L

Đạo Phật là gì?

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Ngài NamoNamo đâu rồi? Đại chúng đang ngưng thần để xem ông truyền tâm lực đệ nhất của ông cho kẻ cuồng ngôn latuan đấy? Ta xưa nay cũng không khoái nói chuyện tu học trên đầu môi, chót lưỡi nay ông solo người hỏi kẻ đáp ông có kham nhẫn đảm đương chăng? latuan cũng muốn mở mắt với người thực tu thực chứng sơ thiền đây.
Để khách quan ta cùng ông hỏi đáp thẳng thắn, chẳng tránh né mọi câu hỏi có được chăng?

Mình đang bận. Mình đọc câu hỏi của bạn rồi và sẽ trả lời trong đêm nay. Bạn gồm vài câu bạn muốn hỏi lại đi mình trả lời 1 thể luôn
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Latuan ơi! cho thằng già này đi theo với để hỏi đại sư Nam Mo Nam Mo về cái thuật ngồi thiền như thế nào cho đạt được sơ thiền đây.
Hơn nữa tiện sẽ hỏi rằng tại sao đại sư dám nói mới đi được 1/5 của quãng đường của sơ thiền phải đi mà đã kinh khủng đến nỗi chê bai tất cả mọi người ở diễn đàn này đang tu học dù chưa hề biết họ thế nào. xin hãy nói rõ cái đoạn ngài đang an trú là chỗ nào mà tuyệt diệu vậy, cách thức như thế nào nói rõ một chút. chớ có nói là mật tuyền là ăn cái nốp đó nha

nghĩ lão latuan thâm độc thôi :D còn lão này độc phát chết luôn mất
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Latuan ơi! cho thằng già này đi theo với để hỏi đại sư Nam Mo Nam Mo về cái thuật ngồi thiền như thế nào cho đạt được sơ thiền đây.
Hơn nữa tiện sẽ hỏi rằng tại sao đại sư dám nói mới đi được 1/5 của quãng đường của sơ thiền phải đi mà đã kinh khủng đến nỗi chê bai tất cả mọi người ở diễn đàn này đang tu học dù chưa hề biết họ thế nào. xin hãy nói rõ cái đoạn ngài đang an trú là chỗ nào mà tuyệt diệu vậy, cách thức như thế nào nói rõ một chút. chớ có nói là mật tuyền là ăn cái nốp đó nha
Có nhiều người từ lùi mà có tiến đâu. Nhưng người từ tập đang mắc kẹt ở vòng ngoài là lý do mình post bài để chia sẻ. Cũng muốn gặp người đang tu đúng lắm mà trong topic này mới thấy có một mình bạn Người điên, thì cũng đã trao đổi qua lại rồi
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Có nhiều người từ lùi mà có tiến đâu. Nhưng người từ tập đang mắc kẹt ở vòng ngoài là lý do mình post bài để chia sẻ. Cũng muốn gặp người đang tu đúng lắm mà trong topic này mới thấy có một mình bạn Người điên, thì cũng đã trao đổi qua lại rồi

:D bạn cứ nêu kiến giải đi, không sao đâu. Nếu những lời bạn nói đúng, mình sẽ là người ở bên ủng hộ cho bạn. Đừng lo, cùng chia sẻ cùng tu học mà
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Có nhiều người từ lùi mà có tiến đâu. Nhưng người từ tập đang mắc kẹt ở vòng ngoài là lý do mình post bài để chia sẻ. Cũng muốn gặp người đang tu đúng lắm mà trong topic này mới thấy có một mình bạn Người điên, thì cũng đã trao đổi qua lại rồi

Ông có quyền khen , yêu thích Người điên hay bất cứ ai, cũng như ông có quyền nói con chó Phật Tánh hay không có Phật Tánh cũng là quyền của ông. Tôi chỉ hỏi những điều tự mồm ông nói ra. chỉ yêu cầu ông lý giải những điều ông nói cho mọi người sáng mắt. ông chớ lảng tránh điều ông đã nói nay được hỏi lại. và còn nhiều điều ông phải trả lời tôi nếu ông thấy đó là danh dự của ông. còn không thì phát ngôn hãy cẩn thận. ý ông tôi đã thấy là ông muốn truyền bá phương pháp minh sát thiền đúng ?
Nhưng trước hết hãy trả lời những điều ông đã nói . nếu ông nói đúng tôi lăn mình ủng hộ nhược bằng thì chắc ông tự hiểu
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Mình đang bận. Mình đọc câu hỏi của bạn rồi và sẽ trả lời trong đêm nay. Bạn gồm vài câu bạn muốn hỏi lại đi mình trả lời 1 thể luôn

Ông cứ thong thả câu trả lời ấy đi hẳn tính, chẳng vội gì đâu. Nay thấy ông có biệt nhãn với ngài nguoidienhocphat1 có vẻ tâm đầu, ý hợp lắm thì ta nhắc nhỡ ông rằng hai vị sẽ sớm trở mặt thôi nhưng không giống gà nhà bôi mặt đá nhau lắm đâu.
À! Nhắc ông chú ý cho việc hỏi đáp chớ lạm dùng khối giáo lý kinh khủng khiếp nhé, dùng cái thực biết của ông mà ứng đáp, chớ tránh né hay nói lan man, điều này sẽ có lợi cho ông và tất cả. Có người nói latuan thâm độc, lời nói đó cũng không quá lắm đâu nên ông chú tâm một chút.
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Ông có quyền khen , yêu thích Người điên hay bất cứ ai, cũng như ông có quyền nói con chó Phật Tánh hay không có Phật Tánh cũng là quyền của ông. Tôi chỉ hỏi những điều tự mồm ông nói ra. chỉ yêu cầu ông lý giải những điều ông nói cho mọi người sáng mắt. ông chớ lảng tránh điều ông đã nói nay được hỏi lại. và còn nhiều điều ông phải trả lời tôi nếu ông thấy đó là danh dự của ông. còn không thì phát ngôn hãy cẩn thận. ý ông tôi đã thấy là ông muốn truyền bá phương pháp minh sát thiền đúng ?
Nhưng trước hết hãy trả lời những điều ông đã nói . nếu ông nói đúng tôi lăn mình ủng hộ nhược bằng thì chắc ông tự hiểu

Ông cứ thong thả câu trả lời ấy đi hẳn tính, chẳng vội gì đâu. Nay thấy ông có biệt nhãn với ngài nguoidienhocphat1 có vẻ tâm đầu, ý hợp lắm thì ta nhắc nhỡ ông rằng hai vị sẽ sớm trở mặt thôi nhưng không giống gà nhà bôi mặt đá nhau lắm đâu.
À! Nhắc ông chú ý cho việc hỏi đáp chớ lạm dùng khối giáo lý kinh khủng khiếp nhé, dùng cái thực biết của ông mà ứng đáp, chớ tránh né hay nói lan man, điều này sẽ có lợi cho ông và tất cả. Có người nói latuan thâm độc, lời nói đó cũng không quá lắm đâu nên ông chú tâm một chút.

Mình gom 2 bài này làm 1 nhé.
Với 2 bài viết này, tại thời điểm này, các bạn có đọc giáo lý nào hay thực hành pháp gì thì cũng vẫn chưa thể nhập vào bên trong của nó được
Các bạn không thể học đạo với một tâm thái như thế này, có nói điều gì với các bạn thì cũng là vô ích. Vì vậy mình sẽ trả lời câu hỏi của Latuan, nhưng câu trả lời đó sẽ không dành cho bạn trong thời điểm này. Bạn chưa sẵn sàng, không phải mình không muốn, nhưng mình không thể làm gì giúp bạn được.

Vì vậy, mình xin dành câu trả lời câu hỏi của Latuan cho mọi người, ngoại trừ Latuan và Auduongphong, mong hai bạn thông cảm với điều này và ổn định lại tâm của minh, trong các bài viết tới, mình sẽ sẵn lòng trả lời tiếp các câu hỏi khác nếu mình thấy các bạn có tâm thái của một người học đạo hơn, nhất là đạo Phật.
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Mình gom 2 bài này làm 1 nhé.
Với 2 bài viết này, tại thời điểm này, các bạn có đọc giáo lý nào hay thực hành pháp gì thì cũng vẫn chưa thể nhập vào bên trong của nó được
Các bạn không thể học đạo với một tâm thái như thế này, có nói điều gì với các bạn thì cũng là vô ích. Vì vậy mình sẽ trả lời câu hỏi của Latuan, nhưng câu trả lời đó sẽ không dành cho bạn trong thời điểm này. Bạn chưa sẵn sàng, không phải mình không muốn, nhưng mình không thể làm gì giúp bạn được.

Vì vậy, mình xin dành câu trả lời câu hỏi của Latuan cho mọi người, ngoại trừ Latuan và Auduongphong, mong hai bạn thông cảm với điều này và ổn định lại tâm của minh, trong các bài viết tới, mình sẽ sẵn lòng trả lời tiếp các câu hỏi khác nếu mình thấy các bạn có tâm thái của một người học đạo hơn, nhất là đạo Phật.

có cái tâm nào cho ông để ổn định vậy. trước mặt nhiều người chớ có đóng giả lão tiên mà nói lời xằng bậy. có đạo nào cho ông học, có đạo nào cho ông tu?
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Mình gom 2 bài này làm 1 nhé.
Với 2 bài viết này, tại thời điểm này, các bạn có đọc giáo lý nào hay thực hành pháp gì thì cũng vẫn chưa thể nhập vào bên trong của nó được
Các bạn không thể học đạo với một tâm thái như thế này, có nói điều gì với các bạn thì cũng là vô ích. Vì vậy mình sẽ trả lời câu hỏi của Latuan, nhưng câu trả lời đó sẽ không dành cho bạn trong thời điểm này. Bạn chưa sẵn sàng, không phải mình không muốn, nhưng mình không thể làm gì giúp bạn được.

Vì vậy, mình xin dành câu trả lời câu hỏi của Latuan cho mọi người, ngoại trừ Latuan và Auduongphong, mong hai bạn thông cảm với điều này và ổn định lại tâm của minh, trong các bài viết tới, mình sẽ sẵn lòng trả lời tiếp các câu hỏi khác nếu mình thấy các bạn có tâm thái của một người học đạo hơn, nhất là đạo Phật.


Bạn không hành công phu của tôi thì làm sao bạn cứ cho rằng tôi đi sai đường còn chỉ mình bạn là đúng thế? Sự thật bạn còn không biết thì lấy gì để làm quy chiếu cho mọi hành động? Bạn không tìm được cái gốc của đạo thì mọi sự so sánh của bạn chỉ là tương đối, bởi vì có cái này mà có cái khác, giống như trong toán học phải phát minh ra số 0 thì mọi số mới có giá trị như chính nó, nếu không có số 0 thì tất cả đảo điên.

Nay bạn ngồi chùi tâm cho sạch chỉ được thêm một cái thần thông nhìn đâu cũng thấy người khác bẩn thỉu và còn lâu mới sạch bằng mình. Bạn đúng là diễn viên hài chân chính vậy hì hì...
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Tâm sao có thể nhiễm ô để cho ông ngồi đó thanh lọc tâm vậy, ngài NamoNamo?

Xin được trả lời câu hỏi của Latuan và dành câu trả lời này cho mọi người đang đọc bài viết này, trừ Latuan và Auduongphong

Đây là một câu hỏi gần giống với công án, việc trả lời những câu này tùy thuộc vào sự nhận thức của mỗi người ở một trạng thái tâm lực khác nhau, và nó đều không đầy đủ. Chúng ta đều bị vô minh che mờ, vì thế sự nhận thức bằng lý trí đều mang đến những phiền não, bất kỳ câu trả lời nào cũng thế thôi. Tuy nhiên các bạn có thể dùng câu trả lời đó như một nhật ký, đôi lúc lật giở lại ra để xem lại, ngày trước các bạn nhìn nhận vấn đề này như thế nào.

Để hiểu thấu và có câu trả lời này thật chính xác, bạn cần có một cái tâm không ô nhiễm
Tuy nhiên, vì tâm bạn ô nhiễm nên bạn mới phải đi thanh lọc tâm
Và nếu tâm đã hết ô nhiễm thì cần gì thanh lọc?
Còn khi tâm ô nhiễm, thì thanh lọc bằng cách nào khi nhận thức về việc đó từ trí não sẽ luôn mang đến sai lầm? Tức là dù có làm gì thì cũng sai?
Và đây chính là sự luẩn quẩn của trí não!

Việc đặt câu hỏi như: Tâm ở đâu? Hoặc Tâm làm sao có thể ô nhiễm để cho ông ngồi đó thanh lọc, là việc muốn hiểu thấu cơ chế vận hành của tâm, nguyên nhân tâm ô nhiễm từ đó tìm ra cách giải quyết. Đó là phương pháp tiếp cận với đạo Phật bằng lý trí. Nhìn chung, do vô tình hay hữu ý, chúng ta cũng luôn lôi mọi thứ ra quan sát, xem xét để nghiên cứu và nắm bắt. Nếu đối tượng lôi ra quan sát là những thứ rõ ràng như cục đá, quả bóng, thì sẽ dễ nắm bắt hơn là một chủ đề trừu tượng như thế này.
Mục tiêu của sự quan sát nghiên cứu này là để tìm ra quy luật, tuy nhiên, sẽ không thể nào tìm ra quy luật với một câu hỏi mang tính chất tận cùng và bản chất như thế này của đạo Phật, trừ khi bạn đã có trí huệ, lúc đó câu trả lời mới thật sự chính xác.
Người tu tập Phật pháp sa đà vào quan sát ngay, đặt câu hỏi ngay và tìm kiếm câu trả lời ngay, điều đó không giúp bạn hết phiền não, chẳng qua bạn bám víu vào 1 câu trả lời, để bù đắp nội tâm thiếu sót của mình. Khi nội tâm bạn tròn đầy, những câu hỏi như thế này sẽ không còn là mối quan tâm của bạn nữa.

Nếu tâm không ô nhiễm, chắc chắn chúng ta sẽ đạt được tuệ giác. Đây giống như là một tiên đề không thể chứng minh, cũng không cần chứng minh. Việc mọi người chấp nhận điều này cũng giống như bạn đang chấp nhận và tin vào con đường tu tập giải thoát của đạo Phật bất chấp lúc bắt đầu bạn chẳng hiểu gì cả.
Vì vậy, chắc chắn tâm chúng ta đều ô nhiễm. Đó là tiên đề, đừng bắt mình chứng minh tiên đề này, mình chưa giác ngộ, mình chỉ có thể coi đó là tiên đề đầu tiên mình phải chấp nhận trên con đường tu tập này.

Tiếp tục sẽ dẫn đến thắc mắc: Thế tâm ở đâu?
Điều đó có quan trọng không? Bạn đang tu pháp tu nào? Việc cần phải biết rõ tâm ở đâu có thực sự cần thiết trong giai đoạn tu tập của bạn không. Nếu bạn tập *** mà lôi câu này ra thì đó chính là lý do mình cản mọi người đừng vội nhảy vào ***. Kiểu gì cũng sẽ đến lúc bạn lôi vấn đề này ra và định quan sát, đó là con đường đau khổ của những người tập *** trước khi tâm họ được sạch mọi nhiễm bẩn. Việc tìm kiếm tâm ở đâu khi tâm bị nhiễm bẩn sẽ là 1 vòng luẩn quẩn không hồi kết, 1 vòng lặp đau khổ cho đến khi người quan sát thật sự mệt mỏi, hoặc cho đến khi họ tưởng rằng họ đã có câu trả lời (tất nhiên câu trả lời chắc chắn sẽ sai)
Còn nếu bạn không tu ***, thật may mắn! Lý trí bạn có thể không cần hiểu rõ điều này, nhưng không có nghĩa là bạn không tương tác được với tâm. Chính vì vậy mặc dù bạn không thể hiểu rõ tâm bạn ở đâu, nhưng bạn hoàn toàn có thể thanh lọc tâm. Bởi vì bạn không chỉ có lý trí, không chỉ có trí tuệ, bạn còn có nhiều thứ khác (vô thức, tiền ý thức, các tế bào, bản năng....), những thứ ngoài lý trí đó sẽ cùng lý trí của bạn thanh lọc tâm cho bạn.

Để tổng kết lại cho bài viết này, mình rút ngắn các câu trả lời như sau:
- Mình không thể trả lời được câu hỏi trên trong thời điểm này
- Mình chấp nhận tiên đề: Tâm mọi người đều bị ô nhiễm.
- Phương pháp tu của mình không cần hiểu thấu điều này nhưng nó vẫn có thể thanh lọc tâm được, vì phương pháp tu của mình gạt bỏ lý trí và sự áp đặt ra trong quá trình thanh lọc tâm.
- Cũng phải chấp nhận 1 niềm tin hơi mù quáng tí, là khi tâm sạch ô nhiễm thì tuệ mới xuất hiện. Có thể không hẳn thế, nhưng cũng chả có gì để chứng minh đúng sai được trong thời điểm này

Tóm lại, bạn không cần biết tại sao tâm bị ô nhiễm, hay tâm ở đâu, mà vẫn có thể thanh lọc tâm được bình thường. Chỉ duy nhất 1 thứ bạn cần chấp nhận giống mình đó là tiên đề: Tâm ai thì cũng ô nhiễm cả thôi.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Xin được trả lời câu hỏi của Latuan và dành câu trả lời này cho mọi người đang đọc bài viết này, trừ Latuan và Auduongphong

Đây là một câu hỏi gần giống với công án, việc trả lời những câu này tùy thuộc vào sự nhận thức của mỗi người ở một trạng thái tâm lực khác nhau, và nó đều không đầy đủ. Chúng ta đều bị vô minh che mờ, vì thế sự nhận thức bằng lý trí đều mang đến những phiền não, bất kỳ câu trả lời nào cũng thế thôi. Tuy nhiên các bạn có thể dùng câu trả lời đó như một nhật ký, đôi lúc lật giở lại ra để xem lại, ngày trước các bạn nhìn nhận vấn đề này như thế nào.

Để hiểu thấu và có câu trả lời này thật chính xác, bạn cần có một cái tâm không ô nhiễm
Tuy nhiên, vì tâm bạn ô nhiễm nên bạn mới phải đi thanh lọc tâm
Và nếu tâm đã hết ô nhiễm thì cần gì thanh lọc?
Còn khi tâm ô nhiễm, thì thanh lọc bằng cách nào khi nhận thức về việc đó từ trí não sẽ luôn mang đến sai lầm? Tức là dù có làm gì thì cũng sai?
Và đây chính là sự luẩn quẩn của trí não!

Việc đặt câu hỏi như: Tâm ở đâu? Hoặc Tâm làm sao có thể ô nhiễm để cho ông ngồi đó thanh lọc, là việc muốn hiểu thấu cơ chế vận hành của tâm, nguyên nhân tâm ô nhiễm từ đó tìm ra cách giải quyết. Đó là phương pháp tiếp cận với đạo Phật bằng lý trí. Nhìn chung, do vô tình hay hữu ý, chúng ta cũng luôn lôi mọi thứ ra quan sát, xem xét để nghiên cứu và nắm bắt. Nếu đối tượng lôi ra quan sát là những thứ rõ ràng như cục đá, quả bóng, thì sẽ dễ nắm bắt hơn là một chủ đề trừu tượng như thế này.
Mục tiêu của sự quan sát nghiên cứu này là để tìm ra quy luật, tuy nhiên, sẽ không thể nào tìm ra quy luật với một câu hỏi mang tính chất tận cùng và bản chất như thế này của đạo Phật, trừ khi bạn đã có trí huệ, lúc đó câu trả lời mới thật sự chính xác.
Người tu tập Phật pháp sa đà vào quan sát ngay, đặt câu hỏi ngay và tìm kiếm câu trả lời ngay, điều đó không giúp bạn hết phiền não, chẳng qua bạn bám víu vào 1 câu trả lời, để bù đắp nội tâm thiếu sót của mình. Khi nội tâm bạn tròn đầy, những câu hỏi như thế này sẽ không còn là mối quan tâm của bạn nữa.

Nếu tâm không ô nhiễm, chắc chắn chúng ta sẽ đạt được tuệ giác. Đây giống như là một tiên đề không thể chứng minh, cũng không cần chứng minh. Việc mọi người chấp nhận điều này cũng giống như bạn đang chấp nhận và tin vào con đường tu tập giải thoát của đạo Phật bất chấp lúc bắt đầu bạn chẳng hiểu gì cả.
Vì vậy, chắc chắn tâm chúng ta đều ô nhiễm. Đó là tiên đề, đừng bắt mình chứng minh tiên đề này, mình chưa giác ngộ, mình chỉ có thể coi đó là tiên đề đầu tiên mình phải chấp nhận trên con đường tu tập này.

Tiếp tục sẽ dẫn đến thắc mắc: Thế tâm ở đâu?
Điều đó có quan trọng không? Bạn đang tu pháp tu nào? Việc cần phải biết rõ tâm ở đâu có thực sự cần thiết trong giai đoạn tu tập của bạn không. Nếu bạn tập *** mà lôi câu này ra thì đó chính là lý do mình cản mọi người đừng vội nhảy vào ***. Kiểu gì cũng sẽ đến lúc bạn lôi vấn đề này ra và định quan sát, đó là con đường đau khổ của những người tập *** trước khi tâm họ được sạch mọi nhiễm bẩn. Việc tìm kiếm tâm ở đâu khi tâm bị nhiễm bẩn sẽ là 1 vòng luẩn quẩn không hồi kết, 1 vòng lặp đau khổ cho đến khi người quan sát thật sự mệt mỏi, hoặc cho đến khi họ tưởng rằng họ đã có câu trả lời (tất nhiên câu trả lời chắc chắn sẽ sai)
Còn nếu bạn không tu ***, thật may mắn! Lý trí bạn có thể không cần hiểu rõ điều này, nhưng không có nghĩa là bạn không tương tác được với tâm. Chính vì vậy mặc dù bạn không thể hiểu rõ tâm bạn ở đâu, nhưng bạn hoàn toàn có thể thanh lọc tâm. Bởi vì bạn không chỉ có lý trí, không chỉ có trí tuệ, bạn còn có nhiều thứ khác (vô thức, tiền ý thức, các tế bào, bản năng....), những thứ ngoài lý trí đó sẽ cùng lý trí của bạn thanh lọc tâm cho bạn.

Để tổng kết lại cho bài viết này, mình rút ngắn các câu trả lời như sau:
- Mình không thể trả lời được câu hỏi trên trong thời điểm này
- Mình chấp nhận tiên đề: Tâm mọi người đều bị ô nhiễm.
- Phương pháp tu của mình không cần hiểu thấu điều này nhưng nó vẫn có thể thanh lọc tâm được, vì phương pháp tu của mình gạt bỏ lý trí và sự áp đặt ra trong quá trình thanh lọc tâm.

Tóm lại, bạn không cần biết tại sao tâm bị ô nhiễm, hay tâm ở đâu, mà vẫn có thể thanh lọc tâm được bình thường. Chỉ duy nhất 1 thứ bạn cần chấp nhận giống mình đó là tiên đề: Tâm ai thì cũng ô nhiễm cả thôi.


Hoan hô, tuyệt vời! nhưng bạn biết vô minh là gì không mà nói như thật thế diễn viên?
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Chẳng phải giỏi hay không giỏi, sinh tử là việc lớn, có ai không lại không mong mình thoát được sinh tử hay không? Phật cũng vì lo sợ sinh tử của mình mà xuất gia cầu đạo, các tổ sư cũng vì sinh tử của mình mà tham khán, bạn không rõ được mình là ai thì chỉ tự lừa mình dối người mà thôi.
Bạn nhầm lẫn giữa sự bắt đầu với khi kết thúc cuộc hành trình tu tập của các vị đó. Ai cũng phải bắt đầu từ vỡ lòng. Nỗi sợ hãi sinh tử là một lý do tốt để bắt đầu. Với cá nhân mình thì với niềm yêu thích nghiên cứu những thần thông đặc dị khiến mình bắt đầu tu tập. Tuy nhiên trong quá trình tu tập, mối quan tâm chuyển dần từ những thứ đó sang những thứ khác

Khi bạn còn coi sinh tử là việc lớn, thậm chí còn mong mình thoát được sinh tử, thì bạn vẫn đang ở vòng gửi xe của tu tập thôi. Bạn cứ lôi bát chánh đạo ra soi thì biết bạn đang đi đúng hay không ấy mà, thử xem giới bạn đến đâu, định bạn đến đâu mà bạn nghĩ bạn có tuệ rồi.

Bạn không hành công phu của tôi thì làm sao bạn cứ cho rằng tôi đi sai đường còn chỉ mình bạn là đúng thế? Sự thật bạn còn không biết thì lấy gì để làm quy chiếu cho mọi hành động? Bạn không tìm được cái gốc của đạo thì mọi sự so sánh của bạn chỉ là tương đối, bởi vì có cái này mà có cái khác, giống như trong toán học phải phát minh ra số 0 thì mọi số mới có giá trị như chính nó, nếu không có số 0 thì tất cả đảo điên.

Nay bạn ngồi chùi tâm cho sạch chỉ được thêm một cái thần thông nhìn đâu cũng thấy người khác bẩn thỉu và còn lâu mới sạch bằng mình. Bạn đúng là diễn viên hài chân chính vậy hì hì...

Có thần thông cũng được, ko có cũng được, nó tự nhiên sinh ra khi tâm lực tăng lên. Nếu bạn bám vào nó, bạn sẽ dừng ở đó và phiền não vì nó. Nếu bạn không bám vào nó, bạn cũng dừng ở phiền não vì không bám vào nó. Tuy nhiên, khi "tâm linh đầy đủ" (Khái niệm này mình từng nhắc đến trong các bài viết trước), thì việc dùng thần thông hay không dùng, nó không còn làm người ta bị mắc kẹt nữa. Trước đó, thần thông, hay thậm chí kể cả là Phật pháp, cũng chỉ là những thứ bên ngoài để người ta bấu víu vào, khỏa lấp nội tâm thiếu sót bên trong, và đều gây ra phiền não cả!

Hoan hô, tuyệt vời! nhưng bạn biết vô minh là gì không mà nói như thật thế diễn viên?

Một lần nữa mình phải nói với bạn là: Biết là thứ cuối cùng bạn nên quan tâm, khi bạn đã có tuệ. Còn trước đó, biết chỉ là biết của thế gian, nó chả giúp gì cho tu tập cả. Vô minh hay giải thoát, dưới góc nhìn của thế gian, chả giúp gì cho tu tập cả!
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Bạn nhầm lẫn giữa sự bắt đầu với khi kết thúc cuộc hành trình tu tập của các vị đó. Ai cũng phải bắt đầu từ vỡ lòng. Nỗi sợ hãi sinh tử là một lý do tốt để bắt đầu. Với cá nhân mình thì với niềm yêu thích nghiên cứu những thần thông đặc dị khiến mình bắt đầu tu tập. Tuy nhiên trong quá trình tu tập, mối quan tâm chuyển dần từ những thứ đó sang những thứ khác

Khi bạn còn coi sinh tử là việc lớn, thậm chí còn mong mình thoát được sinh tử, thì bạn vẫn đang ở vòng gửi xe của tu tập thôi. Bạn cứ lôi bát chánh đạo ra soi thì biết bạn đang đi đúng hay không ấy mà, thử xem giới bạn đến đâu, định bạn đến đâu mà bạn nghĩ bạn có tuệ rồi.



Có thần thông cũng được, ko có cũng được, nó tự nhiên sinh ra khi tâm lực tăng lên. Nếu bạn bám vào nó, bạn sẽ dừng ở đó và phiền não vì nó. Nếu bạn không bám vào nó, bạn cũng dừng ở phiền não vì không bám vào nó. Tuy nhiên, khi "tâm linh đầy đủ" (Khái niệm này mình từng nhắc đến trong các bài viết trước), thì việc dùng thần thông hay không dùng, nó không còn làm người ta bị mắc kẹt nữa. Trước đó, thần thông, hay thậm chí kể cả là Phật pháp, cũng chỉ là những thứ bên ngoài để người ta bấu víu vào, khỏa lấp nội tâm thiếu sót bên trong, và đều gây ra phiền não cả!



Một lần nữa mình phải nói với bạn là: Biết là thứ cuối cùng bạn nên quan tâm, khi bạn đã có tuệ. Còn trước đó, biết chỉ là biết của thế gian, nó chả giúp gì cho tu tập cả. Vô minh hay giải thoát, dưới góc nhìn của thế gian, chả giúp gì cho tu tập cả!

:D vậy bạn có biết vì sao gặp chuyện không vui bạn lại tức giận không. Bạn tức vì chuyện đó không vui, hay vì nó không vui nên bạn mới tức?
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
:D vậy bạn có biết vì sao gặp chuyện không vui bạn lại tức giận không. Bạn tức vì chuyện đó không vui, hay vì nó không vui nên bạn mới tức?

Pháp của mình không chủ trương nghiên cứu về vấn đề này khi còn vô minh. Pháp của mình dùng 1 đối trọng đơn giản hơn cho việc này: Tâm lực mạnh rồi thì chả tức giận nổi. Gặp chuyện là gặp chuyện chỉ có thấy chuyện vui hoặc chuyện vui hơn chứ chả thấy có chuyện không vui
Một lần nữa mình cũng nhắc bạn giống Tập Chơi: Theo mình, "biết" là thứ cuối cùng nên quan tâm sau khi bạn có tuệ rồi thì lúc đấy mới nên biết
Trước đó, có biết gì cũng sai!
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Bạn nhầm lẫn giữa sự bắt đầu với khi kết thúc cuộc hành trình tu tập của các vị đó. Ai cũng phải bắt đầu từ vỡ lòng. Nỗi sợ hãi sinh tử là một lý do tốt để bắt đầu. Với cá nhân mình thì với niềm yêu thích nghiên cứu những thần thông đặc dị khiến mình bắt đầu tu tập. Tuy nhiên trong quá trình tu tập, mối quan tâm chuyển dần từ những thứ đó sang những thứ khác

Khi bạn còn coi sinh tử là việc lớn, thậm chí còn mong mình thoát được sinh tử, thì bạn vẫn đang ở vòng gửi xe của tu tập thôi. Bạn cứ lôi bát chánh đạo ra soi thì biết bạn đang đi đúng hay không ấy mà, thử xem giới bạn đến đâu, định bạn đến đâu mà bạn nghĩ bạn có tuệ rồi.



Có thần thông cũng được, ko có cũng được, nó tự nhiên sinh ra khi tâm lực tăng lên. Nếu bạn bám vào nó, bạn sẽ dừng ở đó và phiền não vì nó. Nếu bạn không bám vào nó, bạn cũng dừng ở phiền não vì không bám vào nó. Tuy nhiên, khi "tâm linh đầy đủ" (Khái niệm này mình từng nhắc đến trong các bài viết trước), thì việc dùng thần thông hay không dùng, nó không còn làm người ta bị mắc kẹt nữa. Trước đó, thần thông, hay thậm chí kể cả là Phật pháp, cũng chỉ là những thứ bên ngoài để người ta bấu víu vào, khỏa lấp nội tâm thiếu sót bên trong, và đều gây ra phiền não cả!



Một lần nữa mình phải nói với bạn là: Biết là thứ cuối cùng bạn nên quan tâm, khi bạn đã có tuệ. Còn trước đó, biết chỉ là biết của thế gian, nó chả giúp gì cho tu tập cả. Vô minh hay giải thoát, dưới góc nhìn của thế gian, chả giúp gì cho tu tập cả!

Hì hì... Góc nhìn của thế gian là thứ tất cả phải lấy đó làm gốc đó bạn, không có cái góc nhìn của thế gian bạn tưởng bạn thích nói trời nó đất gì cũng được hay sao? Tất cả sẵn đủ nhưng lại không sài mà phải đi vay bạn thấy có hài hước không?

Bạn không biết tâm là gì mà phán như thật thế rồi lại còn đòi thanh lọc nó nữa thì mình cũng đến phì cười, cái sự hài hước của bạn thật thú vị hì hì...
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Pháp của mình không chủ trương nghiên cứu về vấn đề này khi còn vô minh. Pháp của mình dùng 1 đối trọng đơn giản hơn cho việc này: Tâm lực mạnh rồi thì chả tức giận nổi. Gặp chuyện là gặp chuyện chỉ có thấy chuyện vui hoặc chuyện vui hơn chứ chả thấy có chuyện không vui
Một lần nữa mình cũng nhắc bạn giống Tập Chơi: Theo mình, "biết" là thứ cuối cùng nên quan tâm sau khi bạn có tuệ rồi thì lúc đấy mới nên biết
Trước đó, có biết gì cũng sai!

vậy bạn biết cái gì giúp bạn hết tức không :D vậy cái gì giúp cho cái tâm lực mà bạn hay nói nó mạnh hơn :D bạn biết được nó thì đó chỉ như bước được nữa cái chân vào đạo. Đến đó thì dễ như ăn cháo, còn thấu tột nó thì sẽ được như các bậc thánh vậy. Còn những người chấp tự ngã mạnh quá cả đời cũng không biết cho dù nhai nát cả sách trên thế giới này
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Bạn không biết tâm là gì mà phán như thật thế rồi lại còn đòi thanh lọc nó nữa thì mình cũng đến phì cười, cái sự hài hước của bạn thật thú vị hì hì...

Sự khác biệt giữa mình và bạn ở chỗ đó. Và đây là sự khác biệt giữa người chịu thực hành và người chỉ đọc lý thuyết
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3/7/16
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
vậy bạn biết cái gì giúp bạn hết tức không :D vậy cái gì giúp cho cái tâm lực mà bạn hay nói nó mạnh hơn :D bạn biết được nó thì đó chỉ như bước được nữa cái chân vào đạo. Đến đó thì dễ như ăn cháo, còn thấu tột nó thì sẽ được như các bậc thánh vậy. Còn những người chấp tự ngã mạnh quá cả đời cũng không biết cho dù nhai nát cả sách trên thế giới này

Tập trung duy nhất vào mục tiêu thanh lọc tâm để rồi từ đó phát sinh tuệ giác
Nếu chỉ an trú ở tâm sạch mọi ô nhiễm thì đó là chưa phải đi theo đạo Phật
Trình tự này mình đưa ra để giúp mọi người có phương pháp an toàn mà tu tập thôi. Theo trình tự này, những cái "biết" trong mấy câu của bạn đều không cần quan tâm, vì nó không giúp gì cho việc thanh lọc tâm cả.
Thấu tột cùng của phương pháp mình đang đi thì là tứ thiền. Chỗ khuyết thiếu sau đó lấy *** để bù đắp.
Đây là một phương pháp yêu cầu thực hành, không nói lý thuyết suông, cũng không sa đà vào thấy biết khi tâm còn ô nhiễm. Vì thế những gì bạn nói, không nằm trong mối quan tâm của phương pháp của mình. Và những gì bạn nói, dưới góc độ bạn chưa chưa giải thoát, thì nó cũng chỉ là một góc nhìn rất tương đối.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Sự khác biệt giữa mình và bạn ở chỗ đó. Và đây là sự khác biệt giữa người chịu thực hành và người chỉ đọc lý thuyết


Bạn bị vô minh nó sai bảo nên mới có những việc làm và hành động tức cười như vậy đó, bạn thực hành nhiều quá đến nỗi thấy ai cũng chỉ là cái túi đựng sách thì bạn thực hành để làm gì khi mà đúng sai không phân biệt nổi, giống như người uống rượu nói nhảm thì người không uống họ đều biết cả, chớ có coi thường chúng sinh vì ai cũng có Phật nhãn trong sạch chưa từng ô nhiễm đâu bạn!
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
:D vẫn câu rốt ráo của nhà phật, tu đến chỗ thật tánh thì ai cũng như ai, pháp nhãn sẽ mở. Cho dù bạn đem lời phật ra nói thi người có pháp nhãn cũng biết bạn là ai. Đơn giản là thế, chớ để các người trí chê cười bạn, phật dạy nên khiêm tốn mà học đạo, dùng trí tuệ mà quán sát, người thật trí thì kẻ cướp cũng có thể làm thầy ta. Chỉ nhắn nhủ đến bạn thế thôi. Chứ nói cho bạn hiểu thì tốt cho bạn, chứ mình cũng chả bổ béo thêm được gì. Còn bạn không tiếp nhận cũng không sao, xem như trao đổi là được
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên