- DÒNG CHẨY Của NGHIỆP THỨC ( Từ CÁC CHỦNG TỬ NGHIỆP ( Nơi THÂN& CĂN & " LỐI MÒN TƯƠNG TỤC "Vi Tế TỪ VÔ THỈ = NHẬN ĐƯỢC " ĐỘNG NĂNG TỪ HÔ HẤP "=THỤ ĐỘNG TỰ TUÔN CHẨY KHÔNG NGƯNG NGHỈ ( VÔ MINH HÀNH )
...CẢNH & DUYÊN ( KHÔNG KHÍ & HƯ KHÔNG)...= CHẲNG KHI NÀO " TỊCH ".VÌ THỤ ĐỘNG (KHI NGỦ SAY )= VÔ NGÃ
@-... Chỉ Có = NHẬN "THỨC " :" TÁNH GIÁC ,TÁNH BIẾT " => CHỦ THỂ =>QUYẾT ĐỊNH =CÓ ><KHÔNG ...ĐỘNG ><TỊNH ...( TÁNH KHÔNG => KHÔNG CÓ TÁNH CÓ THỂ CỐ ĐỊNH ,ĐỘC LẬP )
Xin Mời Các Bạn THAM KHẢO Đoạn KINH LĂNG GIÀ Phật Thuyết :
..." Đại Huệ nên biết , NHƯ TA SỞ THUYẾT , TẤT CẢ PHÁP VÔ NGÃ .NẾU BIẾT NGHĨA VÔ NGÃ LÀ TÁNH VÔ NGÃ.TẤT CẢ PHÁP CÓ TỰ TÁNH , CHẲNG THA TÁNH NHƯ TRÂU , NGỰA . ĐẠI HUỆ ! VÍ NHƯ CON TRÂU CHẲNG CÓ TÁNH NGỰA , CON NGỰA CHẲNG CÓ TÁNH TRÂU , KỲ THẬT PHI HỮU PHI VÔ , NGHĨA ẤY CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TÁNH . NHƯ THẾ, Đại Huệ ! TẤT CẢ PHÁP CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TƯỚNG , CÓ TỰ TƯỚNG NHƯNG VÔ NGÃ , CHẲNG PHẢI PHÀM PHU DÙNG VỌNG TƯỞNG CÓ THỂ BIẾT. NÓI TẤT CẢ PHÁP KHÔNG , VÔ SANH , VÔ TỰ TÁNH , NÊN BIẾT NGHĨA NHƯ TRÊN. "...
...................
- Vậy Để HIỂU SÁT NGHĨA Về Quy Ước DANH NGÔN ~ NGHĨA Trong PHẬT HỌC , Long An Xin Trình Bầy Kiến Giải Theo Thiển Kiến Qua Trải Nghiệm :
@ Để " DỊCH " Sát Nghĩa Hơn Nên :
* - DANH NGỮ :TÁNH KHÔNG = TẤT CẢ CÁC TÁNH CHẤT = KHÔNG CÓ TÁNH CHẤT NÀO CÓ THỂ CỐ ĐỊNH , VÀ ĐỘC LẬP TỒN TẠI . ( Nên VÔ NGÃ &PHÁP )
** - Vậy : KHÔNG TÁNH ! ? ...Được HIỂU Như Thế Nào Theo ĐÚNG NGHĨA ! ?
- Nếu ĐƯỢC HIỂU : CÁC PHÁP KHÔNG CÓ TÁNH CHẤT ĐẶC THÙ (Không Có Gì Hết =TRỐNG RỖNG ) = KHI ĐANG HIỆN HÀNH & HIỆN HỮU .! ?...Như Thế CÓ CHÂN THỰC KHÔNG ! (Có : Phi Nhân Quả... ??? ! )...=CÓ ĐƯỢC CHO LÀ : PHÁP CỐ ĐỊNH ... KHÔNG ! ???
*** - Vậy Nên : Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Đã Tuyên Thuyết Trong Kinh LĂNG GIÀ :
..." Đại Huệ nên biết , NHƯ TA SỞ THUYẾT , TẤT CẢ PHÁP VÔ NGÃ .NẾU BIẾT NGHĨA VÔ NGÃ LÀ TÁNH VÔ NGÃ.TẤT CẢ PHÁP CÓ TỰ TÁNH , CHẲNG THA TÁNH NHƯ TRÂU , NGỰA . ĐẠI HUỆ ! VÍ NHƯ CON TRÂU CHẲNG CÓ TÁNH NGỰA , CON NGỰA CHẲNG CÓ TÁNH TRÂU , KỲ THẬT PHI HỮU PHI VÔ , NGHĨA ẤY CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TÁNH . NHƯ THẾ, Đại Huệ ! TẤT CẢ PHÁP CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TƯỚNG , CÓ TỰ TƯỚNG NHƯNG VÔ NGÃ , CHẲNG PHẢI PHÀM PHU DÙNG VỌNG TƯỞNG CÓ THỂ BIẾT. NÓI TẤT CẢ PHÁP KHÔNG , VÔ SANH , VÔ TỰ TÁNH , NÊN BIẾT NGHĨA NHƯ TRÊN. "...
.......
*** - Vậy : TỰ TÁNH , TỰ TƯỚNG ...= LÀ GÌ ! ???
Xin Mời THAM KHẢO Qua Đoạn Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Thuyết Giảng Trong KINH LĂNG GIÀ :
..." Như thế , Đại Huệ ! CHÂN TƯỚNG CỦA CHUYỂN THỨC VỚI TẠNG THỨC NẾU LÀ KHÁC THÌ TẠNG THỨC CHẲNG PHẢI CÁI NHÂN CỦA CHUYỂN THỨC, NẾU LÀ CHẲNG KHÁC THÌ CHUYỂN THỨC DIỆT , TẠNG THỨC CŨNG PHẢI DIỆT , MÀ CHÂN TƯỚNG CỦA NÓ THẬT CHẲNG DIỆT. CHO NÊN Đại Huệ ! CHẲNG PHẢI TỰ THỨC CỦA CHƠN TƯỚNG DIỆT , CHỈ LÀ NGHIỆP TƯỚNG DIỆT.NẾU TỰ THỨC CỦA CHƠN TƯỚNG DIỆT THÌ TẠNG THỨC CŨNG PHẢI DIỆT .Đại Huệ ! NẾU TẠNG THỨC DIỆT THÌ CHẲNG KHÁC GÌ ĐOẠN KIẾN CỦA NGOẠI ĐẠO ."...
.....
@- Vậy Theo Thiển Kiến Của An Long :
***-TỰ TÁNH & TỰ TƯỚNG Của MỌI HIỆN TRẠNG =LÀ : CẤU TRÚC NƠI TÀNG THỨC CÁ THỂ ( A LẠI DA THỨC=NƠI CÁC TẠNG CĂN HUÂN TẬP CÁC CHỦNG TỬ NGHIỆP= KẾT ĐỌNG NĂNG LƯỢNG SINH HỌC ĐƯỢC MÃ HÓA CÁC KINH NGHIỆM TRẢI NGHIỆM ĐẶC THÙ TỪ VÔ THỈ QUÁ KHỨ ) = NHÂN ( NGUYÊN NHÂN ) =TỰ TÁNH CHÚNG SANH.
#- TỰ TÁNH CHÚNG SANH TÁNH =...Cũng là MỘT HIỆN TRẠNG THAM GIA TƯƠNG TÁC Cùng PHÁP GIỚI TÁNH Nên KHÔNG THỂ ĐỘC LẬP Và CÓ THỂ CỐ ĐỊNH HOẶC HOẠI DIỆT ( KHÔNG TÁNH )...Mà THỤ ĐỘNG BIẾN CHUYỂN ( TƯƠNG SANH><TƯƠNG PHẢN ) =THEO TỔNG THỂ CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HỮU TƯƠNG TÁC +=>TÁC ĐỘNG ( DUYÊN THỜI ) ==> THÀNH TỰU = TỰ TƯỚNG !
#-...Và TỰ TƯỚNG Này...Cũng Là MỘT HIỆN TRẠNG Tồn Tại Nơi TỔNG THỂ PHÁP GIỚI TÍNH =KHÔNG THỂ CỐ ĐỊNH ,KHÔNG THỂ TỒN TẠI ĐỘC LẬP ( KHÔNG TÍNH )...Mà LUÔN BỊ TỔNG THỂ TÁC ĐỘNG CHUYỂN ĐỔI =>BIẾN DỊ...LIÊN TỤC... => Về THỂ TÁNH + THỂ TƯỚNG => ĐỂ TƯƠNG ƯNG VỚI VẬN HÀNH TỔNG THỂ PHÁP GIỚI TÁNH =BẤT SANH ><BẤT DIỆT .
@ -Vậy MỌI HIỆN TRẠNG - HIỆN HỮU ==>VỚI " TỰ TÍNH & TỰ TƯỚNG " ĐẶC THÙ =VỚI CẤU TRÚC & TỐ CHẤT VI TẾ=> ĐỀU LÀ KẾT QUẢ Của MỘT QUY LUẬT VẬN HÀNH VI TẾ : CHẶT CHẼ , NGHIÊM MINH , TOÀN THIỆN CỦA TỔNG THỂ VẬN HÀNH PHÁP GIỚI TÍNH =ĐỒNG BIẾN CHUYỂN TƯƠNG ƯNG=> BẢO TỒN SỰ : BẤT SANH >< BẤT DIỆT .
$ -... CHỨ KHÔNG PHẢI Là SỰ BIẾN ĐỔI LOẠN SÀ NGẦU...NHƯ : THỨC TƯỞNG !
...Ví Như : NƯỚC ! ???
...Với Các TƯỚNG TRẠNG & TÍNH CHẤT Của Nó : Thể LỎNG Thể RẮN...Thể HƠI...Thể KHÔNG HÌNH TƯỚNG ==> Tính NÓNG ~LẠNH vv... ĐỀU CÓ NGUYÊN TẮC NGHIÊM NGẶT Với % Của Các YẾU TỐ THAM GIA TÁC THÀNH ...Như HÓA CHẤT& NHIỆT ĐỘ & MÔI TRƯỜNG ...Và...VÍ TẾ Như :HÓA CHẤT & NHIỆT ĐỘ & MÔI TRƯỜNG...CŨNG VẪN BỊ = BIẾN ĐỔI : NGHIÊM NGẶT BỚI CÁC YẾU TỐ KHÁC TRONG TỔNG THỂ SÂU ...
**** - TRI KIẾN GIẢI THOÁT ( CHUYỂN ĐỔI TỰ TÍNH CHÚNG SANH >THÀNH TỰ TÍNH NHƯ LAI = PHẬT TÍNH ):
@ - Với TRI KIẾN GIẢI THOÁT Của CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC Trong PHẬT PHÁP CHÁNH THỐNG Là : THOÁT KHỎI NHỮNG TRÓI BUỘC TẠO THÀNH MỌI " RẮC RỐI " Của QUY LUẬT NGHIÊM NGẶT= VÔ MINH HÀNH ( Do NGÃ CHẤP & PHÁP CHẤP )
! - Bằng CÁC PHÁP PHƯƠNG TIỆN THIỆN SẢO ( Được CHỈ DẪN TRONG KINH , GIÁO CHÍNH THỐNG PHẬT HỌC )=> ĐỂ CÓ ĐƯỢC SỰ TẬP TRUNG THANH TỊNH LÀM PHƯƠNG TIỆN => TRỰC GIÁC > QUÁN SÁT TRỰC NỘI>TRỰC KIẾN => CHÂN THỰC SỰ VẬN HÀNH VI TẾ MỌI HIỆN TRẠNG , HIỆN HỮU , HIỆN HÀNH Của PHÁP = RÕ RÀNG , MINH BẠCH (MINH TÂM & KIẾN TÁNH ) = MỚI ỨNG DỤNG : SIÊU VIỆT VƯỢT THOÁT " MỌI RẮC RỐI " BẤT NHƯ Ý => MÀ KHÔNG HỦY HOẠI MỌI QUY LUẬT PHÁP GIỚI ( Mà QUY LUẬT PHÁP GIỚI TÁNH CŨNG KHÔNG THỂ HỦY HOẠI )
...Ví Như Những Nhà Khoa Học Ứng Dụng Phần Nào Trong Đời Sống : Tập Trung NGHIÊN CỨU => BIẾT RÕ Các THÀNH PHẦN NGUYÊN TỐ HÓA HỌC ~ CÙNG CÁC YẾU TỐ THAM GIA HỢP THÀNH ...TUÂN THỦ MỌI QUY TRÌNH VỚI % ĐỘ CHÍNH XÁC Để CHẾ TẠO NHỮNG CÔNG CỤ = THÀNH TỰU CÁC SẢN PHẨM NHƯ Ý " SIÊU VIỆT : KHÔNG &THỜI GIAN )...Như TỦ LẠNH : LÀM ĐÁ ...MÙA HÈ TẠI NHÀ ...MÁY PHUN TUYẾT ...MÁY X QUANG...MÁY CHỤP XI TI CẮT LỚP vv...
@...Vậy Các Hành Giả NÊN THẬN TRỌNG Với Lời Cảnh Báo Của Cổ Đức =..." BẤT MUỘI NHÂN QUẢ " .
Xin Chia Sẻ Thiển Kiến Về : MINH TÂM .
KINH LĂNG GIÀ ( Trang 62 - Việt dịch : Thích Duy Lực )
..." Khi ấy Thế Tôn muốn lặp lại nghìa này mà thuyết kệ rằng :
Phật Tử KHÉO QUÁN SÁT ,
Thế pháp DO TÂM TẠO .
THỊ HIỆN ĐỦ THỨ THÂN ,
SỨC THẦN THÔNG TỰ TẠI .
TẤT CẢ ĐỀU THÀNH TỰU ,
SỞ TÁC VÔ CHƯỚNG NGẠI .
Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng : Cúi xin Thế Tôn vì chúng con THUYẾT TẤT CẢ PHÁP TÁNH KHÔNG , LÌA TƯỚNG TỰ TÁNH VỐN VÔ SANH BẤT NHỊ khiến chúng con và chư Bồ Tát giác ngộ ,lìa HAI THỨ VỌNG TƯỞNG CÓ VÀ KHÔNG , VÔ SANH, BẤT NHỊ VÀ LÌA TƯỚNG TỰ TÁNH.
Đại Huệ ! NÓI SƠ LƯỢC CÓ BẨY THỨ KHÔNG là : TƯỚNG KHÔNG ,TỰ TÁNH KHÔNG , HÀNH KHÔNG, VÔ HÀNH KHÔNG , TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG, ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG và BỈ BỈ KHÔNG .
1-Thế nào là TƯỚNG KHÔNG ? Ấy là TỰ TƯỚNG ,CỘNG TƯỚNG Của TẤT CẢ PHÁP KHÔNG vì TƯỚNG TỰ THA và CỘNG đều CHẲNG THỂ SANH ,do VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT ĐỐI ĐÃI TÍCH TỤ MỚI CÓ.
Nếu quán sát , phân tích thì CỨU CÁNH LÀ VÔ TÁNH . vì VÔ TÁNH NÊN TƯỚNG CHẲNG TRỤ. Nên nói TẤT CẢ TÁNH TƯỚNG KHÔNG gọi là TƯỚNG KHÔNG .
2-Thế nào là TÁNH TỰ TÁNH KHÔNG ? Ấy là TỰ TÁNH CỦA CHÍNH MÌNH VỐN VÔ SANH , tức là TỰ TÁNH CỦA TẤT CẢ PHÁP KHÔNG , Nên nói TÁNH CỦA TỰ TÁNH KHÔNG .
3-Thế nào là HÀNH KHÔNG ? Ấy là HÀNH ẤM LÌA NGÃ , NGÃ SỞ , do TÁC NGHIỆP SỞ THÀNH nghĩa là từ NHÂN DUYÊN HÒA HỢP MÀ SANH ,ấy gọi là HÀNH KHÔNG .
4-Thế nào là VÔ HÀNH KHÔNG ? Duyên nhau sanh khởi theo HÀNH KHÔNG như thế này ,TỰ TÁNH VỐN VÔ TÁNH, Ấy gọi là VÔ HÀNH KHÔNG
5- Thế nào là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG ? Vì VỌNG TƯỞNG TỰ TÁNH CHẲNG CÓ NGÔN THUYẾT , nên TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT , Ấy là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG .
6- Thế nào là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG ? Vì người ĐẮC TỰ GIÁC THÁNH TRÍ thì TẤT CẢ KIẾN CHẤP TẬP KHÍ ĐỀU KHÔNG, Ấy gọi là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG .
7- Thế nào là BỈ BỈ KHÔNG ? Nghĩa là Ở NƠI KIA CHẲNG CÓ CÁI KHÔNG KIA , Gọi là BỈ BỈ KHÔNG . Đại Huệ ! Ví như người mẹ của Lộc Tử là nữ cư sĩ Tỳ Xá, vì xây dựng Tịnh xá cho Tỳ Kheo ở , Nay nói BỈ BỈ KHÔNG , Cũng chẳng phải NƠI KIA KHÔNG CÓ CHÚNG TỲ KHEO , cũng chẳng phải TỊNH XÁ TRỐNG RỖNG KHÔNG , cũng chẳng phải CHỖ KHÁC KHÔNG CÓ VOI , NGỰA , nghĩa là TỰ TƯỚNG CỦA TẤT CẢ PHÁP , CÁI KIA , Ở NƠI KIA CHẲNG CÓ CÁI KIA ,ấy gọi là BỈ BỈ KHÔNG . Nói chung TRONG BẨY THỨ KHÔNG BỈ BỈ KHÔNG là CÁI KHÔNG RẤT THÔ , ngươi nên XA LÌA .
>>>>>>>>
1-..."Thế nào là TƯỚNG KHÔNG ? Ấy là TỰ TƯỚNG ,CỘNG TƯỚNG Của TẤT CẢ PHÁP KHÔNG vì TƯỚNG TỰ THA và CỘNG đều CHẲNG THỂ SANH ,do VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT ĐỐI ĐÃI TÍCH TỤ MỚI CÓ.
Nếu quán sát , phân tích thì CỨU CÁNH LÀ VÔ TÁNH . vì VÔ TÁNH NÊN TƯỚNG CHẲNG TRỤ. Nên nói TẤT CẢ TÁNH TƯỚNG KHÔNG gọi là TƯỚNG KHÔNG ." ( Trích KINH LĂNG GIÀ )
An Long Xin Chia Sẻ Thiển Kiến Về Kinh Nghiệm Trải Nghiệm TRỰC NHẬP => QUÁN XÉT : ĐOẠN KINH TRÊN .
1-...Ví Như : Khi Mình Mới Làm MỘT VÕ SĨ (Tự Tướng) Lên Đấu Đài Với ĐỐI THỦ ( Cộng Tướng ) => Khi Bị TRÚNG ĐÒN =SANH TƯỚNG : BẦM TÍM ,& TÍNH : ĐAU ĐỚN ( Do TỰ TƯỚNG THÂN NGHIỆP =Với Ý THỨC PHÂN BIỆT ,ĐỐI ĐÃI ...Mà THÀNH = TỰ TÍNH ) = Sự HIỆN DIỆN TRẠNG THÁI NÀY =CHÂN THẬT > Nhưng Rồi Sau Thời Gian LẠI BÌNH PHỤC ! = Tướng BẦM TÍM & Tính ĐAU =KHÔNG : CÓ TƯỚNG & TÍNH =CỐ ĐỊNH PHẢI ...NHƯ THẾ...Mà CHUYỂN BIẾN : KHỎI BẦM TÍM & HẾT ĐAU ! ...Nên CỨU CÁNH CHÂN THẬT LÀ VÔ TÁNH =... NHẬN THỨC Của Ý THỨC Về TIẾN TRÌNH ĐẤU ĐÀI : GÂY THƯƠNG TÍCH & ĐAU ĐỚN...=PHẢI LÀ NHƯ VẬY ...= TẠO THÀNH VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT ĐỐI ĐÃI TÍCH TỤ Nơi TÀNG THỨC .
2-... Nhưng VÌ RỚT ĐÀI...= QUYẾT TÂM TỰ "LÀM BAO CÁT" : THUÊ VÕ SĨ ĐÁNH MÌNH ...Kiên Trì Chịu Đau ,Miệt Mài Luyện Tập CHỊU ĐÒN ...Cho Đến Khi THÀNH TỰU : Công Phu THIẾT BỐ SAM ( Mình Đồng Da Sắt , Bị Đánh KHÔNG ĐAU , Không GÂY BẦM DẬP ...Như Mấy Khí Công Sư NẰM CHO XE HỒ LÔ CÁN ĐƯỜNG ...Lăn Qua Mà VẪN KHÔNG HỀ HẤN , TỔN THƯƠNG GÌ ) = Sự Hiện Diện TRẠNG THÁI NÀY = CHÂN THẬT !
@- Vậy SUY RA : TỰ TÁNH PHÁP & TỰ TÁNH TÂM = CHÂN THÂT : -TÁNH TỰ TÁNH KHÔNG ( KHÔNG CỐ ĐỊNH ) !
...VÀ : TỰ TÁNH & TỰ TƯỚNG Của TÂM & PHÁP = CÓ THỂ TỰ CHUYỂN ĐỔI DO : TÂM TẠO = NHƯ Ý ( Nếu CHÂN CHÁNH Nương Theo=> CHÂN THẬT ĐÚNG NHƯ... NHỮNG QUY LUẬT VẬN HÀNH NGHIÊM NGẶT Của TỰ TÍNH PHÁP GIỚI TÁNH = TỰ TRỰC NHẬP , TỰ TRỰC GIÁC , TỰ TRỰC KIẾN...=NHƯ THỊ ... )
...CHỨ KHÔNG PHẢI = Ý THỨC VỌNG TƯỞNG MÊ LẦM : CHÚNG SANH TÁNH !