Tham Trang

Sanh từ đâu đến ? Chết rồi về đâu ?

Tự Độ

Registered

Phật tử
Reputation: 43%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
332
Điểm tương tác
72
Điểm
28

Phật giáo Thiền tông thực tế đến không ngờ​

HT. Thích Thanh Từ

Những năm cuối đời, những gì THẤY hay tôi không còn nói ẨN KHUẤT như trước nữa, mà nói rõ ra hết cho đại chúng nghe.
Bởi vì chúng ta tu nếu KHÔNG (kiến tánh) nắm chắc, không biết rõ chỗ đến của mình thì đời tu sẽ bị trở ngại, bị nghi ngờ không tiến được

"Kiến tánh khởi tu" có nghĩa là "thấy tánh mới bắt đầu tu"​

thuvienhoasen.org/a27971/kien-tanh-khoi-tu-co-nghia-la-thay-tanh-moi-bat-dau-tu-
Học Phật Pháp tôi thường nghĩ rằng tu tập để thấy Tánh, vậy mà khi đọc một số kinh sách tôi lại thấy các vị chỉ dạy ” Kiến Tánh Khởi Tu” có nghĩa là ” Thấy Tánh Mới Bắt Đầu Tu” Tôi thật sự không hiểu và nghĩ rằng có lẽ nhiều người cũng như tôi chưa hiểu và còn hoang mang? Nay tôi xin nhờ ban biên tập chỉ dẫn để chúng tôi được rõ. Xin cảm ơn nhiều.

Thế nên hôm nay tôi sẽ giảng đề tài Phật giáo Thiền tông thực tế đến không ngờ, đại chúng chú tâm lắng nghe, lãnh hội để tu hành.
Ngày xưa tôi đọc lịch sử của đức Phật rất thắc mắc về điểm này.

Khi Ngài đi tu, trải qua năm năm tầm đạo, sáu năm khổ hạnh trong rừng già, chịu bao nhiêu khó khổ, cũng chỉ vì giải quyết vấn đề thoát ly sanh tử cho mình và tất cả chúng sanh. Sau bốn mươi chín ngày đêm dưới cội Bồ-đề, Ngài giác ngộ viên mãn, thành Phật. Lẽ ra đạt được mục đích tối hậu ấy xong, đức Phật liền thực hiện chí nguyện độ sanh ngay, nhưng Ngài lại trù trừ, không muốn đi giáo hóa. Mãi cho đến khi trời Đế Thích, trời Phạm Thiên xuống đảnh lễ, tha thiết yêu cầu Ngài chỉ dạy chúng sanh,

Ngài bảo: “Ta sợ nói ra, chúng sanh không hiểu”.

Như vậy pháp TỨ ĐẾPHƯƠNG TIỆN độ sanh ban đầu của đức Phật.

Thế thì tại sao cái CHÂN THẬT (Pháp???) CỨU KÍNH Ngài THẤY được lại không nói, mà phải dùng PHƯƠNG TIỆN?"

Thế nên biết giáo pháp của đức Phật, bắt đầu từ TỨ ĐẾ trở đi đều là PHƯƠNG TIỆN hết,
Chớ không phải là chỗ CỨU KÍNH.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,972
Điểm tương tác
789
Điểm
113
Hề hề,

Không phải là "không hiểu" mà đọc, biết những "lập luận" của VNBN nên thấu rõ tận tâm cang VNBN. Hề hề, không phải là "quá lố" mà là biện pháp mạnh, ví như ngựa tinh lanh chỉ cần thấy bóng roi tức thì phi nước đại còn ngựa chậm lụt lẽ đương nhiên phải dùng roi quất vào mông, hề hề.

Chưa nói đến kiến văn của VNBN về Tam tự tánh vốn như lá mít sâu thủng lỗ chỗ vì toàn là những kiến văn cóp nhặt vụn vặt chớ không có cái nhìn toàn triệt từ Kinh kệ, Luận tụng chính tông. Hề hề, mà chỉ đề cập đến lối luận lý "tự phịa" tùy hứng khởi sanh do u mê thiểu trí về cái gọi là "Tự tánh mình".

Tự tánh mình: VNBN thuyết rằng "Tự tánh mình" không thuộc Tam tánh, hề hề, đó lời không Y Kinh tức là lời của ma VNBN thuyết. Tam tự tánh là lời Phật Đà tuyên ngôn về Tự Tánh (Hay Tướng, tức cả Lý lẫn Sự) của vạn sự, vạn vật...thuộc Tam thiên đại thiên thế giới. Vì vậy nếu có cái gọi là Tự Tánh mà ngoài Tam Tự Tánh thì là lời Ma tức ma VNBN.

Tự tánh mình không thuộc Tam Tự Tánh mà là DỤNG của Tam Tự Tánh, hề hề, đúng là lời u huyền...ù cái lỗ tai vì nói nhu vậy cũng như nói, hề hề "Tao với chúng mày không liên quan gì với nhau nhưng tụi bây cứ làm việc còn thành quả tao hưởng.". Đúng là tư tưởng của...đại ca "tự phịa - u mê" VNBN.

Đánh tráo khái niệm: cái mà Lục tổ nói là Tự Tánh chớ không phải Tự Tánh Mình, hề hề thương hiệu "Tự phịa - U mê" của VNBN.


Trừng Hải
Hi hi hi, bản thân Ngài chưa hiểu rốt ráo Tự Tánh thì làm sao biết được mà luận chứ nhỉ.
Tam tự tánh trong Kinh giải thâm mật chính là các tầng nhận thức, thuộc về Dụng.
Bấyy nhiêu thôi, Ngài cũng không hiểu được!
Ngài tự hỏi Ngài xem: Đâu đích thực là Trừng Hải Thật? Trừng Hải thuộc về Tánh nào trong Tam Tự Tánh?

VNBN cứ ngỡ Ngài là Long Hổ nhưng chỉ là mèo con!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,972
Điểm tương tác
789
Điểm
113
Ơ ! Tiền Bối VNBN có vẻ xem nhiều kinh nhĩ ? Nhưng HH thấy nó sao sao ấy ?

Cái mệnh đề.- "Tự Tánh Mình" HH thấy nó có 2 mãnh ghép:

1. Tự Tánh (như các kinh điển mà VNBN dẫn).- Là Vô Ngã tướng
2. "MÌNH" ? Là cái gì ? Phải chăng là NGÃ TƯỚNG ?

Bởi sự gáng ghép nhập nhằng này mà làm cho mệnh đề thành rối rắm quá !!!

Kinh điển Đạo Phật dạy "VÔ NGÃ".- Qua tay của TB VNBN lại thành MÌNH . tức là NGÃ. Rồi VNBN lấy kinh Vô Ngã biện minh cho tư tưởng NGÃ.

ÔI ! Thật là khiến rối não ạ !!!
Hi hi, thật là ngộ nghỉnh ghê ạ!
Chắc Tham Trang tu cho Cục Đá chứng đạo nhỉ!
Bản thân Tham Trang là gì? Ngoài các thức Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức là đồ giả thì Tham Trang đích thực là cái gì?
Hãy nói thử xem!

PS: Kinh Đại Bát Niết Bàn có dạy về " Chơn Thật Ngã" đấy!
 

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,416
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113
Hi hi hi, bản thân Ngài chưa hiểu rốt ráo Tự Tánh thì làm sao biết được mà luận chứ nhỉ.
Tam tự tánh trong Kinh giải thâm mật chính là các tầng nhận thức, thuộc về Dụng.
Bấyy nhiêu thôi, Ngài cũng không hiểu được!
Ngài tự hỏi Ngài xem: Đâu đích thực là Trừng Hải Thật? Trừng Hải thuộc về Tánh nào trong Tam Tự Tánh?

VNBN cứ ngỡ Ngài là Long Hổ nhưng chỉ là mèo con!

Aaaaaha! (Thiệt không cười nổi sau khi đọc comment của VNBN)

Tự tánh mà sanh DỤNG á???!!! Thật là u mê đến mức Trừng Hải không cười...nỗi.
Tánh mà sanh Dụng thì gọi là TOÀN NĂNG, một tư tưởng ngoại giáo đối lập hoàn toàn với Phật giáo. Tánh Toàn năng này là sở thuộc của Đức chúa trời tức Đấng toàn năng ban tất cả mọi ân lành cho tín hữu có lòng tin về Chúa và tuyệt đối làm theo lời Chúa. Muốn gì được nấy, muốn khôn ngoan có ơn khôn ngoan; muốn hiểu biết có ơn hiểu biết; muốn đạo đức có ơn đạo đức; muốn sức mạnh có ơn sức mạnh...VNBN muốn có DỤNG do Tánh sanh thì nên cải đạo qua Thiên chúa giáo đi khỏi Niệm Phật gì cho mất công, hễ cầu thì Chúa ban, hề hề Đấng Toàn Năng mà
Trong Phật giáo khi nói về DỤNG thì gắn liền với THỂ. THỂ - DỤNG câu hữu là phương tiên thiện xảo trí của Bồ tát Biệt giáo Du Hí Thần Thông hay Như Huyễn Tam Muội trên bước đường Thượng cầu-Hạ hóa. Hiểu chưa? Giáo lý nền tảng cơ bản còn mơ hồ mà ngày nào cũng đòi dạy người lẫn chê người.

Tam tự tánh là các "Tầng nhận thức", u mê hết của...thiên hạ, hề hề. Phật đà trong Giải Thâm Mật Kinh vốn lấy Viên Thành Thực Tánh mà lập ra Tam Tánh làm phương tiện khởi dụng ngộ nhập Vô Tánh tức TAM VÔ TÁNH. Chỗ ngộ nhập là nơi Ngôn ngữ đạo đoạn -Tâm hành xứ diệt làm gì có các tầng nhận thức. Lần sau đừng lấy Kinh kệ làm chỗ trích dẫn để biện minh cho kiến văn u mê của VNBN nghe chưa, hề hề địa ngục hiện tiền đó.

Trừng Hải
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,972
Điểm tương tác
789
Điểm
113
Aaaaaha! (Thiệt không cười nổi sau khi đọc comment của VNBN)

Tự tánh mà sanh DỤNG á???!!! Thật là u mê đến mức Trừng Hải không cười...nỗi.
Tánh mà sanh Dụng thì gọi là TOÀN NĂNG, một tư tưởng ngoại giáo đối lập hoàn toàn với Phật giáo. Tánh Toàn năng này là sở thuộc của Đức chúa trời tức Đấng toàn năng ban tất cả mọi ân lành cho tín hữu có lòng tin về Chúa và tuyệt đối làm theo lời Chúa. Muốn gì được nấy, muốn khôn ngoan có ơn khôn ngoan; muốn hiểu biết có ơn hiểu biết; muốn đạo đức có ơn đạo đức; muốn sức mạnh có ơn sức mạnh...VNBN muốn có DỤNG do Tánh sanh thì nên cải đạo qua Thiên chúa giáo đi khỏi Niệm Phật gì cho mất công, hễ cầu thì Chúa ban, hề hề Đấng Toàn Năng mà
Trong Phật giáo khi nói về DỤNG thì gắn liền với THỂ. THỂ - DỤNG câu hữu là phương tiên thiện xảo trí của Bồ tát Biệt giáo Du Hí Thần Thông hay Như Huyễn Tam Muội trên bước đường Thượng cầu-Hạ hóa. Hiểu chưa? Giáo lý nền tảng cơ bản còn mơ hồ mà ngày nào cũng đòi dạy người lẫn chê người.

Tam tự tánh là các "Tầng nhận thức", u mê hết của...thiên hạ, hề hề. Phật đà trong Giải Thâm Mật Kinh vốn lấy Viên Thành Thực Tánh mà lập ra Tam Tánh làm phương tiện khởi dụng ngộ nhập Vô Tánh tức TAM VÔ TÁNH. Chỗ ngộ nhập là nơi Ngôn ngữ đạo đoạn -Tâm hành xứ diệt làm gì có các tầng nhận thức. Lần sau đừng lấy Kinh kệ làm chỗ trích dẫn để biện minh cho kiến văn u mê của VNBN nghe chưa, hề hề địa ngục hiện tiền đó.

Trừng Hải
1. Nhận thức về Tự Tánh Mình

Trừng Hải: Tự tánh mà sanh DỤNG á???!!! Thật là u mê đến mức Trừng Hải không cười...nỗi.
Tánh mà sanh Dụng thì gọi là TOÀN NĂNG, một tư tưởng ngoại giáo đối lập hoàn toàn với Phật giáo. Tánh Toàn năng này là sở thuộc của Đức chúa trời tức Đấng toàn năng ban tất cả mọi ân lành cho tín hữu có lòng tin về Chúa và tuyệt đối làm theo lời Chúa. Muốn gì được nấy, muốn khôn ngoan có ơn khôn ngoan; muốn hiểu biết có ơn hiểu biết; muốn đạo đức có ơn đạo đức; muốn sức mạnh có ơn sức mạnh...VNBN muốn có DỤNG do Tánh sanh thì nên cải đạo qua Thiên chúa giáo đi khỏi Niệm Phật gì cho mất công, hễ cầu thì Chúa ban, hề hề Đấng Toàn Năng mà
Trong Phật giáo khi nói về DỤNG thì gắn liền với THỂ. THỂ - DỤNG câu hữu là phương tiên thiện xảo trí của Bồ tát Biệt giáo Du Hí Thần Thông hay Như Huyễn Tam Muội trên bước đường Thượng cầu-Hạ hóa. Hiểu chưa? Giáo lý nền tảng cơ bản còn mơ hồ mà ngày nào cũng đòi dạy người lẫn chê người.



Hi hi hi, Ngài chưa hiểu rõ về Tự tánh mình, lại không đọc kỹ nên mới viết những lời ngô nghê như vậy đấy.

Xưa kia Lục Tổ thốt lên:
Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,

Đâu ngờ tự tánh
vốn chẳng sanh diệt,

Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động,

Đâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp!"

-> Lẽ nào theo như Trừng Hải thì Lục Tổ chắc cũng phải gia nhập Thiên Chúa giáo nhỉ?! Kakakaka


Như vậy phải hiểu lại cho đúng rằng: Tự Tánh Mình, Tự Nó vốn không sanh diệt, không hình tướng, dáng mạo,. không ngắn dài, không dơ sạch, không vô minh, không giác ngộ,....Nhưng Tự Tánh Mình không tồn tại cô lập mà luôn luôn trong tương quan với các Tự Tánh còn lại, tùy theo các mối quan hệ mà xuất sanh vạn pháp từ vô minh đến giác ngộ.

Thiên Chúa giáo thì lại quan niệm tất cả mọi cá nhân có chung "Một Chúa" rồi tự chúa ấy sanh ra tất cả. Chúa ấy thì mặc định trong sạch nhưng chính bản thân Chúa ấy lại sanh ra vạn tượng đối lập và dị biệt; chính vì thế là sự mâu thuẫn và như vậy là lý thuyết sai lầm.

Còn trong Phật Giáo, Tự Tánh Mình tự cũng vô nhiễm nhưng điểm khác là Tự Tánh Mình là "Tự Nó không sanh pháp". Và Tự Tánh Mình không dùng chung cho tất cả cá nhân, mỗi cá nhân (sau này gọi là Phật) ứng với Một Tự Tánh đặc thù quy định là nó mà không trộn lẩn tan mất vào cá nhân khác. Và phải hiểu thêm rằng: tuy không hòa lẩn mất nhưng giữa các Tự Tánh Mình không có điểm dị biệt mà tất cả đều bình đẳng, nói cách khác đều là NHẤT THỂ.

THỂ này cũng là THỂ đi liền với DỤNG mà Ngài nói đến. Như vậy: TỰ TÁNH MÌNH = THỂ = PHẬT TÁNH.

DỤNG = PHÁP = Tất cả hiện tượng từ Vô Minh đến Giác ngộ.

TRỪNG HẢI THẬT = TỰ TÁNH TRỪNG HẢI = PHẬT TÁNH TRỪNG HẢI = THỂ TÁNH TRỪNG HẢI

Còn TRỪNG HẢI chúng sanh, Trừng Hải Thánh Nhân, Phật Trừng Hải chứng Vô Thượng Chánh Giác = DỤNG

2. TAM TỰ TÁNH TRONG KINH GIẢI THÂM MẬT

Biên kế sở chấp Tánh
Y Tha Khởi Tánh
Viên Thành Thật Tánh


Là PHÁP TÁNH tương ưng với 3 tầng nhận thức trong 3 tầng Pháp Giới.

Nhận thức là chức năng hữu tri giác (dụng hữu tình) của Tự Tánh Mình.
Ba đối tượng của nhận thức chính là Tam Tự Tánh.
Tam Tự tánh chính là chức năng Vô Tri (dụng vô tình) của Tự Tánh Mình.
(Xin nhắc lại Tự tánh mình không phải tự nó sanh ra các dụng hữu tri, vô tri như thế mà do trong tương quan với phần còn lại của cộng đồng mà phát sanh ra)

Biên kế sở chấp tương ứng với Nhận thức của hữu tình chúng sanh
Y tha khởi tánh tương ưng với nhận thức của bậc Thanh Văn, Duyên giác, Bồ Tát
Viên Thành Thật Tánh tương ưng với nhận thức của Chư Phật Đà.

Sự phân chia như vậy cũng chỉ là tương đối, vì bậc dưới phải có sự tiếp thu của bậc trên mới tiến hóa lên được.

Viên Thành Thật Tánh, tự nó chẳng tồn tại mà cái tự tồn tại chính là Tự Tánh Mình. Mọi pháp đều không ngoài tự tánh mình mà tự tánh mình lại là Nhất Thể, do vậy mới nói tánh rốt ráo của các pháp là"Viên Thành Thật Tánh" do bởi "một nhất thể" là mỗi tự tánh mình đó vậy.

Tạm viết vậy, viết nhiều quá sợ Ngài không đọc kỹ!
 

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,416
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113
1. Nhận thức về Tự Tánh Mình

Trừng Hải: Tự tánh mà sanh DỤNG á???!!! Thật là u mê đến mức Trừng Hải không cười...nỗi.
Tánh mà sanh Dụng thì gọi là TOÀN NĂNG, một tư tưởng ngoại giáo đối lập hoàn toàn với Phật giáo. Tánh Toàn năng này là sở thuộc của Đức chúa trời tức Đấng toàn năng ban tất cả mọi ân lành cho tín hữu có lòng tin về Chúa và tuyệt đối làm theo lời Chúa. Muốn gì được nấy, muốn khôn ngoan có ơn khôn ngoan; muốn hiểu biết có ơn hiểu biết; muốn đạo đức có ơn đạo đức; muốn sức mạnh có ơn sức mạnh...VNBN muốn có DỤNG do Tánh sanh thì nên cải đạo qua Thiên chúa giáo đi khỏi Niệm Phật gì cho mất công, hễ cầu thì Chúa ban, hề hề Đấng Toàn Năng mà
Trong Phật giáo khi nói về DỤNG thì gắn liền với THỂ. THỂ - DỤNG câu hữu là phương tiên thiện xảo trí của Bồ tát Biệt giáo Du Hí Thần Thông hay Như Huyễn Tam Muội trên bước đường Thượng cầu-Hạ hóa. Hiểu chưa? Giáo lý nền tảng cơ bản còn mơ hồ mà ngày nào cũng đòi dạy người lẫn chê người.



Hi hi hi, Ngài chưa hiểu rõ về Tự tánh mình, lại không đọc kỹ nên mới viết những lời ngô nghê như vậy đấy.

Xưa kia Lục Tổ thốt lên:
Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,

Đâu ngờ tự tánh
vốn chẳng sanh diệt,

Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động,

Đâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp!"

-> Lẽ nào theo như Trừng Hải thì Lục Tổ chắc cũng phải gia nhập Thiên Chúa giáo nhỉ?! Kakakaka


Như vậy phải hiểu lại cho đúng rằng: Tự Tánh Mình, Tự Nó vốn không sanh diệt, không hình tướng, dáng mạo,. không ngắn dài, không dơ sạch, không vô minh, không giác ngộ,....Nhưng Tự Tánh Mình không tồn tại cô lập mà luôn luôn trong tương quan với các Tự Tánh còn lại, tùy theo các mối quan hệ mà xuất sanh vạn pháp từ vô minh đến giác ngộ.

Thiên Chúa giáo thì lại quan niệm tất cả mọi cá nhân có chung "Một Chúa" rồi tự chúa ấy sanh ra tất cả. Chúa ấy thì mặc định trong sạch nhưng chính bản thân Chúa ấy lại sanh ra vạn tượng đối lập và dị biệt; chính vì thế là sự mâu thuẫn và như vậy là lý thuyết sai lầm.

Còn trong Phật Giáo, Tự Tánh Mình tự cũng vô nhiễm nhưng điểm khác là Tự Tánh Mình là "Tự Nó không sanh pháp". Và Tự Tánh Mình không dùng chung cho tất cả cá nhân, mỗi cá nhân (sau này gọi là Phật) ứng với Một Tự Tánh đặc thù quy định là nó mà không trộn lẩn tan mất vào cá nhân khác. Và phải hiểu thêm rằng: tuy không hòa lẩn mất nhưng giữa các Tự Tánh Mình không có điểm dị biệt mà tất cả đều bình đẳng, nói cách khác đều là NHẤT THỂ.

THỂ này cũng là THỂ đi liền với DỤNG mà Ngài nói đến. Như vậy: TỰ TÁNH MÌNH = THỂ = PHẬT TÁNH.

DỤNG = PHÁP = Tất cả hiện tượng từ Vô Minh đến Giác ngộ.

TRỪNG HẢI THẬT = TỰ TÁNH TRỪNG HẢI = PHẬT TÁNH TRỪNG HẢI = THỂ TÁNH TRỪNG HẢI

Còn TRỪNG HẢI chúng sanh, Trừng Hải Thánh Nhân, Phật Trừng Hải chứng Vô Thượng Chánh Giác = DỤNG

2. TAM TỰ TÁNH TRONG KINH GIẢI THÂM MẬT

Biên kế sở chấp Tánh
Y Tha Khởi Tánh
Viên Thành Thật Tánh


Là PHÁP TÁNH tương ưng với 3 tầng nhận thức trong 3 tầng Pháp Giới.

Nhận thức là chức năng hữu tri giác (dụng hữu tình) của Tự Tánh Mình.
Ba đối tượng của nhận thức chính là Tam Tự Tánh.
Tam Tự tánh chính là chức năng Vô Tri (dụng vô tình) của Tự Tánh Mình.
(Xin nhắc lại Tự tánh mình không phải tự nó sanh ra các dụng hữu tri, vô tri như thế mà do trong tương quan với phần còn lại của cộng đồng mà phát sanh ra)

Biên kế sở chấp tương ứng với Nhận thức của hữu tình chúng sanh
Y tha khởi tánh tương ưng với nhận thức của bậc Thanh Văn, Duyên giác, Bồ Tát
Viên Thành Thật Tánh tương ưng với nhận thức của Chư Phật Đà.

Sự phân chia như vậy cũng chỉ là tương đối, vì bậc dưới phải có sự tiếp thu của bậc trên mới tiến hóa lên được.

Viên Thành Thật Tánh, tự nó chẳng tồn tại mà cái tự tồn tại chính là Tự Tánh Mình. Mọi pháp đều không ngoài tự tánh mình mà tự tánh mình lại là Nhất Thể, do vậy mới nói tánh rốt ráo của các pháp là"Viên Thành Thật Tánh" do bởi "một nhất thể" là mỗi tự tánh mình đó vậy.

Tạm viết vậy, viết nhiều quá sợ Ngài không đọc kỹ!

Hề hề,

Nói thật thì Trừng Hải cũng chỉ muốn gỏ một tiếng hồng chung phổ tỉnh thôi. Cũng đến lúc kết thúc cuộc thảo luận vô ích này, hề hề, bằng cách nói về bốn câu kệ mà VNBN "vớ" được như cái phao cứu sinh mà thật ra nó vô dụng.

Bốn câu kệ:
Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt
Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ
Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động
Đâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp
Vốn không có trong bản Đàn Kinh khai quật tại Đôn hoàng động (được xem là bản sớm nhất, cách Lục tổ # 60 năm) nên Trừng Hải không xem trọng (vốn lộn xộn không thuần nhất theo tinh thần Thiền tông; có lẽ do người đời sau thêm vào).
"Tự tánh hay sanh vạn pháp" tất nhiên chữ SANH này theo Phật giáo là để chỉ cho Duyên khởi sanh chớ không phải trực tiếp TỰ TÁNH sanh nên nói DỤNG do TÁNH sanh là lời u mê, lừa phỉnh, ngoại giáo.
Duyên khởi đây là KHÔNG Duyên khởi tương đương với định nghĩa về Pháp sanh từ Xứ (Căn + Cảnh = KHÔNG) của Nguyên thủy hay Pháp sanh từ Thức (Bổn thể không) trong Duy thức hay ở Bát nhã thì "Từ gốc Vô trú các pháp thành lập" (Duy ma cật Sở thuyết Kinh)
Pháp hiện hữu chỉ do NHÂN QUẢ (TƯỚNG) hiển lộ chớ DỤNG thì VÔ TÍCH nên phải nhờ Chánh pháp Phật thì tính DỤNG đó mới hiển lộ. Ví dụ như ở thời tiền sử sắt (PHÁP) thì có sẵn, nhưng không ai biết sắt có tác dụng gì về sau nhờ phát minh về đồ đồng nên mới biết tánh dụng của sắt.

Thôi dừng ở đây vì tiếng hồng chung cũng đã bặt rồi. Hề hề


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,972
Điểm tương tác
789
Điểm
113
Hề hề,

Nói thật thì Trừng Hải cũng chỉ muốn gỏ một tiếng hồng chung phổ tỉnh thôi. Cũng đến lúc kết thúc cuộc thảo luận vô ích này, hề hề, bằng cách nói về bốn câu kệ mà VNBN "vớ" được như cái phao cứu sinh mà thật ra nó vô dụng.

Bốn câu kệ:
Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt
Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ
Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động
Đâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp
Vốn không có trong bản Đàn Kinh khai quật tại Đôn hoàng động (được xem là bản sớm nhất, cách Lục tổ # 60 năm) nên Trừng Hải không xem trọng (vốn lộn xộn không thuần nhất theo tinh thần Thiền tông; có lẽ do người đời sau thêm vào).
"Tự tánh hay sanh vạn pháp" tất nhiên chữ SANH này theo Phật giáo là để chỉ cho Duyên khởi sanh chớ không phải trực tiếp TỰ TÁNH sanh nên nói DỤNG do TÁNH sanh là lời u mê, lừa phỉnh, ngoại giáo.
Duyên khởi đây là KHÔNG Duyên khởi tương đương với định nghĩa về Pháp sanh từ Xứ (Căn + Cảnh = KHÔNG) của Nguyên thủy hay Pháp sanh từ Thức (Bổn thể không) trong Duy thức hay ở Bát nhã thì "Từ gốc Vô trú các pháp thành lập" (Duy ma cật Sở thuyết Kinh)
Pháp hiện hữu chỉ do NHÂN QUẢ (TƯỚNG) hiển lộ chớ DỤNG thì VÔ TÍCH nên phải nhờ Chánh pháp Phật thì tính DỤNG đó mới hiển lộ. Ví dụ như ở thời tiền sử sắt (PHÁP) thì có sẵn, nhưng không ai biết sắt có tác dụng gì về sau nhờ phát minh về đồ đồng nên mới biết tánh dụng của sắt.

Thôi dừng ở đây vì tiếng hồng chung cũng đã bặt rồi. Hề hề


Trừng Hải
Hi hi hi, Ngài đã bị đuối lý rồi đó và lại bảo thủ, là vì xét tới chỗ cùng tận, Ngầi vẫn chưa minh bạch. Nhưng đường đi của Ngài thì vẫn ổn. Không sao, tiếp tục đi trên con đường đó Ngài sẽ thấy những điều mà VNBN trích dẫn từ lời Tổ, lời Phật không hề sai chạy!

Giờ nói thêm một chút!

Trừng Hải nói:
"Tự tánh hay sanh vạn pháp" tất nhiên chữ SANH này theo Phật giáo là để chỉ cho Duyên khởi sanh chớ không phải trực tiếp TỰ TÁNH sanh nên nói DỤNG do TÁNH sanh là lời u mê, lừa phỉnh, ngoại giáo.
Duyên khởi đây là KHÔNG Duyên khởi tương đương với định nghĩa về Pháp sanh từ Xứ (Căn + Cảnh = KHÔNG) của Nguyên thủy hay Pháp sanh từ Thức (Bổn thể không) trong Duy thức hay ở Bát nhã thì "Từ gốc Vô trú các pháp thành lập" (Duy ma cật Sở thuyết Kinh).


->Lời trên đây của Trừng Hải vẫn có chỗ u mê: đó là Trừng Hải cho rằng tất cả pháp (vạn pháp) là do Duyên Khởi. Lời này của Trừng Hải mâu thuẩn với Kinh Thủ Lăng Nghiêm, trong đó Đức Phật khẳng định: rốt ráo các pháp "không do nhân duyên sanh" và "không phải tự nhiên". Như vậy, Duyên Khởi là lý thuyết phương tiện, không phải là chân đế tuyệt đối rốt ráo. Không những mâu thẩn với Kinh Thủ Lăng Nghiêm mà còn mâu thuẩn với Kinh Giải Thâm Mật, vì cớ sao? Vì trong kinh ấy, Đức Phật đã nói: phải thấy rõ "viên thành thật tánh" thì mới rốt ráo, còn y tha khởi tánh (duyên khởi) vẫn chưa phải là chân thật, tuy rằng nó có thể giúp hành giả thanh tịnh và nhẫn nại!

Ngài Trừng Hải biết nói "THỂ -DỤNG" đi liền nhau nhưng lại chẳng hiểu rõ nghĩa. Dụng chẳng rời Thể, rời Thể không có bất kì dụng nào. Thể chẳng bên ngoài Dụng, thể mà ở bên ngoài dụng thì Thể đó không tồn tại.

THỂ lúc nào cũng có DỤNG, chưa từng gián đoạn. Chẳng phải đợi có nhân duyên định hình thì mới có tác dụng; THỂ lúc nào cũng dụng, giống như nước, hoặc có sóng, hoặc lặng yên, chưa hề dừng nghỉ tác dụng.

Phật Tánh của Trừng Hải (THỂ TÁNH TRỪNG HẢI) lúc nào cũng Dụng cả, không phải đợi nhân duyên gì hết, mà hễ có nhân duyên thì tất nhiên có dụng tương ứng, không có nhân duyên cũng dụng, chỉ là Trừng Hải chưa thấy. Nếu phải đợi nhân duyên thì Trừng Hải mới nhận ra công dụng của"Phật Tánh" nơi Trừng Hải, đó là y tha khởi tánh, chưa phải viên thành thật tánh.
 

doccoden

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
10/7/16
Bài viết
686
Điểm tương tác
421
Điểm
63
Kính chào các vị Tiền Bối. Và chúc sức khỏe.

Xin các Tiền Bối khai thị dùm:

Sanh từ đâu đến ?

Chết rồi về đâu ?


Vô cùng cảm ơn ạ

Chào bạn Tham Trang.

Bạn không nên rút gọn câu từ. Ý bạn hỏi là TA (TÔI) từ đâu đến và chết rồi đi về đâu, đúng không? Nếu vậy thì vấn đề chính là phải tìm hiểu về cái Ta (Tôi) trước đã, khi nào biết rõ Tôi là ai/cái gì thì khi đó bạn sẽ tự khắc có câu trả lời và hết thắc mắc. Còn như bạn không hiểu mình là gì thì khi nghe người ta giải thích liệu bạn có biết đúng/sai hay không và dựa vào đâu để biết?

Phật pháp thường nương theo căn cơ và sở thích của con người mà giảng giải. Do vậy, câu hỏi của bạn thì cũng tùy theo sự hiểu biết của người hỏi mà có câu trả lời phù hợp:

1. Theo Phật giáo thì không có cái TA, do đó câu hỏi trên là do con người vô minh nên nảy sinh thắc mắc sai sự thật.
2. TA bao gồm thật tướng và giả tướng, thật tướng thì 'như như bất động', giả tướng thì do duyên hợp thì thành/duyên tan thì mất.
3. Phật ví von giống như ngọn lửa khi củi cháy: khi cháy hết thì lửa tắt, biết vậy thì không ai hỏi lửa từ đâu đến rồi đi về đâu.

Trong 3 câu trả lời trên, câu nào cũng đúng. Bạn thấy cái nào hợp gu mình thì chọn.
 

Tự Độ

Registered

Phật tử
Reputation: 43%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
332
Điểm tương tác
72
Điểm
28
Chào bạn Tham Trang.

Bạn không nên rút gọn câu từ. Ý bạn hỏi là TA (TÔI) từ đâu đến và chết rồi đi về đâu, đúng không? Nếu vậy thì vấn đề chính là phải tìm hiểu về cái Ta (Tôi) trước đã, khi nào biết rõ Tôi là ai/cái gì thì khi đó bạn sẽ tự khắc có câu trả lời và hết thắc mắc. Còn như bạn không hiểu mình là gì thì khi nghe người ta giải thích liệu bạn có biết đúng/sai hay không và dựa vào đâu để biết?

Phật pháp thường nương theo căn cơ và sở thích của con người mà giảng giải. Do vậy, câu hỏi của bạn thì cũng tùy theo sự hiểu biết của người hỏi mà có câu trả lời phù hợp:

1. Theo Phật giáo thì không có cái TA, do đó câu hỏi trên là do con người vô minh nên nảy sinh thắc mắc sai sự thật.
2. TA bao gồm thật tướng và giả tướng, thật tướng thì 'như như bất động', giả tướng thì do duyên hợp thì thành/duyên tan thì mất.
3. Phật ví von giống như ngọn lửa khi củi cháy: khi cháy hết thì lửa tắt, biết vậy thì không ai hỏi lửa từ đâu đến rồi đi về đâu.

Trong 3 câu trả lời trên, câu nào cũng đúng. Bạn thấy cái nào hợp gu mình thì chọn.
Cái gì? đang nói "không có cái TA?"

Xưa nay không có gì thì không có gì nói không có gì?
 

doccoden

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
10/7/16
Bài viết
686
Điểm tương tác
421
Điểm
63
Cái gì? đang nói "không có cái TA?"

Xưa nay không có gì thì không có gì nói không có gì?

Haha....Nhiều bạn hay hỏi giống bạn Tự Độ lắm, cứ tưởng thế là hay, âu cũng là vì không phân biệt được cái TA 'bản ngã' và cái TA 'giả danh'. Tôi đang nói về TA bản ngã (thực thể), do con người vô minh nên tưởng là có thật. Còn cái đang vấn đáp đây là TA giả danh.

Còn nói về KHÔNG CÓ GÌ thì cũng giống như TA, bạn cũng như nhiều Phật tử khác, không phân biệt được KHÔNG 'xác định' (hư không) và KHÔNG 'bất định' (chân không).

Bạn thử nghĩ xem, nếu tất cả là không có gì thì ý nghĩ và câu nói này từ đâu mà có?

Nếu bạn tìm đúng đường thì sẽ đến cõi Phật, tìm sai đường thì tiếp tục vô minh.
 

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,416
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113
Haha....Nhiều bạn hay hỏi giống bạn Tự Độ lắm, cứ tưởng thế là hay, âu cũng là vì không phân biệt được cái TA 'bản ngã' và cái TA 'giả danh'. Tôi đang nói về TA bản ngã (thực thể), do con người vô minh nên tưởng là có thật. Còn cái đang vấn đáp đây là TA giả danh.

Còn nói về KHÔNG CÓ GÌ thì cũng giống như TA, bạn cũng như nhiều Phật tử khác, không phân biệt được KHÔNG 'xác định' (hư không) và KHÔNG 'bất định' (chân không).

Bạn thử nghĩ xem, nếu tất cả là không có gì thì ý nghĩ và câu nói này từ đâu mà có?

Nếu bạn tìm đúng đường thì sẽ đến cõi Phật, tìm sai đường thì tiếp tục vô minh.

Hề hề,

Lấy cái "TA giả danh" để nói về cái "TA bản ngã". Vậy cái "TA bản ngã" là sản phẩm của cái "TA giả danh" thì cái "TA bản ngã" này cũng là đồ...dỏm thôi vì đã là GIẢ thì làm gì có BẢN, hề hề.

Lại nói dốc rồi; Hư không thì làm sao xác định. Có một cái TA, dòm vào HƯ KHÔNG (ở ngoài) hay ở giữa HƯ KHÔNG (ở trong) để xác định HƯ KHÔNG ư!!!??? Vậy thì cái gọi là HƯ KHÔNG đó không phải là HƯ KHÔNG vì có cái TA hiện diện (để xác định HƯ KHÔNG)???!

Khi TA hiện diện thì thế giới hiện diện vì TA và THẾ GIỚI tương ưng. Làm gì có cảnh trạng nào hiện hữu khi cái TA không hiện diện để mà đưa ra giả thuyết "Nếu tất cả là không có gì thì ý nghĩ và câu hỏi này từ đâu mà có?". Ngụy biện, không có Tôn (Cảnh trạng) thì làm gì có Nhân, có Dụ để mà bàn luận, hề hề.

Dốc vừa vừa thôi ông bạn doccoden; hề hề, Pháp Đạo thì thiểu tri mà cứ hay nói đường này đúng, đường nọ sai suốt ngày.


Trừng Hải
 

doccoden

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
10/7/16
Bài viết
686
Điểm tương tác
421
Điểm
63
Hề hề,

Lấy cái "TA giả danh" để nói về cái "TA bản ngã". Vậy cái "TA bản ngã" là sản phẩm của cái "TA giả danh" thì cái "TA bản ngã" này cũng là đồ...dỏm thôi vì đã là GIẢ thì làm gì có BẢN, hề hề.

Lại nói dốc rồi; Hư không thì làm sao xác định. Có một cái TA, dòm vào HƯ KHÔNG (ở ngoài) hay ở giữa HƯ KHÔNG (ở trong) để xác định HƯ KHÔNG ư!!!??? Vậy thì cái gọi là HƯ KHÔNG đó không phải là HƯ KHÔNG vì có cái TA hiện diện (để xác định HƯ KHÔNG)???!

Khi TA hiện diện thì thế giới hiện diện vì TA và THẾ GIỚI tương ưng. Làm gì có cảnh trạng nào hiện hữu khi cái TA không hiện diện để mà đưa ra giả thuyết "Nếu tất cả là không có gì thì ý nghĩ và câu hỏi này từ đâu mà có?". Ngụy biện, không có Tôn (Cảnh trạng) thì làm gì có Nhân, có Dụ để mà bàn luận, hề hề.

Dốc vừa vừa thôi ông bạn doccoden; hề hề, Pháp Đạo thì thiểu tri mà cứ hay nói đường này đúng, đường nọ sai suốt ngày.


Trừng Hải

Chào bạn Trừng Hải, lâu quá không gặp, bạn vẫn khỏe chứ?

Trước tiên bạn cần phải hiểu đúng ý người khác muốn nói gì, sau đó hẵng tranh luận, kẻo trở thành 'ông nói gà, bà nói vịt' mất thời gian vô ích.

1. TA: ý tôi nói cái 'Ta bản ngã' là thứ người đời lầm tưởng là có thật, còn 'Ta giả danh' là ngũ uẩn. Bạn lầm tưởng 'Ta bản ngã' là cái Ta thật, khác với 'Ta giả danh' là Ta giả. Bạn hiểu sai ý tôi đã đành, mà cách phản biện của bạn cũng sai nốt. Bạn cho rằng dùng 'Ta giả' để nói về 'Ta thật' cũng tức là 'Ta thật' là sản phẩm của 'Ta giả' nên nó cũng là hàng giả. Vậy cho hỏi: nếu không có 'giả' để phân biệt 'thật' thì bạn dùng cái gì để biết cái thật?

2. Xác định: ý tôi là chỉ ra, là định nghĩa, là xác nhận về một cái gì đó. Bạn hiểu 'xác định' theo kiểu xác định vị trí và hình dáng cụ thể, vậy là hiểu sai rồi. Cũng giống như không khí, tôi nói không khí là thứ có thể xác định thì ý nghĩa cũng như thế. Chẳng hạn Lão Tử có nói 'Nếu biết lành là lành thì tức là có cái chẳng lành rồi', thì 'lành' được xác định theo nghĩa trên. Bạn đừng hiểu lầm rồi tranh cãi kiểu như: cái gì thấy Lành, nó ở trong hay ở ngoài Lành...nghe buồn cười lắm.

......

Khi TA hiện diện thì thế giới hiện diện

Ý bạn Trừng Hải nói sao? Tức là khi Trừng Hải hiện diện thì thế giới hiện diện, còn khi Trừng Hải chưa hiện diện thì thế giới chưa hiện diện?

Bạn Trừng Hải nói vậy hóa ra khi bạn chưa sinh ra đời thì không có thế giới này à?
 

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,416
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113
Chào bạn Trừng Hải, lâu quá không gặp, bạn vẫn khỏe chứ?

Trước tiên bạn cần phải hiểu đúng ý người khác muốn nói gì, sau đó hẵng tranh luận, kẻo trở thành 'ông nói gà, bà nói vịt' mất thời gian vô ích.

1. TA: ý tôi nói cái 'Ta bản ngã' là thứ người đời lầm tưởng là có thật, còn 'Ta giả danh' là ngũ uẩn. Bạn lầm tưởng 'Ta bản ngã' là cái Ta thật, khác với 'Ta giả danh' là Ta giả. Bạn hiểu sai ý tôi đã đành, mà cách phản biện của bạn cũng sai nốt. Bạn cho rằng dùng 'Ta giả' để nói về 'Ta thật' cũng tức là 'Ta thật' là sản phẩm của 'Ta giả' nên nó cũng là hàng giả. Vậy cho hỏi: nếu không có 'giả' để phân biệt 'thật' thì bạn dùng cái gì để biết cái thật?

2. Xác định: ý tôi là chỉ ra, là định nghĩa, là xác nhận về một cái gì đó. Bạn hiểu 'xác định' theo kiểu xác định vị trí và hình dáng cụ thể, vậy là hiểu sai rồi. Cũng giống như không khí, tôi nói không khí là thứ có thể xác định thì ý nghĩa cũng như thế. Chẳng hạn Lão Tử có nói 'Nếu biết lành là lành thì tức là có cái chẳng lành rồi', thì 'lành' được xác định theo nghĩa trên. Bạn đừng hiểu lầm rồi tranh cãi kiểu như: cái gì thấy Lành, nó ở trong hay ở ngoài Lành...nghe buồn cười lắm.

......

Hề hề,

Trước hết xin đa tạ lời hỏi thăm của doccoden

1, Bạn doccoden định nghĩa cái Ta bản ngã là thực thể (để trong dấu ngoặc) còn cái Ta giả danh là cái TA đang đối đáp mà? Nói vậy nên Trừng Hải, hề hề, hiểu như đã nói.
Nay bạn nói lại là cái Ta bản ngã là cái "Ta không có thật" tức Giả ngã còn cái Ta giả danh là "Ngũ uẩn". Hề hề, tư tưởng gì nhập nhằng vậy. Ngũ uẩn là những tập hợp Danh, Sắc đúng như nó là tức "Thực hữu" sao gọi là Giả danh!!!?
Nếu doccoden dùng ngôn ngữ như trên tức Ngã chỉ là cái tập hợp của ngũ uẩn, vô thể, vô chủ, vô thường là nói về bản thể. Dùng bản thể để giải thích cho câu hỏi "Sanh từ đâu? Chết đi về đâu?" thuộc nhận thức thì mới là..."ông hỏi gà bà trả lời vịt", hề hề.
Doccoden nói lời đảo điên rồi. hề hề người ta dùng đồ thật làm nền tảng quy chiếu để xác định đồ giả chứ ai làm ngược lại, hề hề, dùng đồ giả làm nền tảng để xác định đồ thật!!!?

2, Định nghĩa, theo từ điển tiếng Việt, là dùng ngôn ngữ để giải thích "từ" hay 'khái niệm". Nhưng trong Phật giáo thì "khái niệm" không phải là "hiện lượng" cái tương ưng với chân lý mà thuộc "tỷ lượng" cái cách biệt với chân lý nên cần loại bỏ (vì chỉ là hý luận). Như vậy là một Phật tử chúng ta chỉ nên nói về "Từ" hay đúng hơn là "Thuật ngữ Phật giáo" ở đây là HƯ KHÔNG; HƯ KHÔNG đã được xác định rõ ràng là một "Thực hữu" theo Theravada hay là một "Thí Dụ" theo Đại thừa.
Hề hề, tư tưởng rõ ràng thì lời nói mới minh bạch. Còn tư tưởng mơ hồ thì lời nói sẽ mờ mịt chớ không phải tức cười (Còn Lão tử nói gì thì Trừng Hải, I don't care)



Khi TA hiện diện thì thế giới hiện diện

Ý bạn Trừng Hải nói sao? Tức là khi Trừng Hải hiện diện thì thế giới hiện diện, còn khi Trừng Hải chưa hiện diện thì thế giới chưa hiện diện?

Bạn Trừng Hải nói vậy hóa ra khi bạn chưa sinh ra đời thì không có thế giới này à?

Hề hề,

Khi Ta chưa ra đời thì làm gì có thế giới thực hiện diện như nó là như khi Ta đã ra đời và hiện diện.
Cái bạn biết về thế giới đã qua được phác họa dựa trên những mãnh vụn khảo cổ (cũng do tri giác) nên không phải là thế giới hiện diện như nó là. Đó chỉ là huyễn cảnh mà thôi. Hề hề, huyễn cảnh thì chỉ có kẻ vô tri Phật pháp mới đặt vấn đề Có hay Không thôi!

Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

doccoden

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
10/7/16
Bài viết
686
Điểm tương tác
421
Điểm
63
Hề hề,

Trước hết xin đa tạ lời hỏi thăm của doccoden

1, Bạn doccoden định nghĩa cái Ta bản ngã là thực thể (để trong dấu ngoặc) còn cái Ta giả danh là cái TA đang đối đáp mà? Nói vậy nên Trừng Hải, hề hề, hiểu như đã nói.
Nay bạn nói lại là cái Ta bản ngã là cái "Ta không có thật" tức Giả ngã còn cái Ta giả danh là "Ngũ uẩn". Hề hề, tư tưởng gì nhập nhằng vậy. Ngũ uẩn là những tập hợp Danh, Sắc đúng như nó là tức "Thực hữu" sao gọi là Giả danh!!!?
Nếu doccoden dùng ngôn ngữ như trên tức Ngã chỉ là cái tập hợp của ngũ uẩn, vô thể, vô chủ, vô thường là nói về bản thể. Dùng bản thể để giải thích cho câu hỏi "Sanh từ đâu? Chết đi về đâu?" thuộc nhận thức thì mới là..."ông hỏi gà bà trả lời vịt", hề hề.
Doccoden nói lời đảo điên rồi. hề hề người ta dùng đồ thật làm nền tảng quy chiếu để xác định đồ giả chứ ai làm ngược lại, hề hề, dùng đồ giả làm nền tảng để xác định đồ thật!!!?

2, Định nghĩa, theo từ điển tiếng Việt, là dùng ngôn ngữ để giải thích "từ" hay 'khái niệm". Nhưng trong Phật giáo thì "khái niệm" không phải là "hiện lượng" cái tương ưng với chân lý mà thuộc "tỷ lượng" cái cách biệt với chân lý nên cần loại bỏ (vì chỉ là hý luận). Như vậy là một Phật tử chúng ta chỉ nên nói về "Từ" hay đúng hơn là "Thuật ngữ Phật giáo" ở đây là HƯ KHÔNG; HƯ KHÔNG đã được xác định rõ ràng là một "Thực hữu" theo Theravada hay là một "Thí Dụ" theo Đại thừa.
Hề hề, tư tưởng rõ ràng thì lời nói mới minh bạch. Còn tư tưởng mơ hồ thì lời nói sẽ mờ mịt chớ không phải tức cười (Còn Lão tử nói gì thì Trừng Hải, I don't care)





Hề hề,

Khi Ta chưa ra đời thì làm gì có thế giới thực hiện diện như nó là như khi Ta đã ra đời và hiện diện.
Cái bạn biết về thế giới đã qua được phác họa dựa trên những mãnh vụn khảo cổ (cũng do tri giác) nên không phải là thế giới hiện diện như nó là. Đó chỉ là huyễn cảnh mà thôi. Hề hề, huyễn cảnh thì chỉ có kẻ vô tri Phật pháp mới đặt vấn đề Có hay Không thôi!

Trừng Hải

Lại phải nhắc tới câu nói của Phật giáo: 'Y nghĩa bất y ngữ'. Tuy nói về cùng một ngôn từ, nhưng tôi và bạn hiểu theo hai nghĩa khác nhau, từ đó hiểu lầm nhau rồi nảy sinh tranh cãi vô ích.

Chẳng hạn từ 'Thực hữu' thì tôi và bạn tuy có sử dụng lúc này lúc khác nhưng với hai nghĩa khác nhau: bạn hiểu theo nghĩa cái gì tồn tại trên thế gian này thì cái đó là thực hữu, tôi hiểu theo nghĩa Phật học là cái gì tự tồn tại, mà trên thế gian này thì vạn pháp do duyên sinh nên tất cả đều là giả hữu.
Từ 'giả danh' cũng là ngôn từ Phật học, vì là giả hữu nên cũng là giả danh. Chẳng hạn ngũ uẩn là giả danh, vì suy xét trên sắc uẩn, thức uẩn...đều không có cái TA thực hữu nên TA chỉ là tên gọi giả tạo cho một cái TA thực hữu mà người đời lầm tưởng.

Nói về Hư không cũng vậy, tôi không muốn sa đà vào việc phân tích ngôn từ để dùng cách nào cho đúng, chỉ cần hiểu đúng ý người nói là được.

..............

Ý bạn Trừng Hải hơi khác so với tôi nghĩ lúc ban đầu. Giờ thì tôi hiểu ý bạn là thế này:

Khi tôi hiện diện thì thế giới hiện diện, còn khi tôi chưa hiện diện thì thế giới chỉ hiện diện như huyễn cảnh, không đúng thật như nó là.

Có đúng ý bạn chưa?

Nếu đúng thì cho tôi hỏi:

  • Trước khi bạn được sinh ra thì cha mẹ của bạn chỉ là huyễn cảnh, sau khi bạn được sinh ra thì cha mẹ của bạn mới 'đúng thật như nó là'?
  • Cây mai trước nhà có tuổi đời lớn hơn bạn, vậy trước khi sinh và sau khi sinh ra bạn thì đó là một cây mai hay hai cây mai?
 

An Long

Registered

Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,691
Điểm tương tác
245
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Khà Khà...

Từ Một " GÓC " Nhỏ :
Lại Chuyện : .. CON GÀ & QUẢ TRỨNG !
... Chân Thật Hiện Đang Hiện Diện & Hiện Hành Rõ Ràng Tại Mỹ : Giá Trứng Tăng Cao Ảnh Hưởng Đến Đời Sống .!

...Tại Sao ?...Nguyên Nhân ... Cách Giải Quyết ...Kinh Nghiệm BẢO TỒN .
 
Sửa lần cuối:

vienquang2

Administrator

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,163
Điểm tương tác
1,159
Điểm
113
Lại phải nhắc tới câu nói của Phật giáo: 'Y nghĩa bất y ngữ'.

  • Trước khi bạn được sinh ra thì cha mẹ của bạn chỉ là huyễn cảnh, sau khi bạn được sinh ra thì cha mẹ của bạn mới 'đúng thật như nó là'?
  • Cây mai trước nhà có tuổi đời lớn hơn bạn, vậy trước khi sinh và sau khi sinh ra bạn thì đó là một cây mai hay hai cây mai?
Kính mừng Thiện Tri Thức doccoden về thăm nhà.

Vâng lời nhắc nhở của ngài chí lý: ' Y nghĩa bất y ngữ'.

+ NGỮ:
Ở đây là.- "Khi cha mẹ chưa sanh ra ta. Mặt mủi Ta thế nào ?" (Chữ "Ta" ở đây nên hiểu theo nghĩa.- 'Ta (chỉ là ) giả danh' là ngũ uẩn (Không có sự chấp ngã).

+ NGHĨA: Ở đây muốn nói là: Các Pháp do "Nhân duyên" mà Sanh. Khi "Nhân duyên" chưa hội tụ.- Các Pháp ở đâu ?

Kính xin ngài chỉ điểm ?

Kính
 

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,416
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113
Lại phải nhắc tới câu nói của Phật giáo: 'Y nghĩa bất y ngữ'. Tuy nói về cùng một ngôn từ, nhưng tôi và bạn hiểu theo hai nghĩa khác nhau, từ đó hiểu lầm nhau rồi nảy sinh tranh cãi vô ích.

Chẳng hạn từ 'Thực hữu' thì tôi và bạn tuy có sử dụng lúc này lúc khác nhưng với hai nghĩa khác nhau: bạn hiểu theo nghĩa cái gì tồn tại trên thế gian này thì cái đó là thực hữu, tôi hiểu theo nghĩa Phật học là cái gì tự tồn tại, mà trên thế gian này thì vạn pháp do duyên sinh nên tất cả đều là giả hữu.
Từ 'giả danh' cũng là ngôn từ Phật học, vì là giả hữu nên cũng là giả danh. Chẳng hạn ngũ uẩn là giả danh, vì suy xét trên sắc uẩn, thức uẩn...đều không có cái TA thực hữu nên TA chỉ là tên gọi giả tạo cho một cái TA thực hữu mà người đời lầm tưởng.

Nói về Hư không cũng vậy, tôi không muốn sa đà vào việc phân tích ngôn từ để dùng cách nào cho đúng, chỉ cần hiểu đúng ý người nói là được.

..............

Ý bạn Trừng Hải hơi khác so với tôi nghĩ lúc ban đầu. Giờ thì tôi hiểu ý bạn là thế này:

Khi tôi hiện diện thì thế giới hiện diện, còn khi tôi chưa hiện diện thì thế giới chỉ hiện diện như huyễn cảnh, không đúng thật như nó là.

Có đúng ý bạn chưa?

Nếu đúng thì cho tôi hỏi:

  • Trước khi bạn được sinh ra thì cha mẹ của bạn chỉ là huyễn cảnh, sau khi bạn được sinh ra thì cha mẹ của bạn mới 'đúng thật như nó là'?
  • Cây mai trước nhà có tuổi đời lớn hơn bạn, vậy trước khi sinh và sau khi sinh ra bạn thì đó là một cây mai hay hai cây mai?

Hề hề, doccoden lại nói lời điên đảo rồi
Với Ngũ uẩn, Trừng Hải dùng chữ "thực hữu" vì đó là pháp phân tích từ Nhất thiết chủng trí của Phật đà đối với cái mà thế gian gọi là NGÃ. Tức NGÃ chỉ bao hàm ngũ uẩn là chân lý theo Thế tục nên Ngũ uẩn là thực hữu theo công ước còn NGÃ mới gọi là Giả danh/hữu vì chỉ do hư vọng phân biệt mà lập.

Hề hề, khi chưa có con thì sao gọi là cha, mẹ. Khi sinh con thì mới có tên gọi là mẹ, cha. Lý luận sai luật nhân quả tương quan.

Hề hề, cây mai trước với cây mai sau không thể gọi là một mà cũng không thể gọi là hai, bất nhất bất nhị. Bất nhất vì nó khác hình tướng do thay đổi theo không thời gian; bất nhị vì nó cùng một cây, cùng một tên gọi theo không thời gian. Hề hề, với hành giả, cây mai chỉ là cây mai trước nhà!

Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

doccoden

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
10/7/16
Bài viết
686
Điểm tương tác
421
Điểm
63
Hề hề, doccoden lại nói lời điên đảo rồi
Với Ngũ uẩn, Trừng Hải dùng chữ "thực hữu" vì đó là pháp phân tích từ Nhất thiết chủng trí của Phật đà đối với cái mà thế gian gọi là NGÃ. Tức NGÃ chỉ bao hàm ngũ uẩn là chân lý theo Thế tục nên Ngũ uẩn là thực hữu theo công ước còn NGÃ mới gọi là Giả danh/hữu vì chỉ do hư vọng phân biệt mà lập.

Hề hề, khi chưa có con thì sao gọi là cha, mẹ. Khi sinh con thì mới có tên gọi là mẹ, cha. Lý luận sai luật nhân quả tương quan.

Hề hề, cây mai trước với cây mai sau không thể gọi là một mà cũng không thể gọi là hai, bất nhất bất nhị. Bất nhất vì nó khác hình tướng do thay đổi theo không thời gian; bất nhị vì nó cùng một cây, cùng một tên gọi theo không thời gian. Hề hề, với hành giả, cây mai chỉ là cây mai trước nhà!

Trừng Hải

Tôi xin tạm gác bàn luận về 'thực hữu' và 'bản ngã' nhé, do cách hiểu khác nhau...

Nói về huyễn ảo và có thật, điều này rất quan trọng, vì bạn cho rằng khi bạn chưa sinh ra thì thế giới này là huyễn ảo, đến khi bạn được sinh ra thì thế giới này mới có thật. Đúng không nào?

Thế giới này bao gồm con người và cảnh vật, 2 câu hỏi của tôi đề cập đến 2 thứ này:

1. Con người: tôi không nói đến danh xưng 'cha mẹ' mà nói về sự hiện hữu của con người. Cha mẹ của bạn là con người, cũng như nhiều người khác trên thế giới này. Theo cách hiểu của bạn thì té ra, khi bạn chưa được sinh ra thì họ không phải là con người, sau đó mới là con người thật sự hay sao? Hài vãi.

2. Cây cỏ: tôi đang hỏi về sự huyễn ảo, cây mai trước khi bạn sinh ra không có thật, chỉ sau khi bạn ra đời mới là có thật à? Haha...Bạn Trừng Hải có bị ấm đầu hay không?

Còn nói về một cây mai hay hai cây mai thì phải nói cho đúng sự thật là: một cây mai. Vì cho rằng 'một' nên mới nói sự biến đổi của hình tướng (của cái một đó), bạn cũng giống như Vô Nhất Bất Nhị, không hiểu gì về Bất Nhị nên cứ áp dụng lung tung vô những thứ khác.

.....


Tóm lại: cha mẹ của bạn hay những người xung quanh bạn hiện hữu trước khi bạn sinh ra và sau khi sinh ra đều là những con người đó. Cha bạn cùng là một người chứ không phải hai người khác nhau, mẹ bạn cũng là một con người đó, trước và sau khi sinh ra bạn. Cũng không phải trước đó là những con người huyễn ảo, sau khi bạn chào đời thì mới là những con người có thật nhé. Cây cỏ, cảnh vật cũng vậy thôi. Cây mai trước hay sau khi bạn sinh ra cũng chỉ là một cây mai đó, đã hiện hữu thật sự chứ không hề huyễn ảo.

Haha, giải thích với bạn Trừng Hải như thế này giống như một ông bác sĩ đang giải thích cho một bệnh nhân tâm thần. Xin lỗi, tôi không có ý gì xấu, chỉ thấy tình cảnh giống nhau nên bộc phát nói vậy thôi. Chúc bạn sớm cải tà quy chánh.
 

doccoden

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
10/7/16
Bài viết
686
Điểm tương tác
421
Điểm
63
Kính mừng Thiện Tri Thức doccoden về thăm nhà.

Vâng lời nhắc nhở của ngài chí lý: ' Y nghĩa bất y ngữ'.

+ NGỮ:
Ở đây là.- "Khi cha mẹ chưa sanh ra ta. Mặt mủi Ta thế nào ?" (Chữ "Ta" ở đây nên hiểu theo nghĩa.- 'Ta (chỉ là ) giả danh' là ngũ uẩn (Không có sự chấp ngã).

+ NGHĨA: Ở đây muốn nói là: Các Pháp do "Nhân duyên" mà Sanh. Khi "Nhân duyên" chưa hội tụ.- Các Pháp ở đâu ?

Kính xin ngài chỉ điểm ?

Kính

Kính chào ngài Viên Quang.

Có thể tôi chưa hiểu ý của ngài chăng? Vì nếu tôi hiểu đúng, thì những câu ngài hỏi đã có câu trả lời trước đó rồi. TA (bản ngã) là do vô minh chấp ngã chứ không có thật cái TA này, còn ngũ uẩn là TA giả danh do nhân duyên sanh. Khi cha mẹ chưa sinh ra ta (nhân duyên chưa hội tụ) thì không có TA, sau đó có TA. Đức Phật từng ví nó giống như ngọn lửa xuất hiện do củi cháy, khi củi cháy hết thì lửa tắt. Biết vậy thì không còn thắc mắc 'lửa từ đâu đến và đi về đâu' nữa.

Nếu ngài thấy điều gì sai sót hay cần bổ sung thì tôi xin được khai sáng.
 

Tự Độ

Registered

Phật tử
Reputation: 43%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
332
Điểm tương tác
72
Điểm
28
Haha....Nhiều bạn hay hỏi giống bạn Tự Độ lắm, cứ tưởng thế là hay, âu cũng là vì không phân biệt được cái TA 'bản ngã' và cái TA 'giả danh'. Tôi đang nói về TA bản ngã (thực thể), do con người vô minh nên tưởng là có thật. Còn cái đang vấn đáp đây là TA giả danh.

Còn nói về KHÔNG CÓ GÌ thì cũng giống như TA, bạn cũng như nhiều Phật tử khác, không phân biệt được KHÔNG 'xác định' (hư không) và KHÔNG 'bất định' (chân không).

Bạn thử nghĩ xem, nếu tất cả là không có gì thì ý nghĩ và câu nói này từ đâu mà có?

Nếu bạn tìm đúng đường thì sẽ đến cõi Phật, tìm sai đường thì tiếp tục vô minh.
Quí vị này chắc hẳn không biết chẳng có cái gì hiện hữu ở đây là docoden?
Cái gì là docoden?
Nhớ đừng bắt chước quí vị trừng hải nói "i don't care?"

Sẵn đây thử hỏi cái gì là doccoden có biết:

đức Phật là cái gì không?
Giữa khi 62 học thuyết của Ấn Độ đương thời và giữa khi nhân loại đang chấp thủ ngã và ngã sở (Ta, của ta) để chìm sâu vào sinh tử thì
Đức Phật nói lên tiếng nói Vô ngã:
"ta không phải ta, ta không phải của ta"
 
Sửa lần cuối:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Liên quan Xem nhiều Xem thêm

Users search this thread by keywords

  1. thiền tông
Top