Xin Quý Thầy! Quý Thiện Trí Thức khai thị.
Do nhân gì? Do duyên gì? Một hành giả nhất niệm ' A Di Đà Phật ' được vãng sanh Tịnh Độ.
Nam Mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo.
Chào đạo hữu,
Cái thấy của chư Phật trùm khắp Tam Giới, cái thấy của chúng sanh Lục Đạo muốn lường hết cái thấy của Phật cũng chẳng thể được, nếu Phật chẳng tự nói ra thời không thể rõ.
Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8 có đoạn:
"Này A Nan! Bản tánh của tất cả chúng sanh vốn chơn thật thanh tịnh, nhưng vì vọng kiến mà có tập khí hư vọng sanh ra, do đó chia thành nội phần và ngoại phần.
- Này A Nan! Nội phần tức là phần bên trong của chúng sanh. Do lòng ái nhiễm phát khởi vọng tình, vọng tình tích chứa không thôi nên sanh ra nước ái...tuy ái dục có nhiều loại khác nhau nhưng kết quả chảy nước thì không khác. Tánh nước thấm ướt và không thể bay lên được nên tự nhiên sa đọa, gọi là Nội phần.
- Này A Nan! Ngoại phần tức là phần bên ngoài của chúng sanh. Do lòng khao khát phát ra vọng tưởng, vọng tưởng chứa mãi không thôi, sanh ra thắng khí...tuy vọng tưởng có nhiều loại khác nhau, nhưng tính chất nhẹ nhàng bay lên thì không khác. Bay động chẳng chìm, tự nhiên vượt lên, nên gọi là Ngoại phần.
Này A Nan! Tất cả thế gian sanh tử nối nhau. Sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp. Đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời, đồng thời hiện ra. Sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau.
Thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời. Nếu trong tâm bay lên ấy mang theo cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ của mười phương chư Phật, rồi tùy nguyện vãng sanh. "
Như lời Kinh dạy thì biết, người phát tâm niệm danh hiệu Phật A Di Đà cầu vãng sanh nước Phật ở Tây Phương. Do tâm chí thành, niệm Phật được nhất niệm tức là "thuần tưởng", cộng thêm phát nguyện nhờ bổn nguyện Phật tiếp dẫn, mà được " tùy nguyện vãng sanh".