "bùn vốn trong sạch thơm tho" rồi có một ngày nó ngập tới lỗ mũi. Ka ka
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
TThế nào là tâm thanh sạch vô nhiễm? Làm sao để nhận biết tâm thanh sạch vô nhiễm? Tâm thanh sạch vô nhiễm là mãi mãi hay chỉ là tạm thời?

Có trả lời thì với cái tâm ô nhiễm của bạn hay của mình cũng sẽ trả lời sai hết thôi, và hiểu cũng sai hết thôi.
Chỉ có 1 từ thôi: Thanh lọc tâm đi
Mỗi một khi tâm được thanh lọc, bạn sẽ nhận thấy bạn có một cảm nhận mới, 1 góc nhìn mới sáng tỏ hơn
Tận cùng của việc này là gì? Chắc bạn hỏi thế đúng không? Khi tâm bạn sạch hơn, câu hỏi liên quan đến tận cùng sẽ không nằm trong đầu bạn nữa.
Bạn quan tâm đến sự rốt ráo, đến giải thoát toàn diện, giải thoát triệt để, bạn coi Phật pháp là tối thắng... là bởi vì bạn đang còn nhiều tham sân si thôi, khi tham sân si giảm bớt, bạn chẳng thấy điều đó nữa đâu, và cũng chả cần giải thích gì đâu, chỉ đơn giản là không phải thế
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Có trả lời thì với cái tâm ô nhiễm của bạn hay của mình cũng sẽ trả lời sai hết thôi, và hiểu cũng sai hết thôi.
Chỉ có 1 từ thôi: Thanh lọc tâm đi
Mỗi một khi tâm được thanh lọc, bạn sẽ nhận thấy bạn có một cảm nhận mới, 1 góc nhìn mới sáng tỏ hơn
Tận cùng của việc này là gì? Chắc bạn hỏi thế đúng không? Khi tâm bạn sạch hơn, câu hỏi liên quan đến tận cùng sẽ không nằm trong đầu bạn nữa.
Bạn quan tâm đến sự rốt ráo, đến giải thoát toàn diện, giải thoát triệt để, bạn coi Phật pháp là tối thắng... là bởi vì bạn đang còn nhiều tham sân si thôi, khi tham sân si giảm bớt, bạn chẳng thấy điều đó nữa đâu, và cũng chả cần giải thích gì đâu, chỉ đơn giản là không phải thế

Quả thật đúng vậy. A di đà Phật!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Có trả lời thì với cái tâm ô nhiễm của bạn hay của mình cũng sẽ trả lời sai hết thôi, và hiểu cũng sai hết thôi.
Chỉ có 1 từ thôi: Thanh lọc tâm đi
Mỗi một khi tâm được thanh lọc, bạn sẽ nhận thấy bạn có một cảm nhận mới, 1 góc nhìn mới sáng tỏ hơn
Tận cùng của việc này là gì? Chắc bạn hỏi thế đúng không? Khi tâm bạn sạch hơn, câu hỏi liên quan đến tận cùng sẽ không nằm trong đầu bạn nữa.
Bạn quan tâm đến sự rốt ráo, đến giải thoát toàn diện, giải thoát triệt để, bạn coi Phật pháp là tối thắng... là bởi vì bạn đang còn nhiều tham sân si thôi, khi tham sân si giảm bớt, bạn chẳng thấy điều đó nữa đâu, và cũng chả cần giải thích gì đâu, chỉ đơn giản là không phải thế

Không phải thế, tôi hỏi bạn như thế để biết kim chỉ nam của bạn là gì trong lúc bạn gạn lọc tâm? Nếu không có sự soi sáng, tất yếu chẳng biết đi đâu, đó là mù quáng. Bạn chính là nguoidienhocphat2.
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Cây là cây VÔ MINH
Cứ trèo lên mà chặt
Củi kiếm được cả đống
Rốt cuộc lại vô ích

Luyện cái tâm cho sạch
Gọi là nhà ta sạch
Khinh người nhà toàn rác
Tự mang rác vào nhà

Tự tánh vốn trong sạch
Lại còn lau cho sạch
Ngồi hành pháp nhị biên
Tưởng rằng ta Bất nhị :khi37:

Tại vì còn tham sân si quá dày nên bạn mới nhìn thấy thế này thôi. Bạn cứ thanh lọc tâm cho đúng đi sẽ thấy khác ngay ấy mà.
Tóm lại cứ bác nào mà nói những câu này là vì tâm còn đang bị vướng vào tham sân si mà tưởng mình đã hiểu thấu 1 điều gì đó vĩ đại.
Không ai đi lau tự tánh, cũng không ai cố lau sạch cả
Đây là 1 bản năng, một sự tự nhiên trong việc sửa đổi tâm.
Ví dụ 1 câu nói như: Tôi đang cố làm cho tâm sạch đây: Đầy rẫy lòng tham đúng không? Thế thì làm sao mà tâm sạch được đúng không? Chắc hẳn lý trí bạn sẽ giải thích vòng vo như thế
Nhưng thực tế là: Tâm cũng vẫn sạch hơn dù bạn dùng lòng tham để làm sạch tâm, nhưng nó sạch lên từ từ chứ ko sạch bách ngay được. Chỉ người nào thực sự tu tập mới thực chứng điều này. Lúc đầu thì buộc phải dùng lòng tham để làm sạch tâm, sau đó khi tâm sạch dần, chữ "cố" đó cứ nhạt dần, sau thành thói quen, như một sự bình thường giống người ta hít thở, chẳng còn cần suy nghĩ nhiều về nó nữa.
Không ai tưởng mình bất nhị cả, ngoại trừ những người còn đang tham sân si.
Cũng không ai quan tâm đến pháp đó là pháp nhị nguyên hay nhất nguyên, ngoại trừ những người còn đang tham sân si
Khổ thế đấy. Làm sao vượt qua được cái vòng gửi xe này đây.
Sờ sờ trước mặt 1 chữ tâm to đùng mà cứ thích dùng trí để hiểu là sao:(
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Tại vì còn tham sân si quá dày nên bạn mới nhìn thấy thế này thôi. Bạn cứ thanh lọc tâm cho đúng đi sẽ thấy khác ngay ấy mà.
Tóm lại cứ bác nào mà nói những câu này là vì tâm còn đang bị vướng vào tham sân si mà tưởng mình đã hiểu thấu 1 điều gì đó vĩ đại.
Không ai đi lau tự tánh, cũng không ai cố lau sạch cả
Đây là 1 bản năng, một sự tự nhiên trong việc sửa đổi tâm.
Ví dụ 1 câu nói như: Tôi đang cố làm cho tâm sạch đây: Đầy rẫy lòng tham đúng không? Thế thì làm sao mà tâm sạch được đúng không? Chắc hẳn lý trí bạn sẽ giải thích vòng vo như thế
Nhưng thực tế là: Tâm cũng vẫn sạch hơn dù bạn dùng lòng tham để làm sạch tâm, nhưng nó sạch lên từ từ chứ ko sạch bách ngay được. Chỉ người nào thực sự tu tập mới thực chứng điều này. Lúc đầu thì buộc phải dùng lòng tham để làm sạch tâm, sau đó khi tâm sạch dần, chữ "cố" đó cứ nhạt dần, sau thành thói quen, như một sự bình thường giống người ta hít thở, chẳng còn cần suy nghĩ nhiều về nó nữa.
Không ai tưởng mình bất nhị cả, ngoại trừ những người còn đang tham sân si.
Cũng không ai quan tâm đến pháp đó là pháp nhị nguyên hay nhất nguyên, ngoại trừ những người còn đang tham sân si
Khổ thế đấy. Làm sao vượt qua được cái vòng gửi xe này đây.
Sờ sờ trước mặt 1 chữ tâm to đùng mà cứ thích dùng trí để hiểu là sao:(


Thật sự là chẵng có cái điều gì vĩ đại hơn là hiểu rõ bản chất con người thật sự chính mình, đến từ đâu mà đến? đi lại đi về đâu? cái chuyện thanh lọc tâm mục đích là để làm cái gì? không biết mình đến từ đâu, đi về đâu thì làm những cái chuyện tu học, tu hành cuối cùng để làm gì? quan điểm của bạn thế nào? nói ra hiểu biết của mình về vấn đề này để cùng bàn luận chứ? :icon_mrgreen:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên