tapchoi82

Tâm tánh phàm phu linh tinh luận - tapchoi82

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Chử viết, lời nói ( văn tự ) là rỗng không, theo câu lập cú hiện nghĩa hư vọng thì cái nghĩa đó cũng chỉ là rỗng không. Tuy nhiên cái hư vọng đó phải nương nơi TÂM mà mới hiện được.

Vậy TÂM là cái quái gì? TÂM chính là đạo nhân vô y ( Chính là cái người đang đọc bài này đó :D) người này vào khắp các cảnh giới sai biệt cũng đếch thể bị sai biệt, ví như khi ông đọc truyện ( Anh hùng xạ điêu đi cho nó máu ), thì tất cả các cảnh hiện ra trong truyện chỉ là do ông biến hiện mà thành, như vậy cho đến tất cả các chổ nghĩa lý cao tột của chữ nghĩa cũng chỉ là do ông biến hiện thành mà thôi, tất cả các chổ gọi là hiểu biết của ông chỉ là hư vọng. giống như ông đọc bài này sinh ra hiểu biết thì cái hiểu của ông đích thị là hư vọng lập nên. Vì vào tất cả các cảnh giới sai biệt mà chẵng hề sai biệt nên dù có mang… lông, đội sừng cũng chẵng thấy sai biệt. Khéo tỉnh giác, khéo tỉnh giác hê hê… :heocon67:

Nếu ông chẵng tự nhận mình mà nhận câu nhận chử, nhận cảnh nhận nghĩa đều chẵng phải ông, cổ đức bảo: “ông cứ hướng vào trong quốc độ y biến hiện mà thành để tìm cái gì mà làm giải thoát?” bất khả đắc là bất khả đắc, chỉ làm lao nhọc mình thôi! Hê hê….

Cổ đức nói “Ông chỉ là cái rỗng không, còn không có một mảy bụi có thể đắc được, nơi nơi thanh tịnh, sáng rở rỗng suốt, trong ngoài đều sáng suốt, vô y, vô sự, không chổ nương tựa thì lại còn có việc gì?” mau tỉnh, mau tỉnh hề hề… :icon_razz:

Cầu cho chúng sanh an lạc, đắc giải thoát đáo Niết Bàn


P/S:
Kính sư phụ Trừng Hải!

Nay con lại chỉ biết có thế không biết có làm xấu mặt người không? con lăn lóc thế tục không có học hành được nhiều xin sư phụ từ bi uốn nắn.

Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113

Thiếu niên nghe mưa trên lầu
Dưới ngọn đèn hồng.
Trung niên nghe mưa nơi thuyền khách
Trời thấp sông rộng con nhạn lẻ bầy.
Bây giờ nghe mưa nơi cửa Phật
Buồn-vui, ly-hợp thảy là không.

Văn nhân trí giả xưa gọi cuộc đời như con sóng ba đào bởi vạn hữu ở đời sanh thành rồi diệt cũng chỉ bởi tự mình theo sóng phù sanh lênh đênh quên đi chuyện tử sanh sự đại mà, mãi mê kiếm tìm hiên ngọc lầu son thấp thoáng u hương của người vai gầy vóc nhỏ yểu điệu thốn tam liên (hề hề, gọi là siêu xe đưa đón chân dài cho nó mau) mãi đến khi tỉnh mộng chỉ biết khóc than, ôi thời oanh liệt nay còn đâu, thì mệnh căn tâm lực đã suy mòn nên khí lực bất túc làm sao am tường được lẽ KHÔNG vô lượng nghĩa mà ngược dòng sanh tử-tử sanh thì "buồn-vui, ly hợp thảy là không" cái nỗi gì!!!???

@ đạo hữu tapchoi82: xin hãy gọi tên bình thường bởi có gì đâu nơi tên gọi người ơi.

Trừng Hải
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63

Thiếu niên nghe mưa trên lầu
Dưới ngọn đèn hồng.
Trung niên nghe mưa nơi thuyền khách
Trời thấp sông rộng con nhạn lẻ bầy.
Bây giờ nghe mưa nơi cửa Phật
Buồn-vui, ly-hợp thảy là không.

Văn nhân trí giả xưa gọi cuộc đời như con sóng ba đào bởi vạn hữu ở đời sanh thành rồi diệt cũng chỉ bởi tự mình theo sóng phù sanh lênh đênh quên đi chuyện tử sanh sự đại mà, mãi mê kiếm tìm hiên ngọc lầu son thấp thoáng u hương của người vai gầy vóc nhỏ yểu điệu thốn tam liên (hề hề, gọi là siêu xe đưa đón chân dài cho nó mau) mãi đến khi tỉnh mộng chỉ biết khóc than, ôi thời oanh liệt nay còn đâu, thì mệnh căn tâm lực đã suy mòn nên khí lực bất túc làm sao am tường được lẽ KHÔNG vô lượng nghĩa mà ngược dòng sanh tử-tử sanh thì "buồn-vui, ly hợp thảy là không" cái nỗi gì!!!???

@ đạo hữu tapchoi82: xin hãy gọi tên bình thường bởi có gì đâu nơi tên gọi người ơi.

Trừng Hải


Vạn sự đều KHÔNG tâm lại chẵng KHÔNG, SƯ PHỤ vẫn là SƯ PHỤ xin hiểu lòng con !
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63

Thiếu niên nghe mưa trên lầu
Dưới ngọn đèn hồng.
Trung niên nghe mưa nơi thuyền khách
Trời thấp sông rộng con nhạn lẻ bầy.
Bây giờ nghe mưa nơi cửa Phật
Buồn-vui, ly-hợp thảy là không.

Văn nhân trí giả xưa gọi cuộc đời như con sóng ba đào bởi vạn hữu ở đời sanh thành rồi diệt cũng chỉ bởi tự mình theo sóng phù sanh lênh đênh quên đi chuyện tử sanh sự đại mà, mãi mê kiếm tìm hiên ngọc lầu son thấp thoáng u hương của người vai gầy vóc nhỏ yểu điệu thốn tam liên (hề hề, gọi là siêu xe đưa đón chân dài cho nó mau) mãi đến khi tỉnh mộng chỉ biết khóc than, ôi thời oanh liệt nay còn đâu, thì mệnh căn tâm lực đã suy mòn nên khí lực bất túc làm sao am tường được lẽ KHÔNG vô lượng nghĩa mà ngược dòng sanh tử-tử sanh thì "buồn-vui, ly hợp thảy là không" cái nỗi gì!!!???

@ đạo hữu tapchoi82: xin hãy gọi tên bình thường bởi có gì đâu nơi tên gọi người ơi.

Trừng Hải


Thưa sư phụ!

Theo chổ con thấy thì chẵng có kẻ ngược xuôi, xuôi ngược dòng sinh tử - tử sanh, chán phàm yêu thánh đều là bệnh, chổ có chổ không đều là bệnh nhặm, nói giác nói chiếu là đứng ngoài mà nhìn vào, mà cũng chẳng có nhà để về, vốn chưa từng rời một bước, tất cả đều là thực tánh, chỉ cái kẻ kiếm tìm này tự giác được thì khắp pháp giới nơi nào chẳng phải là giải thoát? vui đến vui hiện, buồn đến buồn hiện, cho đến tất cả đều hiện đều là diệu dụng, khắp các chổ dùng đều là không chổ, như vậy lại chẵng vui sao sư phụ?
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Tịch mịch! Tịch mịch!...
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
sơ thiền tầm hỷ lạc
nhị thiền định hỷ lạc
tam thiền chỉ còn lạc
tứ thiền phải ly lạc
có ai tu tập theo thiền nguyên thủy xin hướng dẫn cho mình cách ly lạc được không :D
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
sơ thiền tầm hỷ lạc
nhị thiền định hỷ lạc
tam thiền chỉ còn lạc
tứ thiền phải ly lạc
có ai tu tập theo thiền nguyên thủy xin hướng dẫn cho mình cách ly lạc được không :D


Lâu nay tôi chỉ biết "Tổ Sư Thiền" thôi, còn các loại Thiền của bạn tôi lại không biết :eek:nion46:
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6/2/07
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
sơ thiền tầm hỷ lạc
nhị thiền định hỷ lạc
tam thiền chỉ còn lạc
tứ thiền phải ly lạc
có ai tu tập theo thiền nguyên thủy xin hướng dẫn cho mình cách ly lạc được không :D

Kính thưa Bạn.Luận Trí Độ có dạy việc ấy, như sau:

LUẬN:

....... Hỏi: Trong A Tỳ Đàm có nói "Ở cõi Dục, khi nhát tâm vào Sơ Thiền có cả Giác và Quán. Sao nay lại phân biệt có thô có tế ?
....... Đáp: Tuy ở nơi nhất tâm, mà vẫn có 2 thiện tướng khác nhau. Khi Giác thì không có Quán; mà Quán thì không có Giác. Khi thị hiện tướng Giác, Khi thị hiện tướng Quán. Như vậy gọi là Nhất tâm mà có 2 tướng. Tùy theo chỗ chiếu dụng mà đặt tên tên khác nhau. Phật dạy:"Đoạn một pháp là chứng quả A- la- hán". Ở đây Phật muốn nói đoạn 5 phần Hạ kiết sử (tham, sân, si, mạn, nghi) là chứng quả A- la- hán. Vì sao ? Vì người đời phần nhiều bị xan tham trói buột; khi đoạn được "tham tâm", thì tất cả "nhiễm tâm" khác cũng dần dần được đoạn hết.

....... Do Giác Quán mà sanh hỷ lạc; thế nhưng Hỷ Lạc cũng làm động tâm, trở ngại cho Định, cho nên hành giả lại phải xả Giác Quán để nhiếp nội tâm. Khi Giác Quán đã trừ, nội tâm đã được thanh tịnh, thì được tâm Định, nhiếp vào một chỗ. Định ấy sanh hỷ lạc, vào được Đệ Nhị Thiền.

....... Vào được Đệ Nhị Thiền là thiền giả đã trừ được Giác Quán, đã được nội tâm thanh tịnh, vào được thâm Thiền Định, buộc tâm vào một chỗ. Nhưng rồi Thiền giả lại quán biết Hỷ Lạc cũng chỉ là đối đãi, còn làm cho tâm động. Do Thọ mới có Hỷ, hết Hỷ sẽ sanh Ưu. Thiền giả xả ly tâm hỷ, được nhất tâm Lạc, vào Đệ Tam Thiền. Vì Thiền giả đã xả tâm Hỷ nên thiền giả vào Đệ Tam thiền, thọ toàn thân Lạc.

....... Các bậc thánh ở nơi Đệ tam Thiền được tự tại, hoặc trú lạc, hoặc xả lạc. Vì sao ? Vì các ngài chẳng có ái trước Lạc vậy.

....... Thiền giả ở Đệ Tam Thiền, lại quán Lạc cũng là lầm lỗi nên tu hạnh thanh tịnh, không khổ, không lạc vào Đệ Tứ Thiền.

....... Vào Đệ Tứ Thiền, thiền giả được Bất Động Huệ.

http://www.diendanphatphap.com/dien...m-Tự-12-Thiền-Na-Ba-la-mật.&p=81454#post81454

Bạn nếu muốn tra cứu về Như Lai Thiền, thì có thể truy xuất tài nguyên ở phần mục lục ĐTĐL

Mến.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
sơ thiền tầm hỷ lạc
nhị thiền định hỷ lạc
tam thiền chỉ còn lạc
tứ thiền phải ly lạc
có ai tu tập theo thiền nguyên thủy xin hướng dẫn cho mình cách ly lạc được không :D

Ồ! Đã đến tứ thiền rồi sao?
Muốn ly lạc không khó, biết lạc liền ly.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Ông muốn gây sự phải không? :eek:nion13:

Ồ! Sao thế? Sao sân si lắm vậy? Bác Trừng Hải có nên răn môn đồ lại chăng? Hoặc giả bác Trừng Hải chỉ giúp cho latuan chỗ nào gây ra điều gây sự giúp. Mong bác Trừng Hải tương trợ lắm thay! Kính!
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Ồ! Đã đến tứ thiền rồi sao?
Muốn ly lạc không khó, biết lạc liền ly.

thỉnh đạo hữu chỉ dẫn rõ hơn, tình trạng hiện tại bản thân mình như thế này. Ít muốn ăn, ít muốn ngủ, ít khát nước, làm việc liên tục mà không thấy mệt
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ồ! Sao thế? Sao sân si lắm vậy? Bác Trừng Hải có nên răn môn đồ lại chăng? Hoặc giả bác Trừng Hải chỉ giúp cho latuan chỗ nào gây ra điều gây sự giúp. Mong bác Trừng Hải tương trợ lắm thay! Kính!


Nay ông lại muốn diệt cả Tham, Sân, Si sao? đừng phí công làm gì, nên để dành sức lực lúc trai tráng xuân phong mà ... đoạn trừ phiền não có phải lợi ích hơn không? :icon_nude:
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Nay ông lại muốn diệt cả Tham, Sân, Si sao? đừng phí công làm gì, nên để dành sức lực lúc trai tráng xuân phong mà ... đoạn trừ phiền não có phải lợi ích hơn không? :icon_nude:
Ta việc gì phải diệt tham sân si? Ngay nơi người bệnh mới cần uống thuốc.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
thỉnh đạo hữu chỉ dẫn rõ hơn, tình trạng hiện tại bản thân mình như thế này. Ít muốn ăn, ít muốn ngủ, ít khát nước, làm việc liên tục mà không thấy mệt
Cứ thuận theo đến khi rã rời khắc ắt tự chuyển đâu cần vọng động. Song trạng thái đấy nào phải cái giả lập gọi tứ thiền hay bát định. Trân trọng!
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ta việc gì phải diệt tham sân si? Ngay nơi người bệnh mới cần uống thuốc.


Ông không diệt Tham, Sân, Si cũng không trừ vọng tưởng thế ông tu hành ở cái chổ nào? :icon_nude:
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Ông không diệt Tham, Sân, Si cũng không trừ vọng tưởng thế ông tu hành ở cái chổ nào? :icon_nude:

Ông hỏi bác Trừng Hải, ngài ấy sẽ trả lời cho hợp với lòng ông.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ông hỏi bác Trừng Hải, ngài ấy sẽ trả lời cho hợp với lòng ông.


Ôi, hỏi cỏ một câu mà cũng không chịu đáp! ta thì vào khắp các pháp giới mà chẵn có chổ vào, vui thay, vui thay :icon_nude:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Thưa sư phụ!

Theo chổ con thấy thì chẵng có kẻ ngược xuôi, xuôi ngược dòng sinh tử - tử sanh, chán phàm yêu thánh đều là bệnh, chổ có chổ không đều là bệnh nhặm, nói giác nói chiếu là đứng ngoài mà nhìn vào, mà cũng chẳng có nhà để về, vốn chưa từng rời một bước, tất cả đều là thực tánh, chỉ cái kẻ kiếm tìm này tự giác được thì khắp pháp giới nơi nào chẳng phải là giải thoát? vui đến vui hiện, buồn đến buồn hiện, cho đến tất cả đều hiện đều là diệu dụng, khắp các chổ dùng đều là không chổ, như vậy lại chẵng vui sao sư phụ?
Đạo hữu tapchoi82 mến

_ "Thấy" chưa hẳn đã là "biết", biết chưa hẳn đã là "hiểu" hay nói cách khác từ thấy cho đến biết và hiểu còn một đoạn đường dài phải đi qua nhiều giai vị như giáo môn thì chia làm Tư lương vị, Gia hành vị...., mà Thiền tôn thì gọi là cửa vào (trùng quan) thì phải có ba...mới đạt đến chỗ an nhiên tự tại sống giữa trần gian vì am tường (biết) vạn hữu giai không (chân không) "chẳng có kẻ ngược xuôi, xuôi ngược..." mà thông đạt diệu pháp (diệu hữu) nhờ HỒNG PHƯỚC VÔ BIÊN của MƯỜI PHƯƠNG CHƯ PHẬT mà đến chỗ rốt ráo "như thật là vui" (cứu cánh Niết Bàn).

_ Hai chữ "tịch mịch" mà trí giả latuan (vốn là người tâm cơ sắc bén) dụng chỉ là lời cảm thán cảnh cô tịch người già mệnh căn tâm lực suy mòn chỉ biết lấy kỹ niệm làm niềm vui mà thôi.

_ Trừng Hải chỉ rảnh vào diễn đàn vào buổi sáng, nên đừng "phiền" vì trả lời chậm nha?

Mến, Trừng Hải
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Đạo hữu tapchoi82 mến

_ "Thấy" chưa hẳn đã là "biết", biết chưa hẳn đã là "hiểu" hay nói cách khác từ thấy cho đến biết và hiểu còn một đoạn đường dài phải đi qua nhiều giai vị như giáo môn thì chia làm Tư lương vị, Gia hành vị...., mà Thiền tôn thì gọi là cửa vào (trùng quan) thì phải có ba...mới đạt đến chỗ an nhiên tự tại sống giữa trần gian vì am tường (biết) vạn hữu giai không (chân không) "chẳng có kẻ ngược xuôi, xuôi ngược..." mà thông đạt diệu pháp (diệu hữu) nhờ HỒNG PHƯỚC VÔ BIÊN của MƯỜI PHƯƠNG CHƯ PHẬT mà đến chỗ rốt ráo "như thật là vui" (cứu cánh Niết Bàn).

_ Hai chữ "tịch mịch" mà trí giả latuan (vốn là người tâm cơ sắc bén) dụng chỉ là lời cảm thán cảnh cô tịch người già mệnh căn tâm lực suy mòn chỉ biết lấy kỹ niệm làm niềm vui mà thôi.

_ Trừng Hải chỉ rảnh vào diễn đàn vào buổi sáng, nên đừng "phiền" vì trả lời chậm nha?

Mến, Trừng Hải


Kính sư phụ!

Mê ngộ cách nhau có một chử "Giác", mà cảnh giới "Tự Giác" thì lại chẵng thể nói được thành lời, nay con vào chổ "Bất động địa" này cũng chưa rỏ ràng 3 cửa thiền tông là thế nào ( vì con không có công phu Tham khán lâu ngày )? xin thầy từ bi giảng giải chổ 3 cửa này để con ứng chiếu xem mình đang ở chổ nào? xin sư phụ từ bi khai thị cho con!

Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên