ha ha ha [smile]
A ha ha hahahahahha ... đang cười AL đấy .. 1 bộ kinh thật RÕ RÀNG CÔ ĐỌNG hay như KINH LĂNG GIÀ ... mà chỉ để AL tham khảo NHƯ CHẠY QUẨN CHẠY QUANH [smile ... x x x x x x x x x x x x x ] .... vậy AL đang tham khảo như thế nào ? [smile]
*** căn cơ phật pháp của AL thật sự còn VÒNG VÒNG BỀ NGOÀI quá .. thiếu nội hàm [smile]
--> A ha ha ha ahahahhahahahahahahahahahahahh .... [smile ... x x x x x x x x x x x]
(1) Phân Biệt --> Tam Giới --> Pháp Giới
1 đạp vỡ tung ... vô lượng cõi
lắc mình pháp giới bặt tăm hơi
như ở trên đã giới thiệu về nội dung bao hàm của Kinh Lăng Già ... 5 Pháp, 3 Tự Tính, 4 tập khi ... Ý, Mạt Na, Tạng Căn .. thì điểm nổi bật nhất của Kinh Lăng Già ... là qua đó
--> chỉ rõ ... ra được NGUỒN GỐC của hiện tượng vạn pháp ... tam giới ....
và chỗ TẬN CÙNG ĐÓ ... chính là PHÂN BIỆT [smile]
Kinh Lăng Già nói ...hành giả quán sát tự tâm để khởi 1 CÁI THẤY THEN CHỐT chính là [smile]
- thấy do PHÂN BIỆT --> mà có 3 cõi (tam giới) - Kinh Lăng Già, trang 103
Lăng Già giải thích hiện tượng Vạn Pháp và Tam Giới qua sự trình bày của Ý, Mạt Na và Tạng Thức như sau:
Đại huệ !
Khi ý thức phân biệt --> khởi chấp trước, liền sinh các tập khí (4 tập khí) --> nuôi dưỡng tạng thức.
Mạt na thức cùng ngã, ngã sở mà nó chấp trước tính toán đều nương tạng thức mà có, không có thể tướng riêng biệt.
Tạng thức làm nhân và duyên cho nó, chấp trước các cảnh giới do tự tâm hiện, nên toàn thể hệ thống tâm thức đắp đổi làm nhân lẫn nhau. - Kinh Lăng Già, trang 215-216
và do đó .. ngay từ những chương đầu .. thì Kinh Lăng Già đã nhắn nhủ về sự tu tập THÀNH TỰU TRÍ TUỆ ... CHỨNG PHÁP VÔ SINH phương pháp
Đại huệ ! Các vị đại Bồ tát muốn được thân Phật, phải xa lìa uẩn giới xứ, vì đấy là các pháp do nhân duyên sinh, xa lìa các pháp sinh, trú, diệt, phân biệt, hí luận. Chỉ nên chú tâm quán sát ba cõi là do tập khí hư vọng từ vô thỉ khởi lên, tu duy Phật địa vốn vô tướng, vô sinh, là thánh pháp tự chứng. Như thế sẽ được tâm tự tại, hạnh không cần dụng công, như ngọc ma ni hiện đủ thứ hình sắc, đạt lý duy tâm, tuần tự nhập vào các địa. - Kinh Lăng Già, trang 81-82
Như vậy ... kinh Lăng Già .... KHAI KINH dẫn mọi người đến 1 chỗ tận cùng .... mà rất nhiều NHỮNG VI CHỨNG ĐẠO cũng đã nói qua ...kinh điển PHẬT GIÁO nói tới nhiều lần ...
- Tam Giới duy tâm ... nhất thiết (tổng thể) duy tâm tạo - Kinh Hoa Nghiêm
- Chí đạo không khó ... duy hiểm LỰA CHỌN (phân biệt) - Tín Tâm Minh, Tăng Xán
- Vạn Pháp Duy Thức - Kinh Lăng Già, Duy Thức
- Một Đạp vỡ tung vô lượng cõi .. .lắc mình pháp giới bặt tăm hơi - Thiền Tông
*** ở Pháp - là Ý XỨ ... Giới là Phòng Phi Chỉ Ác ... cho nên Pháp Giới ... là Sự Phân Biệt phòng phi chỉ ác ngay tại Ý XỨ [smile] ... cho nên cũng ngay sự PHÂN BIỆT tại đó mà Tuệ Trung Thượng Sĩ viết
- chí đạo vô nan ... mạc đạo nan .. hồi đầu chuyển não --> GIÁC MAN CAN - Tuệ Trung Thượng Sĩ
- Có 1 cây gậy .... thiền giả thấy cây gậy gọi cây gậy .. đứng chỉ đứng, ngồi chỉ ngồi .. không được đụng đến - Vân Môn Văn Yển
và như thế ... dẫn thẳng chúng ta vào PHÁP CÚ [smile x x x x x x x x xx]
Ý dẫn đầu ... các pháp
Ý tạo tác .... làm chủ
và ngay cả câu mà AL TỰA vào mà nói là Phật nói giảng kinh 49 năm mà chưa hề nói 1 câu nào .. bởi vì PHÂN BIỆT [smile] - tồn tại ở ngay trong TÂM [smile] ... khộng bởi riêng ai làm chủ ...
câu nói này để nhấn mạnh 1 sự thật là cho dù ông PHẬT thông thiên triệt địa thì như thế nào ?
---> cũng không thể BAN PHÁP GIẢI THOÁT cho ai được ... mà phải là ... TỰ GIÁC .. TỰ NGỘ
(2) vì Lâm Tế mà Chỉ Chỗ Tận Cùng
Lâm Tế 3 lần hỏi đại ý phật pháp ... 3 lần ... bị Hoàng Bá đánh ...
- vi LÂM TẾ mà tác động lên Ý, Mạt Na, Tạng Thức .... 51 tâm sở --> TƯƠNG ƯNG TAM GIỚI ...
cho nên .... dù Lâm Tế lúc này chưa hiểu .. nhưng ĐẠI NGU chỉ nghe qua biết liền [smile x x x x x x x x]
---> nên mới nói lên đại ý là HOÀNG BÁ vì ngươi mà chỉ chỗ TẬN CÙNG [smile ... x x x x ... ] ... lẽ đương nhiên LÂM TẾ tuy chậm tiêu .. nhưng không phải là hỏng có NỘI HÀM [smile] ... thấy ĐẠI NGU nói vậy là HIỂU LIỀN [smile]
nhưng Đại Ngu cũng không rõ LÂM TẾ đã hiểu chưa .. nên khi LÂM TẾ nói: Pháp Nơi Hoàng Bá không nhiều [smile]
thì Đại Ngu trách ngay: đã biết thì phải rõ .. chính sự phân biệt đó là nguồn gốc của tam giới .. là vạn pháp .. nên nói PHÁP KHÔNG NHIỀU [smile] --> là sai rồi ... nên Đại Ngu nói ...
- ĐỒ QUỶ ĐÁI DƯỚI SÀNG [smile]
nhưng Lâm Tế ... lại nói khác đi .. .bằng cách ĐẤM ĐẠI NGU 1 cái ... giỡn chơi hả: DẠY NGƯỜI TA KIỂU ĐÓ .. thì pháp không nhiều là đúng rùi [smile] x x x x x x x x
ờ mà đúng hông ? [smile]