Ha ha haha .. thì cũng là NHẤT ĐAO có rồi mới có PHẢI .. bởi vì trong ta: là hai người [smile]
i. Sau sư đến yết kiến Thạch Đầu, hỏi:
"Lìa định, huệ, Hoà thượng lấy gì dạy người?"
Thạch Đầu đáp: "Ta trong ấy không tôi tớ, lìa cái gì?"
Sư hỏi: "Làm sao rõ được?"
Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng?" [smile]
Sư đáp: "Thế ấy ắt chẳng từ ngày nay đi."
Thạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?"
Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến."
Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến."
Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"
Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại."
Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?"
Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"
Sư nhân câu hỏi này triệt ngộ, mọi thắc mắc nghi ngờ đều tan biến.
*** người đầy đủ .. tức sự lý không hai ... cái gì nên thấy, nên nhìn thấy hết: gần xa .. đốn tiệm .. chỉ là NHÂN DUYÊN ... không lầm nhân quả bởi vì xưa nay người đó vốn đã là vậy
ii. Đến Quy Sơn Linh Hựu, Quy Sơn hỏi:
"Ngươi là Sa-di có chủ hay không chủ?"
Sư thưa: "Có chủ."
Quy Sơn lại hỏi: "Chủ ở chỗ nào?"
Sư từ bên Đông sang bên Tây đứng, Quy Sơn biết môn đệ thượng hạng.
Sư trình lại câu hỏi "Thế nào ra khỏi giếng ngàn thước không cần giây."
Quy Sơn hét: "Huệ Tịch!"
Sư ứng: "Dạ."
Quy Sơn bảo: "Ra rồi!"
Nhân đây, sư đại ngộ triệt để, lại hỏi:
"Thế nào là chỗ trụ của chư Phật?"
Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư, xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng.
Tư hết,
trở về nguồn,
nơi tính tướng thường trụ,
--> sự lý không hai ,
- Chân Phật như như." - Ngưỡng Sơn Huệ Tịch
Sư trút sạch hồ nghi nơi đây, ở lại hầu hạ Quy Sơn.
iii. Lương Võ Đế: vậy thế nào mới là công đức ?
Bồ Đề Đạt Ma: người đắc đạo hoàn toàn trong sạch [ sự lý không hai ... [smile] ] ... thứ công đức đó .. cầu không được đâu ..
mà đúng không ?
:lol: :lol: