2025 Rắn không chân

2025 Rắn không chân

Hiếu

Registered

Phật tử
Reputation: 37%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
222
Điểm tương tác
107
Điểm
43
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Mồng 1 hằng năm ghé Chùa chiền,
Người mang Tâm đạo thảy an nhiên,
Nói đôi ba câu khai Xuân hội,
Hoạ ngang nét chữ, tỏ Vô sanh.

VẠN PHÁP QUY NHẤT, NHẤT QUY HÀ XỨ ?
Muôn pháp về một, một về chỗ nào ?

Thế gian pháp đối lập, Âm đối Dương, Động đối tịnh, thanh đối trược, nghịch đối thuận, thiện đối ác, v...v cho tới trái phải trên dưới đều chỉ nương nhau mà có. Ấy gọi là nhị, bởi như hai đầu cây gậy, hễ nắm đầu này thì đầu kia động đậy theo, như hai mặt của một đồng xu, hễ cầm mặt này thì mặt kia xúc chạm theo. Bởi thế cho nên, tuy Nhị mà Nhất thể.

Cái Nhị nhất thể này, do hữu tướng mà lập, do tri giác mà thành, tới cái Không tướng thì Nhất nhị cũng không thể lập được, chỗ nơi cũng không tìm ra, ấy là ngõ cùng đường cụt, là chỗ hang ổ của Phật Ma.

Dừng ở đây, thì là Ngoại đạo tiên Thiên.

Chân không chạm đất, bước ở chỗ nào ?

Hí hí há há.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,416
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113
Mồng 1 hằng năm ghé Chùa chiền,
Người mang Tâm đạo thảy an nhiên,
Nói đôi ba câu khai Xuân hội,
Hoạ ngang nét chữ, tỏ Vô sanh.

VẠN PHÁP QUY NHẤT, NHẤT QUY HÀ XỨ ?
Muôn pháp về một, một về chỗ nào ?

Thế gian pháp đối lập, Âm đối Dương, Động đối tịnh, thanh đối trược, nghịch đối thuận, thiện đối ác, v...v cho tới trái phải trên dưới đều chỉ nương nhau mà có. Ấy gọi là nhị, bởi như hai đầu cây gậy, hễ nắm đầu này thì đầu kia động đậy theo, như hai mặt của một đồng xu, hễ cầm mặt này thì mặt kia xúc chạm theo. Bởi thế cho nên, tuy Nhị mà Nhất thể.

Cái Nhị nhất thể này, do hữu tướng mà lập, do tri giác mà thành, tới cái Không tướng thì Nhất nhị cũng không thể lập được, chỗ nơi cũng không tìm ra, ấy là ngõ cùng đường cụt, là chỗ hang ổ của Phật Ma.

Dừng ở đây, thì là Ngoại đạo tiên Thiên.

Chân không chạm đất, bước ở chỗ nào ?

Hí hí há há.

Hề hề,

Ngày xuân nói chút chuyện Thiền chơi, "hí hí há há"
Thế gian pháp thì đúng là nhị nguyên. Nhưng cái nhị nguyên này vốn xuất sanh từ cái hữu (Dựa trên cái hiện hữu mà nhân, thiên tri giác được) còn cái vô thì thuần tưởng tượng mà sanh nên đúng sai thì hồi sau sẽ...rõ, hề hề. Ví như vật chất thì có nhân là (+) có hạt (-) nên cho rằng có "phản vật chất" tức nhân (-) mà hạt (+) mà phản vât chất này chưa được...xác minh. Cũng bởi vậy ở nơi thế gian pháp thì nhị thì không phải nhị (bởi từ hữu mà lập) mà đã nhị (vì do kiến lập, quy ước mà có) thì không thể gọi là nhất. Tóm lại là bất khả đắc.
Nhưng từ trên việc thiết lập nhị nguyên đó mà sanh ra đối đãi. Mà đối đãi này thì lại là thật (theo công ước) mới làm cho bậc trí giả u u minh minh, sáng gọi là sáng tối gọi là tối, mà đã sáng tối thì sao thành một được???! Thẳng thì gọi là thẳng sao là một với cái cong. Cong là cong với cái thẳng chớ nó hề hề, không cong với cái cong...nhiều nên gọi là tương đối thẳng; nhưng cong thẳng tuyệt đối không phải một...Vậy làm sao nói "Vạn pháp quy nhất" từ nơi đối đãi được???!

Vậy nên "Vạn pháp quy nhất" nên quay về chỗ Bản-Thủy bất nhị:
Xá lời phất thỉnh cầu Mã thắng đại sư nói Giáo Pháp Như Lai dù chỉ một câu. Đại sư trả lời:
Vạn pháp xuất sanh từ một nhân
Và Như lai đã chỉ cách diệt trừ nhân ấy.
Xá lợi phất Tức Ngộ Tức Đạo Tức Tánh ngay sau khi nghe lời trên. Đạo thì vô biên; Tánh thì bất biến thì làm gì có chỗ đi chỗ về, người trời, không địa mà nói "Nhất quy hà xứ", hề hề, bởi NHẤT ấy là chỗ tột cùng rồi vậy.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,972
Điểm tương tác
789
Điểm
113
Chân không chạm đất, bước ở chỗ nào ?

Hí hí há há.
Cái chân ở đâu thò ra mà luận về bước?

Bạn vốn là tự là bạn (Phật Tánh), còn tất cả hiện tượng là sự thị hiện của Phật Tánh. Thị hiện khác với sự sanh ra; cái làm sanh ra thì cái gọi là nhân, cũng gọi là duyên trong tương quan với cái khác. Phật Tánh không phải nhân cũng chẳng phải duyên mà tùy theo nhân duyên hiển thị ra hóa thân cụ thể và Phật Tánh ấy nội tại không hề có sự đổi khác nào cả.

Phật Tánh rất vi diệu thâm sâu, là chân lí tối hậu, cả đời Đức Bổn Sư chỉ mong tuyên thuyết về Phật Tánh để chúng sanh tìm lại chính mình.
 
Sửa lần cuối:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,972
Điểm tương tác
789
Điểm
113
Hề hề,

Ngày xuân nói chút chuyện Thiền chơi, "hí hí há há"
Thế gian pháp thì đúng là nhị nguyên. Nhưng cái nhị nguyên này vốn xuất sanh từ cái hữu (Dựa trên cái hiện hữu mà nhân, thiên tri giác được) còn cái vô thì thuần tưởng tượng mà sanh nên đúng sai thì hồi sau sẽ...rõ, hề hề. Ví như vật chất thì có nhân là (+) có hạt (-) nên cho rằng có "phản vật chất" tức nhân (-) mà hạt (+) mà phản vât chất này chưa được...xác minh. Cũng bởi vậy ở nơi thế gian pháp thì nhị thì không phải nhị (bởi từ hữu mà lập) mà đã nhị (vì do kiến lập, quy ước mà có) thì không thể gọi là nhất. Tóm lại là bất khả đắc.
Nhưng từ trên việc thiết lập nhị nguyên đó mà sanh ra đối đãi. Mà đối đãi này thì lại là thật (theo công ước) mới làm cho bậc trí giả u u minh minh, sáng gọi là sáng tối gọi là tối, mà đã sáng tối thì sao thành một được???! Thẳng thì gọi là thẳng sao là một với cái cong. Cong là cong với cái thẳng chớ nó hề hề, không cong với cái cong...nhiều nên gọi là tương đối thẳng; nhưng cong thẳng tuyệt đối không phải một...Vậy làm sao nói "Vạn pháp quy nhất" từ nơi đối đãi được???!

Vậy nên "Vạn pháp quy nhất" nên quay về chỗ Bản-Thủy bất nhị:
Xá lời phất thỉnh cầu Mã thắng đại sư nói Giáo Pháp Như Lai dù chỉ một câu. Đại sư trả lời:
Vạn pháp xuất sanh từ một nhân
Và Như lai đã chỉ cách diệt trừ nhân ấy.
Xá lợi phất Tức Ngộ Tức Đạo Tức Tánh ngay sau khi nghe lời trên. Đạo thì vô biên; Tánh thì bất biến thì làm gì có chỗ đi chỗ về, người trời, không địa mà nói "Nhất quy hà xứ", hề hề, bởi NHẤT ấy là chỗ tột cùng rồi vậy.


Trừng Hải
Hi, hi, Ngài chưa hiểu về Vật Chất rồi.
Có lẽ Ngài nên ra sức nghiên cứu về vật chất, sự nhận thức của Ngài sẽ tăng lên gấp bội phần.

Vật chất mà có "+" và "-" là thời của Niu-Ton và vật lí cổ điển, cận đại.
Nhưng hiện nay người ta đã khám phá một thứ vật chất đặt biệt: "VẬT CHẤT TỐI".
Các nhà vật lí hiện nay phát hiện rằng: VẬT CHẤT TỐI không hề có yếu tố "+" hay "-" nhưng bằng "một cách nào" đó lại tác động lên vật chất có tính "+" và "-".

Hiểu về Vật Chất chưa tới thì cũng đồng nghĩa với hiểu với tinh thần chưa tới.
Hữu tình chúng sanh, Thánh, Phật là hiện tượng tinh thần.
Hiệnn tượng tinh thần luôn tương ứng với hiện tượng vật chất, cả hai nương nhau thể hiện.

Do đó, nói về hiện tượng tinh thần, con người thì thao thao bất tuyệt nhưng nếu hỏi về vật chất mà chưa rõ thì đồng nghĩa là mình chưa hiểu rõ về hiện tượng tinh thần.


Đố Ngài Trừng Hải: với Niết Bàn của Phật thì vật chất tương ứng sẽ là cái gì? (Mọi người ai đọc được cũng nên làm thử bài tập này nhé, trước tiên chúng ta loại trừ vật chất là tứ đại hoặc có tính âm-dương ra nhé)
 

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,416
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113
Hi, hi, Ngài chưa hiểu về Vật Chất rồi.
Có lẽ Ngài nên ra sức nghiên cứu về vật chất, sự nhận thức của Ngài sẽ tăng lên gấp bội phần.

Vật chất mà có "+" và "-" là thời của Niu-Ton và vật lí cổ điển, cận đại.
Nhưng hiện nay người ta đã khám phá một thứ vật chất đặt biệt: "VẬT CHẤT TỐI".
Các nhà vật lí hiện nay phát hiện rằng: VẬT CHẤT TỐI không hề có yếu tố "+" hay "-" nhưng bằng "một cách nào" đó lại tác động lên vật chất có tính "+" và "-".

Hiểu về Vật Chất chưa tới thì cũng đồng nghĩa với hiểu với tinh thần chưa tới.
Hữu tình chúng sanh, Thánh, Phật là hiện tượng tinh thần.
Hiệnn tượng tinh thần luôn tương ứng với hiện tượng vật chất, cả hai nương nhau thể hiện.

Do đó, nói về hiện tượng tinh thần, con người thì thao thao bất tuyệt nhưng nếu hỏi về vật chất mà chưa rõ thì đồng nghĩa là mình chưa hiểu rõ về hiện tượng tinh thần.


Đố Ngài Trừng Hải: với Niết Bàn của Phật thì vật chất tương ứng sẽ là cái gì? (Mọi người ai đọc được cũng nên làm thử bài tập này nhé, trước tiên chúng ta loại trừ vật chất là tứ đại hoặc có tính âm-dương ra nhé)

Hề hề,

Trừng Hải đề cập đến "phản vật chất" bởi nó là vật chất hiện hữu trong các thí nghiệm vật lý (công ước) để làm sáng tỏ pháp vô dựa trên pháp hữu mà lập. Còn "vật chất tối" mà VNBN đề cập là pháp vô thuần tưởng tượng (chỉ là giả thuyết vì chưa được xác chứng trên thí nghiệm) không liên quan gì đến chủ đề, hề hề

Trừng Hải
 

Hiếu

Registered

Phật tử
Reputation: 37%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
222
Điểm tương tác
107
Điểm
43
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Hề hề,

Ngày xuân nói chút chuyện Thiền chơi, "hí hí há há"
Thế gian pháp thì đúng là nhị nguyên. Nhưng cái nhị nguyên này vốn xuất sanh từ cái hữu (Dựa trên cái hiện hữu mà nhân, thiên tri giác được) còn cái vô thì thuần tưởng tượng mà sanh nên đúng sai thì hồi sau sẽ...rõ, hề hề. Ví như vật chất thì có nhân là (+) có hạt (-) nên cho rằng có "phản vật chất" tức nhân (-) mà hạt (+) mà phản vât chất này chưa được...xác minh. Cũng bởi vậy ở nơi thế gian pháp thì nhị thì không phải nhị (bởi từ hữu mà lập) mà đã nhị (vì do kiến lập, quy ước mà có) thì không thể gọi là nhất. Tóm lại là bất khả đắc.
Nhưng từ trên việc thiết lập nhị nguyên đó mà sanh ra đối đãi. Mà đối đãi này thì lại là thật (theo công ước) mới làm cho bậc trí giả u u minh minh, sáng gọi là sáng tối gọi là tối, mà đã sáng tối thì sao thành một được???! Thẳng thì gọi là thẳng sao là một với cái cong. Cong là cong với cái thẳng chớ nó hề hề, không cong với cái cong...nhiều nên gọi là tương đối thẳng; nhưng cong thẳng tuyệt đối không phải một...Vậy làm sao nói "Vạn pháp quy nhất" từ nơi đối đãi được???!

Vậy nên "Vạn pháp quy nhất" nên quay về chỗ Bản-Thủy bất nhị:
Xá lời phất thỉnh cầu Mã thắng đại sư nói Giáo Pháp Như Lai dù chỉ một câu. Đại sư trả lời:
Vạn pháp xuất sanh từ một nhân
Và Như lai đã chỉ cách diệt trừ nhân ấy.
Xá lợi phất Tức Ngộ Tức Đạo Tức Tánh ngay sau khi nghe lời trên. Đạo thì vô biên; Tánh thì bất biến thì làm gì có chỗ đi chỗ về, người trời, không địa mà nói "Nhất quy hà xứ", hề hề, bởi NHẤT ấy là chỗ tột cùng rồi vậy.


Trừng Hải
Hí hí,

Bác Trừng Hải đúng là quảng học uyên thâm,

Hữu Vô bất nhị, vốn là nhất thể thì do cái Tôi mê lầm mới vạch nhị tìm nhất để rồi lọt vào chỗ " chân không trạm đất" ấy thôi !

Như lời Phật dạy: Nghiệp do người tự tạo, chẳng phải lỗi Bồ Đề.

A Di Đà Phật.
 

Hiếu

Registered

Phật tử
Reputation: 37%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
222
Điểm tương tác
107
Điểm
43
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Cái chân ở đâu thò ra mà luận về bước?

Bạn vốn là tự là bạn (Phật Tánh), còn tất cả hiện tượng là sự thị hiện của Phật Tánh. Thị hiện khác với sự sanh ra; cái làm sanh ra thì cái gọi là nhân, cũng gọi là duyên trong tương quan với cái khác. Phật Tánh không phải nhân cũng chẳng phải duyên mà tùy theo nhân duyên hiển thị ra hóa thân cụ thể và Phật Tánh ấy nội tại không hề có sự đổi khác nào cả.

Phật Tánh rất vi diệu thâm sâu, là chân lí tối hậu, cả đời Đức Bổn Sư chỉ mong tuyên thuyết về Phật Tánh để chúng sanh tìm lại chính mình.
Hí hí,

Em biết là bác bị ám ảnh bởi học thuyết "Phật đẻ Pháp" do bác bị ngộ độc Kinh văn tạo ra.

Tuy nhiên, dù cho bác có dùng động từ nào để thay thế cho cái sự "đẻ" ấy thì về bản chất, bác luôn bị rơi vào Thường kiến và Ngã luận của Ngoại đạo.

A Di Đà Phật.
 

Hiếu

Registered

Phật tử
Reputation: 37%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
222
Điểm tương tác
107
Điểm
43
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Kinh Pháp Bảo Đàn, phẩm Phó Chúc: "Các ngươi chẳng như người khác, sau khi ta viên tịch, mỗi người làm Thầy một nơi. Nay ta dạy các ngươi cách thuyết pháp chẳng đánh mất bản tông...Thí như có người hỏi pháp, ý nghiã lời nói song song, đến và đi làm nhân với nhau, đều dùng pháp đối. Nếu không có đối đãi thì ba pháp nhị biên và trung đạo đều dứt, chẳng còn chỗ để nương tựa...

Ngoại cảnh vô tình có năm đối: Trời đối đất, nhựt đối nguyệt, sáng đối tối, âm đối dương, thủy đối hỏa, ấy là năm đối.

Pháp tướng ngôn ngữ có mười hai đối: ngữ đối pháp, hữu đối vô, hữu sắc đối vô sắc, hữu tướng đối vô tướng, hữu lậu đối vô lậu, sắc đối không, động đối tịnh, thanh đối trược, phàm đối thánh, tăng đối tục, già đối trẻ, lớn đối nhỏ, ấy là mười hai đối.

Tự tánh khởi mười chín đối: dài đối ngắn, tà đối chánh, si đối huệ, ngu đối trí, loạn đối định, từ đối độc, giới đối quấy, trực đối khúc, thật đối hư, chông gai đối bằng phẳng, phiền não đối bồ đề, thường đối vô thường, bi đối hại, hỷ đối sân, bố thí đối bỏn xẻn, tiến đối lui, sanh đối diệt, pháp thân đối sắc thân, hoá thân đối báo thân, ấy là mười chín đối vậy.

Ba mươi sáu pháp đối này nếu biết dùng thì thấu đạo và tất cả Kinh Pháp, ra vào thường lìa nhị biên.

Dụng của tự tánh chẳng cần tác ý, nói năng với người, ngoài thì ở nơi tướng lìa tướng, trong thì nơi không lìa không. Nếu trọn chấp tướng thì sanh trưởng tà kiến, nếu trọn chấp không thì sanh trưởng vô minh. "


Ấy là lời người xưa biện về Đối Lập. Nay như Kinh nói: Vô thường, Khổ, Vô ngã, Bất tịnh và Thường, Lạc, Ngã, Tịnh là chỗ thuyết của Tiểu Đại Kinh văn.

Rồi Hoa Nghiêm, Đại Bát nhã, Lăng nghiêm thì lại Chẳng thuyết một chữ, chẳng nói một lời, vô trí vô đắc.

Bệnh hết, thuốc cất kho là cái cùng tột của người hành Đạo.

"Tâm bình hà lao trì giới,
Hạnh trực hà dụng tham thiền".

A Di Đà Phật.​
 

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,416
Điểm tương tác
1,052
Điểm
113

Bệnh hết, thuốc cất kho là cái cùng tột của người hành Đạo.

"Tâm bình hà lao trì giới,
Hạnh trực hà dụng tham thiền".

A Di Đà Phật.​

Hề hề,

"Tâm bình hà lao trì giới. Hạnh trực hà dụng tham thiền" nên hiểu như vậy "Muốn đạt tâm bình thì phải Trì giới. Muốn nhập thiền na thì phải dụng hạnh Trực tâm."
Thiền tông là "Giáo ngoại biệt truyền" tức tông sư phải là người chứng ngộ mới có thể chỉ thẳng chỗ kiến tánh cho người học đạo. Chớ không lấy Giáo mà truyền (Vì chưa chứng ngộ). Nên thuở ban đầu khi có người hỏi đạo thì Triệu châu (Vì chưa chứng ngộ) mới lấy chổi quét để đuổi người là vậy.

Cẩn cẩn trọng chỗ này.


Trừng Hải
 

Hiếu

Registered

Phật tử
Reputation: 37%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
222
Điểm tương tác
107
Điểm
43
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Hề hề,

"Tâm bình hà lao trì giới. Hạnh trực hà dụng tham thiền" nên hiểu như vậy "Muốn đạt tâm bình thì phải Trì giới. Muốn nhập thiền na thì phải dụng hạnh Trực tâm."
Thiền tông là "Giáo ngoại biệt truyền" tức tông sư phải là người chứng ngộ mới có thể chỉ thẳng chỗ kiến tánh cho người học đạo. Chớ không lấy Giáo mà truyền (Vì chưa chứng ngộ). Nên thuở ban đầu khi có người hỏi đạo thì Triệu châu (Vì chưa chứng ngộ) mới lấy chổi quét để đuổi người là vậy.

Cẩn cẩn trọng chỗ này.


Trừng Hải
Bác dạy rất phải,

Cái chỗ Tâm bình này đâu phải dễ được !

A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Liên quan Xem nhiều Xem thêm
Top