VÔ NGÃ:
KINH KIM CƯƠNG :
..."Cho nên Đức Phật Nhiên Đăng mới thụ kí cho ta mà nói thế này; "Sang đời sau này, ông sẽ thành Phật, hiệu là Thích ca Mâu ni. "....
-..."Cái tướng chân thực ấy, tức không phải là tướng ,cho nên Như Lai Mới nói là tướng chân thực., Bạch đức Thế Tôn ! Nay con được nghe kinh điển thế này, tin hiểu thụ trì cũng không khó lắm, nếu cuối năm trăm năm sang đời sau này, có chúng sanh nào được nghe kinh này, tin hiểu thụ trì, người ấy tức là người hiếm có thứ nhất. Sao thế ? - Vì rằng người ấy không còn có ngã tướng, nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng. Bởi sao vậy ? Bởi vì ngã tướng tức không phải là tướng thực, nhân tướng chúng sanh tướng, thọ giả tướng tức không phải là tướng thực. Cớ sao ? - Vì ly hết thẩy mọi tướng tức là chư Phật "......
-VÀ CÁI THẤY CỦA PHẬT
..."Ông Tu-bồ đề ơi ! Cứ như ý ông : Như Lai có nhục nhãn (mắt thịt ) không ?
-Bạch đức Thế Tôn : Như Lai có nhục nhãn
Ông Tu-bồ đề ! Cứ như ý ông : Như Lai có thiên nhãn không ?
-Bạch đức thế tôn ! như thế, Như Lai có thiên nhãn
Ông Tu-bồ đề ! Cứ như ý ông Như Lai có tuệ nhãn không ?
-Bạch đức thế tôn ! Như thế Như lai có tuệ nhãn.
Ông Tu Bồ đề ! Cứ như ý ông Như Lai có pháp nhãn không ?
-Bạch đức Thế Tôn! như thế Như Lai có pháp nhãn
Ông Tu-bồ đề ! cứ như ý ông Như Lai Có Phật nhãn không
-Bạch đức Thế Tôn ! như thế Như lai có Phật nhãn
Vậy ông Tu -bồ đề ! cứ như ý ông : như cát sông hằng kia. Như Lai có bảo là cát không .
-Bạch đức Thế Tôn ! như thế Như Lai Bảo là cát .
..."Ông Tu-bồ đề ơi ! Cứ như ý ông: nếu có thiện nam tín nữ nào, đem cả ba ngàn thế giới lớn mà nghiền nhỏ ra thành bụi nhỏ, thì cái số bụi nhỏ ấy có nhiều không ?
Ông Tu-bồ đề thưa rằng : Bạch đức Thế Tôn! rất nhiều ạ ,Sao con giám nói nhiều ?- Vì rằng nếu những bụi nhỏ ấy là có thực, thì Phật không có nói là những bụi nhỏ.Bởi cớ sao vậy ? - Bởi Phật nói những bụi nhỏ ,tức không phải là những bụi nhỏ,ấy mới gọi là những bụi nhỏ. Bạch đức Thế Tôn ! Như Lai nói ba ngàn thế giới lớn đó, tức không phải là thế giới, ấy mới gọi là thế giới. Sao thế ? Vì rằng nếu thế giới là có thực thì tức là một cái hình tướng hợp lại, Như Lai nói một cái hình tướng hợp lại đó tức không phải là một cái hình tướng hợp lại ấy mới gọi là một cái hình tướng hợp lại.
Này ông Tu-bồ đề ! Một cái hình tướng hợp lại đó tức là không thể nói được, nhưng đáng thương cho người phàm phu cứ tham trước mới sinh lắm sự "....
-Mình trích Nhưng Đoạn Kinh Kim Cương Trên Cùng Mọi Người Tham Khảo Và Thảo Luận.
KINH KIM CƯƠNG :
..."Cho nên Đức Phật Nhiên Đăng mới thụ kí cho ta mà nói thế này; "Sang đời sau này, ông sẽ thành Phật, hiệu là Thích ca Mâu ni. "....
-..."Cái tướng chân thực ấy, tức không phải là tướng ,cho nên Như Lai Mới nói là tướng chân thực., Bạch đức Thế Tôn ! Nay con được nghe kinh điển thế này, tin hiểu thụ trì cũng không khó lắm, nếu cuối năm trăm năm sang đời sau này, có chúng sanh nào được nghe kinh này, tin hiểu thụ trì, người ấy tức là người hiếm có thứ nhất. Sao thế ? - Vì rằng người ấy không còn có ngã tướng, nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng. Bởi sao vậy ? Bởi vì ngã tướng tức không phải là tướng thực, nhân tướng chúng sanh tướng, thọ giả tướng tức không phải là tướng thực. Cớ sao ? - Vì ly hết thẩy mọi tướng tức là chư Phật "......
-VÀ CÁI THẤY CỦA PHẬT
..."Ông Tu-bồ đề ơi ! Cứ như ý ông : Như Lai có nhục nhãn (mắt thịt ) không ?
-Bạch đức Thế Tôn : Như Lai có nhục nhãn
Ông Tu-bồ đề ! Cứ như ý ông : Như Lai có thiên nhãn không ?
-Bạch đức thế tôn ! như thế, Như Lai có thiên nhãn
Ông Tu-bồ đề ! Cứ như ý ông Như Lai có tuệ nhãn không ?
-Bạch đức thế tôn ! Như thế Như lai có tuệ nhãn.
Ông Tu Bồ đề ! Cứ như ý ông Như Lai có pháp nhãn không ?
-Bạch đức Thế Tôn! như thế Như Lai có pháp nhãn
Ông Tu-bồ đề ! cứ như ý ông Như Lai Có Phật nhãn không
-Bạch đức Thế Tôn ! như thế Như lai có Phật nhãn
Vậy ông Tu -bồ đề ! cứ như ý ông : như cát sông hằng kia. Như Lai có bảo là cát không .
-Bạch đức Thế Tôn ! như thế Như Lai Bảo là cát .
..."Ông Tu-bồ đề ơi ! Cứ như ý ông: nếu có thiện nam tín nữ nào, đem cả ba ngàn thế giới lớn mà nghiền nhỏ ra thành bụi nhỏ, thì cái số bụi nhỏ ấy có nhiều không ?
Ông Tu-bồ đề thưa rằng : Bạch đức Thế Tôn! rất nhiều ạ ,Sao con giám nói nhiều ?- Vì rằng nếu những bụi nhỏ ấy là có thực, thì Phật không có nói là những bụi nhỏ.Bởi cớ sao vậy ? - Bởi Phật nói những bụi nhỏ ,tức không phải là những bụi nhỏ,ấy mới gọi là những bụi nhỏ. Bạch đức Thế Tôn ! Như Lai nói ba ngàn thế giới lớn đó, tức không phải là thế giới, ấy mới gọi là thế giới. Sao thế ? Vì rằng nếu thế giới là có thực thì tức là một cái hình tướng hợp lại, Như Lai nói một cái hình tướng hợp lại đó tức không phải là một cái hình tướng hợp lại ấy mới gọi là một cái hình tướng hợp lại.
Này ông Tu-bồ đề ! Một cái hình tướng hợp lại đó tức là không thể nói được, nhưng đáng thương cho người phàm phu cứ tham trước mới sinh lắm sự "....
-Mình trích Nhưng Đoạn Kinh Kim Cương Trên Cùng Mọi Người Tham Khảo Và Thảo Luận.