NHỮNG NGƯỜI CON CỦA VUA VÔ TRÁNH NIỆM
Chúng ta đã biết : Về khoảng hằng hà sa kiếp trước , có một đại kiếp gọi là Thiện Trì <FONT alt="" 0?><FONT face="Times New Roman">Khi ấy tại cõi Tân Đề Lam thế giới có vua Chuyển Luân Thánh Vương , tên Vô Tránh Niệm , thống lãnh cả bốn châu thiên hạ . Một là Đông Thắng Thần Châu, hai là Nam Thiệm Bộ Châu, ba là Tây Ngưu Hóa Châu, bốn là Bắc Câu Lô Châu ; tiếng nhơn hiền đồn khắp dậy bốn phương, đức từ thiện đượm nhuần khắp xứ , nên hết thảy nhơn dân ai cũng đem lòng ái kính .<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com
Ông Bảo Hải lại có một người con trai tướng tốt lạ thường, từ chân đến đầu lại có ba mươi hai dấu tốt . Ông đặt tên con trai là Bảo Tạng . Lúc khôn lớn , Bảo Tạng xem biết việc đời là thống khổ , thân mạng lại vô thường , tự nhiên sanh lòng chán ngán , bỏ cuộc vinh hoa , liền xuất gia tu hành , chẳng bao lâu thành chánh quả Phật , hiệu là Bảo Tạng Như Lai, đủ các đạo pháp nhiệm mầu , thần thông tự tại. Khi thành Phật rồi , ngài dạo khắp nơi mà hóa độ chúng sanh , có nhiều hàng đệ tử đã chứng đặng quả Thanh Văn , Duyên Giác , và Bồ Tát , nên nhân dân ai nấy cũng hết lòng quy ngưỡng <o></o>
Vua thấy nhân tâm quy hướng theo Phật Bảo Tạng nên tự thấy tin tưởng và sùng kính đức Phật Bảo Tạng vô cùng , bèn sắm sửa vật thực cúng dường đức Phật ấy
<o>Nói về vua Vô Tránh Niệm , ông vua Chuyển Luân thời đại đó , vua có bốn người con là : Bất Huyến thái tử, Ni Ma thái tử, Vương Chúng thái tử, và Năng Đà Nô thái tử .
</o><o></o>
Sau đây là câu chuyện của những vị thái tử con của vua Vô Tránh Niệm
<o><o>
BẤT HUYẾN Thái Tử
Khi vua Vô Tránh Niệm phát tâm sắm đủ lễ vật đem dâng cúng Phật Bảo Tạng và chúng Tăng trong ba tháng an cư , thời Bất Huyến Thái Tử vâng lời Phụ Vương sửa soạn những đồ trân báu của mình thay cha đem dâng cúng , không trễ nãi bữa nào .<o></o>Quan Đại Thần Bảo Hải thấy vậy khuyên Thái tử rằng :<o></o>
“Điện Hạ đã sẵn lòng tu phước mà cúng dường Tăng , kẻ hạ thần này khuyên điện hạ hãy đem phúc đức này hồi hướng về đạo Vô Thượng Bồ Đề , điện hạ chớ nên chỉ cầu phước báo trên cõi trời Đao Lợi hay cõi trời Phạm Thiên.<o></o>
Bởi vì mấy cõi ấy tuy được hưởng nhiều sự vui sướng hơn cõi Nhân Gian này nhiều , nhưng còn thuộc về hữu lậu và có còn có mất , cũng vẫn là con ma sanh tử đặng lôi kéo vào đường nọ ngõ kia . Sung sướng đó rồi đọa lạc đó .Chi bằng Điện Hạ đem phước đức đó mà cầu món phước báu vô lậu của đạo Bồ Đề , đời đời kiếp an vui , đặng thành Phật quả , đặng cứu độ chúng sanh , vuông tròn tự lợi và lợi tha “<o></o>
Nghe như vậy xong Bất Huyến thái tử bèn đáp :<o></o>
“ Ta xem cả thảy chúng sanh trong đường địa ngục chịu sự khổ cực , còn kẻ nhân gian và thiên thượng thì đủ điều cấu nhiễm , trần lao, bởi đó mà tạo thành tội nghiệp , thọ quả báo đọa vào ba đường dữ địa ngục , ngạ quỷ , súc sanh .”<o></o>
Thái Tữ liền tự nghĩ rằng : bởi vì chúng sanh ở trong đời không gặp đặng hiền nhơn quân tử ,chỉ gặp kẻ ác dụ dỗ xúi dục nhau làm điều bất thiện ,làm cho mất cả căn lành ,hoặc phá hoại chánh pháp , khinh pháp Đại Thừa làm cho thành điều tà kiến và vì vậy mới bị che lấp tâm tánh, chịu nỗi đọa đày<o></o>
<o></o>
Nghĩ rồi thái tử Bất Huyến liền đến đối trước Phật Bảo Tạng mà thưa rằng : “Tôi nguyên đem tất cả các món phước đức do bởi tôi đã từng cúng dường Tam Bảo, và các món công đức do bởi tôi đã từng tu tập pháp Phật dạy, hồi hướng về đạo vô thượng Bồ Đề . Thưa Thế Tôn , tôi nguyện trong khi tôi tu tập hạnh Bồ Tát , tôi dùng phép Thiên Nhĩ mà lắng nghe quán biết xem có những chúng sanh nào mắc sự khốn khổ hiểm nghèo không biết nương tựa vào đâu , mà chí thành xưng niệm danh hiệu của tôi cầu xin cứu khổ , tôi sẽ đặng hiện đến mà cứu giúp chúng sanh ấy . Nếu còn chúng sanh kêu cứu khổ tôi còn hiện thân ở cõi Ta Bà này mà không thành Phật .Tôi nguyện khi phụ vương tôi là vua Vô Tránh Niệm trải vô số kiếp sau , thành Phật A Di Đà ở cõi Cực Lạc , rồi khi Đức Phật A Di Đà hóa độ chúng sanh xong rồi , chứng nhập Niết Bàn , thời tôi lúc ấy cũng viên mãn Phật Sự , lúc ấy mới chứng đạo Bồ Đề thành Phật .Tôi nguyện xin Đức Thế Tôn và các đức Phật hiện tại ở các thế giới trong mười phương đều thọ ký cho tôi .”<o></o>
<o></o>
Khi ấy thoạt nghe lời nguyện của Bất Huyến Thái Tử , tức thì chư Phật ở các thế giới trong mười phương đồng thanh thọ ký cho Bất Huyến Thái Tử : Đương thời kiếp Thiện Trụ, ở cõi Tân Đề Lam thế giới , nhằm lúc Phật Bảo Tạng <o>ra đời giáo hóa chúng sanh, có con của vua Vô Tránh Niệm tên là Bất Huyến Thái Tử phát tâm thành một vị Bồ Tát lắng nghe tiếng kêu cứu khổ của chúng sanh để cứu độ , được thọ ký , trải hằng hà sa kiếp sẽ thành Phật hiệu là Biến Xuất Nhất Thiết Quang minh Công Đức San Vương Như Lai, ở thế giới Nhất Thiết Trân Bảo Sở Thành Tựu.<o></o>
Từ đó đến nay , Bất Huyến Thái Tử trải qua nhiều kiếp làm hạnh Bồ Tát , đã trở thành Bồ Tát ở Ngôi Đẳng Diệu Giác .<o></o>
Đó là Đức Quán Thế Âm Bồ Tát .
<o></o>
<o></o>
</o>
<o></o>
</o>
<o></o>
<o></o>
<o></o>
<o></o>
</o>
<o></o>
<o></o>