Kính cảm ơn Đạo hữu Thu tử đã thăm hỏi.
Kính thưa Quý Đạo hữu.
Trong Pháp Bảo Đàn Lục tổ có dạy: " Ngoài lìa Tướng là Thiền, trông không loạn là Định."
+ Lìa tướng, nghĩa là lìa các tướng " Ngã và Pháp". Vì trong lời nói của Bạn Trừng Hải chúng con vẫn còn cảm nhận có Ngã tướng rất nặng, nên theo chúng con biết rằng chưa được Thiền.
+ Loạn Động là do vọng tưởng sanh. Tướng của vọng tưởng là " Phân biệt", là "Ý tưởng" . vì trong lời nói của ĐH Trừng Hải chúng con vẫn còn cảm nhận có " Ý ", có " Phân Biệt" rất nặng, nên theo chúng con biết rằng chưa được Định.
Như câu chuyện Ngài Huyền Giác được Đức Lục Tổ khảo nghiệm (ở phẩm Cơ Duyên.- Pháp Bảo Đàn) như sau:
Đến viếng Lục Tổ. Huyền Giác nhiễu Tổ Sư ba vòng, rồi chống tích trượng mà đứng.
Ðại sư nói: "Phàm làm thầy Sa-môn thì phải giữ đủ ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh. Ðại Ðức ở phương nào tới đây mà sanh lòng ngã mạn lớn vậy?"
Huyền Giác bạch: Sanh tử là việc lớn, sự vô thường là mau chóng."
Sư nói: "Sao không hiểu rõ cái vô sanh và thấu suốt cái không mau chóng?"
Bạch: "Ðã hiểu rõ tức vô sanh, thấu suốt rồi thì vốn không có mau chóng."
Sư nói: "Như thế, như thế!"
Huyền Giác mới dùng đủ oai nghi mà lễ bái, kế một lát xin cáo từ.
Sư nói: "Sao trở về chóng vậy?"
Bạch: "Cái tánh bổn lai tự nó chẳng phải động, há có chỗ chóng sao?"
Sư nói: "Ai biết nó chẳng phải động?"
Bạch: "Nhơn giả tự sanh lòng phân biệt."
Sư nói: "Ngươi rất đặng cái ý vô sanh."
Bạch: "Vô sanh hà có ý sao?"
Sư nói: "Không có ý thì Ai phân biệt?"
Bạch: "Phân biệt cũng chẳng phải là ý."
Sư nói: "Hay thay! Hãy ở lại đây ít nữa là một đêm."
Kính thưa quý ĐH, tuy chưa phải là Thiền nhưng theo chúng con là đã hướng về Thiền.