ha ha ha [smile]
lại phải kính bác TH một ly trà nữa rùi [smile] ...
UỐNG TRÀ ĐI [smile]
Này Ananda, có tám giải thoát. Thế nào là tám?
(i) Tự mình có sắc, thấy các sắc; --->
đó là sự giải thoát thứ nhất.
(ii) Quán tưởng nội sắc là vô sắc, thấy các ngoại sắc; ---> đó là sự giải thoát thứ hai.
(iii)
Quán tưởng (sắc là) tịnh, chú tâm trên suy tưởng ấy; ---> đó là sự giải thoát thứ ba.
Vượt khỏi hoàn toàn sắc tưởng, diệt trừ các tưởng hữu đối, không tác ý đến những tưởng khác biệt, với suy tư “hư không là vô biên”, chứng và trú Không vô biên xứ; đó là sự giải thoát thứ tư. Vượt khỏi hoàn toàn Không vô biên xứ, với suy tư “thức là vô biên”, chứng và trú Thức vô biên xứ; đó là giải thoát thứ năm. Vượt khỏi hoàn toàn Thức vô biên xứ, với suy tư “không có vật gì”, chứng và trú Vô sở hữu xứ; đó là sự giải thoát thứ sáu. Vượt khỏi hoàn toàn Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ; đó là sự giải thoát thứ bảy. Vượt khỏi hoàn toàn Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng và trú Diệt thọ tưởng; đó là sự giải thoát thứ tám. - Kinh Trường Bộ
Hành giả thì phải biết Ý sanh từ đâu?
Vậy Ý sanh từ đâu? Hê hê, đừng có trả lời thuần chữ nghĩa, văn tự (tên gọi) như...Ý căn, Mạt na...à nghen
---> A hahahahahah ... ý bác nói người trong nghề phải có cái nhìn THĂM THẲM CHIỀU SÂU đúng hông? [smile]
(1) 1 thân, 2 thân .. vô lượng thân do Ý làm ra [smile] .... thì bằng cách nào ? [smile]
mời bác TH đêm từ số (i) tới số (ii) là xong rùi [smile] ...
Câu Xá Luận viết: ... phải có sự tăng thượng của các giác quan mới có sự hình thành các CĂN [smile]
theo Vi Diệu Pháp ----> các giác quan .. chính là NỘI SẮC [smile] .... sở dĩ được gọi là nội sắc bởi vì nó thường xuyên được sử dụng tới .... ***
*** Nói như vậy .. theo kinh Trường Bộ .. thì khó hiểu ... nhưng ông Phật hỏng chỉ dạy riêng kinh Trưởng Bộ .. mà trong bộ kinh này đã có Thập Nhi Nhân Duyên ... kèm theo đó .. còn có lời chú giải tại Tăng Chi Bộ, Tương Ưng Bộ và Trung Bộ [smile]
đơn giản thì là thế này thôi (hahahahah)
kinh Trường Bộ có nói ông Phật làm thí nghiệm ...
dùng ý ... tạo ra 1 thân khác .. từ nơi thân này không thiếu 1 căn nào [smile ] ... và ổng làm như thế nào nhỉ ? [smile]
- Thức ---> Danh/Sắc --->
Lục Nhập --> Xúc --> Thọ --->
Ái --> Thủ --> Hữu ---> Sanh (lục đạo luân hồi)
đám chữ màu xanh có NỘI SẮC (tức là 6 giác quan ... tiếp xúc .. cảm thọ
đám chữ màu đỏ ... thì chính là sự tăng thượng [smile]
do đó ... mới nói là dùng Ý tạo ra 1 thân khác ... từ nơi thân này ... và đầy đủ các căn [smile] .. mà các căn mới được hình thành hỏng thiếu 1 căn nào [smile] ... do sự thăng thượng [smile] ...
(ii) Sự Tăng Thượng của Năm căn và Ý Căn
Năm căn như: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân…
mỗi một căn có khả năng tăng thượng trong 4 khía cạnh:
1) Trang nghiêm thân (莊嚴身), 2) Bảo hộ thân (導養身), 3) Phát sinh thức (生識), 4) Hoạt động riêng (不共事).
Ý căn/tâm có khả năng tăng thượng trong 2 khía cạnh là: tiếp nối đời sau, và tự tại tùy hành (tự vận hành). Ý căn làm cho đời sống kế tiếp (hậu hữu) được tương tục. Ý căn theo Nhất-thiết-hữu bộ có chức năng giữ gìn chủng tử. Luận trích kinh nêu:
Tâm có khả năng dẫn dắt thế gian. Tâm điều khiển mọi thứ như vậy tất cả các pháp đều tuân thủ theo sự chỉ đạo của tâm. (心能導世間 心能遍攝受 如是心一法 皆自在隨行).[2]
(iii) Thí Dụ làm ra 1 thân khác từ thân này [smile]
thí dụ .. cùng 1 thân .. đầy đủ 5 căn [smile]
thí dụ 1: Người Việt Nam ... thì dễ thôi .. 5 căn .. cho xúc thọ với cái ao .. nước đục lờ đờ .. cá bơi bơi đếm lèo tèo vài con ... đem lên bàn .. thịt kho .. mắm ruốc ... canh cà [smile]
ao nhà dẫu đục vẫn ao ta
thịt kho mắm ruốc với canh cà [smile]
---> thì đó là dùng Ý tạo ra 1 người VIỆT NAM [smile] ---> YÊU QUÊ HƯƠNG [smile]
- thí dụ 2: làm ra 1 người TÂY [smile]
í chời .. làm ra 1 ông TÂY thì dễ ... sáng CEREAL .. tối SỮA TRÀ {smile] .. chọc giận lên rùi ... thì dưong SÚNG với TIỀN [smile]
nhưng mà nói tới thí dụ 3: lục căn thanh tịnh [smile] .. trạng thái thanh tịnh bản nhiên [smile]
- thấy chỉ là thấy .. NHƯ THỊ NHƯ THỊ
- nghe chỉ là nghe ... ... không có sự tăng thượng
hay là [smile]
- bất xúc .. bất thọ
hay là (smile)
hỏng ái hỏng thủ .. hỏng hữu [smile]
--> chẳng giữ tướng riêng [smile] (ta ở trong ấy .. chẳng tôi chẳng tớ )
A ahahahaha .. vậy mời bác TH ước lượng thử xem .. TAM TẠNG KINH ĐIỂN [smile ... thì TÂM THỨC ---> THĂM THẲM CHIỀU SÂU HUN HÚT tới dường nào ? [smile]
ờ mà đúng hông? [smile]