vienquang2

Thế nào là TÂM (theo Đạo Phật) ?

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Ở đây "AI???" dám KHẲNG ĐỊNH???
Thế nào là TÂM (theo Đạo Phật)???

NHƯ THẾ hay KHÔNG NHƯ THẾ đều KHÔNG ĐƯỢC???

(2) TÂM là ta???
Cái gì BIẾT ta là TÂM???

ta BIẾT ta chưa???


A hahahahah .."CÔ BÉ ĐẾN TỪ HÔM QUA" .. rõ ràng là CHỊ ẤY [smile]

chứ người học phật đạo đàng hoàng .. tại sao lại hỏng biết kiến ngã ? ... tại sao lại hỏng biết cầu ngã ? [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Lương Võ Đế hỏi Bồ Đề Đạt Ma:

Ai??? đang đứng trước mặt ngươi.

"KHÔNG BIẾT."
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) CÔ BÉ ĐẾN TỪ HÔM QUA .. CÒN PHẢI HỎI NHIỀU LẮM [smile]

(1) Ở đây "AI???" dám KHẲNG ĐỊNH???
Thế nào là TÂM (theo Đạo Phật)???

NHƯ THẾ hay KHÔNG NHƯ THẾ đều KHÔNG ĐƯỢC???

(2) TÂM là ta???
Cái gì BIẾT ta là TÂM???

ta BIẾT ta chưa???


(3) Lương Võ Đế hỏi Bồ Đề Đạt Ma:

Ai??? đang đứng trước mặt ngươi.

"KHÔNG BIẾT."


BỒ ĐỀ ĐẠT MA còn nghe được câu hỏi .. còn trả lời được câu hỏi .. có ĐUI MÙ CÂM ĐIẾC gi đâu mà hỏng biết [smile]

câu trả lời "KHÔNG BIẾT" cuả ổng sâu xa hơn VM có thể nghĩ ra [smile] ... nên VM nói theo là HỎNG BIẾT . . rùi lại hỏi OM XÒM [smile] ... câu 1 .. câu 2 ... câu 3 ... bảo đảm "CÔ BÉ ĐẾN TỪ HÔM QUA" còn phải hỏi nhiều lắm [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tướng NHƯ hay CHÂN NHƯ là “thường trụ, vô tác (không do ai hay cái gì làm ra),
Tướng NHƯ hay CHÂN NHƯ chưa bao giờ xa lìa ( BẤT ĐỘNG) các pháp, các hiện tượng”.


“Không có cái gì CHẲNG PHẢI là CHÂN NHƯ,

MẮT thấy gì thì cái đó là CHÂN NHƯ,

TAI nghe tiếng gì thì tiếng đó là CHÂN NHƯ …

CHÂN NHƯ này KHÔNG DO Ý NGHĨ tạo tác (vô tác), KHÔNG CÓ khái niệm PHÂN BIỆT (vô niệm), KHÔNG CÓ sự KHÁC BIỆT do Ý THỨC tạo thành (vô biệt).

ĐÓ là cái THƯỜNG TRỤ (BẤT ĐỘNG) KHÔNG BIẾN ĐỔI từ vô thủy đến vô chung.


Chúng ta CHƯA THẤY chúng ta BẤT ĐỘNG.
Vì chúng ta CHƯA THẤY "THẬT TƯỚNG. " chúng ta.

Đức Phật THẤY "THẬT TƯỚNG của mình, và vạn vật BẤT ĐỘNG từ vô thủy đến vô chung ."
"THẬT TƯỚNG Như-Lai BẤT ĐỘNG
từ vô thủy đến vô chung.!"
Cho dù cái THÂN GIẢ CÓ cái TÊN GIẢ là Đức Phật CHUYỂN ĐỘNG mỗi SÁT NA.

BẤT ĐỘNG nghĩa là TỊCH TĨNH, TỊCH DIỆT, THANH TỊNH, THỦ LĂNG NGHIÊM ĐẠI ĐỊNH THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH. KHÔNG, BẤT TĂNG BẤT GIẢM, BẢN LAI DIỆN MỤC, TỰ TÁNH, CỘI NGUỒN, VÔ SANH, Phật PHÁP. CHÂN THỰC, THỰC TẠI, NIẾT BÀN, VÔ NIỆM, VÔ TRỤ, VÔ TƯỚNG..v...v...
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,012
Điểm tương tác
977
Điểm
113
Thế nào là TÂM (theo Đạo Phật) ? Bài 16- Vật - Tâm Bất Dị.

Bạn Hoàng có bài viết về ý nghĩa này rất hay:
Theo quan điểm của Phật giáo, thế giới vật chất và thế giới tinh thần là hai mặt của một thực tại. Chúng không tách rời nhau, mà luôn tương tác với nhau.
Thế giới vật chất là một sản phẩm của thế giới tinh thần, và thế giới tinh thần cũng được phản ánh trong thế giới vật chất.Với cách hiểu này, trái đất cũng là một sản phẩm của thế giới tinh thần. Nó được tạo ra bởi tâm thức của tất cả chúng ta, bao gồm tâm thức của con người, tâm thức của các loài động vật, và tâm thức của các chúng sinh khác.Thế giới vật chất không phải là một thực tại cố định, mà luôn biến đổi. Sự biến đổi của thế giới vật chất là do sự biến đổi của thế giới tinh thần. Khi thế giới tinh thần thay đổi, thì thế giới vật chất cũng thay đổi theo.Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng, thế giới vật chất là do thế giới tinh thần tạo ra, và thế giới tinh thần cũng được phản ánh trong thế giới vật chất.

Các thế giới được cấu thành bởi hai yếu tố chính là tâmvật. Tâm là yếu tố tinh thần, còn vật là yếu tố vật chất. Tâm và vật có mối quan hệ tương tác qua lại với nhau, trong đó tâm là yếu tố chủ động, quyết định, còn vật là yếu tố bị động, phụ thuộc.

Phật giáo cho rằng mọi cảnh giới đều do tâm tạo. Tâm của mỗi chúng sinh là khác nhau, nên cảnh giới mà mỗi chúng sinh nhìn thấy cũng khác nhau. Ví dụ, một người có tâm thiện sẽ nhìn thấy thế giới là một nơi tươi đẹp, tràn đầy yêu thương. Một người có tâm ác sẽ nhìn thấy thế giới là một nơi tối tăm, đầy đau khổ.

Trên thế gian có vô số cảnh giới khác nhau, từ cảnh giới khổ đau như địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, cho đến cảnh giới hạnh phúc như cõi trời, cõi người. Mỗi cảnh giới đều có những đặc điểm riêng, phù hợp với tâm của chúng sinh đang sống trong cảnh giới đó.

Trái đất cũng là một cảnh giới, và nó cũng do tâm tạo. Tâm của chúng sinh trên trái đất có nhiều loại khác nhau, nên trái đất cũng có nhiều loại cảnh giới khác nhau. Có những người sống trên trái đất trong cảnh khổ đau, có những người sống trong cảnh hạnh phúc.

Vì vậy, nói trái đất do tâm tạo có nghĩa là trái đất là một sản phẩm của tâm thức của chúng sinh. Tâm của chúng sinh như thế nào thì trái đất sẽ như thế ấy.

Dưới đây là một số dẫn chứng cụ thể trong kinh điển Phật giáo để minh chứng cho quan điểm "mọi cảnh giới đều do tâm tạo":

Trong kinh Hoa Nghiêm, Phật dạy: "Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức." Nghĩa là, ba cõi: dục giới, sắc giới, vô sắc giới đều do tâm tạo, tất cả pháp đều do thức tạo.

Trong kinh Pháp Hoa, Phật dạy: "Thế giới này do tâm biến hiện." Nghĩa là, thế giới này do tâm thức của chúng sinh biến hiện, không có một thế giới thực, một thế giới độc lập tồn tại khách quan với chúng sinh.

Trong kinh Đại Bát Niết Bàn, Phật dạy: "Cảnh giới là tâm hiện, tâm hiện là cảnh giới." Nghĩa là, cảnh giới là do tâm hiện ra, tâm hiện ra là cảnh giới.
pháp luân.webp

...................................................................................VQ cúng dường ĐH Hoàng.- Bậc Minh Triết.
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Vô Minh hỏng phải là Chơn Như [smile]

“Không có cái gì CHẲNG PHẢI là CHÂN NHƯ - VM

CHƠN NHƯ ( bhūta-tathatā, tathatā) thường, bất biến .... cho nên tự tại .. cũng là đặc tính kèm theo

Vô Minh
là hư vọng là vô thường .. là khổ .. là vô ngã .. vì VÔ MINH "luôn tự cho mình" hỏng phải là Chơn Như [smile]


vì vậy .. câu nói của VM thường thường là SAI đối với mọi người .. vì ai cũng luôn "tự cho mình hỏng phải là CHƠN NHƯ" [smile] .. ... cho nên vô thường .. vô ngã .. làm cho họ KHỔ nhiều hơn BIỂN MẶN [smile]

VM có biết khi nào ... tâm VM tự cho mình hỏng phải là Chơn Như hông nhỉ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smille]
 

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23/12/23
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
Thế nào là TÂM (theo Đạo Phật) ? Bài 16- Vật - Tâm Bất Dị.

Bạn Hoàng có bài viết về ý nghĩa này rất hay:


pháp luân.jpg

...................................................................................VQ cúng dường ĐH Hoàng.- Bậc Minh Triết.

Kính Thầy....
sen.webp
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113
DANH, TƯỚNG đều KHÔNG NGHĨA THẬT.

NGHĨA THẬT ở đây là NGHĨA THẬT.
KHÔNG PHẢI là cái gì THẬT hay cái gì GIẢ.

NGHĨA THẬT ở đây là:
Cái gì NHƯ THẾ hay KHÔNG NHƯ THẾ đều KHÔNG ĐƯỢC.

CHÂN NHƯ rồi cũng phải PHI CHÂN NHƯ thôi thì cũng vẫn KHÔNG ĐƯỢC.

Tất cả PHÁP đều là Phật PHÁP.
Hễ mở mồm ra nói "Tất cả PHÁP đều là Phật PHÁP." là rơi vào NGÔN NGỮ.

Tất cả PHÁP đều là Phật PHÁP chỉ là cái THẤY.

"Trong cái THẤY! Chỉ là THẤY."
Kính chúc ngài Trừng Hải sớm THẤY được ngài KHÔNG PHẢI là NHƯ ngài nói, ngài THẤY, ngài BIẾT...v..v.

[size]
Hề hề,

Đố Vo Minh

Thực tướng là Vô tướng. Vậy Vô tướng ấy là gì? Hê hê

Trừng Hải
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,012
Điểm tương tác
977
Điểm
113
kính thầy VQ 1 ly trà [smile]

** vẫn câu nói ấy ... nếu KLL có nói gì sai .. xin thày VQ tận tình chỉ dạy ... KLL nguyện học theo [smile]


(1) Quy Căn Đắc Chỉ ... Tùy Chiếu Thất Tông [smile]
Lìa Tâm không có cảnh giới sáu trần?


Nghĩa ấy là như thế nào?

Vì tất cả các pháp đều từ Tâm khởi, do vọng niệm mà có sanh ra. Mọi phân biệt chỉ là phân biệt tự Tâm. Nhưng Tâm không thấy Tâm. Tâm không có Tướng có thể đắc. Nên biết rằng tất cả cảnh giới trong thế gian đều nương nơi Tâm hư dối vô minh của chúng sanh mà tồn tại. Cho nên tất cả các pháp thảy đều như bóng trong gương, không có thật thể để có thể đắc, chỉ do Tâm hư dối tạo ra. Do đó hễ Tâm sanh thời Pháp Pháp đều sanh, Tâm diệt thời Pháp Pháp đều diệt.”


Căn + Trần --> Thức [smile]

Câu Xá Luận còn viết thêm ... không có sự tăng thượng của các giác quan ---> thì sẽ không gọi là CĂN [smile] ...

cho nên ...chính vì có sự tăng thượng mà có các căn và hỏng chỉ có lục căn ... Luận Câu Xá còn nói tới cỡ 20 loại căn khác nhau ... như là HUỆ CĂN (sự tăng tượng này có lợi ích tu tập thiền quán [smile] )
và cũng từ nguồn gốc tăng thượng này .. các căn hình thành ... và các pháp khởi dậy từ tâm [smile]

vì vậy .. nhìn thấy rõ nguyên nhân .. nguồn gốc tăng thượng của các căn ... cũng chính là QUY CĂN ĐẮC CHỈ [smile] ...

và cứ luôn tuân theo sự tăng thượng đó .. cũng chinh là TÙY CHIẾU THẤT TÔNG [smile]


(2) Đạo Trường Bất Động [smile]


Tất cả các Pháp ---> đều từ Tâm mà khởi,
do vọng niệm sinh ra.

Tự tướng của nó ---> là Như Lai Tạng.

Vì Bất Giác Tâm động
---> cho nên phần Bất Sanh Bất Diệt trong Như Lai Tạng hòa hợp với phần Sanh Diệt của Tâm Động mà thành Thức Tạng tức A Lại Ya ---> rồi từ đó triễn chuyễn tạo ra Ba Tế và Sáu Thô.

Như ta đã biết là Tâm vốn không sanh diệt, ---> chỉ vì sự vọng động của Nhất Niệm Vô Minh tối sơ ---> mà chuyễn Chân Tâm vô tướng rộng lớn trùm khắp thành các pháp hư dối trong ba cõi. - Tiến Sĩ Lâm Như Tạng [smile]

tất cả thế gian

lầm mình là vật

bỏ mất tâm, tánh [smile]

nên thấy lớn, nhỏ

nếu biết chuyển vật

thì đồng với NHƯ LAI

thân tâm viên mãn sáng suốt

nơi đạo trường bất động đó [đạo trường bất động là gì nhỉ ? [smile] ]

dù là cộng cây ngọn cỏ

cũng ngầm chứa thập phương quốc độ - Kinh Thủ Lăng Nghiêm


cho nên .. khi nói gió thổi linh động ..

thì theo sự khởi tâm này

---> gió thổi linh - vốn là bất động [smile .. vì cảnh duyên không tốt không xấu .. tốt xấu là tùy tâm quan niệm ] *

---> tại vì hòa hợp với phần "sanh diệt của tâm động khởi" ... nên mới biết đó là GIÓ KHỞI LINH ĐỘNG [smile]



** Cảnh duyên không tốt không xấu ... nếu tâm chẳng theo danh thì vọng tình đâu khởi - Đạo Tín, Tổ Sư Thiền

ờ mà đúng hông ? [smile]
hs2.webp
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hề hề,

Đố Vo Minh

Thực tướng là Vô tướng. Vậy Vô tướng ấy là gì? Hê hê


Trừng Hải
Chắc ngài đã NHÀM CHÁN những Copy&Paste DANH TỰ VÔ NGHĨA như GỌI là.....gì... gì...đó....đó..????

Thôi thì chúng ta nên THỰC TẾ với nhau đi.
Ngay bây giờ là lúc nào(?????) ngài THẤY được "????".

Quan trọng là: "Chính ngài THẤY được ???? Lúc nào??? Ở đâu???"

"Chính ngài THẤY được ???? Lúc nào??? Ở đâu???" thì CHẮC CHẮN ngài sẽ KHÔNG THỐT NÊN LỜI.

Thôi chúng ta KHÔNG VƯỚNG MẮC với nhau nữa nhé.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Chắc ngài đã NHÀM CHÁN những Copy&Paste DANH TỰ VÔ NGHĨA như GỌI là.....gì... gì...đó....đó..????

Thôi thì chúng ta nên THỰC TẾ với nhau đi.

Ngay bây giờ là lúc nào(?????) ngài THẤY được "????".

Quan trọng là: "Chính ngài THẤY được ???? Lúc nào??? Ở đâu???"

"Chính ngài THẤY được ???? Lúc nào??? Ở đâu???" thì CHẮC CHẮN ngài sẽ KHÔNG THỐT NÊN LỜI.

Thôi chúng ta KHÔNG VƯỚNG MẮC với nhau nữa nhé.

Hề hề,

Quan trọng không phải là ở nơi tha nhân mà ở nơi tự thân, he he

Không có VƯỚNG thì làm sao có MẮC. Không CHỦ không KHÁCH thì có cái gì gọi là VỚI NHAU, hề hề

Thân, Trừng Hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Tịnh Tạng Tam Muội:

từ một niệm đắc thanh tịnh vốn là chứng đắc của Nhị Thừa = Nhất Thiết Trí

mà khéo nhiếp VẠN ĐỨC [smile] .... từ đó nhìn thất nơi tâm mình ... chẳng có rơi về không .. cũng chẳng rơi về có [smile] ... ---> thì đó là hồi tiểu hướng đại (theo HT Tuyên Hóa) .... .... và Nhất Thiết Trí trở thành Nhất Thiết Chủng Trí .. tức là Trung Đạo [smile]

vì vậy ... đó cũng là Tịnh Tâm trụ ở Như Lai Mật tính [smile]

hay

- cũng có thể nói là tính Như Lai tạng bao hàm tất cả pháp,

cho nên gọi là Tịnh Tạng tam muội.


mà người tự biết thế .. thì biết nhiều lắm [smile] ... chứ không phải là muôn ngàn câu hỏi + cộng vào với + KHÔNG BIẾT [smile]



ờ mà đúng hông [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên