Thế giới vật chất là một sản phẩm của thế giới tinh thần, và thế giới tinh thần cũng được phản ánh trong thế giới vật chất.Với cách hiểu này, trái đất cũng là một sản phẩm của thế giới tinh thần. Nó được tạo ra bởi tâm thức của tất cả chúng ta, bao gồm tâm thức của con người, tâm thức của các loài động vật, và tâm thức của các chúng sinh khác.Thế giới vật chất không phải là một thực tại cố định, mà luôn biến đổi. Sự biến đổi của thế giới vật chất là do sự biến đổi của thế giới tinh thần. Khi thế giới tinh thần thay đổi, thì thế giới vật chất cũng thay đổi theo.Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng, thế giới vật chất là do thế giới tinh thần tạo ra, và thế giới tinh thần cũng được phản ánh trong thế giới vật chất.
Các thế giới được cấu thành bởi hai yếu tố chính là tâm và vật. Tâm là yếu tố tinh thần, còn vật là yếu tố vật chất. Tâm và vật có mối quan hệ tương tác qua lại với nhau, trong đó tâm là yếu tố chủ động, quyết định, còn vật là yếu tố bị động, phụ thuộc.
Phật giáo cho rằng mọi cảnh giới đều do tâm tạo. Tâm của mỗi chúng sinh là khác nhau, nên cảnh giới mà mỗi chúng sinh nhìn thấy cũng khác nhau. Ví dụ, một người có tâm thiện sẽ nhìn thấy thế giới là một nơi tươi đẹp, tràn đầy yêu thương. Một người có tâm ác sẽ nhìn thấy thế giới là một nơi tối tăm, đầy đau khổ.
Trên thế gian có vô số cảnh giới khác nhau, từ cảnh giới khổ đau như địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, cho đến cảnh giới hạnh phúc như cõi trời, cõi người. Mỗi cảnh giới đều có những đặc điểm riêng, phù hợp với tâm của chúng sinh đang sống trong cảnh giới đó.
Trái đất cũng là một cảnh giới, và nó cũng do tâm tạo. Tâm của chúng sinh trên trái đất có nhiều loại khác nhau, nên trái đất cũng có nhiều loại cảnh giới khác nhau. Có những người sống trên trái đất trong cảnh khổ đau, có những người sống trong cảnh hạnh phúc.
Vì vậy, nói trái đất do tâm tạo có nghĩa là trái đất là một sản phẩm của tâm thức của chúng sinh. Tâm của chúng sinh như thế nào thì trái đất sẽ như thế ấy.
Dưới đây là một số dẫn chứng cụ thể trong kinh điển Phật giáo để minh chứng cho quan điểm "mọi cảnh giới đều do tâm tạo":
Trong kinh Hoa Nghiêm, Phật dạy: "Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức." Nghĩa là, ba cõi: dục giới, sắc giới, vô sắc giới đều do tâm tạo, tất cả pháp đều do thức tạo.
Trong kinh Pháp Hoa, Phật dạy: "Thế giới này do tâm biến hiện." Nghĩa là, thế giới này do tâm thức của chúng sinh biến hiện, không có một thế giới thực, một thế giới độc lập tồn tại khách quan với chúng sinh.
Trong kinh Đại Bát Niết Bàn, Phật dạy: "Cảnh giới là tâm hiện, tâm hiện là cảnh giới." Nghĩa là, cảnh giới là do tâm hiện ra, tâm hiện ra là cảnh giới.