doccoden

Sự Đối Lập giữa Đại và Tiẻu Thừa khi nhân thức Niết Bàn

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
“Chẳng phải gió động, chẳng phải phướn động, mà tâm các ông động”



Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động.
Lục Tổ Huệ Năng.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nếu đã là MIÊN MẬT .. với TỰ TÁNH .. thì đối với những đoạn kinh này .. cái nhìn cũng sẽ TRỞ NÊN NHẠY BÉN [smile] ... NGHE cũng hiểu liền ... nội hàm bên trong rùi [smile]


Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).




Muốn hiểu đoạn hỏi này ... thì trước tiên phải làm mí chuyện này ... trước:

(1) kiếm 1 VẬT làm bằng TỨ ĐẠI --> cầm nó ở trong tay

(2) dùng sự quan sát, phân biệt của chính mình: mắt, mũi, tay chân ... thân .. lưỡi .. ý ... để mà QUAN SÁT DIỄN BIẾN THAY ĐỔI của vật đó ... đối với VÔ THƯỜNG

(3) Bởi vì VÔ THƯỜNG = xưa nay chẳng đổi = "BẤT ĐỘNG" = nên cái HƯ VÔ = TRỐNG RỖNG của bất kỳ vật nào làm bằng TỨ ĐẠI ... cũng vốn là "BẤT ĐỘNG" "VÔ TRI" ... cho bởi do xin xỏ, cầu xin gì ...ước nguyện gì mà nó thay đổi hết ...

cho nên, viết là --> hư không thì bất động vô tri.

(4) Sự quán sát của con người .. càng thấy càng nhiều .. thì càng gần với ĐẶC TÍNH SỰ THẬT của TỪNG VẬT .. MỌI VẬT hơn

cho nên gọi là: NHƯ THỊ QUÁN SÁT ... và khi đã đến nơi có thể NGỒI 1 CHỖ QUÁN SÁT SỰ VẬT NHƯ THỊ ... thì viết là --> Tánh giác thì sáng suốt


(5) Quốc Độ .. là chỗ ở của loài HỮU TÌNH ... nên luôn có 1 DÒNG Ý THỨC ... SỰ PHÂN BIỆT của các thức tồn tại ...

đối với tất cả các VẬT, LOÀI ... chịu sự biến động "BẤT BIẾN" của VÔ THƯỜNG

cho nên viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).


*** vì vậy ... hỏng có "TỰ ĐẶT MÌNH" --> NGỒI VÀO" ĐÚNG CHỖ CỦA NGƯỜI QUÁN SÁT --> nhìn thấy biến động ... của từng vật đối với VÔ THƯỜNG như là 1 pháp ấn ... sức nào mà nhìn thấy [smile] ... ờ mà đúng chứ [smile] ?

** "Thế giới đây là thân tâm của chúng ta, là năm ấm hiện tại của chúng ta." - Kinh Thủ Lăng Nghiêm ... đúng không ?


ha ha ha ... [smile] đoạn kế tới này mới là HẾT XẢY [smile]

Trong tánh năng dao động,

những thứ đồng chủng (smile)

hóa hợp với nhau

--> kết thành tánh chất ngại.



Cái ĐÁM ĐỒNG CHỦNG này ở đâu ... và ở đâu ra ? ... AI BÀY ĐẦU RA TỤI NÓ ? [smile]

đã gọi là 1 ĐÁM ĐỒNG CHỦNG --> làm ra NGĂN NGẠI .. phát sanh chủng loài ... thì NGUYÊN NHÂN GÌ ? .. AI BÀY ĐẦU ? ... AI CẦM ĐẦU tụi nó ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
“Chẳng phải gió động, chẳng phải phướn động, mà tâm các ông động”.
Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động!
Lục Tổ Huệ Năng.



Nghĩa là:
"TÂM các ông vốn KHÔNG lay động!
Phướng vốn cũng KHÔNG lay động!
Gió vốn cũng KHÔNG lay động ”.

TÂM các ông vốn KHÔNG lay động thì TÂM các ông KHÔNG THỂ SANH ra ĐỘNG TỊNH được???
TÂM các ông vốn VÔ SANH thì TÂM các ông KHÔNG THỂ SANH ra ĐỘNG TỊNH được???


Tại sao các ông CÓ ĐỘNG TỊNH, CÓ SANH TỬ???
Theo Lý Duyên Khởi là bởi VÔ MINH!

Bởi Nhân Duyên VÔ MINH mà các ông CÓ SANH ĐỘNG TỊNH, CÓ SANH TỬ!
Chứ chẳng phải BỞI Phướng ĐỘNG, hay Gió ĐỘNG.


Với lại Gió cũng chẳng thể TỰ TẠO ra Gió ĐỘNG, hay Gió cũng CHẲNG CÓ Ý THỨC để làm Phướng ĐỘNG thì Phướng cũng chẳng thể TỰ TẠO ra Phướng ĐỘNG.

Như vậy:
Các ông vẫn CHƯA THẤY TÂM các ông vốn KHÔNG lay động thì vẫn còn VÔ MINH; thì vẫn còn SANH TỬ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đã nói là phải NẮM TRONG TAY TỪNG VẬT --> trong lúc SINH TỬ THỐNG THIẾT .. như là

- bịnh khổ

- oán tăng hội khổ

- ái biệt ly khổ

- cầu bất đắc khổ

- tử khổ

thì NGAY TẠI LÚC đứng ở những chỗ đó mới có thể từ đó nhận ra 2 CĂN BẢN nền tảng được ghi chép trong câu kinh này:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).


Do đó .. bởi vì THÂN TỨ ĐẠI có --> TÁNH = KHÔNG --> và TÁNH NÀY luôn xảy ra bất động ... không hề thay đổi ... đối với THẾ GIỚI .. QUỐC ĐỘ của các loài hữu tình

cho nên đối với "TÂM THỨC" của các loài hữu tình ...

làm nên SỰ LAY ĐỘNG là GIÓ [smile]


cho nên .. nói là TÂM ĐỘNG [smile] --> chưa hẳn đã là RÕ RÀNG NỘI HÀM của vấn đề TÂM ĐỘNG, GIÓ KHỞI .. tương tác của TÁNH THẤY và HƯ KHÔNG [smile]

--> mà còn có thể coi được NGƯỜI NÓI có ... NỘI HÀM như vậy hay không [smile]

bởi vì NHỮNG NGỌN GIÓ này là những CƠN GIÓ trong nhận thức của con người với sự lạnh lẽo, cô đơn, trống vắng, .... ảm đạm ... hay những ngọn gió của định mệnh đang hưng phấn, buồn vui .. thăng trầm .. hỷ nộ .. những diễn biến của HƯ KHÔNG [smile]



ha ha ha ... [smile] đoạn kế tới này mới là HẾT XẢY [smile]

Trong tánh năng dao động,

những thứ đồng chủng (smile)

hóa hợp với nhau

--> kết thành tánh chất ngại.



Cái ĐÁM ĐỒNG CHỦNG này ở đâu ... và ở đâu ra ? ... AI BÀY ĐẦU RA TỤI NÓ ? [smile]

đã gọi là 1 ĐÁM ĐỒNG CHỦNG --> làm ra NGĂN NGẠI .. phát sanh chủng loài ... thì NGUYÊN NHÂN GÌ ? .. AI BÀY ĐẦU ? ... AI CẦM ĐẦU tụi nó ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

Bởi Nhân Duyên VÔ MINH mà các ông CÓ SANH ĐỘNG TỊNH, CÓ SANH TỬ!

người xưa nói .. CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ .. thì tới lúc cần phải CỤ THỂ ... thì phải có NHIỀU CỤ THỂ [smile]


Kinh Thủ Lăng Nghiêm nói tới 1 nguyên tắc [smile]

(1) Cái Không và Tánh Thấy (kiến đại) --> không thể tách rời (smile)

A Nan ! Như ông thấy đó. Hư không (không đại) khắp cùng mười phương thế giới - Cái không và tánh thấy (kiến đại) --> không thể tách rời (smile)

Cái không, không thực thể,

tánh thấy, không có giác tri.

Hai thứ tác dụng vào nhau vọng thành lớp thứ nhất gọi là Kiếp trược.


*** cũng giống như câu đầu của đoạn kia thôi ... bởi vì KHÔNG THỂ TÁCH RỜI ... mới ngay chỗ đó sinh ra ... có lắm thứ đồng chủng kết hợp

** vì vậy .. nếu người người .. AI CŨNG CÓ THỂ THẤY: HƯ KHÔNG và TÁNH THẤY hỏng thể tách rời .. là điều tốt lành [smile]



cho nên .. 1 khi CÁI KHÔNG và TÁNH THẤY không thể tách rời... mà TÁNH THẤY lại bị ngăn ngại ... hỏng có giác tri .. thì --> trở thành 1 trong ngũ trược gọi là KIẾP TRƯỢC [smile]


(2) Ngồi 1 Chỗ và Phân Biệt

A Nan ! Tất cả chúng sanh từ vô thỉ đến nay lầm mình là vật, bỏ mất bổn tâm, bị vật xoay chuyển cho nên trong đó thấy lớn thấy nhỏ.

Nếu chuyển được vật thì đồng với Như Lai,

thân tâm tròn đầy sáng suốt,

ngồi ở một chỗ (smile)

mà đầu mảy lông --> hàm chứa mười phương quốc độ.


đã là người thì ai cũng biết NGỒI .. nhưng NGỒI 1 CHỖ LÀM PHẬT thì hỏng mí ai biết ngồi ... bởi vì ... CÒN NHIỀU SỰ PHÂN BIỆT xuất hiện [smile] --> ờ mà đúng hông ..

cho nên ... khi mà ngài Vĩnh Gia Huyền Giác gặp Lục Tổ Huệ Năng .. cũng nói tới CHỖ PHÂN BIỆT NÀY ... đó là nguồn gốc của .... câu thứ hai ..

Trong tánh năng dao động,

những thứ đồng chủng (smile)

hóa hợp với nhau

--> kết thành tánh chất ngại.



Ngài Vĩnh Gia Huyền Giác nói: PHÂN BIỆT cũng Không Phải Ý ... bởi vì Ý thì SÁNG SUỐT [smile] ... là vậy đó [smile] .. cho nên Lục Tổ mới nói ngài ấy rằng:

--> NGƯƠI ĐẠT Ý VÔ SANH --> rất là sâu ... [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hỏi: TỰ TÁNH vốn chẳng lay động thì làm sao THẤY???
Hỏi: VÔ SANH tức VÔ TƯỚNG thì làm sao THẤY???


Các ông chỉ HƯỚNG BÊN NGOÀI tìm kiếm TƯỚNG nào ĐỘNG, TƯỚNG nào TỊNH thì làm sao THẤY!

Vạn vật vũ trụ vốn KHÔNG CÓ ĐỘNG TỊNH!
Vạn vật vũ trụ chỉ CÓ TƯỚNG "Thành Trụ Hoại Diệt!" Mà các ông cho là TƯỚNG ĐỘNG TỊNH.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cái gì BẤT ĐỘNG --> thì là nó LUÔN LÀ NHƯ VẬY .... cho nên ... chỉ cần KHÁM PHÁ ra sự hiện hữu của nó .. chứ không phải là NÓ HÔNG CÓ .... [smile] ... cũng như là những ĐỊNH LUẬT TỰ NHIÊN vậy ... chứ có gì đâu mà lạ ... mà không thể thấy ?

ngược lại HƯ KHÔNG BẤT ĐỘNG VÔ TRI ... nhưng đâu có nghĩa là "CHẲNG CÓ AI KHÔNG HỀ KHÔNG CÓ TƯƠNG TÁC NÀO VỚI NÓ"

bởi vì TÁC ĐỘNG của HƯ KHÔNG đối với QUỐC ĐỘ, THẾ GIỚI, THÂN TÂM luôn xảy ra ... sao lại không có người BIẾT [smile] ... dĩ nhiên là phải có người SÁNG SUỐT, NHÌN THẤY chứ [smile]

Này Ananda, phải chăng ngay từ ban đầu Ta đã từng tuyên bố rằng mọi vật ưu ái, thân hình đều phải bị thay đổi, trở về hư không, biến dịch ? - Kinh Trường Bộ

cho nên mới viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).


(1) Tam Pháp Ấn: Khổ, VÔ THƯỜNG, vô ngã [smile]

trong tam pháp ấn .. thì GIÁC NGỘ VÔ THƯỜNG --> là 1 CỘT MỐC QUAN TRỌNG ... đối với tánh thấy ...

tại sao ?

--> bởi vì NÓ ĐEM --> NGƯỜI QUÁN SÁT --> ĐẶT VÀO TRONG 1 HIỆN THỰC --> TẤT CẢ VÔ THƯỜNG ... bao gồm luôn cả NGƯỜI QUÁN SÁT ấy [smile]

điều này đúng chứ ? ... cho nên người đó .. đã trở thành NGƯỜI TRONG CUỘC .. chứ đâu có phải ở ngoài HƯ KHÔNG nữa [smile] .... và như vậy ... cái KIẾN ĐẠI, NĂNG BIẾT, NĂNG THỨC ... TÁNH GIÁC SÁNG SUỐT .. luôn tương tác với HƯ KHÔNG VÔ TRI xảy ra đối với SỰ QUÁN SÁT đối với người đã GIÁC NGỘ VÔ THƯỜNG ... điều này đâu có gì là lạ [smile]

lẽ đúng ra .. đây phải là 1 cái gì đó rất là hiển nhiên (trivial) bởi vì cũng như là đưc Phật khi còn là THÁI TỬ .. phát hiện ra VÔ THƯỜNG --> SANH LÃO BỊNH TỬ .. thì cũng hoảng hồn ... bỏ cả NGAI VÀNG LO ĐI TU HÀNH [smile] .. còn những người học hiểu lý VÔ THƯỜNG, công nhận vô thường cũng phải tối ngày --> LO TU ĐI .. chứ không kẻo không kịp [smile] .... TẠI VÌ Ở BÊN TRONG HẾT .. NGƯỜI TA MỚI ĐỀU 1 MỐI QUAN TÂM, QUAN NGẠI như vậy [smile]


và như vậy ... vấn đề "VỊ TRÍ của NGƯỜI QUÁN SÁT" được ghi nhận rất rõ ràng trong kinh BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC

Đệ Nhứt Giác Ngộ:

Thế gian vô thường [smile .. đó thấy hông .. vị trí và chỗ đứng của người đó là vậy mà ]

quốc độ nguy thúy

tứ đại khổ không

ngũ ấm vô ngã

sinh diệt biến dị

hư ngụy vô chủ

tâm thị ác nguyên

hình vi tội tẩu

NHƯ THỊ --> QUÁN SÁT

tiệm ly sanh tử


*** ha ha ha .. đâu phải là NGƯỜI LẠ ƠI, hay KẺ Ở NGOÀI .. mà hỏng thấy tương tác với HƯ KHÔNG gì hết [smile]


và CÂU SAU đó ... mới là CÂU LỢI HẠI [smile]

Trong tánh năng dao động,

những thứ đồng chủng (smile)

hóa hợp với nhau

--> kết thành tánh chất ngại.



Cái ĐÁM ĐỒNG CHỦNG này ở đâu ... và ở đâu ra ? ... AI BÀY ĐẦU RA TỤI NÓ ? [smile]

đã gọi là 1 ĐÁM ĐỒNG CHỦNG --> làm ra NGĂN NGẠI .. phát sanh chủng loài ... thì NGUYÊN NHÂN GÌ ? .. AI BÀY ĐẦU ? ... AI CẦM ĐẦU tụi nó ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
A ha ha ahahahha [smile]

NGƯỜI LẠ ƠI này (smile) ... NGƯỜI LẠ chưa từng thật tâm học hỏi phật pháp rùi [smile]

đã nói là KHÔNG BIẾT --> thì ĐƯA RA TRƯỚC MẶT .. BỊ DÍ CHẠY NHIỀU LẦN ... KHỦNG HOẢNG nhiều lần cũng chẳng biết [smile]

chẳng phải những lần đó đều giải là TỰ MÌNH TRẢI NGHIỆM CÁI CÂU QUAN TRỌNG đã nói trước 3 ngày rùi sao ?

Trong tánh năng dao động, (smile)

những thứ đồng chủng

---> hóa hợp với nhau kết thành tánh chất ngại.



bởi vì ĐÃ BỊ CHE ĐẬY NHIỀU LẦN ... nên nhiều lần cũng đâu thấy ... ngay 1 câu đầu cũng chẳng hiểu .. sao thấy nổi CỤ THỂ TRÙNG TRÙNG 1,400,000 thân thác sanh [smile]

ờ mà đúng hông [smile]
Có hiểu câu hỏi không đại ca. Trong một chuỗi lý luận tứ đại của bạn, tôi hỏi cái đầu tiên nhất: Tại sao tánh giác tương tác với hư không thì phát sanh ra tánh lay động? (Còn sự trả lời của bạn lại thừa nhận tánh lay động, lấy đó giải thích mấy cái khác, thật là tào lao hết sức,kkkk)

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.



Tôi mới hỏi bạn: Lý do gì mà tánh giác tác động với hư không? Tánh giác thế này, hư không thế này, vậy sao lại phải tác động nhau? Vì sao sáng suốt lại tác động với sự bất động vô tri?

Tánh giác sáng suốt thì mắc mớ gì tới hư không bất động vô tri mà lại tác động với nhau sao?

Lại nữa, tại sao tác động nhau mà sanh ra tánh dao động ? (Hiểu là gió nhưng sâu xa hơn là sự dao động của các hạt vật chất)
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ồ ... đúng là THIẾU CĂN BẢN ... nên hỏi đi hỏi lại khi TRONG LÒNG CÓ SỰ NGĂN NGẠI [smile] ... mà CÂU TRẢ LỜI đã được đặt trước mặt mình nhiều lần [smile]

--> bởi vì đơn giản là danh từ TÁNH GIÁC nghĩa là gì .. .cũng chưa có hiểu [smile]


CỨ TỰ ĐẶT CHÍNH "NGƯỜI LẠ ƠI" vào trong 1 BỐI CẢNH HƯ KHÔNG

- khi phải chịu sự biến hoại của TỨ ĐẠI .. biến dịch .. hoàn không

thì NGƯỜI QUÁN SÁT đó ... có cái gì vậy ?



vấn đề này .... NGƯỜI LẠ ƠI bị sự giới hạn là "CHƯA ĐỨNG Ở 1 VỊ TRÍ ĐÚNG CHỖ" ... chưa đặt "TÂM TRÍ ... THÂN TÂM vào BỐI CẢNH"

- thế gian vô thường

- quốc độ nguy thúy

- tứ đại khổ không

- sinh diệt biến dị

- tâm thị ác nguyên

** và 1 khi đã không đặt mình vào vị trí NHÌN THẤY --> quá trình nhiệm trì tự tánh --> quỹ sinh vật giải --> thì làm sao nói là "nhin thấy TÁNH" ... GIÁC tánh ... và vì vậy .. cứ KHÚC MẮC HOÀI CHỖ ĐƠN GIẢN đó [smile] ... chỉ là 1 CÂU ĐẦU của đoạn kinh ngắn thôi .. và không hiểu ý nghĩa của PHONG ĐẠI [smile] ... vốn là 1 căn bản ... [smile]

--> vì vậy ... đã nói NHIỀU LẦN .. bạn là 1 NGƯỜI XA LẠ .. bởi vì THIẾU HẢN BIỂU HIỆN của sụ thành tâm học hỏi phật pháp đó [smile[


ờ mà đúng hông ?
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ồ ... đúng là THIẾU CĂN BẢN ... nên hỏi đi hỏi lại khi TRONG LÒNG CÓ SỰ NGĂN NGẠI [smile] ... mà CÂU TRẢ LỜI đã được đặt trước mặt mình nhiều lần [smile]

--> bởi vì đơn giản là danh từ TÁNH GIÁC nghĩa là gì .. .cũng chưa có hiểu [smile]


CỨ TỰ ĐẶT CHÍNH "NGƯỜI LẠ ƠI" vào trong 1 BỐI CẢNH HƯ KHÔNG

- khi phải chịu sự biến hoại của TỨ ĐẠI .. biến dịch .. hoàn không

thì NGƯỜI QUÁN SÁT đó ... có cái gì vậy ?



vấn đề này .... NGƯỜI LẠ ƠI bị sự giới hạn là "CHƯA ĐỨNG Ở 1 VỊ TRÍ ĐÚNG CHỖ" ... chưa đặt "TÂM TRÍ ... THÂN TÂM vào BỐI CẢNH"

- thế gian vô thường

- quốc độ nguy thúy

- tứ đại khổ không

- sinh diệt biến dị

- tâm thị ác nguyên


--> vì vậy ... đã nói NHIỀU LẦN .. bạn là 1 NGƯỜI XA LẠ .. bởi vì THIẾU HẢN BIỂU HIỆN của sụ thành tâm học hỏi phật pháp đó [smile[


ờ mà đúng hông ?
kkkk, lại thế nữa rồi (thừa nhận nhiều thứ rồi suy diễn), chỗ tôi hỏi chưa có gió, chưa có đất, chưa có nước, chưa có lửa thì tất nhiên lại chưa có tâm thức, chưa có sanh diệt, chưa có thế giới, chưa có quốc độ,....

Như vậy, chỗ tôi hỏi ra chỗ khởi phát ra các mệnh đề mà bạn đang lý luận.

Khởi đầu: tánh giác quánh lộn với hư không ra làm sao? Hãy viết chi tiết chỗ đó đi bạn nhưng đừng có đem mấy cái sanh ra từ đó để giải thích ngược lại nó thì mèo lại hoàn mèo.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thì đã nói rồi ... NGƯỜI LẠ ƠI ... thiếu CẢM THỌ LÂM CHUNG .. thì làm sao hiểu được TÁNH GIÁC [smile]. ...NGƯỜI LẠ ƠI này quá XA LẠ với TỰ TÁNH .. và THỰC TƯỚNG [smile]

--> đây là vấn đề CĂN BẢN THIẾU ... mà cứ [smile] --> trình bày ra CHỖ THIẾU XÓT của mình [smile]


Này Ananda, phải chăng ngay từ ban đầu Ta đã từng tuyên bố rằng mọi vật ưu ái, thân hình đều phải bị thay đổi, trở về hư không, biến dịch ? - Kinh Trường Bộ

cho nên mới viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).


để coi kinh viết về CẢM THỌ LÂM CHUNG này ... người đó phải đặt mình vào trong 8 bậc thiền ---> gọi là BÁT NIẾT BÀN [smile]

Không thở ra, thở vào,
Tâm trú vào chánh định,

Không tham ái, tịch tịnh,
Bậc Biến Nhãn diệt độ.

Với tâm an, bất động,

---> Ngài cảm thọ lâm chung


Như đèn sáng chợt tắt,


--> Tâm giải thoát Niết-bàn.


NGƯỜI LẠ đúng là NGƯỜI LẠ [smile] ... rõ ràng vì THIẾU CẢM THỌ LÂM CHUNG .. nên làm sao hiểu được sự giao động tương tác của TÁNH GIÁC và HƯ KHÔNG --> làm nên PHONG ĐẠI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thì đã nói rồi ... NGƯỜI LẠ ƠI ... thiếu CẢM THỌ LÂM CHUNG .. thì làm sao hiểu được TÁNH GIÁC [smile]. ...NGƯỜI LẠ ƠI này quá XA LẠ với TỰ TÁNH .. và THỰC TƯỚNG [smile]

--> đây là vấn đề CĂN BẢN THIẾU ... mà cứ [smile] --> trình bày ra CHỖ THIẾU XÓT của mình [smile]


Này Ananda, phải chăng ngay từ ban đầu Ta đã từng tuyên bố rằng mọi vật ưu ái, thân hình đều phải bị thay đổi, trở về hư không, biến dịch ? - Kinh Trường Bộ

cho nên mới viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).


để coi kinh viết về CẢM THỌ LÂM CHUNG này ... người đó phải đặt mình vào trong 8 bậc thiền ---> gọi là BÁT NIẾT BÀN [smile]

Không thở ra, thở vào,
Tâm trú vào chánh định,

Không tham ái, tịch tịnh,
Bậc Biến Nhãn diệt độ.

Với tâm an, bất động,

---> Ngài cảm thọ lâm chung


Như đèn sáng chợt tắt,


--> Tâm giải thoát Niết-bàn.


NGƯỜI LẠ đúng là NGƯỜI LẠ [smile] ... rõ ràng vì THIẾU CẢM THỌ LÂM CHUNG .. nên làm sao hiểu được sự giao động tương tác của TÁNH GIÁC và HƯ KHÔNG --> làm nên PHONG ĐẠI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Nản thiệt, bạn vẫn chưa lập lại thao tác mèo lại hoàn mèo.

Tôi hiện nay là đã có mặt tứ đại rồi. Lượn qua lượn lại thì bạn lấy sau giải thích cho cái trước.
Lúc chưa có đất, nước, lửa, gió, tôi, bạn,... thì tánh giác tác động với hư không sanh mọi thứ như thế nào?

Chân Lý là phải cụ thể chứ mà nói mập mờ, lấy chỗ phát sanh từ nó rồi giải thích cho nó thì là mèo lại hoàn mèo.


Nào, tánh giác là cái gì? Hư không là cái gì ? Rồi hai thứ này làm sao mà quánh lộn với nhau sanh ra đủ thứ ? Nhất là chỗ hai thứ đó quánh nhau thì phải kể chi tiết, chứ đừng chê người ta mãi thì thành ra mình đang bí.

Mà hình như bạn cho rằng: NIẾT BÀN = TÁNH GIÁC thì nhầm to rồi, đâu cần tu hành gì vì tôi có tánh giác nên tôi đã Niết Bàn rồi.
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đúng là NGƯỜI LẠ ƠI đầy đủ TỨ ĐẠI .. nhưng THIẾU TÁNH GIÁC [smile] --> lại chẳng biết tìm nó đâu ...

- nói GIÓ .. chứ có NHÌN THẤY GIÓ ĐÂU ? [smile] .... mà là CĂN BẢN ĐẤY NGƯỜI LẠ ƠI [smile]


Này Ananda, phải chăng ngay từ ban đầu Ta đã từng tuyên bố rằng mọi vật ưu ái, thân hình đều phải bị thay đổi, trở về hư không, biến dịch ? - Kinh Trường Bộ

cho nên mới viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).



NẢN thì cứ ngay NẢN mà nhìn thấy GIÓ .... ĐI COI ĐI [smile]

thế gian ly sinh diệt

do như HƯ KHÔNG HOA

TRÍ bất đắc hữu vô

nhi hưng đại bi tâm [smile]

NGƯỜI LẠ ƠI ... tâm trí UỐN ÉO hỏng thẳng .. cần được SẮP XẾP lại cho NGAY THẲNG rùi [smile]


chứ nếu bi giờ bắt đi KIẾM NHỮNG THỨ ĐỒNG CHỦNG của câu thứ hai .. chắc là CHẾT luôn quá [smile]

và CÂU SAU đó ... mới là CÂU LỢI HẠI [smile]

Trong tánh năng dao động,

những thứ đồng chủng (smile)

hóa hợp với nhau

--> kết thành tánh chất ngại.



Cái ĐÁM ĐỒNG CHỦNG này ở đâu ... và ở đâu ra ? ... AI BÀY ĐẦU RA TỤI NÓ ? [smile]


ờ mà đúng hông [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đúng là NGƯỜI LẠ ƠI đầy đủ TỨ ĐẠI .. nhưng THIẾU TÁNH GIÁC [smile] --> lại chẳng biết tìm nó đâu ...

- nói GIÓ .. chứ có NHÌN THẤY GIÓ ĐÂU ? [smile] .... mà là CĂN BẢN ĐẤY NGƯỜI LẠ ƠI [smile]


Này Ananda, phải chăng ngay từ ban đầu Ta đã từng tuyên bố rằng mọi vật ưu ái, thân hình đều phải bị thay đổi, trở về hư không, biến dịch ? - Kinh Trường Bộ

cho nên mới viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).



NẢN thì cứ ngay NẢN mà nhìn thấy GIÓ .... ĐI COI ĐI [smile]

thế gian ly sinh diệt

do như HƯ KHÔNG HOA

TRÍ bất đắc hữu vô

nhi hưng đại bi tâm [smile]

NGƯỜI LẠ ƠI ... tâm trí UỐN ÉO hỏng thẳng .. cần được SẮP XẾP lại cho NGAY THẲNG rùi [smile]

ờ mà đúng hông [smile]
Copy và paste, rồi kêu người khác tự hiểu đi. Chẳng lẽ sự chi tiết của chân lý mà bạn thường nói lại như thế sao! KKKKKK Lại còn cho rằng tánh giác đơn giản nữa chứ! Cái bị thấy là đơn giản thì là cái chi chi, mà thấy nó đơn giản. Đã là bị thấy thì làm sao mà là tánh giác chứ!

Thì cứ nói thẳng chỗ hiểu của bạn: tánh giác bắt tay với hư không ra làm sao? Nhưng đừng có lấy chỗ đã bắt tay ở một đoạn khá xa giải thích cho một đoạn ở trước nó hay sau nó.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

chỉ mới là 1 CÂU ĐẦU thôi mà ... NGƯỜI LẠ ƠI hiểu được chút gì không ? [smile]


không hiểu .. nhưng lại CỐ TÌNH --> TỰ RÀO CHÍNH MÌNH LẠI hỏng chịu học hỏi ... thì bao giờ mới hiểu [smile]

--> chỉ mới 1 CÂU ĐẦU thui đó mà [smile] ... lại là CĂN BẢN nữa .. [smile]


Này Ananda, phải chăng ngay từ ban đầu Ta đã từng tuyên bố rằng mọi vật ưu ái, thân hình đều phải bị thay đổi, trở về hư không, biến dịch ? - Kinh Trường Bộ

cho nên mới viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).


CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ ... đúng là chỉ có NGƯỜI TÂM TÍNH NGAY THẲNG mới có nhiều CỤ THỂ [smile]


ờ mà đúng hông [smile]


P.S. ... coi chừng .. NGƯỜI LẠ ƠI ... đang tự mình --> LÀM THÍ DỤ cho CÂU SAU đó [smile]

A ha ha ha hahahahahha
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

chỉ mới là 1 CÂU ĐẦU thôi mà ... NGƯỜI LẠ ƠI hiểu được chút gì không ? [smile]


không hiểu .. nhưng lại CỐ TÌNH --> TỰ RÀO CHÍNH MÌNH LẠI hỏng chịu học hỏi ... thì bao giờ mới hiểu [smile]

--> chỉ mới 1 CÂU ĐẦU thui đó mà [smile] ... lại là CĂN BẢN nữa .. [smile]


Này Ananda, phải chăng ngay từ ban đầu Ta đã từng tuyên bố rằng mọi vật ưu ái, thân hình đều phải bị thay đổi, trở về hư không, biến dịch ? - Kinh Trường Bộ

cho nên mới viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).


CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ ... đúng là chỉ có NGƯỜI TÂM TÍNH NGAY THẲNG mới có nhiều CỤ THỂ [smile]


ờ mà đúng hông [smile]


P.S. ... coi chừng .. NGƯỜI LẠ ƠI ... đang tự mình --> LÀM THÍ DỤ cho CÂU SAU đó [smile]

A ha ha ha hahahahahha
Mới có câu đầu mà tôi thấy bạn botay rồi, chẳng qua bạn copy và paste lại Kinh Văn nhưng chẳng hiểu rõ, lại bảo người khác, tự đọc và hiểu đi. KKKK

Tóm lại tôi thấy bạn, chẳng qua lấy Kinh văn ra, rồi cố gắng giải thích theo đó, những người thấy cùng ý tưởng thì gật gù với nhau. Nếu bạn thật sự hiểu được "tánh giác tương tác với hư không" thì sẽ nói ra được, chứ không copy Kinh rồi kêu người khác tự hiểu.

VNBN ngủ nha. Chúc bạn một buổi tối an lạc.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ngã MẠN có chín kiểu .. trong đó có THUA --> Ỷ --> HƠN [smile]

cho nên .. NGÃ MẠN cũng là 1 nguyên nhân NGĂN NGẠI ... là KHỞI ĐIỂM cho 1 NHÓM ĐỒNG CHỦNG xuất hiện [smile]

là nền tảng của CÂU THỨ HAI ... [smile] ... --> dẫn đến NĂNG LƯỢNG XUẤT HIỆN .. khi KIM LUÂN bị đụng đến [smile] --> bởi KHÔNG KHÍ [smile]



Này Ananda, phải chăng ngay từ ban đầu Ta đã từng tuyên bố rằng mọi vật ưu ái, thân hình đều phải bị thay đổi, trở về hư không, biến dịch ? - Kinh Trường Bộ

cho nên mới viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).



ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ngã MẠN có chín kiểu .. trong đó có THUA --> Ỷ --> HƠN [smile]

cho nên .. NGÃ MẠN cũng là 1 nguyên nhân NGĂN NGẠI ... là KHỞI ĐIỂM cho 1 NHÓM ĐỒNG CHỦNG xuất hiện [smile]

là nền tảng của CÂU THỨ HAI ... [smile] ... --> dẫn đến NĂNG LƯỢNG XUẤT HIỆN .. khi KIM LUÂN bị đụng đến [smile] --> bởi KHÔNG KHÍ [smile]



Này Ananda, phải chăng ngay từ ban đầu Ta đã từng tuyên bố rằng mọi vật ưu ái, thân hình đều phải bị thay đổi, trở về hư không, biến dịch ? - Kinh Trường Bộ

cho nên mới viết là:

Tánh giác thì sáng suốt;

hư không thì bất động vô tri.

--> Hai thứ tác động nhau thành tánh năng dao động.
(smile]

Do đó,

--> trong thế giới có hiện tượng lay động phát sanh (gió: phong đại).



ờ mà đúng hông ? [smile]
Mèo lại hoàn mèo. Thôi dừng nha, vì tốn tài nguyên của diễn đàn.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

NGƯỜI LẠ ƠI .. đã bắt đầu ... đến chỗ CÀNG CỐ CHẤP ... nhiều trần lao ... càng phải CO MÌNH GỒNG cho thật cứng [smile]

đó là hiện tượng được miêu tả trong câu 2 và câu 3 của đoạn kinh này ... HIỆN TƯỢNG ... những thứ đồng chủng xuất hiện .. và KIM LUÂN [smile]

ờ ... mà đâu cần NGƯỜI LẠ ƠI hiểu đâu ... chỉ cần LÀM THÍ DỤ thôi [smile]

ờ mà đúng hông [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

NGƯỜI LẠ ƠI .. đã bắt đầu ... đến chỗ CÀNG CỐ CHẤP ... nhiều trần lao ... càng phải CO MÌNH GỒNG cho thật cứng [smile]

đó là hiện tượng được miêu tả trong câu 2 và câu 3 của đoạn kinh này ... HIỆN TƯỢNG ... những thứ đồng chủng xuất hiện .. và KIM LUÂN [smile]

ờ ... mà đâu cần NGƯỜI LẠ ƠI hiểu đâu ... chỉ cần LÀM THÍ DỤ thôi [smile]

ờ mà đúng hông [smile]
Nhãm lần 1. kkkk
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên