Về ngày cúng 2 và 16 Âm lịch.

tuan_anh_viettri

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 8 2012
Bài viết
33
Điểm tương tác
2
Điểm
8
Địa chỉ
Việt trì, phú thọ
Mình thấy là phong tục cúng vào ngày mùng 2 và 16 ÂL ko có ở miền Bắc nước ta. Xin các bạn giải đáp cho biết ý nghĩa của ngày nay?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]



Anh Tuấn Anh chắc cũng thừa biết, nhưng anh đặt vấn đề để cho mọi người cũng tìm hiểu đây mà !

Theo Hoatihon, thường thì các chùa có "cúng hội" (hội họp Phật tử để ôn tập Giáo lý Phật pháp) vào những ngày rằm và mồng 1 hàng tháng.
Những "cô hồn các đảng" _ vong linh không nơi nương tựa _ những ngày ấy cũng được thọ thí nơi cửa Phật.

Tại tư gia hay những xí nghiệp tư nhân, những chủ xe tải, xe khách thì lấy ngày mùng 2 và 16 (tránh ngày nhà chùa có cúng thí) để có phẫm vật bố thí, đãi đằng những vong linh cơ nhở, hầu mong cho họ đừng quấy nhiểu công việc làm ăn buôn bán, phù hộ cho "điều lành đem đến điều dữ đem đi", những mong sao cho gia đình của mình, xí nghiệp của mình được yên ổn, mạnh khỏe, làm ăn suông sẻ, ....

(Hoatihon chỉ biết bấy nhiêu "thui" ! :heocon028:)




[/NEN]
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Ngọc Tuấn thấy có người cúng tam sanh, có người không cúng tam sanh (hột vịt, con tôm và miếng thịt ba rọi _ ba thứ đều luộc chín).
Có Thầ́y bảo không nên cúng mặn, xin cho hỏi : "Thế nào mới đúng ?"
Kính !
 

NA TIÊN

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 11 2006
Bài viết
423
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Đúng là không nên cúng mặn (mạng chúng sanh) mà nên cúng: 3 chén chè, 1 đĩa xôi, 1 bánh bông lan, 1 đĩa đậu phọng luộc, trái cây, bông, nước, đèn. .
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Đúng là không nên cúng mặn (mạng chúng sanh) mà nên cúng: 3 chén chè, 1 đĩa xôi, 1 bánh bông lan, 1 đĩa đậu phọng luộc, trái cây, bông, nước, đèn. .
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính lễ Thầy Na Tiên !

Theo con, trong chùa thì không cúng mặn đã đành, nhưng là cư sĩ cúng thí ngoài hàng ba cho những vong linh đói khát mà cúng như thế thì con e là các vong linh nhịn đói đứng xa mà dòm thôi.

Lý do : cái mâm cúng của Thầy "ngoại trừ đĩa đâu phọng luộc ra (chỉ có một ít vong linh ăn được), các thứ kia chúng con có đói cũng không ăn được ạ !"

Kính !




[/NEN]
 
T

Thế Hùng

Guest
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính lễ Thầy Na Tiên !

Theo con, trong chùa thì không cúng mặn đã đành, nhưng là cư sĩ cúng thí ngoài hàng ba cho những vong linh đói khát mà cúng như thế thì con e là các vong linh nhịn đói đứng xa mà dòm thôi.

Lý do : cái mâm cúng của Thầy "ngoại trừ đĩa đâu phọng luộc ra (chỉ có một ít vong linh ăn được), các thứ kia chúng con có đói cũng không ăn được ạ !"

Kính !




[/NEN]
Câu nói của Hoatihon gợi cho Thế Hùng nhớ về một câu chuyện ngụ ngôn "Con cáo và con cò". Trước tiên cáo mời cò đến nhà ăn tiệc :

cao va co 1.jpg

Huác ! 2 đĩa "súp" trẹt lét, mỏ cò làm sao ăn được ?

cao va co 2.jpg

Cáo liếm "một phát" sạch đĩa, cò nhịn đói ra về !

Hai hôm sau, cò mời cáo "đánh chén" :

cao va co 3.jpg

Chao ôi ! Hai cái bình cổ cao (chứ không phải chén) thế kia, cáo làm sao ăn được ?!

cao va co 4.jpg

Cáo nhìn cái bình cổ cao mà giận căm gan !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính lễ Thầy Na Tiên !

Theo con, trong chùa thì không cúng mặn đã đành, nhưng là cư sĩ cúng thí ngoài hàng ba cho những vong linh đói khát mà cúng như thế thì con e là các vong linh nhịn đói đứng xa mà dòm thôi.

Lý do : cái mâm cúng của Thầy "ngoại trừ đĩa đâu phọng luộc ra (chỉ có một ít vong linh ăn được), các thứ kia chúng con có đói cũng không ăn được ạ !"

Kính !




[/NEN]
<iframe width="420" height="315" src="http://www.youtube.com/embed/TYa2nP5bPRg" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]





Kính lể Quý Thầy Cô ! Kính Thượng Tọa Nhật Từ !

Hoatihon con nhờ nghe bài pháp thoại của Thầy mà con hiểu thêm được nhiều chi tiết về Phật pháp.
Nhưng .......con nghe Thầy nói :

1. _ "hương linh Không có mắt, không có tai, không có miệng, không có bụng để ăn, hương linh chỉ cảm nhận những món chúng ta cúng rồi nghe thỏa mãn, no đủ." Kế đó Thầy bảo quý sư giảng Phật pháp cho vong linh nghe.
_ Ủa "không có tai, vậy quý Thầy giảng đạo, vong linh làm sao nghe được ?

2. _ "Hương linh sĩ diện không mời thì không vào"
_Thầy dùng môn thần thông gì để biết "hương linh sĩ diện" hay là Thầy "suy bụng ta ra bụng người" ?

3. _ "địa ngục không có thật"
_ Con thắc mắc vì sao với Thầy :"Cõi A Tu La, cõi Ma Quỷ có thật" mà cõi Địa Ngục lại không thật ? Vậy là theo Thầy, đức Phật đã "bịa" ra cõi Địa Ngục để hù dọa chúng con hay sao ?

4. _ "Tụng chú (hay niệm chân ngôn) NỘI DUNG KHÔNG QUAN TRỌNG" (Theo Thầy câu chú chỉ để cho vị sư tập trung tư tưởng mà thôi chứ không phải chú có thần lực) .
_ Vậy chúng con có thể đọc đại "xí lô xí lào" được hay không ?

Con hỏi để cho chính con và các bạn của con được thông suốt hơn, có những vị Thức giả nào có thể giải dùm con cũng xin vô vàn cảm kích. (Vì Thầy Nhật Từ không có ở đây).

Kính !




[/NEN]
 

lele

Trưởng Ban Tin Tức
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 10 2006
Bài viết
1,366
Điểm tương tác
77
Điểm
48
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính lễ Thầy Na Tiên !

Theo con, trong chùa thì không cúng mặn đã đành, nhưng là cư sĩ cúng thí ngoài hàng ba cho những vong linh đói khát mà cúng như thế thì con e là các vong linh nhịn đói đứng xa mà dòm thôi.

Lý do : cái mâm cúng của Thầy "ngoại trừ đĩa đâu phọng luộc ra (chỉ có một ít vong linh ăn được), các thứ kia chúng con có đói cũng không ăn được ạ !"

Kính !




[/NEN]

lee cũng thấy một số gia đình buôn bán cúng như Na Tiên nói. Tuy nhiên nếu hoatigon nói vậy thì hoatigon thử xem bài viết sau coi có "dùng" được không:​
Cúng Cô hồn ngày Rằm tháng Bảy



- Tục xưa cho rằng tháng Bảy cửa ngục mở ra, âm cung xóa tội vong nhân, hồn người chết ở cõi âm được về gặp người sống ở cõi dương gian.
Tục cúng cô hồn thể hiện tinh thần nhân hậu
Về vấn đề cúng Cô hồn, thực ra giáo lý Phật giáo không đề cập đến một cõi sống nào có tên là Cô hồn cả. Cô hồn chỉ là cách gọi của dân gian mà thôi.

<TABLE class="image center" cellSpacing=0 cellPadding=3 width=500 align=center><TBODY><TR><TD align=middle>[URL="http://bee.net.vn/dataimages/201208/original/images961568_a.jpg"] [/URL]</TD></TR><TR><TD class=image_desc align=middle>Cúng Cô hồn là một hoạt động tâm linh tương đối phổ biến tại Việt Nam.</TD></TR></TBODY></TABLE>
Tuy nhiên, cúng Cô hồn, theo quan điểm Phật giáo, là bố thí cho những chúng sinh đang đói khát. Người con Phật luôn phát tâm từ bi, thương xót mọi loài chúng sinh, đồng thời nguyện tu tạo phước báo bằng cách bố thí và cúng dường. Theo tín ngưỡng cổ truyền tin rằng con người có hai phần: hồn và xác. Khi chết, hồn lìa khỏi xác, xác bị phân hủy còn hồn sẽ tiếp tục tồn tại. Hồn có thể về trời hoặc đầu thai kiếp khác (làm người hoặc vật - PV) hoặc bị đày xuống địa ngục tùy theo những điều lành hay dữ mà người đó làm khi còn sống.
Riêng với người Trung Quốc, gọi cúng Cô hồn là Phóng diệm khẩu, tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa nhưng dân gian thì hiểu rộng ra thành cúng Cô hồn. Tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ, không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái.
Vì thế, ngoài việc bố thí cho người nghèo khổ, súc sinh đói khát thì hàng Phật tử được khuyến khích bố thí cho Cô hồn được no đủ, bớt đói khổ, nhằm tăng trưởng phước báo cho tự thân.
Do vậy, nếu thực hành cúng thí Cô hồn đúng pháp thì được tăng phần phước báo. Nếu không cúng Cô hồn thì cũng chẳng sao vì bố thí là do tự tâm của mỗi người, không ai bắt buộc chúng ta bố thí cả.
Rằm tháng Bảy, ngày “xá tội vong nhân” ngoài cúng lễ tổ tiên, ông bà, cha mẹ quá vãng, mọi người thường thí thực cho Cô hồn. Bởi cúng Cô hồn là một việc mang tính nhân đạo, để cứu giúp những linh hồn khốn khổ, thể hiện tinh thần nhân hậu, thương xót kẻ bất hạnh của tổ tiên người Việt.
Đa dạng lễ cúng cho Cô hồn
Các món đem cúng thường có hương, hoa, đèn, gạo, muối, nước lã... Trong chùa hoặc tại các gia đình có truyền thống Phật giáo, người ta cúng bằng các món ăn chay.
Cúng chúng sinh bằng: kẹo, bánh, khoai, oản khảo, xôi nắm, chuối, muối, gạo, trầu cau, vàng mã… Theo tập tục cổ truyền, mâm cỗ cúng Cô hồn này sẽ được đặt trước cửa nhà, chùa, đình. Đồ cúng thường được bày trong một nia lớn.
Nhưng một món đặc biệt hay gặp trong mâm cỗ cúng Cô hồn là món cháo loãng. Bởi vì người ta tin rằng: món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.
Tại các đình, chùa lễ cúng cháo được tổ chức qui mô hơn, có lập đàn tràng cầu siêu cho các vong linh trước khi thí cháo. Tại đây, cháo được đựng trong các bồ đài lá mít cắm dọc theo hai bên vệ đường dẫn vào lễ đài.
Người ta còn vẩy cháo ra hai ven đường để những cô hồn già cả ốm yếu cũng nhận được chút phần. Của ít, lòng nhiều, các bài văn cúng chúng sinh nhắc đến trăm nghìn kiểu chết từ chiến tranh đến trộm cướp, sát phạt nhau vì tiền, vì tình cho đến ốm đau bệnh tật, nghiệp chướng…
Các tư gia, ngoài lễ cúng Thổ Công, cúng gia tiên cũng có cúng cháo cho các Cô hồn. Họ bày cúng ở trước cửa nhà. Ðồ lễ đặt trên một cái mẹt thường gồm có cháo hoa, những nắm cơm nhỏ, hoa quả, bánh bỏng, trầu cau, xôi chè cùng với đồ mã.
(Bài viết có sử dụng tài liệu của Thư viện Hoa sen)


Bùi Hiền

 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]





Kính lể Quý Thầy Cô ! Kính Thượng Tọa Nhật Từ !

Hoatihon con nhờ nghe bài pháp thoại của Thầy mà con hiểu thêm được nhiều chi tiết về Phật pháp.
Nhưng .......con nghe Thầy nói :

1. _ "hương linh Không có mắt, không có tai, không có miệng, không có bụng để ăn, hương linh chỉ cảm nhận những món chúng ta cúng rồi nghe thỏa mãn, no đủ." Kế đó Thầy bảo quý sư giảng Phật pháp cho vong linh nghe.
_ Ủa "không có tai, vậy quý Thầy giảng đạo, vong linh làm sao nghe được ?

2. _ "Hương linh sĩ diện không mời thì không vào"
_Thầy dùng môn thần thông gì để biết "hương linh sĩ diện" hay là Thầy "suy bụng ta ra bụng người" ?

3. _ "địa ngục không có thật"
_ Con thắc mắc vì sao với Thầy :"Cõi A Tu La, cõi Ma Quỷ có thật" mà cõi Địa Ngục lại không thật ? Vậy là theo Thầy, đức Phật đã "bịa" ra cõi Địa Ngục để hù dọa chúng con hay sao ?

4. _ "Tụng chú (hay niệm chân ngôn) NỘI DUNG KHÔNG QUAN TRỌNG" (Theo Thầy câu chú chỉ để cho vị sư tập trung tư tưởng mà thôi chứ không phải chú có thần lực) .
_ Vậy chúng con có thể đọc đại "xí lô xí lào" được hay không ?

Con hỏi để cho chính con và các bạn của con được thông suốt hơn, có những vị Thức giả nào có thể giải dùm con cũng xin vô vàn cảm kích. (Vì Thầy Nhật Từ không có ở đây).

Kính !




[/NEN]
1/... hương linh chỉ có tưởng. Và người thí thực củng phải có "tưởng" để cho cái tưởng của người thí thực và tưởng của cô hồn (hương linh) cãm nhau. Lúc đó mới khai mở Pháp Phật có hửu ích cho cả hai!
Bằng cách tập trung năng lực trong từng câu chữ, đọc chữ "Tâm" là quán lấy tâm mình và tâm của hương linh là đồng, như vậy mới cãm, chứ còn đọc chữ tâm mà trong đầu nghỉ "con dao" chặt thịt hồi nảy không biết dẹp chưa thì là hỏng bét.
2/Củng như vậy! Cô hồn có thập loại, mà lại hằng hà. Nói "có sỉ diện" là nói cho thính chúng dể hiểu. Thật ra thì mình thật lòng thỉnh mời thì hương linh cô hồn mới biết mà tập trung lại, còn không thật lòng thì có hương linh nào biết!
Bày ra cúng ruồi mà thôi.
3/Địa ngục là do tâm biến hiện. Đây là đề tài nói mải nói hoài không cạn. Để dịp khác.
4/
Án dà ra đế da Ta bà ha.Khi cúng thí thực thì phải đọc thần chú và quán tưởng là đang phá cửa Địa ngục thì thần chú có năng lực phá Địa ngục. Còn xí xô xí xào thì thứ nhất đó không là thần chú. thứ hai đọc cho vui chẳng quán tưởng thì làm gì có năng lực phá cửa địa ngục ???
Mông sơn thí thực là pháp cúng vừa Tịnh Độ vừa Mật tông. Trong Mật Tông thì năng lực Thần chú là vô cùng huyền diệu, kết hợp cùng hành giả với năng lực quán tưởng thì Thần Chú là vô lượng vô biên, sức mạnh thần kỳ.

Nói cho vui theo trình độ hiểu biết vô cùng cạn cợt.
Kính
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính lễ Thầy Na Tiên !

Theo con, trong chùa thì không cúng mặn đã đành, nhưng là cư sĩ cúng thí ngoài hàng ba cho những vong linh đói khát mà cúng như thế thì con e là các vong linh nhịn đói đứng xa mà dòm thôi.

Lý do : cái mâm cúng của Thầy "ngoại trừ đĩa đâu phọng luộc ra (chỉ có một ít vong linh ăn được), các thứ kia chúng con có đói cũng không ăn được ạ !"

Kính !




[/NEN]
<iframe width="560" height="315" src="http://www.youtube.com/embed/YCF7A5cwFfk" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Ngọc Tuấn thấy có người cúng tam sanh, có người không cúng tam sanh (hột vịt, con tôm và miếng thịt ba rọi _ ba thứ đều luộc chín).
Có Thầ́y bảo không nên cúng mặn, xin cho hỏi : "Thế nào mới đúng ?"
Kính !
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]




Xin chào bạn Ngọc Tuấn, theo hoangtri, vong linh _ đối tượng thọ thí _ là những người kém phước cho nên cái lộc ăn uống của họ thiệt là ít ỏi, chuyện đói khát là thường xuyên.
Cúng thí thực là dịp thể hiện sự quan tâm đến những chúng sinh thiếu thốn của Phật tử. Cái vong linh cần không phải là Giáo lý Kinh kệ, mà là thức ăn, nếu được cho ăn là họ đã kết duyên với mình (với đạo Phật) rồi vậy.

Đối tượng buổi cúng thí rất đa dạng :

_ Kinh Phật nói có loài ngạ quỷ bụng lớn như cái trống mà cổ họng nhỏ như cây kim. Các bạn đừng cho rằng "sao lại phi lý đến thế ?" Cái thân ấy do Thức biến thì làm sao lấy cái lý luận của ta làm thước đo cho được. (Cũng như khi nằm chiêm bao, bạn có thể bay nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà khác dễ dàng, có những người sính khoa học duy vật lý luận rằng "cái thân hơn nửa tạ làm sao bay nhẩy trên nóc nhà được ?")
Với loại ngạ quỷ này mọi cao lương mỹ vị (chè xôi....) chẳng có nghĩa lý gì, mà chỉ có món cháo thật loảng là có thể húp được. Họ sẽ rất sung sướng thấy chúng ta có cúng món cháo loảng.

_ Có những loài không thể ăn chay được, thấy đồ chay thì dù có đói khát cách mấy cũng chịu thua. Với những loài này thì một miếng thịt luộc, một cái hột vịt, vài con tôm khô (không cần thiết phải mua tôm sống về luộc) là ngày hôm đó họ cảm thấy như được "lên thiên đàng".

_ Còn những vong nhi thì thích nhất là bánh kẹo.

_ Có những vong chỉ ăn được gạo sống (giống như gà hay chim vậy) và một chút muối nếu được muối hột càng tốt (vì phước của họ chỉ có thể hưởng được như thế).






[/NEN]
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Câu nói của Hoatihon gợi cho Thế Hùng nhớ về một câu chuyện ngụ ngôn "Con cáo và con cò". Trước tiên cáo mời cò đến nhà ăn tiệc :

caovaco 1.jpg

Huác ! 2 đĩa "súp" trẹt lét, mỏ cò làm sao ăn được ?

caovaco 2.jpg

Cáo liếm "một phát" sạch đĩa, cò nhịn đói ra về !

Hai hôm sau, cò mời cáo "đánh chén" :

caovaco 3.jpg

Chao ôi ! Hai cái bình cổ cao (chứ không phải chén) thế kia, cáo làm sao ăn được ?!

caovaco 4.jpg

Cáo nhìn cái bình cổ cao mà giận căm gan !
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]



Cám ơn anh Thế Hùng đã góp ý rằng :

_ Thà là mình đừng mời "người ta" đến ăn, còn mời mà "người ta" ăn không được thì .....không phải là giao tình (kết duyên lành) mà là "chơi khăm" nhau đó.





[/NEN]
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]





Kính lể Quý Thầy Cô ! Kính Thượng Tọa Nhật Từ !

Hoatihon con nhờ nghe bài pháp thoại của Thầy mà con hiểu thêm được nhiều chi tiết về Phật pháp.
Nhưng .......con nghe Thầy nói :

1. _ "hương linh Không có mắt, không có tai, không có miệng, không có bụng để ăn, hương linh chỉ cảm nhận những món chúng ta cúng rồi nghe thỏa mãn, no đủ." Kế đó Thầy bảo quý sư giảng Phật pháp cho vong linh nghe.
_ Ủa "không có tai, vậy quý Thầy giảng đạo, vong linh làm sao nghe được ?

2. _ "Hương linh sĩ diện không mời thì không vào"
_Thầy dùng môn thần thông gì để biết "hương linh sĩ diện" hay là Thầy "suy bụng ta ra bụng người" ?

3. _ "địa ngục không có thật"
_ Con thắc mắc vì sao với Thầy :"Cõi A Tu La, cõi Ma Quỷ có thật" mà cõi Địa Ngục lại không thật ? Vậy là theo Thầy, đức Phật đã "bịa" ra cõi Địa Ngục để hù dọa chúng con hay sao ?

4. _ "Tụng chú (hay niệm chân ngôn) NỘI DUNG KHÔNG QUAN TRỌNG" (Theo Thầy câu chú chỉ để cho vị sư tập trung tư tưởng mà thôi chứ không phải chú có thần lực) .
_ Vậy chúng con có thể đọc đại "xí lô xí lào" được hay không ?

Con hỏi để cho chính con và các bạn của con được thông suốt hơn, có những vị Thức giả nào có thể giải dùm con cũng xin vô vàn cảm kích. (Vì Thầy Nhật Từ không có ở đây).

Kính !




[/NEN]
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]




Hoangtri xin kính chào hoatihon và quý đạo hữu !
Theo Hoàng Trí được học :

1. Tất cả các cõi đều do nghiệp thức biến hiện nên, tất cả các thân cũng thế, Thân Trung Ấm là cái thân mỏng manh nhất _ chỉ tồn tại không quá 49 ngày _ Tuy chỉ tồn tại trong vòng 49 ngày nhưng ta cũng không thể nói thân này không có tai, mắt, ......
Nếu sau 49 ngày mà bị đọa làm ma quỷ, (cô hồn các đảng) thì cái Thân Trung Ấm cũng tự mất để có cái thân ma quỷ, thân này thì bền bỉ hơn Thân Trung Ấm, nó tồn tại vài chục năm cũng là chuyện bình thường, nếu có nỗi oan ức lớn thì có thể tồn tại đến vài trăm năm (chúng ta gọi là KHÔNG SIÊU ĐƯỢC _ như chuyện Viên Án và Triệu Thố, trong "Từ Bi Thủy Sám Pháp").
Thân Ma Quỷ thì lại càng không thể nói là "Không mắt, không tai, ......".

2.
"Hương linh sĩ diện không mời thì không vào"
Đọc chú triệu thỉnh là một nghi thức cần thiết để bắt đầu buổi cúng. Thường thì "cô hồn các đảng"không có lòng tự trọng cao (nếu có lòng tự trọng _ nghiệp Nhân _ thì đã đầu thai làm người rồi), họ thường ùa vào chen lấn giành giật thức ăn, cho nên chú triệu thỉnh và mật ấn sẽ an bày trật tự cho buổi cúng.

Chúng ta thờ Giám trai sứ giả trong chùa, Ông Táo ở trong bếp là để ngăn cô hồn, ma quỷ "ăn trước" thức ăn, thức ăn bị họ ăn rồi thì bị nhiễm âm khí _ không tốt cho người bịnh và trẻ nhỏ. (Chỉ có đám "cô hồn sống" _ người cùng "nghiệp ma quỷ" _ là ăn được mà không bịnh).





[/NEN]
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Anh Hoàng Trí ơi ! Còn 2 vấn đề kế tiếp anh không có ý kiến gì hay sao ?
3. _ "địa ngục không có thật"
_ Con thắc mắc vì sao với Thầy :"Cõi A Tu La, cõi Ma Quỷ có thật" mà cõi Địa Ngục lại không thật ? Vậy là theo Thầy, đức Phật đã "bịa" ra cõi Địa Ngục để hù dọa chúng con hay sao ?

4. _ "Tụng chú (hay niệm chân ngôn) NỘI DUNG KHÔNG QUAN TRỌNG" (Theo Thầy câu chú chỉ để cho vị sư tập trung tư tưởng mà thôi chứ không phải chú có thần lực) .
_ Vậy chúng con có thể đọc đại "xí lô xí lào" được hay không ?

Con hỏi để cho chính con và các bạn của con được thông suốt hơn, có những vị Thức giả nào có thể giải dùm con cũng xin vô vàn cảm kích. (Vì Thầy Nhật Từ không có ở đây).

 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Anh Hoàng Trí ơi ! Còn 2 vấn đề kế tiếp anh không có ý kiến gì hay sao ?
3. _ "địa ngục không có thật"
_ Con thắc mắc vì sao với Thầy :"Cõi A Tu La, cõi Ma Quỷ có thật" mà cõi Địa Ngục lại không thật ? Vậy là theo Thầy, đức Phật đã "bịa" ra cõi Địa Ngục để hù dọa chúng con hay sao ?

4. _ "Tụng chú (hay niệm chân ngôn) NỘI DUNG KHÔNG QUAN TRỌNG" (Theo Thầy câu chú chỉ để cho vị sư tập trung tư tưởng mà thôi chứ không phải chú có thần lực) .
_ Vậy chúng con có thể đọc đại "xí lô xí lào" được hay không ?

Con hỏi để cho chính con và các bạn của con được thông suốt hơn, có những vị Thức giả nào có thể giải dùm con cũng xin vô vàn cảm kích. (Vì Thầy Nhật Từ không có ở đây).
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]




Chào Ngọc Tuấn !

3. _ "địa ngục không có thật"

Chỉ những vị nào THỰC SỰ thấy cõi trần gian hiện tại này "như Mộng, như Huyễn, như bóng trong gương, như giọt sương buổi sớm" thì mới đủ tư cách để nói
"địa ngục không có thật". Những ai còn thấy ưa nhẹ sợ nặng, thích sướng sợ khổ, thích "ăn trên ngồi trước", thấy danh là thật, thấy quyền lợi vật chất là thật, thấy khoa học vật chất là thật, thấy mình và quyến thuộc là thật, thì chưa có tư cách để nói câu đó.
Nghiệp thức của chúng ta đã biến hiện ra cõi người được thì cũng biến hiện ra 5 cõi kia được.

Nếu ráng nói theo duy vật chủ nghĩa thì một ngày không xa sẽ được biết "mùi vị Địa ngục" là như thế nào ?!

4. _ "Tụng chú (hay niệm chân ngôn) NỘI DUNG KHÔNG QUAN TRỌNG (Theo Thầy, câu chú chỉ để cho vị sư tập trung tư tưởng mà thôi chứ không phải chú có thần lực)" .

_ Người không tin thì đọc chú "như con két nói tiếng người", như tiếng lá khua xào xạc làm gì có linh thiêng hay Thần lực.
_ Người tin còn phải là người "đạo cao đức trọng", phải thường xuyên trì tụng thì câu chú mới có Thần lực.



[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên