VO-NHAT-BAT-NHI

Tổng quan triết lí của VNBN về Phật Pháp: Phật tánh, Vũ trụ quan, Nhân sanh quan

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,906
Điểm tương tác
778
Điểm
113
Chà chà, hôm nay tên VNBN chắc nổi cơn gì nữa đây mà phun ra chữ nghĩa và sáng tác gì nữa đây !

Dạ thưa, hôm nay VNBN lập chốt để gom lại một số vấn đề đã viết, rồi ….. nghỉ hè! Ddể lâu lâu vào nhìn ngắm lại, đồng thời để giao lưu học hỏi thấy ra những điểm bất cập.

1. Phật Tánh là MÌNH!

- Định nghĩa : Phật Tánh là con người thật của mỗi cá nhân, là ông/bà Phật vốn có của mỗi người, là chính mình xưa nay từ quá khứ không kể xiết đến tương lai không cùng tận, là nhất thể tự là nó. Phật Tánh còn được gọi với nhiều tên gọi khác như Tự Tánh, Ngã Chân Thật, Chân Tâm, Như Lai Tạng, Tâm thể, Tánh Viên giác, Tánh Biết, Tánh (Nghe, Thấy, Biết)…. Thiền Tông gọi là Bản Lai Diện Mục….. Điều chỉ một cái thật đó vậy. Đây là khái niệm khó, không thể dùng lời diễn tả hết được, phải miên mật tham cứu từ ngày này qua ngày khác dù chết cũng chẳng buông!

- Vê mặt tự thân (nội tại) : Phật Tánh hay là Mình vốn tự có tự sáng, không phải là bất kì một hiện tượng hay sự vật nào được nhận thức (từ hữu vi đến vô vi). Các hiện tượng từ mê đến giác, từ chúng sanh đến Phật,… không hiện tượng nào là Phật Tánh.

Thân xác này không phải là mình bởi nếu là mình thì lẽ ra thân xác tan hoại thì mình biến mất nhưng không mình vẫn tái sanh. Thấy biết, suy nghĩ, tưởng tượng,…. đều không phải là mình bởi nếu là mình thì khi không tháy biết thì mất mình sao! Cái giác ngộ thấy biết sáng suốt cũng không phải là mình, bởi nếu sáng suốt là mình thì khi ngu tối thì chẳng lẽ không có mình! Hiện tượng thấy tánh không phải là mình, bởi nếu là minh thì khi chưa kiến tánh, chẳng lẽ không có mình !...... Bất kì hiện tượng nào cũng đều có hiện tượng ngược lại với hiện tượng đó, Mình không bao giờ là một trong hai cái phủ định nhau cả.

Vậy tự mình là mình hay Tự Phật tánh là Phật tánh!

- Về mặt đối ngoại : Chính Phật Tánh (Mình) đối ngoại mà xuất sanh tất cả sự vật hiện tượng, mê-giác, chúng danh đến Phật, cỏ cây trời đất sông núi, hữu tình, vô tình các loài,…

Khi mình thấy nơi con mắt thì cái thấy nơi con mắt không phải là mình nhưng nhờ mình nên khi ánh sáng dội vào con mắt thì cái thấy của con mắt phát sanh ra.

Tương tự khi mình nghe nơi lỗ tai thì cái nghe âm thanh bởi lỗ tai không phải là mình nhưng nhờ mình khi có âm thanh tác động vào tai thì khởi dậy cái nghe âm thanh.

Tương tự như vậy cho mình niếm, mình ngửi, mình xác chạm.mình biết điều này điều kia, mà tư duy, mình tưởng tượng,…. đều do mình đối ngoại mà xuất sanh các hiện tượng.

Tác dụng của mình không những chỉ lên sáu căn mà cả khi sáu căn bị tan hoại thì tác dụng của mình vẫn không ngừng nghỉ. Bởi nếu ngừng nghỉ thì chẳng có hiện tượng tái sanh hoặc hiện tượng giải thoát.

Tác dụng của mình khi đối ngoại thì hoặc là còn mê hoặc là giác ngộ hoàn toàn ! Nếu còn mê thì còn sanh thân vô tình. Nếu giác ngộ hoàn toàn thì chính là Phật, không còn sanh thân vô tình nữa!

- Có vô hạn Phật Tánh. Không phải một cũng không phải hai, vốn bình đẳng không sai khác ! Cùng thị hiện tồn tại trong vũ trụ pháp giới.

Phật tánh A và Phật Tánh B đều là nhất thể tự là nó nên Phật tánh A và Phật tánh B không thể bị hòa tan vào nhau làm một Phật tánh. Chính vì vậy, VNBN gây tạo việc ác thì chính VNBN lãnh quả báo chứ không phải là bạn, ngược lại bạn tạo tội thì bạn lãnh quả báo chứ không thể VNBN được. Như vậy, các Phật Tánh không thể trộn lẩn vào nhau, không phải một cái ! Không bị xâm lấn làm mất nhau.

Phật tánh A và Phật tánh B không phải là hai cái riêng. Thật vậy, nếu là hai cái riêng thì không có gì chung nhưng chính bạn và VNBN đang nhận thức hai Phật Tánh ấy, đã có cái chung. Do đó, hai cái riêng là lí lẽ sai. Đó là nói một cách hàn lâm. Còn nói một cách thực tế thì bạn và VNBN đều đang tồn tại trong cùng một cái hư không thì làm sao mà riêng được! Đơn giản là Tất cả Phật tánh đang cùngthị hiện sự tồn tại trong pháp giới vũ trụ này!


Phật tánh nào đi chăng nữa, cuối cùng đều thị hiện Phật Trí bình đẳng. Phật Thích Ca Mâu Ni hay Phật A Di Đà đều có trí tuệ như nhau, không có cao thấp hay sai khác trong sự tri giác sáng suốt.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,906
Điểm tương tác
778
Điểm
113
2.Vũ trụ pháp giới

Phần này chúng ta nghiên cứu thế giới quan !

- Định nghĩa Vũ trụ pháp giới: Vũ trụ pháp giới là bao gồm toàn bộ diệu dụng của các Phật Tánh, được gom lại thành hai nhóm là Vô Tình (hiện tượng không có tri giác) và Hữu Tình (hiện tượng có tri giác).

- Nguyên tắc 1 :
vũ trụ pháp giới luôn đầy đủ tất cả diệu dụng của Phật tánh vì chúng không phải Phật tánh nên không tự tồn tại mà phải tương trợ cho nhau để tồn tại !

Vô tình và Hữu tình cùng nhau có mặt trong vũ trụ pháp giới, không trước không sau, không có cái nào sanh ra cái nào vì đều là tác dụng của Phật tánh.

Các triết gia ngày xưa hay tranh luận về vật chất (vô tình) và ý thức (hữu tình) cái nào có trước, cái nào có sau. Họ đều sai khi nó vật chất có trước hoặc ý thức có trong vũ trụ pháp giới. Cả hai thứ vật chất và ý thức cùng nhau tồn tại trong vũ trụ pháp giới, không trước không sau, không cái nào sanh ra cái nào.


- Nguyên tác 2: Vô tình và hữu tình tương ưng nhau. Trong pháp giới hữu tình loại nào sẽ có vô tình tương ứng. Không có pháp giới nào thuần là hữu tình hoặc thuần là vô tình, vì hữu tình và vô tình không tự thành lập sự tồn tại của nó.

- Bảng tổng quan Vũ Trụ Pháp Giới:

Căn cứ vào hai nguyên tắc trên, ta có bảng tổng quan sau:

1723456246519.png

6 dạng tồn tại này luôn luôn có mặt đồng thời trong vũ trụ pháp giới, không trước không sau, tương trợ cho nhau.

Hữu tình tầng 3 là thấp nhất, không thấy rõ hữu tình và vô tình ở tầng 2 và 1.

Hữu tình tầng 2 biết tầng 3 nhưng không thấy rõ vô tình và Phật tầng 1.


Có điều khá thú vị: Hai chủng loài vô tình bên dưới(1 và 2b), nhiều người không tin nhưng vì đó không phải là chỗ thấy biết của Hữu tình chúng sanh và Thanh Văn, Duyên giác Thanh văn, Duyên giác (phải nhờ Phật dạy mà tin).
 
Sửa lần cuối:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,906
Điểm tương tác
778
Điểm
113
3. Quá trình tác duyên của một Phật tánh (Sự tiến hóa của cá nhân trong đối ngoại)

Phần này là phần nhân sinh quan!

Vũ trụ pháp giới luôn có mặt đồng thời 6 dạng tồn tại.

Tuy nhiên, xét về một Phật Tánh thì Phật tánh không khởi đồng thời 6 dạng ấy đi theo thứ tự : 1->2->3->4->5->6.

1,2,3 : là thời kì Phật tánh bị che đậy, mê muội hoàn toàn không có tri giác.

Đột nhiên, phát sanh ra vọng thức, giả lập thấy biết làm hữu tình chúng sanh (3).

Từ đó về sau, các bạn có thể đã nghiên cứu biết rồi.

- Nguyên tắc thăng tiến lên bậc trên : ở bậc dưới muốn lên trên phải do duyên với các hiện tượng bên, đủ duyên thì nhảy lên trên.

1->2->3 ->4: thụ động nên sự tiến hóa hoàn toàn nhờ tác động của hữu tình.Tác dụng của Phật tánh ở trạng thái 1,2,3 : chỉ gây ra sự rung động ! Khi sự tác động của bên ngoài làm cho lắm che đậy mỏng dần thì sự rung động sẽ làm vở đi một phần của lớp che đậy mà phát sanh ra ánh sáng nhận thức, tuy nhiên vì còn che đậy và ngăn ngại nên cái thấy biết bị phân chia thành nhiều khía cạnh (lục thức).

4 ->5->6 : đã có tính chủ động vì Phật tánh tự thân đã phát ra tác dụng. Dạng 4 là chúng phàm phu luân hồi, sự thấy biết bám trụ, câu sanh vào các vật vô tình của tứ đại nên lầm nhận mình là các vật ấy, khiến cho Phật tánh vẫn bị che đậy cái thấy biết tuy đã có nhưng bị phân chia ra các căn và gián đoạn qua từng kiếp sống. Nếu nơi thấy biết không còn bám trụ nơi vật vô tình tứ đại (tú đại vô ngã) thì nhảy lên bậc 5. Trong bậc 5 nếu nhận biết thêm mình vốn vô sanh mà vẫn không ngoài các vật thì là Bồ Tát.

6 : Kết thúc sự thăng tiến, cái mê giá lập hoàn toàn biến mất, ánh sáng tự thân Phật tánh chiếu khắp không có ngăn ngại, thấy biết tất cả rõ ràng không còn tư biện tư giải.

- Sự xuất hiện của hư không mê mờ ở dạng 1:

Mình vốn tự có tự là mình nhưng khi hướng ra ngoài thì đầu tiên không biết gì hết, thành lập một không gian che đậy hoàn toàn mình, mình không có bất kì cái thấy biết nào. Thì cái không gian này gọi là hư không mê mờ, là ngục tù đen tối từ vô thủy.

Tất cả Phật tánh đều là nhất thể không thể xâm lấn làm mất nhau nên đầu tiên trong đối ngoại giữa các Phật tánh xuất hiện không gian che đậy ngăn trở ánh sáng tự thân của mỗi Phật tánh, ánh sáng tự thân là giác nhưng ở đây đã bị che đậy không phóng thích đến các Phật tánh khác nên đây là hiện tượng không có tri giác, mà hiện thân là các chủng loài Vô Tình chúng sanh ở dạng 1.

Nhưng đồng thời các Phật tánh vốn không hai, không thể bị chia cắt bởi hư không mê mờ nên hư không mê mờ ấy không thể đứng yên mà sẽ bị Phật tánh làm rung động và hằng chuyển và cuối cùng sẽ biến mất ở mỗi Phật Tánh, sự biến mất của hư không mê mờ gọi là giác ngộ, ánh sáng tự thân Phật tánh được phóng chiếu không còn ngăn ngại, là dạng 6.

Tuy nhiên quá trình tiêu diệt hư không mê mờ là cả một quá trình, có những giai đoạn trung gian : từ 1 cho đến 6, xuất hiện các giai đoạn trung gian là 2,3,4,5.


- Làm sao từ (1)->(2), (2)->(3), (3)->(4) ? thì nhờ các bạn thử giải thích nhé ! Hi hi hi

Vấn đề triết lí cơ bản là như thế! Còn vấn đề tu hành thì mỗi người căn duyên, không thể viết chung được ! Mà thấy rõ và nghiệm chứng, ắt hẳn phải tu hành để ‘tiến hóa’!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top