T

Gương vốn có...

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Ha ha... lại là em đây... khổ quá thay ĐT mới, quên mất pass ...hì hì chắc uống nhiều ảnh hưởng đến trí nhớ...ha ha
Có vị chỉ lo quét nhà, lâu chùi mà chứng được a la hán, hì hì chùi cho cái gương thật sáng phải không?! Nếu tâm ngươi từ đầu không đầy đủ, vậy ngươi lâu chùi cái gì? Bởi nó vốn vuông, vốn "tròn"... đã hoàn hảo từ đầu... chẳng quá các ngươi cứ chạy theo tư tưởng, mà quên về quét dọn nhà cửa, để rồi phóng vật, phóng Pháp ha ha rồi cùng nhau cặp đất, rồi thì xem kẻ nào cặp được đất nhiều hơn...hihi
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Xưa Nay Nơi Chất Chứa ,
Vô Thỉ Nhiễm Trần Ai .
Bổn Tâm Đâu Có Tài ?
Phải Nương Pháp Đổi Lại .
Chiếu-Soi-Hiện : Dài Dài
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
-Bài Kệ"Bổn Lai Vô Nhất Vật'...
.Đây là cảnh giới của NHẤT NIỆM VÔ MINH Tương Đương Cảnh Giới VÔ CỰC Của Đạo Giáo.
Thiền Tông Trung Hoa Tận dụng Lợi Thế Này Của Bản Địa Để KHỞI ĐẦU Chứ Không Phải ĐÍCH ĐẾN...Vì Thế Mới CHỦ TRƯƠNG: VÔ SỞ TRỤ SANH KỲ TÂM
-.Cụ Thể Là :
-..." HUỆ NĂNG CHẲNG CÓ TÀI
ĐỐI CẢNH TÂM ĐỘNG LUÔN
BỒ ĐỀ MAU TĂNG TRƯỞNG ".
...Và Các Chư Tổ Thiền Tông TRUNG HOA Còn DUY TRÌ KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ BA LA MẬT Để Tu Tập Tiếp Theo Và ẤN CHỨNG
- Vậy DÒNG THIỀN TÔNG TRUNG HOA Chủ Trương : ĐỐN NGỘ TIỆM TU Chứ Không Phải Chỉ Có ĐỐN NGỘ Là Xong .

-KHÔNG NGHĨ THIỆN-KHÔNG NGHĨ ÁC...Yếu Chỉ Của Ngài Huệ Năng Chỉ Dẫn. Theo Nhận Thức Của Mình Không Có HÀM Ý : KHÔNG NGHĨ GÌ Về THIỆN & ÁC...Mà Là KHÔNG PHÂN BIỆT THIỆN & ÁC Mà Ngay THIỆN Hoặc ÁC (COI BÌNH ĐẲNG NHƯ NHAU ) Mà QUÁN XÉT Cho TỎ TƯỜNG -> RÕ RÀNG, MINH BẠCH -> Thế Nào Là CHÂN THIỆN -Thế Nào Là CHÂN ÁC (TỊNH HÓA A LẠI DA ) Thì Tâm Mới TRONG LẶNG THỰC SỰ
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Ở đâu ra vậy bạn tôi..??


Hahaha... Ở đâu ra vậy bạn tôi ơi..?? Trích nguồn bài dịch ra cho mọi người xem với...
Mình Đã Đọc Trong PHÁP BẢO ĐÀN KINH (Có Nhiều Bản Dịch )Cụ Thể Trong Bản Dịch Nào Minh Cũng Không Nhớ
Kinh Pháp Bảo Đàn Trên Đây Đoạn 2;13 Bản Dịch Chỉ Dịch Tương Tự
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hí hí...
...Có vị Tăng đem bài kệ của Ngọa Luân thiền sư lập lại với Sư, Kệ rằng:

Ngọa Luân hữu kỹ lưỡng,
Năng đoạn bá tư tưởng.
Ðối cảnh tâm bất khởi,
Bồ đề nhựt nhựt trưởng.

Dịch nghĩa:
Ngoạ Luân có bản lãnh,
Dứt được trăm tư tưởng.
Ðối cảnh tâm chẳng khởi,
Bồ đề luôn luôn trưởng.

Sư nghe xong nói: Kệ này chưa rõ tâm địa, nếu theo đó mà hành thì lại thêm trói buộc. Do đó khai thị một bài kệ:

Huệ Năng một kỹ lưỡng,
Bất đoạn bá tư tưởng.
Ðối cảnh tâm số khởi,
Bồ đề tác ma trưởng.

Dịch nghĩa:
Huệ Năng không bản lãnh
Chẳng dứt trăm tư tưởng.
Đối cảnh tâm cứ khởi
Bồ đề làm sao trưởng.
(Hết trích)

"... BỒ ĐỀ LÀM SAO TRƯỞNG."
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thông thường những kiểu giao lưu trao đổi TÔN VINH GIẢI THOÁT THẦN BÍ [smile]

--> chẳng có ý nghĩa gì cả [smile] ... x x x x x x x x x x x x x x x


chẳng phải gương vốn có [smile]

--> mà HỮU TÌNH ... vốn có [smile] ....


do đặc tính hữu tình mà khi có khổ ... khổ lớn .. khổ đế .. người ta chạy vòng vòng tìm COI TẬP KHÍ KHỔ [smile]

--> rùi mới có DIỆT ĐẾ .. ĐẠO ĐẾ [smile]


vì vậy ... mới nói ...

--> VÔ TÌNH VÔ PHẬT CHỦNG - Pháp Bảo Đàn Kinh


chữ PHẬT khác hơn .. bởi vì PHẬT PHÁP ... là nói tới chữ "PHẬT" không tới không đi [smile] ... mà chữ PHẬT đó

--> hội tụ đủ 1 số vấn đề ... tâm, tánh không ... vật chuyển .. tâm chuyển ..

vì vậy mới nói:

Ý [smile - là chỗ tinh anh sáng suốt vô cùng] dẫn đầu các pháp

Ý tạo tác làm chủ [smile] x x x x x x x

do đó .. chỗ Ý này .... là PHẬT Ý [smile] .... là ÁNH SÁNG chiếu vào vạn vật .... [smile\

--> có ÁNH SÁNG NÀY [smile] ... thì mới có GƯƠNG [smile ] ... x x x x x x x x x


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Hihi tùy theo đi...
Ý = hữu tình=gương?! ...hà hà
Đi quá xa rồi, lo dọn dẹp nhà cửa thôi... kiếp này mà muốn đắc quả ư? Hì hì... ngồi thiền thấy hào quang, rồi bỏ ăn ngủ để chui vô ...hà hà thong lọng rộng mở để nhiều người chui vào...kệ đi, ăn thì ăn, uống thì uống, ngồi thì cứ ngồi thôi... lâu chùi nhà cửa thì cứ lâu chùi thôi...
Nếu cảm thấy ok, thì cứ niệm một tiếng A Đi Đà Phật đi... hà hà
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ha ha ha ... tùy theo MỐC KHỈ kiểu này .. chẳng có nghĩa lý gì cả ... [smile]

nhưng Ý TÙY THEO thì không phải là như vậy [smile]

- dễ nhất là thì như là ... lỡ thò tay vào lò lửa .. nóng quá thì giựt tay ra .. đó là sự TRÁNH NÉ THAY ĐỔI TỰ NHIÊN thôi [smile]

- nhưng khó thì như là .... thất tình lục dục ... thì Ý CHẠY VÒNG VÒNG chẳng biết đâu là ngày ra [smile]

--> cho nên mới nói là PHẬT Ý [smile] .. tức là THỨC HUYỀN CHỈ [smile] .. cũng chẳng phải lò mò cò cò mà có [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Em xin chia sẻ vậy...
Cứ gặp một người, em sẽ Nam Mô A Đi Đà Phật một cái...
Hà hà...niệm trong lòng thôi... đếm không nổi thì niệm 1k hihi
Đơn giản vậy thôi... là quét dọn nhà của đấy hihi
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thôi để nói thêm một tí .. chứ không TRÒN lại thêm chuyện THỦY THỔ BẤT PHỤC [smile]

Tấm Gương .. là để người ta qua đôi mắt của mình nhìn thấy chính mình, cảnh vật xuất hiện qua tấm gương .... như vậy là tấm gương phản chiếu những hình ảnh thật đi qua tấm gương đó ....

như người ta ví Văn Học là --> Tấm Gương phản ánh hiện thực đời sống xã hội [smile]



do đó .. trong các bộ kinh Nguyên Thủy, Đại Thừa thì ông Phật cũng dùng "Ý THỨC" thay đôi mắt .. để quan sát, nhận thức các hình ảnh, cảnh ... tư tưởng, suy tư, thọ tưởng, tập khí, thói quen .. xảy ra trong TÂM [smile]

- sự hình thành của các vi trần .. các cảnh qua sự nhận biết của các giác quan ... mà ông nhìn vào nhìn thấy qua lý duyên khởi, sự hình thành và tan rã của chúng ... cũng như sự chấp trước của tri kiến con người và các hình ảnh, vi trần, thọ tưởng, cũng như là Ngũ Uẩn hình thành sự trói buộc và chấp trước đó ...

cho nên ... khi DUYÊN KHỞI DUYÊN DIỆT thì người ta bám víu vào những tướng đã hư vọng .. đã hư mất ... và sự quán sát đó ... chính là do Ý THỨC PHÂN BIỆT QUÁN SÁT mà có ... nên Ý THỨC mới gọi là DIỆU QUÁN SÁT TRÍ [smile]

Duy Thức Học có bài tụng

tam tánh, tam lượng thông tam cảnh

- Tam Tánh: Biến Kế, Duyên Khởi, Viên Thành Thật

- Tam Lượng: tỷ lượng, phi lượng, hiện lượng

- Tam Cảnh: đới chất cảnh, độc ảnh cảnh, tánh cảnh

thì 3 bộ tam này cũng miêu tả hết tại sao tam giới xuất hiện qua tâm thức con người nên Duy Thức mới viết rằng:

--> tam giới luân thời dị khả tri [smile]

cái chỗ có thể biết đó .. .là bằng Ý THỨC [smile] ... x x x x x x x x x x x x .... và cũng là con đường giải thoát mà ông Phật đề xướng [smile]

Đương nhiên .. sau ông Phật cũng có nhiều người khác tu theo đạo phật và cũng giảng dạy phương pháp của họ ... tuy căn bản là không khác .. nhưng ngôn ngữ .. và cách biểu hiện thì khác đi [smile]

thí dụ như dòng thiền Trúc Lâm ở Việt Nam thì họ cũng nói:

- đói ăn, mệt ngủ, ... đối cảnh vô tâm --> chớ hỏi thiền

(1) TẤM GƯƠNG ... smile

cho nên ... cái gọi là GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT trong đói ăn, mệt ngủ ... đối cảnh vô tâm ... Ý THỨC THANH TỊNH [smile]

--> vốn cũng là TÁNH VIÊN THÀNH THẬT, HIỆN LƯỢNG, và TÁNH CẢNH [smile] ... chứ không ngoài gì khác [smile] ...


cho nên ..

nếu nói có TẤM GƯƠNG [smile] .. mà qua đó có thể nhìn thấy cảnh thật, chơn tâm, chơn tướng ... thì phải nên nói là

- Tam Pháp Ấn

- Các Pháp Môn ... 37 Phẩm Hộ Đạo Bồ Đề ... Như Lai Tạng ... vv


*** (ha ha ha ha ... gương thì cũng bán được ĐỦ KIỂU mà [smile] x x x x x x x x x x x

*** như TAM PHÁP ẤN .. hóa Tâm thành Gương .. để nhìn thấy TÂM KHỞI TÂM DIỆT từ tạng thức ... thì cái gì là GƯƠNG ? [smile] --> và để người ta thấy những gì ?? [smile]

--> tại sao người ta bằng "TAM PHÁP ẤN" Ý THỨC ... thì nhìn thấy khác ... mà người dùng nhận thức cách khác thì nhìn thấy khác ? .... cho nên ... ĐÓ --> ĐÓ ... TAM PHÁP ẤN ... mới là GƯƠNG ... "Ý THỨC" mới là GƯƠNG [smile]



.... do đó ... nói gương mà không biết CÁI GƯƠNG LÀ GÌ [smile] --> CŨNG MỆT LẮM [smile] ... chứ thiệt ra cũng chẳng phật pháp gì cả [smile]

--> bởi vì CÁI GƯƠNG ĐÓ [smile] .. cho chúng ta nhìn thấy những gì [smile]

thật ra .. ngay từ đầu ông Phật cũng giải thích tận tường nhiều thứ .
. chứ không có những lời giảng đạo chỉ bẳng vài câu kệ GIÁC NGỘ [smile] ... nhưng sử dụng những câu kệ giác ngộ ngoài NỘI HÀM, NỘI DUNG PHẬT PHÁP .. thì cũng kể như là ...--> VÔ NGHĨA [smile] x x x x x x x x x x x x

--> chắc chắn cũng vì vậy mà ông Phật cũng nói tới 49 năm [smile] bởi vì cuộc đời của mỗi người không chỉ là ĐÓI ĂN MỆT NGỦ [smile] .... [smile] .... pháp như vậy ... ÍT QUÁ {smile]



17. Đại Thừa, Tiểu Thừa.

Có một lần Hoàng Bá lên chơi Ngũ Đài Sơn, trên đường gập một vị quái tăng. Hai người vừa đi vừa chuyện vãn, tâm đầu ý hợp. Gập một con suối, sức nước rất mạnh. Vị tăng bảo Hoàng Bá:

- Chúng ta qua bờ bên kia đi!

Hoàng Bá nói:

- Ngươi muốn qua thì cứ tự mình qua đi.

Vị tăng không nói một lời vén quần chạy qua suối như chạy trên đường lộ, còn quay đầu lại kêu Hoàng Bá:

- Lại mau! Lại mau!

Hoàng Bá đáp :

- Nếu ta biết ngươi như vậy ta đã chặt chân ngươi rồi!

Vị tăng nghe rồi tán thán rằng: “Ngươi thật là một vị đại thừa pháp khí, ta thật không bằng!”, nói rồi biến mất.
(Thiền Viên)

Tiểu thừa là tự độ; Đại thừa là tự độ rồi độ tha. Do đó vị quái tăng biểu thị cho tiểu thừa phải biến mất. - Những Đóa Hoa Thiền, Dương Đình Hỷ


Đói --> có thể Ăn mà ... không đói

Mệt --> có thể Ngủ ... mà thôi mệt

Qua Suối --> có thể bẳng Đôi Chân .. .mà qua

cho nên ... phương tiện "TỰ ĐỘ" ... đều không phải là chỗ bám víu vào [smile]

--> cái VỐN CÓ ở đây ... là Ý THỨC THANH TỊNH [smile] ... chính Ý THỨC này mới có ÁNH SÁNG ... dẫn người ta tới CẢNH TRÍ GIÁC NGỘ [smile]

nên Phật Đạo .. mới có tên là Thanh Tịnh Đạo [smile] ... [smile] x x x x x x x x x x



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Nếu Thảo Luận Về "TẤM GƯƠNG" Và Ý Thức, Theo Kiến Giải Của Mình Thì Tạm Chia Thành 3 Tầng :
#1- " TẤM GƯƠNG"-> QUÁ KHỨ : Phản Ánh Ý Thức Chấp Chặt Về Sự Phân Biệt Cố Hữu Từ Vô thỉ do lối Mòn Tương Tục Từ : TẬP QUÁN ,NHẬN THỨC -> Của Ý THỨC( Do Các Chủng Tử Nghiệp Được Huân Tập Từ Vô Thỉ )->Của VÔ MINH HÀNH ---> KHI CHƯA TU HỌC
#2-"TẤM GƯƠNG"-> PHẢN ÁNH Tưởng Như HIỆN TẠI Của Người Đang Tu Học-> Ý THỨC TẠM TRONG LẶNG (NHẤT NIỆM VÔ MINH )-> Nhưng Thực Ra Vẫn PHẢN ÁNH THÔNG TIN VỀ QUÁ KHỨ->Tác Dụng Của NIỆM BẤT GIÁC VÔ MINH ( NIỆM CHẤP NGÃ VI TẾ-> VÔ MINH HÀNH )-> Vì Do Các CHỦNG TỬ NGHIỆP Nơi TÀNG THỨC Chưa Được TỊNH HÓA ( HUYỄN DIỆT )-> TÁC DỤNG LÊN Ý THỨC -> TƯỞNG RẰNG Ý THỨC TRONG LẶNG Nhưng THỰC TẾ SỰ TƯƠNG TÁC QUA LẠI Của MÔI TRƯỜNG TỔNG THỂ -> VẪN TÁC ĐỘNG NGÃ THỂ .-> VÀ BỊ ĐỘNG BIẾN CHUYỂN .
#3-" TẤM GƯƠNG"-> PHẢN ÁNH CHÂN THỰC HIỆN TẠI Trạng Thái Của CHÂN NGÃ Khi Hành Giả Đã Công Phu THANH TỊNH TÀNG THỨC ( Chủng Tử Nghiệp Nơi Tạng Căn )-> THÔNG TIN QUÁ KHỨ ĐÃ ĐƯỢC SÀNG LỌC (HUYỄN DIỆT )+ NHẬN THỨC TƯƠNG TÁC MÔI TRƯỜNG HIỆN TẠI-> (Xuất Hiện VỌNG THƯỞNG TỰ TÂM HIỆN <->TIỀN Ý THỨC (Ý Thức Dựa Vào Đây Phát Khởi ) ). Chỉ Khi Này TÂM MỚI THỰC SỰ TRONG LẶNG -> Vì ĐÃ RÕ BIẾT Và TƯƠNG TÁC CHÂN THỰC VỚI TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG---> CHỦ ĐỘNG THÍCH NGHI VỚI MỌI SỰ BIẾN ĐỔI+MÔI TRƯỜNG.
...Vậy Nên: " TẤM GƯƠNG CHÂN THỰC " Phải Do : NIỆM TIỀN Ý THỨC
...Và MUỐN CÓ : NIỆM TIỀN Ý THỨC...Cũng Phải KHỞI ĐẦU TU HỌC Bằng : Ý THỨC .
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
@-DIỆT HUYỄN :
-Ví Như Quan Niệm Trước Đây Của Nhận Thức : GIẤY KHÔNG GÓI ĐƯỢC LỬA Gắn Chặt Trong Tiềm Thức Loài Người ! Nhưng Hiện Nay Dùng " GIẤY A MI ĂNG " Có Thể GÓI ĐƯỢC LỬA
-Hoăc TỪ NƯỚC Lấy ĐƯỢC LỬA =GA !
-Vậy QUAN ĐIỂM NHẬN THỨC TRÊN LÀ HUYỄN HÓA KHÔNG CHÂN THẬT Phải TỪ BỎ---> ĐÓ LÀ DIỆT NHỮNG NHẬN THỨC KHÔNG CHÂN THỰC (DIỆT HUYỄN-> TỪ BỎ SỰ NHẬN THỨC PHÂN BIỆT MÊ LẦM )Để Có NHẬN THỨC MỚI ĐÚNG VỚI Sự Vật, Sự Việc ĐÚNG NHƯ LÀ CỦA NÓ ĐANG LÀ ... Đó Là Tịnh Hóa Chủng Tử Nghiệp Quá Khứ Của TẠNG THỨC
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

#1- " TẤM GƯƠNG"-> QUÁ KHỨ : Phản Ánh Ý Thức Chấp Chặt Về Sự Phân Biệt Cố Hữu Từ Vô thỉ do lối Mòn Tương Tục Từ ....... ->Của VÔ MINH HÀNH ---> KHI CHƯA TU HỌC

#2-"TẤM GƯƠNG"-> PHẢN ÁNH Tưởng Như HIỆN TẠI Của Người Đang Tu Học-> Ý THỨC TẠM TRONG LẶNG (NHẤT NIỆM VÔ MINH )-> TÁC DỤNG LÊN Ý THỨC -> TƯỞNG RẰNG Ý THỨC TRONG LẶNG Nhưng THỰC TẾ SỰ TƯƠNG TÁC QUA LẠI Của MÔI TRƯỜNG TỔNG THỂ -> VẪN TÁC ĐỘNG NGÃ THỂ .-> VÀ BỊ ĐỘNG BIẾN CHUYỂN .

#3-" TẤM GƯƠNG"-> PHẢN ÁNH CHÂN THỰC HIỆN TẠI Trạng Thái Của CHÂN NGÃ Khi Hành Giả Đã Công Phu THANH TỊNH TÀNG THỨC ( Chủng Tử Nghiệp Nơi Tạng Căn )

Vậy Nên: " TẤM GƯƠNG CHÂN THỰC " Phải Do : NIỆM TIỀN Ý THỨC

...Và MUỐN CÓ : NIỆM TIỀN Ý THỨC...Cũng Phải KHỞI ĐẦU TU HỌC Bằng : Ý THỨC .



A ha ahhahahahahahhahahahaha ... đang cười AL đấy [smile]

lối phân biệt của AL quá mức LỘN XỘN [smile]

trong khi phương pháp của ông Phật cụ thể và rõ ràng hơn [smile]

- Tâm khởi từ CẢNH ... là những mầm mống, hạt giống của Tâm ... do Lục Trần đem lại ... ở trong Tạng Thức [smile] ...---> gọi đó là TIỀN TRẦN [smile]

*** do đó Duy Thức nói tới con người sống trong 3 thế giới cảnh: thế giới của Độc Ảnh Cảnh, thế giới của Đới Chất Cảnh, và thế giới của Tánh Cảnh

đã nói là TÂM ... là TIỀN TRẦN .. thì trong đó .. ắt sẽ có SINH MẠNG, ƯỚC MUỐN, TƯ TƯỞNG .. đã qua đi [smile] ... và không còn tồn tại --> nên mới có nghĩa "VỌNG" ...

và do tâm khi khởi lên ... Ý THỨC thiếu "ÁNH SÁNG" nhận biết VONG CHƠN ... nên ... lầm chấp "cái tâm", "cái con người" khởi lên ... VỌNG TÂM khởi lên đó là chơn thật ...

do đó...

nghĩa vọng nghĩa chơn nghĩa phỏng đoán ... cảnh vọng cảnh chơn cảnh phỏng đoán ... lượng vọng lượng chơn lượng phỏng đoán ... tánh vọng tánh chơn .. tánh duyên khởi ...

đều được nhắc đến ... trong Duy Thức Học ... và trong Vi Diệu Pháp .. cũng là như vậy [smile] x x x x x x x x

và đó cũng là nguồn gốc của TAM GIỚI [cõi dục, cõi sắc, cõi danh ]

tam tánh tam lượng thông tam cảnh
tam giới luân thời di khả tri - Duy Thức Học



do AL phan chia tâm lộn xộn .. thành ra .. thiếu cụ thể .. và không đúng với cụ thể của tâm [smile] .. trong khi những điều này .. ông Phật giảng dạy tương đối rõ ràng [smile] .. x x xx x x ... chỉ cần ĐỆ TỬ của ngài thì sẽ học được [smile] x x x x x x x

Vậy Nên: " TẤM GƯƠNG CHÂN THỰC " Phải Do : NIỆM TIỀN Ý THỨC

...Và MUỐN CÓ : NIỆM TIỀN Ý THỨC...Cũng Phải KHỞI ĐẦU TU HỌC Bằng : Ý THỨC .



Cho nên .. nói đến tạng thức .. thì nói tới nơi gọi là

(1) tâm địa chứa các giống

gặp ướt
(smile) --> liền nảy mầm [smile] --> (do đó Ý THỨC nằm trong các tâm SINH DIỆT --> mới có SINH DIỆT)

Hoa tam muội --> vô tướng

làm sao --> có hoại thành
--> (do đó . Ý THỨC không nằm trong các TÂM SINH DIỆT .. thì VÔ SANH ) - Nam Nhạc Hoài Nhượng

đây là lời của Tổ Nam Nhạc Hoài Nhượng nói với Mã Tổ Đạo Nhất khi Mã Tổ còn học đạo ... vậy sự phân biệt này có đúng với [smile] KINH ĐIỂN NGUYÊN THỦY hông ? [smile]

--> à ... CÓ [smile]



(2) TÂM .... TẠNG THỨC ... NHƯ LAI "TẠNG"

Duy Thức có viết về Tàng Thức như vầy [smile]

Hạo hạo tam tàng bất khả cùng
Uyên thâm thất lãng cảnh vi phong
Thọ huân trì chủng căn thân khí
Khứ hậu lai tiên tác chủng ông


Dịch nghĩa
Chơi vơi ba tàng không cùng tột
Vực sâu, bảy sóng, cảnh làm gió
Chịu huân, trì chủng và thân cảnh
Đến trước đi sau làm chủ ông

đây là chỗ "BẤT KHẢ CÙNG" ... là chỗ "ĐẾN TRƯỚC" ... "ĐI SAU" ...

là chỗ thọ huân .. trì chủng ... căn, thân, khí luôn [smile]


cho nên ... không phải là "TRƯỚC Ý THỨC" ... "SAU Ý THỨC" ... như kiểu mà AL phân biệt [smile]

- chỗ AL gọi là Ý THỨC --> nằm trong "TÂM SINH DIỆT" đã khởi ... và chỗ không "Ý THỨC" không nằm ở trong "TÂM SINH DIỆT" ...

--> nhưng sự phân biệt Ý THỨC này .... không đúng [smile]


"Phân Biệt" cũng không phải là Ý [smile] - Vĩnh Gia Huyền Giác

khi Lục Tổ khen ngài Huyền Giác đạt ý VÔ SINH rất là sâu ... là nghĩa khác với Ý THỨC mà AL đang định nghĩa [smile] ...

nghĩa vô sinh này ...

là Ý THỨC = "ĐƯƠNG THỂ TỨC KHÔNG" ... của hàng Bồ Tát

là Ý THỨC = "HUYỄN CÓ" .... của hàng Duyên Giác

là Ý THỨC = "phân tích là KHÔNG" .. của hành Thinh Văn

là Ý THỨC = "gọi đó là THẬT" của hàng Phàm Phu

"có 1 cây gậy ... phàm phu gọi đó là thật .. thinh văn phân tích là không ... duyên giác gọi là huyễn có .. bồ tát thì đương thể tức không" - Vân Môn Văn Yển


cũng là Ý THỨC hàng phục tâm ... vô lượng số ... diệt đô vô số chúng sanh mà không có chúng sanh nào được diệt độ - Kinh Kim Cang, Phẩm Chánh Tông Đại Thừa

chính là .... PHẬT Ý ... là cái Ý THỨC khiến tất cả chúng sinh vào VÔ DƯ NIẾT BÀN ... mà DIỆT ĐỘ tất cả CHÚNG SANH [smile] ... x x x x x x


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vì AL thiếu căn bản về TÂM TÁNH và Ý THỨC [smile]

nên ... khi AL viết đoạn này .. đúng thiệt là có nhiều TÀ KHÍ [smile] [smile] x x x x x x x x x


-Bài Kệ"Bổn Lai Vô Nhất Vật '...
Đây là cảnh giới của NHẤT NIỆM VÔ MINH
Tương Đương Cảnh Giới VÔ CỰC Của Đạo Giáo.

*** thiệt đầy ... TÀ QUÁI [smile] x x x x x x x x x


Thiền Tông Trung Hoa Tận dụng Lợi Thế Này Của Bản Địa Để KHỞI ĐẦU Chứ Không Phải ĐÍCH ĐẾN...Vì Thế Mới CHỦ TRƯƠNG: VÔ SỞ TRỤ SANH KỲ TÂM
-.Cụ Thể Là :
-..." HUỆ NĂNG CHẲNG CÓ TÀI
ĐỐI CẢNH TÂM ĐỘNG LUÔN
BỒ ĐỀ MAU TĂNG TRƯỞNG ".
...Và Các Chư Tổ Thiền Tông TRUNG HOA Còn DUY TRÌ KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ BA LA MẬT Để Tu Tập Tiếp Theo Và ẤN CHỨNG
- Vậy DÒNG THIỀN TÔNG TRUNG HOA Chủ Trương : ĐỐN NGỘ TIỆM TU Chứ Không Phải Chỉ Có ĐỐN NGỘ Là Xong .


-KHÔNG NGHĨ THIỆN-KHÔNG NGHĨ ÁC...Yếu Chỉ Của Ngài Huệ Năng Chỉ Dẫn. Theo Nhận Thức Của Mình Không Có HÀM Ý : KHÔNG NGHĨ GÌ Về THIỆN & ÁC...Mà Là KHÔNG PHÂN BIỆT THIỆN & ÁC Mà Ngay THIỆN Hoặc ÁC (COI BÌNH ĐẲNG NHƯ NHAU ) Mà QUÁN XÉT Cho TỎ TƯỜNG -> RÕ RÀNG, MINH BẠCH -> Thế Nào Là CHÂN THIỆN -Thế Nào Là CHÂN ÁC (TỊNH HÓA A LẠI DA ) Thì Tâm Mới TRONG LẶNG THỰC SỰ


thiên ngoại hữu thiên ...

nhân ngoại hữu nhân

tâm ngoại --> hữu --> TÂM [smile]

cho nên .. không nghĩ thiện không nghĩ ác ... là không nói tới cái TÂM ---> mà Ý THỨC đang suy tư về THIỆN ÁC của nó ...

mà là CHỈ THẲNG 1 tâm khác ---> nên yếu chỉ đó

là --> TRỰC CHỈ CHƠN TÂM [smile] x x x x x x x


AL suy tư hơi nhiều rùi đó [smile] ... x x x x x xx x

--> dùng tri kiến hiểu NHẬP TRUNG ĐẠO .. DUY TÂM [smile] ... không được ... thì sẽ như thế này [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile] x x x x x x
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Xin hỏi:
Học theo cây súng, trong kinh MI TIÊN vấn đáp, là học theo cái nòng thẳng thắn từ trên xuống dưới...
Câu hỏi ở đây, cây súng, không phải mấy trăm, mấy ngàn năm sau mới có...như vậy học theo cây súng có phải không?
Hihi
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Hà hà lại xin hỏi:
Làm sao biết trong vô thủy đến hiện tại, biết thân này, tâm này, đã vô tâm, vô ý... vân vân... hoặc hữu tâm, hữu ý tạo ra tứ trọng ác? Mà bất thối chuyển? Mà vô duyên với vô thượng quả?... hihi
Có cách nào hàn gắn không?
Là câu hỏi thứ 2
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
ha ha ha [smile]

thôi để nói thêm một tí .. chứ không TRÒN lại thêm chuyện THỦY THỔ BẤT PHỤC [smile]

Tấm Gương .. là để người ta qua đôi mắt của mình nhìn thấy chính mình, cảnh vật xuất hiện qua tấm gương .... như vậy là tấm gương phản chiếu những hình ảnh thật đi qua tấm gương đó ....

như người ta ví Văn Học là --> Tấm Gương phản ánh hiện thực đời sống xã hội [smile]



do đó .. trong các bộ kinh Nguyên Thủy, Đại Thừa thì ông Phật cũng dùng "Ý THỨC" thay đôi mắt .. để quan sát, nhận thức các hình ảnh, cảnh ... tư tưởng, suy tư, thọ tưởng, tập khí, thói quen .. xảy ra trong TÂM [smile]

- sự hình thành của các vi trần .. các cảnh qua sự nhận biết của các giác quan ... mà ông nhìn vào nhìn thấy qua lý duyên khởi, sự hình thành và tan rã của chúng ... cũng như sự chấp trước của tri kiến con người và các hình ảnh, vi trần, thọ tưởng, cũng như là Ngũ Uẩn hình thành sự trói buộc và chấp trước đó ...

cho nên ... khi DUYÊN KHỞI DUYÊN DIỆT thì người ta bám víu vào những tướng đã hư vọng .. đã hư mất ... và sự quán sát đó ... chính là do Ý THỨC PHÂN BIỆT QUÁN SÁT mà có ... nên Ý THỨC mới gọi là DIỆU QUÁN SÁT TRÍ [smile]

Duy Thức Học có bài tụng

tam tánh, tam lượng thông tam cảnh

- Tam Tánh: Biến Kế, Duyên Khởi, Viên Thành Thật

- Tam Lượng: tỷ lượng, phi lượng, hiện lượng

- Tam Cảnh: đới chất cảnh, độc ảnh cảnh, tánh cảnh

thì 3 bộ tam này cũng miêu tả hết tại sao tam giới xuất hiện qua tâm thức con người nên Duy Thức mới viết rằng:

--> tam giới luân thời dị khả tri [smile]

cái chỗ có thể biết đó .. .là bằng Ý THỨC [smile] ... x x x x x x x x x x x x .... và cũng là con đường giải thoát mà ông Phật đề xướng [smile]

Đương nhiên .. sau ông Phật cũng có nhiều người khác tu theo đạo phật và cũng giảng dạy phương pháp của họ ... tuy căn bản là không khác .. nhưng ngôn ngữ .. và cách biểu hiện thì khác đi [smile]

thí dụ như dòng thiền Trúc Lâm ở Việt Nam thì họ cũng nói:

- đói ăn, mệt ngủ, ... đối cảnh vô tâm --> chớ hỏi thiền

(1) TẤM GƯƠNG ... smile

cho nên ... cái gọi là GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT trong đói ăn, mệt ngủ ... đối cảnh vô tâm ... Ý THỨC THANH TỊNH [smile]

--> vốn cũng là TÁNH VIÊN THÀNH THẬT, HIỆN LƯỢNG, và TÁNH CẢNH [smile] ... chứ không ngoài gì khác [smile] ...


cho nên ..

nếu nói có TẤM GƯƠNG [smile] .. mà qua đó có thể nhìn thấy cảnh thật, chơn tâm, chơn tướng ... thì phải nên nói là

- Tam Pháp Ấn

- Các Pháp Môn ... 37 Phẩm Hộ Đạo Bồ Đề ... Như Lai Tạng ... vv


*** (ha ha ha ha ... gương thì cũng bán được ĐỦ KIỂU mà [smile] x x x x x x x x x x x

*** như TAM PHÁP ẤN .. hóa Tâm thành Gương .. để nhìn thấy TÂM KHỞI TÂM DIỆT từ tạng thức ... thì cái gì là GƯƠNG ? [smile] --> và để người ta thấy những gì ?? [smile]

--> tại sao người ta bằng "TAM PHÁP ẤN" Ý THỨC ... thì nhìn thấy khác ... mà người dùng nhận thức cách khác thì nhìn thấy khác ? .... cho nên ... ĐÓ --> ĐÓ ... TAM PHÁP ẤN ... mới là GƯƠNG ... "Ý THỨC" mới là GƯƠNG [smile]



.... do đó ... nói gương mà không biết CÁI GƯƠNG LÀ GÌ [smile] --> CŨNG MỆT LẮM [smile] ... chứ thiệt ra cũng chẳng phật pháp gì cả [smile]

--> bởi vì CÁI GƯƠNG ĐÓ [smile] .. cho chúng ta nhìn thấy những gì [smile]

thật ra .. ngay từ đầu ông Phật cũng giải thích tận tường nhiều thứ .
. chứ không có những lời giảng đạo chỉ bẳng vài câu kệ GIÁC NGỘ [smile] ... nhưng sử dụng những câu kệ giác ngộ ngoài NỘI HÀM, NỘI DUNG PHẬT PHÁP .. thì cũng kể như là ...--> VÔ NGHĨA [smile] x x x x x x x x x x x x

--> chắc chắn cũng vì vậy mà ông Phật cũng nói tới 49 năm [smile] bởi vì cuộc đời của mỗi người không chỉ là ĐÓI ĂN MỆT NGỦ [smile] .... [smile] .... pháp như vậy ... ÍT QUÁ {smile]



17. Đại Thừa, Tiểu Thừa.

Có một lần Hoàng Bá lên chơi Ngũ Đài Sơn, trên đường gập một vị quái tăng. Hai người vừa đi vừa chuyện vãn, tâm đầu ý hợp. Gập một con suối, sức nước rất mạnh. Vị tăng bảo Hoàng Bá:

- Chúng ta qua bờ bên kia đi!

Hoàng Bá nói:

- Ngươi muốn qua thì cứ tự mình qua đi.

Vị tăng không nói một lời vén quần chạy qua suối như chạy trên đường lộ, còn quay đầu lại kêu Hoàng Bá:

- Lại mau! Lại mau!

Hoàng Bá đáp :

- Nếu ta biết ngươi như vậy ta đã chặt chân ngươi rồi!

Vị tăng nghe rồi tán thán rằng: “Ngươi thật là một vị đại thừa pháp khí, ta thật không bằng!”, nói rồi biến mất.
(Thiền Viên)

Tiểu thừa là tự độ; Đại thừa là tự độ rồi độ tha. Do đó vị quái tăng biểu thị cho tiểu thừa phải biến mất. - Những Đóa Hoa Thiền, Dương Đình Hỷ


Đói --> có thể Ăn mà ... không đói

Mệt --> có thể Ngủ ... mà thôi mệt

Qua Suối --> có thể bẳng Đôi Chân .. .mà qua

cho nên ... phương tiện "TỰ ĐỘ" ... đều không phải là chỗ bám víu vào [smile]

--> cái VỐN CÓ ở đây ... là Ý THỨC THANH TỊNH [smile] ... chính Ý THỨC này mới có ÁNH SÁNG ... dẫn người ta tới CẢNH TRÍ GIÁC NGỘ [smile]

nên Phật Đạo .. mới có tên là Thanh Tịnh Đạo [smile] ... [smile] x x x x x x x x x x



ờ mà đúng hông ? [smile]
Vâng ạ, rất hay, rất hay... như vậy tránh cái nặng, hoặc giả tránh cái nhẹ tìm cái nặng ... liệu có phải chính pháp không? Hì hì nói thật chứ em vẫn là vạn vấn đây, hì hì liệu không còn vấn, có thể thấy bồ đề không? Hoặc giả vẫn còn vấn, thì có thể thấy bồ đề không? Em là kẻ ngu muội, mong được tỏ, tường hơn.... hì hì có sai, có dở chẳng qua ngã chấp em quá nhiều, mong tiền bối thứ lỗi haha
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hỏi là SANH! Đáp là TỬ!

Thấy CÓ mà CÓ SANH TỬ!
Thấy CÓ cái gì THẤY cái gì thì vẫn còn CÓ SANH TỬ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên