Pháp Ngã.Pháp vô Ngã

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
Nếu ai ai cũng tự tu mà thành, chẳng nương thầy bạn. Há nên cả đời Thế tôn thuyết đạo lý PHỤ THUỘC DUYÊN KHỞI không dư thừa hay sao?

Hãy nhìn kỹ lại đi, chẳng có vị Phật nào không trải qua vô lượng vô số A Tăng Kỳ kiếp tích công lũy đức Ba La Mật Đa thừa; dù Ngài A Mi Đà cũng phải trải qua vô số kiếp mới thành tựu được cõi nước viên mãn như vậy.

Nếu trên cõi đời này chỉ có độc nhất bạn hiện hữu, thì sao bạn có thể viên mãn được các Ba La Mật Đa, thứ nhất là bố thí ba la mật; nếu chẳng có chúng sinh thì bạn bố thì cho ai? điều này trong các Ba La Mật sau như trì giới, nhẫn nhục v.v...

Nếu không phụ thuộc vào chúng sinh, làm sao có thể viên mãn quả vị Phật. Vậy mới biết nhờ có chúng sinh mà chư Bồ Tát viên mãn Ba La Mật Đa. Bởi vậy quý Ngài luôn biết ơn hết thảy chúng sinh như cha mẹ, khách quý.

Bậc thầy của chúng ta là Thích Ca Mâu Ni Phật, cũng phải trải qua đại kiếp, hết tiến tiến lại thối thối, nhưng đa phần căn cơ của Ngài lanh lẹ, nên đã tiến rất mau.

Có vị Phật nào, trong vô số kiếp trước không nương thầy trước mà tự tu thành? Dù là chứng Độc Giác Phật hiện đời, thì quý Ngài từng trước đó, cũng quyết định nương tựa Phật, Bồ Tát trước kia. Lại chư Bồ Tát trước kia lại nương Bồ Tát trước đó nữa.

Bạn nghĩ xem ở thế gian này, nếu mỗi mình bạn; bạn chẳng nương người dệt vải, người làm đường, nương trời đất mưa thuận gió hòa, trùng trùng điệp điệp nhân duyên thì cái mạng của bạn có e có giữ được hay chăng?

Nếu tôi cam đoan, chỉ cần thiếu nước uống vài ngày thôi, thì bạn phải bỏ mạng mà ra đi rồi!

Cơ thể này cũng đâu độc lập cái tim, hay lá gan tồn tại. Ngay cả chính cái thân yêu quý nhất của bạn là tóm tắt vũ trụ nhỏ. Đức Phật đã nói trong kinh Hoa Nghiêm là vô lượng cõi nước, vô lượng thế giới, vô lượng nghiệp lực.

Cách đây 3000 năm Thế Tôn đã thấy một ly nước, có vô số vi trùng; do đó Ngài căn dặn các đệ tử phải đọc thần chú trước khi uống, để tránh khỏi sát nghiệp. Ngày nay bạn có thể cầm ly nước thấy vô số vi trùng như Đức Phật chăng?

Nếu bạn không thấy được vi trùng như đức Phật, làm sao bạn nói trong nước không có vi trùng?
Nhưng may thay khoa học hiện đại bây giờ, dần đã chứng minh quan điểm của đức Phật.

Nhất là ông chế bom Einstein là cha để khoa học cận đại, ông lại nói rằng tương lai khoa học tối cao là Phật giáo.

Bây giờ trong cả kinh Tiểu thừa lẫn Đại thừa đều công nhận có ngạ quỷ đạo bạn thấy được chăng? Như thánh Mục Kiền Liên thì có thể hiện thấy mà chẳng cần khởi niệm, ví như trăng rằm sáng soi tất cả.

Vả lại Tây Phương Cực Lạc quốc cách đây hơn 10 vạn ức cõi chư Phật, làm sao trí tuệ tiểu thừa hiểu được, huống hồ phàm phu. Chỉ có người căn lành từ vô thủy mới có thể vui vẻ tin nhận y giáo phụng hành.

Như trong Vô Lượng Thọ kinh: A Xà Thế Vương đã cúng dường phụng sự vô lượng chư Phật, mà ngày nay tức thời Thích Ca Mâu Ni Phật mới gặp được pháp môn khuyên cầu sinh Tịnh Độ.


Người ta thường nói tự lượng sức mình, là người đại trí là vậy.

Từ khi đấng từ phụ trong vô số kiếp quá khứ, đọa thân làm Đại Bàng Kim Xí Điểu, lần nọ xuống biển bắt rồng con ăn thịt, được một Bồ tát Long Vương đang thọ trì Bát Quan Trai Giới khai thị cả đám mấy ngàn đám đã sinh Cực Lạc quốc, từ đó mãi mãi tấn tu hành cho đến ngày thành tựu quả vị Phật. Đầy đủ viên mãn hai loại tư lương, được nhân thiên tôn là Vô Thượng Đạo Sư.

Kinh nghiệm của chúng ta không hơn được Phật và đại Bồ Tát đâu; nên hãy xác tín.
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Chào bạn, ví nó là do duyên sinh nên nói vô ngã. đúng vậy không có không do duyên sinh ở đây. ví như cái cây từ đất mọc lên sống nhờ đất,nước,ánh sáng mặt trời. v.v. Vậy nhân cái cây ở đâu.cũng vậy tôi và bạn cái nào là chính chủ.chúng ta cầu xin .ai khi chúng ta đang ham muốn cái xác thân này không phải là ta.tất cả những gì Phật dạy là chỉ cho ta thấy còn do tùy do tự lực không thể tu dựa được.
Nương nhờ tam bảo và tự mình tu sữa là hai việc bổ trợ cho nhau, chứ không phải mâu thuẫn nhau, vì có nương tựa tam bảo thì mới biết đường mà tu sữa. Sau này, khi bạn đắc đạo đi cứu độ chúng sanh, gặp chúng sanh thì họ bảo: tôi chẳng cần ông, chúng tôi tự mình tu được trong khi chúng nó vẫn đầy vọng tưởng. Bạn nghĩ sao? Có phải lỗi tại Phật, Bồ Tát?

Đó là do chúng sanh từ chối sự giúp đở của Phật, Bồ Tát. Chúng sanh có quyền từ chối sự giúp đở của Phật Bồ Tát, nhưng không thể phủ nhận hiệu quả của sự giúp đở. Chẳng phải tất cả mọi người vào Đạo đều nhờ sự khai thị của Phật Bồ Tát đó sao! Cho nên hãy luôn nương tựa tam bảo!

Nhất định là có ngã, là cái ám chỉ một cá nhân trọn vẹn, là cái chúng ta tự gọi là mình. Nhưng do chúng sanh lầm nhận mình trong ngũ uẩn, trong tướng trạng nên ngã-mình thành ra cái tôi sanh diệt, chẳng phải chân thật ngã. Bởi vậy, Phật dạy: cái tôi làm bằng vọng tưởng thì là không có thực thể, không phải là mình, nó không có ngã, gọi là vô ngã. Tất cả những gĩ nằm trong sự thấy biết từ giác quan hoặc tư tưởng thì đều không có thực thể nào trong đó cả. Tức là thực thể của mỗi người là cái tuy không bên ngoài thân tâm nhưng cũng chẳng là bất kì cái gì ở thân và tâm.

Tất cả những thấy biết của bạn, có thể tạm sài theo luật nhân quả nhưng không thể bám trụ ở trong đó, dù một chút tơ hào sợi chỉ.
 
Last edited:

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
Nếu ai ai cũng tự tu mà thành, chẳng nương thầy bạn. Há nên cả đời Thế tôn thuyết đạo lý PHỤ THUỘC DUYÊN KHỞI không dư thừa hay sao?

Hãy nhìn kỹ lại đi, chẳng có vị Phật nào không trải qua vô lượng vô số A Tăng Kỳ kiếp tích công lũy đức Ba La Mật Đa thừa; dù Ngài A Mi Đà cũng phải trải qua vô số kiếp mới thành tựu được cõi nước viên mãn như vậy.

Nếu trên cõi đời này chỉ có độc nhất bạn hiện hữu, thì sao bạn có thể viên mãn được các Ba La Mật Đa, thứ nhất là bố thí ba la mật; nếu chẳng có chúng sinh thì bạn bố thì cho ai? điều này trong các Ba La Mật sau như trì giới, nhẫn nhục v.v...

Nếu không phụ thuộc vào chúng sinh, làm sao có thể viên mãn quả vị Phật. Vậy mới biết nhờ có chúng sinh mà chư Bồ Tát viên mãn Ba La Mật Đa. Bởi vậy quý Ngài luôn biết ơn hết thảy chúng sinh như cha mẹ, khách quý.

Bậc thầy của chúng ta là Thích Ca Mâu Ni Phật, cũng phải trải qua đại kiếp, hết tiến tiến lại thối thối, nhưng đa phần căn cơ của Ngài lanh lẹ, nên đã tiến rất mau.

Có vị Phật nào, trong vô số kiếp trước không nương thầy trước mà tự tu thành? Dù là chứng Độc Giác Phật hiện đời, thì quý Ngài từng trước đó, cũng quyết định nương tựa Phật, Bồ Tát trước kia. Lại chư Bồ Tát trước kia lại nương Bồ Tát trước đó nữa.

Bạn nghĩ xem ở thế gian này, nếu mỗi mình bạn; bạn chẳng nương người dệt vải, người làm đường, nương trời đất mưa thuận gió hòa, trùng trùng điệp điệp nhân duyên thì cái mạng của bạn có e có giữ được hay chăng?

Nếu tôi cam đoan, chỉ cần thiếu nước uống vài ngài thôi, thì bạn phải bỏ mạng mà ra đi rồi!

Cơ thể này cũng đâu độc lập cái tim, hay lá gan tồn tại. Ngay cả chính cái thân yêu quý nhất của bạn là tóm tắt vũ trụ nhỏ. Đức Phật đã nói trong kinh Hoa Nghiêm là vô lượng cõi nước, vô lượng thế giới, vô lượng nghiệp lực.

Cách đây 3000 năm Thế Tôn đã thấy một ly nước, có vô số vi trùng; do đó Ngài căn dặn các đệ tử phải đọc thần chú trước khi uống, để tránh khỏi sát nghiệp. Ngày nay bạn có thể cầm ly nước thấy vô số vi trùng như Đức Phật chăng?

Nếu bạn không thấy được vi trùng như đức Phật, làm sao bạn nói trong nước không có vi trùng?
Nhưng may thay khoa học hiện đại bây giờ, dần đã chứng minh quan điểm của đức Phật.

Nhất là ông chế bom Einstein là cha để khoa học cận đại, ông lại nói rằng tương lai khoa học tối cao là Phật giáo.

Bây giờ trong cả kinh Tiểu thừa lẫn Đại thừa đều công nhận có ngạ quỷ đạo bạn thấy được chăng? Như thánh Mục Kiền Liên thì có thể hiện thấy mà chẳng cần khởi niệm, ví như trăng rằm sáng soi tất cả.

Vả lại Tây Phương Cực Lạc quốc cách đây hơn 10 vạn ức cõi chư Phật, làm sao trí tuệ tiểu thừa hiểu được, huống hồ phàm phu. Chỉ có người căn lành từ vô thủy mới có thể vui vẻ tin nhận y giáo phụng hành.

Như trong Vô Lượng Thọ kinh: A Xà Thế Vương đã cúng dường phụng sự vô lượng chư Phật, mà ngày nay tức thời Thích Ca Mâu Ni Phật mới gặp được pháp môn khuyên cầu sinh Tịnh Độ.


Người ta thường nói tự lượng sức mình, là người đại trí là vậy.

Từ khi đấng từ phụ trong vô số kiếp quá khứ, đọa thân làm Đại Bàng Kim Xí Điểu, lần nọ xuống biển bắt rồng con ăn thịt, được một Bồ tát Long Vương đang thọ trì Bát Quan Trai Giới khai thị cả đám mấy ngàn đám đã sinh Cực Lạc quốc, từ đó mãi mãi tấn tu hành cho đến ngày thành tựu quả vị Phật. Đầy đủ viên mãn hai loại tư lương, được nhân thiên tôn là Vô Thượng Đạo Sư.

Kinh nghiệm của chúng ta không hơn được Phật và đại Bồ Tát đâu; nên hãy xác tín.
cu đánh đồng khái niệm rồi nói lung tung, thậm chí còn hiểu ngây ngô mà lại gào lên chi cho lắm vậy. khâu bớt cái mồm lại một chút. bố thí ba la mật là bỏ hai tánh Có và Không.. chư không phải là cậy nhờ có chúng sinh để mà bố thí nha cu....
 

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
Nương nhờ tam bảo và tự mình tu sữa là hai việc bổ trợ cho nhau, chứ không phải mâu thuẫn nhau, vì có nương tựa tam bảo thì mới biết đường mà tu sữa. Sau này, khi bạn đắc đạo đi cứu độ chúng sanh, gặp chúng sanh thì họ bảo: tôi chẳng cần ông, chúng tôi tự mình tu được trong khi chúng nó vẫn đầy vọng tưởng. Bạn nghĩ sao? Có phải lỗi tại Phật, Bồ Tát?

Đó là do chúng sanh từ chối sự giúp đở của Phật, Bồ Tát. Chúng sanh có quyền từ chối sự giúp đở của Phật Bồ Tát, nhưng không thể phủ nhận hiệu quả của sự giúp đở. Chẳng phải tất cả mọi người vào Đạo đều nhờ sự khai thị của Phật Bồ Tát đó sao! Cho nên hãy luôn nương tựa tam bảo!

Nhất định là có ngã, là cái ám chỉ một cá nhân trọn vẹn, là cái chúng ta tự gọi là mình. Nhưng do chúng sanh lầm nhận mình trong ngũ uẩn, trong tướng trạng nên ngã-mình thành ra cái tôi sanh diệt, chẳng phải chân thật ngã. Bởi vậy, Phật dạy: cái tôi làm bằng vọng tưởng thì là không có thực thể, không phải là mình, nó không có ngã, gọi là vô ngã. Tất cả những gĩ nằm trong sự thấy biết từ giác quan hoặc tư tưởng thì đều không có thực thể nào trong đó cả. Tức là thực thể của mỗi người là cái tuy không bên ngoài thân tâm nhưng cũng chẳng là bất kì cái gì ở thân và tâm.

Tất cả những thấy biết của bạn, có thể tạm sài theo luật nhân quả nhưng không thể bám trụ ở trong đó, dù một chút tơ hào sợi chỉ.
cứ tự nói rồi tự vả vào mồm mình vậy thì có ích gì, đã nói là cái nhìn thấy tướng trạng đều là hư dối vậy mấy cha bồ tát có tướng đó thật hay giả? bản thân thật hay giả? nếu chưa thấy được chỗ này là gì ở đâu thì nói gì cũng tầm bậy.
lại còn Tất cả những thấy biết của bạn, có thể tạm sài theo luật nhân quả nhưng không thể bám trụ ở trong đó, dù một chút tơ hào sợi chỉ. .hahahahahhhahahha...
Đây là ngủ trưa nằm mớ nói mộng, mà đã mộng sao còn ...hahahahahahahhahaha...
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
cứ tự nói rồi tự vả vào mồm mình vậy thì có ích gì, đã nói là cái nhìn thấy tướng trạng đều là hư dối vậy mấy cha bồ tát có tướng đó thật hay giả? bản thân thật hay giả? nếu chưa thấy được chỗ này là gì ở đâu thì nói gì cũng tầm bậy.
lại còn Tất cả những thấy biết của bạn, có thể tạm sài theo luật nhân quả nhưng không thể bám trụ ở trong đó, dù một chút tơ hào sợi chỉ. .hahahahahhhahahha...
Đây là ngủ trưa nằm mớ nói mộng, mà đã mộng sao còn ...hahahahahahahhahaha...
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
xin chào các bạn,Có lẽ bạn hiểu lầm cái từ tự lực của tôi rồi.như tôi đã trích dẫn lời Phật dạy ông A NAN.hay nói sơ về 6 dục 7 tình.4 diệu đế,8 chánh đạo ở các phần trên rồi.Tôi và bạn có thể ngồi đây mơ hồ về nhau.nhưng chắc bằng cái hiểu của mình là.Thân xác hiện của tôi và bạn là sự vay mượn của các thứ khác,thế mà mình vẫn cứ phát ngôn là tôi,anh.phải như thế này như thế kia là ta chắc nịch. xin phép nói lại.Đức Phật đã chỉ cho ta thấy ;con người được sinh ra qua 12 duyên và luôn bị 6 dục 7 tình chi phối Tập.Khổ,Diệt,Đạo đế.8 chánh đạo là con đường giải thoát khỏi luân hồi sinh tử. Nói về Đời .chúng ta hãy làm nhiều việc thiện,có hiếu với ông bà cha mẹ ,không hại bạn,hại người v.v. còn hiểu về Đạo tôi nghĩ Đạo không 1,không 2 đạo không phân biệt.muốn đạt dược thì phải tu luyện .theo tôi hiểu từ bố thí BALAMAT ở đây có nghĩa là con người đang tu đây từ bỏ không còn duyên sinh hư vọng nữa; tham dính v.v..
 

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
xin chào các bạn,Có lẽ bạn hiểu lầm cái từ tự lực của tôi rồi.như tôi đã trích dẫn lời Phật dạy ông A NAN.hay nói sơ về 6 dục 7 tình.4 diệu đế,8 chánh đạo ở các phần trên rồi.Tôi và bạn có thể ngồi đây mơ hồ về nhau.nhưng chắc bằng cái hiểu của mình là.Thân xác hiện của tôi và bạn là sự vay mượn của các thứ khác,thế mà mình vẫn cứ phát ngôn là tôi,anh.phải như thế này như thế kia là ta chắc nịch. xin phép nói lại.Đức Phật đã chỉ cho ta thấy ;con người được sinh ra qua 12 duyên và luôn bị 6 dục 7 tình chi phối Tập.Khổ,Diệt,Đạo đế.8 chánh đạo là con đường giải thoát khỏi luân hồi sinh tử. Nói về Đời .chúng ta hãy làm nhiều việc thiện,có hiếu với ông bà cha mẹ ,không hại bạn,hại người v.v. còn hiểu về Đạo tôi nghĩ Đạo không 1,không 2 đạo không phân biệt.muốn đạt dược thì phải tu luyện .theo tôi hiểu từ bố thí BALAMAT ở đây có nghĩa là con người đang tu đây từ bỏ không còn duyên sinh hư vọng nữa; tham dính v.v..
cu nói cụ thể về cái gọi là tu của cu để mọi người nghe thử, mà cách commen của cu méo giống ai cả nên ,đơn giản là viết ngay dưới bài người ta đăng cho dễ hiểu, cứ làm như cu là người ngoài hành tinh khác đến hả. cái bố thí balamat chi của cu là gì nói cụ thể nha , nếu cu nói vo ngã mà còn dính một chút chi là ta đẹo bằng sạch mà đẹo luôn cả cái đầu cu đấy.
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
*Tôi biết quý Ngài là con cháu của Ma Tôn từ lâu rồi! Xin đừng can chuyện Phật pháp mà tạo thêm tội nghiệp nữa. Phật pháp chẳng dành cho người căn cơ chưa thấu, đó là lời ngài Di Lặc trong Bảo Tánh Luận. Nếu đã là đồng môn, hoặc học là người có đi học phổ thông há nên xưng với mọi người là ~cu~ vậy tự cho mình là thánh, hay bề trên sao!

Đức Thích Ca Mâu Ni Phật năm xưa còn chưa dám xưng hô vậy các đệ tử, huống chi bạn là phàm phu tục tử. Trái lại Thế tôn nói: Tôi là Phật, bạn là Phật, tất cả chúng đều là Phật. Há lại xưng hô trái với đạo lý thế tục như vậy?

Đối với những người cao cấp như quý Ngài, tôi thật không có trình độ tiếp chuyện đâu ạ! Xin hãy thưa những bậc thạc đức trên diễn đàn này. Đây là lần cuối cùng tôi thưa chuyện với Ngài, xin Ngài hoan hỷ.
 
Last edited:

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
cu đánh đồng khái niệm rồi nói lung tung, thậm chí còn hiểu ngây ngô mà lại gào lên chi cho lắm vậy. khâu bớt cái mồm lại một chút. bố thí ba la mật là bỏ hai tánh Có và Không.. chư không phải là cậy nhờ có chúng sinh để mà bố thí nha cu....
*Đây là trong Sa Di Luật Nghi chư Phật tuyệt đối cấm trò chuyện những người thiếu tôn trọng với bạn pháp như vậy, mong rằng mọi người qua bình luận này mà rút ra kinh nghiệm.
-Bởi ba nghiệp của Thế tôn luôn dùng lời từ ái, hoặc dù là quở phạt đối với chúng sinh đều là thanh tịnh, tuyệt đối không dùng thô ngữ, ác ngữ như vậy đâu.
-Do đó, tục ngữ có câu: Chỉ cần biết họ người là như thế nào, đâu cần hơn thua với họ làm gì. Tuyệt đối không thể kết oán với chúng sinh trong luân hồi được.
 
Last edited:

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
cu nói cụ thể về cái gọi là tu của cu để mọi người nghe thử, mà cách commen của cu méo giống ai cả nên ,đơn giản là viết ngay dưới bài người ta đăng cho dễ hiểu, cứ làm như cu là người ngoài hành tinh khác đến hả. cái bố thí balamat chi của cu là gì nói cụ thể nha , nếu cu nói vo ngã mà còn dính một chút chi là ta đẹo bằng sạch mà đẹo luôn cả cái đầu cu đấy.
chào bạn,chắc có lẽ tôi sai rồi không đủ trình độ giải thích cho bạn hiểu nên bạn có vẻ không vui.vì tôi càng phân biệt có lẽ càng sai lệch.kính.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
cứ tự nói rồi tự vả vào mồm mình vậy thì có ích gì, đã nói là cái nhìn thấy tướng trạng đều là hư dối vậy mấy cha bồ tát có tướng đó thật hay giả? bản thân thật hay giả? nếu chưa thấy được chỗ này là gì ở đâu thì nói gì cũng tầm bậy.
lại còn Tất cả những thấy biết của bạn, có thể tạm sài theo luật nhân quả nhưng không thể bám trụ ở trong đó, dù một chút tơ hào sợi chỉ. .hahahahahhhahahha...
Đây là ngủ trưa nằm mớ nói mộng, mà đã mộng sao còn ...hahahahahahahhahaha...
Chắc thiếm hai đã ra khỏi mộng rồi hay sao? Điều đó thiếm hai xác định được chưa?! Hay cũng là đang nằm mộng nói chuyện trong mộng. Khi đói bụng thì chắc thiếm hai khỏi cần phải suy nghĩ phải ăn gì? Ăn mặn hay ăn chay? Thấy người khó khăn thì chắc thiếm hai ngó lơ xem như không thấy, thấy cha mẹ bệnh thì chắc thiếm hai cũng xem như không thấy rồi?..... Loại mù đui như vậy có thể luận đạo pháp chăng?

Cuối cùng, đối với tất cả các ác nghiệp mà thiếm hai đã tạo ra trong quá khứ, tiền kiếp thì chắc thiếm hai xem như không có, bỏ mặc chúng sanh, chỉ biết tư lợi cho bản thân ư?!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
xin chào các bạn,Có lẽ bạn hiểu lầm cái từ tự lực của tôi rồi.như tôi đã trích dẫn lời Phật dạy ông A NAN.hay nói sơ về 6 dục 7 tình.4 diệu đế,8 chánh đạo ở các phần trên rồi.Tôi và bạn có thể ngồi đây mơ hồ về nhau.nhưng chắc bằng cái hiểu của mình là.Thân xác hiện của tôi và bạn là sự vay mượn của các thứ khác,thế mà mình vẫn cứ phát ngôn là tôi,anh.phải như thế này như thế kia là ta chắc nịch. xin phép nói lại.Đức Phật đã chỉ cho ta thấy ;con người được sinh ra qua 12 duyên và luôn bị 6 dục 7 tình chi phối Tập.Khổ,Diệt,Đạo đế.8 chánh đạo là con đường giải thoát khỏi luân hồi sinh tử. Nói về Đời .chúng ta hãy làm nhiều việc thiện,có hiếu với ông bà cha mẹ ,không hại bạn,hại người v.v. còn hiểu về Đạo tôi nghĩ Đạo không 1,không 2 đạo không phân biệt.muốn đạt dược thì phải tu luyện .theo tôi hiểu từ bố thí BALAMAT ở đây có nghĩa là con người đang tu đây từ bỏ không còn duyên sinh hư vọng nữa; tham dính v.v..
Từ chỗ mình "nghĩ" đến chỗ mình "làm được" cũng có một khoảng cách nhất định. Thế mới có câu: con nít 3 tuổi nói cũng được mà ông già 80 tuổi làm chưa xong.

Chúc bạn sẽ thực nghiệm được cái gọi là không 1 không 2 không phân biệt trong đời sống của bạn.
 

nguyenngochung

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 6 2020
Bài viết
33
Điểm tương tác
6
Điểm
8
Từ chỗ mình "nghĩ" đến chỗ mình "làm được" cũng có một khoảng cách nhất định. Thế mới có câu: con nít 3 tuổi nói cũng được mà ông già 80 tuổi làm chưa xong.

Chúc bạn sẽ thực nghiệm được cái gọi là không 1 không 2 không phân biệt trong đời sống của bạn.
cãm ơn bạn ,tôi phát biểu câu BALAMAT trở đi sai rồi,xin miễn thứ.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
* Ngã - Vô Ngã không hai (bất nhị).

a/. Khái niệm - NGÃ (của thường kiến ngoại đạo).

+ Trong một số trường phái Triết học cổ đại Ấn Độ.- NGÃ được cho là nguyên nhân đầu tiên sản sinh ra con người và vạn vật, cái đó được gọi là Đại Ngã (Brahman).

Đại ngã này sinh ra con người là Tiểu Ngã. Tiểu ngã là "Linh hồn bất diệt", nó di vào mỗi con người như con chim ra vào cái lồng (tái sanh sau khi chết).

Theo Viki giải thích:



Cho rằng - Có đáng Tạo hóa (Trời hoặc thượng Đế), Có một cái Linh Hồn mãi mãi trường tồn, lấy nó để "đầu thai" kiếp sau.- Đó là Thường Kiến Ngoại Đạo, đó là các Tôn giáo Hữu Ngã. Đó không phải là Giáo lý Đạo Phật. (cái này ta không bàn đến).

b/. Pháp Vô ngã.

Đức Phật dạy: Ở Bãn ngã của con người thật ra chỉ là tổ hợp của 5 yếu tố: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Trong đó mỗi yếu tố đều duyên sanh nên Vô Ngã (không có thật Ngã).

Đây chỉ là Đại khái. Muốn hiểu rõ về Pháp Ngã và Vô Ngã Bạn phải thiền quán mới thấu triệt.

Mến.
Thưa Thầy, chỗ quan niệm có ngã thường còn là đúng, vấn đề ở chỗ "nó thường còn như thế nào". Ngoại đạo thấy ngã thường còn trong chuỗi sanh diệt, dính vào các tướng tạo tác, hành động .... nên đã đồng hóa ngã thường còn với các pháp nhân duyên sanh diệt rệu rã. Cho nên Phật dạy rằng những sự vật hiện tượng mà chúng ta thấy biết đều không có thực thể thường còn trong đó, ngay cả cái thân tâm sinh lý của người quan sát. Còn cái ngã thường còn thì chẳng thể thấy biết bằng các giác quan, trí não được! Ngã thường còn như mặt trời, mây che thì hiện ra bóng tối, mây không che nữa thì ánh sáng tràn ngập mọi nơi. Mây che thì đó là sự nhị nguyên nơi con người, là cái gọi là Vô Minh, hai mặt đối đãi nhau, nương tựa lẩn nhau mà tồn tại, như dòng sông có hai bờ bên lỡ bên bồi cùng tồn tại, hai bờ nhị nguyên mất thì dòng sông sẽ biến mất, chỉ còn nguồn nước vô tận gọi là biển cả mênh mông không có ngăn ngại.
 

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
Chắc thiếm hai đã ra khỏi mộng rồi hay sao? Điều đó thiếm hai xác định được chưa?! Hay cũng là đang nằm mộng nói chuyện trong mộng. Khi đói bụng thì chắc thiếm hai khỏi cần phải suy nghĩ phải ăn gì? Ăn mặn hay ăn chay? Thấy người khó khăn thì chắc thiếm hai ngó lơ xem như không thấy, thấy cha mẹ bệnh thì chắc thiếm hai cũng xem như không thấy rồi?..... Loại mù đui như vậy có thể luận đạo pháp chăng?

Cuối cùng, đối với tất cả các ác nghiệp mà thiếm hai đã tạo ra trong quá khứ, tiền kiếp thì chắc thiếm hai xem như không có, bỏ mặc chúng sanh, chỉ biết tư lợi cho bản thân ư?!
nếu không phải là bác sĩ mà gặp người bị bạo bệnh giữa đừng , cách tốt nhất llafbaos cho người có trách nhiệm hay chở người ta đến viện chứ đưng cho ăn hay uống thư sgif cả . nếu cứ nổi lòng Bò lên mà cho uống đủ thứ là giết người đó cu.
Cu nói rõ Tất cả những thấy biết của bạn, có thể tạm sài theo luật nhân quả nhưng không thể bám trụ ở trong đó, dù một chút tơ hào sợi chỉ. là sao cu?
nếu đã không thể bám trụ có nghĩa là đừng dính vào nó thì sài thế nào hả cu? vì cu sài là cu tạo thêm nghiệp, chẳng cần cu trụ , vậy nên chănhg đừng sài , cu phải thôi nghỉ đi chứ. cho nên ta nói là cu cứ nói xong là cu giơ tay tát vào mồm mình là vậy.híc....
Cu nhớ cho Nghiệp vốn là bổn lai không , chỉ cần cu nhảy ra ngoài chiêm bao (mở mắt , nhắm mắt ) nghĩa là thức tỉnh hoàn toàn thì nghiệp chướng thành mây khói.
Thương chúng sanh thì nhắc chúng sanh theo Phật , học cái hạnh CHẲNG HÀNH HẠNH GÌ CẢ LÀ HÀNH HẠNH PHẬT nghe cu. cu đừng nổi đóa làm bậy mà có khi hại người nghe cu.hahahahaahahahahahhaha......
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
nếu không phải là bác sĩ mà gặp người bị bạo bệnh giữa đừng , cách tốt nhất llafbaos cho người có trách nhiệm hay chở người ta đến viện chứ đưng cho ăn hay uống thư sgif cả . nếu cứ nổi lòng Bò lên mà cho uống đủ thứ là giết người đó cu.
Cu nói rõ Tất cả những thấy biết của bạn, có thể tạm sài theo luật nhân quả nhưng không thể bám trụ ở trong đó, dù một chút tơ hào sợi chỉ. là sao cu?
nếu đã không thể bám trụ có nghĩa là đừng dính vào nó thì sài thế nào hả cu? vì cu sài là cu tạo thêm nghiệp, chẳng cần cu trụ , vậy nên chănhg đừng sài , cu phải thôi nghỉ đi chứ. cho nên ta nói là cu cứ nói xong là cu giơ tay tát vào mồm mình là vậy.híc....
Cu nhớ cho Nghiệp vốn là bổn lai không , chỉ cần cu nhảy ra ngoài chiêm bao (mở mắt , nhắm mắt ) nghĩa là thức tỉnh hoàn toàn thì nghiệp chướng thành mây khói.
Thương chúng sanh thì nhắc chúng sanh theo Phật , học cái hạnh CHẲNG HÀNH HẠNH GÌ CẢ LÀ HÀNH HẠNH PHẬT nghe cu. cu đừng nổi đóa làm bậy mà có khi hại người nghe cu.hahahahaahahahahahhaha......
Xem ra thiếm hai không rõ nghĩa rồi. Không dính và không thể bám trụ thì không thể đồng nhất rồi. Thiếm hai bảo là không dính là dành cho Phật rồi, chỉ có Phật mới đích thực là không dính pháp triệt để mọi mặt, ngay cả thiếm hai cũng chưa được nghĩa đó!

Còn ta nói không thể bám trụ là nói về thực tánh các pháp, chẳng có chỗ để bám vào, hễ bám vào lấy đó làm thật thì sanh tử mãi. Người còn đang tu học, có thân mạng hiện tiền thì dĩ nhiên còn có các thấy biết của lục căn thì phải khéo hành động theo luật nhân quả mà cân nhắc!

Còn cái gọi là VÔ CÔNG DỤNG HẠNH thì chẳng lời lẽ của thiếm hai nói trúng được đâu. Như người trồng rau nhàn nhã sống qua ngày, hay là người khổ hạnh cùng cực thì đều có thể là Vô Công Dụng Hạnh, nó nằm ở cái TÂM của thiếm hai chứ không phải là làm việc nhẹ hay việc nặng.
 

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
Xem ra thiếm hai không rõ nghĩa rồi. Không dính và không thể bám trụ thì không thể đồng nhất rồi. Thiếm hai bảo là không dính là dành cho Phật rồi, chỉ có Phật mới đích thực là không dính pháp triệt để mọi mặt, ngay cả thiếm hai cũng chưa được nghĩa đó!

Còn ta nói không thể bám trụ là nói về thực tánh các pháp, chẳng có chỗ để bám vào, hễ bám vào lấy đó làm thật thì sanh tử mãi. Người còn đang tu học, có thân mạng hiện tiền thì dĩ nhiên còn có các thấy biết của lục căn thì phải khéo hành động theo luật nhân quả mà cân nhắc!

Còn cái gọi là VÔ CÔNG DỤNG HẠNH thì chẳng lời lẽ của thiếm hai nói trúng được đâu. Như người trồng rau nhàn nhã sống qua ngày, hay là người khổ hạnh cùng cực thì đều có thể là Vô Công Dụng Hạnh, nó nằm ở cái TÂM của thiếm hai chứ không phải là làm việc nhẹ hay việc nặng.hứ hư dối để thoát khoikhoirddaunkhoor ..
híc.. cu cứ như ngây như ngô ri thì lại phải lên cực lạc rồi lộn lại thôi .hahahahahhahahahahahhaa.....
các cu cứ nghĩ cái gì cũng chỉ có phật mới làm được còn ngoài ra thì không ai làm được cả vậy các cu học để làm gì? học mà không làm được thì có phải là loại ngu, hay là không học thì không làm được?
từ bao nhiêu ngàn năm nay từ xuất gia cho đến tại gia đều nói cái câu là chỉ có phật mới làm được... thì ra các cu ngay ban đầu đã không tin phật không tin là lời phật nói là ai ai cũng có thể thành phật , chỉ có điều các cu quan niệm phật là cái ông thần ông thánh bay khắp mười phương ho mây hoán gió ... mà thực chất ông Thích ca nói thành phật là thành người giác ngộ không mê lầm các thứ hư dối không thật để thoát khỏi khổ đau ...
Pháp với pháp chẳng thể đên với nhau được vì pháp vốn tich diệt, vậy thì dính hay trụ đâu có gì sai biết , chỉ có cu là hay chấp thật có cái này thật có cái kia rồi sanh đủ thứ, phật nói tưởng có hai, một là lưu bố tưởng , hai là từ lưu bố tưởng sanh ra trước tưởng.
chính ngay nới thân hiện tại chỉ vì cu chấp và dính mắc mới lọt ổ. chứ cũng thân xác máu mủ ... mà người giác ngộ như Phật thì đâu có như cu nên cu cứ luẩn quẩn là vậy.
nay cu lại quan niệm người vô công dụng hạnh mà như ngoại đạo lại còn đòi thoát khỏi khổ đau hả.hahahahahahahahhahahahahhaha...... thôi chuẩn bị vé máy bay mà bay đến cực lạc cho ông gì đó thọ kí xong rồi bay trở lại đây thực hành VÔ CÔNG DỤNG HẠNH.hahahahahahahahhahahaha....
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
híc.. cu cứ như ngây như ngô ri thì lại phải lên cực lạc rồi lộn lại thôi .hahahahahhahahahahahhaa.....
các cu cứ nghĩ cái gì cũng chỉ có phật mới làm được còn ngoài ra thì không ai làm được cả vậy các cu học để làm gì? học mà không làm được thì có phải là loại ngu, hay là không học thì không làm được?
từ bao nhiêu ngàn năm nay từ xuất gia cho đến tại gia đều nói cái câu là chỉ có phật mới làm được... thì ra các cu ngay ban đầu đã không tin phật không tin là lời phật nói là ai ai cũng có thể thành phật , chỉ có điều các cu quan niệm phật là cái ông thần ông thánh bay khắp mười phương ho mây hoán gió ... mà thực chất ông Thích ca nói thành phật là thành người giác ngộ không mê lầm các thứ hư dối không thật để thoát khỏi khổ đau ...
Pháp với pháp chẳng thể đên với nhau được vì pháp vốn tich diệt, vậy thì dính hay trụ đâu có gì sai biết , chỉ có cu là hay chấp thật có cái này thật có cái kia rồi sanh đủ thứ, phật nói tưởng có hai, một là lưu bố tưởng , hai là từ lưu bố tưởng sanh ra trước tưởng.
chính ngay nới thân hiện tại chỉ vì cu chấp và dính mắc mới lọt ổ. chứ cũng thân xác máu mủ ... mà người giác ngộ như Phật thì đâu có như cu nên cu cứ luẩn quẩn là vậy.
nay cu lại quan niệm người vô công dụng hạnh mà như ngoại đạo lại còn đòi thoát khỏi khổ đau hả.hahahahahahahahhahahahahhaha...... thôi chuẩn bị vé máy bay mà bay đến cực lạc cho ông gì đó thọ kí xong rồi bay trở lại đây thực hành VÔ CÔNG DỤNG HẠNH.hahahahahahahahhahahaha....
Thiếm hai nên trao dồi thêm khả năng tư duy chút xíu, chứ tay hơi bị nhanh so với não rồi, kakakaka

Ta có nói cụ thể những gì chỉ Phật mới làm được mà chúng sanh làm chưa được, chứ không nói tất cả thiếm hai thân yêu ơi. Phật là người đã thành tựu trí tuệ viên mãn, còn thiếm hai và ta đây là chúng sanh đang học và hành theo lời theo Phật,... Thiếm hai và ta chưa thành tựu thì so với cái việc của người đã thành tựu, dĩ nhiên thiếm hai và ta chưa làm được.

Vả lại, ta đây không nói là Phật nào mà thiếm hai cứ cho là Phật ngoài thì tay nhanh hơn não rõ rồi kakakaka, khi thiếm hai thành tựu Phật Quả thì khi đó những việc Phật của Thiếm Hai làm thì thiếm hai hiện nay chưa làm được.

Còn cái chuyện vô công dụng hạnh thì không nhất thiết phải thực hành ở đâu, bất kì ở đâu cũng vô công dụng hạnh được cả. Bởi vậy, thiếm hai có biết đúng vô công dụng hạnh đâu mà bảo là trở lại đây thực hành thì tầm bậy rồi. Lại nữa, ta cũng chưa nói vô công dụng hạnh là phải như thế nào cả. Bởi vậy, não của thiếm hai dạo này hơi bị đơ rồi.
 

thantanmadai

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 7 2019
Bài viết
91
Điểm tương tác
20
Điểm
28
Thiếm hai nên trao dồi thêm khả năng tư duy chút xíu, chứ tay hơi bị nhanh so với não rồi, kakakaka

Ta có nói cụ thể những gì chỉ Phật mới làm được mà chúng sanh làm chưa được, chứ không nói tất cả thiếm hai thân yêu ơi. Phật là người đã thành tựu trí tuệ viên mãn, còn thiếm hai và ta đây là chúng sanh đang học và hành theo lời theo Phật,... Thiếm hai và ta chưa thành tựu thì so với cái việc của người đã thành tựu, dĩ nhiên thiếm hai và ta chưa làm được.

Vả lại, ta đây không nói là Phật nào mà thiếm hai cứ cho là Phật ngoài thì tay nhanh hơn não rõ rồi kakakaka, khi thiếm hai thành tựu Phật Quả thì khi đó những việc Phật của Thiếm Hai làm thì thiếm hai hiện nay chưa làm được.


Còn cái chuyện vô công dụng hạnh thì không nhất thiết phải thực hành ở đâu, bất kì ở đâu cũng vô công dụng hạnh được cả. Bởi vậy, thiếm hai có biết đúng vô công dụng hạnh đâu mà bảo là trở lại đây thực hành thì tầm bậy rồi. Lại nữa, ta cũng chưa nói vô công dụng hạnh là phải như thế nào cả. Bởi vậy, não của thiếm hai dạo này hơi bị đơ rồi.
răng mà mi ngu lâu dốt dai vậy. ta nói rõ rằng mà mi thì lươn lẹo , mi cứ cho phật là ghê gớm mà không ai có thể thành ,cho nên mi không tin ai cả ngoài sách vở có thể đạt được giác ngộ (thành Phật ).
ta nói phật ngoài phật trong khi nào , mi ăn phải bả rượu cho lợn hả sao mà như say như si vậy.
chẳ phải là mi nói Như người trồng rau nhàn nhã sống qua ngày, hay là người khổ hạnh cùng cực thì đều có thể là Vô Công Dụng Hạnh đây không phải là tư tưởng ngoại đạo là gì?
mi cứ mơ hồ đến cực lạc mà quên là đang ngày hai bữa ăn và ị tại trái đất này còn chưa xong. còn tham lam , u mê si đắm thì đi được đến mô , với mi ta không nói phật pháp nữa , với mi thì chỉ lấy gậy đập chó thì mới ra vấn đề được, vì mi ngu si không biết lời phật nói là gì , chỉ tin tà giáo ....
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
răng mà mi ngu lâu dốt dai vậy. ta nói rõ rằng mà mi thì lươn lẹo , mi cứ cho phật là ghê gớm mà không ai có thể thành ,cho nên mi không tin ai cả ngoài sách vở có thể đạt được giác ngộ (thành Phật ).
ta nói phật ngoài phật trong khi nào , mi ăn phải bả rượu cho lợn hả sao mà như say như si vậy.
chẳ phải là mi nói Như người trồng rau nhàn nhã sống qua ngày, hay là người khổ hạnh cùng cực thì đều có thể là Vô Công Dụng Hạnh đây không phải là tư tưởng ngoại đạo là gì?
mi cứ mơ hồ đến cực lạc mà quên là đang ngày hai bữa ăn và ị tại trái đất này còn chưa xong. còn tham lam , u mê si đắm thì đi được đến mô , với mi ta không nói phật pháp nữa , với mi thì chỉ lấy gậy đập chó thì mới ra vấn đề được, vì mi ngu si không biết lời phật nói là gì , chỉ tin tà giáo ....
Thiếm hai đúng là hàng chợ búa côn đồ thứ thiệt.
Thứ nhất ở câu trên ta dùng từ "có thể" chứ không phải là khẳng định bắt buộc.
Thứ nhì là còn một câu bổ trợ để làm rõ cái từ có thể.
Nguyên văn đây thiếm hai: Như người trồng rau nhàn nhã sống qua ngày, hay là người khổ hạnh cùng cực thì đều có thể là Vô Công Dụng Hạnh, nó nằm ở cái TÂM của thiếm hai chứ không phải là làm việc nhẹ hay việc nặng.

Đó, đúng thật là tay nhanh hơn não rồi, kakakakaka Thiếm hai thuộc loại đi kiếm chuyện để tranh hơn thua thôi nên mới cắt xén tìm cách hạ bệ người khác, bày đặt đi dạy đời người khác, cho nên từ trước tới giờ tôi chưa nể thiếm hai là vậy.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên