Hành trình Chân lý _ bài 22 _ Chúc mừng sinh nhật.

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Bạch Vân Nhi đã viết:
HAPPYBIRTHDAY TO TBHD NGUYENVANHOC 28/08/2009



Chúc mừng sinh nhật Trưởng ban
Hạnh thông tài lộc bình an tuổi vàng
Vần thơ xưa đã qua trang !
Viết thêm Sử mới dẩn đàng hậu sinh
Cuộc đời còn lắm chân tình
Tùy duyên khách tục mà gìn Đạo Tâm
Thương người lạc chốn mê lầm
Bền gan trải mật tri tầm lý sâu
Chúc Huynh trong ánh nhiệm mầu
Từ Quang Đức Phật thấm câu Phước Điền
Biển khơi sóng gió triền miên
Tay chèo tay chống chiếc thuyền Nghĩa Nhân ....


Kính Chúc Trưởng Ban Hướng Dẩn sinh nhật vui vẻ vạn như như ý
Bạch-Vân-Nhi 28-08-2009

P/S: Chúc trước vì cuối tuần bận Lể Vu-Lan

Xin cám ơn Bạch Vân Nhi ! (BVN đang không khoẻ mà vẫn động não làm thơ Chúc Mừng chi vậy ?. Hôm nào "phẻ" hãy làm cũng chưa muộn mà.)

v/h định để cho bài nầy chìm vào quá khứ nhưng BVN đã mở lời chúc mừng thì v/h cũng "theo gió bẻ măng" vậy.
Xin các bạn đừng cười.



Thưa các bạn ! Chuyện xưa kể rằng : cách nay 59 năm lúc 0 giờ 30 ngày rằm tháng 7, khi cửa Địa ngục mở ra có một tội-nhân vừa được ân xá đã vội đầu thai làm người.
Chúng ta chúc mừng cho tội nhân đó có được thân người, tội nhân đó có biết trân trọng cái thân người khó được ấy hay không ? Có sống xứng đáng hay không ?
Hay chỉ bò lòng vòng như "kiến quanh miệng chén" để rồi lại chun vào địa ngục, để rồi lại "than thân trách phận", oán hận "trời gần trời xa" ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Chuyện một ảo-ảnh xuất hiện trong cõi mộng mơ, có gì quan trọng lắm đâu !
Thêm một cá nhân hay bớt một cá nhân có gì quan trọng lắm đâu !
Thế mà sao thiên hạ cứ mãi Happy Birthday nhỉ ?

"Phù lễ giả trung tín chi bạc"
Cái lễ nghĩa là cái giả dối bên ngoài, thế mà người ta cứ thích. Vì sao thế ?

Giáo lý nguyên thuỷ nói :

Từ lầm chấp ngã mà chúng ta chấp "sở hữu tâm"

Tức là tất cả những gì có liên quan đến ta, ta đều trân-trọng mến thích, cụ thể như tên tuổi của ta, ngày sinh tháng đẻ của ta, hoàn cảnh gia đình của ta, thậm chí sở thích của ta, thú cưng của ta. tất cả những thứ đó đối với ta giá trị biết bao nhiêu,
Đại thừa thì gọi đó là "ngã sở".


(Điều này chỉ có thể nói nhân sinh nhật của v/h, nếu nói vào sinh nhật của các bạn thì không còn gì vô-duyên bằng)
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
vienquang6 đã viết:
nguyenvanhoc2006 đã viết:
Chuyện một ảo-ảnh xuất hiện trong cõi mộng mơ, có gì quan trọng lắm đâu !
Thưa Bác Học.
Thân người là Mộng-Huyễn
Điều đó đối với người tu như chúng ta rất ư là quan trọng.
Tại sao ???
Có 2 lý do:
1/.Biết rỏ là Mộng huyễn,nên chúng ta mới làm cho nó thành DIỆU MỘNG,DIỆU HUYỄN.,mà không để cho nó thành ÁC MỘNG,ÁC HUYỄN.
*DIỆU MỘNG thì sẽ...
2/.Biết rỏ là Mộng huyễn,nên chúng ta mới nhận ra rằng chúng ta vốn là THIÊN CHÂN PHẬT.
*Vì Mộng,huyễn thì là Bất sanh,bất diệt.(có ai sanh ra được huyễn,có ai giết được huyễn đâu.-BỞI VÌ NÓ LÀ HUYỄN)
Vã lại chẳng là Bác đã từng nhắc nhở vien quang
VẠN PHÁP GIAI KHÔNG-KHÔNG BẤT KHÔNG

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
dieumy đã viết:
Chúc mừng sinh nhật Bác Học.

Chúc Bác thân tâm an lạc.

DM thấy Quý vị gửi hình kèm theo bài viết cũng có cái hay chứ!



 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
vienquang6 đã viết:
1/.Biết rỏ là Mộng huyễn,nên chúng ta mới làm cho nó thành DIỆU MỘNG,DIỆU HUYỄN.


Với hai nhân vật ảo nầy chúng ta có thể làm cho nó thành NGƯỜI THẬT được không ?
Khi mà Mộng Huyễn trở thành Diệu Mộng Diệu Huyễn, thì cái Diệu Mộng Diệu Huyễn ấy cũng chỉ là "biến thể" của Mộng Huyễn mà thôi.

vienquang6 đã viết:
nguyenvanhọc2006 đã viết:
:Sinh tử là cái GIẢ, Niết bàn là THẬT
Cái THẬT không vì cái GIẢ mà CÓ hay KHÔNG CÓ.

Ngài Tú Tài Trương Chuyết có câu :"Niết bàn sanh tử đẳng Không Hoa"
*Như vậy v/q nói" sanh tử giả"(là Ác Mộng).- bác Học nói "Niết bàn Thật"(là diệu Mộng).Thế bác còn cải cái gì nữa!!! Bác đưa cho người ta cái bánh vẽ rồi trách người ta ăn thật,là ý gì???
Vanhoc có nói "Niết-Bàn Thật", nhưng không nói Niết Bàn là Diệu Mộng.

Tú-Tài Trương Chuyết muốn nói gì là quyền của ông ấy, nhưng theo v/h thì hành giả phải tu chứng cao như Ngài Tuệ-Trung Thượng sĩ mới đủ tư cách nói câu nầy. Vanhoc không biết rõ vị nầy có tu chứng gì không, hay chỉ là "nói theo" ?
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
vienquang6 đã viết:
vanhoc đã viết:

Với hai nhân vật ảo nầy chúng ta có thể làm cho nó thành NGƯỜI THẬT được không ?
Khi mà Mộng Huyễn trở thành Diệu Mộng Diệu Huyễn, thì cái Diệu Mộng Diệu Huyễn ấy cũng chỉ là "biến thể" của Mộng Huyễn mà thôi.
Sư huynh ơi là Sư Huynh.
GIẢ và HUYỄN khác nhau xa lắm!!!.
*GIẢ.-Là Tích Không Quán của Thanh Văn Thừa.
*HUYỄN.-Là Thể Không Quán của Đại Thừa...Nghĩa là Đương thể Tức Không.(Văn Học +Viên Quang cũng đều là Không)
Đệ biết ý Huynh muốn nói gì rồi.
*/.Ý Huynh muốn nói :Một cái con người Huyễn mộng chúng sanh mà có thể tu hành thành Phật được sao ?
@./.Đúng như vậy.PHẬT là không có chỗ để THÀNH (vô trí diệt vô đắc)
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
dct87 đã viết:
Hihihi

dct thích xem phim họat hình trên lém đó...
Chó thì thông minh, người thì hơi kém hơn một chút

Trở lại vấn đề ...

Thưa các bạn cách nay 59 năm lúc 0 giờ 30 ngày rằm tháng 7, khi cửa Địa ngục mở ra có một tội-nhân vừa được ân xá đã vội đầu thai làm người.

Dct hình như nghe nói, tội nhân trong địa ngục vừa chuyển kiếp đầu thai thì tập khí còn rất nhiều ... như là tham sân si ..v.v....

Mà sao vanhoc tự biết mình là tội nhân địa ngục vậy?

Dù sao được thân người cũng là đáng quí dữ lém rùi ...

A Di Đà Phật...

dct cũng sợ cho mình... làm điều ác thì đọa vào địa ngục. "Học Phật" ...cũng đọa vào địa ngục ...
Ghê quá ! ... thôi thì ... cố gắng buông bỏ muôn duyên mà niệm phật, e ra chắc chắn thành tựu hơn.

A Di Đà Phật.

Đạo hữu Vanhoc nói ra cũng chịu khổ cõi Ta Bà này nhẫn đến 57 năm mà vẫn "kham nhẫn" được các thứ ngũ dục mà học phật thì cũng thật là hy hữu trong loài người rồi...

Chỉ sợ cho dct đi chưa đến đâu hết mà phiền nào cứ ràng buộc hoài chắc chết quá ... dct còn rất rất rất nhiều thứ chưa làm xong, nên chưa thể buông bỏ tất cả được. Biết rằng ... đi làm phật là quan trọng đó ... nhưng trước mắt vẫn còn những thứ dct phải giải quyết xong cái đã... Mong là trời phật thương cho dct đủ thời gian để hoàn thành những công việc và sau này tu hành mới mong ...có vé về Tây Phương.

Đạo hữu vanhoc chẳng biết là người hiện giờ thảnh thơi để tu hành chưa, hay vẫn là người còn bị ràng buộc bởi trăm công ngàn việc? hay vẫn còn thích bon chen trên đường đời hoặc đường đạo.???

Hu hu, sợ chết quá hà ...hic hic

A Di Đà Phật.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
dct87 đã viết:
Biết rằng ... đi làm phật là quan trọng đó ... nhưng trước mắt vẫn còn những thứ dct phải giải quyết xong cái đã... Mong là trời phật thương cho dct đủ thời gian để hoàn thành những công việc và sau này tu hành mới mong ...có vé về Tây Phương.


vanhoc thành tâm cầu mong cho dct87 sau khi tròn xong công việc ở Ta-Bà nầy được về Tây-phương ngồi toà sen như chú tiểu nầy. Chịu hông ? Hay là đòi làm Phật mới chịu ?

Vanhoc vẫn thường tự nhắc nhở mình :

Kinh Bi-Hoa nói :
Bồ-tát mà giải đải thì vẫn còn phải chịu sanh tử luân hồi.
Hà huống chi vanhoc chưa là Bồ-tát thì sao lại có thể buông lung lo "bon chen trên đường danh lợi, kể cả đời hay đạo"

Hiện tại đối với Thầy Tổ, vanhoc có tội "nhiều chuyện" trên mạng.
Vanhoc chỉ mong sao nói lên được những gì cần nói, rồi tự "bốc hơi" trở về thọ phạt dưới chân Thầy Tổ.

Ôi ! vanhoc mong sao cho ngày ấy đến sớm biết chừng nào !
Được thọ phạt dưới chân Thầy Tổ là niềm hạnh-phúc lớn lao vô-cùng mà vanhoc đang mong mỏi.

Dct87 có tin là câu nầy mình nói thật lòng hay không ?
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
vienquang6 đã viết:
Hôm nay v/q xin nói về
KHÔNG BẤT KHÔNG.
Trước khi nói các bạn hãy cùng v/q xem lại đoạn Thi ca Chứng Đạo của ngài Huyền Giác TS nhé:
Phiên âm:

Bất cầu chân, bất đoạn vọng
Liễu tri nhị pháp không vô tướng
Vô tướng vô không vô bất không
Tức thị Như Lai chân thực tướng


Dịch nghĩa:

* Chân đạo sĩ chẳng cầu chân bỏ vọng
Vốn biết rằng: Chân, vọng không có gì!
Bảo rằng "KHÔNG", nhưng không được hiểu "NGOAN KHÔNG"
Rằng là "CÓ", mà không nói là "THỰC CÓ"
* Nhận thức rõ, "Như Lai chân thực tướng"
Sắc là không, không là sắc, bất tương ly
Chân lý duyên sanh, một đạo lý nhiệm mầu
Nhìn "đương thể": SẮC là KHÔNG, KHÔNG là SẮC

(Chứng Đạo Ca)
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
vienquang6 đã viết:

Phiên âm:

Ma Ni Châu, nhân bất thức

Như Lai tàng lý thân thâu đắc

Lục ban thần dụng không bất không

Nhất lỏa viên quang sắc phi sắc



Dịch nghĩa:

* Tâm trong sáng người người ai cũng có

Nó là Ma Ni là Như Ý bảo Châu (1)

Chẳng mấy ai, biết rõ cái tâm này

Nó mầu nhiệm, thu gọn cả Như Lai tàng tánh (2)

* Sáu thần dụng, thấy sắc mà phi sắc (3)

Một viên quang, rằng không nhưng lại phi không (4)

Nghĩa sắc không, mầu nhiệm vô cùng

Chứng "thật tướng", mối nghi này mới mở hết.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Thánh_Tri đã viết:
A-Di-Đà Phật.

Chúc chú V/H thêm một tuổi đạo. Mong là chú nên quý tiết thời gian của mình còn lại để gắng tu hành để giải thoát và giác ngộ.

Nên gắng niệm Phật cầu về Tây Phương!

Cuộc đời chỉ có mấy mươi năm ngắn ngủi, mới trẻ trung hồi nào mà bây giờ thấm thoát đã già đi. Ấy là việc Vô Thường của thế gian. Nhưng cũng đừng có buồn quá vì cái vô thường của thế gian vốn là việc thường tình đó mà. Chỉ nên tiếp tục sống, tiếp tục hành phật pháp trọn đời mà thôi cho đến khi nào khi nhân duyên đã hết ở cõi nầy thì mong là có thể tự tại đi về các cõi Phật để tiếp tục con đường tu học và hành Phật pháp của mình để chứng rốt ráo Vô Thượng Bồ Đề.

Đường tắc trong đường tắc để về cõi Phật ấy là Tín Nguyện Niệm Phật A-Di-Đà cầu sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới trong một đời nầy. Còn có việc gì quan trọng hơn là được liễu thoát sanh tử, ra khỏi tam giới ngay trong đời nầy nữa chứ? Cho nên phải vì việc liễu thoát sanh tử mà gắng chuyên niệm phật cầu về Tây Phương. Có việc gì vui bằng khi một ngày nào thiện căn, phước đức, nhân duyên đầy đủ đức Phật A-Di-Đà và hàng thánh chúng đến tiếp dẫn mình về cõi Cực Lạc, chấm dứt sanh tử luân hồi, ra khỏi nhà lửa tam giới nữa chứ?

Mong suy sét kỹ mà hành trì.

Nam-mô A-Di-Đà Phật.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
minhdao đã viết:
kimcang đã viết:
Thưa các bạn cách nay 59 năm lúc 0 giờ 30 ngày rằm tháng 7, khi cửa Địa ngục mở ra có một tội-nhân vừa được ân xá đã vội đầu thai làm người.
Chúng ta chúc mừng cho tội nhân đó có được thân người, tội nhân đó có biết trân trọng cái thân người khó được ấy hay không ? Có sống xứng đáng hay không ?
Hay chỉ bò lòng vòng như "kiến quanh miệng chén" để rồi lại chun vào địa ngục, để rồi lại "than thân trách phận", oán hận "trời gần trời xa".[/b][/color]

Nếu Thật là Từự Địa Ngục Ra thì đúng là Đáng Mừng chỉ sợ là từ cõi Trời Rớt Xuống.


A Di Đà Phật


Nếu thật là từ Địa Ngục ra và nay được Thân Người mà đời nầy không biết quý trọng Tu Hành Liểu Thoát Sanh Tử thì Nhất Định sẽ trở vào lại Địa Ngục vậy thì cũng chẳng có gì Đáng Mừng. Chỉ được thoát ra Địa Ngục được vài tiếng và ở Trần Gian nầy được mấy chục năm thì lại quây về Địa Ngục. Thật là Ngắn Ngủi.
Nếu chúng ta ai hiểu thấu được đều nầy thì sẽ không bỏ qua cở hội muôn thưở Niệm Phật cầu Vãng Sanh Tây Phương Cực Lạc Thế Giới một đời Liểu Thoát Sanh Tử Luân Hồi hổ ải.



Nam Mô A Di Đà Phật
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
kimcang đã viết:
Nói Niết Bàn Thật Có là Chấp Thường.

Đây cũng là Biên Kiến

Niết Bàn Lìa 3 Thứ Chấp sau đây:

Có, Không
Cũng Có Cũng Không
Chẳng Phải Có Chẳng Phải Không

Nói Niết Niế Bàn là Thật Có tức Là Tà Kiến.

Trời đất !
Nếu bác Kim Cang có cãm thấy quá căng thẳng thì nghỉ ngơi ít bửa cho "phẻ", không có ai buộc bác phải viết những lời thiếu sáng suốt như thế !

1. CHẤP THƯỜNG là như Hòa-thượng Pháp sư Tịnh-Không nói :


“Trước hết chúng ta phải hiểu rõ cái ‘tánh’ này, Phật tánh, Pháp tánh là không sanh không diệt. Chúng ta phải hiểu rõ đạo lý này. Tánh không sanh không diệt; nếu ‘tánh’ mê rồi thì biến thành ‘thức’. Chúng ta thường kêu bằng linh hồn. Linh hồn là gì? Ðó là tự tánh mê rồi thì biến thành ra hình trạng này, biến ra linh hồn; linh hồn đi đầu thai trong lục đạo. Không kể là đầu thai bằng phương cách nào thì nó cũng không sanh không diệt. Ðến khi nào giác ngộ rồi thì thành Bồ Tát, thành Phật. Giác ngộ thì được đại tự tại, không giác ngộ thì bị nghiệp lực chuyển. Thí dụ như lúc còn sống [chúng sanh] tạo thiện nghiệp, tâm thiện, niệm thiện, hành động thiện, hoàn cảnh sanh sống của họ là cõi người hay là cõi trời (cõi trời có 28 tầng). Nếu như tâm của họ không thiện, tư tưởng không thiện, hành vi không thiện, tương lai họ sẽ sanh vào cõi ngạ quỷ, súc sanh, hoặc là địa ngục.

Cho nên thần thức, chúng ta gọi là linh hồn, đi đầu thai chứ không bị mất đi; nó sẽ chuyển biến chứ không tiêu diệt. Nếu nó giác ngộ thì sẽ chuyển thành Phật tánh, nếu mê thì chuyển thành thần thức; Nó sẽ chuyển biến tuỳ theo mê hay ngộ và vĩnh viễn không tiêu diệt. Cho nên nếu bạn hiểu thật rõ cái chân tướng sự thật này, bạn sẽ không sợ chết nữa. Tại sao vậy? Vốn là không có sanh tử. Sanh tử là cái gì? Chỉ là thay đổi thân thể, thay đổi hoàn cảnh sinh sống thôi.”


Hòa thượng Tịnh Không giảng tại Tịnh Tông Học Hội, Úc Châu 23-06-2003

(Bài của Minh-Đạo post ở box Phật Giáo Nam Truyền, v/h đã có cực lực lên án, không biết bài ấy có bị ai xoá đi chưa, v/h không có kiễm tra lại)

2. Đọc trong Kinh Phật, ta thấy tuy là Phật có phân biệt : Niết-Bàn của Thinh-Văn _ Niết-Bàn của bực Duyên Giác _ Vô-Dư-Y Niết-Bàn, nhưng không ở đâu đức Phật nói "Niết Bàn là KHÔNG THẬT CÓ" cả. Mà đức Phật nói : NIẾT BÀN thì CHƠN THƯỜNG, CHƠN LẠC, CHƠN NGÃ, CHƠN TỊNH.

Nay bác Kim Cang nói : "Nói Niết Niế Bàn là Thật Có tức Là Tà Kiến."

????
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
vienquang6 đã viết:
Bây giờ vienquang nói về Không bất không nhé.
KHÔNG BẤT KHÔNGchính là nói thật tánh của Phật Tánh và Niết Bàn.(theo v/q thấy-có thể cái thấy này bất túc,khiếm khuyết...!!!)
*Phật tánh ở đâu ?

Tổ Huyền Quang dạy:
Giác tánh viên minh, tùng lai trạm tịch, bổn vô ngã vô nhơn chi huyễn tướng, hà hữu sanh hữu diệt chi giả danh, nhân tối sơ nhứt niệm sai thù, tùy mộng tưởng hữu tư sanh diệt. Tuy vân diệt, diệt hà tằng diệt

Giác tánh viên minh.-Chính là Phật Tánh.Nhưng Gọi là Giác vốn không có gì là Giác.- tùng lai trạm tịch, bổn vô ngã vô nhơn chi huyễn tướng, hà hữu sanh hữu diệt chi giả danh. (Chỉ vì Phật-Tổ muốn cho chúng ta thoát ra khỏi vọng niệm .-tối sơ nhứt niệm sai thù, tùy mộng tưởng hữu tư sanh diệt. Tuy vân diệt, diệt hà tằng diệt.NÊN TẠM GỌI LÀ PHẬT TÁNH.Để chỉ ra cái Vô Minh.Đến khi hết vô minh thì Không có tánh nào riêng có cả.-Chỉ là Một Chơn tướng Bất động.(Phật Tánh hay Chơn tướng Bất Động cũng có thể hiểu là Chơn Như Vô Vi.)

Như bài kệ trong kinh Thủ Lăng Nghiêm dạy:

Chơn tánh của pháp hữu vi là không
Vì duyên sanh, sanh như huyễn hóa
Vô vi thì không có khởi diệt
Vì chẳng thật, như hoa đốm trong hư không
Phủ định vọng, nhằm khẳng định có chơn
Nếu chấp chơn, thì vọng chơn đều vọng
.......


Nếu Chấp Phật Tánh thật có tự tánh,thì Phật Tánh trở thành Vô Minh.
Cho nên nói KHÔNG BẤT KHÔNG.

Vì Phật Tánh là Không tịch,nhưng vẫn diệu dụng thường hằng chứ không phải hoàn toàn không có như lông rùa sừng thỏ.
(Kỳ tới sẽ nói NB)
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
vienquang6 đã viết:
.......
.......
Như bài kệ trong kinh Thủ Lăng Nghiêm dạy:

Chơn tánh của pháp hữu vi là không
Vì duyên sanh, sanh như huyễn hóa
Vô vi thì không có khởi diệt
Vì chẳng thật, như hoa đốm trong hư không
Phủ định vọng, nhằm khẳng định có chơn
Nếu chấp chơn, thì vọng chơn đều vọng
.......


Nếu Chấp Phật Tánh thật có tự tánh,thì Phật Tánh trở thành Vô Minh.
Cho nên nói KHÔNG BẤT KHÔNG.
Vì Phật Tánh là Không tịch,nhưng vẫn diệu dụng thường hằng chứ không phải hoàn toàn không có như lông rùa sừng thỏ.
(Kỳ tới sẽ nói NB)

Xin lưu ý bài kệ trong Kinh Lăng Nghiêm nói "Các Pháp HỮU VI là Không"

Xét theo ý của toàn bài nầy chúng ta có nên sửa câu trên lại thành như vầy hay không ?:


"VẠN PHÁP GIAI KHÔNG, (nhưng đến) CHƠN KHÔNG (thì thấy) DIỆU HỮU".

Nghĩa là Phật tánh thật có Tự Tánh.

Từ CHẤP trong đạo Phật chỉ được dùng khi ta ôm giữ cái HIỂU SAI.

Chư Phật thường trụ, ta tin như thế, ta hiểu như thế, ta sẽ thực chứng như thế thì KHÔNG GỌI LÀ CHẤP

Phật tánh là cái THẬT CÓ DUY NHẤT trong pháp giới, ta tin như thế, ta sẽ thực chứng như thế thì KHÔNG GỌI LÀ CHẤP

Nếu Chấp Phật Tánh thật có tự tánh,thì Phật Tánh trở thành Vô Minh. hình như câu nầy "hơi bị" sai ! Nói như vầy CÓ THỂ sẽ dẫn người ta lọt vào NGOAN KHÔNG đấy !.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
kimcang đã viết:
Bạn VH có đọc Kinh Đại Bát Niết Bàn hiểu Đức Phật Giảng Niết Bàn Bốn Đức Thường Lạc Ngã Tịnh như thế nào hay không?

Không hiểu thì đừng nên lý luận càn

Niết Bàn lìa các Kiến Chấp Có Không, Cũng Có Cũng Không, Chẳng Phải Có Chẳng Phải Không.

Kinh Lăng Già nói Pháp thế gian chẳng ra ngoài nghĩa Có Không, Cũng Có Cũng Không, Chẳng Phải Có Chẳng Phải Không.

Nếu nói Niết Bàn Là Thật Có là Tà Kiến vì là phỉ báng Phật Pháp.

Phật dạy Pháp Chấp Có Không Thường Đoạn mà bạn VH nói Niết Bàn Là Thật Có tức là Chấp trong Thường Kiến của Ngoại Đạo như vậy là Tà Kiến.

Bạn VH không chịu đọc Kinh nên mới thường hay lý luận sai Chánh Pháp như vậy.

KC khuyên bạnVH nên tìm đọc Kinh Đại Bát Niết Bàn, Kinh Lăng Già, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Viên Giác cho thật kỹ càng.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
vienquang6 đã viết:
Vâng.viênquang xin sửa lại là :
VẠN PHÁP GIAI KHÔNG,CHƠN KHÔNG DIỆU HỮU
Bây giờ sẽ nói về tánh chất Chơn Không Diệu Hữu của Niết Bàn tánh.
Kính thưa các bạn.Theo mình cảm nhận.Niết bàn không phải là Cảnh Giới Vật chất.nhưng không rời cảnh giới Vật chất.Niết bàn vô tại vô bất tại,không ở đâu mà không đâu chẳng ở.Niết bàn vừa là trạng thái tâm lý vừa không phải là trạng thái tâm lý.Vì Niết Bàn là trạng thái Tâm hoàn toàn diệt tận nhưng cũng hoàn toàn không có Bản ngã thì ai trụ tâm ở Niết bàn.

Vô hữu Niết-bàn Phật
vô hữu Phật Niết-bàn
Viễn ly giác sở giác
Thị nhị tất câu ly."


(kinh Lăng Già)

Bỏ cho đến không có cái để bỏ, để đạt đến cái giữ tất cả mà không giữ một cái gì. Do đó trú ở tất cả mọi chốn mà không trú ở chỗ nào là Niết-bàn (Vô trú xứ Niết-bàn). Với vô chấp, vô trú, vô trước tướng thì ở đâu cũng an nhiên tự tại, ở đâu cũng là đạo tràng thanh tịnh; cao lâu tửu điếm giai vi thanh tịnh đạo tràng.

(Như vậy nên nói Niết bàn Không bất không ,LÀ KHÔNG CÓ TỰ TÁNH,Niết bàn là CHƠN KHÔNG DIỆU HỮU.)

. Đó là: sanh tử tức Niết-bàn, phiền não tức Bồ-đề. Niết-bàn như thế là sự siêu việt lên mọi vọng tưởng lưỡng biên để thành tựu tuệ giác Bát nhã. Bằng cái nhìn này thì thấy mọi hiện hữu đúng như nó đang là; chư pháp thật tướng. Bây giờ tất cả mọi hiện tượng đúng nguyên hình của nó. Nó như thế; như thị:

"Như thị tánh, như thị tướng, như thị thể, như thị lực, như thị tác, như thị nhân, như thị duyên, như thị quả, như thị báo, như thị đẳng mạt cứu cánh." (kinh Pháp Hoa)
NGUỒN:
http://buddhismtoday.com/viet/pgvn/vh/009-caidep.htm
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Đây là bài CHÚC MỪNG SINH NHẬT bác Phi Vân _ 18/11/1945, (bài nầy nay đã bị "cắt đuôi") v/h sưu tầm lại để cống hiến các bạn thưởng thức với tách trà.

<table><tr><td>Vanhoc xin kính mời bác Phi-Vân một tách trà.
Để chiêm nghiệm lại
Thấm-thoát chúng ta đã đi gần hết cuộc đời mình
dòm lại quá khứ
chúng ta đã may mắn có được một cuộc sống tạm ổn
Thiện nhiều Ác ít
Ta lại may mắn được học Giáo-lý Phật đà,
ta đã góp một phần nhỏ bé công sức
để "đứng ở lầu chuông"
ngày ngày chúng ta siêng năng "dộng chuông"
tiếng chuông vang lên ngân-nga ít phút rồi lịm dần
có người nghe quen tai,
họ gần như vô cãm với tiếng chuông
nhưng chuông vẫn vang
tiếng chuông dần đi vào lòng người
ai nghe, ai không nghe
chuông không để ý
chuông không vì một cá nhân nào mà vang
chuông không vì một cá nhân nào không muốn nghe mà không vang.

Chuông vẫn là chuông tự thuở nào
nghìn thu, muôn thuở chuyện chiêm bao
lòng chuông trống vắng chuông im-ắng
từng giọt chuông ngân hụt-hẫng vào....
</td><td>
rt_image.jpg
</td></tr></table>​
 

hoatigon

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
25 Tháng 5 2009
Bài viết
374
Điểm tương tác
45
Điểm
28
nguyenvanhoc2006 đã viết:
Thưa các bạn ! Chuyện xưa kể rằng : cách nay 59 năm lúc 0 giờ 30 ngày rằm tháng 7, khi cửa Địa ngục mở ra có một tội-nhân vừa được ân xá đã vội đầu thai làm người.
Chúng ta chúc mừng cho tội nhân đó có được thân người, tội nhân đó có biết trân trọng cái thân người khó được ấy hay không ? Có sống xứng đáng hay không ?
Hay chỉ bò lòng vòng như "kiến quanh miệng chén" để rồi lại chun vào địa ngục, để rồi lại "than thân trách phận", oán hận "trời gần trời xa" ?
Bác v/h ơi ! "Mần răng" mà bác "tỏa" về mình nghe ghê "rựa" ?

sinh%20nhat.jpg
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Thắm thoát đã 3 năm trôi qua rồi !
Hôm nay nhân ngày sinh nhật của bác Văn Học, choconxauxi lục lại bài cũ, thấy cũng học được nhiều điều.
Để tỏ lòng Kính thương đến với bác, chocon không có gì hơn là tái đăng một bức ảnh do bác sáng tác :

botvh.jpg

Qua ảnh choconxauxi cảm nhận :

_ Có "Một chúng sinh tầm thường" chăng ?
_ Có Một "bóng mờ nhân ảnh" chăng ?
_ Có Một cái bọt trôi nổi vô định chăng ?
_ Có Một ảo ảnh ấn tượng chăng ?

Nay bác đã 62 tuổi rồi, chocon cầu mong bác có đủ sức khỏe để tiếp tục viết thêm những điều thiết yếu trong Giáo Lý Phật pháp.
(Hổm rày chocon cũng nhớ bác lắm, không biết bác có khỏe không ?)

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên