VO-NHAT-BAT-NHI

Tu đến khi nào?

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Kính thưa tất cả thiện hữu,

Chư vị thương tình mà chia sẽ: pháp đối trị vọng tưởng mà quí vị đang dùng và có hai câu hỏi mở về kim chỉ nam: " Tu đến khi nào thì được?

Một người không lầm bản lai diện mục thì có cần công phu tu tập nữa không?

Kính mời quí đạo hữu chia sẽ càng chi tiết càng tốt. VNBN xin đa tạ trước.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5/5/14
Bài viết
993
Điểm tương tác
392
Điểm
83
Xin chào đh VNBN,

Ng chiếu hiểu như vậy:

Nếu nói tu đến khi nào thì được thì câu nói này mang tính đối đãi, còn chấp trước....khó mà thông đạo

Nhưng để tu học rốt ráo thì chúng ta nên tu học từng sát na, từng phút, từng ngày....luôn giữ tâm mình luôn chánh niệm tỉnh giác trong từng hành động.

-Tâm thì luôn dao động, lăng xăng. Nên nếu hiểu bản lai diện mục thì nên tiếp tục công phu, quán chiếu lời Phật dạy trong từng sát na. ( trừ các vị đắc đạo).

Kính.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Kính thưa tất cả thiện hữu,

Chư vị thương tình mà chia sẽ: pháp đối trị vọng tưởng mà quí vị đang dùng và có hai câu hỏi mở về kim chỉ nam: " Tu đến khi nào thì được?

Một người không lầm bản lai diện mục thì có cần công phu tu tập nữa không?

Kính mời quí đạo hữu chia sẽ càng chi tiết càng tốt. VNBN xin đa tạ trước.

:D tu đến khi không còn gì để tu, nếu còn có cái để tu thì cứ tu
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Kính thưa tất cả thiện hữu,

Chư vị thương tình mà chia sẽ: pháp đối trị vọng tưởng mà quí vị đang dùng và có hai câu hỏi mở về kim chỉ nam: " Tu đến khi nào thì được?

Một người không lầm bản lai diện mục thì có cần công phu tu tập nữa không?

Kính mời quí đạo hữu chia sẽ càng chi tiết càng tốt. VNBN xin đa tạ trước.

Chào đạo hữu VNBN

Để khỏi luận bàn lan man, Trừng Hải xin hỏi lại:

_ Vọng theo Pháp tướng có hai, HUYỄN HỮU và GIẢ HỮU. Huyễn hữu thuộc Tâm (A lại da và Mana); Giả hữu thuộc Kiến, Tưởng (Ý thức + Tiền ngũ thức) tương ưng Tà kiến, Vọng tưởng. Như vậy hai chữ VỌNG TƯỞNG mà đạo hữu dùng là chỉ việc tri giác tức nhận biết "Cái không có thật (tinh thần, vật chất) cho là có thật" được kinh văn Lăng Già gọi là "Phi hữu tướng kiến lập tướng"?

_ Chữ TU mà đạo hữu dùng theo nghĩa thế gian pháp tức nhị nguyên "Có-Không; Được-Mất..." hay xuất thế pháp, Tu = Vô tu?

Mến, Trừng Hải
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Tu đến khi nào.hì trò xin được nói nhảm 1 câu: luân hồi chuyển kiếp đến thới lai,pháp luân vận chuyển vai gánh vai,quay đầu nhìn lại bao kiếp cũ,nước mắt bỗng rơi chước niên đài
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Tu đến khi nào.hì trò xin được nói nhảm 1 câu: luân hồi chuyển kiếp đến thới lai,pháp luân vận chuyển vai gánh vai,quay đầu nhìn lại bao kiếp cũ,nước mắt bỗng rơi chước niên đài

chu choa nghe mà thương quá thanks cho bài thơ phát :D
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Trước hết chân thành cám ơn các đạo hữu đã tham gia. VNBN xin phép có vài lời trao đổi:

Nguyên Chiếu đã viết:
Ng chiếu hiểu như vậy:

Nếu nói tu đến khi nào thì được thì câu nói này mang tính đối đãi, còn chấp trước....khó mà thông đạo

Nhưng để tu học rốt ráo thì chúng ta nên tu học từng sát na, từng phút, từng ngày....luôn giữ tâm mình luôn chánh niệm tỉnh giác trong từng hành động.

-Tâm thì luôn dao động, lăng xăng. Nên nếu hiểu bản lai diện mục thì nên tiếp tục công phu, quán chiếu lời Phật dạy trong từng sát na. ( trừ các vị đắc đạo).

Đúng là nói tu đến khi nào được thì nghe có vẻ mang tính được mất, khó thông đạo. Tức là khó mà tu rốt ráo được. Nhưng để tu rốt ráo thì siêng năng tỉnh giác không là chưa đủ mà phải giác ngộ lý tột cùng làm kim chỉ nam cho từng hành động.

rickpham đã viết:
tu đến khi không còn gì để tu, nếu còn có cái để tu thì cứ tu

Nói nghe có vẻ có lý nhưng xét lại huề vốn. Theo như lời trên, "không còn gì để tu" là cứu cánh. Khoảng giữa "còn cái để tu" và "không còn gì để tu" là một quãng đường đầy chong gai nhưng đạo hữu chưa nói được trong quãng đường đó cần làm như thế nào.

trừng hải đã viết:
Để khỏi luận bàn lan man, Trừng Hải xin hỏi lại:

_ Vọng theo Pháp tướng có hai, HUYỄN HỮU và GIẢ HỮU. Huyễn hữu thuộc Tâm (A lại da và Mana); Giả hữu thuộc Kiến, Tưởng (Ý thức + Tiền ngũ thức) tương ưng Tà kiến, Vọng tưởng. Như vậy hai chữ VỌNG TƯỞNG mà đạo hữu dùng là chỉ việc tri giác tức nhận biết "Cái không có thật (tinh thần, vật chất) cho là có thật" được kinh văn Lăng Già gọi là "Phi hữu tướng kiến lập tướng"?

_ Chữ TU mà đạo hữu dùng theo nghĩa thế gian pháp tức nhị nguyên "Có-Không; Được-Mất..." hay xuất thế pháp, Tu = Vô tu?

Đạo hữu trừng hải kính mến,
Vọng này là tất cả loại vọng tưởng mà đạo hữu nhắc đến. Tu này bao gồm cả Tu và Vô Tu.


Bình Đẳng Giác đã viết:
Tu đến khi nào.hì trò xin được nói nhảm 1 câu: luân hồi chuyển kiếp đến thới lai,pháp luân vận chuyển vai gánh vai,quay đầu nhìn lại bao kiếp cũ,nước mắt bỗng rơi chước niên đài
VNBN nay cũng nhãm:
Kiếp kiếp luân hồi đó đến nay
Tựa như phim bộ vai thế vai
Ngẫm lại đạo diễn chính là ai?
Nước mắt cứ tuôn chảy dài dài....
Ka ka ka
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Trước hết chân thành cám ơn các đạo hữu đã tham gia. VNBN xin phép có vài lời trao đổi:



Đúng là nói tu đến khi nào được thì nghe có vẻ mang tính được mất, khó thông đạo. Tức là khó mà tu rốt ráo được. Nhưng để tu rốt ráo thì siêng năng tỉnh giác không là chưa đủ mà phải giác ngộ lý tột cùng làm kim chỉ nam cho từng hành động.



Nói nghe có vẻ có lý nhưng xét lại huề vốn. Theo như lời trên, "không còn gì để tu" là cứu cánh. Khoảng giữa "còn cái để tu" và "không còn gì để tu" là một quãng đường đầy chong gai nhưng đạo hữu chưa nói được trong quãng đường đó cần làm như thế nào.



Đạo hữu trừng hải kính mến,
Vọng này là tất cả loại vọng tưởng mà đạo hữu nhắc đến. Tu này bao gồm cả Tu và Vô Tu.



VNBN nay cũng nhãm:
Kiếp kiếp luân hồi đó đến nay
Tựa như phim bộ vai thế vai
Ngẫm lại đạo diễn chính là ai?
Nước mắt cứ tuôn chảy dài dài....
Ka ka ka

:D nói ra là hý luận, tùy cảm ngộ mà thôi. Còn cứ dựa vào kinh sách là cơ sở, đi được bao xa là tùy phước báo và ngộ tánh của mỗi người. Chúng ta có thể chia sẽ cảm ngộ nhưng không nên dùng đó để phân tích. Vì vốn suy lường là không phải cảm ngộ chân chính
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Đạo hữu trừng hải kính mến,
Vọng này là tất cả loại vọng tưởng mà đạo hữu nhắc đến. Tu này bao gồm cả Tu và Vô Tu.


[/COLOR][/SIZE]
Đạo hữu Vô Nhất Bất Nhị mến,

Nếu chữ VỌNG, TU rộng như lời đạo hữu thì khó chia xẻ được rồi.
Chúc đạo hữu đồng chúng sanh an lạc, đắc giải thoát đáo Niết Bàn


Trừng Hải
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Ngỡ rằng mở hóa ra là đóng. Không môn không có cửa mà người lại chẳng tìm được lối vào. Vì đâu? Vì lòng hẹp nên bít lối đấy thôi. Ta hay! Ta giỏi! Ta ... Ta... để rồi trôi lăn cùng kiến chấp đảo điên ngỡ như pháp, như cái đang là... Hì hì!
Dòng sông vẫn chảy...
Con đò vẫn trôi...
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Hjjjj..Chủ đề chưa đóng mà lòng người đã đóng. Tùy duyên .............
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5/5/14
Bài viết
993
Điểm tương tác
392
Điểm
83
Hjjjj..Chủ đề chưa đóng mà lòng người đã đóng. Tùy duyên .............

Vậy nay Ng chiếu mong đh VNBN chia sẻ về câu nói này của đh:

Giác ngộ tột cùng là giác ngộ như thế nào? Giác ngộ tột cùng này có đồng nghĩa với thành Phật không ?

Hiểu được bản lai diện mục rồi theo đạo hữu nên tu học như thế nào?

Kính hỏi.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Vậy nay Ng chiếu mong đh VNBN chia sẻ về câu nói này của đh:

Giác ngộ tột cùng là giác ngộ như thế nào? Giác ngộ tột cùng này có đồng nghĩa với thành Phật không ?
Nói về Lý thì giác ngộ tột cùng chính là không lầm bản lai diện mục, tức là không lầm đường hư vọng trụ vị, giác ngộ thế naỳ chưa đến Phật quả mà đạo lộ thẳng chỗ Phật Quả. Về Sự thì giác ngộ tột cùng là mãi mãi tâm lúc nào cũng không lầm bản lai diện mục, đó là Phật Quả.
Hiểu được bản lai diện mục rồi theo đạo hữu nên tu học như thế nào?
Kính hỏi.
Thì đó là kim chỉ nam, tu học trong bất kì hình thức, tình huống gì cũng dẫn đến các sự rốt ráo.

Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Hì hì! Đúng vậy. Chủ đề chưa đóng mà lòng người mở chủ đề đã đóng.

Tùy duyên mà, thích đóng thì đóng, thích mở thì mở, có chi là trở ngại.:khicon15:
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Ừm! Vậy cũng được. Có sao đâu.

Trước khi ngộ, phải đi ngủ. Nếu không có tinh thần đâu mà ngộ. Tạm biệt. Các vị Bồ Tát thì phải hi sinh không được ngủ khi còn người online nhé!
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
VNBN nay cũng nhãm:
Kiếp kiếp luân hồi đó đến nay
Tựa như phim bộ vai thế vai
Ngẫm lại đạo diễn chính là ai?
Nước mắt cứ tuôn chảy dài dài....
Ka ka ka
không ngăn ngại hì hì
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên