- Tham gia
- 10/7/16
- Bài viết
- 679
- Điểm tương tác
- 414
- Điểm
- 63
Vậy là bạn Doccoden đã hiểu tuy nói vô ngã nhưng thực tế con người vẫn còn chấp ngã như thường, mà pháp Phật là nhằm phá tâm chấp ngã thật này để vĩnh thoát sầu khổ, chứ không phải để ôm ấp một mớ tri kiến cho là chân lý, mà thực tế thì sầu khổ vẫn còn y nguyên phải không.
Bạn Doccoden thắc mắc là tại sao Ba Tuần không trả lời thẳng là có hay không có "linh hồn", nghĩa là có hay không có " Đại Ngã" bất diệt thường hằng ? Mà cứ nói hoài tới vô thường và duyên sanh.
Bởi vì vô thường là lay động, là biến đổi, là chuyển hoá qua lại, mà nhận thức của Doccoden không thể làm chủ được quá trình chuyển hoá đó ở khía cạnh cho phép ngăn dừng hay tiếp tục quá trình đó, cho nên vô ngã.
Cái biết phân biệt của Doccoden là sản phẩm của duyên hợp, thì khi các duyên thay đổi thì cái biết ấy thay đổi theo, cho tới một ngày nó thành ra cái không biết là xác khô, hơi ấm, nước mủ, không khí v..v suy theo hướng này thì cái biết ấy giống ngọn lửa, khi cọ cây thì hiện khi ngưng cọ thì ẩn, lúc ẩn thì nói có hay không có ?
Nói có thì nó ở đâu ? Nói không thì khi cọ cây nó từ đâu hiện ra, biết được không ? Đã không biết được nó từ đâu ra thì nói có không đều là tự lừa gạt mình. Mà nói không biết thì lại...không đủ tư cách khẳng định. Vậy đó thì theo Doccoden nên tin hay không tin ?
Tin thì do đâu mà tin, không tin thì do đâu không tin. Dùng một gáo nước làm sao đo được lượng của biển khơi.
Lại đã là không gì chẳng biết thì ắt không duyên gì lìa nó được, vì lìa bất cứ duyên gì thì ắt nó sẽ không thể biết được duyên đó, cho nên Đại Ngã biết tuốt, nhớ hết đã chẳng lìa một vật, chẳng sót một cảnh thì lấy cái gì để xét được sự tồn tại hay ko tồn tại ? Khác nào lấy mạng người đi đo lường độ rộng của vũ trụ, làm sao đo xiết.
Mọi tay quá, tạm thế đã.
Mến kính,
Ba Tuần.
Hiểu ý bạn rồi. Tức là dù bị chuyển hóa thành vật này vật kia, nhưng có một thực thể bất biến có tri giác, hiểu biết, luôn tồn tại đằng sau những vật đó.
Hí hí. Dù thay tên đổi họ thì linh hồn và thượng đế vẫn là hai hình thức bản ngã căn bản mà con người thường tưởng tượng ra. Dù bạn Ba Tuần không dám nói thẳng, nhưng bạn cũng như Vô Nhất Bất Nhị, Trừng Hải và còn rất nhiều Phật tử nữa đều tin rằng con người có Linh hồn. Do đó khi doccoden trích kinh Phật ra để thấy Đức Phật bác bỏ linh hồn thì bạn tìm cách suy diễn rằng ngài chỉ nói không có linh hồn để đừng kiến giải hay thắc mắc nữa, mà phải thực chứng để trực nhận là....có linh hồn!
Ý thức có gì là bí mật đâu nhỉ, cả phật học lẫn khoa học đều giải thích rồi. Phật nói rằng không có gì là trường tồn bất biến cả, vạn pháp đều vô thường vô ngã, đều trải qua tiến trình 'thành, trụ, hoại, diệt'.