Thắc mắc - Thiền Tông không cho mở miệng thì lấy cái gì dạy người nhỉ?

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Vỗ tay, vỗ tay!

Trong lúc đang vỗ không biết nên lập tay trái hay tay phải là chủ, phiền các huynh phân giải tiếp hì hì... :icon_nude:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Chỉ là cái tên gọi!

Lão ca ngươi rúc vô đây tính đem mấy cái pháp môn cực dương khủng kiếp của mình muốn làm nổ tung cái nhà của tiểu đệ phải không? Mấy cái bí mật với chứng nhận ngộ thiền tông gì đó bán cho tiểu đệ một ít sài dần đi. Lại còn bảo Tuệ Trung Thượng Sĩ đọc cái huyền ký của lão ca ngươi không ngộ được thì ta cũng phải đứng xa vái chào! Chắc ta phải tôn xưng lão ca ngươi là thượng thượng nhân luôn đó!
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Lão ca ngươi rúc vô đây tính đem mấy cái pháp môn cực dương khủng kiếp của mình muốn làm nổ tung cái nhà của tiểu đệ phải không? Mấy cái bí mật với chứng nhận ngộ thiền tông gì đó bán cho tiểu đệ một ít sài dần đi. Lại còn bảo Tuệ Trung Thượng Sĩ đọc cái huyền ký của lão ca ngươi không ngộ được thì ta cũng phải đứng xa vái chào! Chắc ta phải tôn xưng lão ca ngươi là thượng thượng nhân luôn đó!

Hề hề,

Thôi mà...tỉnh lại đi!
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Ha ha...

Vỗ tay, vỗ tay!

Trong lúc đang vỗ không biết nên lập tay trái hay tay phải là chủ, phiền các huynh phân giải tiếp hì hì... :icon_nude:

Bốp bốp,

Này thì phân,
Này thì giải,
Ăn ỉa đi cầu là chuyện phải!
Nắm bắt làm chủ có được ko?
Mà còn yêu cầu phân với giải?!
 

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Bốp bốp,

Này thì phân,
Này thì giải,
Ăn ỉa đi cầu là chuyện phải!
Nắm bắt làm chủ có được ko?
Mà còn yêu cầu phân với giải?!

Cục phân , cục giải của bác Ba,
vừa nghe cười xuýt nữa phụot ra.
"Mần chủ" cái chi mà rợ thế,
Rõ thật Nhơn- Ma "đồ chết tiệt".
"phuọt ".
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Đài sen hoa nở trắng,
Bóng nước một nhành hoa;
Rung rinh tà áo trắng,
Hoa nước chẳng nhạt nhoà!

Bất lưỡng đoạt,
Thị Trung đạo,
Khô mộc tình,
Bình chân xứ.
Nội xứ,
Ngoại xứ,
Xứ xứ,
Bất xả thủ vi diệu!

Bài này của ĐH Ba Tuần rất hay

hoa-sen-0112.jpg


Kính cúng dường.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Tịch Nhiên chẳng thấy hay gì cả, chắc có lẻ do Tịch Nhiên không hiểu, xếp từ hán việt một loạt như vậy Tịch Nhiên thấy hoa mắt, ai hiểu dịch dùm tiểu đệ với?
Hay tiểu đệ dịch xem thế nào hi hi...


Sen trắng muốn khoe đài
Soi trong nước thấy hình
Rung rinh tà váy đẹp
Tự sướng : chẵng nhạt nhòa

Hai chẳng một
Tưởng trung đạo
Như cây khô
Nằm trèo queo
Nơi trong
Nơi ngoài
Nơi nơi
Không bỏ ôm vi diệu!

Có gì hay đâu nhỉ?
:icon_fU:
 

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Tịch Nhiên chẳng thấy hay gì cả, chắc có lẻ do Tịch Nhiên không hiểu, xếp từ hán việt một loạt như vậy Tịch Nhiên thấy hoa mắt, ai hiểu dịch dùm tiểu đệ với?
Hay tiểu đệ dịch xem thế nào hi hi...
:icon_fU:

Bác Tịch Nhiên nói chữ "tự sướng"rất hay. Phàm xem hay nghe một câu chuyện, người ta hay "suy bụng ta ra bụng người". Như câu chuyện sau:

.....................................Pháp sư tàu hũ
Thuở xưa có một ông đồ thông minh, bác học. Ông ta làm khổ vị Hoà Thượng trụ trìchùa láng giềng không ít, vì những câu hỏi lý sự cùng mình của ông ta. Vì thế, mỗi lần nghe tiếng guốc lộp cộp của ông đồ đến gần, dù đang bận bất cứ công việc gì: xem kinh hay cuốc đất…Hoà Thượng vội vàng leo lên thiền sàng để “tỵ nạn” tham vấn của ông đồ đa sự.

Một hôm,đang ăn mấy củ khoai lỡ bữa, chợt nghe tiếng khua ngoài cổng tam quan, Hoà Thượng vội vàng lau miệng tức tốc trở về phương trượng. Thấy chủ nhà lật đật, khách cũng hối hả không kém. Nhờ vậy, ông khách bắt được Hoà Thượng lúc ngài mới leo lên bồ đoàn mà chưa kịp gác tréo chân. Cực chẳng đã, Hòa Thượng phải quay lại chào khách, ngài thở phào nhẹ nhõm.

- A, thì ra bác đậu hũ! Vậy mà bác làm tôi sợ đến bở vía…

Chàng đậu hũ ngạc nhiên:

- Có chuyện gì vậy, Bạch thầy? Hôm nay bán ế quá, con tạt vào chùa, nài thầy mua giùm vài miếng chứ con có làm gì đâu nào?

- Ấy,không phải vậy!

Và, Hòa Thượng bèn thuật lại đầu đuôi câu chuyện xong, ngài than thở:

- Hôm nào cái tên đa sự đó đến đây thì ta vô phương làm việc…cứ phải ngoáy tai ra nghe nào là Pháp thân, Niết bàn, Tối thượng thừa, Đệ nhất nghĩa đế, Chơn đế…thiếu điều điếc con ráy…

Chàng đậu hũ bất bình:

- Rồi thầy chịu trận chứ không có cách nào tống cổ hắn à?

Hòa Thượng nhắm mắt:

- Ta có mở miệng được tiếng nào đâu? Hắn cứ thao thao bất tuyệt đến lúc nào khô cổ mới chịu ngừng lại hớp nước, lấy hơi và nói tiếp…

- Thế,hôm nay hắn có đến không ạ?

- Hôm nào lại khỏi, quả là một đại họa cho ta.

Gã bán đậu hũ thuộc loại người có máu Lục Vân Tiên, nghĩa là thấy chuyện bất bình thì phải ra tay nghĩa hiệp, hăng hái nói:

- Thầy để nó cho con. Con sẽ trị cho hắn một mẻ, thế nào cũng cạch đến già…

- Chú có cách nào? Đừng có chọc người ta mà phải tội!

- Ậy,thầy cứ cho con mượn cái mũ ni, áo tràng cùng y bá nạp nữa…Rồi thầy trò mình sẽ làm như vầy…như vầy…

Hai thầy trò còn đang bàn tính thì đã nghe tiếng guốc của ông đồ. Đương sự mới đến sân ngoài đã đánh tiếng:

- A Di Đà Phật! A Di Đà Phật! Bạch Hòa Thượng con mới đến ạ!

Hòa Thượng vội bước ra, suỵt hỏi:

- Im nào!Ông bạn…hôm nay chùa có khách.

- Ai thế nhỉ?

- Một thiền sư vừa hạ sơn, Ngài ở Tà Lơn mới xuống…

- Ồ, quýhóa quá! Thật là: “Hữu duyên thiên lý năng tao ngộ, Vô duyên đối diện bất tương phùng”.

- Suỵt,ngài còn trẻ nhưng đạo cao đức trọng lắm…

- Ồ…vạn hạnh, vạn hạnh…thật là Vị tằng hữu…Sư tử lên ba còn hơn dã can đầu bạc.

- Nhưngmà…ngài không thích nói nhiều.

- Đó mới là…Vô ngôn thông… “Tri giả bất ngôn”…Người biết mà không nói…mà lại.

- Đạo hữu có hầu chuyện với ngài thì nên ít lời một tí…

- Thế thì…con xin được phép hầu chuyện với ngài bằng lối im lặng. Một cuộc im lặng như sấm sét của những tâm hồn vĩ đại và chơn thực…

HòaThượng ngơ ngác:

- Thế nghĩa là sao?

- Im lặng, im lặng và im lặng. Đó là sự đối thoại của Bồ Tát cư sĩ Duy Ma Cật,một lối mặc ngữ mà pháp âm vang như sấm rền.

HòaThượng đành lắc đầu:

- Thôi thì chú cứ làm những gì chú thấy cần thiết.

Ông đồ liền tuột guốc, rón rén bước đến vái chào vị Thiền sư Tà Lơn. “Thiền Sư”vẫn im lặng, hai mắt hơi hé ra rồi nhắm lại như cũ. Khách và chủ cùng phân tòa ngồi. Hòa Thượng cũng kiếm một chỗ ngồi, hồi hộp theo dõi cơ sự.

Thoạt tiên, ông đồ đưa lên một ngón tay, tiếp theo thiền sư cũng đưa tay lên,nhưng đến ba ngón. Ông đồ gật gù, tỏ vẻ thông cảm tiếp thu kịp.

Ông đồ lại đưa lên năm ngón tay. Thiền sư mỉm cười, lúc đầu ra vẻ khoan dung rồiđưa hai bàn tay lên, xòe đủ mười ngón.

Ông đồ chặc lưỡi tỏ vẻ thán phục, đưa tay vẽ một vòng tròn. Thiền sư có vẻ bất bình, đưa tay, hất mạnh, chỉ ra ngoài ngõ.

Ông đồ sụp lạy, cung kính cáo từ ra về. Tiễn y đến tam quan, Hòa Thượng hỏi:

- Sao,chú thấy thế nào?

- Ồ quả là “Thiên niên thiết thọ khai hoa dị”. Nghìn năm cây sắt đơm bông dễ…nhưng tìm được một người như thiền sư Tà Lơn thì quả là khó. “Tam sinh hữu hạnh”mới có một cuộc đối đáp như chớp nhoáng xoẹt lửa như thế.

- Ngài đã nói với chú những gì?

- Ồ, Hòa Thượng làm sao hiểu thấu!

Hòa Thượng khẩn khoản:

- Tôi ở chốn rừng núi quê mùa, dốt đặc cán mai. Xin chú làm ơn thuật lại tỉ mỉ cho tôi mở rộng tầm con mắt. Tại sao chú lại đưa lên một ngón tay?

- Đó là chỉ “Nhất tâm”…

- Còn ổng đưa lên ba ngón tay là sao?

- Đó là,nhất tâm… tam giới. Một tâm nhưng bao trùm cả ba cõi, đầy đủ thể tướng dụng. Đó là pháp. Ngài đã đưa ra “Tam giới” để trả lời cho “Nhất tâm”.Thật là hay, hay tuyệt!

- Rồi khi chú đưa năm ngón tay lên?

- Đó là ý hỏi: “Nhưng đối với kẻ đã lỡ tạo tội ngũ nghịch thì sao?”.

- Rồi ổng đưa mười ngón tay?

-Ý dạy:“Phải khuyên đương sự tu mười điều thiện”…

- Ồ, hay quá! Chỗ này thì tôi đã hiểu kịp. Thế, lúc chú đưa tay vẽ một vòng tròn?

- Tôi muốn nói: “Chúng ta đang đi quanh quẩn trong vòng luân hồi vô tận”.

- Và ổng lắc đầu, hất tay chỉ ra ngoài ngõ?

- Ý ngài nhắc chúng ta phải có chí hướng thượng, vĩnh xuất tam giới…Xong, Ngài buông thỏng hai tay, lắc đầu tỏ ý là đến chỗ vô ngôn tuyệt lự, bất lập văn tự. Khi ấy tôi chỉ còn nước im lặng, đảnh lễ ra về mà vẫn nghe pháp âm rền vang như sấm nổ.

Ông đồ cáo từ. Hòa Thượng trở vào, gặp thiền sư Tà Lơn, tức chàng bán đậu hũ đang đứng lúng túng trong đống y cùng áo. Hòa Thượng tiếp tay, giúp anh ta xếp y cất áo mão xong, hỏi:

- Chú ra dấu hiệu gì mà hắn ta chạy một mạch vậy?

Anh bán đậu hũ cười hề hề:

- Có chi đâu! Cũng chuyện làm ăn mà. Đâu có gì ngoài việc mua với bán. Hắn gạt Hòa Thượng chứ đâu có qua mắt thằng bán đậu hũ này nổi!

- Chú thuật lại đầu đuôi cho ta nghe thử!

- Đầu tiên hắn ta đưa lên một ngón tay, ý hỏi: “Bao nhiêu một miếng đậu hũ” Con liền xòe ba ngón, tức “Ba đồng bạc”.

Hắn liền đưa ra năm ngón tay, tức là ngỏ ý mua năm miếng. Con nghĩ hôm nay bán ế,mình để giá vốn cho hắn, nên đưa lên mười ngón, ra giá là mười đồng. Thấy rẻ, hắn động lòng tham, đưa tay ra dấy hỏi mua hết cả thúng…Con nổi sùng hất tay bảo hắn ra chợ hỏi xem có ai chịu bán giá đó không? Còn thúng đậu ế này, thà rằng con đem cúng thầy làm chao cúng rằm cho có phước…

(Như Thủy)


Cùng một câu chuyện, một cử chỉ, mà mỗi người hiểu mỗi khác, đúng là "tự sướng"...!!!!
Cái hay của Bác Ba, cũng là đó. Nói mơ hồ. ai hiểu sao thì hiểu !!!
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hôm nay Tịch Nhiên đọc Quy Sơn ngữ lục đến đoạn này cảm thấy chả hiểu được nên mời mọi người đồng tham hì hì...



Thiền Tông không cho mở miệng thì lấy cái gì dạy người nhỉ?

:eek:nion18:

Tánh giác chỉ cần biết*(khai thị)! Không cần phải nói cho hiểu rồi mới cho là biết.

Đợi người khác nói rồi mới biết thì muôn đời không phải là tự biết*(tánh giác)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha ha ha .. thật ra nói TÁNH GIÁC chỉ cần "THẤY" ... thì trên nguyên tắc nó rất đúng, bởi vì:

- Tri Huyễn .. thì huyễn diệt

- Biết Vọng .. thì vọng tan

Loài người chúng ta là giống hữu tình.. cái gì hỏng đẹp, hỏng xong, xấu xí . thì nó TRÁI NGHỊCH với đặc tính HỮU TÌNH sao đó .. thế là sửa liền .. ehehehhe


nói thì thường rất dễ, nhưng con đường diệt khổ: đòi hỏi đầy đủ dữ kiện, vật liêu, tinh thần .. tâm lý vật lý .. và đúng thời đúng lúc .. đúng bịnh luôn

cho nên con đường đó .. GIAN NAN .... như những CĂN NHÀ của mình chả hạn ...




nhưng tui nghĩ nội dung PHẬT PHÁP giải thích cái "THẤY" của TỰ TÁNH hay hơn, thí dụ như là TAM CHUYỂN PHÁP LUÂN:


i. Thị Chuyển: đây là khổ .. đây là khổ diệt ..

tức là sự trình bày mạch lạc rõ nét .. phương pháp thoát khổ cho từng nỗi khổ .. mỗi loại khổ .. vv.

tức là những căn bản về vân đề KHỔ - DIỆT KHỔ và trình bày rõ ràng .. đầy đủ ý tứ, nhân lực vật lực .. vật lý và tâm lý.


tui nhớ một câu nói thật là dễ nhớ:

- khi người ta có KHỔ ... nếu mình biết cách DIỆT KHỔ: thì chỉ ra .. đưa ra cho người ta thấy

- nếu mình nghĩ mình biết .. thì nêu ra Ý KIẾN về PHƯƠNG PHÁP: cho người ta thử

- còn nếu mình không biết luôn và người ta vẫn hỏi mình: thì GIVE THEM SOMETHING TO DO ... để cho họ "ĐI ĐƯỜNG KHÁC" ... hướng dẫn hành uẩn của họ, đưa lên MẶT BÀN HIỆN HỮU TRONG TÂM TRÍ của họ ... những hạt vi trần có sức sống .. vui hơn .. thoải mái và tự tại hơn .. [mặc dù hạt vi trần này còn nhưc nhối, nhưng đè nó xuống ... ĐÁY NƯỚC .. của "HIỆN HỮU" ]


ii. Khuyến Chuyển: loài người chúng ta là loại người biết nghĩ xa .. tính dài .. nhiều khi chuyện cả chục năm sau .. còn tính được

vì vậy KHUYÊN CHUYỂN nói tới sự chuẩn bị .. và với tinh thần chuẩn bị đó .. chúng ta tìm đủ moi phương pháp tu tập ... tích lũy CÔNG ĐỨC PHƯỚC ĐỨC

bởi vì khi cần lửa:

thì mới có cả hai cây gỗ cọ vào nhau để lửa phát gỗ cháy


cái khổ của con người đa dạng bao la mênh mông như là BỂ KHỔ .. và NHÀ MÌNH = TÂM MÌNH đúng là một BỂ KHỔ .. vì vậy chúng ta luôn cần phải có sự tinh luyện cái nhìn rõ rành tinh tường cho những cảnh nhỏ .. cảnh lớn .. những gì dễ thấy, trực nhận .. cũng như những gì vi diệu, vi tế .. khó lãnh hội



iii. Chứng Chuyển: có một vi thầy của tui .. nói một câu làm tui nhớ mãi ...và nhờ ổng, từ khoảng năm lớp chín .. thì toán học của tui tiến bộ vượt bậc so với lúc trước của mình

là bởi vì ổng nói:

- điều gì MÌNH KHÔNG BIẾT, KHÔNG HIỂU .. thì không thể dạy được

** đó là chưa nói chính mình làm cũng hỏng xong luôn


và biển học rộng lớn .. cái HÀNH ĐỂ THOÁT KHỔ của mỗi người .. đều khác nhau .. và đương nhiên .. cái bể học đó vô biên ..

- đương nhiên .. ĐƯỢC TỨC LÀ ĐƯỢC ... can't argue with success .. nên phải luôn sẵn lòng nhìn thấy và học hỏi những phương pháp mới .. những cách diệt khổ mới .. vv.

các ban nghĩ sao ?

:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Ha ha ha ha .. thật ra nói TÁNH GIÁC chỉ cần "THẤY" ... thì trên nguyên tắc nó rất đúng, bởi vì:

- Tri Huyễn .. thì huyễn diệt

- Biết Vọng .. thì vọng tan

Loài người chúng ta là giống hữu tình.. cái gì hỏng đẹp, hỏng xong, xấu xí . thì nó TRÁI NGHỊCH với đặc tính HỮU TÌNH sao đó .. thế là sửa liền .. ehehehhe


nói thì thường rất dễ, nhưng con đường diệt khổ: đòi hỏi đầy đủ dữ kiện, vật liêu, tinh thần .. tâm lý vật lý .. và đúng thời đúng lúc .. đúng bịnh luôn

cho nên con đường đó .. GIAN NAN .... như những CĂN NHÀ của mình chả hạn ...




nhưng tui nghĩ nội dung PHẬT PHÁP giải thích cái "THẤY" của TỰ TÁNH hay hơn, thí dụ như là TAM CHUYỂN PHÁP LUÂN:


i. Thị Chuyển: đây là khổ .. đây là khổ diệt ..

tức là sự trình bày mạch lạc rõ nét .. phương pháp thoát khổ cho từng nỗi khổ .. mỗi loại khổ .. vv.

tức là những căn bản về vân đề KHỔ - DIỆT KHỔ và trình bày rõ ràng .. đầy đủ ý tứ, nhân lực vật lực .. vật lý và tâm lý.


tui nhớ một câu nói thật là dễ nhớ:

- khi người ta có KHỔ ... nếu mình biết cách DIỆT KHỔ: thì chỉ ra .. đưa ra cho người ta thấy

- nếu mình nghĩ mình biết .. thì nêu ra Ý KIẾN về PHƯƠNG PHÁP: cho người ta thử

- còn nếu mình không biết luôn và người ta vẫn hỏi mình: thì GIVE THEM SOMETHING TO DO ... để cho họ "ĐI ĐƯỜNG KHÁC" ... hướng dẫn hành uẩn của họ, đưa lên MẶT BÀN HIỆN HỮU TRONG TÂM TRÍ của họ ... những hạt vi trần có sức sống .. vui hơn .. thoải mái và tự tại hơn .. [mặc dù hạt vi trần này còn nhưc nhối, nhưng đè nó xuống ... ĐÁY NƯỚC .. của "HIỆN HỮU" ]


ii. Khuyến Chuyển: loài người chúng ta là loại người biết nghĩ xa .. tính dài .. nhiều khi chuyện cả chục năm sau .. còn tính được

vì vậy KHUYÊN CHUYỂN nói tới sự chuẩn bị .. và với tinh thần chuẩn bị đó .. chúng ta tìm đủ moi phương pháp tu tập ... tích lũy CÔNG ĐỨC PHƯỚC ĐỨC

bởi vì khi cần lửa:

thì mới có cả hai cây gỗ cọ vào nhau để lửa phát gỗ cháy


cái khổ của con người đa dạng bao la mênh mông như là BỂ KHỔ .. và NHÀ MÌNH = TÂM MÌNH đúng là một BỂ KHỔ .. vì vậy chúng ta luôn cần phải có sự tinh luyện cái nhìn rõ rành tinh tường cho những cảnh nhỏ .. cảnh lớn .. những gì dễ thấy, trực nhận .. cũng như những gì vi diệu, vi tế .. khó lãnh hội



iii. Chứng Chuyển: có một vi thầy của tui .. nói một câu làm tui nhớ mãi ...và nhờ ổng, từ khoảng năm lớp chín .. thì toán học của tui tiến bộ vượt bậc so với lúc trước của mình

là bởi vì ổng nói:

- điều gì MÌNH KHÔNG BIẾT, KHÔNG HIỂU .. thì không thể dạy được

** đó là chưa nói chính mình làm cũng hỏng xong luôn


và biển học rộng lớn .. cái HÀNH ĐỂ THOÁT KHỔ của mỗi người .. đều khác nhau .. và đương nhiên .. cái bể học đó vô biên ..

- đương nhiên .. ĐƯỢC TỨC LÀ ĐƯỢC ... can't argue with success .. nên phải luôn sẵn lòng nhìn thấy và học hỏi những phương pháp mới .. những cách diệt khổ mới .. vv.

các ban nghĩ sao ?

:lol: :lol:

phản đối ... Hihihi

Vì ... NGHI NGỜ

Hihihi... Nghi ngờ tất cả
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Ha ha ha ha .. thật ra nói TÁNH GIÁC chỉ cần "THẤY" ... thì trên nguyên tắc nó rất đúng, bởi vì:

- Tri Huyễn .. thì huyễn diệt

- Biết Vọng .. thì vọng tan

Loài người chúng ta là giống hữu tình.. cái gì hỏng đẹp, hỏng xong, xấu xí . thì nó TRÁI NGHỊCH với đặc tính HỮU TÌNH sao đó .. thế là sửa liền .. ehehehhe


nói thì thường rất dễ, nhưng con đường diệt khổ: đòi hỏi đầy đủ dữ kiện, vật liêu, tinh thần .. tâm lý vật lý .. và đúng thời đúng lúc .. đúng bịnh luôn

cho nên con đường đó .. GIAN NAN .... như những CĂN NHÀ của mình chả hạn ...




nhưng tui nghĩ nội dung PHẬT PHÁP giải thích cái "THẤY" của TỰ TÁNH hay hơn, thí dụ như là TAM CHUYỂN PHÁP LUÂN:


i. Thị Chuyển: đây là khổ .. đây là khổ diệt ..

tức là sự trình bày mạch lạc rõ nét .. phương pháp thoát khổ cho từng nỗi khổ .. mỗi loại khổ .. vv.

tức là những căn bản về vân đề KHỔ - DIỆT KHỔ và trình bày rõ ràng .. đầy đủ ý tứ, nhân lực vật lực .. vật lý và tâm lý.


tui nhớ một câu nói thật là dễ nhớ:

- khi người ta có KHỔ ... nếu mình biết cách DIỆT KHỔ: thì chỉ ra .. đưa ra cho người ta thấy

- nếu mình nghĩ mình biết .. thì nêu ra Ý KIẾN về PHƯƠNG PHÁP: cho người ta thử

- còn nếu mình không biết luôn và người ta vẫn hỏi mình: thì GIVE THEM SOMETHING TO DO ... để cho họ "ĐI ĐƯỜNG KHÁC" ... hướng dẫn hành uẩn của họ, đưa lên MẶT BÀN HIỆN HỮU TRONG TÂM TRÍ của họ ... những hạt vi trần có sức sống .. vui hơn .. thoải mái và tự tại hơn .. [mặc dù hạt vi trần này còn nhưc nhối, nhưng đè nó xuống ... ĐÁY NƯỚC .. của "HIỆN HỮU" ]


ii. Khuyến Chuyển: loài người chúng ta là loại người biết nghĩ xa .. tính dài .. nhiều khi chuyện cả chục năm sau .. còn tính được

vì vậy KHUYÊN CHUYỂN nói tới sự chuẩn bị .. và với tinh thần chuẩn bị đó .. chúng ta tìm đủ moi phương pháp tu tập ... tích lũy CÔNG ĐỨC PHƯỚC ĐỨC

bởi vì khi cần lửa:

thì mới có cả hai cây gỗ cọ vào nhau để lửa phát gỗ cháy


cái khổ của con người đa dạng bao la mênh mông như là BỂ KHỔ .. và NHÀ MÌNH = TÂM MÌNH đúng là một BỂ KHỔ .. vì vậy chúng ta luôn cần phải có sự tinh luyện cái nhìn rõ rành tinh tường cho những cảnh nhỏ .. cảnh lớn .. những gì dễ thấy, trực nhận .. cũng như những gì vi diệu, vi tế .. khó lãnh hội



iii. Chứng Chuyển: có một vi thầy của tui .. nói một câu làm tui nhớ mãi ...và nhờ ổng, từ khoảng năm lớp chín .. thì toán học của tui tiến bộ vượt bậc so với lúc trước của mình

là bởi vì ổng nói:

- điều gì MÌNH KHÔNG BIẾT, KHÔNG HIỂU .. thì không thể dạy được

** đó là chưa nói chính mình làm cũng hỏng xong luôn


và biển học rộng lớn .. cái HÀNH ĐỂ THOÁT KHỔ của mỗi người .. đều khác nhau .. và đương nhiên .. cái bể học đó vô biên ..

- đương nhiên .. ĐƯỢC TỨC LÀ ĐƯỢC ... can't argue with success .. nên phải luôn sẵn lòng nhìn thấy và học hỏi những phương pháp mới .. những cách diệt khổ mới .. vv.

các ban nghĩ sao ?

:lol: :lol:

phản đối ... Hihihi

Vì ... NGHI NGỜ

Hihihi... Nghi ngờ tất cả
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha hah ... đúng là CÓ DUYÊN quá ..

NGHI NGỜ phải rùi .. bởi vì tự dưng nói vậy bảo người ta tin .. làm thiệt rùi CHẾT QUEO LUÔN LÀM SAO ?

cho nên .. có bịnh KHỔ .. thấy có thầy CHỮA BỊNH KHỔ thì cũng phải khôn dò trầm tĩnh .. trước khi đưa tay chân đầu óc .. hoạt động tâm lý vật lý cho người ta ...


tui có quen một gia đình: gia đình họ có chút biến cố ... sau đó cả nhà sợ quá đi học hỏi tu hành ... theo phật đạo .. nhưng lại tin lầm người trúng phải thầy lang băm

và bị ông ta dụ tốn kém nhiều lắm .. nhưng họ bị ông thày đó dụ cũng là có lý thôi:

- bởi vì ông thầy đó nói: 5 ANH EM họ .. có ba người là hóa thân của ba đê tử của phật trong số 5 anh em KIỀU TRẦN NHƯ ... oh mygoodness, tui mới nghe họ kể qua về thầy và họ mà hết hồn...

nhưng thiệt ra, lúc đó mình có can thiệp họ cũng chả tin .. cho nên tui chỉ nói họ có rảnh thì KIẾM THÊM THẦY KHÁC .. SECOND OPINION thui ...

một thời gian sau, họ cũng tự PHÁ NGHI ... đi nghe thử ĐA LAI LẠT MA giảng kinh .. và bi giờ theo MẬT TÔNG tu luôn rùi ...


:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên