Nhân quả của đại thiên tai?

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn VN một ly trà [smile]:

ĐỜI là BỂ KHỔ ...

mỗi một nỗi khổ .. cứ như là một vết thương ..

nhưng từ nơi vết thương ấy .. chúng ta có thể lại thấy:

ĐÓ LÀ MỘT NƠI BẮT ĐẦU ... của một NHÂN MỚI ... ở trong nội tâm [smile]


đức Phật nói: GIÁO LÝ của TA

- NHÂN thì VÔ THƯỜNG

--> mà QUẢ thì THƯỜNG
- Kinh Đại Niết Bàn [smile]


vậy ngay trong nghịch cảnh ấy, chúng ta sẽ bắt đầu với NHÂN GÌ ??

- và cái QUẢ chúng ta thường mong muốn để thấy là gì nhỉ ...


Nhà văn Nguyên Giao viết:

Tôi có một người bạn thiệt là khôn [ý nói Nhạc Sĩ Nam Lộc], anh ta:

XIN CHO YÊU LẠI TỪ ĐẦU ... KHI VỪA CHỚM BIẾT THƯƠNG ĐAU




Ờ nhỉ ... chúng ta luôn biết là PHẢI BẮT ĐẦU MỘT NHÂN MỚI .. nhưng lại không biết NHÂN ẤY PHẢI LÀ NHÂN GÌ ?

Đức Phật lại nói: do NHÂN biết rõ .. mà đạt được ... cho nên gọi là THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH - Kinh Đại Niết Bàn [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha .. tiếp nhé [smile]

NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU: "Bồ Tát Đại Bi (Quán Thế Âm) dùng tay mắt nhiều lắm để làm gì?"



Vậy chúng ta có thể hỏi: NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU LÀ Ở ĐÂU ?

Vân Nham Đàm Thạnh hỏi:

"Bồ Tát Đại Bi (Quán Thế Âm) dùng tay mắt nhiều lắm để làm gì?"

Sư nói: "Như người giữa đêm với tay lại sau mò chiếc gối."

Vân Nham nói: "Tôi hiểu."
Sư hỏi: "Ông hiểu thế nào?"

Vân Nham: "Toàn thân là tay mắt."
Sư nói: "Nói đến tột cùng chỉ nói được tám phần."

Vân Nham hỏi lại: "Sư huynh thế nào?"
Sư đáp: "Khắp thân là tay mắt" (Bích nham lục, tắc 89).
- Đạo Ngô Viên Trí



Cho nên chúng ta luôn vậy ... luôn theo những tình yêu như những mũi tên .. CHÙNG CHÂN MỖI KHI MUỐN MỘT "NHÂN" trở thành BỀN VỮNG ... nhưng rồi .. lại phải luôn đứng đó với những vết thương ... khi bắt đầu MỘT NHÂN MỚI [smile]


https://www.youtube.com/watch?v=Gg9VLG7To3U

Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo
Mùa xanh lá loài sâu ngủ quên trong tóc chiều
Cuộc đời đó nửa đêm tiếng ca lên như than phiền
Bàng hoàng lạc gió mấy miền
Trùng trùng ngoài khơi nước lên sóng mềm

Ngựa buông vó

-->> người đi chùng chân đã bao lần



Nửa đêm đó [smile]

--> lời ca dạ lan như ngại ngùng



Vùng u tồi [smile]

-->> loài sâu hát lên khúc ca cuối cùng



Một đời bỏ ngõ đêm hồng [smile]


--> Ngoài trời còn dâng nước lên mắt em



Ờ .. những lúc đó .. BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM đâu ? ... NGHÌN MẮT NGHÌN TAY của QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT để ở đâu ? ... những GIỚI THỌ --> GIỚI ĐẮC, ĐỊNH TUỆ ... để ở đâu ?


ờ mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

CHÂN TÌNH: NHỮNG NHỌC NHẰN CHỚM QUEN MỖI KHI LƯỢM LÊN MỘT NHÂN MỚI

Đức Phật nói, sinh tử thống thiết là một lần lượm lên một nhân mới. Mỗi một lần lượm lên ... như là lượm lên một viên sỏi nhỏ.

- Chúng ta nhọc nhằn lượm lên 1 viên sỏi nhỏ .. như là một nhân mới .. rùi lại GÓI GHÉM GỬI VÀO TRONG ĐÓ CẢ MỘT CHÂN TÌNH ... rùi chân tình ấy hóa thành sinh mạng để rùi chúng ta lại cố gắng nắm giữ nó: như là muốn nắm giữ MỘT ƯỚC MƠ, MỘT VIÊN SỎI suốt cả cuộc đời ..

nhưng mỗi lần chúng ta nhặt lên một viên sỏi đó, dù là nhọc nhằn cỡ nào, dù là ước mơ cố gắng cõ nào .. nó chỉ là một viên sỏi BỎ VÀO TRONG MỘT CÁI TÚI [smile]


Đúng .. nó là KHỞI ĐẦU NHƯ VẬY ĐÓ .. và nói cũng KẾT THÚC như vậy đó ... và CÁI NHỌC NHẰN ĐỂ LƯỢM NÓ LÊN, ĐẶT NÓ XUỐNG: đúng là NHỌC NHẰN ... KHÓ MÀ CHỚM QUEN

Mùa xuân vừa đến

hoa nở --> trên những bàn tay



Em vừa đến --> thay màu áo mới vì anh


nguyện: cho ngày tháng

--> ÊM ĐỀM như những sớm mai .... NHỮNG NHỌC NHẰN -> CHỚM QUEN ... nơi cuối đường CÓ EM ... luôn đợi về anh


tất cả thế gian

SỐNG, CHẾT nối nhau

SỐNG theo đường thuận

CHẾT theo đường khác [nhọc nhằn đấy ... smile]


KHI VỪA MỆNH CHUNG

chưa dứt hơi ấm

thiện, ác một đời

đồng thời hiện ra


cái Thuận của SỐNG

cái Nghịch của CHẾT

hai luồng tập khí

xen kẽ lẫn nhau
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm


Ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Chào bạn VÔ NĂNG.

Phàm nói nhân quả gì gì... đó đều là do tri thức cắt đoạn ra mà nói nó không đủ nghĩa chân thật. ví như cắt sóng ra khỏi biển ấy. nếu không có biển thì còn gì là sóng, làm sao mà quán? bởi vì cái tri thức ngáo ngơ này nó cứ chia chẻ ra quán từng miếng, nên trong cái chánh quán nguyên con sinh ra nhiều cái hiểu từng miếng nhưng nó chỉ hiểu được cái không thật hì hì...

Nên chổ vô ngôn thuyết mà hết đời này đến đời nọ viết ra được tràng giang đại hải vẫn không đủ nghĩa hì hì...

Diệt công đức, tổn pháp tài

Tất cả đều là tâm ý thức
( Chứng Đạo Ca )

Chớ nên mê mờ mà sanh lòng khinh mạn như vậy nha. Nghĩ người khác thế nào là do tâm mình phản hiện, người vô tâm hiện được tâm người có đấy hì hì...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

ngày xưa khi Lục Tổ Huệ Năng liễu ngộ ngài thốt lên:

- đâu ngờ TỰ TÁNH xưa nay THANH TỊNH


vậy thì bạn TN lựa chọn thử xem:

i. Tự Tánh là Quả ? [smile]

hay

ii. Tự Tánh là Nhân ? [smile]

*** đừng có thấy [smile] ở (i) và (ii) mà chọn cả hai luôn nhé [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Chào Khúc Huynh!

Huynh thử nói xem hư không là nhân hay quả?

- Vật gì đến?

Nhiễm ô tức chẵng được còn nói gì nhân hay quả? cho nên nếu cứ y kinh mà trì thì thế gian toàn Ma thuyết. May thay còn có Thiền Tông hì hì...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

Không cần mơ hồ dữ vậy ...

- hột xoài .. thì ra cây xoài .... cây xoài thì lại hột xoài

- nhân bất thiện thì quả bất thiện ... quả bất thiện .. thì nhân bất thiện

như vậy là:

Thiện Ân .. Thiện Quả

Thiện Quả .. Thiện Ân

Ác Ân .. Ác Quả

Ác Quả .. Ác Ân

tùy ân quả: sinh diệt

--> Thanh Tịnh Bất Biến



nếu Tự Tánh luôn thanh tịnh .. thì Nhân Quả cũng chẳng lầm ... mà theo đường ÁC [smile] --> bởi vì làm gì có THANH TỊNH [smile]

- cho nên .. DUY TÁC Ý NHƯ LÝ .. thì phải làm thế nào ?



nhưng nếu nói như vậy:

Tự Tánh là MỘT NHÂN ? ... hay là NHIỀU NHÂN ?

mà nếu TỰ TÁNH là NHIỀU NHÂN ... thì cứ cho là QUẢ TOÀN LÀ THANH TỊNH không đi ..



--> >vậy TÂM ĐẠO QUẢ ... là ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ như thế nào ?


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha ... tiếp nhé [smile]:

nhưng ở đây .. đã là một giai đoạn quan trọng ..

đức Phật nói: Sắc là vô thường

Giải Thoát ra khỏi Sắc là thường


Thức là Vô Thường

Giải thoát ra khỏi thức là Thường
- Kinh Đại Niết Bàn



nhưng kiếm đâu ra chỗ "RA KHỎI SẮC" ... "RA KHỎI THỨC" ...

Hình như Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh có một đoạn:

- Sắc tức -> thị không ... Không tức --> thị Sắc [smile]


CÁI CHUYỆN NHÌN SẮC = là SẮC ... là VÔ THƯỜNG --> DỄ ÒM [smile]

nhưng mà ..


NHÌN SẮC = KHÔNG ... làm sao DÒM ?? ... phải thay đổi cái gì để nhìn thấy như vậy hoài ... ?? [smile]


Ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ... tiếp nhé [smile]:

hỏng những vậy .. mà Quán Tự Tại Bồ Tát

- hành thâm bát nhã ba la mật đa


thời chiếu kiến còn nói là:

- NGŨ UẨN GIAI KHÔNG độ nhất thiết khổ ách ...


ngũ uẩn đều là không độ nhât thiết khổ ách của con người chứ ai ?

nhưng tại sao mỗi lần chúng ta có khổ... cũng toàn là lỗi của NGŨ UẨN = NGŨ UẨN là ÁC mà ... ai cũng thấy nó toàn xây dựng nên SẮC nè ... mà SẮC = VÔ THƯỜNG = KHỔ nè ... ??

đúng chứ ...


và Bồ Tát Quán Tự Tại thì "thực hành Trí Tuệ Bát Nhã Ba La Mật Đa" sâu xa để thấy:

NGŨ UẨN ... GIAI KHÔNG


Xá Lợi Tử:

Săc tức thị không ... Không tức thị sắc



Nhiễm ô tức chẵng được còn nói gì nhân hay quả?

cho nên nếu cứ y kinh mà trì thì thế gian toàn Ma thuyết. May thay còn có Thiền Tông hì hì...




như vậy .. chúng ta KHÔNG Y KINH MÀ TRÍ TUỆ .. mà trì .. thì Y CÁI GÌ mà được ... THỨ GÌ MÀ HAY HƠN VẬY NỮA ?? [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha ... tiếp nhé [smile]:

hỏng những vậy .. mà Quán Tự Tại Bồ Tát

- hành thâm bát nhã ba la mật đa


thời chiếu kiến còn nói là:

- NGŨ UẨN GIAI KHÔNG độ nhất thiết khổ ách ...


ngũ uẩn đều là không độ nhât thiết khổ ách của con người chứ ai ?

nhưng tại sao mỗi lần chúng ta có khổ... cũng toàn là lỗi của NGŨ UẨN = NGŨ UẨN là ÁC mà ... ai cũng thấy nó toàn xây dựng nên SẮC nè ... mà SẮC = VÔ THƯỜNG = KHỔ nè ... ??

đúng chứ ...


và Bồ Tát Quán Tự Tại thì "thực hành Trí Tuệ Bát Nhã Ba La Mật Đa" sâu xa để thấy:

NGŨ UẨN ... GIAI KHÔNG


Xá Lợi Tử:

Săc tức thị không ... Không tức thị sắc



Nhiễm ô tức chẵng được còn nói gì nhân hay quả?

cho nên nếu cứ y kinh mà trì thì thế gian toàn Ma thuyết. May thay còn có Thiền Tông hì hì...




như vậy .. chúng ta KHÔNG Y KINH MÀ TRÍ TUỆ .. mà trì .. thì Y CÁI GÌ mà được ... THỨ GÌ MÀ HAY HƠN VẬY NỮA ?? [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

Đọc mấy câu cuối thấy đh xem trọng Thiền Tông mà bỏ Kinh Tạng 49 năm Phật thuyết. Kinh chuyển hay chuyển kinh đây?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Đọc mấy câu cuối thấy đh xem trọng Thiền Tông mà bỏ Kinh Tạng 49 năm Phật thuyết. Kinh chuyển hay chuyển kinh đây?

ha ha hah ... kính bạn VNBN một ly trà [smile]:

Ờ .. bạn từ đâu đến vậy ... người nói mấy câu đó là TN đấy [smile]


HỎI TỊCH NHIÊN: [ha hahahaha]

Nhiễm ô tức chẵng được còn nói gì nhân hay quả?

cho nên nếu cứ y kinh mà trì thì thế gian toàn Ma thuyết. May thay còn có Thiền Tông hì hì...



Đọc mấy câu cuối thấy đh xem trọng Thiền Tông mà bỏ Kinh Tạng 49 năm Phật thuyết. Kinh chuyển hay chuyển kinh đây?


A ha ha hahahahahahahahhahaha

ờ mà đúng không ?



ờ .. nhưng mà phải hỏi gì đây ?

- Thiền Tông là TÂM CHUYỂN ? .. hay là CHUYỂN TÂM ? [smile]

- KINH SÁCH ... là GHI CHÉP VỀ TÂM CHUYỂN ? .. hay là GHI CHÉP VỀ CHUYỂN TÂM ? [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Vâng, vậy cứ thử nói 1 đoạn cắt đoạn xem. Thỉnh giáo!
Đạo hữu có thể lấy 1 ví dụ cụ thể, như năm nay mùa đông đến sớm chẳng hạn.
Tâm khinh mạn, hì hì, đạo hữu nếu có thể quán sát tận gốc thì chổ nào thấy khinh mạn? Cho nên chổ đạo hữu nói, khúc đầu và đuôi không tương thông, rắn cắn đuôi rồi.


Đạo hữu KLL có thể lấy 1 ví dụ cụ thể không, một ví dụ cụ thể mà VN có thể Google được nhé. Thỉnh giáo!


ha ha hah ... kính bạn VN một ly trà [smile]:

À .. có thể cụ thể điều này ...

mời bạn VN uống một ly trà ...

- uống xong còn nữa [smile] ... mời bạn uống tiếp

Ờ .. xoa tay uống trà xong rùi .. chúng ta bắt đầu câu trả lời [smile]


- SƯỚNG cũng ở đây .. mà KHỔ cũng ở đây ...

- NHÂN cũng là THÂN NÀY .. mà QUẢ thì cũng là THÂN NÀY ..

- NHÂN cũng là TÂM NÀY ... mà QUẢ cũng là TÂM NÀY


bạn VN cứ GOOGLE thử coi tất cả BỂ KHỔ = nằm ở đâu ? [smile]


-->> mà khi CẢ BỂ KHỔ nằm ở đây .. . thì chắc chắn là hỏng cần MỞ MÁY GOOGLE nữa ... NƯƠNG NƠI TỰ TÁNH MÀ LÃNH HỘI ... chính là MỞ CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG [smile]


70. HÀN LU TRỤC KHỐI, SƯ TỬ GIẢO NHÂN (Hàn lu là con chó mực rất thông minh của nước Hàn vào thời Xuân Thu Trung Quốc) : Có người quăng cục xương, con chó đuổi theo cục xương mà cắn, sư tử thì phát hiện người quăng cục xương mà cắn ngay người đó.

Người đó dụ cho tự tánh,

cục xương dụ cho lời nói của chư Phật chư Tổ.

Nếu hướng vào lời nói lãnh hội là con chó,

-->> hướng vào tự tánh lãnh hội mới là con sư tử.
- Danh Từ Thiền Học, Thích Duy Lực


vì vậy ... nếu phải GOOGLE làm cái gì mới đúng .. thì cứ hỏi tâm mình .. làm cái gì nó mới là AN TÂM ... NÓ HỎNG CHỊU THÌ THỨ GÌ MÀ GOOGLE RA ĐƯỢC ?? [smile]

--> chắc chỗ đó là ĐỈNH [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Chào Bạn Vô Năng!

Thực ra đôi khi tự mình cũng có thể trả lời các câu hỏi của mình mà không cần hỏi đến người khác hi hi...

đạo hữu nếu có thể quán sát tận gốc thì chổ nào thấy khinh mạn


Vậy đạo hữu giữa việc ăn và không ăn thấy có khác nhau. Nếu không khác nhau thì đạo hữu có thể bỏ cái ăn đến chổ không ăn không?]

:icon_lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nhất Thiết Duy Tâm Tạo. Do cái (nhân đại thiên tai) này diệt, nên cái (quả chúng sanh) kia diệt..

Vô Năng thì ít coi tin tức lắm, nhưng có để ý đôi chút.
15/09/2018 siêu bão Mangkhut đỗ bộ vào Luzon, Philipines
16/09/2018 vào Hongkong và Quảng Đông, Trung Quốc.

28/09/2018 thảm họa kép - động đất + sóng thần xảy ra ở đảo Sulawesi, Indonesia.


Chi tiết cụ thể hơn quý bạn vui lòng thỉnh giáo Giáo sư Google.


Nghe đồn diễn đàn chúng ta có không ít người thành tựu. Vô Năng thật sự muốn thỉnh giáo chút trí huệ/thần thông của thánh sống mà mạo mụi hỏi nhỏ.


Theo quý đạo hữu, nhân quả của đại thiên tai là gì (hoặc là những gì)?



*Nhân thì có nhân trực tiếp, gián tiếp, sâu xa.


Lại nói, thánh hiền thì ưa độ nhân. Độ nhân thì có vạn món. Vạn món nhưng dùng được món nào? Hiệu quả ra sao? Lợi ích nhiều ít? Rộng độ hay hẹp độ?
Hì hì, lại phải xem thánh hiền năng lực tới đâu rồi! Cũng như kẻ trí trao dồi học hỏi, nhưng đến gặp chuyện thì dùng được bao nhiêu?
Vàng thiệt hay không?

Chư vị thánh hiền, chớ có để lời của kẻ vô tri vào bụng, nếu thật sự để bụng vậy chẳng phải thánh không còn hiền nữa sao?
Thiệt ngại, chớ cười chê.


**À, nếu là thiên cơ, ABC gì đó chẳng thể tiết lộ, có thể nhắn tin riêng với Vô Năng cũng được. Thỉnh giáo!

PHẬT HỌC CƠ BẢN
GIÁO LÝ DUYÊN KHỞI.


- Do cái (nhân ) này có mặt nên cái (quả) kia có mặt.
- Do cái (nhân) này không có mặt, nên cái (quả) kia không có mặt.
- Do cái (nhân đại thiên tai) này sinh, nên cái (quả) kia sinh.
- Do cái (nhân đại thiên tai) này diệt, nên cái (quả chúng sanh) kia diệt.


Giáo lý Duyên khởi là căn bản của hệ thống triết học Phật giáo.

Nhận thức đúng giáo lý Duyên khởi sẽ giúp cho các học viên, hành giả thấy rõ sự thật của con người, cuộc đời và giá trị hạnh phúc.

Duyên khởi là giáo lý mà từ đó Thế Tôn giác ngộ Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni và chư Thế Tôn quá khứ đều giác ngộ Vô thượng giác từ giáo lý Duyên khởi (vì Duyên khởi là thực tính, thực tướng của tất cả pháp).

Tóm lược sự kiện giác ngộ vào đêm cuối cùng sau 7 tuần lễ (có tài liệu ghi 4 tuần lễ) thiền quán dưới cội bồ đề của Thế Tôn...

Kết luận:

* Vào cuối canh 1: Thấy nhân quả ở tự thân (thấy rõ nhân quả qua Túc mệnh).
* Vào cuối canh 2: Thấy nhân quả ở chúng sanh (Minh và Thiên nhãn minh).
* Vào cuối canh 3: Thấy rõ nhân quả và sự thật của Tứ đế (đắc Lậu tận minh).
* Vào cuối canh 5: Chứng ngộ Vô thượng Bồ đề sau khi thiền quán xuôi ngược chiều Duyên khởi.

Chứng ngộ Duyên khởi, Nhân quả và Tứ đế cùng lúc cuối canh 3 (đó là toàn bộ nội dung chứng ngộ Vô thượng Bồ đề của Thế Tôn).

Từ ba giáo lý căn bản đó, Phật giáo ra đời.

Và cũng từ đó, sau đó 18 bộ phái Phật giáo ra đời.

Đấy là Phật giáo!
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha....

Chào bạn Vô Năng!

Tịch Nhiên thấy rằng trong cái hiểu biết của mình, đôi khi mình cảm thấy sai lầm mà không biết sai ở đâu hì hì...

Nhiều lúc Tịch Nhiên ngộ ra những thứ rất tuyệt vời, rất hi hữu... Lúc đó biết Như thật rằng điều mình vừa ngộ thật là cao tột, thật là tối thượng.... Rồi khởi lên ý nghĩ rằng sự giác ngộ của mình thật siêu việt, thế gian khó có ai biết được điều này.... Vài tiếng sau.. vài ngày sau.... Cái quái gì thế? Mình lại mê rồi! Ha ha....

Cho nên Tịch Nhiên còn phải tiếp tục tìm kỹ lý do tại sao lại thế? Sai lầm ở đâu? Ngộ đi ngộ lại quán sát sai lầm ở đâu? Phải tìm cho ra cái nguyên nhân đó.

Việc này mỗi người phải tự kinh qua thôi. Không nương dựa ai được. Ngộ cũng nhiều cung bậc lắm hì hì....

( P/S Tịch Nhiên tâm sự nha chớ hiểu nhầm )
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn VNBN một ly trà [smile]:

Ờ .. bạn từ đâu đến vậy ... người nói mấy câu đó là TN đấy [smile]


HỎI TỊCH NHIÊN: [ha hahahaha]

Nhiễm ô tức chẵng được còn nói gì nhân hay quả?

cho nên nếu cứ y kinh mà trì thì thế gian toàn Ma thuyết. May thay còn có Thiền Tông hì hì...



Đọc mấy câu cuối thấy đh xem trọng Thiền Tông mà bỏ Kinh Tạng 49 năm Phật thuyết. Kinh chuyển hay chuyển kinh đây?


A ha ha hahahahahahahahhahaha

ờ mà đúng không ?



ờ .. nhưng mà phải hỏi gì đây ?

- Thiền Tông là TÂM CHUYỂN ? .. hay là CHUYỂN TÂM ? [smile]

- KINH SÁCH ... là GHI CHÉP VỀ TÂM CHUYỂN ? .. hay là GHI CHÉP VỀ CHUYỂN TÂM ? [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:

Vậy à.
Người đặt câu hỏi " từ đâu đến" thì từ đâu đến?

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah ... kính các bạn một ly trà [smile]:

tại vì chúng ta không quen nhìn TÂM = LÀ TÂM thôi [smile] ... mà chỉ quen nhìn TÂM = như là TÂM + DUYÊN KHỞI --> TÂM [smile]


Chúng ta có thể lấy thí dụ phương pháp làm bánh:

i. NGƯỜI LÀM BÁNH:

- nếu cho bột gạo, cho đường, mắm muối tỏi ớt ... bột nghệ. .. rau ... nước mắm, cà rốt --> thì người đó làm ra được CÁI BÁNH XÈO


nhưng NGƯỜI "THÍCH ĂN BÁNH XÈO" ... chính là TA .. chứ người ta không còn phân biệt:

- TA là TA .. còn BÁNH XÈO là BÁNH XÈO ...


bây giờ THAY ĐỔI ĐIỀU KIỆN = DUYÊN KHỞI KHÁC ĐI: cho gạo, cho đường, cho trái cà chua, cho củ cải .. cho ngò, cho .. củ tỏi ..

thì NGƯỜI ĐANG THÍCH ĂN BÁNH XÈO có vui không ? ... rõ ràng điều kiện thay đổi .. và --> có ẢNH HƯỞNG TỚI "CON NGƯỜI TRONG TÔI" chứ không phải là không ... mà còn THÍCH ĂN BÁNH XÈO ĐƯỢC NỮA KHÔNG ?

- không đủ vật liệu làm sao mà làm .. .thì con người trong tôi đó ... NGƯỜI THÍCH ĂN BÁNH XÈO = SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC đó phải tan rã ?


như vậy ... chúng ta chỉ quen NHÌN TÂM = như là TÂM + VỚI DUYÊN KHỞI = TÂM .. chứ khi NHÌN TÂM như là TÂM .. có thể thay đổi theo điều kiện ... mà TÂM VẪN CÒN ĐÓ .. để theo điều kiện mới mà THỌ ĐƯỢC CHỖ THANH TỊNH .. AN VUI



ii. thí dụ: đó là một người thân, ... là gia đình .. là tài sản ... là cả một quê hương xóm làng BỊ THIÊN TAI TÀN PHÁ THỬ COI ?

- mất nhà ..

- mất người thân

- mất cả luôn mắm muối đường tỏi hành ngò

những "CON NGƯỜI TRONG TÔI" = THEO ĐIỀU KIỆN TAN RÃ HÀNG LOẠT ... ---> cứ y như là CHÚNG RỦ NHAU ĐI CHẾT CHUNG MỘT LÚC HẾT VẬY ... thử hỏi lúc đó ... có DỄ NHÌN THẤY TÂM nữa không ?


cho nên .. cái NỖI ĐAU ĐÓ ... là THIỆT ...

bởi vì CÁI SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC --> NHỮNG CON NGƯỜI THỨ HAI Ở TRONG TÔI --> được dựng nên bằng TÂM + DUYÊN KHỞI là THẬT -->> cho nên sẽ rất là đau khổ


rùi thì sau này cuộc sống trở lại bình thường .. người đó .. cũng vẫn lại lấy CON NGƯỜI TRONG TÔI THỨ HAI ĐÓ LÀ THIỆT ... mà không nhìn thấy TÂM như là TÂM thôi ... thì đó là cái KHỔ LUÂN HỒI SANH TỬ cứ lập đi lập lại hoài ..


muốn đi ra khỏi quy trình đó .. phải nhìn thấy TÂM như là TÂM [smile]

muốn đi ra khỏi quy trình đó .. cũng phải thấy TÂM + DUYÊN KHỞI --> ÁI THỦ HỮU --> SANH [lục đạo luân hồi] ... những con người bị VÔ THƯỜNG CỦA DUYÊN KHỞI ĐIỀU KIỆN chi phối ...


như vậy ... bạn VM liệt kê những gì đức PHẬT THÍCH CA giác ngộ rất đúng .. nhưng ÁP DỤNG ĐƯỢC ĐIỀU ĐÓ .. phải có môt chút VÔ SANH PHÁP NHẪN ...

VÔ SANH PHÁP NHẪN .. để thấy rằng: CÁI TÂM CHÂN THẬT vẫn còn đây .. chỉ là ĐIỀU KIỆN DUYÊN KHỞI khác thôi

và CÁI TÂM đó .. khác với cái TÂM SINH DIỆT bởi điều kiện duyên khởi ..

và cái TÂM ĐÓ .. vẫn kết hợp với DUYÊN KHỞI --> sinh ra những TÂM SINH DIỆT KHÁC



thì dụ như trường hợp ĐẠI THIÊN TAI này .. những người BỊ THIÊN TAI ẢNH HƯỞNG có quan hệ tới .. đều phải --> đi vào CON ĐƯỜNG .... "SẮC THÂN do DUYÊN TẠO" TAN RÃ ...

nếu họ KHÔNG NHÌN THẤY TẤM -->> không có VÔ SANH PHÁP NHẪN ... ... thì cái "DỤNG của BỔN TÂM" khó mà lập ra thành sự an vui mới ...những con người mới trong họ .. theo những điều kiện mới

đơn giản là HỌ SẼ KHÔNG CHẤP NHẬN GÌ KHÁC nữa ? [smile]



--->> cho nên ... chỗ KHỔ của BỂ KHỔ ...

- là NHẬN LẦM "CÁI TÂM DO DUYÊN KHỞI TẠO NÊN" mà cứ cho nó là "CHÂN THẬT"....

- cứ CHẤP nó phải tồn tại được hoài = THƯỜNG .. ngay cả khi điều kiện duyên khởi đã tan biến ...

- cứ ĐÒI làm ra nó tiếp ... khi không có điều kiện

- không thấy được TÂM --> HỢP VỚI DUYÊN KHÁC --> có thể ÁI THỦ HỮU --> SANH

- không thấy được TÂM --> như là TÂM --> VẪN CÒN


cho nên .. SANH TỬ LUÂN HỒI ... nói cụ thể ra .. là NHIỀU CÁI KHỔ ... có thể CỤ THỂ ĐƯỢC LẮM [smile]



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Vậy à.
Người đặt câu hỏi " từ đâu đến" thì từ đâu đến?



ha ha hah ... kính bạn VNBN một ly trà [smile]:

BẠN TỪ đâu đến ... mà không rõ CÂU NÓI ẤY ... cái NHÂN --> là TỊCH NHIÊN ? [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha haha .. kính bạn VN một ly trà [smile]:

câu hỏi này của bạn VN hay quá .. cho xin để dành nghen [smile] --> đã KHÔNG sao cứ phải ĐỀ DÀNH ...

thì để dành để mai mốt NHỚ -->> ĐEM RA XÀI [smile]




6) Đạo hữu nói về khai ngộ, Vô Năng khó hiểu, đã là không rồi thì chổ nào ngộ, nhân quả chổ ngộ này có thực hay không thực?

đã KHÔNG = NGỘ CHỖ TUYỆT ĐỐI rồi .. thì không còn gì để NGỘ nữa ...

nếu có chỗ NGỘ NỮA .. chính là DỤNG của CÁI KHÔNG ĐÓ ..

nhiều lúc phải DỤNG KHÔNG -->> như thế nào nữa ..

để chúng ta ngày càng TIN TƯỞNG: À ... KHÔNG là thiệt [smile] ... là NGUỒN NĂNG LƯỢNG THẦN KỲ ... BẤT TẬN TẠI DỤNG ... còn nếu nó TÂN .. là tại vì DỤNG chưa tới MỨC ĐẠI DỤNG

cho nên .. chỗ này ... phải gọi là NHẪN .. là KHÉO LÉO .. là THIỆN XẢO ... chắc có hình bóng của VÔ SANH --> PHÁP --> NHẪN đó ...

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên