- Tham gia
- 12/1/17
- Bài viết
- 901
- Điểm tương tác
- 314
- Điểm
- 63
Hỏi: chân như là thế nào?
Đáp: Như Thị!
Hỏi: Thế nào là tri kiến lập tri tức căn bản Vô Minh?
Đáp : Trong như thị ngươi lập tưởng pháp tôi thấy cái xe kia.
Hỏi: việc này hiển nhiên, vô minh chỗ nào?
Đáp: ngươi gọi thấy cái xe thì cái nhà, cái núi, cái thôn làng.., ngươi có thấy không?
Hỏi: đều thấy!
Đáp: nếu tất cả đều thấy thì chỗ nào là chỗ không thấy? Nếu không có chỗ không thấy thì sao ngươi còn nói là tôi thấy?
Hỏi: À ! Vì như thị đã sẵn sàng nên gọi thấy không chỗ thấy phải không?
Đáp : Đúng! Là nghĩa đó!
Hỏi: Vì như thị đã sẵn sàng nên muốn lập pháp cái xe thì phải lập pháp cái cây, hạt bụi, sông, núi,... Tóm lại lập một pháp thì vạn pháp đều có tên trong Như Thị phải không?
Đáp: Đúng vậy. Chỉ là giả lập Danh, Sắc. Các pháp thế gian đều như vậy!
Hỏi: vậy thì làm sao để trụ vào Như Thị?
Đáp: Ngươi chẳng cần khởi tưởng cần phải trụ hay chẳng trụ thì tự vô trụ mà trụ.
Hỏi: không hiểu?
Đáp: Thực hành vô phân biệt. Giữ cái tâm rỗng rang thuần thục ngươi sẽ ngộ!
Hỏi : Như Thị vốn sẵn sàng sao còn bảo người tu
Đáp: nếu ngươi ngộ Như Thị đã sẵn sàng vốn vô sở đắc thì còn sanh vọng tưởng làm gì? Vì người mê lầm mới lập pháp thuyết, pháp hành. Nếu đã vô sự tự ngươi sinh sự làm gì?
Hỏi: Vì Như Thị đã sẵn sàng nên Ngộ pháp này thì kiến lập cũng được, chẳng kiến lập cũng được, lý đã thông thì sự cũng không có trái hì hì...
Đáp: Khá!
Đáp: Như Thị!
Hỏi: Thế nào là tri kiến lập tri tức căn bản Vô Minh?
Đáp : Trong như thị ngươi lập tưởng pháp tôi thấy cái xe kia.
Hỏi: việc này hiển nhiên, vô minh chỗ nào?
Đáp: ngươi gọi thấy cái xe thì cái nhà, cái núi, cái thôn làng.., ngươi có thấy không?
Hỏi: đều thấy!
Đáp: nếu tất cả đều thấy thì chỗ nào là chỗ không thấy? Nếu không có chỗ không thấy thì sao ngươi còn nói là tôi thấy?
Hỏi: À ! Vì như thị đã sẵn sàng nên gọi thấy không chỗ thấy phải không?
Đáp : Đúng! Là nghĩa đó!
Hỏi: Vì như thị đã sẵn sàng nên muốn lập pháp cái xe thì phải lập pháp cái cây, hạt bụi, sông, núi,... Tóm lại lập một pháp thì vạn pháp đều có tên trong Như Thị phải không?
Đáp: Đúng vậy. Chỉ là giả lập Danh, Sắc. Các pháp thế gian đều như vậy!
Hỏi: vậy thì làm sao để trụ vào Như Thị?
Đáp: Ngươi chẳng cần khởi tưởng cần phải trụ hay chẳng trụ thì tự vô trụ mà trụ.
Hỏi: không hiểu?
Đáp: Thực hành vô phân biệt. Giữ cái tâm rỗng rang thuần thục ngươi sẽ ngộ!
Hỏi : Như Thị vốn sẵn sàng sao còn bảo người tu
Đáp: nếu ngươi ngộ Như Thị đã sẵn sàng vốn vô sở đắc thì còn sanh vọng tưởng làm gì? Vì người mê lầm mới lập pháp thuyết, pháp hành. Nếu đã vô sự tự ngươi sinh sự làm gì?
Hỏi: Vì Như Thị đã sẵn sàng nên Ngộ pháp này thì kiến lập cũng được, chẳng kiến lập cũng được, lý đã thông thì sự cũng không có trái hì hì...
Đáp: Khá!