Nước Lọc

Thắc mắc Tổ Quy Sơn

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
209
Điểm tương tác
97
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.

Xưa có Hét Lâm Tế, có Phản Đức Sơn,
Thế gian kêu trâu là trâu, kêu ngựa là ngựa là ngôn ngữ của mỗi quốc gia đã mặc định, mặc ước, qui định.
Sự Thật là Trâu chỉ là cái Tên gọi đã được mặc định, mặc ước, qui định.
Theo đạo Phật chẳng có cái gì là con Trâu. Con Trâu chỉ là HIỆN TƯỢNG như bong bóng nước. Biến Hiện tùy theo Duyên Khởi.

Biết hay Không Biết không ở nói thử một câu?
Biết hay Không Biết không ở cái không phải ta, không phải của ta?
Biết hay Không Biết không ở cái Tên gọi gì gì đó là Hiếu? hay Tự Độ?

Tri kiến lập tri tức VÔ MINH bổn.
Thấy biết mà dựng lập thấy biết, chính là cội gốc vô minh;
Thấy biết, không dựng lập thấy biết, tức khắc là Niết Bàn.



Kinh Lăng Nghiêm nói:
“Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn”, cái “lập tri” ấy tức là tự tri.
Thế gian nói “Tri”, nói “Kiến” ấy là thế lưu bố tưởng, Phật cũng nói là tri là kiến, nhưng không có chấp cái tri ấy là thật, nên chẳng có lập tri.

nên nói “Tri kiến vô kiến, tư tức Niết bàn”.

Nay do tập khí từ lâu đời, chúng ta việc gì cũng muốn tri, muốn kiến,

Phật muốn thuyết pháp độ chúng sinh cũng phải tùy thuận chúng sinh, cũng phải nói tri, nói kiến, nhưng không chấp đó là thật; hễ chấp thật tức tự lập cái tri, là căn bản của vô minh,

Nếu không kiến lập tức Niết bàn.
Hí hí,

Em kêu bác nói "thử một câu", thử nghĩa là không trách bác nếu sai, em thay mặt cái phản của Đức Sơn, cái hét của Lâm Tế, cái phất tử của Qui Sơn mà không xuống tay với bác. Một câu nghĩa là lời đáp cho câu: Vì sao Qui Sơn làm trâu trên hông ghi chữ ?

Đơn giản vậy á,

Còn bác luận kia thì không đúng nghĩa một câu rồi, ba câu vẫn còn trật. Hí hí

A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
251
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"


Xưa có Hét Lâm Tế, có Phản Đức Sơn,

Hí hí,

Em kêu bác nói "thử một câu", thử nghĩa là không trách bác nếu sai, em thay mặt cái phản của Đức Sơn, cái hét của Lâm Tế, cái phất tử của Qui Sơn mà không xuống tay với bác. Một câu nghĩa là lời đáp cho câu: Vì sao Qui Sơn làm trâu trên hông ghi chữ ?

Đơn giản vậy á,

Còn bác luận kia thì không đúng nghĩa một câu rồi, ba câu vẫn còn trật. Hí hí

A Di Đà Phật.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
209
Điểm tương tác
97
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"
Hí hí,

Tột chỗ luận bàn thì vẫn là sở thấy, dù là Phật thấy đi nữa đâu có dính dáng tới chỗ của Qui Sơn.

Giả như bác trích Qui Sơn và so lại chỗ thấy và chỗ đặt chân của mình là "cắc ké", em ghi nhận sự chân thật tự phản tỉnh ấy.

Từ rày em lỡ gọi cắc ké, bác nhớ không được dạ thưa đấy nhé. Hí hí

A Di Đà Phật.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"

Hề hề,

Nguyên bản thì như thế này "Sư thượng đường bảo chúng: sau khi lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu; hông bên trái viết năm chữ Quy sơn tăng Linh hựu. Khi ấy gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng? Gọi thế nào mới đúng?'

Trừng Hải
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,618
Điểm tương tác
236
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Hề hề,

Nguyên bản thì như thế này "Sư thượng đường bảo chúng: sau khi lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu; hông bên trái viết năm chữ Quy sơn tăng Linh hựu. Khi ấy gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng? Gọi thế nào mới đúng?'

Trừng Hải
Hà Hà...

Bác Trừng Hải Ơi Là Bác Trừng Hải ~~ LẨU ĐẤY ( MÀ LÀ LẨU THẬP CẨM )...Ai Ăn Tray Thì Chan Nước ...Ai Ăn Mặn Thì Múc Cả Cái .;)

@-Mà Có Gặp Văn Thù Thì "Đừng Có Lấy Muôi Mà Đập " Nhé ....Luồn Luồn..Như Nhử Dế Ấy. ..Sau Ổng Múa Cho Coi . ( Đừng Nghĩ Tôi Sui Nhé )
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
209
Điểm tương tác
97
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Hề hề,

Nguyên bản thì như thế này "Sư thượng đường bảo chúng: sau khi lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu; hông bên trái viết năm chữ Quy sơn tăng Linh hựu. Khi ấy gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng? Gọi thế nào mới đúng?'

Trừng Hải
Hí hí,

Theo bác Hải thì gọi là trâu hay gọi là Tăng ?

Em nhớ có vụ thiêu chồn theo lễ của Tăng do Ngài Bách Trượng tổ chức thì phải. Hí hí

A Di Đà Phật.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Hí hí,

Theo bác Hải thì gọi là trâu hay gọi là Tăng ?

Em nhớ có vụ thiêu chồn theo lễ của Tăng do Ngài Bách Trượng tổ chức thì phải. Hí hí

A Di Đà Phật.

Hê hê,

Gọi trâu hay gọi tăng là lời của Quy sơn. Trừng Hải thì gọi là tăng cũng đúng mà nói là trâu cũng đúng, hề hề

Trừng Hải
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
251
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"
Qui sơn nói câu trên là lúc chưa thấy Trâu
Cắc ké ở đây chắc cũng chưa thấy Trâu đâu mà dám tham gia luận với bàn?
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Hề hề,

Nhắc đến Tổ Qui sơn thì nên nhớ đến "Quy Sơn cảnh sách" hơn là 'vụng giải' những trích lục về Sư (Đọc bài "Giới thiệu Luận Quy sơn cảnh sách" của Thầy Viên Quang)

Đoạn 5:
Phật tiên chế luật, khải sanh phát mông. Quỷ tắc uy nghi tịnh như băng tuyết. Chỉ trì tác phạm thúc liễm sơ tâm, vi tế điều chương cách chư ổi tệ. Tỳ ni pháp tịch tằng vị thao bồi, liễu nghĩa thượng thừa khởi năng chân biệt. Khả tích nhất sanh không quá, hậu hối nan truy. Giáo vị thường thác hoài, huyền đạo vô nhân khế ngộ.

Đầu tiên cần phải biết Phật đà đặt ra giới luật chính là để dẹp tan chỗ mông muội u tối. Đi đứng nằm ngồi sinh hoạt theo giới luật nên thân tâm trong sạch như băng tuyết. Bên trong tâm thì trì giới, đình chỉ ý phạm giới; bên ngoài thân thì thân, khẩu là hiện tướng của giới nên được gọi là thúc liễm, vốn là chỗ vào đạo ở kẻ sơ tâm vì chính nhờ sự thúc liễm này mà những ý xấu ác vi tế khó thấy, khó biết tự nó không có chỗ phan duyên. Giới pháp (Tỳ ni) là pháp tịch tĩnh làm duyên nhân cho việc liễu nghĩa thượng thừa vì khởi năng chân biệt (tức vô phân biệt). Đó là chỗ vi diệu của kiếp làm người, đừng bỏ qua mà về sau hối tiếc vì khó có lại được. Giáo lý này mà không để lòng thì không một ai lãnh ngộ được chỗ huyền vi của đạo.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
251
Điểm tương tác
52
Điểm
28
NHẬN THỨC luôn luôn bao gồm CHỦ THỂ nhận thức và ĐỐI TƯỢNG nhận thức.
Người đời thường chỉ nhìn cảnh vật, nhìn người, chỉ thấy cảnh mà không thấy TÂM (pháp).

Những cái ta có thể thấy, có thể nghe, có thể cảm, có thể sờ mó được, thì ta cho là CÓ THẬT. Ta không thấy đó là do TÂM biến hiện ra, và TÂM can thiệp vào những sự kiện ấy, trong triết học gọi là Thực Tại Luận Chất Phác (Naive Rèalism).

Sự có mặt của một bông hoa là SỰ THẬT. điều đó chúng ta không thể nào chối cãi.
Anh (đối tượng) có sanh ra đời hay không có sanh ra đời, TÔI (chủ thể) có sanh ra đời hay không có sanh ra đời, thì bông hoa cũng có đó.

Nó độc lập ngoài chủ thể NHẬN THỨC của ta.
Bông hoa là một THỰC TẠI độc lập KHÔNG DÍNH LÍU gì tới anh (đối tượng) và tôi (chủ thể) cả,
Đó gọi là THỰC TẠI Luận Chất Phác.

Trong trường hợp này, ta không kể đến CHỦ THỂ nhận thức, chỉ nói đến ĐỐI TƯỢNG nhận thức (bông hoa).

Có những người đến học, hay đến tham cứu với ta, ta có thể để họ đứng ở trong trường hợp đó, không cần sự CAN THIỆP của TÂM họ, chỉ NHẬN XÉT SỰ THẬT qua ĐỐI TƯỢNG nhận thức của mình mà thôi.
Đây là chủ trương của phái THỰC TẠI (Realism).

Ví dụ, có người tới than với tôi rằng:
‘Thầy ơi! Tại sao đời con khổ quá?
Tại sao cái này (con Trâu Qui Sơn) gọi như thế này, cái kia (con Trâu Tăng) gọi như thế kia…?’

Nếu đứng trên lập trường THỰC TẠI Luận.
Tôi sẽ KHÔNG TRẢ LỜI:
‘Tại vì cái TÂM của con nó SANH ra như vậy.’,

Mà tôi sẽ cắt nghĩa cho họ:
‘Cái này liên hệ đến cái kia, cái kia liên hệ đến cái nọ.’
Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

chú thích:
Ví dụ: gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng?
‘Cái này (con Trâu này) liên hệ đến cái kia (Qui Sơn)? Nó độc lập ngoài chủ thể NHẬN THỨC của ta.
Cái kia (Linh Hựu Tăng) liên hệ đến cái (con Trâu Tăng) nọ là một THỰC TẠI độc lập KHÔNG DÍNH LÍU gì tới anh (đối tượng) và tôi (chủ thể) cả,
Gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng?

‘Cái này (con Trâu này) liên hệ đến cái kia (Qui Sơn) Nó độc lập ngoài chủ thể NHẬN THỨC của ta.


Cái kia (Linh Hựu Tăng) liên hệ đến cái (con Trâu Tăng) nọ là một THỰC TẠI độc lập KHÔNG DÍNH LÍU gì tới anh (đối tượng) và tôi (chủ thể) cả,
Thế gian kêu trâu là trâu, kêu ngựa là ngựa là ngôn ngữ của mỗi quốc gia đã mặc định, mặc ước, qui định.
Sự Thật là Trâu chỉ là cái Tên gọi đã được mặc định, mặc ước, qui định.
Theo đạo Phật chẳng có cái gì là con Trâu. Con Trâu chỉ là HIỆN TƯỢNG như bong bóng nước. Biến Hiện tùy theo Duyên Khởi.

Biết hay Không Biết không ở nói thử một câu?
Biết hay Không Biết không ở cái không phải ta, không phải của ta?
Biết hay Không Biết không ở cái Tên gọi gì gì đó là Hiếu? hay Tự Độ?

Tri kiến lập tri tức VÔ MINH bổn.
Thấy biết mà dựng lập thấy biết, chính là cội gốc vô minh;
Thấy biết, không dựng lập thấy biết, tức khắc là Niết Bàn.



Kinh Lăng Nghiêm nói:
“Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn”, cái “lập tri” ấy tức là tự tri.
Thế gian nói “Tri”, nói “Kiến” ấy là thế lưu bố tưởng, Phật cũng nói là tri là kiến, nhưng không có chấp cái tri ấy là thật, nên chẳng có lập tri.

nên nói “Tri kiến vô kiến, tư tức Niết bàn”.

Nay do tập khí từ lâu đời, chúng ta việc gì cũng muốn tri, muốn kiến,

Phật muốn thuyết pháp độ chúng sinh cũng phải tùy thuận chúng sinh, cũng phải nói tri, nói kiến, nhưng không chấp đó là thật; hễ chấp thật tức tự lập cái tri, là căn bản của vô minh,

Nếu không kiến lập tức Niết bàn.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
251
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Sự có mặt của một bông hoa (Qui Sơn) là SỰ THẬT. điều đó chúng ta không thể nào chối cãi.
Anh (đối tượng) có sanh ra đời hay không có sanh ra đời, TÔI (chủ thể) có sanh ra đời hay không có sanh ra đời, thì bông hoa (Qui Sơn) cũng có đó.

Nó (Qui Sơn) độc lập ngoài chủ thể NHẬN THỨC của ta.
Bông hoa (Qui Sơn) là một THỰC TẠI độc lập KHÔNG DÍNH LÍU gì tới anh (đối tượng) và tôi (chủ thể) cả,
Đó gọi là THỰC TẠI Luận Chất Phác.
HT Thích Nhất Hạnh


Pháp DUYÊN KHỞI ấy, dù Như Lai xuất hiện hay không xuất hiện, an trú là giới tánh ấy, pháp quyết định ấy, y duyên tánh ấy.
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,618
Điểm tương tác
236
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
KINH LĂNG GIÀ ( Trang 156 -Việt dịch : Thích Duy Lực )

..." PHÀM PHU HAY PHÂN BIỆT MỖI MỖI PHÁP, CHẲNG PHẢI ĐIÊN ĐẢO NHƯNG CHẲNG THỂ LÌA MỖI MỖI PHÂN BIỆT, CŨNG CHẲNG PHẢI KHÔNG ĐIÊN ĐẢO . Tại sao ? VÌ CHẲNG THẤY CẢNH GIỚI NHƯ THẬT CỦA BẬC THÁNH ,VÀ CHẲNG THẤY TƯỚNG LÌA HỮU LÌA VÔ ."...
------Hết Trích -----
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
251
Điểm tương tác
52
Điểm
28
KINH LĂNG GIÀ ( Trang 156 -Việt dịch : Thích Duy Lực )

..." Tại sao ? VÌ CHẲNG THẤY CẢNH GIỚI NHƯ THẬT CỦA BẬC THÁNH ,VÀ CHẲNG THẤY TƯỚNG LÌA HỮU LÌA VÔ ."...
------Hết Trích -----
Đức Phật nói lên tiếng nói Vô ngã (không phải ta, không phải của ta).
Vậy CẢNH GIỚI NHƯ THẬT CỦA BẬC THÁNH chỉ ở người nói tào lao bí đao
Vị này có cái Tên gọi là An Long đang ở HIỆN THỰC CHÂN THẬT thấy KHÔNG CẦN THIẾT phải thấy Bản Tâm, Bản Tánh của mình.
Chỉ BẬN Tâm Sinh Diệt thấy Đồ Phá Hoại ...Mô Phật)????

Tâm vị này VÔ DỤNG, VÔ TÍCH SỰ

Vị này có cái Tên gọi là An Long nói HIÊN THỰC CHÂN THẬT = CÁI TỊNH BÌNH...ĐANG LÀ : CÁI TỊNH BÌNH là nói tào lao bí đao .
Có cả tỷ cách chứng minh vị này có cái Tên gọi là An Long nói tào lao bí đao:

Chứng minh sơ sơ 2 cách thôi cũng làm CỨNG HỌNG cái có cái Tên gọi là An Long rồi.

1- Lúc vị này có cái Tên gọi là An Long NÓI tào lao bí đao là LÚC NÀOHIÊN THỰC CHÂN THẬT?
2- Lúc nào là lúc CÓ cái gì SANH ra CÁI TỊNH BÌNH...ĐANG LÀ : CÁI TỊNH BÌNH?
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
251
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Đức Phật nói "Tất cả Pháp đều là Phật Pháp.
Nghĩa là chúng ta KHÔNG THỂ phân biệt:
Pháp nào là Phật?? Phật nào là Pháp

Cùng với nghĩa như thế:
Đức Phật là Pháp và chúng ta cũng là Pháp BẤT PHÂN, BẤT KHẢ TƯ NGHÌ
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,618
Điểm tương tác
236
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Tự Độ nói:
Tâm vị này VÔ DỤNG, VÔ TÍCH SỰ

Vị này có cái Tên gọi là An Long nói HIÊN THỰC CHÂN THẬT = CÁI TỊNH BÌNH...ĐANG LÀ : CÁI TỊNH BÌNH là nói tào lao bí đao .

TỰ ĐỘ =KHÔNG ĐIÊN ĐẢO !....

An Long nói HIÊN THỰC CHÂN THẬT = CÁI TỊNH BÌNH...ĐANG LÀ : CÁI TỊNH BÌNH


....Và HIỆN THỰC CHÂN THẬT ( HIỆN DIỆN NHƯ ĐANG THẤY LÀ...NHƯ THỊ... ) : NGÀI QUY SƠN ==> ĐÁ ĐỔ BÌNH =NHƯ THỊ...VÀ PHÂN BIỆT =PHÁ HOẠI...LÀ KHÔNG ĐIÊN ĐẢO

-... TỰ ĐỘ :"CÒN HIỆN THỰC CHÂN THẬT = Có cả tỷ cách chứng minh vị này có cái Tên gọi là An Long nói tào lao bí đao: CHẲNG LÌA ĐƯỢC PHÂN BIỆT ( Vẫn GHI NHỚ VÀ TÌM CÁCH CHỨNG MINH ( BẰNG Ý THỨC )=An Long Nói Tào Lao Bí Đao > (( CHẲNG LÌA NỔI PHÂN BIỆT LẠI CÒN DÙNG Ý THỨC ĐỂ CHỨNG MINH) ) =CHẲNG PHẢI CHẲNG ĐIÊN ĐẢO = CÁI THẤY = PHÀM PHU =(CÁI THẤY PHÂN BIỆT Của An Long
= SỰ PHÂN BIÊT =
PHÀM PHU Của An Long =NHƯ THỊ ...ĐANG HIỆN HÀNH CHÂN THẬT=Ý Kiến Qua Bài Viết Của TỰ ĐỘ= An Long CHẲNG PHẢI ĐIÊN ĐẢO


TOÀN VĂN ĐOẠN TRÍCH KINH LĂNG GIÀ CỦA AN LONG '

KINH LĂNG GIÀ ( Trang 156 -Việt dịch : Thích Duy Lực )

..." PHÀM PHU HAY PHÂN BIỆT MỖI MỖI PHÁP, CHẲNG PHẢI ĐIÊN ĐẢO NHƯNG CHẲNG THỂ LÌA MỖI MỖI PHÂN BIỆT, CŨNG CHẲNG PHẢI KHÔNG ĐIÊN ĐẢO . Tại sao ? VÌ CHẲNG THẤY CẢNH GIỚI NHƯ THẬT CỦA BẬC THÁNH ,VÀ CHẲNG THẤY TƯỚNG LÌA HỮU LÌA VÔ ."...
------Hết Trích -----
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
251
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Đức Phật nói "Tất cả Pháp đều là Phật Pháp.
Nghĩa là chúng ta KHÔNG THỂ phân biệt:
Pháp nào là Phật?? Phật nào là Pháp

Cùng với nghĩa như thế:
Đức Phật là Pháp và chúng ta cũng là Pháp BẤT PHÂN, BẤT KHẢ TƯ NGHÌ
Có người hỏi: Pháp là HIỆN TƯỢNG???
Nếu nói Pháp là gì gì đó đó???? thì là TRÁI LẠI lời:
Đức Phật nói "Tất cả Pháp đều là Phật Pháp.
"Tất cả Pháp đều là Phật Pháp.
nên Phật Pháp là Pháp VÔ NGÔN, VÔ TÌNH thuyết.


VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
John Daido Loori
Thị Giới dịch

Nhận ra vũ trụ holographic là điều tôi muốn gọi là tâm thức thế kỷ hai mươi mốt. Chỉ với việc hiểu bản chất của vũ trụ như là một toàn thể, chúng ta có thể làm điều gì đó cho những vấn đề mà chúng ta đang đối diện.
Tâm thức thế kỷ hai mươi mốt là tâm thức của những vị Cổ Phật; đó là Tâm Phật, cũng là tâm của tất cả chúng sanh.

Tâm đó chúng ta đã có sẵn đủ, nhưng chúng ta chôn vùi nó trong một quãng đời bị điều kiện hóa – điều kiện hóa do cha mẹ, thầy giáo, văn hóa, tổ quốc, học vấn...
Khi chúng ta nhận ra vũ trụ tương quan phụ thuộc, không thể nào chúng ta từ bỏ trách nhiệm đối với nó. Rõ ràng rằng điều chúng ta làm và điều xảy ra cho chúng ta chỉ là một.
Khi nhận thức điều nầy một cách sâu xa, chúng ta sẽ không thể nào còn trì hoãn và đổ lỗi.

Chúng ta tạo ra thế giới của chúng ta – đó là điều ai cũng thấy rõ.
Đó là kết quả đến từ nhận thức.

Khi chúng ta nghe vể những vấn đề của thế giới, chúng ta cảm thấy thất vọng.
Chúng ta có thể làm được điều gì? Tình trạng có vẻ vô vọng.
Tuy nhiên, bên cạnh nỗi vô vọng đó, chúng ta vẫn có cách để giải quyết tình trạng của chúng ta, với điều kiện là chúng ta phải hiểu được chúng ta thật sự là ai ở bên ngoài chiếc bị da, bên ngoài ngôn ngữ và ý niệm.

Đâu là SỰ THẬT, THỰC TẠI của cuộc sống?
Ý nghĩa của HIỆN HỮU là gì?

Vào thời nhà Đường ở Trung hoa, Thiền sư Động Sơn lúc còn rất trẻ đã đặt những câu hỏi tương tự.
Khi nghe một câu trong Tâm Kinh, “Không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý,”
ngài rờ lên mặt nói: “Tôi có mắt, tai, mũi, lưỡi. Tại sao kinh nói rằng chúng không hiện hữu?”

Những hành giả đã tụng Tâm Kinh ở ngôi chùa đó xấp xỉ hai mươi năm, và hàng ngàn người khác nhau đã ngồi trong thiền đường và tụng

Không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Không sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Không có thế giới của sắc, không có thế giới của ý.

Nhưng có lẽ ít người đã hỏi câu hỏi mà một chú tiểu mười tuổi hỏi thầy mình:
“Tại sao kinh lại nói như vậy? Con thấy con có đủ.”

Thầy của Động Sơn không thể trả lời và gởi Động Sơn đến một vị Thiền sư mà Động Sơn về sau vào năm hai mươi mốt tuổi được cho thọ giới Tỳ kheo.

Sau khi thọ giới Tỳ kheo, ngài Động Sơn đi du phương đến tham bái ngài Nam Tuyền.
Trong lúc sữa soạn cho ngày giỗ ngài Mã Tổ, thầy của Nam Tuyền,

ngài Nam Tuyền hỏi chúng:

“Ngày mai giỗ ngài Mã Tổ, các ông có nghĩ rằng ngài sẽ đến hay không?” Không có ai trả lời.

Khi đó, vị tăng trẻ Động Sơn bước ra nói: “Có bạn thì ngài sẽ đến.” (lý duyên khởi: Có cái này thì mới Có cái kia).

Nam Tuyền nói: “Mặc dầu là một kẻ hậu sanh, người nầy có thể được mài dũa.”
Động Sơn nói: “Hòa thượng đừng ép tốt thành xấu!” rồi đi ra.

Sau đó, Động Sơn đến tham bái ngài Qui Sơn hỏi,
“Mới đây con nghe nói Nam Dương Trung Quốc Sư có cuộc pháp thoại về VÔ TÌNH thuyết pháp, con không hiểu được ý nghĩa vi tế.”
Qui Sơn nói: “Con có nhớ pháp thoại đó không?” - “Có nhớ.” Qui Sơn nói: “Hãy nói ra xem.”

Động Sơn nói: “Một vị tăng hỏi: ‘Tâm của Cổ Phật là gì?’ (Pháp là gì?)
Quốc sư trả lời: ‘Rào, tường, ngói, đá.’ ("Tất cả Pháp đều là Phật Pháp)

Vị tăng hỏi: ‘Rào, tường, ngói đá có phải là loài vô tình không?’
Quốc sư nói: ‘Phải.’
Tăng hỏi: ‘Có biết thuyết pháp không?’
Quốc sư nói: ‘Thuyết pháp không dừng nghỉ.’

Vị tăng hỏi: ‘Sao con không nghe?’
Quốc sư nói: ‘Ông không nghe nhưng không thể cản trở người khác nghe.’

Tăng hỏi: ‘Ai nghe được?’
Quốc sư nói: ‘Các bậc Thánh nghe được.’

Vị tăng hỏi: ‘Hòa thượng có nghe không?’
Quốc sư nói: ‘Ta không nghe.’

Vị tăng hỏi: ‘Hòa thượng không nghe làm sao biết là vô tình có thể thuyết pháp?’
Quốc sư nói: ‘Nhờ ta không nghe, nếu ta nghe thì đồng với các bậc Thánh, ông sẽ không được nghe ta dạy.’

Vị tăng hỏi: ‘Như vậy chúng sanh không dự phần trong đó sao?’
Quốc sư nói: ‘Ta thuyết pháp vì lợi ích của chúng sanh, không phải cho các vị thánh.’

Vị tăng nói: ‘Sau khi chúng sanh nghe rồi thì thế nào?’

Quốc sư: ‘Tức không phải là chúng sanh.’

Vị tăng nói: ‘Kinh nào làm căn cứ cho việc thuyết pháp của loài VÔ TÌNH?’

Quốc sư nói: ‘Những lời không hợp với kinh điển thì không phải là lời của người học đạo.
Ông có đọc kinh Hoa Nghiêm chưa?

Kinh nói rằng đất thuyết pháp, chúng sanh thuyết pháp, mọi vật trong ba thời quá khứ hiện tại tương lai thuyết pháp.

John Daido Loori là vị hướng dẫn tâm linh và là tu viện trưởng tu viện Zen Mountain Monastery ở New York, cũng là người sáng lập giòng Thiền Mountain and River. Ngài là tác giả của nhiều tác phẩm về Thiền và bài sau đây được trích dịch từ tác phẩm Teachings of the Earth của ngài.
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
251
Điểm tương tác
52
Điểm
28
KINH LĂNG GIÀ ( Trang 156 -Việt dịch : Thích Duy Lực )
. Tại sao ? VÌ CHẲNG THẤY CẢNH GIỚI NHƯ THẬT CỦA BẬC THÁNH ,VÀ CHẲNG THẤY TƯỚNG LÌA HỮU LÌA VÔ ."...
------Hết Trích -----

Đức Phật nói lên tiếng nói Vô ngã (không phải ta, không phải của ta).
Vậy CẢNH GIỚI NHƯ THẬT CỦA BẬC THÁNH chỉ ở người nói tào lao bí đao

Đức Phật KHÔNG PHẢI đức Phật thì "CẢNH GIỚI NHƯ THẬT CỦA BẬC THÁNH" ở đâu mà CÓ?
Ông KHÔNG PHẢI ông???? thì ông??? là??? là???:
"TỪ đâu mà CÓ cái gì là An??? Lòng Vòng???
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
251
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Kính xin quí vị đại chúng thứ lỗi cho cái Tên gọi là vô nhất bất nhị vô minh thất học dốt nát.


Thất học dốt nát đến độ KHÔNG BIẾT cái câu hỏi là:
CÁI GÌ CHỨNG MINH cái gì là cái Tên gọi vô nhất bất nhị?
Đức Phật KHÔNG PHẢI đức Phật thì "CẢNH GIỚI NHƯ THẬT CỦA BẬC THÁNH" ở đâu mà CÓ?
Ông KHÔNG PHẢI ông???? thì ông??? là??? là???:
"TỪ đâu mà CÓ cái gì là An??? Lòng Vòng???
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top